Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục
lượt xem 25
download
Bài giảng "Phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục" có nội dung trình bày về ý nghĩa, nội dung và phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục, phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục, các giai đoạn của một công trình nghiên cứu khoa quản lý giáo dục
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP NGƯT.PGS,TS. NGUYỄN VĂN ĐỆ Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp Mobile: 0913.787.199; 0939.787.199 Email: nguyenvande5252@gmail.com PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐỒNG THÁP, 2014
- 4 YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG CHO 1 NGƯỜI QUẢN LÝ THÀNH TÍCH KỸ KỸ NĂNG NĂNG LÀM QUẢN VIỆC LÝ TÂM TỐT
- 4 VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM TRONG QUẢN LÝ QUAN ĐIỂM YÊU GIẢI C ẦU PHÁP THỰC TRẠNG
- 5 đức tính của nhà Quản lý Khát vọng Say mê Luôn học hỏi (kiến thức) Chịu mạo hiểm Tự tin, bản lĩnh 06/27/18 4
- 5 yếu tố tạo ra quyền uy Bạo lực Tiền Chức vụ của Quyền uy do Đạo đức Trí tuệ 06/27/18 5
- NỘI DUNG MÔN HỌC Chương Khái quát về khoa học và phương pháp nghiên cứu khoa học 1 quản lý giáo dục Chương Ý nghĩa, nội dung và phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý 2 giáo dục Chương Phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục 3 Chương Các giai đoạn của một công trình nghiên cứu khoa quản lý giáo 4 d ục
- CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ KHOA HỌC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC 1. Khái niệm khoa học 2. Khái niệm nghiên cứu khoa học 1.1. Khoa học là gì? 2.1. Nghiên cứu khoa học là gì? 1.2. Đối tượng, chức năng, 2.2. Đặc trưng của nghiên cứu thành phần, động lực phát khoa học triển của khoa học 2.3. Cơ chế sáng tạo khoa học 2.4. Kỹ năng nghiên cứu khoa 1.3. Phân loại khoa học học 1.4. Khoa học quản lý giáo 2.5. Loại hình nghiên cứu khoa d ục học 2.6. Nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục
- 1.1.1. Xem xét khoa học dưới góc độ của triết học 1 2 3 4 5 Các hình Ví dụ: Có một Dưới góc độ Còn khoa học ngành khoa học thái ý thức Nếu chính trị Triết học, phản ánh lấy chính trị làm xã hội đều phản ánh hiện hiện thực đối tượng phản khoa học có cùng thực khách quan khách quan ánh của mình đó được xem là chức năng thông qua hệ thông qua hệ là Chính trị học; một hình thái là phản ánh thống tư tưởng, thống khái Có một ngành ý thức xã tồn tại xã niệm và khoa học lấy hội. Tuy quan điểm thì đạo hội. Cùng phạm trù. đạo đức làm đối nhiên, do đức phản ánh với khoa học, Ngoài chức tượng phản ánh phương hiện thực khách còn có các năng phản của mình đó là thức phản hình thái ý quan thông qua hệ ánh hiện thực Đạo đức học; Có ánh khác thức xã hội thống chuẩn mực, khách quan, một ngành khoa nhau nên khoa học còn học lấy nghệ khác như người ta nghệ thuật phản lấy các hình thuật làm đối chính trị, tôn chia ra các ánh hiện thực thái ý thức xã hình thái ý tượng phản ánh giáo, pháp khách quan thông hội khác làm thức xã hội của mình đó là quyền, đạo qua các hình đối tượng Nghệ thuật đức, nghệ khác nhau. tượng nghệ thuật. phản ánh của học… thuật… mình.
- 1.1.2. Xem xét khoa học dưới góc độ sản phẩm Dưới góc độ Tri thức kinh nghiệm Tri thức khoa học sản phẩm, Từ đó, có là những hiểu biết là những hiểu biết khoa học là được tích lũy qua hoạt được tích lũy một thể đưa ra hệ thống tri động sống hàng ngày, cách có hệ thống, khái niệm thức phản trong mối quan hệ giữa thông qua hoạt động khoa học ánh đúng đắn con người với nhau và nghiên cứu khoa học. như sau: bản chất của giữa con người với tự Loại tri thức này dựa Khoa học sự vật, hiện tượng. Nói nhiên. Loại tri thức này trên kết quả của là một hình đến tri thức được con người không quan sát, thí nghiệm, thái ý thức là nói đến sự ngừng sử dụng và phát thực nghiệm và xã hội đặc hiểu biết của triển trong hoạt động những nghiên cứu lý biệt; là hệ con người về thực tiễn của mình. Vì thuyết. Tri thức khoa vậy, tri thức kinh học được thể hiện thống tri tự nhiên, xã hội và tư nghiệm chỉ giới hạn dưới dạng các khái thức phản duy. Người hiểu biết của con người niệm, phạm trù, lý ánh đúng ta phân biệt ở một mức độ nhất thuyết, học thuyết đắn bản hai loại tri định nhưng nó là cơ sở và được tổ chức chất của sự thức: tri thức cho sự hình thành tri trong khuôn khổ các vật, hiện kinh nghiệm thức khoa học. ngành, các bộ môn tượng.
- 1.2.1. Đối tượng của khoa học . Đối tượng của khoa học, trước hết là các dạng vận động của vật 1 chất. Sự vận động của vật chất có thể được quy về các dạng chủ yếu sau đây: vận động cơ học, vận động của các chất, vận động của sự sống; vận động xã hội…Ứng với một dạng vận động của vật chất sẽ có một hoặc một số ngành khoa học nghiên cứu về nó. 2 Đối tượng của khoa học còn là các hình thức phản ánh những dạng vận động của vật chất vào trong ý thức của con người. Chẳng hạn như Tâm lý học… 3 Nói một cách khái quát, đối tượng của khoa học là tự nhiên, xã hội và tư duy. Mỗi một ngành khoa học chọn cho mình một lĩnh vực của tự nhiên, xã hội và tư duy làm đối tượng phản ánh của mình.
- 1.2.2. Chức năng của khoa học Chức năng giải thích thế Chức năng cải tạo thế giới giới Chức năng này đòi hỏi khoa học phải Chức năng này đòi hỏi khoa học làm rõ nguồn gốc của thế giới, các phải hệ thống hóa tri thức đã có quy luật vận động của thế giới, bản thành những lý thuyết, học thuyết chất của sự vật, hiện tượng… để ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, tạo ra những sản phẩm vật chất và tinh thần đáp ứng nhu cầu ngày cang cao của con người.
- 1.2.3. Các thành phần của khoa học 2 3 4 1 Những Những Những tài Những lý nguyên lý phương pháp liệu về thế thuyết, học khoa học nhận thức giới do quan thuyết khoa dựa trên khoa học… sát và thực học do khái các sự kiện quát bằng nghiệm mà đã được tư duy lý có. thực luận mà có. nghiệm chứng minh.
- 1.2.3. Phân loại khoa học I. Đối tượng II. Các khoa học Tự nhiên Các khoa học tự nhiên Các quy KH Kỹ thuật Toán học luật chung của sự phát triển Vô cơ Vật lý Hóa học Hữu cơ Các KH khác Người Sinh học Xã hội và tư duy (của loài người) Các KHXH Triết học Bảng phân loại của Kêđrôp (Nga)
- 1.3. Phân loại khoa học UNESCO chia khoa học thành 5 lĩnh vực: 1. Khoa học tự nhiên và khoa học chính xác 2. Khoa học kỹ thuật 3. Khoa học nông nghiệp 4. Khoa học về sức khỏe 5. Khoa học xã hội và nhân văn
- 1.4.1. Quản lý là gì? 1 2 3 4 5 - Theo Từ Tác giả Nguyễn Theo Từ điển Có tác giả lại Quốc Chí và điển tiếng Còn theo Bách khoa Việt hiểu quản lý là Nguyễn Thị Mỹ Việt, “ Quản Mary Parker Nam, “Quản lý là quá trình đạt Lộc cho rằng: lý là trông Follet thì chức năng và hoạt đến mục tiêu “Quản lý là tác coi và giữ động của hệ “Quản lý là của tổ chức động có định gìn theo thống có tổ chức nghệ thuật bằng cách vận hướng, có chủ những yêu thuộc các giới dụng và thực đích của chủ cầu nhất khiến công khác nhau (sinh hiện một cách thể quản lý định” việc được học, kĩ thuật, xã sáng tạo các (người quản lý) thực hiện chức năng kế đến khách thể hội), bảo đảm giữ gìn một cơ cấu ổn thông qua hoạch hóa, tổ quản lý (người định nhất định, người khác chức, chỉ đạo, bị quản lý) trong duy trì sự hoạt kiểm tra. một tổ chức động tối ưu và nhằm làm cho bảo đảm thực tổ chức đó vận hiện những hành và đạt chương trình và được mục đích mục tiêu của hệ của mình” thống đó”.
- 1.4.2. Quản lý giáo dục -. “Qu¶n lÝ gi¸o dôc lµ sù t¸c ®éng cã ý thøc cña chñ thÓ 1 qu¶n lÝ tíi kh¸ch thÓ qu¶n lÝ nh»m ®a ho¹t ®éng sư ph¹m cña hÖ thèng gi¸o dôc ®¹t tíi kÕt qu¶ mong muèn mét c¸ch hiÖu qu¶ nhÊt”. 2 - “Qu¶n lÝ gi¸o dôc lµ hÖ thèng những t¸c ®éng cã môc ®Ých, cã kÕ ho¹ch, hîp qui luËt cña chñ thÓ qu¶n lÝ nh»m tæ chøc, ®iÒu khiÓn vµ qu¶n lÝ ho¹t ®éng gi¸o dôc cña những ngêi lµm c«ng t¸c gi¸o dôc”. 3 - “Qu¶n lÝ gi¸o dôc lµ thùc hiÖn c¸c chøc năng qu¶n lý trong c«ng t¸c gi¸o dôc, bao gåm: kÕ ho¹ch ho¸, tæ chøc, chØ ®¹o, kiÓm tra vµ ®¸nh gi¸ qu¸ trình gi¸o dôc”.
- 1.4.3. Khoa học quản lý giáo dục Khoa häc qu¶n lý gi¸o dôc lµ mét ngµnh khoa häc nghiªn cøu hÖ thèng qu¶n lý gi¸o dôc víi tư c¸ch lµ những quan hÖ qu¶n lý gi¸o dôc. Những vÊn ®Ò vÒ môc ®Ých, chøc năng, nguyªn t¾c, ph ¬ng ph¸p tæ chøc, c¸n bé chØ cã thÓ nhËn thøc ®îc trªn c¬ së nghiªn cøu c¸c quan hÖ qu¶n lý. NhiÖm vô cña khoa häc qu¶n lý gi¸o dôc lµ v¹ch ra b¶n chÊt vµ néi dung cña những quan hÖ qu¶n lý, v¹ch ra những quy luËt kh¸ch quan chi phèi những mèi quan hÖ ®ã trong mét chÕ ®é gi¸o dôc nhÊt ®Þnh, thÓ hiÖn ë môc ®Ých, nhiÖm vô, nguyªn t¾c qu¶n lý, c¸c ph¬ng ph¸p qu¶n lý, ë c¬cÊu, bé m¸y qu¶n lý, ë yªu cÇu ®èi víi c¸n bé qu¶n lý...
- 2.1. Nghiên cứu khoa học là gì ? Lµ ho¹t ®éng nh»m kh¸m ph¸ ra những c¸i míi vÒ b¶n chÊt cña ®èi tîng nghiªn cøu, s¸ng t¹o ra những ph ¬ng ph¸p vµ ph¬ng tiÖn kü thuËt míi cao h¬n, gi¸ trÞ h¬n.
- 2.2. Đặc trưng của nghiên cứu khoa học 2.2.1. Môc ®Ých của nghien cứu khoa học: Nghiên cứu khoa học nhằm mục đích phát hiện ra cái mới. Không phát hiện ra cái mới, đó không phải là hoạt động nghiên cứu khoa học đích thực. 2.2.2. Đối tượng của nghiên cứu khoa học: Đối tượng của nghiên cứu khoa học là thế giới khách quan muôn hình, muôn vẻ. Mỗi một khoa học lựa chọn cho mình một lĩnh vực của thế giới khách quan để khám phá, sáng tạo. 2.2.3. Chủ thể của nghiên cứu khoa học: Chủ thể của nghiên cứu khoa học là các nhà khoa học, những người có trình độ cao. Bởi vì, nghiên cứu khoa học là một hoạt động không phải ai cũng đều có thể làm được. 2.2.4. Phương pháp nghiên cứu khoa học: Phương pháp nghiên cứu khoa học là phương pháp nhận thức thế giới, được tiến hành một cách đặc biệt, với những quy định khắt khe. Phương tiện nghiên cứu khoa học là những thiết bị kỹ thuật hiện đại, tinh xảo.
- 2.2. Đặc trưng của nghiên cứu khoa học 2.2.5. Tính mâu thuẫn trong nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu khoa học là hoạt động phức tạp, chứa nhiều mâu thuẫn, nhiều trường phái, nhiều xu hướng thường xuyên đấu tranh với nhau. Chính điều đó đã làm cho khoa học không ngừng phát triển. 2.2.6. Tính mạo hiểm trong nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu khoa học là hoạt động chứa đựng nhiều mâu thuẫn. Một nghiên cứu khoa học có thể dẫn đến thành công cũng có thể dẫn đến thất bại. Có khi nhà khoa học phải đánh đổi cả mạng sống của mình cho chân lý khoa học, lấy chính cơ thể của mình làm vật thí nghiệm. Lịch sử khoa học đã từng nói đến sự hy sinh của các nhà khoa học như Galile, Bruno... 2.2.7. Tính giá trị trong nghiên cứu khoa học: Tính giá trị trong nghiên cứu khoa học thể hiện ở tính thông tin, tính triển vọng, tính ứng dụng và nhu cầu sử dụng của xã hội cũng như tính kinh tế của nó.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu Xã hội học - Trần Th.Kim Xuyến, Trần Th.Bích Liên
93 p | 413 | 83
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học – Chương 3: Phương pháp nghiên cứu định tính
25 p | 440 | 47
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh tế (Dùng cho các lớp CH)
75 p | 205 | 44
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 4 - TS. Phan Thế Công
44 p | 110 | 31
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 - PGS.TS. Thái Thanh Hà
29 p | 167 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu
7 p | 34 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - TS. Lê Quốc Tuấn (2016)
34 p | 137 | 12
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
12 p | 45 | 10
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - Nguyễn Khánh Hoàng
66 p | 51 | 7
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 3 - Vũ Trọng Nghĩa
34 p | 11 | 5
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - ThS. Trương thị Thùy Dung
31 p | 5 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - ThS. Trương thị Thùy Dung
20 p | 8 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - ThS. Trương thị Thùy Dung
36 p | 7 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - Vũ Trọng Nghĩa
61 p | 13 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - Vũ Trọng Nghĩa
53 p | 6 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - Vũ Trọng Nghĩa
47 p | 9 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - Vũ Trọng Nghĩa
32 p | 13 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - ThS. Trương thị Thùy Dung
16 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn