
International Conference on Smart Schools 2022
64
VẬN DỤNG THUYẾT ĐA TRÍ TUỆ VÀO PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÔNG MINH TRONG BỐI CẢNH CUỘC
CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0
APPLICATION OF MULTIPLE INTELLIGENCE TO THE DEVELOPMENT
OF INTELLIGENT UNIVERSITY MODEL IN THE CONCEPT
OF INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0
TS. Đinh Văn Đ
Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh
Email: dinhvande@lttc.edu.vn
Keywords:
TÓM TẮT:
Thuyết đa thông minh,
năng lc, giáo dục, đào tạo và
đáp ứng.
Multiple intelligence
theory, capacity, education,
training and responsiveness.
Trong những thập kỷ qua, nền giáo dục nước ta đã có những thành tựu
và những bước phát triển đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ
nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưng nhân tài và đạt được một số kết
quả quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Việc
tìm kiếm phương pháp giáo dục mới để xây dựng mô hình đại học thông minh
trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là cần thiết hơn bao giờ hết.
Thuyết đa thông minh là một thành tố của lý thuyết giáo dục tối ưu tạo
nên niềm tin giúp khơi nguồn những năng lực phong phú nhất ẩn sâu trong
mỗi con người, tạo ra và định hướng cho những nguồn năng lực giúp thực
hiện những mục tiêu mong muốn. Thành công được khởi đầu từ niềm tin.
Niềm tin khởi nguồn từ một nhận định hoặc từ một ý tưởng mà ta tự nghĩ ra.
Thuyết đa thông minh là một chứng minh.
ABSTRACT:
In the past decades, our country's education has made remarkable
achievements and development steps, making an important contribution to
the task of raising people's knowledge, training human resources, fostering
talents and achieving a some important results in the construction, protection
and development of the country. Not content with what has been, Vietnamese
education continues on the path of development, linear and sustainable
development in which selective research methods, advanced teaching
theories apply to teaching practice. Motivational teaching inspires passion to
explore, learn and research to approach the modern scientific world.
The theory of multiple intelligences is an optimal theory that creates a
belief that helps to source the richest talents hidden deep in each person,
creating and directing the resources to help achieve desired goals. Success
begins with belief. Belief comes from a statement or from an idea that we
come up with ourselves. The theory of multiple intelligences is a proof.
1. MỞ ĐẦU
Những nghiên cứu về trí thông minh trước Howard Gardner
Năm 1905, Alfred Binet (1857 - 1911) nhà Tâm lý học người Pháp lần đầu tiên đã phát minh ra bài kiểm tra
IQ thực tế đầu tiên, đưa ra một bảng test làm thước đo về độ thông minh, với mục đích phân loại học sinh thành
những nhóm tương đương về trí tuệ để thuận tiện cho việc đào tạo.
Năm 1912, William Stern (1871 - 1938) nhà Triết học và Tâm lý học người Đức cho ra đời thuật ngữ IQ
(intelligence quotient). Ông đã sử dụng thương số giữa Tuổi trí tuệ (phản ánh mức độ phát triển trí tuệ của một
người) với Tuổi sinh học (tuổi thực tế của người đó) để tính toán sự phát triển trí tuệ của một cá nhân. Ông tin rằng
sự khác biệt của từng cá nhân, chẳng hạn như trí thông minh, có bản chất rất phức tạp và không có cách nào dễ dàng
để so sánh định tính các cá nhân với nhau. Các khái niệm như trí óc yếu ớt không thể được xác định bằng một bài
kiểm tra trí thông minh duy nhất, vì có nhiều yếu tố mà bài kiểm tra không kiểm tra, chẳng hạn như các biến số về
hành vi và cảm xúc.