
1
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: TIÊU CHUẨN HOÁ CÔNG TÁC VĂN THƯ
NGÀNH, NGHỀ: VĂN THƯ HÀNH CHÍNH
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐN ngày tháng năm
của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh
Trà Vinh, năm 2020
(Lưu hành nội bộ)

2
LỜI GIỚI THIỆU
Do tính chất của công tác văn thư, lưu trữ mà trong công tác này tại các cơ quan,
tổ chức sử dụng nhiều biểu mẫu, sổ sách, công cụ tra cứu, các trang thiết bị bảo quản
như bìa, hộp, giá…Tiêu chuẩn hóa trong công tác văn thư, lưu trữ giúp cho các quy
trình, quy phạm, phương tiện, các thiết bị bảo quản tài liệu lưu trữ được đồng bộ hóa,
thống nhất hóa và hợp lý hóa. Bởi vậy, việc tiêu chuẩn hóa trong công tác văn thư, lưu
trữ là rất cần thiết nhằm góp phần tiết kiệm nguyên vật liệu, công sức, kinh phí và làm
tăng năng suất lao động trong quá trình thực hiện nghiệp vụ văn thư, lưu trữ.
Môn học Tiêu chuẩn hoá công tác văn thư nhằm trang bị cho học sinh sinh viên
trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về việc tiêu chuẩn hóa trong công tác
văn thư và lưu trữ. Nội dung biên soạn theo hình thức tích hợp giữa lý thuyết và thực
hành. Trong quá trình biên soạn, nhóm biên soạn đã tham khảo nhiều tài liệu liên quan
của các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, dạy nghề và cập nhật những kiến thức
mới. Giáo trình gồm 3 bài:
Bài 1: Những vấn đề chung về tiêu chuẩn hóa
Bài 2: Tiêu chuẩn hóa nghiệp vụ công tác văn thư
Bài 3: Ứng dụng tiêu chuẩn hóa công tác văn thư trong các cơ quan
Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng không tránh khỏi những thiếu sót. Ban biên
soạn rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy, cô giáo và các bạn học sinh
sinh viên để giáo trình được hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Trà Vinh, ngày…..........tháng…........... năm 2022
Tham gia biên soạn
Chủ biên: ThS. Nguyễn Khánh Tâm

3
MỤC LỤC
LỜI GIỚI THIỆU ........................................................................................................ 2
BÀI 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TIÊU CHUẨN HÓA .................................... 6
1. Khái niệm, đối tượng và mục đích tiêu chuẩn hóa ....................................................................... 6
1.1. Khái niệm ............................................................................................................................ 6
1.2. Đối tượng tiêu chuẩn hóa ..................................................................................................... 8
1.3. Mục đích tiêu chuẩn hóa ...................................................................................................... 8
2.Các loại và cấp tiêu chuẩn hóa ..................................................................................................... 9
2.1.Các loại tiêu chuẩn hóa và quy chuẩn kỹ thuật ...................................................................... 9
2.2.Các cấp tiêu chuẩn hóa ........................................................................................................11
3. Hệ thống tổ chức tiêu chuẩn hoá. ...............................................................................................16
3.1. Cơ quan tiêu chuẩn hóa quốc tế. .........................................................................................16
3.2. Cơ quan tiêu chuẩn hóa quốc gia.........................................................................................17
3.3. Cơ quan tiêu chuẩn hóa khu vực .........................................................................................18
3.4. Cơ quan tiêu chuẩn hóa cấp địa phương ..............................................................................18
3.5. Cơ quan tiêu chuẩn hóa cấp ngành ......................................................................................18
D. CÂU HỎI ÔN TẬP: ............................................................................................. 19
E.TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 19
BÀI 2: TIÊU CHUẨN HÓA NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC VĂN THƯ ......................... 20
1. Mục đích tiêu chuẩn hóa nghiệp vụ công tác văn thư .................................................................20
1.1.Tạo sự thống nhất chung về nghiệp vụ .................................................................................20
1.2. Nâng cao mức độ thích ứng của nghiệp vụ văn thư với các mục đích đã định ......................21
1.3. Tạo thuận lợi cho sự hợp tác về khoa học, công nghệ ..........................................................21
2. Đối tượng tiêu chuẩn hóa nghiệp vụ công tác văn thư ................................................................21
2.1. Thuật ngữ văn thư ..............................................................................................................21
2.2. Công cụ sử dụng trong công tác văn thư .............................................................................22
2.3. Các khâu nghiệp vụ văn thư ................................................................................................22
3.Nội dung tiêu chuẩn hóa nghiệp vụ văn thư ................................................................................24
3.1.Xây dựng và công bố tiêu chuẩn về văn thư .........................................................................24
3.2.Xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật về văn thư ..........................................................27
3.3.Áp dụng tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về văn thư ..........................................................27
3.4.Đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật ..................................................28
4.Các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về văn thư............................................................................29
4.1.Tiêu chuẩn về thuật ngữ văn thư ..........................................................................................29
4.2.Tiêu chuẩn và quy chuẩn về văn bản ....................................................................................36
4.3.Tiêu chuẩn và quy chuẩn về hồ sơ .......................................................................................37

4
4.4. Tiêu chuẩn và quy chuẩn về cặp, hộp đựng tài liệu ..............................................................42
4.5. Tiêu chuẩn và quy chuẩn về công cụ quản lý văn bản ..........................................................43
D. CÂU HỎI ÔN TẬP .............................................................................................. 44
E.TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 44
BÀI 3: ỨNG DỤNG TIÊU CHUẨN HÓA CÔNG TÁC VĂN THƯ TRONG CÁC
CƠ QUAN ................................................................................................................ 45
1.Phổ biến, hướng dẫn các tiêu chuẩn trong công tác văn thư .........................................................45
2. Áp dụng các tiêu chuẩn vào nghiệp vụ công tác văn thư ............................................................46
3. Kiểm tra, đánh giá vấn đề ứng dụng tiêu chuẩn hoá ...................................................................46
3.1. Thuận lợi ............................................................................................................................47
3.2.Thách thức ..........................................................................................................................48
3.3. Một số kiến nghị .................................................................................................................49
D. CÂU HỎI ÔN TẬP: ............................................................................................. 50
E.TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 50

5
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC
Tên môn học: Tiêu chuẩn hoá công tác văn thư
Mã môn học: MHTH31
Vị trí, tính chất của môn học:
- Vị trí: Là môn học quy định tiêu chuẩn hóa công tác văn thư được học sau các
môn văn bản, quản lý văn bản lập hồ sơ, tổ chức lao đông khoa học và trang thiết bị
trong công tác văn thư, học trước môn quản lý văn bản trên môi trường mạng.
- Tính chất: Tiêu chuẩn hoá công tác văn thư là môn học tự chọn.
Mục tiêu môn học:
- Về kiến thức:
+ Trình bày được lý luận cơ bản về tiêu chuẩn hóa.
+ Trình bày được nội dung tiêu chuẩn hóa nghiệp vụ công tác văn thư, hệ thống
tiêu chuẩn về văn thư đã ban hành.
+ Ứng dụng được tiêu chuẩn ISO trong công tác văn thư
- Về kỹ năng:
+ Đánh giá được nội dung các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về văn thư.
+ Tham gia xây dựng, rà soát nội dung các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật áp
dụng trong nghiệp vụ văn thư
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm:
Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực, chủ động
Nội dung của môn học:

