Đ bài: Đi th a m t tuyên ngôn ngh thu t c a Nam Cao tr c Cách m ng ướ
tháng Tám
Bài làm
Trong cu c đi c m bút c a mình, Nam Cao luôn suy nghĩ, trăn tr v cu c s ng và vi t. ế
Đi u này th hi n rõ nét trong tác ph m c a ông su t t tr c đn sau Cách m ng, tr ướ ế
thành h th ng quan đi m sáng tác c a ông. Nhi u tác ph m c a ông đc coi là tuyên ượ
ngôn ngh thu t v i nh ng quan đi m ti n b và sâu s c. Trong đó, Đi th a là m t ế
tuyên ngôn ngh thu t c a Nam Cao tr c Cách m ng tháng Tám. ướ
Nói đn tuyên ngôn ngh thu t c a Nam Cao tr c cách m ng, ng i ta th ng nghĩ đnế ướ ườ ườ ế
Trăng sáng. Song quan đi m ngh thu t đc Nam Cao phát bi u thành h th ng và có ượ
chi u sâu t t ng thì ph i nói đn Đi th a ch không ph i Trăng sáng. ư ưở ế
N u nh trong Trăng sáng, nhà văn phê phán ngh thu t lãng m n thoát li tr n tránh tráchế ư
nhi m, tr n tránh cu c đi, ông coi đó là ánh trăng l a d i, thì đn Đi th a ông còn phê ế
phán c l i t chân h i h t, ch t đc cái b ngoài xã h i. V i quan đi m ngh thu t ượ
chân chính ph i tr v v i cu c đi th c. H (ng i phát ngôn c a Nam Cao) đã có ườ
nh ng nh n xét đích đáng v cu n Đng v . Cu n Đng v ch có giá tr đa ph ng ườ ườ ươ
thôi, các anh có hi u không? Ng i ta d ch nó vì mu n bi t phong t c c a m i n i. Nó ch ườ ế ơ
t đc cá b ngoài c a xã h i. Tôi cho là xoàng l m! Nh v y, Nam Cao không ch đi ượ ư
l p văn ch ng gi d i v i văn ch ng chân th c mà còn phân bi t cái chân th c b ươ ươ
ngoài v i chân th c có chi u sâu trong ngh thu t. Đi u này th hi n t t ng m i m ư ưở
và sâu s c c a ông.
Không tán thành lo i sáng tác ch t đc cái b ngoài c a xã h i, Nam Cao cho r ng m t ượ
tác ph m th t giá tr thì ph i v t lên trên t t c các b cõi và gi i h n, ph i là m t tác ượ
ph m chung cho c loài ng i. Nó ph i ch a đng m t cái gì l n lao, m nh m , v a đau ườ
đn, l i v a ph n kh i. Nó ca t ng lòng th ng, tình bác ái, s công bình… nó làm cho ươ
ng i g n ng i h n. Đây chính là đi u c t lõi làm nên giá tr đích th c c a m t n n vănư ườ ơ
h c l n. Trong lúc xã h i thu c đa n a phong ki n đy h n lo n, văn ch ng th t gi ế ươ
l n l n, nhà văn b c m áo ghì sát đt, v y mà v n có m t Nam Cao trong sáng vô ng n, ơ
trung th c vô ng n (Tô Hoài) và đy tâm huy t v i nghi p văn, th t đáng quý bi t bao. ế ế
Nhi t tình, tâm huy t và trách nhi m c a ng i c m bút đã khi n ông có nh ng suy nghĩ ế ườ ế
nghiêm túc đy ti n b v ngh thu t đích th c. Văn ch ng c a ông h ng t i lòng yêu ế ươ ướ
th ng con ng i, tình bác ái, s công b ng. Nó là m c đích cao c là giúp cho ng i g nươ ườ ườ
ng i h n. Thì ra s m nh mà cu c s ng giao cho nhà văn, giao cho tác ph m c a ôngườ ơ
th t l n lao. Nhà văn ph i làm cho con ng i g n gũi nhau h n, yêu th ng nhau h n. Đó ườ ơ ươ ơ
cũng chính là ý nghĩa văn h c là nhân h c vĩ đi trong t t ng Nam Cao. ư ưở
Và s th c Nam Cao cũng đà làm đc đi u mình nói. Trong tác ph m c a mình, không ít ượ
l n ông v nên nh ng c nh t ng xót th ng, đau lòng r i th i lên trong lòng ng i đc ượ ươ ườ
s xót xa, nu i ti c, s yêu th ng, căm gi n, c m thông. Ta xót th ng cho cái ch t c a ế ươ ươ ế
Lão H c bao nhiêu thì ng m ngùi cho đám c i c a D n b y nhiêu, đau đn, day d t ướ
khôn nguôi cho cái ch t c a Chí Phèo trên con đng tr l i hoàn l ng bao nhiêu thì cămế ườ ươ
ghét xã h i thu c đa phong ki n vô nhân đo b y nhiêu và c m thông vô cùng v i nh ng ế
trí th c nh Đi n ( Trăng sáng), H (Đi th a) nh ng con ng i có c m hoài bão l n ư ườ ướ ơ
nh ng l i b áo c m ghì sát đt.. Đi u này ch có đc khi trong th m sâu trái tim c aư ơ ượ
ng i vi t có tình yêu th ng trân tr ng con ng i vô h n. N i ni m day d t v conườ ế ươ ườ
ng i, tình yêu th ng y qua quá trình thai nghén đã trào dâng lên ng n bút đ vi t nênườ ươ ế
nh ng tác ph m b t h c a lòng nhân đo.
Cũng qua nhân v t H , Nam Cao đã phát bi u r t hay v yêu c u tìm tòi sáng t o c a
ngh văn và l ng tâm c a ng i c m bút: Văn ch ng không c n đn nh ng ng i th ươ ườ ươ ế ườ
khéo tay, làm theo m t vài ki u m u đa cho. Văn ch ng ch dung n p đc nh ng ư ươ ượ
ng i bi t đào sâu, bi t tìm tòi, kh i nh ng ngu n ch a ai kh i và sáng t o nh ng gìườ ế ế ơ ư ơ
ch a có.ư
Tr c h t, Nam Cao lên ti ng ph nh n nh ng nhà ván đc g i là nh ng ng i thướ ế ế ượ ườ
khéo tay nh ng ng i ch bi t b t ch c ng i khác. Đó là nh ng nhà văn ch chuyên ườ ế ướ ườ
chú g t đo ngôn t t o nên th văn ch ng đn gi n là văn ch ng r p khuôn. Th c ươ ơ ươ
ch t đó ch là th văn ch ng nông c n, h i h t, l p l i, sáo mòn theo m t khuôn m u đã ươ
có tr c đó. B n ch t đích th c c a văn ch ng là s sáng t o: Văn ch ng ch dung n pướ ươ ươ
nh ng ng i bi t đào sâu tìm tòi, kh i nh ng ngu n ch a ai kh i và sáng t o nh ng gì ườ ế ơ ư ơ
ch a có. Văn ch ng không cho phép b t c s l p l i nào. Ngh thu t là m t quá trìnhư ươ
ch n l c kh c nghi t. Vì v y, mu n tác ph m c a mình không b đào th i thì nhà văn
ph i có quá trình tìm tòi, sáng t o. Con đng lao đng ngh thu t c a các nhà văn là con ườ
đng lao đng chân chính, lao đng th c th .ườ
Khi Nam Cao đòi h i m i nhà văn ph i kh i nh ng ngu n ch a ai kh i là ông mu n nhà ơ ư ơ
văn ph i tìm đn nh ng gì ch a ai phát hi n ra. Cu c đi d ng nh là m t dòng sông ế ư ườ ư
l n. N i y đã có nh ng m ch ngu n hi n h u, nh ng n i y v n hãy còn r t nhi u ơ ư ơ
nh ng m ch ngu n ti m n mà nhi m v c a nhà văn là ph i khám phá nh ng m ch
ngu n này. Đó qu là m t nhi m v không d dàng gì đòi h i nhà văn tài năng và m t
tinh th n lao đng th c s — m t s c ng hi n và tâm huy t ngh nghi p. ế ế
Tim tòi ra nh ng chân lý ngh thu t này h n Nam Cao cũng đã tr i qua quá trình suy nghĩ,
trăn tr c a m t nhà ngh thu t tâm huy t. T t ng y tr thành chân lý ngh thu t nói ế ư ưở
chung và chân lý trong văn ch ng nói riêng cho m i th i đi m i n n văn h c.ươ
Cu c đi lao đng c a Nam Cao là t m g ng sáng cho nh ng n l c tìm tòi, khám phá ươ
giàu giá tr s ng mãi cùng th i gian: Chí Phèo, Đi th ng… Trong hi n th c m i m ườ
nh t mà Nam Cao khám phá đó là s tha hóa v nhân ph m: Hình nh ng i lao đng b ườ
xã h i phong ki n th c dân h y ho i c nhân hình, nhân tính (Chí Phèo), ng i trí th c có ế ườ
hoài bão l n, có ý th c v l s ng tình th ng nh ng l i vi ph m vào chính nh ng l ươ ư
s ng tình th ng đó và c u th , đê ti n trong ngh nghi p (H Đi th a)… Đây là ươ
đi m m i mà các nhà văn hi n th c tr c đó m i ch ra đc s b n cùng, quá trình đói ướ ượ
c m rách áo c a ng i nông dân, ng i trí th c mà thôi. Đng th i, m t đi n hình m iơ ườ ườ
m , ti n b n a trong sáng tác c a Nam Cao là th y đc quá trình th c t nh l ng tâm ế ượ ươ
làm ng i c a Chí Phèo, quá trình th c t nh nh n ra mình là m t ng i th a, m t k kh nườ ườ
n n H Ngoài ra, n u nh tr c đây, Nguy n Công Hoan, Ngô T t T đem đn cho ế ư ướ ế
chúng ta nh ng nhân v t thiên v hành đng, nh ng cu c đu tranh di n ra hàng ngày trên
b m t cu c s ng thì Nam Cao l i ch đng đi vào n i tâm nhân v t v i r t nhi u vui
bu n, đau đn, xót xa, ân h n. C ng i nông dân và ng i trí th c c a Nam Cao đu r t ườ ườ
giàu n i tâm…
Nh v y Nam Cao không nh ng có quan đi m chân chính, ông còn th c hi n nh ng quanư
đi m y m t cách xu t s c. Đi u đó làm nên s vĩ đi c a nhà văn Nam Cao m t ngh
sĩ l n – m t trái tim l n. Và cũng c n kh ng đnh r ng h n b t c đâu, truy n ng n Đi ơ
th a cho th y đy đ nh t nh ng quan đi m ngh thu t sâu s c, ti n b c a Nam Cao. ế