TRƯ NG ĐẠ I HỌ C PHẠ M VĂN ĐỒ NG
KHOA SƯ PHẠ M TỰ NHIÊN
ĐỀ Ơ NG BÀI GIẢ NG
VĂN HỌ C THI U NHI
Ngư i soạ n: Lê Th Hồ ng Thắ m
Bộ môn : Giáo dụ c Tiể u họ c
Năm 2015
1
Lờ i mở đầ u
Nh m góp ph n đào t o, bồ i ng và ph c vụ tố t vi c h c tậ p, nâng cao năng
l c cả m thụ n họ c cho sinh viên ngành giáo d c Mầ m non, chúng tôi t chứ c biên
so n bài gi ng Văn họ c thiế u nhi.
Để biên so n bài gi ng này, chúng tôi d a vào Đề ơ ng chi tiế t họ c phầ n
c a tổ Giáo dụ c M m non, khoa ph m tự nhiên, sách Văn họ c thiế u nhi, tài li u
b i ng chu n hóa Trung họ c phạ m Mầ m non cho giáo viên nhà tr , m u giáo hệ
9+1 c a Nhà xu t bả n Giáo dụ c,năm 1997. Giáo trình Văn họ c, tp m t t p ba củ a
nhà xu t bả n Giáo dụ c, năm 1998 cho h Cao đẳ ng Sư phạ m tiể u họ c.
Đặ c biệ t lầ n biên so n này, chúng tôi so n theo ng khái quát, tinh gi n
nh m tích cự c hóa ho t độ ng nhậ n thứ c, nâng cao năng lự c củ a ngư i họ c.
2
A. Mụ c lụ c
L i giớ i thiệ u ................................................................................................................... 1
H c phầ n:Văn họ c thiế u nhi .............................................................................................
A. Mụ c lụ c: .................................................................................................................... 2
B: Mụ c tiêu họ c phầ n: .................................................................................................. 3
C: Nộ i dung dạ y họ c: .................................................................................................... 4
Ph n 1: Văn họ c dân gian ............................................................................................... 6
Bài 1: Nhìn l i văn họ c dân gian ..................................................................................... 6
Bài 2: Truy n cổ n gian và giáo d c trẻ t .............................................................. 10
Bài 3: Đồ ng dao trong đờ i số ng trẻ thơ ......................................................................... 16
Bài 4: Hát ru v i trẻ thơ ................................................................................................. 21
Ph n 2: Văn họ c trẻ em Việ t Nam ................................................................................ 24
Bài 1: Khái quát v sự phát triể n củ a văn h c thiế u nhi Vi t Nam ............................... 24
Bài 2: Thơ Võ Qu ng .................................................................................................... 30
Bài 3: Thơ Phạ m Hổ ...................................................................................................... 34
Bài 4: Tô Hoài ............................................................................................................. .42
Bài 5: Thơ Các em viế t.................................................................................................. 46
Bài 6: Thơ Trầ n Đăng Khoa .......................................................................................... 51
Ph n 3: Văn h c trẻ em nư c ngoài .............................................................................. 59
Bài 1: Khái quát văn h c trẻ em nư c ngoài ................................................................. 61
Bài 2: Gi i thiệ u môt s tác giả , tác ph m tiêu bi u .................................................... 67
3
B. Mụ c tiêu họ c phầ n
1. Mụ c tiêu chung c a họ c phầ n:
*Kiế n thứ c:
- Sau khi h c xong họ c phầ n, sinh viên đư c nh ng nh ng kiế n thứ c về đặ c
trư ng b n c a văn họ c dân gian, vai trò c a văn họ c dân gian đ i vớ i giáo dụ c
tr thơ , mộ t số thể loạ i văn họ c dân gian phù h p vớ i trẻ mầ m non.
- Hi u đư c thành t u củ a văn họ c thiế u Việ t Nam từ sau cách mạ ng tháng Tám
1945, m t số tác giả , mộ t số tác phẩ m tiêu bi u.
- Hi u đư c mộ t số t về thành t u văn h c thiế u nhi thế giớ i, m t s tác giả ,
tác ph m tiêu bi u.
*Kỹ năng:
- Biế t phân tích, đánh giá các tác ph m viế t cho trẻ mầ m non. Phát hiệ n đư c
nh ng nét đặ c sắ c về n i dung và ngh thuậ t củ a văn họ c thiế u nhi nói chung, thơ
truy n cho trẻ mầ m non nói riêng.
*Thái độ :
Yêu thích và đánh giá đúng các tác ph m văn họ c viế t cho thiế u nhi nói chung,
cho tr mầ m non nói riêng, t đó bồ i dư ng thêm lòng yêu ngh , mế n trẻ .
2. Mụ c tiêu đào tạ o cụ thể :
2.1. Phẩ m chấ t:
* Ph m chấ t 1:
- ý th c tìm hi u, nghiên c u về khái niệ m văn họ c dân gian, đặ c trư ng củ a
văn họ c dân gian, giá trị củ a văn họ c dân gian. Mộ t số tác phẩ m n họ c dân gian
phù h p vớ i tr như: c tích, thầ n thoạ i, ngụ ngôn, truyề n thuyế t, đồ ng dao, hát
ru…
-Yêu thích văn họ c dân gian, đặ c biệ t là các th loạ i văn họ c dân gian gắ n
v i đờ i s ng tâm hồ n trẻ thơ .
* Ph m chấ t 2:
ý th c tìm hi u,nghiên c u về thành t u củ a các giai đoạ n phát triể n củ a
văn họ c thiế u nhi Việ t Nam, nhữ ng nét đặ c sắ c về nộ i dung, nghệ thuậ t. V nộ i
dung và ngh thuậ t c a các tác ph m, tác gi tiêu bi u như : Hoài, Ph m H , Võ
Qu ng, Trầ n Đăng Khoa…
* Ph m chấ t 3:
ý th c tìm hi u, nghiên c u thành t u c a văn họ c trẻ em c ngoài đư c
d ch sang tiế ng Việ t, nh ng giá trị cơ bả n c a văn họ c trẻ em nư c ngoài. Tìm hi u
m t số tác giả , tác phẩ m tiêu bi u như : Andecxen, Grim. L.Tôn xtôi, Hecto-
Malo
2.2. Năng lự c:
*Năng lự c 1: khả năng phân ch, đánh giá, u tầ m các tác ph m n họ c
dân gian để tìm ra nét đặ c trư ng củ a từ ng thể loạ i phù h p vớ i trẻ thơ .
* Năng lự c 2: kh năng phân tích, đánh giá tác ph m văn họ c viế t cho thiế u
nhi trong và ngoài nư c.
4
C. Nộ i dung dạ y họ c
Phầ n I: Văn họ c dân gian
Bài 1: Nhìn l i Văn họ c dân gian: (02 tiế t)
-Văn họ c dân gian là gì?
-Đặ c trư ng củ a văn họ c dân gian.
- Các giá tr bả n củ a văn họ c dân gian:
-Văn họ c dân gian trong đờ i số ng trẻ thơ .
Bài 2: Truy n cổ n gian vớ i trẻ thơ : (03 tiế t)
- Nh ng loạ i truyệ n cổ dân gian phù h p vớ i trẻ .
- Nh ng giá trị đặ c trư ng nói chung c a truyệ n cổ dân gian vớ i giáo dụ c trẻ :
Bài 3: Đồ ng dao vớ i trẻ thơ : (02 tiế t)
- Khái ni m về đồ ng dao.
-Đặ c trư ng củ a đồ ng dao.
- Ý nghĩa củ a đồ ng dao đố i vớ i tr thơ .
Bài 4: Hát ru v i trẻ thơ :(02 tiế t)
- Khái ni m hát ru.
- Truy n thố ng về hát ru và tình hình hi n nay về hát ru.
-Ý nghĩa củ a hát ru trong đờ i số ng trẻ thơ .
Phầ n II: Văn họ c trẻ em việ t Nam
Bài 1: Khái quát v sự phát triể n c a văn họ c thiế u nhi Việ t Nam: (03 tiế t)
- Qúa trình sáng tác văn họ c thiế u nhi Việ t Nam.
- Nh ng nét đặ c sắ c về nộ i dung và ngh thuậ t trong văn họ c viế t cho
thiế u nhi.
Bài 2: Thơ Võ Qu ng: (02 tiế t)
- Vài nét v tác giả .
- Nh ng giá tr bả n trong thơ Võ Qu ng viế t cho thiế u nhi.
Bài 3: Thơ Phạ m Hổ : (03 tiế t)
- Vài nét v tác giả .
- Giá tr nộ i dung thơ Phạ m Hổ viế t cho các em.
- Ngh thuậ t thơ Phạ m Hổ viế t cho các em:
Bài 4: Truy n Tô Hoài: (04 tiế t)
- Vài nét v tác giả .
- Truy n viế t cho các lứ a tuổ i.
- Ngh thuậ t truy n Tô Hoài viế t cho thiế u nhi.
Th c hành phân tích tính cách nhân v t Dế Mèn.
Bài 5: Thơ các em viế t. (02 tiế t)
- Khái quát, tình hình sáng tác thơ các em thờ i thờ i chố ng M đế n nay.
-Đặ c sắ c n i dung trong thơ các em viế t.
-Đặ c s c nghệ thuậ t trong thơ các em.
Bài 6: Thơ Trầ n Đăng Khoa. (04 tiế t)
- Vài nét v tác giả .
- N i dung thơ Trầ n Đăng Khoa.
- Ngh thuậ t thơ Trầ n Đăng khoa.
- Th c hành phân tích bài thơ H t gạ o làng ta”
Phầ n III: Khái quát văn họ c trẻ em nư c ngoài. (03 tiế t )
- c về mả ng văn họ c trẻ em nư c ngoài đư c dị ch sang tiế ng Việ t.
- Gi i thi u mộ t số tác giả tiêu bi u.