
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: VĂN HÓA CÔNG SỞ
NGÀNH, NGHỀ: VĂN THƯ LƯU TRỮ
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số:…………/QĐ-CĐN, ngày … tháng … năm 20…
của Hiệu trưởng trường cao đẳng nghề Trà Vinh
Trà Vinh, năm 20…
(Lưu hành nội bộ)

TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép
dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu
lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.

LỜI GIỚI THIỆU
“Văn hoá tổ chức” đã và đang trở thành một nhân tố có tác động tới mọi khía
cạnh hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội… từ khâu quản lý đến
các quan hệ trong và ngoài tổ chức, từ phong thái, phong cách của người lãnh đạo đến
cách ứng xử giữa các thành viên trong tổ chức. Giảng dạy và học tập văn hoá tổ chức là
yêu cầu cần thiết giúp nâng cao nhận thức về vai trò của văn hoá trong hoạt động, thúc
đẩy tổ chức phát triển.
Văn hoá tổ chức là một môn học không thể thiếu trong chương trình đào tạo các
ngành, nghề thuộc khối kinh tế. Để đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, giảng dạy và học tập
của giáo viên và sinh viên, tác giả biên soạn giáo trình “Văn hoá tổ chức” phù hợp với
điều kiện kinh doanh, hoạt động trong giai đoạn hội nhập. Với kinh nghiệm giảng dạy
được tích luỹ qua nhiều năm, cộng với sự nỗ lực nghiên cứu từ các nguồn tài liệu khác
nhau, cuốn sách có nhiều thay đổi và bổ sung để đáp ứng yêu cầu do thực tiễn đặt ra.
Nội dung giáo trình gồm 3 chương:
- Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA TỔ CHỨC
- Chương 2: XÂY DỰNG VĂN HÓA TỔ CHỨC
- Chương 3: VĂN HÓA TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG
Biên soạn quyển sách là một công việc hết sức khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực cao.
Tác giả đã giành nhiều thời gian và công sức với cố gắng cao nhất để hoàn thành. Tuy
nhiên, do biên soạn lần đầu, do sự hạn chế về thời gian và trình độ nên không thể tránh
khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong sự đóng góp, xây dựng để tiếp tục bổ sung, hoàn
thiện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo trình.
Xin trân trọng cám ơn!
Trà Vinh, ngày … tháng … năm ….
Tham gia biên soạn
Chủ biên: ThS. Nguyễn Thanh Trí

MỤC LỤC
TRANG
CHƯƠNG 1: VĂN HÓA TỔ CHỨC .......................................................................... 2
A. Giới thiệu: .............................................................................................................. 2
B. Mục tiêu:................................................................................................................. 2
C. Nội dung bài giảng: ................................................................................................. 2
1.1. Khái niệm văn hoá ................................................................................................ 2
1.2. Văn hoá tổ chức .................................................................................................... 2
1.3. Đặc điểm văn hoá tổ chức ..................................................................................... 3
2.1. Các biểu trưng trực quan của văn hoá tổ chức ....................................................... 3
2.2. Các biểu trưng phi trực quan của văn hoá tổ chức ................................................. 7
3.1. Các dạng văn hoá tổ chức của Harrion/Handy .................................................... 10
3.2. Các dạng văn hoá tổ chức của Deal và Kennedy ................................................. 11
3.3 Các dạng văn hoá tổ chức của Quinn và MeGrath ................................................ 13
3.4. Các dạng văn hoá tổ chức của Scholz ................................................................. 14
3.5. Các dạng văn hoá tổ chức của Daft ..................................................................... 14
3.6. Các dạng văn hoá tổ chức của Sethia và Klinow ................................................. 15
4.1. Phong cách lãnh đạo mang triết lý văn hoá ......................................................... 16
4.2. Quản lý hình tượng ............................................................................................. 18
4.3. Các hệ thống trong tổ chức ................................................................................. 18
D. Câu hỏi ôn tập - Bài tập ........................................................................................ 23
E. Tài liệu tham khảo................................................................................................. 23
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG VĂN HÓA TỔ CHỨC ................................................... 24
A. Giới thiệu: ............................................................................................................ 24
B. Mục tiêu:............................................................................................................... 25
C. Nội dung bài giảng: ............................................................................................... 25
1.1. Vai trò của người quản lý ................................................................................... 25
1.2. Năng lực lãnh đạo và quyền lực của người quản lý ............................................. 27
1.3. Phong cách lãnh đạo ........................................................................................... 29
1.4. Vận dụng trong quản lý ...................................................................................... 30
2.1. Quan điểm tổ chức định hướng môi trường ......................................................... 31
2.2. Quan điểm tổ chức định hướng con người .......................................................... 35
3.1. Xây dựng chương trình giao ước đạo đức ........................................................... 45
3.2. Tổ chức thực hiện, điều hành và giám sát ........................................................... 46
3.3. Kiểm tra việc thực hiện các chương trình giao ước đạo đức ................................ 47
D. Câu hỏi ôn tập - Bài tập ........................................................................................ 49
E. Tài liệu tham khảo................................................................................................. 49
CHƯƠNG 3: VĂN HÓA TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC ......................... 51

A. Giới thiệu: ............................................................................................................ 51
B. Mục tiêu:............................................................................................................... 51
C. Nội dung bài giảng: ............................................................................................... 51
1.1. Vai trò và biểu hiện của văn hóa ứng xử trong nội bộ tổ chức ............................. 51
1.2. Tác động của văn hóa ứng xử trong nội bộ tổ chức ............................................. 56
1.3. Những điều cần tránh trong văn hóa ứng xử nội bộ tổ chức ................................ 57
2.1. Văn hóa – chiều sâu của thương hiệu. ................................................................. 60
2.2. Văn hóa tổ chức và thương hiệu.......................................................................... 62
2.3. Một số khía cạnh văn hóa cần lưu ý trong xây dựng các thành tố thương hiệu .... 64
3.1. Văn hoá trong quảng bá thương hiệu. ................................................................. 68
3.2. Văn hoá trong định giá sản phẩm. ....................................................................... 68
3.3. Văn hoá trong chính sách phân phối ................................................................... 69
3.4. Văn hoá trong chính sách xúc tiến bán hàng (chiêu thị). ..................................... 72
4.1. Quan niệm về đàm phán và thương lượng trong hoạt động kinh doanh. .............. 75
4.2. Biểu hiện của văn hóa trong đàm phán và thương lượng. .................................... 75
4.3. Tác động của văn hóa đến đàm phán và thương lượng. ....................................... 80
4.4. Những điều cần tránh trong đàm phán và thương lượng. ..................................... 81
5.1. Khách hàng và mối quan hệ giữa tổ chức với khách hàng ................................... 83
5.2. Đặc trưng văn hoá tổ chức “định hướng khách hàng” ......................................... 83
5.3. Cơ chế hình thành văn hoá tổ chức định hướng khách hàng ................................ 84
5.4. Xây dựng văn hoá tổ chức định hướng khách hàng ............................................. 85
D. Câu hỏi ôn tập - Bài tập ........................................................................................ 88
E. Tài liệu tham khảo................................................................................................. 88

