
3
B. Mụ c tiêu họ c phầ n
1. Mụ c tiêu chung củ a họ c phầ n:
*Kiế n thứ c:
- Sau khi họ c xong họ c phầ n, sinh viên có đư ợ c nhữ ng nhữ ng kiế n thứ c về đặ c
trư ng cơ bả n củ a văn họ c dân gian, vai trò củ a văn họ c dân gian đố i vớ i giáo dụ c
trẻ thơ , mộ t số thể loạ i văn họ c dân gian phù hợ p vớ i trẻ mầ m non.
- Hiể u đư ợ c thành tự u củ a văn họ c thiế u Việ t Nam từ sau cách mạ ng tháng Tám
1945, mộ t số tác giả , mộ t số tác phẩ m tiêu biể u.
- Hiể u đư ợ c mộ t số nét về thành tự u văn họ c thiế u nhi thế giớ i, mộ t số tác giả ,
tác phẩ m tiêu biể u.
*Kỹ năng:
- Biế t phân tích, đánh giá các tác phẩ m viế t cho trẻ mầ m non. Phát hiệ n đư ợ c
nhữ ng nét đặ c sắ c về nộ i dung và nghệ thuậ t củ a văn họ c thiế u nhi nói chung, thơ
truyệ n cho trẻ mầ m non nói riêng.
*Thái độ :
Yêu thích và đánh giá đúng các tác phẩ m văn họ c viế t cho thiế u nhi nói chung,
cho trẻ mầ m non nói riêng, từ đó bồ i dư ỡ ng thêm lòng yêu nghề , mế n trẻ .
2. Mụ c tiêu đào tạ o cụ thể :
2.1. Phẩ m chấ t:
* Phẩ m chấ t 1:
- Có ý thứ c tìm hiể u, nghiên cứ u về khái niệ m văn họ c dân gian, đặ c trư ng củ a
văn họ c dân gian, giá trị củ a văn họ c dân gian. Mộ t số tác phẩ m văn họ c dân gian
phù hợ p vớ i trẻ như: cổ tích, thầ n thoạ i, ngụ ngôn, truyề n thuyế t, đồ ng dao, hát
ru…
-Yêu thích văn họ c dân gian, đặ c biệ t là các thể loạ i văn họ c dân gian gắ n bó
vớ i đờ i số ng tâm hồ n trẻ thơ .
* Phẩ m chấ t 2:
Có ý thứ c tìm hiể u,nghiên cứ u về thành tự u củ a các giai đoạ n phát triể n củ a
văn họ c thiế u nhi Việ t Nam, nhữ ng nét đặ c sắ c về nộ i dung, nghệ thuậ t. Về nộ i
dung và nghệ thuậ t củ a các tác phẩ m, tác giả tiêu biể u như : Tô Hoài, Phạ m Hổ , Võ
Quả ng, Trầ n Đăng Khoa…
* Phẩ m chấ t 3:
Có ý thứ c tìm hiể u, nghiên cứ u thành tự u củ a văn họ c trẻ em nư ớ c ngoài đư ợ c
dị ch sang tiế ng Việ t, nhữ ng giá trị cơ bả n củ a văn họ c trẻ em nư ớ c ngoài. Tìm hiể u
mộ t số tác giả , tác phẩ m tiêu biể u như : Andecxen, Grim. L.Tôn xtôi, Hecto-
Malo…
2.2. Năng lự c:
*Năng lự c 1: Có khả năng phân tích, đánh giá, sư u tầ m các tác phẩ m Văn họ c
dân gian để tìm ra nét đặ c trư ng củ a từ ng thể loạ i phù hợ p vớ i trẻ thơ .
* Năng lự c 2: Có khả năng phân tích, đánh giá tác phẩ m văn họ c viế t cho thiế u
nhi trong và ngoài nư ớ c.