intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tư vấn cơ bản

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

129
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tư vấn cơ bản cung cấp cho các bạn những kiến thức về khái niệm, mục đích và nguyên tắc chung của tư vấn; sự khác nhau giữa tư vấn và giáo dục truyền thông/giáo dục sức khoẻ; 6 bước của quá trình tư vấn. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tư vấn cơ bản

  1. Tư vấn cơ bản HAIVN Chương trình AIDS trường Y khoa Harvard tại Việt Nam 1
  2. Mục tiêu học tập Sau bài giảng này, học viên có thể: Trình bày khái niệm, mục đích và nguyên  tắc chung của tư vấn Phân biệt tư vấn và giáo dục truyền  thông/giáo dục sức khoẻ Liệt kê 6 bước của quá trình tư vấn 2
  3. Tư vấn là gì ?  Là một Tiến trình Tương tác giữa nhân  viên tư vấn và KH  Nhằm giúp đỡ và cung cấp thông tin để  KH có thể:  • Phát triển Tiềm năng của bản thân • Tự tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề • Tự tin hơn khi hành động theo quyết định mà  họ đã lựa chọn 3
  4. Tư vấn không phải là:  Chỉ bảo hoặc ra lệnh  Một sự chất vấn  Đưa ra lời khuyên  Một sự thú nhận  Một cuộc trò chuyện  Khẩn cầu 4
  5. Mục tiêu của tư vấn Lấy khách hàng làm trọng tâm nhằm:   đáp ứng nhu cầu của khách hàng giải quyết vấn đề và hoàn cảnh cụ thể của  từng khách hàng 5
  6. Những yếu tố cần thiết cho tư vấn (1)  Quá trình tương tác, cộng tác và tác động  của tư vấn viên với khách hàng  Mục tiêu trọng tâm của tư vấn  Tính tự chủ và trách nhiệm đối với bản  thân của khách hàng 6
  7. Những yếu tố cần thiết cho tư vấn (2)  Tình huống giao tiếp giữa tư vấn viên với  khách hàng:  • bối cảnh văn hóa, xã hội  • sự sẵn sàng thay đổi  Cách nêu câu hỏi, gợi mở thông tin của tư  vấn viên, từ đó: • cân nhắc các phương án  • xây dựng các kế hoạch hành động 7
  8. Đối tượng của tư vấn về HIV/AIDS  Là các cá nhân đang gặp vấn đề khó  khăn, có thể là: • Người nhiễm HIV hoặc thân nhân • Người có hành vi nguy cơ cao • Người nghiện chích ma túy và thân nhân  • Cán bộ y tế khi gặp phơi nhiễm • … 8
  9. Mục đích của tư vấn  Giúp khách hàng: • hiểu rõ hoàn cảnh của mình • tìm và lựa chọn những giá trị phù hợp để giải  quyết vấn đề  Thay đổi: • nhận thức của KH thông qua việc cung cấp  thông tin • hành vi của KH 9
  10. Tư vấn và Truyền thông (1) Tư vấn Truyền thông Giao tiếp giữa 1 TVV và 1  Giữa 1 nhóm TTV với 1  KH người/nhóm người  Tính chất riêng tư, kín  Tính chất tuyên truyền cổ  đáo, bí mật động Định hướng vào vấn đề  Định hướng vào nội dung KH tự tìm đến tư vấn TTV tự đến cộng đồng 10
  11. Tư vấn và Truyền thông (2) Tư vấn Truyền thông • Giải toả tâm lý, giúp đỡ 1  • Cung cấp thông tin và  người giải quyết 1 vấn đề  nâng cao nhận thức cho  cụ thể nhiều người (mang tính  chất khái quát) • Thông tin nhằm thay đổi  thái độ ,thúc đẩy thay đổi  • Nâng cao hiểu biết để  hành vi giáo dục 11
  12. Nguyên tắc chung của tư vấn (1) 1. Tôn trọng tình cảm và những giá trị của  KH 2. Không phán xét, lên lớp hoặc bắt KH  phải tuân theo những ý kiến riêng của  TVV 3. Thể hiện sự đồng cảm thông qua việc  tìm hiểu hoàn cảnh của KH 12
  13. Nguyên tắc chung của tư vấn (2) 4. Giữ bí mật: • không bao giờ tiết lộ thông tin của KH 4. Kiên nhẫn: • không hối thúc KH • cho KH thời gian để họ xem xét hoàn cảnh  của mình 4. Biết giới hạn của mình: • cần có những địa chỉ tin cậy để giới thiệu  cho KH 13
  14. Các giai đoạn của tư vấn Tư vấn thường diễn ra qua 3 giai đoạn
  15. Các bước của quá trình tư vấn
  16. Những điểm chính  Tư vấn cần tập trung vào vấn đề trọng tâm   Tư vấn không phải là giáo dục truyền thông,  hay giáo dục sức khoẻ  Tư vấn viên cần: • hiểu rõ khái niệm tư vấn  • thực hiện 6 nguyên tắc chung theo 6 bước của  quá trình tư vấn • chú ý đến cảm xúc của bản thân khi thực hiện  tư vấn 16
  17. Cảm ơn! Câu hỏi ? 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2