intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 - TS. Hoàng Thanh Liêm

Chia sẻ: Caphesuadathemmatong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:45

58
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 Tổng quan về Khoa học và nghiên cứu, cung cấp cho người học những kiến thức như: Khoa học; Nghiên cứu khoa học; Phương pháp nghiên cứu khoa học; Quy trình nghiên cứu khoa học. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 - TS. Hoàng Thanh Liêm

  1. MÔN HỌC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  KHOA HỌC TS. Hoàng Thanh Liêm Bình Thuận, tháng 6 năm 2021 1
  2. Thời lượng 30 tiết Đánh giá môn học 1. Chuyên cần 10%            2. Báo cáo giữa kỳ: 30%    3. Báo cáocuối kỳ: 60% 2
  3. CẤU TRÚC MÔN HỌC 1. Giới thiệu về KH và Phương pháp nghiên cứu KH 2.    Xác định và mô tả vấn đề nghiên cứu 3.    Tổng quan tài liệu 4. Phát triển khung khái niệm và khung phân tích 5.    Phương pháp chọn mẫu và xác định 6. Các phương pháp thu thập dữ liệucở mẫu 7.    Nhập và xử lý dữ liệu 8.    Viết báo cáo nghiên cứu
  4. Tài liệu tham khảo và học tập Trần Tiến Khai (2012) phương pháp nghiên cứu  1 kinh tế, kiến thức cơ bản, NXB Lao động. Giáo trình: Vũ Cao Đàm (2018) phương pháp luận  2 nghiên cứu khoa học (tài liệu học tập chính) Bài giảng Trần Tiến Khai (2013), Khoa KTPT­ ĐH  3 Mở TP.HCM (tài liệu tham khảo). 4
  5. BÀI 1.  TỔNG QUAN VỀ KHOA HỌC VÀ NGHIÊN CỨU   1. Khoa học.   2. Nghiên cứu khoa học.   3. Phương pháp nghiên cứu khoa học   4. Quy trình nghiên cứu khoa học 5
  6. 1. KHOA HỌC?  1.1. Khái niệm:  Theo Luật KHCN: Khoa học là hệ thống tri thức bao gồm  tất  cả  những  điều  thuộc  về  bản  chất,  quy  luật  tồn  tại  cũng như phát triển của sự vật, hiện tượng và tư duy. 1.2 Phân loại:  Khoa  học  chia  02  nhóm  chính  đó  là:  Khoa  học  cơ  bản  và  khoa học ứng dụng. ­ Khoa học cơ bản? ­ Khoa học ứng dụng? 1.3 Ý nghĩa NCKH 1.4 Tri thức khoa hoc? 6
  7. 1. KHOA HỌC?  1­ Khoa học cơ bản?  Khoa học cơ bản là hệ thống lý thuyết nhằm phản ánh  các quan hệ, thuộc tính, quy luật khách quan, được thúc đẩy nghiên cứu bằng  sự ham hiểu biếu­t của con người. 2­ Khoa học  ứng dụng?  Bao gồm các phạm trù nghiên cứu và  ứng dụng của  nó vào cuộc sống thực tiễn. KHCB ứng dụng KHTN và KHXH  1.3 Ý nghĩa NCKH ­ KH đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong việc tiếp cận các lĩnh vực so với  các thời kỳ trước đó. ­ KH tạo ra công nghệ giúp thay đổi xã hội loài người… 1.4 Tri thức khoa hoc?  Là kết quả của quá trình nhận thức của con người về  thế giới…hay nói cách khác tri thức là những hiểu biết do quá trình học tập, rèn  luyện mà con người có được… 7
  8. 2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VÀ VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 2.1 Nghiên cứu là gì?    Đặt ra nhưng câu hỏi cho những vấn đề mà ta chưa hiểu          Tìm cách trả lời             Nhờ vào thông tin sẵn có, kinh nghiệm của người khác               Quan sát, chiêm nghiệm của bản thân          Thực thi các hoạt động để tìm được câu trả lời 8
  9. 2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VÀ VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 2.2 Nghiên cứu khoa học là gì? ­  Là  quá  trình  áp  dụng  các  ý  tưởng,  nguyên  lý  và  phương  pháp  khoa  học  để  tìm  ra  các  kiến  thức  mới  nhằm  mô  tả,  giải thích hay dự báo các sự vật, hiện tượng trong thế giới  khách quan. ­ Nghiên cứu (research) là sự tìm kiếm kiến thức, hoặc như  là  sự  điều  tra  mang  tính  hệ  thống,  với  suy  nghĩ  rộng  mở,  không thành kiến, để xây dựng các sự kiện thực tế mới lạ,  thường  sử  dụng  một  phương  pháp  khoa  học  (Wikipedia,  2010).
  10. 2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VÀ VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC     2.3. Khoa học quản trị nghiên cứu gì?  D.R.Coopervà P.S.Schindler (2006) cho rằng: “Nghiên cứu kinh doanh là một điều tra mang tính hệ thống nhằm cung cấp thông tin để hướng dẫn cho các quyết định quản lý.”  “Nghiên cứu kinh doanh là một quá trình lập kế hoạch, thu thập, phân tích và phổ biến các thông tin, dữ liệu phù hợp và sự hiểu biết sâu sắc cho các nhà hoạch định chính sách theo cách thức mà nó huy động tổ chức để thực thi các hành động thích hợp, nhằm tối đa hóa các kết quả hoạt động kinh doanh”.
  11. 2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VÀ VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 2.4 Khoa học kinh tế nghiên cứu gì?          Một bộ phận của khoa học xã hội, chuyên  nghiên cứu và giải thích hành vi của con người        Hành vi của con người trong bối cảnh dung hòa  các  mâu  thuẫn  giữa  mong  muốn  cá  nhân  về  chiếm  hữu hàng hóa, dịch vụ và sự khan hiếm các nguồn lực  để  sản  xuất  các  hàng  hóa,  dịch  vụ  này  (David  Begg,  2005). 11
  12. 2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VÀ VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 2.5 Kinh tế vĩ mô nghiên cứu gì? ­ Hoạt động, cấu trúc, hành vi và quá trình ra quyết định  của cả nền kinh tế ở các cấp độ quốc gia, khu vực hoặc  toàn cầu                    2.6  Kinh tế vi mô nghiên cứu gì? ­ Hành vi của các cá nhân trong xã hội về việc ra quyết  định phân bổ các nguồn lực khan hiếm ­ Và cung, cầu đối với hàng hóa và dịch vụ trong quan hệ với giá của hàng hóa và dịch vụ đó
  13. 2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VÀ VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 2.7 Kinh tế phát triển nghiên cứu gì? ­ Tăng trưởng và phát triển, ­ Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ­ Lao động và phúc lợi cho con người bao gồm  nghèo đói và bất bình đẳng, - Gắn chặt với việc sử dụng hợp lý các nguồn lực  tự nhiên và tri thức của con người
  14. 3. VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC      Mục tiêu NCKH: Nhằm vào việc tìm kiếm kiến thức, sự hiểu  biết về một sự vật, hiện tượng nào đó; để trả lời cho các câu  hỏi chưa được giải đáp; để khám phá, giải thích về bản  chất của sự vật, hiện tượng cần nghiên cứu.       Hành động NCKH: Là một quá trình thu thập thông tin, dữ liệu  phù hợp và phân tích, đánh giá chúng.   Kết quả phải đạt NCKH: Có được kiến thức, nhận thức và  năng  lực hiểu biết về sự vật, hiện tượng nghiên cứu và đề xuất các hành động phù hợp.
  15. 3. VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Các đặc điểm NCKH    Có tính  hiệu  Có tính  ĐĐượược c  Có tính  Có tính  Có tính  Có tính lực và  thực  kikiểểm  m  nguyên  hhệệ    Phản  kiểm  nghiệ soát soát tắc ththốống ng biện chứng  m được
  16. 3. VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Vai trò của nghiên cứu KH?  Làm thay đổi cách nhìn nhận vấn đề của người  đọc,   Thuyết phục người đọc tin vào bản chất khoa học  và kết quả thực nghiệm,  Đưa người đọc đến quyết định và hành động phù  hợp để cải thiện tình hình của các vấn đề đặt ra theo  chiều hướng tốt hơn.
  17. 4. CÁC LOẠI HÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Phân loại  Phân loại  Phân loại  Phân loại  theo hình  theo mục  theo tính  theo  thức thu  tiêu  ứng dụng phương  thập dữ  nghiên  thức liệu cứu
  18. 4.1 Phân loại theo tính ứng dụng - Nghiên cứu ứng dụng hình thành chính sách, cách  thức quản lý mới hoặc cải thiện sự hiểu biết… ­ Nghiên cứu cơ bản phát triển, thử nghiệm, kiểm  chứng các phương pháp, quy trình, kỹ thuật và công  cụ nghiên cứu nhằm cải thiện bản thân phương  pháp luận nghiên cứu
  19. 4. CÁC LOẠI HÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 4.2 Phân loại theo phương thức nghiên cứu  Nghiên cứu thực nghiệm (empirical research): liên  quan đến các hoạt động của đời sống thực tế; khảo  sát thực tế hoặc trong điều kiện có kiểm soát…   Nghiên cứu lý thuyết (theoretical research): là hình  thức nghiên cứu chủ yếu thông qua sách vở, tài  liệu, các học thuyết và tư tưởng
  20. 3. CÁC LOẠI HÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 4.3 Phân loại theo mục tiêu nghiên  cứu cứu mô tả (descriptive research) Nghiên cứuso sánh (comparative research)  cứu tương quan (correlational research) Nghiên  cứugiải thích (explanatory research) Nghiên  Nghiên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2