Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - TS. Vũ Công Thương
lượt xem 52
download
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học do TS. Vũ Công Thương biên soạn nhằm mục đích phục vụ cho việc giảng dạy. Nội dung bài giảng gồm có Khái quát về nghiên cứu khoa học, phương pháp nghiên cứu khoa học, quy trình nghiên cứu khoa học,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - TS. Vũ Công Thương
- LOGO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN TS. VŨ CÔNG THƯƠNG Hà Nội, 2013
- 1.1 Khái quát về nghiên cứu khoa học 1.2 Phương pháp nghiên cứu khoa học 1.3 Quy trình nghiên cứu khoa học TS. Vũ Công Thương 2
- 1 Khái quát về nghiên cứu khoa học 1.1 Khái quát v Khái quát vềề nghiên c nghiên cứứu khoa h u khoa họọcc 1.2 Các lo Các loạại hình nghiên c i hình nghiên cứứu khoa h u khoa họọcc 1.3 CCấấp độ c p độ củủa nghiên c a nghiên cứứu khoa h u khoa họọcc 1.4 Đặc Đặ c đđiiểểm c m củủa nghiên c a nghiên cứứu khoa h u khoa họọcc 1.5 Vai trò c Vai trò củủa nghiên c a nghiên cứứu khoa h u khoa họọcc TS. Vũ Công Thương 3
- 1.1 Khái quát v Khái quát vềề nghiên c nghiên cứứu khoa h u khoa họọcc Nghiên cứu khoa học Hoạt động xã hội, hướng vào việc tìm kiếm những điều khoa học chưa biết: Khám phá b Khám phá bảản ch n chấất s t sựự v vậật, phát tri t, phát triểển n nh nhậận th n thứức khoa h c khoa họọc v c vềề th thếế gi giớới i Phát hi Phát hiệện qui lu n qui luậật t vvậận đ n độộng c ng củủa s a sựự v vậật t Vận dụng qui luật để sáng tạo giải pháp tác động vào sự vật 4 TS. Vũ Công Thương
- Hai điều kiện của nghiên cứu khoa học Mục Phương tiêu pháp Tìm hiểu bản chất của đối tượng NC Là một cuộc điều tra, Phát triển tri thức mới hay khảo sát có hệ (Những tri thức này thống, được thực hiện phải mang tính phổ theo những qui trình quát hay có thể khái chuẩn gồm nhiều bước quát hóa) TS. Vũ Công Thương 5
- Một công trình nghiên cứu khoa học chỉ hoàn tất khi kết quả được công bố, hoặc được hội đồng khoa học thẩm định, đánh giá, nghiệm thu. TS. Vũ Công Thương 6
- 1.2 Các lo Các loạại hình nghiên c i hình nghiên cứứu khoa h u khoa họọcc Theo m Theo mụục c đđích nghiên c ích nghiên cứứuu Nghiên cứu cơ bản Nghiên cứu ứng Nghiên cứu triển dụng khai Nhằm phát hiện Vận dụng các qui Vận dụng các quy bản chất, qui luật luật từ nghiên cứu luật (thu được từ của sự vật, hiện cơ bản để giải NCCB) và các nguyên tượng thích sự vật lý (thu được từ Được thực hiện NCƯD) để sáng tạo trên cơ sở những Đưa ra các giải các hình mẫu khả nghiên cứu thuần pháp giải quyết các thi, các sản phẩm túy lý thuyết hoặc vấn đề thực tế mới, công nghệ mới những quan sát, thí (Chưa thể ứng Tạo tiền đề áp nghiệm dụng trực tiếp vào dụng kết quả nghiên Sản phẩm là các cuộc sống) cứu vào cuộc sống phát kiến, nguyên lý, phát minh TS. Vũ Công Thương 7
- Ví d Ví dụụ: Các đề tài nghiên c : Các đề tài nghiên cứứu khoa h u khoa họọcc Nghiên cứu cơ bản Nghiên cứu ứng dụng Nghiên cứu triển khai Xây dựng hệ Dấu ấn vùng thống quản lý thư miền trong các tác Giải pháp quản viện đa ngôn ngữ phẩm truyện lý trò chơi trực phục vụ tra cứu ngắn của Nguyễn tuyến trên diện rộng Ngọc Tư Phát triển du lịch Hệ thống hỗ trợ phát triển giáo dục Giá trị thẩm mỹ bền vững vùng điện tử và ĐT từ và kiến trúc của Đồng bằng Sông xa chùa Hà Nội Hồng Ứng dụng công nghệ thực tại ảo trong bảo tàng TS. Vũ Công Thương 8
- TS. Vũ Công Thương 9
- 1.2 Các lo Các loạại hình nghiên c i hình nghiên cứứu khoa h u khoa họọcc Theo ph ương pháp nghiên c Theo phươ ng pháp nghiên cứứuu NC NC định tính định lượng NC tính chất, đặc điểm của NC quy mô, phạm vi, tần đối tượng suất của đối tượng Thu thập những thông tin Thu thập những thông tin bằng lời hoặc văn bản (ý bằng số hoặc văn bản (ý kiến, quan điểm, nhận xét…) kiến, quan điểm, nhận xét…) Chủ yếu mô tả, phân tích, NC thực chứng, dùng số không chứng minh liệu, minh chứng để chứng minh Trả lời câu hỏi “ như thế nào?”, “tại sao?”… Trả lời câu hỏi “bao nhiêu?”, “mức độ nào?”… TS. Vũ Công Thương 10
- TS. Vũ Công Thương 11
- 1.3 CCấ ấp độ c p độ ủa nghiên c củ ứu khoa h a nghiên cứ ọcc u khoa họ o Đưa ra hệ thống tri thức về nhận dạng sự vật Mô tả o Phân biệt sự khác nhau về bản chất giữa các sự vật o Sự mô tả bao gồm định tính và định lượng o Làm rõ nguyên nhân sự hình thành và qui luật chi Giải thích phối quá trình vận động của sự vật o Đưa ra thuộc tính bản chất của sự vật Dự báo Nhận dạng trạng thái của sự vật trong tương lai: đặc trưng, tính chất, sự vận động và những biểu hiện của sự vật trong tương lai Sáng tạo Tạo ra sự vật mới trên cơ sở vận dụng và kế thừa những kết quả nghiên cứu đã có TS. Vũ Công Thương 12
- VD: Nghiên c VD: Nghiên cứứu m u mộột l t lễễ h hộội(NCXH) i(NCXH) o........................................ Mô tả o........................................ o........................................ o........................................ Giải thích o........................................ o........................................ o......................................... Dự báo o........................................ o........................................ o........................................ Sáng tạo o........................................ o........................................ TS. Vũ Công Thương 13
- o Khoa học không bao giờ dừng lại ở ở cấp độ mô tả và giải thích o Sứ mệnh lớn lao của khoa học là dự báo và sáng tạo các giải pháp cải tạo thế giới TS. Vũ Công Thương 14
- 1.4 Đặc Đặ điiể c đ ểm c ủa nghiên c m củ ứu khoa h a nghiên cứ ọcc u khoa họ o Thâm nhập thế giới những điều chưa biết Tính mới o Hướng tới những phát hiện mới, những sáng tạo o Kết quả nghiên cứu có thể được kiểm chứng lại Tính tin cậy trong điều kiện tương tự Cần chỉ rõ điều kiện, nhân tố và phương tiện NC Tính thông tin o Thông tin về qui luật v.động của sự vật, hiện tượng o Thông tin về qui trình công nghệ và các tham số kèm theo, v.v… o Vừa là đặc điểm của NCKH vừa là tiêu chuẩn của Tính khách quan người NCKH Người NCKH cần phải tự kiểm nghiệm lại những kết luận tưởng như đã hoàn toàn được xác nhận TS. Vũ Công Thương 15
- 1.4 Đặc Đặ điiể c đ ểm c ủa nghiên c m củ ứu khoa h a nghiên cứ ọcc u khoa họ o Một nghiên cứu có thể thành công hoặc thất bại Tính rủi ro o Thất bại trong khoa học được xem là một kết quả và được lưu giữ làm bài học kinh nghiệm Tính kế thừa Mọi NCKH đều phải kế thừa các kết quả nghiên cứu đã có của các lĩnh vực khoa học khác nhau Tính cá nhân o Là kết quả là động khoa học của cá nhân tác giả o Vai trò của cá nhân trong sáng tạo mang tính quyết định, thể hiện trong tư duy cá nhân và chủ kiến riêng o Lao động NCKH hầu như không thể tính định mức Tính phi kinh tế o Thiết bị chuyên dụng dùng trong NCKH hầu như không thể tính khấu hao o Hiệu quả kinh tế của NCKH hầu như kg thể xác định TS. Vũ Công Thương 16
- 1.5 Vai trò c Vai trò củủa nghiên c a nghiên cứứu khoa h u khoa họọcc VAI TRÒ CỦA NCKH ĐỐI VỚI ĐỐI VỚI SINH XÃ HỘI VIÊN TS. Vũ Công Thương 17
- 2 Phương pháp nghiên cứu khoa học “Phương pháp nghiên cứu khoa học là phương pháp nhận thức thế giới, bao gồm những quan điểm tiếp cận, những quy trình, các thao tác cụ thể tác động vào đối tượng để làm bộc lộ bản chất của đối tượng” TS. Vũ Công Thương 18
- 2 Phương pháp nghiên cứu khoa học 2.1. Phân lo 2.1. Phân loạại ph ương pháp NC KH i phươ ng pháp NC KH 2.2. H 2.2. Hệệ ph ương pháp c phươ ng pháp củủa m a mộột khoa h t khoa họọcc TS. Vũ Công Thương 19
- 2.1. Phân lo 2.1. Phân loạại ph ương pháp NC KH i phươ ng pháp NC KH PHƯƠNG PHÁP NCKH (Theo phạm vi áp dụng) Phương pháp Phương nghiên pháp cứu nghiên chung cứu riêng TS. Vũ Công Thương 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu Xã hội học - Trần Th.Kim Xuyến, Trần Th.Bích Liên
93 p | 413 | 83
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học – Chương 3: Phương pháp nghiên cứu định tính
25 p | 440 | 47
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh tế (Dùng cho các lớp CH)
75 p | 205 | 44
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 4 - TS. Phan Thế Công
44 p | 110 | 31
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Bài 5: Phương pháp phân tích và khẳng định vấn đề nghiên cứu
6 p | 125 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 - PGS.TS. Thái Thanh Hà
29 p | 167 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - TS. Lê Quốc Tuấn (2016)
34 p | 137 | 12
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
12 p | 45 | 10
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - Nguyễn Khánh Hoàng
66 p | 51 | 7
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 3 - Vũ Trọng Nghĩa
34 p | 11 | 5
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - ThS. Trương thị Thùy Dung
31 p | 5 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - ThS. Trương thị Thùy Dung
20 p | 8 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - ThS. Trương thị Thùy Dung
36 p | 7 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - Vũ Trọng Nghĩa
61 p | 12 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - Vũ Trọng Nghĩa
53 p | 6 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - Vũ Trọng Nghĩa
47 p | 9 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - Vũ Trọng Nghĩa
32 p | 13 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - ThS. Trương thị Thùy Dung
16 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn