
1
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TRÀ VINH
Giáo trình
LỊCH SỬ CÔNG TÁC VĂN THƯ
Ngành/Nghề: VĂN THƯ HÀNH CHÍNH
Trình độ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số: QĐ/CĐN, ngày 01 tháng 4 năm 2020 của
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh
Trà Vinh, năm 2020
(Lưu hành nội bộ)

2
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép
dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu
lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.

3
LỜI NÓI ĐẦU
Để đáp ứng nhu cầu về tài liệu giảng dạy và học tập cho giảng viên và sinh
viên của Khoa Kinh tế - Du lịch thuộc Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh. Các tác giả
tham gia biên soạn Giáo trình Lịch sử công tác văn thư đã biên soạn và cho ra mắt
cuốn giáo trình dùng chung cho sinh viên hệ đào tạo trung cấp ngành Văn thư Hành
chính.
Giáo trình biên soạn chủ yếu đi sâu những nội dung cần thiết làm cơ sở thuận
lợi cho học sinh, sinh viên hệ đào tạo trung cấp ngành Văn thư Hành chính. Nó cung
cấp những kiến thức mang tính chất bổ sung cho kiến thức chuyên ngành đề cập đến
những khía cạnh chủ yếu có liên quan đến những kiến thức về quá trình hình thành và
phát triển của công tác văn thư lưu trữ trong các thời kỳ lịch sử; Hiểu những đặc điểm,
những nhiệm vụ của công tác văn thư lưu trữ qua từng giai đoạn của lịch sử; Những
đóng góp của công tác văn thư, ngành lưu trữ đối với sự phát triển chung của đất nước
Giáo trình Lịch sử công tác văn thư Việt Nam này được biên soạn nhằm phục
vụ cho việc học tập và nghiên cứu của Học sinh Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh.
Giáo trình được biên soạn cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các nhà giáo trong Ban
Biên soạn, tuy nhiên, chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, Ban Biên soạn rất mong
nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, học sinh, sinh viên và đặc biệt là
sự chia sẻ về tri thức khoa học từ đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học để cuốn giáo
trình đươc hoàn chỉnh hơn.
Trà Vinh, ngày 01 tháng 10 năm 2020
Tham gia biên soạn
1. Chủ biên, tác giả: Th.s Th.s Thạch Sĩ Thuận
2. Thành viên: - Ths NguyỄN Thị Bích Chăm
3. Thành viên: - Ths Nguyễn Khánh Tâm

4
MỤC LỤC
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LỊCH SỬ CÔNG TÁC VĂN THƯ
LƯU TRỮ VIỆT NAM .........................................................................................…5
A. Đối tượng nghiên cứu………………………………………………..…………..5
B. Các quan điểm nghiên cứu………………......................………………….……5
Chương 2: Lịch sử Công tác văn thư, lưu trữ qua các thời kỳ …………...….11
I. Lịch sử lưu trữ Việt Nam thời phong kiến ………………............................…11
II. Lưu trữ Việt Nam thời thuộc Pháp (1858 – 1945)……….………….....……..13
III. Lưu trữ Việt Nam sau Cách mạng tháng 8/1945 đến nay…………….……..18
BÀI ĐỌC THÊM: LƯU TRỮ VIỆT NAM MỘT THỜI KỲ ĐÁNG NHỚ VỚI
NHỮNG CON NGƯỜI KHẢ KÍNH.....................................…….……............….20

5
CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
Tên môn học: Lịch sử công tác văn thư Việt Nam
Mã môn học: MHLT 27
Thời gian thực hiện môn học: 30 giờ (Lý thuyết: 20 giờ; Thực hành, thảo luận: 8
giờ; Kiểm tra: 2 giờ)
I. Vị trí, tính chất môn học:
- Vị trí: Môn học lịch sử công tác văn thư là môn bổ trợ nghề văn thư được học sau
các môn nghiệp vụ như văn bản, kỹ thuật soạn thảo văn bản, quản lý văn bản đến,
văn bản đi, lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ vào lưu trữ cơ quan, học trước mô đun thực
tập tốt nghiệp.
- Tính chất: Là môn học tự chọn
II. Mục tiêu môn học:
- Kiến thức: - Trang bị cho sinh viên những kiến thức về quá trình hình thành
và phát triển của công tác văn thư lưu trữ trong các thời kỳ lịch sử;
Hiểu những đặc điểm, những nhiệm vụ của công tác văn thư lưu trữ qua từng
giai đoạn của lịch sử
Những đóng góp của công tác văn thư, ngành lưu trữ đối với sự phát triển
chung của đất nước
- Kỹ năng: giúp sinh viên năng cao và hoàn thiện các kỹ năng về tổ chức công
tác lưu trữ ở các cơ quan, tổ chức
- Về năng lực tự chủ và chịu trách nhiệm: Môn học giúp sinh viên hiểu về
nghề, nhận thức đúng đắn về vai trò vị trí của công tác văn thư lưu trữ trong hoạt động
của các cơ quan nhà nước.
Thái độ đúng đắn trong học tập, có trách nhiệm với nghề.
III. Nội dung môn học:

