BM-004
Trang 1 / 3
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN LANG
KHOA XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
ĐỀ THI, ĐÁP ÁN/RUBRIC VÀ THANG ĐIỂM
THI KT THÚC HC PHN
Hc k 1, năm học 2024-2025
I. Thông tin chung
Tên hc phn:
Lch s văn minh thế gii
Mã hc phn:
71BALI20262
S tin ch:
02
Mã nhóm lp hc phn:
241_71BALI20262_01 (71K30VHUD01)
Hình thc thi: T lun
Thi gian làm bài:
phút
Thí sinh đưc tham kho tài liu:
(tài liu giy)
Không
II. Các yêu cu của đề thi nhằm đáp ứng CLO
(Phn này phi phi hp vi thông tin t đề cương chi tiết ca hc phn)
hiu
CLO
Ni dung CLO
Hình
thc
đánh giá
Trng s CLO
trong thành phn
đánh giá (%)
Câu
hi
thi s
Đim
s
ti đa
Ly d
liu đo
ng
mc đt
PLO/PI
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
CLO1
Vn dng các tri
thc v địa lý, lch
s văn hóa của
các khu vc / vùng
/châu lục để phân
tích, gii s
hình thành, phát
trin và li tàn ca
các nền văn minh
nhân loi
T lun
60%
1
6
PI2.1
CLO2
Phân tích thành
tựu văn học ca
các nền văn minh
trong mi liên h
vi nhng thành
tựu khác như triết
hc, lch s, ngh
thut khoa hc
t nhiên,...
T lun
40%
2
4
PI2.2a
III. Ni dung câu hi thi
BM-004
Trang 2 / 3
Câu hi 1: (6 đim)
Anh/ch hãy phân tích sở hình thành và ý nghĩa lịch s của Phong trào văn hóa Phục hưng
châu Âu thời trung đi?
Câu hi 2: (4 đim)
Ấn Độ, tôn giáo ảnh hưởng sâu sc đến cu trúc xã hội, văn hóa tư tưởng và ngh thut,
hình thành niềm tin và tư duy của con người sut mấy ngàn năm qua. Bng nhng phân tích
thành tựu văn học c đi Ấn Độ, anh/ch hãy làm rõ nhận định trên.
ĐÁP ÁPTHANG ĐIỂM
Phn câu hi
Ni dung đáp án
Thang
đim
Ghi
chú
I. T lun
Câu 1
6.0
Ni dung a. Cơ
s hình thành
ca Phong trào
văn hóa Phc
hưng ở châu Âu
thời trung đại
- Thi Phục hưng (renaissance, XIV-XVI)
thi k rc r của văn hóa châu Âu. Phong trào
tiên khởi ý nghĩa hi sinh nhng giá tr quý
giá của văn hóa Hi - La c đại (1đ).
- Cơ sở hình thành (2đ):
+ Nhng thành tu ca thi Trung c: thành lp
các trường đạo hc, triết hc kinh vin, hoàn
chnh ngôn ng Latin (0.5đ)
+ Quan h sn xuất bn ch nghĩa nhưng hình
thái hi vẫn nhà nước phong kiến phân
quyn. -> phong trào cách mạng tư sản (0.5đ).
+ S áp bc của ng Kyto giáo -> phong
trào ci cách tôn giáo (0.5đ).
+ Nhng thành tu khoa hc phát kiến địa lý,
nhng thành tu t phương Đông, tứ đại phát
minh ca Trung Hoa, tri thc của người Hi
giáo,.. (0.5đ).
3.0
Ni dung b.
ý nghĩa lịch s
ca Phong trào
văn hóa Phục
hưng
- Đây là cuc đấu tranh giai cp (TS><PK)
trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng (1đ).
- Ch nghĩa nhân văn nội dung tiến b, sâu
sc, giá tr ct lõi chi phối văn minh phương
Tây (1đ);
- Đây còn phong trào văn hóa ng ý
nghĩa lớn lao trên nhiều phương diện của văn
hóa, tư ởng, là cuc cách mng tiến b vĩ đại
nht”, đặt cơ sở nn ng cho s ra đời ca Tây
Âu hiện đại (1đ).
3.0
Câu 2
4.0
Ni dung a. gii
thích nhận định
- Ấn Đ đất nước ca nhiu tôn giáo, tôn giáo
ra đời sớm hình thành nên đặc trưng duy
dân tộc, đặc biệt là đạo Hindu (Balamon - 1500
TCN, đạo Pht 600 TCN). Trong khi Pht giáo
tr thành tôn giáo thế gii thì Hindu giáo nh
1.0
BM-004
Trang 3 / 3
hưởng sâu sc đến đa số công dân Ấn Độ (80%,
2011) (0.5đ).
- Tôn giáo ảnh hưởng đến mi mặt trong đi
sng, cu trúc xã hi, văn hóa tư tưng và ngôn
ng, ngh thut của người Ấn Độ (0.5đ).
Ni dung b.
Chng minh
nhận định bng
thành tựu văn
hc c đại
- Tôn giáo gn vi ngôn ng tr thành tiêu chí
để phân loại trong n hc: n học viết bng
Tiếng Phn đạo Balamon, văn học viết bng
Tiếng Pali đạo Pht (1đ).
- Tôn giáo cung cp cho văn hc ct truyn, đề
tài, tư tưởng, hình tượng, ngôn ng: Kinh Veda
là kinh sách của Balamon đồng thời cũng là tác
phẩm văn học đu tiên ca n Đ, mà t đó về
sau các th loi, ni dung ca văn học Ấn Độ ra
đời và phát triển như Thần thoi, s thi, thơ ca,
kch.. (1đ).
- Các giáo bản nht của Hindu giáo như
Brahman - Atman (Đại Ngã Tiu Ngã), Karma
Samsara (Nghip báo Luân hi), Dharma và
Moksha (Bn phn Gii thoát) hình thành
nên quan điểm, tưởng của ngưi Ấn Độ
cũng tr thành đặc trưng chi phối xây dng
những người mu anh hùng trong VH Ấn Độ
(s thi Ramayana, Mahabrahata,…) như Rama,
Sita, Arjuna Yudhistira, Bhima, (1đ)
=> “Ở Ấn Độ, tôn giáo đọc cho văn học chép”.
3.0
Đim tng
10.0
TP. H Chí Minh, ngày 05 tháng 11 năm 2024
Ngưi duyệt đề
Giảng viên ra đề
TS. Lê Th Gm
TS. Nguyn Th Tuyết