QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

Ọ Ố Ồ Ệ

H C VI N CHÍNH TR - HÀNH CHÍNH QU C GIA H CHÍ MINH H C VI N HÀNH CHÍNH Ị Ọ Ệ

BÀI KI M TRA ĐI U KI N

MÔN: QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T

Đ BÀI: Hi n nay các n ph m văn hóa nghe, nhìn c a n Ề ủ ướ ệ ấ ẩ ủ c ngoài c a

n c ướ

ngoài đang thâm nh p vào Vi ậ ệ t Nam v i quá trình h i nh p. Tình hình trên ộ ậ ớ

đ t ra v n đ gì? ấ ặ ề

Sinh viên : Đ ng Văn S L p : KH7A

HÀ N I 2009 Ộ BÀI LÀM

1

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ

QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

ọ Văn hóa là m t khái ni m mang n i hàm r ng l n, liên quan đ n m i ộ ệ ế ộ ộ ớ

m t c a cu c s ng con ng ộ ố ặ ủ ườ i và do v y có r t nhi u cách hi u khác nhau ề ể ậ ấ

v nó: ề

UNESCO đã đ a ra đ nh nghĩa v văn hóa nh sau: Văn hóa nên đ ề ư ư ị ượ c

ấ đ c p đ n nh là m t t p h p c a nh ng đ c tr ng v tâm h n, v t ch t, ề ậ ợ ủ ộ ậ ữ ư ư ế ề ặ ậ ồ

i trong xã h i và nó tri th c và xúc c m c a m t xã h i hay m t nhóm ng ộ ứ ủ ả ộ ộ ườ ộ

ch a đ ng, ngoài văn h c và ngh thu t, c cách s ng, ph ng th c chung ứ ự ậ ả ệ ọ ố ươ ứ

s ng, h th ng giá tr , truy n th ng và đ c tin. ố ệ ố ứ ề ố ị

Theo H Chí Minh, văn hóa có ý nghĩa vô cùng to l n và gi ồ ớ ữ ị ặ v trí đ c

bi t quan tr ng. Theo Ng i ệ ọ ườ “Văn hóa là s t ng h p c a m i ph ự ổ ợ ủ ọ ươ ng

i đã s n sinh ra th c sinh ho t cùng v i bi u hi n c a nó mà loài ng ể ệ ủ ứ ạ ớ ườ ả

nh m thích ng nh ng nhu c u c a đ i s ng và đòi h i sinh t n”. ầ ủ ờ ố ứ ữ ằ ỏ ồ

Edouard Herriot - m t nhà văn n i ti ng ng ộ ổ ế ườ i Pháp đã t ng nói: “ ừ

Văn hóa là cái còn l i khi ta quên t t c ạ ấ ả t c , là cái còn thi u khi ta đã h c t ế ọ ấ ả

”.

Tóm l ạ ạ ủ i : Văn hóa là t ng th s ng đ ng các ho t đ ng sáng t o c a ộ ạ ộ ể ố ổ

các cá nhân và các c ng đ ng trong quá kh và hi n t ồ ệ ạ ứ ộ ế ệ i . Qua các th h ,

ề ho t đ ng sáng t o y đã hình thành nên h th ng các giá tr , các truy n ệ ố ạ ộ ạ ấ ị

th ng và th hi u - nh ng y u t xác đ nh đ c tính riêng c a m i dân t c. ị ế ế ố ữ ố ủ ặ ộ ỗ ị

Hi n nay, cùng v i quá trình toàn c u hóa, h i nh p v m t kinh t ề ặ ệ ầ ậ ớ ộ ế

còn có m t quá trình khác luôn luôn t n t i bên c nh, và th m chí đã đi ồ ạ ộ ạ ậ

tr c, đó là s h i nh p v m t văn hóa. S h i nh p v m t văn hóa ướ ề ặ ề ặ ự ộ ự ộ ậ ậ

chính là quá trình con ng i đi tìm ngôn ng ườ ộ ữ chung cho m t cu c ộ

s ngố chung.

Nh ng năm g n đây, nh n th c v vai trò quy t đ nh c a văn hóa ứ ề ế ị ủ ữ ầ ậ ở

n c ta đ Ngh ướ ượ c nâng lên đúng v i giá tr đích th c c a nó. Ngay t ị ự ủ ớ ừ ị

quy t H i ngh l n th IV c a Ban ch p hành Trung ng khóa VII đã ị ầ ủ ứ ế ấ ộ ươ

2

kh ng đ nh: “Văn hóa là n n t ng tinh th n c a xã h i, th hi n t m cao và ể ệ ầ ầ ủ ề ả ẳ ộ ị

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ

QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

chi u sâu v trình đ phát tri n c a m t dân t c, là s k t tinh nh ng giá ể ủ ự ế ữ ề ề ộ ộ ộ

tr t t đ p nh t trong quan h gi a ng i v i ng i, v i xã h i và v i thiên ị ố ẹ ệ ữ ấ ườ ớ ườ ớ ộ ớ

nhiên. Nó v a là m t đ ng l c thúc đ y phát tri n kinh t ự ộ ộ ừ ể ẩ ế - xã h i, v a là ộ ừ

ủ m t trong nh ng m c tiêu c a chúng ta”. Các chính sách v văn hóa c a ủ ữ ụ ề ộ

ừ Đ ng ta th hi n quan đi m: văn hóa là n n t ng tinh th n c a xã h i, v a ầ ủ ể ệ ề ả ể ả ộ

là m c tiêu v a là đ ng l c thúc đ y s phát tri n kinh t - xã h i. Chính vì ẩ ự ụ ừ ự ể ộ ế ộ

c ta đang ch tr v y Đ ng và nhà n ậ ả ướ ủ ươ ng xây d ng m t n n văn hóa tiên ộ ề ự

ti n, đ m đà b n s c dân t c. Đ làm đ c đi u đó thì vi c gi gìn, phát ả ắ ể ế ậ ộ ượ ề ệ ữ

huy và ch n h ng văn hóa dân t c đ ấ ư ộ ượ ặ ỏ c đ t ra m t cách c p bách, đòi h i ấ ộ

i s tham gia c a nhi u ngành, nhi u gi ề ự ủ ề ớ

Trong nh ng năm qua, giao l u văn hóa c a Vi t Nam v i n ư ủ ữ ệ ớ ướ c

ngoài t ng b ừ c đ ướ ượ ộ c m r ng, chúng ta còn nhi u c h i ti p xúc r ng ề ơ ộ ế ở ộ

rãi h n v i văn hóa th gi i và ch n l c, ti p thu tinh hoa văn hóa nhân ế ớ ớ ơ ọ ọ ế

lo i, đ ng th i gi i thi u v i nhân dân các n c nh ng giá tr t ạ ồ ờ ớ ệ ớ ướ ị ố ẹ ộ t đ p, đ c ữ

đáo c a văn hóa Vi t Nam. Nhi u ho t đ ng h p tác, giao l u văn hóa ủ ệ ạ ộ ư ề ợ

qu c t trên quy mô l n đã đ ch c c t Vi t Nam và c ngoài gây ố ế ớ ượ ổ ứ ở ệ n ở ướ

đ c ti ng vang và t o đ c n t ng t ượ ạ ượ ấ ượ ế ố ẹ ề t đ p trong lòng b n bè và truy n ạ

th ng văn hóa, ngh thu t Vi t Nam. Nhi u hi p đ nh văn hóa v i n ệ ậ ố ệ ớ ướ c ề ệ ị

đ c ký k t; tham gia nhi u t ch c qu c t , các đi u c qu c t song ượ ề ổ ứ ố ế ế ề ướ ố ế

ph ng và đa ph ng v di s n văn hóa, v quy n tác gi ươ ươ ề ề ề ả ả và quy n liên ề

quan; nhi u d án v h p tác văn hóa đ ề ự ề ợ ượ c th c hi n có hi u qu .Ti p xúc ệ ả ế ự ệ

ng Tây v a t o c h i cho văn hóa Vi t Nam tr nên v i văn hóa ph ớ ươ ừ ạ ơ ộ ệ ở

ề phong phú h n, hi n đ i và tiên ti n h n, đ ng th i còn b sung, đi u ế ệ ạ ơ ơ ồ ờ ổ

ch nh m t s nét c a các giá tr truy n th ng cho phù h p v i th i đ i. Đó ề ờ ạ ộ ố ủ ố ợ ớ ỉ ị

ng thu n l là đi u ki n và môi tr ệ ề ườ ậ ợ ề i cho vi c hi n đ i hóa và tiên ti n n n ệ ệ ế ạ

văn hóa dân t c.ộ

Không nh ng th , l c l ng ho t đ ng văn hóa, ngh thu t trong ế ự ượ ữ ạ ộ ệ ậ

3

i Vi t Nam c ng đ ng ng ồ ộ ườ ệ n ở ướ ữ c ngoài hi n nay không nh ; đã có nh ng ệ ỏ

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ

QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

công trình nghiên c u, nh ng tác ph m văn h c, ngh thu t t ng v t h ậ ố ướ ứ ữ ệ ẩ ọ ề

t ki u v n t ổ qu c. Nhi u ngh sĩ Vi ề ệ ố ệ ề ướ ề ạ c bi u di n, làm phim và ho t ể ễ

ờ đ ng trong các lĩnh v c khác nhau c a văn hóa, góp ph n mình vào đ i ủ ộ ự ầ

c. s ng văn hóa, ngh thu t c a đ t n ệ ố ậ ủ ấ ướ

ắ Bên c nh nh ng thành t u, chúng ta còn nhi u y u kém ph i kh c ự ữ ề ế ạ ả

ph c do qu n lý thi u ch t ch , ph i h p ch a đ ng b và thi u th ố ợ ư ụ ẽ ế ế ả ặ ồ ộ ườ ng

xuyên k p th i cho nên hi n nay đã có r t nhi u nh ng n ấ phẩm v¨n ho¸ ữ ệ ề ấ ờ ị

nghe, nhìn độc h¹i của nước ngoài kh«ng phï hîp víi truyÒn thèng d©n

téc ®ang th©m nhËp vµo nư cớ ta b»ng nhiÒu con ®ường kh¸c nhau.

§iÒu ®ã lµm « nhiÔm m«i trường văn ho¸ trong nước vµ làm ảnh

hưởng ®Õn môc tiªu më réng giao lưu quèc tÕ trªn lÜnh vùc v¨n ho¸

cña chóng ta. Các ấn phẩm văn hóa đó còn hàm ch a tính ch t kh ng ch ứ ấ ố ế

và áp đ t c a các giá tr văn minh n c l n, gây tr ng i cho vi c phát ặ ủ ị ướ ớ ở ệ ạ

tri n c a n ng đ n s t n t ể ủ ướ c ta, nh h ả ưở ế ự ồ ạ ả ắ i, phát tri n và b o t n b n s c ả ồ ể

văn hóa dân t c, làm cho nh ng nét riêng bi t và đ c đáo c a dân t c b ữ ộ ệ ủ ộ ộ ị

bi n d ng và s c thái đ c đáo n n văn hóa Vi t Nam d b mai m t, phai ề ế ạ ắ ộ ệ ễ ị ộ

nh t, n u không có chính sách phòng ng a và b o v . N u n c ta không ừ ế ệ ế ạ ả ướ

có đ b n lĩnh thì d b thôn tính và t t y u s m t b n s c văn hóa dân ủ ả ể ị ấ ế ẽ ấ ả ắ

t c.ộ

Kho ng 5 năm tr l i đây, chúng ta đã ch ng ki n s phát tri n mang ở ạ ả ế ự ứ ể

tính “bùng phát” c a ngành truy n hình Vi ủ ề ệ ề t Nam. Truy n hình cáp, truy n ề

ờ hình s , truy n hình Internet, truy n hình trên đi n tho i di đ ng… ra đ i, ề ệ ề ạ ố ộ

ng trình đa d ng (VTV6, VTV9, VTV7, InforTV, O2, h th ng kênh ch ệ ố ươ ạ

VCTV, VTC…) v i xu h ng ngày càng chuyên bi ớ ướ ệ ệ t hóa. Tuy nhiên, vi c

tăng kênh, tăng th i l ng phát sóng đ ng th i v i s gia tăng các ch ờ ượ ờ ớ ự ồ ươ ng

trình có b n quy n n ả ề ướ c ngoài. D ch v truy n hình tr ụ ề ị ả ề ti n v i m t h ớ ộ ệ

th ng dày đ c các kênh truy n hình Mĩ, Anh, Trung Qu c, Hàn Qu c… ề ặ ố ố ố

4

Hàng lo t game show “nh p kh u” đ i theo phong cách ạ ậ ẩ ượ c “ch bi n” l ế ế ạ

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ

QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

Vi t đã xâm chi m các kênh truy n hình qu c gia. Phim truy n hình n i dù ệ ế ề ề ố ộ

đ ượ ạ c t o nhi u đi u ki n u tiên nh ng v n b phim ngo i “l n sóng”. ư ệ ư ề ề ẫ ạ ấ ị

M t h th ng r p chi u phim kh p t ộ ệ ố ắ ừ ế ạ ụ trong Nam ngoài B c liên t c ắ

luân phiên các su t chi u phim n ế ấ ướ ấ c ngoài, trong khi phim n i ch xu t ộ ỉ

hi n dăm ba l n vào d p T t, hè, ho c nhân m t d p k ni m nào đó, mà ặ ỉ ệ ộ ị ế ệ ầ ị

ng “ăn” khách h n. ngay c nh v y thì ả ư ậ phim ngo i cũng th ạ ườ ơ

V i phim truy n thì kh năng c a các nhà s n xu t trong n c không ủ ệ ấ ả ả ớ ướ

đáp ng đ ứ ượ ạ c nhu c u c a công chúng là đi u nhìn th y rõ. V tình tr ng ề ầ ủ ề ấ

mua và khai thác nhi u thi c ngoài, ề t k ch ế ế ươ ng trình truy n hình c a n ề ủ ướ

ề có m t nguyên nhân quan tr ng: s phát tri n quá “nóng” c a ngành truy n ự ủ ể ộ ọ

hình, vi c ch y theo d ch v truy n hình tr ị ụ ề ệ ạ ả ề ự ả ti n trong khi năng l c s n

ng trình trong n s n xu t đ xu t ch a đáp ng k p. Nhi u ch ứ ư ề ấ ị ươ c t ướ ự ả ấ ượ c

nh ng ít ng i dám đ ng ra ch u trách nhi m th nghi m vì s r i ro trong ư ườ ợ ủ ử ứ ệ ệ ị

khi h l i đ t nhi u tin t ng vào nh ng ch ọ ạ ặ ề ưở ữ ươ ng trình truy n hình đã có ề

báo đi n t l y ngu n thông tin t d ch ti ng ế n ở ướ c ngoài. Vi c nhi u t ệ ề ờ ệ ử ấ ồ ừ ị

các trang thông tin c a n c ngoài có m t lí do là thi u đ u t ủ ướ ầ ư ế ộ ạ cho ho t

ụ đ ng c a đ i ngũ phóng viên, xây d ng kênh thông tin ch y u v i m c ự ộ ủ ế ủ ộ ớ

đích kinh doanh qu ng cáo (thi u ngu n đ u t cho ho t đ ng c a đ i ngũ ầ ư ế ả ồ ủ ộ ạ ộ

phóng viên cũng là m t th c tr ng c a báo chí Vi t Nam). ủ ự ạ ộ ệ

T truy n hình, truy n thanh, báo in, báo tr c tuy n đ n các poster, ự ừ ề ề ế ế

các bi n hi u qu ng cáo tràn ng p trên đ ng ph v i hình nh c a Song ể ệ ả ậ ườ ố ớ ủ ả

Hye Kyo, Kim Hee Sun, Kim Tae Hee … v i “kh u hi u”: mang l ệ ẩ ớ ạ ẻ ẹ i v đ p

ả cho b n, kh ng đ nh cá tính, phong cách…, các qu ng cáo s a v i hình nh ữ ớ ạ ẳ ả ị

bà m và em bé n ẹ ướ c ngoài kháu kh nh, b b m, n ỉ ụ ẫ ướ ệ c da tr ng xu t hi n ắ ấ

r t nhi u. ấ ề

Trong quá trình h p tác kinh t , giao l u văn hóa gi a các n c, các ợ ế ư ữ ướ

văn hóa ph m đ i tr y len l i vào ồ ụ ẩ ỏ v i s xâm nh p c a phim nh lai căng, ớ ự ậ ủ ả

5

b o l c, đ i tr y đ n t n thôn p…Nh chúng ta cũng đã th y, ch a bao ạ ự ồ ụ ế ậ ư ư ấ ấ

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ

QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

gi ng băng đĩa ngo i, đĩa l u l i h t s c sôi đ ng nh hi n nay. th tr ờ ị ườ ậ ạ ế ứ ư ệ ạ ộ

Băng đĩa in sao trái phép có n i dung đ i tr y, kích đ ng đang đ ồ ụ ộ ộ ượ ả c s n

xu t, kinh doanh m t cách công khai ngay t i nh ng con ph l n c a Hà ấ ộ ạ ố ớ ữ ủ

N i. Các hãng s n xu t không dám tung s n ph m m i ra th tr ng vì s ị ườ ấ ả ả ẩ ộ ớ ợ

S băng đĩa ca nh c hi n đang r t hút hàng, v i giá ch b làm “nhái”… ị ệ ấ ạ ố ớ ỉ

3.000 - 5.000 đ ng/đĩa CD-VCD, th m chí có đi m v a hè khuy n mãi “ ậ ế ể ồ ỉ

mua 3 đĩa s t ng thêm 1 đĩa, tha h ch n” làm l n chi m v a hè, lòng l ồ ẽ ặ ế ấ ọ ỉ ề

đ ng. Th c tr ng băng đĩa bán tràn lan không ki m soát còn nh h ườ ự ể ạ ả ưở ng

nghiêm tr ng đ n đ i s ng văn hoá, đ c bi ờ ố ế ặ ọ ệ ạ t là tác h i c a phim đen, b o ạ ủ

l c đ i v i tr em. ự ố ớ ẻ

Hi n nay, th tr ng âm nh c đang phát tri n m nh m có ị ườ ệ ể ẽ ạ ạ đ cácủ

lo i nh c, có c nh c vàng, nh c ch , trong đó 90% là băng, đĩa ngoài ế ạ ạ ả ạ ạ

c bày bán công khai. Các lo i băng nh c dành cho thi u nhi ngày lu ng đ ồ ượ ế ạ ạ

càng phong phú, tuy nhiên m t s băng nh c do ca sĩ nhí th hi n đã vô tình ể ệ ộ ố ạ

h ng khán gi ướ ả ổ ủ nh tu i đ n nh ng giá tr không phù h p v i l a tu i c a ỏ ổ ế ớ ứ ữ ợ ị

các em, trong các đĩa nh c đó h u nh ch toàn nh ng ca khúc tình yêu dang ư ỉ ữ ạ ầ

ng âm nh c Vi d , chia ly và h n thù. Th ở ậ ị tr ườ ạ ệ ầ ẫ t Nam hi n nay đ y r y ệ

nh ng bài nh c lai, nh c nhái, nh c copy, có l ạ ữ ạ ạ ẽ ậ vì nhu c u c a đ i b ph n ầ ủ ạ ộ

ng i nghe: t vi c yêu thích giai đi u c a các ca khúc n ườ ừ ệ ệ ủ ướ ẫ c ngoài, d n

i Vi t. đ n vi c thích nghe chúng đ ế ệ ượ c trình bày b ng phiên b n l ằ ả ờ ệ

Bên c nh đó là các d ch v kinh doanh băng đĩa sách giáo khoa và ụ ạ ị

c ngoài, ch y u là Anh ng . Trung bình m i đĩa giáo trình d y ti ng n ạ ế ướ ủ ế ữ ỗ

VCD ho c DVD sao chép l u giá bán l ặ ậ ẻ ị 6.000 đ ng, trong khi đó đĩa x n ồ

ph i mua t i 30.000 đ n 55.000 đ ng. ả ớ ế ồ

ng c a các băng đĩa nh c này r t d . Ch Không ch v y, ch t l ỉ ậ ấ ượ ấ ở ủ ạ ỉ

xem đ c, b v p. Âm thanh không đ c t ượ ừ 2 đ n 3 l n là đã b x ầ ị ướ ế ị ấ ượ ọ c l c

nên nghe th ng b nh c đ u, chói tai. Không riêng gì thành ph mà nông ườ ị ứ ầ ố ở

6

thôn, vi c bày bán các băng đĩa tr con hát nh c ng i l n r t nhi u. B ệ ẻ ạ ườ ớ ấ ề ố

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ

QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

m th y con thích thì c mua đĩa nh c này v nhà. H không h bi ẹ ấ ề ế ằ t r ng ứ ề ạ ọ

nghe nhi u th lo i nh c này s nh h ng không t t đ n tâm lý, tính cách ể ạ ẽ ả ề ạ ưở ố ế

c a tr . ẻ ủ

H u qu c a vi c không gi i quy t đ ả ủ ệ ậ ả ế ượ ạ ẫ c n n băng, đĩa l u đã d n ậ

là b n làm băng, đĩa l u đã “dám” s n xu t c nh ng bài hát đ n th c t ế ự ế ấ ả ữ ả ậ ọ

nh c tâm lý chi n, ph n đ ng. Đây không còn là v n đ thi t h i kinh t ế ề ả ạ ấ ộ ệ ạ ế

mà là v n đ an ninh chính tr , văn hóa t ng; thách th c công khai các ề ấ ị t ư ưở ứ

c. Có th nói, công tác qu n lý Nhà n c trong c quan qu n lý Nhà n ả ơ ướ ể ả ướ

lĩnh v c này đã b c l ộ ộ ấ r t nhi u s y u kém. ề ự ế ự

Đ i v i ng sách c ta hi n nay, không k m ng sách giáo ố ớ th tr ị ườ n ở ướ ể ả ệ

khoa thì có đ n 80% là sách d ch, còn l i kho ng 20% là sách trong n ế ị ạ ả ướ c.

Th c tr ng này cho th y chúng ta đang khai thác b n th o t ả ừ ị ườ ng th tr ự ạ ấ ả

n ướ c ngoài r t nhi u. ấ ề

Ti ng Anh đ c s d ng nhi u trên các t báo ế ượ ử ụ ề ờ báo, nh t là các t ấ ờ

dành cho gi i tr và các trang văn hóa, gi ớ ẻ ả i trí. V i hình th c đa d ng, pha ứ ạ ớ

t p cũng có :“echip”, “tu i teen”, “sport”, “MC”, “clip”, “xì – trét”, “hot”, ạ ổ

“call – girl”, “VIP”, “style”, “xì – tai”, “stylist”, “cool”… Ti ng Anh đ ế ượ c

dùng làm tên c a các kênh và các ch ng trình truy n hình: Infor TV, I & ủ ươ ề

Me, Th gi i 2M v i 2M là vi t c a Music Maker, và 2M đ t t c phát âm ế ớ ớ ế ắ ủ ượ

theo phiên âm ti ng Anh… Âm nh c n c ngoài cũng đ c khai thác và s ạ ướ ế ượ ử

ng trình âm nh c ho c s d ng làm d ng ngày càng nhi u (trong các ch ụ ề ươ ặ ử ụ ạ

ề nh c n n, nh c hi u…), th m chí tr thành n i dung chính c a nhi u ạ ề ủ ệ ạ ậ ở ộ

ch ươ ụ ng trình :“MTV theo yêu c u”, “Vũ đi u xanh”... Đa s chuyên m c ệ ầ ố

ki n trúc, trang trí n i th t h ng theo phong cách ph ng Tây. Các kênh ấ ướ ế ộ ươ

truy n thông đ u tràn ng p qu ng cáo cho s n ph m ngo i. ả ề ề ậ ẩ ạ ả

Hi n nay, chúng ta đang s ng trong th i đ i c a công ngh thông tin, ờ ạ ủ ệ ệ ố

Internet - h th ng thông tin toàn c u đang phát tri n h t s c m nh m ầ ệ ố ế ứ ẽ ở ể ạ

7

trong n c và trên th gi i. Nó là m t ngu n thông tin kh ng l và mang ướ ế ớ ộ ồ ổ ồ

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ

QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

l i r t nhi u ti n ích h u d ng cho ng i s d ng. Tuy nhiên Internet cũng ạ ấ ữ ụ ệ ề ườ ử ụ

có th đ c ví nh m t con dao hai l i v i nh ng tác h i khó l ng. ể ượ ư ộ ưỡ ớ ữ ạ ườ

Hi n nay c ta, các th h tr đ c bi ệ n ở ướ ế ệ ẻ ặ ệ t là thanh thi u niên đang b ế ị

ng o toàn c u” mà c cu n vào các trò ch i tr c tuy n, m t “môi tr ơ ự ế ố ộ ườ ả ầ ả

ngày đó con ng i không bi ở ườ ế ơ t chán, b o l c và tình d c trong các trò ch i ạ ự ụ

nh h ng sâu s c đ n th h tr và nguy hi m h n khi nó di n ra trong ả ưở ế ệ ẻ ắ ế ể ễ ơ

giai đo n hình thành nhân cách. M ng l ạ ạ ướ ầ i thông tin thông su t toàn c u ố

ề đ ng th i còn làm n y sinh nguy c xâm th c c a các t p đoàn truy n ơ ồ ự ủ ả ậ ờ

thông l n đ i v i các c quan truy n thông nh , s xâm nh p c a n n văn ậ ủ ề ố ớ ỏ ự ề ơ ớ

hóa này v i n n văn hóa khác qua con đ ớ ề ườ ố ả ng truy n thông. Trong b i c nh ề

đó, truy n thông Vi t Nam, văn hóa Vi t Nam cũng đang đ ng tr c nguy ề ệ ệ ứ ướ

c đó. ơ

ộ Riêng v lĩnh v c văn h c ngh thu t, sau h n hai m i năm h i ươ ự ệ ề ậ ọ ơ

nh p thì văn ch ng ngh thu t th gi t tràn vào n ậ ươ i ế ớ ồ ạ ệ ậ ướ ữ c ta, c nh ng ả

tác ph m hay và nh ng tác ph m d . Văn hóa b o l c, tình d c ngang nhiên ạ ự ụ ữ ẩ ẩ ở

ề ẻ ề ấ thách th c nh ng thu n phong m t c, nh ng món hàng ăn li n r ti n t n ỹ ụ ữ ữ ứ ầ

công nh ng giá r sâu s c, thâm nghiêm… Nh ng tính ch t văn ch ữ ữ ắ ấ ị ươ ng

ngh thu t “ngo i lai” đó đôi khi còn có s c m nh chi m lĩnh h n đ ứ ế ệ ậ ạ ẳ ạ ượ c

m t b ph n làm nhi m v sáng t o, bi u di n và m t b ph n công ạ ộ ộ ộ ộ ụ ể ễ ệ ậ ậ

i “đ ng thanh t ng ng đ ng khí chúng khá đông đ o. Nhi u khi nó l ả ề ạ ồ ươ ứ ồ

ng c u” khá r m r t ươ ầ ầ ộ.

Trong quá trình toàn c u hóa hi n nay, do ý đ c a các siêu c ệ ồ ủ ầ ườ ng

mu n áp đ t nh ng giá tr văn hóa c a n ủ ướ ữ ặ ố ị ự c mình cho các dân t c khác d a ộ

ấ trên s c m nh c a công ngh thông tin cho nên nguy c v s “đ ng nh t ơ ề ự ồ ứ ủ ệ ạ

ồ hóa” các h giá tr văn hóa, nguy c xu t hi n c a n n “ văn hóa đ ng ơ ủ ệ ề ệ ấ ị

ph c” đang đe d a, làm h n ch kh năng sáng t o, đa d ng c a các nên ả ủ ụ ế ạ ạ ạ ọ

8

i s ng b o l c, phi luân, vô chính ph , đ cao văn hóa. Vi c truy n bá l ệ ề ố ố ạ ự ủ ề

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ

QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

d c v ng và ch nghĩa cá nhân … đ t chúng ta tr ụ ủ ặ ọ ướ ứ c nh ng thách th c ữ

ng. không th xem th ể ườ

Chúng ta đang s ng trong m t th gi i b b a vây b i các ph ế ớ ị ủ ố ộ ở ươ ng

h th ng các ph ti n nghe nhìn và ti p nh n thông tin t ế ệ ậ ừ ệ ố ươ ộ ng ti n đó m t ệ

cách có ý th c ho c vô th c (hàng ch c qu ng cáo v n rót vào đ u chúng ta ụ ứ ứ ặ ả ẫ ầ

i chúng hay không). Chúng ta v n nghe h ng gày dù chúng ta có đ tâm t ằ ể ớ ẫ

nh c Tây, nh c Tàu, ch n th i trang mang nhãn ngo i, s d ng các thi ạ ử ụ ạ ạ ọ ờ ế ị t b

có th ng hi u c a n ươ ệ ủ ướ ộ c ngoài và nói chuy n v i nhau v i s pha t p m t ớ ớ ự ệ ạ

ề s lo i ngôn ng không ph i ti ng m đ . Không th nói r ng nh ng đi u ố ạ ả ế ẹ ẻ ữ ữ ể ằ

đó không đ a đ n s nguy h i, t n h i v i truy n th ng, v i b n s c văn ư ế ự ớ ả ắ ạ ổ ạ ớ ề ố

ề hóa dân t c. T t c trách nhi m n ng n đó đang đ t lên vai các nhà truy n ấ ả ệ ề ặ ặ ộ

thông do đó nhà truy n thông ph i có m t t m tri th c cao đ sáng t o văn ộ ầ ứ ể ề ạ ả

hóa, đ nh h ị ướ ả ng cho s phát tri n c a n n văn hóa tiên ti n, đ m đà b n ể ủ ề ự ế ậ

ộ s c dân t c. ắ

M i n n văn hóa c th v i b n s c đ c đáo c a mình có th t n t ụ ề ớ ả ắ ộ ể ồ ạ i ỗ ề ủ

th nào và phát tri n ra sao tr c nh h ể ế ướ ả ưở ề ng c a văn hóa ph ong Tây, đi u ủ ư

đó ph thu c vào s c m nh và b n lĩnh c a m i dân t c. Vi ủ ụ ứ ạ ả ộ ỗ ộ ệ ừ t Nam v a

, đón nh n nh ng thành qu ti n b c a văn hóa ph i bi ả ế ộ t h i nh p qu c t ậ ố ế ả ế ộ ủ ự ậ

nhân lo i v a ph i bi ạ ừ ả ế ả ộ ủ t b o v và phát huy b n s t văn hóa dân t c c a ả ắ ệ

mình. Đ có th ti p thu văn hóa th gi i thì c n ph i gi ể ế ế ớ ể ầ ả ữ ữ ề v ng ch quy n ủ

và b n s c văn hóa dân t c trong quá trình văn hóa qu c t , ti p thu văn hóa ả ắ ố ế ế ộ

ph ng tây nh ng không quá b t ch c m t cách thô thi n, máy móc,mà ươ ư ắ ướ ể ộ

linh ho t c i bi n chúng thành các giá tr văn hóa m i c a Vi t Nam. ớ ủ ạ ả ế ị ệ

Trước t×nh h×nh thùc tÕ cña sù th©m nhËp các ấn phẩm văn

yªu cÇu c¬ b¶n ®Æt ra c ta, hóa nghe, nhìn của nước ngoài vào n ướ

đ i v i chúng ta ố ớ đó là v a ph i ti ừ ả Õp thu ®ược c¸c gi¸ trÞ thêi ®¹i cña v¨n

ho¸ n c ướ ngoµi để lµm giµu cho nÒn v¨n ho¸ d©n téc võa ph¶i ng¨n

9

chÆn lo¹i bá c¸c s¶n phÈm v¨n ho¸ tr¸i víi thuÇn phong mü tôc cña

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ

QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

d©n téc. Yªu cÇu nµy qu¶ kh«ng ph¶i lµ ®¬n gi¶n ®èi víi c«ng t¸c

qu¶n lý nhµ n bây gi chúng cướ vÒ v¨n ho¸ ë níc ta hiÖn nay. Ngay t ừ ờ

ta ph i đ a ra các gi i pháp và c n ph i th c hi n ngay các gi i pháp đó ả ư ả ự ệ ầ ả ả

i đ có th gìn gi đ trong th i gian t ờ ớ ể ể ữ ượ ề ả c n n văn hóa mang đ m đà b n ậ

t Nam. s c c a dân t c Vi ắ ủ ộ ệ

Th nh t, c ta c n ấ nhµ n ứ ướ ầ ph¶i ch¨m lo x©y dùng nÒn v¨n ho¸

tiªn tiÕn ®Ëm ®µ b¶n s¾c d©n téc. Sù ph¸t triÓn phong phó, Vi t Nam ệ

sÏ lµ chÊt ®Ò kh¸ng ®a d¹ng và hiÖn ®¹i cña nÒn v¨n ho¸ Vi t Nam ệ

nh÷ng n ph m ấ ẩ v¨n ho¸ ngo¹i lai kh«ng phï hîp th©m nhËp ồ ạ vµo t

n cướ ta.

ã các kÕ ho¹ch chØ ®¹o c¸c c¬ quan cã Th hai ứ , nhµ nước c n cầ

, bé ®éi biªn phßng... ®Èy tr¸ch nhiÖm: Bé v¨n ho¸ th«ng tin, h i quan ả

m¹nh c¸c ho¹t ®éng kiÓm duyÖt c¸c s¶n phÈm v¨n ho¸ ®a vµo nước ta,

ng¨n chÆn lo¹i bá c¸c s¶n phÈm v¨n ho¸ kh«ng lµnh m¹nh.Tăng c ngườ

h n n a công tác thanh ki m tra, ơ ữ ể xö lý nghiªm mäi hµnh vi nhËp lËu, lưu

hµnh c¸c s¶n phÈm v¨n ho¸ phản động, đồi trụy, ®éc h¹i, ngăn ch n các ặ

t ệ ạ n n xã h i thâm nh p vào đ i s ng xã h i. ậ ờ ố ộ ộ

Thứ ba, trong ®iÒu kiÖn kinh tÕ thÞ trường vµ më réng giao lưu

quèc tÕ cÇn ph¶i h×nh thµnh hÖ gi¸ trÞ vµ chuÈn mùc x· héi míi phï

hîp b¶n s¾c d©n téc vµ yªu cÇu cña thêi ®¹i. X©y dùng gia ®×nh v¨n

ho¸ ph¸t huy tr¸ch nhiÖm cña gia ®×nh trong viÖc truyÒn thô nh÷ng gi¸

trÞ v¨n ho¸ tõ thÕ hÖ nµy sang thÕ hÖ kh¸c.

Th ứ tư, chúng ta c n m t c s pháp lý v ng ch c, c n hoàn ch nh ộ ơ ở ữ ầ ầ ắ ỉ

ạ h th ng pháp lu t đ ch n ch nh nh ng b t c p và c nh ng l ch l c ệ ố ậ ể ấ ậ ữ ữ ệ ấ ả ỉ

trong lĩnh v c văn hóa. Trong th i gian t i chúng ta c n ph i có m t b ự ờ ớ ộ ộ ầ ả

lu t chung cho lĩnh v c nghe nhìn. ự ậ

, s thâm nh p ngày càng m nh và Th ứ năm, trong quá trính qu c t ố ế ự ậ ạ

10

sâu c a các n ph m văn hóa, su h ủ ẩ ấ ướ ng văn hóa, trào l u văn hóa, văn ngh ư ệ

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ

QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

n c ngoài vào n c ta, đòi h i đ i ngũ nh ng ng i ho t đ ng trên lĩnh ướ ướ ỏ ộ ữ ườ ạ ộ

v c này ph i rèn luy n b n lĩnh ti p nh n, ch n l c ti p thu tinh hoa văn ự ọ ọ ế ệ ế ả ả ậ

hóa c a nhân lo i đ làm phong phú, sinh đ ng thêm văn hóa n c ngoài. ạ ể ủ ộ ướ

t qua C n ch đ ng đón nh n các c h i phát tri n cũng nh b n lĩnh v ơ ộ ủ ộ ư ả ể ậ ầ ượ

các th thách đ gi gìn b n s c văn hóa t ể ữ ử ả ắ ố ẹ ặ t đ p c a dân t c, ngăn ch n ủ ộ

nh h c ta. ả ưở ng tiêu c c, m t trái c a toàn c u hóa đ i v i n ủ ố ớ ướ ự ặ ầ

ế Thú sáu, c n ti p thu có ch n l c các giá tr nhân văn, khoa h c ti n ọ ọ ế ầ ọ ị

c ngoài, trao đ i và ph bi n nh ng tác ph m văn hóa ngh b c a n ộ ủ ướ ổ ế ữ ẩ ổ ệ

thu t mang đ m đà b n s c, tâm h n, c t cách c a tâm h n c a ng ủ ủ ậ ả ậ ắ ố ồ ồ ườ i

Vi c. Đ u tranh bài tr các n ph m văn hóa nghe, nhìn ệ t Nam v i các n ớ ướ ừ ấ ẩ ấ

c và t tôn dân t c, gìn đ i tr y, ph n đ ng, l ch l c. Nêu cao lòng yêu n ồ ụ ệ ả ạ ộ ướ ự ộ

gi truy n th ng, b n s c văn hóa dân t c, phát huy trí tu , tài năng sáng ữ ề ệ ả ắ ố ộ

c. t o đóng góp vào công cu c xây d ng đ t n ạ ấ ướ ự ộ

Th b y, ti p t c nâng cao v nh n th c v trí và vai trò c a văn hóa, ậ ế ụ ứ ị ứ ả ủ ề

coi s nghi p văn hóa là trách nhi m c a toàn Đ ng, toàn dân, xem đ u t ầ ư ủ ự ệ ệ ả

cho văn hóa là đ u t cho con ng i và cho phát tri n kinh t ầ ư ườ ể ế ộ ề - xã h i b n

v ng.ữ

Th tám, chúng ta c n ph i tăng c ứ ả ầ ườ ụ ng h n n a công tác giáo d c ơ ữ

trong gia đình và h c đ ng đ xây d ng lòng tin n i tu i tr , đ h t ọ ườ ổ ẻ ể ọ ự ự ể ơ

kh ng đ nh mà không s ng theo đu i. Tr em nên nghe nh ng tác ph m âm ữ ẻ ẳ ẩ ố ổ ị

nh c truy n th ng, đ c bi ề ặ ạ ố ệ ố t là nh c thi u nhi vì âm nh c truy n th ng ế ề ạ ạ

chính là li u thu c b cho tâm h n tr , giúp tr có đ ố ổ ẻ ẻ ề ồ ượ ế ậ c kh năng ti p c n, ả

h p th nh ng giá tr đích th c, nh ng cái đ p cao quý. Mà đi u này là ữ ấ ụ ữ ự ề ẹ ị

hoàn toàn không th thi u đ ế ượ ể c trong vi c hoàn ch nh nhân cách c a tr . ẻ ỉ ủ ệ

i, nghĩa là ra v i đ i d ng v i nhi u sóng to gió H i nh p th gi ậ ế ớ ộ ớ ạ ươ ề ớ

lĩnh v c nào cũng c n ph i có ng l n. ớ Ở ự ả ầ ườ ầ ầ i c m lái có b n lĩnh và có t m ả

nhìn xa r ng. Trên th gi ế ớ ộ i đã có nhi u bài h c v s phát tri n hài hòa ọ ề ự ề ể

11

gi a kinh t ữ ế ấ và văn hóa. Nh ng bài h c nào cũng ch có nh ng giá tr nh t ư ữ ọ ỉ ị

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ

QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

c xây d ng n n văn đ nh ch không th là chìa khóa v n năng. Chi n l ị ế ượ ứ ể ạ ự ề

hóa Vi ệ ắ t Nam phong phú đ m đà b n s c dân t c là hoàn toàn đúng đ n, ả ắ ậ ộ

nh ng tri n khai xây d ng qu n lý văn hóa toàn xã h i là vô cùng khó khăn ự ư ể ả ộ

ph c t p, là thách th c l n c n có s c m nh c a nhi u c p nhi u ngành ứ ứ ớ ầ ề ấ ứ ạ ủ ề ạ

m i có th làm đ ể ớ ượ c. V i quy t tâm và ph ế ớ ươ ố ng pháp đúng đ n thì cu i ắ

cùng căn b nh nào cũng tìm ra đ c gi i pháp ệ ượ c thu c đ c tr , cũng tìm đ ị ố ặ ượ ả

gi i quy t đúng đ n. ả ế ắ

Văn hóa là h n c t c a m t dân t c. M t dân t c mà không gi đ ồ ố ủ ộ ộ ộ ộ ữ ượ c

riêng, b đ ng hóa thì d n d n s không còn dân t c đó b n s c văn hóa ả ắ ầ ẽ ị ồ ầ ộ

v i ph ng châm tích n a. Vì v y bên c nh chi n l ữ ế ượ ậ ạ c phát tri n kinh t ể ế ớ ươ

, thì chúng ta cũng có chi n l c c h i nh p qu c t ự ộ ố ế ậ ế ượ c phát tri n n n văn ể ề

hóa đ m đà b n s c dân t c. T t nhiên đ m đà b n s c dân t c không hoàn ả ắ ả ắ ậ ấ ậ ộ ộ

toàn đóng c a n n văn hóa, mà ch đ ng ch n l c nh ng tinh hoa văn hóa ủ ộ ử ề ọ ọ ữ

ủ nhân lo i đ làm phong phú, giàu có thêm, hi n đ i h n n n văn hóa c a ạ ể ạ ơ ệ ề

dân t c mình. ộ

N n văn hóa Vi t i và phát ề ệ Nam trong b n nghìn năm l ch s t n t ử ồ ạ ố ị

tri n đã th hi n s c s ng mãnh li ể ệ ứ ố ể ệ ề t. Âm m u đ ng hóa c a nh ng n n ư ồ ủ ữ

văn hóa l n h t đ t sóng này đ n đ t sóng khác cũng không xóa đ ế ợ ế ớ ợ ượ ả c b n

lĩnh văn hóa Vi t tệ Nam. Có th nói n n văn hóa Vi ể ề ệ Nam đã đ ượ ệ c tôi luy n

và có s c đ kháng cao. Đi u này cho chúng ta tin t ng vào ch ng đ ứ ề ề ưở ặ ườ ng

phát tri n s p t i c a n n văn hóa dân t c, cho chúng ta bình tĩnh và t tin ể ắ ớ ủ ề ộ ự

khi trong v ườ n hoa còn có c d i, n m đ c. Tuy c d i và n m đ c th ộ ỏ ạ ỏ ạ ấ ấ ộ ườ ng

i làm v n tinh m t và n y n sinh sôi r t nhanh chóng, nh ng n u có ng ả ư ế ấ ở ườ ườ ắ

c t n g c đ v n hoa văn hóa chăm ch thì s phát hi n và nh ẽ ệ ỉ ổ đ ượ ậ ố ể ườ

12

Vi tệ Nam ch còn hoa th m đua s c. ắ ơ ỉ

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ

13

QLNN V VĂN HÓA – GIÁO D C – Y T Ụ Ề Ế

ặ L p KH7A Sinh viên : Đ ng Văn S ớ