
NG D NG CNTT TRONG Ứ Ụ
QU N LÝẢ
M c tiêu bài h cụ ọ
-Cung c p nh ng tri th c cấ ữ ứ ơ b n v ả ề
CNTT
-Nh ng lữ ưu ý trong đ u tầ ư ng d ng ứ ụ
CNTT

1. S phát tri n c a th i ự ể ủ ờ đ i thông tinạ
N«ng
nghiÖp C«ng
nghiÖp Th«ng tin
Thêi gian Tr"íc
1800 1800 –
1957 1957 -
nay
Lao ®éng
chÝnh N«ng
d©n C«ng
nh©n xÝ
nghiÖp
C«ng
nh©n trÝ
thøc
C«ng cô
lao ®éng Dông cô
cÇm tay M¸y mãc CNTT

2. CNTT làm bi n ếđ i xã h iổ ộ
(Theo báo cáo c a U ban tủ ỷ ư v n v CNTT c a T ng ấ ề ủ ổ
th ng M )ố ỹ
2.1. CNTT bi n ếđ i cách th c giao ti p: Hàng t ổ ứ ế ỷ
ngưi trên th gi i truy c p Internet hàng ngày, ờ ế ớ ậ
ti n hành trao ếđ i thổ ương m i, trò chuy n tr c ạ ệ ự
tuy n v i b n bè, ngế ớ ạ ư i thân trên kh p th gi i. ờ ắ ế ớ
Thông qua n i m ng có 3 lo i d ch v chính: (i) ố ạ ạ ị ụ
D ch v thị ụ ư tín; (ii) d ch v các nhóm thị ụ ư tín; (iii)
D ch v danh sách thị ụ ư tín – mailing list). D báo ự
đ n nếăm 2010 có kho ng 1 t ngả ỷ ư i n i m ng ờ ố ạ
trên toàn th gi i.ế ớ
Thách th cứ: M i thành viên trong xã h i c n t n d ng ọ ộ ầ ậ ụ
các thành t u hi n ự ệ đ i c a truy n thông ạ ủ ề đi n t ệ ử
trong giao ti p nhế ư th nào, tránh l i d ng ph c ế ợ ụ ụ
v m c ụ ụ đích riêng.

2.2. CNTT bi n ếđ i cách th c s d ng thông ổ ứ ử ụ
tin
•Vi c sao chép, ti p c n thông tin,d li u thu n ti n ệ ế ậ ữ ệ ậ ệ
thông qua máy tính, có th l a ch n trình bày d ể ự ọ ữ
li u theo ý mình (b ng, bi u, sệ ả ể ơ đ …) làm tồăng
thêm giá tr và s hi u bi t th u ị ự ể ế ấ đáo.
Thách th cứ: (i) Ph i c i ti n phả ả ế ương pháp truy c p d ậ ữ
li u, giao di n ngệ ệ ư i – máy phù h p cho ờ ợ đ i tố ư ng ợ
chuyên và không chuyên; (ii) các thách th c liên ứ
quan đ n s h u trí tu , lu t b n quy n, các mô ế ở ữ ệ ậ ả ề
hình kinh doanh th c ti n…ự ễ

2.3. CNTT bi n ếđ i cách th c h c t pổ ứ ọ ậ
•B t c cá nhân nào cũng có th tham gia các chấ ứ ể ương
trình h c t p tr c tuy n v i các phọ ậ ự ế ớ ương pháp và
chương trình phù h p nh t v i t ng cá nhân, m i ợ ấ ớ ừ ọ
ngưi ờđ u có th ti p c n v i nh ng kho tàng tài ề ể ế ậ ớ ữ
li u giáo d c.ệ ụ
Thách th cứ: (i) ph i tảăng cưng h t ng CNTT, xây ờ ạ ầ
d ng các ng d ng ự ứ ụ đơn gi n; (ii) c n hi u sâu s c ả ầ ể ắ
nh hả ư ng c a CNTT trong GD-ĐT ở ủ đ s d ng ể ử ụ
m t cách có hi u qu ; (iii) có th d n ộ ệ ả ể ẫ đ n tri t tiêu ế ệ
vai trò c a giáo viênủ