Phương pháp phân tích và khẳng định vấn đề nghiên cứu

ấ ấ ổ ậ ộ

M c tiêu Sau khi hoàn t

ế ố ả nh h

ể t bu i t p hu n các h i th o viên có th : ế ưở ng đ n nó ứ ề ề ế ầ ự ẽ ả ả ộ ấ 1. Phân tích m t v n đ  và các y u t ề ươ ặ ấ 2. Vi t ph n đ t v n đ  cho đ  c ng nghiên c u mà mình s  ph i xây d ng

ấ ề ứ ề ố ừ ấ v n đ  nghiên c u và xác ưở ị ng đ n v n đ  c t lõi đó.

ề ố ậ ấ ồ ứ ấ ứ ề ế ố ả   nh h ộ ườ ỉ ệ ử  t ượ ợ ấ ể ỏ ấ ư ề ẩ ể ễ ị ườ ệ ườ ệ các b nh nhân hôn mê đái tháo đ t kê các các y u t ễ ả ử  s  ng ở ế ng và ông ta li ấ ể ệ ề

ế ề ấ ể ơ ề ả t v  v n đ  nghiên ứ ệ ằ

Phân tích v n đấ ề ệ ấ Phân tích v n đ  là công vi c xác đ nh v n đ  c t lõi t ế ị đ nh các y u t ệ ữ ở ụ    nh ng b nh nhân hôn mê  vong  Thí d : m t bác sĩ h i s c c p c u nh n xét t  l ị ị ồ ề ấ ng là r t cao do không xác đ nh đ do đái tháo đ   c phác đ  đi u tr  phù h p cho các ự   ề ấ ề ề ệ b nh nhân này. V n đ  này có th  do nhi u v n đ  nh  khác nhau nh : tăng áp l c ấ ướ ệ   ổ ẩ  nhi m trùng ti m  n, do b nh th m th u, nhi m toan chuy n hóa, do m t n c, do  ủ ế   ể ễ ề i bác sĩ xác đ nh nhi m toan chuy n hóa là nguyên nhân ch  y u n n, v.v. Gi ế ố  ủ ử  vong  c a t ả ưở nh h ướ B c này có th  đ n gi n hay ph c t p tùy theo m c đ  hi u bi ứ ủ c u c a nhà nghiên c u. Vi c phân tích v n đ  nh m các m c đích:

ấ ứ ẻ ế ứ ề

ưở ứ ng đ n toan chuy n hóa thì đây là vi c phân tích v n đ ứ ộ ể ứ ạ ụ ứ ề ấ ế ng đ n nó

ấ ậ ợ ơ ế ị ủ ứ ệ ọ ề 1. Cho phép các thành viên nghiên c u chia x  ki n th c v  v n đ  nghiên c u ế ố ả   nh h 2. Làm rõ v n đ  nghiên c u và các y u t ạ ề 3. Làm thu n l ề i h n vi c quy t đ nh v  ph m vi và tr ng tâm c a nghiên c u

ấ ề

Các b

c đ  phân tích v n đ

ả ế ầ ế ứ ả ủ ế ở ỉ ậ ạ ể ườ

ướ ả ấ ồ t và mô t ề    v n đ  c t lõi, bao g m b n ch t c a v n đ , ố ủ ấ ọ

ề ố ứ ộ ầ ầ ấ ủ ấ ề ố ầ góp ph n vào v n đ  và c n làm sáng t ề ề ướ ầ ả ủ ấ ề ấ ượ  góp ph n. B c này đ c chia làm 4 b ỏ  ướ   c

ề ố ấ

ề ấ ng đ n v n đ

ưở ấ ế ề ế ố ầ ị

ụ ế ế ộ ị  xã h i, d ch v  y t và

ướ ể ủ ướ ể    và nhà B c 1: Làm rõ các quan đi m c a các nhà qu n lí, nhân viên y t ề ấ ề t b i vì đôi khi quan nghiên c u có liên quan đ n v n đ . Đi u này là c n thi   ấ   ể ộ ể ệ ể đi m c a nhà qu n lí không th  hi n m t cách rõ ràng mà ch  có th  là "V n ầ ượ ả ầ ệ ề đ  chăm có b nh nhân ti u đ   c làm i". Do v y nó c n đ ng c n ph i xem l rõ ệ B c 2: Chuyên bi ề phân b  c a v n đ  và quy mô và m c đ  tr m tr ng c a v n đ  c t lõi ướ ế ố ấ B c 3: Phân tích v n đ : các y u t ế ố ệ ữ ấ ố m i quan h  gi a v n đ  và y u t nh :ỏ ế ở ữ ờ ấ t ra v n đ  c t lõi  ­ Vi  gi a t  gi y ể ộ ả ế ố ­ Đ ng não đ  tìm ra các y u t  có  nh h ­ Xác đ nh thêm các y u t  góp ph n vào v n đ ế ố ­ Phân các y u t  có liên quan thành các nhóm: kinh t ậ ế ố ệ  b nh t t. các y u t ể

ế ạ ướ ứ và nhà lãnh đ o ủ B c 1: Làm rõ quan đi m c a nhà nghiên c u, nhân viên y t

ạ ể ủ ư ụ ư ạ ệ ườ ứ ệ ầ ấ ể ng”;   “C n   nghiên   c u   v n   đ   b ả ầ ị ấ ề ậ ố ữ ề ề ề ả i d ng v n đ  là kho ng cách gi a “hi n t

ệ ạ ề ở ề ướ ạ ề ề ấ ầ   ượ c phát bi u ch a rõ ràng thí d  nh  : “C n ­ Đôi khi quan đi m c a nhà lãnh đ o đ ề ỏ  ể i   vi c   chăm   sóc   b nh   nhân   ti u   đ xem   xét   l ả ẳ   ế tuy n”, “Kh o sát v n đ  đi u tr  DOTS”. Khi đó chúng ta c n th o lu n và kh ng ướ ạ ị đ nh d ấ ­ khi v n đ  d ấ i” và “đi u mong mu n” ỏ i d ng trình bày rõ ràng,  v n đ  tr  thành nhi u v n đ  nh :

ấ ề ch a kh i

ấ ị ằ ứ ả ả ỏ ở ệ  b nh nhân đi u tr  b ng DOTS th p ế  không đ m b o đúng ch c năng giám sát

ủ ị ề

ứ ủ ề ể ậ ườ ng và thân nhân không có nh n th c đ  v  ti u đ ng và

ng ế ứ

ể ườ ng có bi n ch ng cao ị ề ạ ng ít dung n p v i đi u tr ữ ớ ệ ể ườ ậ ỉ ệ ữ T  l Nhân viên y t ệ ị B nh nhân không tuân th  l ch đi u tr ệ ườ ể B nh nhân ti u đ ự  chăm sóc trong ti u đ t ể ườ ệ B nh nhân ti u đ ệ ể ườ B nh nhân ti u đ ệ ỉ ệ T  l tái nh p vi n cao trong nh ng b nh nhân ti u đ ng

ỏ ề ề ố ấ  các v n đ  nh

ứ ng có bi n ch ng cao

ậ ể ườ ữ ệ ế  tái nh p vi n cao trong nh ng b nh nhân ti u đ ng

­ Mô t

ệ ề t v  “hi n t

i” và “mong mu n” ơ ờ i, th i gian, n i ch n

ệ ạ ườ ủ ấ ố ố ủ ấ ề ộ ầ ộ ầ ề ọ ả ấ ướ B c 2:  ừ ấ ọ ­ ch n v n đ  c t lõi t ể ườ ệ B nh nhân ti u đ ệ ỉ ệ T  l ả ấ ề ố  v n đ  c t lõi theo: ấ ự ả B n ch t: s  khác bi ố ủ ấ ề Phân b  c a v n đ : Con ng ọ ỡ ủ   ầ T m c  và đ  tr m tr ng c a v n đ : quy mô c a v n đ , đ  tr m tr ng c a ề ề ậ ấ v n đ , h u qu  v n đ

ệ ữ ấ ề ề ấ ố ế ố ầ ạ ề ấ góp ph n t o ra v n đ  và m i quan h  gi a v n đ  và v n đ  góp

ề ấ ề ượ ặ ở ữ c đ t  ướ ấ ặ ượ gi a và các y u t ng mũi tên th  hi n s  tác đ ng. V n đ ưở   ng   nh h ề  ấ c đ t chung quanh và h ệ ớ ể ệ ự ế ố ả ưở ườ ườ ề t v i các y u t nh h ế ố ả ộ ng. ướ B c 3: ị ­ Xác đ nh y u t ph nầ ơ ồ ử ụ S  d ng s  đ  cây v n đ , trong đó v n đ  đ ầ và góp ph n đ ượ ẽ ớ ng đ th ể ng vi n đ  phân bi c v  v i 2 đ

Yeáu toá

Vaán ñeà

Yeáu toá

\

ướ c sau: ề ố t v n đ  c t lõi  ế ố ả ướ ướ ở ữ  gi a ưở ồ Quá trình này bao g m các b ế ấ B c 3.1: Vi B c 3.2: tìm ra các y u t nh h ng

Khoâng coù ñieàu trò taïi cô sôû

Tæ leä taùi nhaäp vieän do beänh tieåu

ñöôøng cao

Beänh nhaân khoâng dung naïp ñieàu trò

Tæ leä bieán chöùng cao

Tæ leä bieán chöùng cao

Tæ leä boû trò ôû

Nhöõng yeáu toá dòch vuï khaùc

beänh nhaân lao phoåi cao

Nhöõng yeáu toá caù nhaân vaø xaõ hoäi

BN khoâng hieåu söï caàn thieát

Khoâng tö vaán cho BN

Khoâng ñuû taøi lieäu ñeå GDSK Lao

Khoâng ñuû nhaân vieân

Nhaân vieân khoâng huaán luyeän

Thieáu hieåu bieát veà caûm nhaän cuûa BN Lao veà lao phoåi

ế ụ ưở ế nh h ế ố ề ủ ấ ề ấ ế ố ả ổ Ở ướ  d ầ ng và góp ph n sao cho các y u  ộ ố i là m t s  cây v n đ  c a v n đ  lao có th  thay đ i.  ế ướ B c 3.3: Ti p t c tìm ra các y u t ể ố  này là y u t t ổ ph i và tăng huy t áp.

Phoøng khaùm xa

Ñoä naëng cuûa beänh

Ñaùp öùng vôùi ñieàu trò

Tính phuïc vuï: - Giôø môû cöûa - Ñôïi laâu

Ñieàu trò thuoác nam

Kieán thöùc keùm veà nguyeân nhaân vaø haäu quaû beänh

Tæ leä boû trò ôû

Chaát löôïng dòch vuï keùm

beänh nhaân lao phoåi cao

BN khoâng hieåu söï caàn thieát phaûi ñieàu trò

Tham vaán khoâng ñuû

Tuoåi; Giôùi; Giaùo duïc

Caáu truùc gia ñình

Thieáu söï hoã trôï töø gia ñìnhï

- Khoâng ñuû nhaân vieân - Khoâng ñuû huaán luyeän - Thieáu hieåu bieát veà beänh nhaân lao - Khoâng ñuû taøi lieäu - Thieáu giaùm saùt - Phaùc ñoà khoâng thích hôïp - Höôùng daãn khoâng thích hôïp

Ngheà nghieäp

Thieáu söï hoã trôï chuû lao ñoäng

Huùt thuoác laù Uoáng röôïu

Dò daïng maïch

Roái loaïn ñöôøng huyeát

Beänh tim

Tai bieán maïch maùu naõo

Vaän ñoäng haøng ngaøy

Taêng huyeát Taêng huyeát aùp aùp

Khoâng tuaân thuû ñieàu trò

Beùo phì

Roái loaïn lipid maùu

Löôïng muoái tieâu thuï

Cheá ñoä aên

Dòch vuï y teá chöa toát

Khoâng hieåu bieát veà CHA

Khoâng coù giaùo duïc söùc khoeû

Beänh nhaân khoâng bieát soá ño HA

ế ố ướ ế ắ ự ớ B c 3.4: S p x p các y u t ơ ồ  thành các nhóm l n và xây d ng s  đ :

ế ố ộ ọ ấ ề ế ồ Y u t ồ  xã h i: G m tu i, gi i, h c v n, ngh  nghi p, ki n th c c ng đ ng, ề ớ ồ ệ ạ

ế ố ị ế ổ ứ ộ ị ị ở ộ  c ng đ ng, thái đ  v i các lo i hình đi u tr ượ ộ ớ ượ ủ ị ế ậ ề ả ụ ụ ị Y u t c c a d ch v , qu n lí d ch v  y t c và ti p c n đ ế   ,

ế ố ủ ệ ậ ệ ượ ứ ề ớ ị Y u t t, đáp  ng v i đi u tr , hi n t ng kháng ộ ự ố ế  kinh t ạ các lo i hình đi u tr   ụ : tính có đ  d ch v  y t ế ơ ở ấ ượ ng c  s  y t ch t l ọ ộ ầ  y sinh: đ  tr m tr ng c a b nh t ẩ thu c, đ c l c vi khu n

ấ ả ả ơ ồ ứ ế ủ   , s  đ  phân tích không tìm ki m nguyên nhân c a ề

ọ ế ề ụ ế ể ộ ọ ố ệ Chú ý:  ế ­ N u b n ch t nghiên c u là mô t v n đấ ­ Thí d  n u chúng ta mu n nghiên c u ki n th c, thái đ , hành vi c a h c sinh v giun sán đ  xây d ng tài li u giáo d c s c kho ủ ơ ồ ng h c. Có 2 s  đ :

ự ế ố ế ố ữ ữ ể ầ ở ế – Nh ng y u t – Nh ng y u t ứ ứ ụ ứ ẻ ở ườ  tr ệ  KAP gây nên b nh giun sán ự  góp ph n vào s  phát tri n KAP thanh thi u niên

ấ ủ ề ạ ệ   i tr ng tâm và ph m vi c a đ  tài. Vi c ả ủ ề ạ ọ ộ ạ ị

ọ Xác đ nh ph m vi và tr ng tâm c a nghiên c u ề ầ Sau khi phân tích v n đ , c n ph i xem xét l ọ ụ xác đ nh ph m vi và tr ng tâm c a đ  tài ph  thu c vào ụ

ữ ượ ế ấ ậ c thu th p đ  gi ế ầ    góp ph n): Thông tin nào ả   ế ề ế ấ  và c i i quy t v n đ  y  t ế   ẽ ả i quy t t cho ai? Thông tin s  gi

ề ủ ấ  nào c a v n đ ? ậ ể ượ ữ ờ c nh ng thông tin nào trong th i gian d ự ế ố ả ể ự ứ ệ

ậ ạ ế ố ơ ồ ồ    trong s  đ  đã có r i? i: Có thông tin nào liên quan đ n các y u t ủ ầ ượ ế ố ề 1. Tính h u d ng thông tin (thông tin v  các y u t ả ề ẽ ể ả i quy t v n đ  s  giúp gi khi đ ầ ế ệ thi n chăm sóc y t ? Thông tin này c n thi ế đ n các y u t 2. Tính kh  thi: Có th  thu th p đ ị đ nh dành đ  th c hi n nghiên c u? 3. tính l p l ề ấ v n đ  nào c a thông tin c n đ ế ứ c nghiên c u thêm.

ư

ế ệ ặ ỏ ể ạ ọ ị

ư ủ ệ ầ ọ ị ữ ấ

góp ph n, khi xác đ nh ầ ọ ầ ự ứ ễ ệ ế ạ ể ủ ế ố ứ ằ ế ố  góp ph n quan tr ng nh t. ứ   ử ụ  góp ph n, s  d ng nghiên c u ộ    có liên quan b ng cách nghiên c u m t ơ ỏ ọ ữ i đa nh ng y u t L u ý:  ả ầ ­ C n tham kh o tài li u ho c h i ý ki n chuyên gia đ  xác đ nh tr ng tâm và ph m vi ứ ủ c a nghiên c u ầ ­ N u ch a rõ s  liên h  và t m quan tr ng c a các y u t ế ố ph m vi nghiên c u d  có nguy c  b  qua nh ng y u t ế ố ầ ố ­ Đ  rõ m i liên h  và t m quan tr ng c a các y u t ằ ệ ố thăm dò nh m phát hi n t ố ượ ố ng. s  ít đ i t

ầ ứ ầ

ự ầ ọ

ầ ặ ấ ề ộ ề ươ ặ ề ả

ự ở ế ứ ế ệ ố ượ ấ ỉ ể ặ ề ả ấ ọ

Xây d ng ph n đ t v n đ ầ Ph n đ u tiên trong m t đ  c ề ươ quan tr ng b i vì nó đ t n n t ng cho s  xây d ng ti p theo c a  đ  c ể ứ c u, giúp tìm ki m thông tin và báo cáo t ứ ạ ộ cho phép ch  ra m t cách có h  th ng t ứ ừ ế có th  g t hái gì t

ế ứ   ặ ấ ề ng nghiên c u là ph n đ t v n đ . Ph n này h t s c ủ ự   ng nghiên ả ể ừ    các nghiên c u khác đ  có th  tham kh o và ề   c nghiên c u và chúng ta i sao v n đ  này đ    k t qu  nghiên c u. Đi u này là r t quan tr ng khi chúng ta trình

ủ ộ ủ ồ ế ứ bày nghiên c u c a chúng ta cho các thành viên c a c ng đ ng và các nhân viên, cán ạ ộ b  và lãnh đ o ngành y t .

ạ ả ẻ ứ

ầ ọ

xã h i, văn hoá , tình tr ng s c kho  và y t ế ứ

ấ ủ ể ế ấ ấ ề ự ng có liên quan đ n v n đ  nghiên c u. ữ ự ệ ễ ề ố   t gi a th c ti n và đi u mong mu n)

ề ả  chính  nh h

ặ ế ứ ướ   c ả ạ ứ ộ

ư ế ưở ế ố ng đ n v n đ ướ ượ ử ụ c s  d ng tr i pháp đã đ ớ ả i sao c n gi i pháp m i hay c n m t nghiên c u m i ọ ứ ẽ ẽ ả   i ả ạ ề ứ

ấ ả c đây ho c k t qu  các nghiên c u tr ầ  nghiên c u và thông tin này s  giúp gi i câu h i nghiên c u nh  th  nào? ủ ư ế ọ ế ầ ữ ệ ầ ị ỏ t c n nêu ra đ nh nghĩa c a nh ng khái ni m quan tr ng c a nghiên

ầ ặ ấ ề ế t trong ph n đ t v n đ Các thông tin c n thi ắ ộ ế ề ặ  ng n g n v  đ c đi m kinh t 1. Mô t ươ ề ủ ị c a đ a ph ả ề ả 2. Mô t  v  b n ch t c a v n đ  (s  khác bi ề ấ ế n u v n đ  còn ch a rõ. 3. Phân tích các y u t ả  các gi 4. Mô t ớ ầ và nêu rõ lí do t ượ ừ c t  lo i thông tin hi v ng s  có đ 5. Mô t ả ờ ư ế ế ấ quy t v n đ  này nh  th  nào hay giúp tr  l ủ ế 6. N u c n thi c u.ứ