Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: QUN TR CHT LƯỢNG
NGÀNH, NGH: VĂN THƯ LƯU TR
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CP
Ban hành kèm theo Quyết định s:…………/QĐ-CĐN, ngày … tháng … năm 20…
của Hiu trưởng trường cao đẳng ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 20…
(Lưu hành ni b)
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin có thể được phép
dùng nguyên bn hoc trích dùng cho các mc đích về đào to và tham kho.
Mọi mc đích khác mang tính lch lc hoc s dng vi mc đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay, vi quá trình toàn cu hóa din ra mnh m, chất lượng sn phm
dch v đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao năng lực cnh tranh ca các doanh
nghip. Chất ng không còn vấn đề k thuật đơn thuần đã trở thành vấn đề mang
tính chiến lược hàng đu không ch cấp độ doanh nghip mà còn là mi quan tâm ca
tt c các quốc gia, nó liên quan đến s sng còn ca tt c các t chc khác nhau.
Qun chất lượng là mt môn khoa hc ng dng liên ngành, quan tâm đến
việc đảm bo chất lượng trong toàn b các khâu t thiết kế, sn xuất đến tiêu dùng.
Qun chất lượng không ch nhằm đảm bo chất lượng sn phm - dch v
hơn nữa đó còn cách quản toàn b quá trình hoạt động, kinh doanh ca toàn b t
chc nhm đạt được chất lượng và hiu qu công vic cao nht.
Tài liệu được biên soạn theo đúng chương trình đào tạo các quy định v cách
trình bày của Trường Cao Đẳng Ngh Trà Vinh. Ni dung ca tài liu bao gồm 7 chương.
Do thời gian và trình độ hn nên bài ging khó có th tránh khi nhng thiếu sót nht
định. Chúng tôi rt mong nhận được s góp ý ca bạn đọc để tài liu hc tập này được
tái bn hoàn thiện hơn trong những ln sau.
Xin chân thành cám ơn!
Trà Vinh, ngày ... tháng....năm.....
BIÊN SON
Ch biên: ThS Hunh Th Tuyết Linh
MC LC
Ni dung Trang
BÀI 1: CHẤT LƯỢNG SN PHM, DCH V VÀ KHÁCH HÀNG ....................... 2
A. Gii thiu: ............................................................................................................... 2
B. Mc tiêu .................................................................................................................. 2
C. Ni dung chính ........................................................................................................ 2
1. Sn phm và phân loi sn phm ............................................................................. 2
1.1. Sn phm và thuc tính sn phm ......................................................................... 2
1.2. Chất lượng sn phm ............................................................................................ 4
1.3. Các đặc điểm ca chất lượng sn phm ................................................................. 5
1.4. Các yếu t ảnh hưởng chất lượng sn phm .......................................................... 6
2. Dch v và chất lượng dch v: ...............................................................................10
2.1. Khái nim, phân loại và đặc điểm ca dch v......................................................10
2.2 Chất lượng dch v ................................................................................................12
3. Các nhân t ảnh hưởng đến chất lượng sn phm, dch v ......................................13
4. Khách hàng và nhu cu ca khách hàng ..................................................................15
4.1. Khách hàng và vai trò ca khách hàng trong qun lý chất lượng ..........................15
4.2. Nhu cu ca khách hàng vi vấn đề chất lượng ....................................................16
4.3. Phương pháp xác đnh nhu cu v chất lượng sn phm .......................................17
D. Câu hi ôn tp ........................................................................................................18
E. Tài liu tham kho ..................................................................................................18
BÀI 2: CHI PHÍ - CHẤT LƯNG - NĂNG SUẤT ....................................................19
A. Gii thiu ...............................................................................................................19
B. Mc tiêu: ................................................................................................................19
C. Nội dung chương:...................................................................................................19
1. Chi phí chất lượng ..................................................................................................19
1.1. Bn cht ca chi phí chất lượng ...........................................................................19
1.2 Phân loi chi phí chất lượng ..................................................................................19
1.3. S cn thiết phi hạch toán và đánh giá chi phí chất lượng ...................................20
2. Các mô hình chi phí chất lượng...............................................................................20
2.1 Mô hình chi phí chất lượng truyn thng...............................................................20
2.2. Mô hình chi phí chất lượng hiện đại .....................................................................21
3. Ảnh hưởng ca chất lượng đến năng suất ................................................................22
3.1 Năng suất và phân loại năng suất ..........................................................................22
3.2. Các nhân t ảnh hưởng đến năng suất ..................................................................24
3.3. Mi quan h giữa năng suất chất lượng ...........................................................24
D. Câu hi ôn tp ........................................................................................................25
E. Tài liu tham kho ..................................................................................................25
BÀI 3: QUN LÝ CHẤT LƯỢNG ............................................................................27
A. Gii thiu ...............................................................................................................27
B. Mc tiêu .................................................................................................................27
C. Ni dung Bài ..........................................................................................................27
1. Qun lý chất lượng và vai trò ca qun lý chất lượng ..............................................27
1.1. S phát trin ca khoa hc qun lý chất lượng .....................................................27
1.2. Khái nim qun lý chất lượng ..............................................................................30
2. Nhng nguyên tc ca qun chất lượng ...............................................................31
3. Các chức năng cơ bản ca qun lý chất lượng .........................................................38
3.1. Hoạch định...........................................................................................................39
3.2. T chc thc hin ................................................................................................39
3.3. Kim tra, kim soát v mt chất lượng .................................................................40
3.4. Điều chnh và ci tiến...........................................................................................40
4. Các phương thc qun lý chất lượng .......................................................................41
4.1. Kim tra chất lượng I (Inspection).....................................................................41
4.2. Kim soát chất lượng QC (Quality Control) ......................................................41
4.3. Đảm bo chất lượng QA (Quality Assurance) ...................................................42
4.4. Kim soát chất lượng toàn din TQC (Total Quanlity Control) .........................42
4.5. Qun lý chất lượng toàn din TQM (Total Quanlity Management) ....................43
5. Qun lý chất lượng trong các khâu ..........................................................................43
5.1. Qun lý chất lượng trong thiết kế .........................................................................43
5.2. Qun lý chất lượng trong sn xut ........................................................................44
5.3. Qun lý chất lượng trong phân phi .....................................................................44
5.4. Qun lý chất lượng trong tiêu dùng ......................................................................45
D. Câu hi ôn tp ........................................................................................................45
E. Tài liu tham kho ..................................................................................................46
BÀI 4 : H THNG QUN LÝ CHẤT LƯỢNG.......................................................47
A. Gii thiu ...............................................................................................................47
B. Mc tiêu: ................................................................................................................47
C. Ni dung Bài: .........................................................................................................47
1. Thc cht ca h thng qun lý chất lượng .............................................................47
1.1. H thng qun lý cht lượng và phân loi h thng qun lý chất lượng ................47
1.2. Vai trò và chức năng của h thng qun lý chất lượng .........................................48
1.3. Cu trúc ca h thng qun lý chất lượng .............................................................49
2. H thng qun lý chất lượng ISO 9000 ...................................................................50