Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: VĂN HÓA CÔNG S
NGÀNH, NGH: VĂN THƯ LƯU TR
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CP
Ban hành kèm theo Quyết định s:…………/QĐ-CĐN, ngày … tháng … năm 20…
của Hiu trưởng trường cao đẳng ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 20…
(Lưu hành ni b)
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin có thể được phép
dùng nguyên bn hoc trích dùng cho các mc đích về đào to và tham kho.
Mọi mc đích khác mang tính lch lc hoc s dng vi mc đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
LI GII THIU
“Văn hoá t chc” đã đang tr thành mt nhân t tác đng ti mi khía
cnh hoạt động ca các quan, doanh nghiệp, t chc hi… t khâu qun đến
các quan h trong ngoài t chc, t phong thái, phong cách của người lãnh đạo đến
cách ng x gia các thành viên trong t chc. Ging dy và hc tập văn hoá t chc
yêu cu cn thiết giúp nâng cao nhn thc v vai trò của văn hoá trong hoạt động, thúc
đẩy t chc phát trin.
Văn hoá t chc là mt môn hc không th thiếu trong chương trình đào tạo các
ngành, ngh thuc khi kinh tế. Để đáp ng yêu cu nghiên cu, ging dy hc tp
ca giáo viên sinh viên, tác gi biên son giáo trình Văn hoá t chc phù hp vi
điều kin kinh doanh, hoạt động trong giai đoạn hi nhp. Vi kinh nghim ging dy
được tích lu qua nhiều năm, cộng vi s n lc nghiên cu t các ngun tài liu khác
nhau, cun sách có nhiều thay đổi và b sung để đáp ứng yêu cu do thc tiễn đặt ra.
Ni dung giáo trình gm 3 chương:
- Chương 1: TỔNG QUAN V VĂN HÓA TỔ CHC
- Chương 2: XÂY DỰNG VĂN HÓA TỔ CHC
- Chương 3: VĂN HÓA TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG
Biên son quyn sách mt công vic hết sức khó khăn, đòi hỏi s n lc cao.
Tác gi đã giành nhiều thi gian công sc vi c gng cao nhất để hoàn thành. Tuy
nhiên, do biên son lần đầu, do s hn chế v thời gian và trình độ nên không th tránh
khi nhng thiếu sót. Tác gi rt mong s đóng góp, xây dựng để tiếp tc b sung, hoàn
thin nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo trình.
Xin trân trọng cám ơn!
Trà Vinh, ngày tháng năm ….
Tham gia biên son
Ch biên: ThS. Nguyn Thanh Trí
MC LC
TRANG
CHƯƠNG 1: VĂN HÓA T CHC .......................................................................... 2
A. Gii thiu: .............................................................................................................. 2
B. Mc tiêu:................................................................................................................. 2
C. Ni dung bài ging: ................................................................................................. 2
1.1. Khái niệm văn hoá ................................................................................................ 2
1.2. Văn hoá tổ chc .................................................................................................... 2
1.3. Đặc điểm văn hoá tổ chc ..................................................................................... 3
2.1. Các biểu trưng trực quan của văn hoá tổ chc ....................................................... 3
2.2. Các biểu trưng phi trc quan của văn hoá tổ chc ................................................. 7
3.1. Các dạng văn hoá tổ chc ca Harrion/Handy .................................................... 10
3.2. Các dạng văn hoá tổ chc ca Deal và Kennedy ................................................. 11
3.3 Các dạng văn hoá tổ chc ca Quinn và MeGrath ................................................ 13
3.4. Các dạng văn hoá tổ chc ca Scholz ................................................................. 14
3.5. Các dạng văn hoá tổ chc ca Daft ..................................................................... 14
3.6. Các dạng văn hoá tổ chc ca Sethia và Klinow ................................................. 15
4.1. Phong cách lãnh đạo mang triết lý văn hoá ......................................................... 16
4.2. Quản lý hình tượng ............................................................................................. 18
4.3. Các h thng trong t chc ................................................................................. 18
D. Câu hi ôn tp - Bài tp ........................................................................................ 23
E. Tài liu tham kho................................................................................................. 23
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG VĂN HÓA TỔ CHC ................................................... 24
A. Gii thiu: ............................................................................................................ 24
B. Mc tiêu:............................................................................................................... 25
C. Ni dung bài ging: ............................................................................................... 25
1.1. Vai trò của người qun lý ................................................................................... 25
1.2. Năng lực lãnh đạo và quyn lc của người qun ............................................. 27
1.3. Phong cách lãnh đạo ........................................................................................... 29
1.4. Vn dng trong qun ...................................................................................... 30
2.1. Quan điểm t chức định hướng môi trường ......................................................... 31
2.2. Quan điểm t chức định hướng con người .......................................................... 35
3.1. Xây dựng chương trình giao ước đạo đức ........................................................... 45
3.2. T chc thc hiện, điều hành và giám sát ........................................................... 46
3.3. Kim tra vic thc hiện các chương trình giao ước đạo đức ................................ 47
D. Câu hi ôn tp - Bài tp ........................................................................................ 49
E. Tài liu tham kho................................................................................................. 49
CHƯƠNG 3: VĂN HÓA TRONG CÁC HOT ĐỘNG T CHC ......................... 51
A. Gii thiu: ............................................................................................................ 51
B. Mc tiêu:............................................................................................................... 51
C. Ni dung bài ging: ............................................................................................... 51
1.1. Vai trò và biu hin của văn hóa ng x trong ni b t chc ............................. 51
1.2. Tác động của văn hóa ứng x trong ni b t chc ............................................. 56
1.3. Những điều cần tránh trong văn hóa ng x ni b t chc ................................ 57
2.1. Văn hóa – chiu sâu của thương hiệu. ................................................................. 60
2.2. Văn hóa tổ chức và thương hiu.......................................................................... 62
2.3. Mt s khía cạnh văn hóa cần lưu ý trong xây dựng các thành t thương hiệu .... 64
3.1. Văn hoá trong quảng bá thương hiệu. ................................................................. 68
3.2. Văn hoá trong định giá sn phm. ....................................................................... 68
3.3. Văn hoá trong chính sách phân phi ................................................................... 69
3.4. Văn hoá trong chính sách xúc tiến bán hàng (chiêu th). ..................................... 72
4.1. Quan nim v đàm phán và thương lượng trong hoạt động kinh doanh. .............. 75
4.2. Biu hin của văn hóa trong đàm phán và thương lượng. .................................... 75
4.3. Tác động của văn hóa đến đàm phán và thương lượng. ....................................... 80
4.4. Những điều cần tránh trong đàm phán và thương lưng. ..................................... 81
5.1. Khách hàng và mi quan h gia t chc vi khách hàng ................................... 83
5.2. Đặc trưng văn hoá t chức “định hướng khách hàng” ......................................... 83
5.3. Cơ chế hình thành văn hoá tổ chức định hướng khách hàng ................................ 84
5.4. Xây dựng văn hoá tổ chức định hướng khách hàng ............................................. 85
D. Câu hi ôn tp - Bài tp ........................................................................................ 88
E. Tài liu tham kho................................................................................................. 88