intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 3 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

169
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Y học chứng cứ bài 3: Thực hành dựa trên bằng chứng trong y học giúp người đọc lí giải về y học chứng cứ, ứng dụng của y học chứng cứ trong thực tiễn, 4 bước thực hành y học chứng cứ, hình thành câu hỏi lâm sàng, ứng dụng câu hỏi lâm sàng trên bệnh nhân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Y học chứng cứ: Bài 3 - PGS.TS. Lê Hoàng Ninh

  1. THỰC HÀNH DỰA TRÊN BẰNG CHỨNG TRONG Y HỌC: Y HỌC Ọ Ọ CHỨNG CỨ LÊ HOÀNG NINH VIỆN VE SINH – Y TẾ CÔNG CỘNG Ệ Ế Ô Ộ www.ihph.org.vn
  2. Bạn đến đây để học về y học chứng cứ là vì: hứ ứ ì 1. Bạn đang làm việc trong lãnh vực lâm ạ đa g à ệc t o g ã ực â sàng 2. Bạn đang làm việc, làm nghiên cứu cần truy tìm các chứng cứ trên y văn …) ì á hứ ứ ê ă ) 3. Bạn muốn giúp người khác trong lãnh vực y học chứng cứ 4. Bạn chuẩn bị giảng dạy về y học chứng cứ 5. Lãnh đạo cử đi 6. ……..
  3. Mục tiêu khóa/ bài học 1. Cái gì: Y học chứng cứ là gì? Y học chứng cứ ứng dụng trong thực tiễn? ọ g g ụ g g ự 2. Thế nào ? Hình thành câu hỏi/ vấn đề lâm sàng Tìm chứng cứ Đánh iá Đá h giá nghiên cứu/ chứng cứ hiê ứ / hứ ứ Ứng dụng vào giải quyết vấn đề lâm sàng của bệnh nhân
  4. Y học chứng cứ là gì? “Y học chứng cứ là sự lồng ghép bằng chứng nghiên ọ g ự gg p g g g cứu tốt nhất với trải nghiệm lâm sàng và thực trạng bệnh nhân (patient values)” - Dave Sackett Thực trạng t bệnh nhân EBM Chứng cứ trải nghiệm tốt nhất lâm sàng
  5. Bạn muốn chọn vị bác sĩ nào ? William Osler, 1900 Vị bác sĩ trẻ thông minh
  6. Bạn muốn bác sĩ nào? Bác sĩ trẻ thông minh và trải nghiệm
  7. The Prognosis of Ignorance is Poor Th P i fI i P Worse with “duration in practice”
  8. Các thay đổi trong 12 tháng qua Bạn đã thay đổi thực hành y khoa Bạn đã học từ ai và ở đâu? Cái gì là bằng chứng?
  9. Page 9 JASPA* (Journal associated score of personal angst) (J l i d f l ) J: Bạn có bị mâu thuẩn( thực hành hiện tại của bạn) với những kết quả mới từ tạp chí mà bạn đặt mua không? ữ ế ả ớ ừ í à ặ ô A: Bạn có nổi giận/ chán chường trước quá nhiều kết quả từ quá nhiều tác giả không? S: Bạn đã từng đọc tạp chí để dễ ngữ không? P: Bạn có bị bao vây bởi đống/ chồng tạp chí y khoa không? g A: Bạn có cảm thấy lo sơ khi tạp chí y học được đem đến không? 0 (?li ) (?liar) 1-3 (normal range) >3 (sick; at risk for polythenia gravis and related conditions) * Modified from: BMJ 1995;311:1666-1668
  10. Rule 31 – Review the World Literature Fortnightly* g y *"Kill as Few Patients as Possible" - Oscar London 5,000? 2500000 per d day Articles p Year Medical Articles per Year 2000000 Per P 1500000 1,500 1000000 per day A Medical A 95 per 500000 day 0 Biomedical MEDLINE Trials Diagnostic?
  11. Bắt kịp kiến thức hiện có là điều không thể? khô Bluegreenblog 2006
  12. 1990: Kiểu học để bắt kịp của Sackett’s “Just in Time” learning An EBM Appr h t Ed ti n Approach to Education Evidence cart on ward rounds - 1995 Looked L k d up 2-3 questions per patient 2 3 ti ti t Took 15-90 seconds to find Change about 1/3 decisions Rounds took longer! Dave Sackett
  13. Đối phó với sự quá tải: 3 việc mà b có thể là iệ à bạn ó làm A. Đọc các tạp chí y học đã rút ra các chứng cứ ( (và bỏ qua các tạp chí khác) q ạp ) B. Lưu trong sổ tay của bạn về các câu hỏi lâm sàng cụ thểể C. Tham gia câu lạc bộ thảo luận về thực hành của bạn.
  14. Kiến thức được chọn lọc (Filtered knowledge) Nó có giá trị và phù hợp không? ó iá t ị à hù h khô ? How much is valid AND relevant? Tiến trình sàng lọc: 120+ tạp chí (journals scanned 60,000 bài báo Is it valid? (
  15. B. Nhận B Nhậ ra các thiếu hụt về kiến thức á thiế h t ề kiế thứ Có sổ tay các vấn đề y khoa Có câu trả lời cho một vài vấn đề y khoa qua t ọ g quan trọng Thảo luận chứng cứ với đồng nghiệp ( j (“journal club”) )
  16. H C Tham gia câu lạc bộ về EBM C. Example Questions 1. Are antidepressants safe in adolescents? 2. 2 Is atenolol OK for hypertension? 3. Should all diabetics take aspirin? 4. Do 4 D probiotics prevent AB di h ? bi ti t diarrhoea? 5. Does ‘bibliotherapy’ help depression? 6. What is the impact of Tamiflu on flu? 7. Are combined inhalers better in asthma? * Bold = from EBM journal
  17. Một số công cụ có thể giúp bạn 2. 2 Whiteboard for questions 1. Flipchart p (preformat) 3. Good evidence resources 4. Good coffee!
  18. H 3. Câu l 3 Câ lạc bộ h dựa trên chứng cứ từng ca bệnh học d ê hứ ứ ừ bệ h Tập t u g trên ca ập trung t ê bệnh Chọn chủ đề Đánh giá sơ khởi Ghi chú những hành động tiếp th độ tiế theo: More information Equipment Training etc
  19. Part 2: bốn bước trong thực hành h hà h y học chứng cứ hứ ứ 1. Hình thành câu hỏi 2. Truy tìm chứng cứ 3. Đánh giá chứng cứ 4. Trải nghiệm lâm sàng của cá nhân và những mối quan tâm bệnh nhân
  20. Hình thà h â Hì h thành câu hỏi lâ sàng lâm à Cấu trúc của câu hỏi: PICO-T P:Dân số/ bệnh nhân I:Can thiệp hệ C: so sánh O: hệ quả (Time) Dạng nghiên cứu tốt nhất giúp trả lời câu hỏi lâm sàng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2