CÔNG TY C PHN ĐẦU TƯ XUT BN THIT B GIÁO DC VIT NAM
TAI LIỆU BI DƯNG GIÁO VIÊN
SDỤNG SÁCH GIÁO KHOA
CÔNG NGH 10CÔNG NGH TRNG TRT
CÁNH DIỀU
HÀ NI – 2022
2 | Tài liu bi ng giáo viên môn Công ngh 10 Công ngh trng trt
BIÊN SON:
TS Nguyn Tt Thng
PGS.TS Trn Th Minh Hng
TS Vũ Thanh Hi
Tài liu bi dưng giáo viên môn Công ngh 10 Công ngh trng trt | 3
MC LC
Trang
Phn 1. GII THIU CHUNG V NG NGH 10 CÔNG NGH TRNG TRT 4
I. KHÁI QUÁT VỀ MÔN CÔNG NGHỆ 10 CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT TRONG CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 4
1. Mục tiêu Chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông 4
2. Mục tiêu n Công nghệ cấp trung học phổ thông 4
3. Kế hoạch giáo dục môn ng nghệ trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông 4
4. Nội dung n Công nghệ 10 Công nghệ trồng trọt 6
II. MỤC TIÊU PHẨM CHẤT NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC CÔNG NGHỆ TRONG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 8
1. Phẩm chất chyếu và năng lực chung 8
2. Năng lực công nghệ 9
III. SÁCH GIÁO KHOA CÔNG NGHỆ 10 CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 9
1. Cấu trúc sách Công nghệ 10 ng nghệ trồng trọt 9
2. Cấu trúc nội dung bài học Công nghệ 10 Công nghệ trồng trọt 13
Phần 2. TỔ CHỨC DẠY HỌC CÔNG NGHỆ 10 CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 15
I. PHƯƠNG PHÁP THUẬT TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 10 CÔNG NGHỆ
TRỒNG TRỌT 15
1. Cơ sở lựa chọn phương pháp và kĩ thuật dạy học 15
2. Tu chí đánh giá việc lựa chọn phương phápthuật dy học 16
3. Yêu cầu chung của việc sử dụng phương phápkĩ thuật dạy học 16
4. Tổ chức các hoạt động học tập 16
II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ 10 CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 17
1. Định hướng chung về kiểm tra đánh giá kết quả học tập 17
2. Một số lưu ý trong đánh giá kết quả học tập 18
III. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 10 CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 19
1. Cơ sở lập kế hoạch dạy học 19
2. Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 10 Công nghệ trồng trọt 20
IV. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY 22
V. TÀI LIỆU BỔ TRỢ DẠY HỌC CÔNG NGHỆ 10 CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 24
1. Sách giáo viên Công nghệ 10 ng nghệ trng trọt 24
2. Học liệu điện tử 25
3. Thiết bị dạy học Công nghệ 10 Công nghệ trồng trọt 25
Phần 3. MỘT SỐ BÀI SOẠN MINH HOẠ 27
4 | Tài liu bi ng giáo viên môn Công ngh 10 Công ngh trng trt
I. KHÁI QUÁT VỀ MÔN CÔNG NGHỆ 10 CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT TRONG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
1. Mục tiêu Chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông
Theo quy định của Chương trình giáo dục ph thông 2018, Chương trình giáo
dc trung hc ph thông giúp hc sinh (HS) tiếp tc phát trin nhng phm cht, năng
lc cn thiết đối với người lao động, ý thc và nhân cách công dân, kh năng tự hc và
ý thc hc tp suốt đời, kh năng lựa chn ngh nghip phù hp với năng lực và s
thích, điều kin và hoàn cnh ca bản thân đ tiếp tc hc lên, hc ngh hoc tham gia
vào cuc sống lao động, kh năng thích ứng vi những đổi thay trong bi cnh toàn cu
hoá và cách mng công nghip mi.
2. Mục tiêu môn Công nghệ cấp trung học phổ thông
Giáo dc công ngh cp trung hc ph thông tiếp tc phát triển năng lực công
ngh HS đã tích lu được sau khi kết thúc trung hc cơ s; rèn luyn ý thc lao đng,
tác phong công nghip cho HS. Kết thúc trung hc ph thông, HS có hiu biết đi cương
định hướng ngh v công ngh thông qua các ni dung: thiết kế công ngh, công
ngh cơ khí, công nghệ điện – điện t (định hướng Công nghip); công ngh trng trt,
công ngh chăn nuôi, lâm nghiệp và thu sản (định hướng Nông nghiệp); có năng lực
công ngh phù hp vi các ngành ngh thuật, công ngh thuc định hướng Công
nghip hoặc định hướng Nông nghip.
3. Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ trong chương trình giáo dục cấp trung học
phổ thông
Cp trung hc ph thông giai đoạn giáo dc định hướng ngh nghip. Ni dung
chương trình giáo dục ph thông t lp 10 đến lp 12 bao gm: các môn hc và hot
động giáo dc bt buc, các môn hc la chn, các chuyên đề hc tp. Môn Công ngh
thuc nhóm môn hc la chn Nhóm môn công ngh và ngh thut, gm các môn:
Công ngh, Tin hc, Ngh thut (Âm nhạc, Mĩ thuật). Ngoài ra, mi khi còn có các
chuyên đề hc tp Công ngh nhm thc hinu cu phân hoá sâu, giúp HS tăng cường
kiến thức và kĩ năng thực hành, vn dng kiến thức, kĩ năng đã học gii quyết nhng
vấn đề ca thc tiễn, đáp ứng yêu cầu định ng ngh nghip. Thời lượng dành cho
mi chuyên đ hc tp là 10 tiết hoc 15 tiết; tng thời lưng dành cho cm chuyên đề
hc tp ca mt môn hc là 35 tiết/năm học. mi lp 10, 11, 12, HS chn 3 cm
1
PHẦN
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ
CÔNG NGHỆ 10 CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT
Tài liu bi dưng giáo viên môn Công ngh 10 Công ngh trng trt | 5
chuyên đề hc tp ca 3 môn hc phù hp vi nguyn vng ca bn thân và kh năng
t chc của nhà trường.
Theo Chương trình giáo dục ph thông 2018, kế hoch giáo dc cp trung hc
ph thông được trìnhy như bảng dưới đây:
Ni dung giáo dc S tiết/năm học/lp
Môn hc bt buc
Ng văn 105
Toán 105
Ngoi ng 1 105
Giáo dc th cht 70
Giáo dc quc phòng và an ninh 35
Môn hc la chn
Nhóm môn khoa
hc xã hi
Lch s 70
Địa lí 70
Giáo dc kinh tế và pháp lut 70
Nhóm môn khoa
hc t nhiên
Vt lí 70
Hoá hc 70
Sinh hc 70
Nhóm môn công
ngh và ngh thut
ng ngh 70
Tin hc 70
Âm nhc 70
Mĩ thuật 70
Chuyên đ hc tp la chn (3 cụm chuyên đề) 105
Hot đng giáo dc
bt buc
Hoạt động tri nghiệm, hướng nghip 105
Ni dung giáo dc ca địa phương 35
Môn hc t chn
Tiếng dân tc thiu s 105
Ngoi ng 2 105
Tng s tiết học/năm học (không k các môn hc t chn) 1 015
S tiết hc trung bình/tun (không k c môn hc t chn) 29
Theo kế hoạch này, Chương trình môn Công nghệ cp trung hc ph thông
được t chc dy hc khi 10, 11 và 12 vi thời lượng mi khi khi HS la chn là:
môn Công ngh là 70 tiết, chuyên đề hc tp Công ngh là 35 tiết. Tng s tiết là 105
tiết/năm học. Trong đó, để tạo điều kin định hướng ngh nghip cho HS, ni dung Công
ngh cp trung hc ph thông được chia làm làm 2 nhánh riêng bit: Công ngh định
hướng Công nghip và Công ngh định hướng Nông nghip. C hai định hướng này đều