![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 3 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
lượt xem 19
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng Y học chứng cứ bài 3: Thực hành dựa trên bằng chứng trong y học giúp người đọc lí giải về y học chứng cứ, ứng dụng của y học chứng cứ trong thực tiễn, 4 bước thực hành y học chứng cứ, hình thành câu hỏi lâm sàng, ứng dụng câu hỏi lâm sàng trên bệnh nhân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 3 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
- THỰC HÀNH DỰA TRÊN BẰNG CHỨNG TRONG Y HỌC: Y HỌC Ọ Ọ CHỨNG CỨ LÊ HOÀNG NINH VIỆN VE SINH – Y TẾ CÔNG CỘNG Ệ Ế Ô Ộ www.ihph.org.vn
- Bạn đến đây để học về y học chứng cứ là vì: hứ ứ ì 1. Bạn đang làm việc trong lãnh vực lâm ạ đa g à ệc t o g ã ực â sàng 2. Bạn đang làm việc, làm nghiên cứu cần truy tìm các chứng cứ trên y văn …) ì á hứ ứ ê ă ) 3. Bạn muốn giúp người khác trong lãnh vực y học chứng cứ 4. Bạn chuẩn bị giảng dạy về y học chứng cứ 5. Lãnh đạo cử đi 6. ……..
- Mục tiêu khóa/ bài học 1. Cái gì: Y học chứng cứ là gì? Y học chứng cứ ứng dụng trong thực tiễn? ọ g g ụ g g ự 2. Thế nào ? Hình thành câu hỏi/ vấn đề lâm sàng Tìm chứng cứ Đánh iá Đá h giá nghiên cứu/ chứng cứ hiê ứ / hứ ứ Ứng dụng vào giải quyết vấn đề lâm sàng của bệnh nhân
- Y học chứng cứ là gì? “Y học chứng cứ là sự lồng ghép bằng chứng nghiên ọ g ự gg p g g g cứu tốt nhất với trải nghiệm lâm sàng và thực trạng bệnh nhân (patient values)” - Dave Sackett Thực trạng t bệnh nhân EBM Chứng cứ trải nghiệm tốt nhất lâm sàng
- Bạn muốn chọn vị bác sĩ nào ? William Osler, 1900 Vị bác sĩ trẻ thông minh
- Bạn muốn bác sĩ nào? Bác sĩ trẻ thông minh và trải nghiệm
- The Prognosis of Ignorance is Poor Th P i fI i P Worse with “duration in practice”
- Các thay đổi trong 12 tháng qua Bạn đã thay đổi thực hành y khoa Bạn đã học từ ai và ở đâu? Cái gì là bằng chứng?
- Page 9 JASPA* (Journal associated score of personal angst) (J l i d f l ) J: Bạn có bị mâu thuẩn( thực hành hiện tại của bạn) với những kết quả mới từ tạp chí mà bạn đặt mua không? ữ ế ả ớ ừ í à ặ ô A: Bạn có nổi giận/ chán chường trước quá nhiều kết quả từ quá nhiều tác giả không? S: Bạn đã từng đọc tạp chí để dễ ngữ không? P: Bạn có bị bao vây bởi đống/ chồng tạp chí y khoa không? g A: Bạn có cảm thấy lo sơ khi tạp chí y học được đem đến không? 0 (?li ) (?liar) 1-3 (normal range) >3 (sick; at risk for polythenia gravis and related conditions) * Modified from: BMJ 1995;311:1666-1668
- Rule 31 – Review the World Literature Fortnightly* g y *"Kill as Few Patients as Possible" - Oscar London 5,000? 2500000 per d day Articles p Year Medical Articles per Year 2000000 Per P 1500000 1,500 1000000 per day A Medical A 95 per 500000 day 0 Biomedical MEDLINE Trials Diagnostic?
- Bắt kịp kiến thức hiện có là điều không thể? khô Bluegreenblog 2006
- 1990: Kiểu học để bắt kịp của Sackett’s “Just in Time” learning An EBM Appr h t Ed ti n Approach to Education Evidence cart on ward rounds - 1995 Looked L k d up 2-3 questions per patient 2 3 ti ti t Took 15-90 seconds to find Change about 1/3 decisions Rounds took longer! Dave Sackett
- Đối phó với sự quá tải: 3 việc mà b có thể là iệ à bạn ó làm A. Đọc các tạp chí y học đã rút ra các chứng cứ ( (và bỏ qua các tạp chí khác) q ạp ) B. Lưu trong sổ tay của bạn về các câu hỏi lâm sàng cụ thểể C. Tham gia câu lạc bộ thảo luận về thực hành của bạn.
- Kiến thức được chọn lọc (Filtered knowledge) Nó có giá trị và phù hợp không? ó iá t ị à hù h khô ? How much is valid AND relevant? Tiến trình sàng lọc: 120+ tạp chí (journals scanned 60,000 bài báo Is it valid? (
- B. Nhận B Nhậ ra các thiếu hụt về kiến thức á thiế h t ề kiế thứ Có sổ tay các vấn đề y khoa Có câu trả lời cho một vài vấn đề y khoa qua t ọ g quan trọng Thảo luận chứng cứ với đồng nghiệp ( j (“journal club”) )
- H C Tham gia câu lạc bộ về EBM C. Example Questions 1. Are antidepressants safe in adolescents? 2. 2 Is atenolol OK for hypertension? 3. Should all diabetics take aspirin? 4. Do 4 D probiotics prevent AB di h ? bi ti t diarrhoea? 5. Does ‘bibliotherapy’ help depression? 6. What is the impact of Tamiflu on flu? 7. Are combined inhalers better in asthma? * Bold = from EBM journal
- Một số công cụ có thể giúp bạn 2. 2 Whiteboard for questions 1. Flipchart p (preformat) 3. Good evidence resources 4. Good coffee!
- H 3. Câu l 3 Câ lạc bộ h dựa trên chứng cứ từng ca bệnh học d ê hứ ứ ừ bệ h Tập t u g trên ca ập trung t ê bệnh Chọn chủ đề Đánh giá sơ khởi Ghi chú những hành động tiếp th độ tiế theo: More information Equipment Training etc
- Part 2: bốn bước trong thực hành h hà h y học chứng cứ hứ ứ 1. Hình thành câu hỏi 2. Truy tìm chứng cứ 3. Đánh giá chứng cứ 4. Trải nghiệm lâm sàng của cá nhân và những mối quan tâm bệnh nhân
- Hình thà h â Hì h thành câu hỏi lâ sàng lâm à Cấu trúc của câu hỏi: PICO-T P:Dân số/ bệnh nhân I:Can thiệp hệ C: so sánh O: hệ quả (Time) Dạng nghiên cứu tốt nhất giúp trả lời câu hỏi lâm sàng
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Y học cổ truyền: Các kỹ thuật xoa bóp - ThS. Nguyễn Thị Hạnh (ĐH Y khoa Thái Nguyên)
32 p |
759 |
136
-
Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 1 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
34 p |
235 |
38
-
Bài giảng Thực hành dựa trên bằng chứng trong Y học: Y học chứng cứ - Lê Hoàng Ninh
30 p |
392 |
35
-
Bài giảng Giải quyết các vấn đề lâm sàng: Cơ sở từ y học chứng cứ - GS.TS.BS. Lê Hoàng Ninh
104 p |
164 |
32
-
Bài giảng Cập nhật mụn trứng cá theo Y học chứng cứ - BS. Trương Lê Anh Tuấn
31 p |
169 |
30
-
Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 2 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
15 p |
172 |
24
-
Bài giảng Thực hành Y học Chứng cứ trong Y tế Công cộng - GS.TS.BS. Lê Hoàng Ninh
52 p |
149 |
20
-
Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 5 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
53 p |
136 |
14
-
Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 4 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh
24 p |
107 |
14
-
Bài giảng Bài 1: Dẫn nhập y hoc (EBM) /y tế công cộng (EBPH) dựa vào chứng cứ
86 p |
107 |
10
-
Bài giảng Y học - Bài 3: Thực hành dựa trên bằng chứng trong y học: Y học chứng cứ
30 p |
143 |
8
-
Bài giảng Y học: Giải quyết các vấn đề lâm sàng: Cơ sở từ y học chứng cứ
104 p |
105 |
7
-
Bài giảng Kỹ thuật IUI – cập nhật y học chứng cứ - ThS. BS. Giang Huỳnh Như
21 p |
42 |
5
-
Bài giảng Y học - Bài 1: Tổng quan về y học chứng cứ
34 p |
74 |
4
-
Bài giảng Y học - Bài 4: Chứng cứ trong các nghiên cứu điều trị
24 p |
52 |
3
-
Bài giảng Y học - Bài 5: Chứng cứ của các nghiên cứu chuẩn đoán
53 p |
51 |
3
-
Bài giảng Y học: Dẫn nhập Y hoc (EBM)/ Y tế công cộng (EBPH) dựa vào chứng cứ
86 p |
53 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)