intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xã hội học về truyền thông đại chúng

Chia sẻ: Dsczx Dsczx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

406
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Xã hội học về truyền thông đại chúng nhằm xác định đối tượng, vị trí của môn học, khái niệm truyền thông đại chúng, các đặc trưng chính của truyền thông đại chúng, các chức năng của truyền thông đại chúng, lịch sử nghiên cứu truyền thông đại chúng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xã hội học về truyền thông đại chúng

  1. XÃ HỘI HỌC VỀ TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG
  2. CÊu tróc m«n häc  X¸c ®Þnh ®èi tîng, vÞ trÝ cña m«n häc  Kh¸i niÖm truyÒn th«ng ®¹i chóng  C¸c ®Æc trng chÝnh cña truyÒn th«ng ®¹i chóng  C¸c chøc n¨ng cña truyÒn th«ng ®¹i chóng  LÞch sö c¸c nghiªn cøu  Các hướng nghiên cứu trong XHH TTĐC
  3. Nguyªn t¾c x¸c ®Þnh ®èi tîng nghiªn cøu cña x· héi häc TTĐC §èi tîng nghiªn cøu Kh¸ch thÓ nghiªn cña khoa häc X· cøu cña khoa häc héi häc X· héi häc §èi tîng nghiªn cøu Kh¸ch thÓ nghiªn cøu cña X· héi häc vÒ cña X· héi häc vÒ TT§C TT§C
  4. ®èi tîng X· héi häc TTĐC • X· héi häc vÒ TruyÒn th«ng ®¹i chóng lµ mét lÜnh vùc cña x· héi häc cã ®èi tîng nghiªn cøu lµ: – cÊu tróc; – c¸c ®Æc ®iÓm; – c¸c qui luËt; vµ – vÞ trÝ cña TTĐC trong tæ chøc x· héi.
  5. Mèi quan hÖ cña c¸c khoa häc nghiªn cøu vÒ TTĐC X· héi häc X· héi häc D ChÝnh trÞ luËn X· héi häc TruyÒn D th«ng luËn ®¹i chóng x· héi T©m lý X· héi häc TruyÒn th«ng häc x· héi ®¹i chóng
  6. ý nghĩa cña nghiªn cøu x· héi häc vÒ truyÒn th«ng ®¹i chóng  NhËn thøc vÒ b¶n chÊt x· héi, c¸c qui luËt, cÊu tróc vµ chøc n¨ng cña hÖ thèng c¸c ph¬ng tiÖn TTĐC  Nghiªn cøu x· héi häc vÒ TTĐC ®ãng gãp tÝch cùc cho c«ng t¸c qu¶n lý  Nghiªn cøu x· héi häc vÒ TTĐC ®ãng gãp tÝch cùc cho c«ng t¸c t tëng
  7. ý nghĩa cña nghiªn cøu x· héi häc vÒ truyÒn th«ng ®¹i chóng (tiÕp) • XHH vÒ TTĐC cho ta biÕt vÒ mèi quan hÖ cña TTĐC víi c¸c thiÕt chÕ x· héi kh¸c. • XHH vÒ TTĐC cung cÊp cho chóng ta th«ng tin vÒ møc ®é th©m nhËp cña media vµo ®êi sèng x· héi • XHH vÒ TTĐC cung cÊp cho chóng ta nh÷ng th«ng tin vÒ c¸c qui luËt t¸c ®éng cña media ®Õn c«ng chóng (audience)
  8. ý nghĩa cña nghiªn cøu x· héi häc vÒ truyÒn th«ng ®¹i chóng (tiÕp)  C¸c ®¶ng ph¸i chÝnh trÞ, nhµ qu¶n lý, c¸c doanh nghiÖp, c¸c h·ng qu¶ng c¸o, c¸c chÝnh trÞ gia, các cơ quan chính phủ và phi chính phủ cã thÓ t×m thÊy nh÷ng lîi Ých tõ nh÷ng nghiªn cøu XHH vÒ TTĐC  Hoµn thiÖn ho¹t ®éng cña hÖ thèng Mass media
  9. LƯỢC SỬ XHH TTĐC
  10. S¬ lîc lÞch sö ph¸t triÓn cña XHH vÒ TTĐC • Max Weber lµ ngêi ®Çu tiªn ®Ò xuÊt thuËt ng÷ ‘X· héi häc b¸o chÝ’ • Năm ra đời: 1910, nhng cã XHH BC nghiªn cøu: nh÷ng nguån gèc tõ cuèi thÕ kû vÊn ®Ò kinh tÕ ®¶m b¶o sù tån XIX t¹i cña b¸o chÝ, c¸c ®Æc ®iÓm cña DLXH; c¸c nguån tin vµ • Sù ph¸t triÓn cña XHH th¸i ®é víi th«ng tin bao gåm c¶ nh÷ng suy tëng vÒ sù cÇn TTĐC g¾n rÊt chÆt víi viÖc thiÕt cña viÖc ph©n tÝch ®Þnh l- nghiªn cøu vÒ tuyªn truyÒn îng c¸c b¸o chÝ trong chiÕn tranh thÕ giíi lÇn I vµ II.
  11. C¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn cña XHH vÒ TTĐC  Tríc 1910  1910 ®Õn 1920  Tõ nh÷ng n¨m 20 ®Õn chiÕn tranh thÕ giíi II  Thêi k× chiÕn tranh thÕ giíi II  Nh÷ng n¨m 50-60 Nghiên cứu thực nghiệm  Tõ nh÷ng n¨m 60 Nghiên cứu lý luận ®Õn nay
  12. Một số lý thuyết chính của XHH TTĐC
  13. Giai ®o¹n 1920 – 1930 Mét sè quan ®iÓm lý thuyÕt • Quan ®iÓm cña Harold Lasswell C«ng chóng lµ mét ®¸m ®«ng thô ®éng vµ kh«ng cìng l¹i ®îc c¸c ®éng cña c¸c nhµ truyÒn th«ng • Quan ®iÓm cña Walter Lippman C¸ nh©n kh«ng thÓ tù m×nh n¾m b¾t mäi sù kiÖn x· héi, vµ do ®ã, hä ph¶i tiªu dïng c¸c th«ng tin do c¸c nhµ truyÒn th«ng ®a ra, v× thÕ, hä chÞu t¸c ®éng cña nh÷ng chñ ý tuyªn truyÒn.
  14. Giai ®o¹n 1920 – 1930 Lý thuyÕt nh÷ng viªn ®¹n (bạc) thÇn kú • Quan ®iÓm cña W. Schramm: C«ng chóng nh lµ tÊm bia, c¸c th«ng ®iÖp truyÒn th«ng trong ®ã chøa ®ùng c¸c gi¸ trÞ, ®Þnh kiÕn tuyªn truyÒn cña c¸c nhµ truyÒn th«ng lµ viªn ®¹n, ®îc b¾n ra tõ c¸c nhµ truyÒn th«ng.
  15. Giai ®o¹n 1920 – 1930 Lý thuyÕt nh÷ng viªn ®¹n (bạc) thÇn kú C¸c quan ®iÓm, c¸c gi¸ trÞ, c¸c ®Þnh kiÕn C«ng cña nhµ chóng truyÒn th«ng Media có thể bắn viên đạn thần (thông điệp) vào công chúng và họ sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức. Công chúng thụ động tiếp nhận thông điệp theo một cách giống nhau và họ phản ứng theo một cách giống nhau.
  16. Giai ®o¹n chiÕn tranh thÕ giíi lÇn thø II Trêng ph¸i Yale cña Carl Hovland - • Carl Hovland lµ mét ngêi theo trêng ph¸i ‘hµnh vi míi’ hay ‘hµnh vi x· héi’ (Social behaviorism). KÝch Ph¶n Nh©n thÝch tè øng S trung R gian
  17. Giai ®o¹n chiÕn tranh thÕ giíi lÇn thø II Trêng ph¸i Yale cña Carl Hovland • Hovland vµ nhãm nghiªn cøu cña «ng ®· chøng minh ®îc tÝnh gi¸n tiÕp cña c¸c ph¬ng tiÖn truyÒn th«ng ®¹i chóng vµ sù thu nhËn th«ng tin. • Khuynh híng t©m lý häc x· héi cßn ®îc ph¸t triÓn bëi lý thuyÕt ‘m©u thuÉn nhËn thøc’ (cognitive dissonance) cña L. Festinger, hay lý thuyÕt t¬ng øng (congruity) cña Osgood. • Theo lý thuyÕt nµy, c¸c c¸ nh©n cã xu híng tiÕp nhËn th«ng tin vµ hµnh ®éng phï hîp víi nh÷ng suy nghÜ bªn trong cña hä.
  18. Giai ®o¹n chiÕn tranh thÕ giíi lÇn thø II Ph¬ng ph¸p ph©n tÝch néi dung • Ngêi ®Ò xuÊt lµ H. Lasswell. • ®©y lµ sù lîng ho¸ c¸c th«ng tin trªn b¸o chÝ. • Nã thêng ®îc dïng ®Ó x¸c ®Þnh c¸c néi dung chÝnh kªnh truyÒn th«ng • Cã hai c¸ch lîng ho¸ – Theo tÇn xuÊt cña th«ng tin – Theo tû träng cña tõng lo¹i th«ng tin • N¨m 1943 mét toµ ¸n Hoµ Kú ®a ra ph¸n quyÕt ®ãng cöa tê b¸o "Ngêi Mü ®Ých thùc" trªn c¬ së ph©n tÝch néi dung cña tê b¸o nµy.
  19. M« h×nh dßng truyÒn th«ng 2 bËc cña E. Katz C¸c ph¬ng tiÖn TruyÒn th«ng ®¹i chóng TruyÒn th«ng bËc 1 C¸c thñ lÜnh ý kiÕn Opinion leaders TruyÒn th«ng bËc 2 C«ng chóng
  20. M« h×nh truyÒn th«ng nhiÒu bËc cña W. Schramm C¸c ph¬ng tiÖn TruyÒn th«ng ®¹i chóng TruyÒn th«ng bËc 1 C¸c thñ lÜnh ý kiÕn bËc 1 TruyÒn th«ng bËc 2 C¸c thñ lÜnh ý kiÕn bËc 2 TruyÒn th«ng bËc N ................................... C«ng chóng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2