
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XUẤT BẢN – THIẾT BỊ GIÁO DỤC VIỆT NAM
TAI LIỆU BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN
SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA
CÔNG NGHỆ 10 – CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT
CÁNH DIỀU
HÀ NỘI – 2022

2 | Tài liệu bồi dưỡng giáo viên môn Công nghệ 10 – Công nghệ trồng trọt
BIÊN SOẠN:
TS Nguyễn Tất Thắng
PGS.TS Trần Thị Minh Hằng
TS Vũ Thanh Hải

Tài liệu bồi dưỡng giáo viên môn Công nghệ 10 – Công nghệ trồng trọt | 3
MỤC LỤC
Trang
Phần 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG NGHỆ 10 – CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 4
I. KHÁI QUÁT VỀ MÔN CÔNG NGHỆ 10 – CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT TRONG CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 4
1. Mục tiêu Chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông 4
2. Mục tiêu môn Công nghệ cấp trung học phổ thông 4
3. Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông 4
4. Nội dung môn Công nghệ 10 – Công nghệ trồng trọt 6
II. MỤC TIÊU PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC CÔNG NGHỆ TRONG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 8
1. Phẩm chất chủ yếu và năng lực chung 8
2. Năng lực công nghệ 9
III. SÁCH GIÁO KHOA CÔNG NGHỆ 10 – CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 9
1. Cấu trúc sách Công nghệ 10 – Công nghệ trồng trọt 9
2. Cấu trúc nội dung bài học Công nghệ 10 – Công nghệ trồng trọt 13
Phần 2. TỔ CHỨC DẠY HỌC CÔNG NGHỆ 10 – CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 15
I. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 10 – CÔNG NGHỆ
TRỒNG TRỌT 15
1. Cơ sở lựa chọn phương pháp và kĩ thuật dạy học 15
2. Tiêu chí đánh giá việc lựa chọn phương pháp và kĩ thuật dạy học 16
3. Yêu cầu chung của việc sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học 16
4. Tổ chức các hoạt động học tập 16
II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ 10 – CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 17
1. Định hướng chung về kiểm tra đánh giá kết quả học tập 17
2. Một số lưu ý trong đánh giá kết quả học tập 18
III. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 10 – CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 19
1. Cơ sở lập kế hoạch dạy học 19
2. Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 10 – Công nghệ trồng trọt 20
IV. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY 22
V. TÀI LIỆU BỔ TRỢ DẠY HỌC CÔNG NGHỆ 10 – CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 24
1. Sách giáo viên Công nghệ 10 – Công nghệ trồng trọt 24
2. Học liệu điện tử 25
3. Thiết bị dạy học Công nghệ 10 – Công nghệ trồng trọt 25
Phần 3. MỘT SỐ BÀI SOẠN MINH HOẠ 27

4 | Tài liệu bồi dưỡng giáo viên môn Công nghệ 10 – Công nghệ trồng trọt
I. KHÁI QUÁT VỀ MÔN CÔNG NGHỆ 10 – CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT TRONG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
1. Mục tiêu Chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông
Theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chương trình giáo
dục trung học phổ thông giúp học sinh (HS) tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng
lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và
ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở
thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia
vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu
hoá và cách mạng công nghiệp mới.
2. Mục tiêu môn Công nghệ cấp trung học phổ thông
Giáo dục công nghệ ở cấp trung học phổ thông tiếp tục phát triển năng lực công
nghệ mà HS đã tích luỹ được sau khi kết thúc trung học cơ sở; rèn luyện ý thức lao động,
tác phong công nghiệp cho HS. Kết thúc trung học phổ thông, HS có hiểu biết đại cương
và định hướng nghề về công nghệ thông qua các nội dung: thiết kế và công nghệ, công
nghệ cơ khí, công nghệ điện – điện tử (định hướng Công nghiệp); công nghệ trồng trọt,
công nghệ chăn nuôi, lâm nghiệp và thuỷ sản (định hướng Nông nghiệp); có năng lực
công nghệ phù hợp với các ngành nghề kĩ thuật, công nghệ thuộc định hướng Công
nghiệp hoặc định hướng Nông nghiệp.
3. Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ trong chương trình giáo dục cấp trung học
phổ thông
Cấp trung học phổ thông là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Nội dung
chương trình giáo dục phổ thông từ lớp 10 đến lớp 12 bao gồm: các môn học và hoạt
động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn, các chuyên đề học tập. Môn Công nghệ
thuộc nhóm môn học lựa chọn – Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật, gồm các môn:
Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật). Ngoài ra, ở mỗi khối còn có các
chuyên đề học tập Công nghệ nhằm thực hiện yêu cầu phân hoá sâu, giúp HS tăng cường
kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những
vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp. Thời lượng dành cho
mỗi chuyên đề học tập là 10 tiết hoặc 15 tiết; tổng thời lượng dành cho cụm chuyên đề
học tập của một môn học là 35 tiết/năm học. Ở mỗi lớp 10, 11, 12, HS chọn 3 cụm
1
PHẦN
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ
CÔNG NGHỆ 10 – CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT

Tài liệu bồi dưỡng giáo viên môn Công nghệ 10 – Công nghệ trồng trọt | 5
chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng
tổ chức của nhà trường.
Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kế hoạch giáo dục cấp trung học
phổ thông được trình bày như bảng dưới đây:
Nội dung giáo dục Số tiết/năm học/lớp
Môn học bắt buộc
Ngữ văn 105
Toán 105
Ngoại ngữ 1 105
Giáo dục thể chất 70
Giáo dục quốc phòng và an ninh 35
Môn học lựa chọn
Nhóm môn khoa
học xã hội
Lịch sử 70
Địa lí 70
Giáo dục kinh tế và pháp luật 70
Nhóm môn khoa
học tự nhiên
Vật lí 70
Hoá học 70
Sinh học 70
Nhóm môn công
nghệ và nghệ thuật
Công nghệ 70
Tin học 70
Âm nhạc 70
Mĩ thuật 70
Chuyên đề học tập lựa chọn (3 cụm chuyên đề) 105
Hoạt động giáo dục
bắt buộc
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 105
Nội dung giáo dục của địa phương 35
Môn học tự chọn
Tiếng dân tộc thiểu số 105
Ngoại ngữ 2 105
Tổng số tiết học/năm học (không kể các môn học tự chọn) 1 015
Số tiết học trung bình/tuần (không kể các môn học tự chọn) 29
Theo kế hoạch này, Chương trình môn Công nghệ ở cấp trung học phổ thông
được tổ chức dạy học ở khối 10, 11 và 12 với thời lượng mỗi khối khi HS lựa chọn là:
môn Công nghệ là 70 tiết, chuyên đề học tập Công nghệ là 35 tiết. Tổng số tiết là 105
tiết/năm học. Trong đó, để tạo điều kiện định hướng nghề nghiệp cho HS, nội dung Công
nghệ cấp trung học phổ thông được chia làm làm 2 nhánh riêng biệt: Công nghệ định
hướng Công nghiệp và Công nghệ định hướng Nông nghiệp. Cả hai định hướng này đều