intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập giữa kì môn Xã hội học giáo dục: Quản lý chất lượng giáo dục

Chia sẻ: Đan Nguyễn Thị | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

102
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập giữa kì môn Xã hội học giáo dục: Quản lý chất lượng giáo dục tìm hiểu về hệ thống quản lý giáo dục; quản lý chất lượng giáo dục là chất lượng tổng thể của hệ thống sản phẩm trong quá trình giáo dục; hệ thống quản lý chất lượng định hướng vào khách hàng thúc đẩy không ngừng quá trình nâng cao chất lượng sản phẩm; hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả đề cao phương pháp quản lý theo quá trình và ra quyết định dựa trên sự kiện, dữ liệu thực tế; mọi thành viên trong nhà trường đều phải là những chủ thể quản lý chất lượng dạy học và giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập giữa kì môn Xã hội học giáo dục: Quản lý chất lượng giáo dục

  1. HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC BÀI TẬP GIỮA KÌ MÔN XàHỘI HỌC GIÁO DỤC HỌ VÀ TÊN: LỚP CAO HỌC QLGD K20­2 (LONG BIÊN­ GIA LÂM) ĐỀ BÀI: Trình bày hiểu biết, đã trải nghiệm về một vấn đề mà anh chị  tâm đắc nhất. CHỦ ĐỀ: QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC              Những thập kỷ  gần đây, khoa học quản lý chất lượng (QLCL) phát  triển mạnh mẽ, dần trở  thành một phương thức quản lý hiện đại được áp  dụng trong nhiều lĩnh vực, trên hành trăm quốc gia và ngày càng chứng tỏ tính  ưu việt so với  ác phương pháp quản lí   (QL) truyền thống. Phương thức  QLCL hiện đại, tiêu biểu là hai Hệ thống QLCL quốc tế ISO 9000 và QLCL  Tổng thể (Total Quality Management) được hợp thành bởi 4 yếu tố  cơ  bản   sau:             ­ Những triết lí QLCL mới;             ­ Những phương pháp QLCL hiện đại;             ­ Những công cụ QLCL khoa học;             ­ Lực lượng QLCL đại chúng. Với góc nhìn giáo dục và quản lý giáo dục, bài viết này tập trung phân tích  những triết lí  QL mới, mà bản chất là hệ thống những quan điểm, những tư  tưởng mang tính quy luật, phản ánh kết quả  của quá trình vận động và đổi  mới trong tư duy quản lí. Những triết lí  ấy đã thật sự  đóng vai trò nền tảng  tư tưởng cho sự hình thành và phát triển của các phương thức QLCL hiện đại  đang chi phối sự phát triển của các ngành sản xuất ­ dịch vụ của các quốc gia   trong bối cảnh kinh tế  thị trường, kinh tế tri thức, quốc tế hoá và hội nhập  toàn cầu. 1. Hệ  thống QL định hướng vào chất lượng sẽ  quyết định chất lượng   sản phẩm giáo dục.             Trong thế  kỷ  XX, các nhà nghiên cứu về  khoa học quản lí cùng các   quản   lí   gia   hàng   đầu   trên   thế   giới   đã   đi   đến   thống   nhất   quan   niệm   cho   rằng: chất lượng sản phẩm do hệ thống quản lý quyết định. Trả lời câu hỏi:  ai chịu trách nhiệm về chất lượng trong một tổ chức,  Deming cho rằng 94%   thuộc về  hệ  thống QL, 6% thuộc về  người lao động (Quản lý có hiệu quả   theo phương pháp Deming. Nguyễn Trung Tín, Phạm Phương Hoa biên dịch.  NXB Thống kê. 1996), còn Pareto đúc kết thành quy tắc 80:20, trong đó, 80%  thuộc về lãnh đạo, quản lý, 20% thuộc về người thừa hành (Nguyễn Quang   Toản. ISO 9000 và TQM. NXB Đại học quốc gia Tp. HCM.2001).  Theo đó, 
  2. trong mỗi doanh nghiệp, mỗi tổ  chức, phương hướng quan trọng nhất là là  thiết lập hệ  thống QLCL hợp lý và hiệu quả  nhất nhằm tạo ra những sản  phẩm, dịch vụ có chất lượng để  thoả  mãn nhu cầu ngày càng cao của khách  hàng. Định hướng vào chất lượng và nhằm tới khách hàng trở  thành yêu cầu  số  một chi phối tất cả mọi khâu, mọi công đoạn trong quá trình sản xuất và  dịch vụ  cũng như  mọi thành viên trong tổ  chức, từ  nhà quản lý tới các nhân   viên thừa hành.              Do định hướng  ấy, hệ  thống QLCL này đặc biệt quan tâm tới chất   lượng của các phân hệ  trong vòng đời của mỗi sản phẩm. Trong các hoạt  động giáo dục, các phân hệ  này cũng thể  hiện khá rõ: phân hệ  thiết kế  mô   hình sản phẩm sẽ  đạt tới (đầu vào), phân hệ  thực hiện thiết kế­tạo ra sản   phẩm (quá trình) và phân hệ sử dụng và cải tiến sản phẩm (đầu ra).             Tiếp cận tình hình QLGD  ở  nước ta hiện nay, định hướng vào chất  lượng tuy có đặt ra, song trong cơ chế vận hành đã bị phân tán do nhiều yếu   tố chi phối. Tư duy quản lý truyền thống tập trung vào việc xây dựng những   mục tiêu CL đề ra ban đầu và thường do cấp quản lý cao nhất trong hệ thống  đảm trách nên không tránh khỏi tình trạng xa rời thực tiễn; đồng thời, tập   trung vào xem xét kết quả cuối cùng (của mỗi đơn vị cũng như  mỗi cá nhân)  thể  hiện việc đạt hay không đạt những thông số, chỉ  tiêu của mục tiêu đó.  Hạn chế lớn nhất là quan tâm nhiều tới các chỉ số đầu ra, còn  diễn biến quá   trình không được chú trọng trong quản lý. Vì vậy, xuất hiện hiện tượng báo  cáo "chất lượng giả", chạy theo thành tích, trở  thành "căn bệnh" ngày càng  phổ  biến  ở  các nhà trường và các địa phương. Đây là nét đặc thù của cách   quản lí tập trung vào mục tiêu (Management by Ojectiv) phát triển và thịnh  hành từ đầu thế kỷ XX, ngày nay đã và đang bộc lộ nhiều hạn chế. 2. QLCL giáo dục là chất lượng tổng thể của hệ thống sản phẩm trong   quá trình giáo dục. Quan niệm về chất lượng càng cụ  thể bao nhiêu càng tạo thuận lợi cho quá  trình “thực thi” chất lượng bấy nhiêu. Thông thườn, nhân cách người học   sinh luôn được xem là sản phẩm  của quá trình đào tạo. Quan niệm như vậy  hoàn toàn đúng đắn nhưng rất cần được nhận thức đầy đủ và cụ thể hơn. Về khái niệm “sản phẩm”? Tổ chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hoá chất lượng  (International Oganization for Standardazation) đã định nghĩa một cách hết sức  khái quát: "Sản phẩm là kết quả  của một hoạt động hay  một quá trình". Nó  có thể  tồn tại dưới dạng vật chất (ví dụ: trường, lớp, học liệu và thiết bị  giáo dục...) hay dạng tinh thần (kiến thức, kỹ năng, thái độ  ...) hoặc cả  hai  dạng (phần mềm giáo dục trong đĩa CD, băng Video... ) Nhìn một cách thực tiễn, quá trình giáo dục không chỉ có sản phẩm duy nhất   là nhân cách người học, đúng nhất, đó  là sản phẩm cuối cùng. Có sản phẩm  cuối cùng thì trước đó cũng phải có các sản phẩm bộ  phận, trung gian cùng  nằm trong chuỗi quá trình đào tạo. Nhờ  chất lượng của hệ  thống các sản  
  3. phẩm bộ  phận  ấy đóng góp và tác động mà hình thành nên chất lượng của   “sản phẩm” cuối cùng là nhân cách người học sinh. Nói như thế bởi khi xem   xét việc đào tạo là một quá trình tổng thể  thì quá trình  ấy phải bao gồm rất   nhiều hoạt động và quá trình bộ  phận nối tiếp nhau và do nhiều con người,  nhiều bộ  phận thực hiện. Mỗi hoạt động, một quá trình tạo ra một kết quả   và cho ta một sản phẩm. Như  vậy, khi nói đến chất lượng giáo dục của một nhà trường, ta vừa nói  đến chất lượng của nhân cách người học sinh, đồng thời cũng phải tính đếm  đến chất lượng của hệ  thống các sản phẩm trung gian cấu thành lên sản   phẩm cuối cùng đó. Ta vẫn chẳng thường khẳng định chất lượng của cơ sở  vật chất, của trang thiết bị, của đội ngũ những người thày, của phương pháp  dạy học, chất lượng của mỗi bài học, mỗi hoạt động giáo dục...đều tham gia   cấu thành chất lượng giáo dục đó sao? Tham gia bằng cái gì? Bằng chính các  sản phẩm của các lĩnh vực ấy, bộ phận ấy, hoạt động ấy.              Trong nhà trường, mỗi thành viên đều có quyền và nghĩa vụ  tạo ra   những sản phẩm vật chất hoặc tinh thần nhằm trực tiếp ho ặc gián tiếp kiến   tạo nên chất lượng giáo dục. Quá trình giáo dục của một nhà trường có bao   nhiêu hoạt  động, bao nhiêu quá trình bộ  phận thì  cũng có bấy nhiêu sản  phẩm. Từ một bài soạn công phu xác định được những phương án tiến hành  tối  ưu đến một giờ  dạy học trên lớp tiến hành hợp lý, học sinh được làm   việc tích cực và gia tăng những kiến thức­kỹ  năng­thái độ  như  mục tiêu đã  xác định; từ một đồ dùng dạy học chuẩn bị công phu và sử dụng có hiệu quả  đến một kinh nghiệm tổ chức học sinh học tập thành công; từ một một buổi  sinh hoạt ngoại khoá được tổ  chức tốt đến một ý tưởng, một sáng kiến hay  tạo ra chất lượng cao cho một hoạt động hoặc mang đến sự chuyển biến tích  cực cho lớp, cho trường... Đó đều là những sản phẩm cụ thể và hiện hữu có   thể  định lượng và định tính. Bên cạnh còn là hệ  thống các sản phẩm được  tạo ra từ  bên ngoài cung  ứng cho nhà trường như  sách giáo khoa chứa đựng  các đơn vị nội dung dạy học, thiết bị giáo dục, những sản phẩm tri thức mới   bồi dưỡng cho giáo viên qua các khoá bồi dưỡng dài hạn, ngắn hạn... Tất cả,   dù hữu hình hay vô hình, những sản phẩm giáo dục  ấy cần phải đảm bảo   chất lượng. Như trăm con suối hợp thành dòng sông, bao nhiêu sản phẩm nho   nhỏ  như  vậy sẽ  góp phần hữu hiệu để  làm cho quá trình giáo dục có chất   lượng, từ  đó cùng tác động và tạo ra sản phẩm cuối cùng là nhân cách học  sinh đảm bảo theo mục tiêu đào tạo và đáp  ứng những nhu cầu của khách  hàng: người học, phụ huynh, nhu cầu xã hội. Mỗi thành viên, từ người quản   lý lãnh đạo đến người giáo viên, nếu thấm nhuần điều rất cụ  thể   ấy sẽ  khiến cho việc vận hành chất lượng trong nhà trường trở  nên rõ ràng hơn,  với một trách nhiệm cao hơn, tạo ra chất lượng hơn. 3. Hệ  thống QLCL định hướng vào khách hàng thúc đẩy không ngừng   quá trình nâng cao chất lượng sản phẩm.
  4.              Chất lượng giáo dục phải đáp  ứng những yêu cầu của khách hàng,  nhưng trước hết cần đáp ứng những yêu cầu của “khách hàng nội bộ” trong   nhà trường. Đây là một triết lí mới thể hiện định hướng nhân văn và tính thực  tiễn trong quan niệm về CL và QLCL hiện đại. Lâu nay, ta vẫn thường quan niệm tạo ra chất lượng GD để  đáp  ứng mục   tiêu mà Nhà nước đã xác định. Đó là sự thể hiện tính đúng đắn và bản chất xã   hội của một nền GD chân chính, bởi GD từ cuộc đời đi ra và vì cuộc đời mà  nó đi đến. Tuy nhiên, nhìn từ  sự vận hành GD tại mỗi cơ sở  nhà trường mà   xét thì cái đích  ấy rất dễ  trở  nên xa vời, thiếu cụ  thể, dẫn đến tính trách  nhiệm cá nhân không cao nếu không nhận thức thấu đáo rằng, con đường  đến đích ấy được xây lên bởi từng viên gạch nhỏ, mỗi viên tựa như mỗi hoạt   động bình thường hàng ngày, với những sản phẩm mà chất lượng của nó  phải được xem xét, đo đếm một cách rất cụ thể, chân xác. Khái niệm "khách hàng" thông thường được hiểu là người mua hàng hoá.  Theo ISO 9000, nội hàm khái niệm này được mở rộng hơn "khách hàng là tổ   chức hay cá nhân nhận và sử dụng sản phẩm " (Tiêu chuẩn Việt Nam. TCVN  ISO 9000:2000. Hệ  thống quản lý chất lượng ­ cơ  sở  và từ  vựng. Hà Nội­ 2000).  Đó là người mua, là người tiêu dùng, là người sử dụng hoặc nhận về  những giá trị gia tăng, tóm lại là người được hưởng lợi từ sản phẩm vật chất   hoặc tinh thần của quá trình sản xuất hoặc cung  ứng dịch vụ; có khách hàng   bên ngoài tổ  chức (External Customer), nhưng cũng có khách hàng bên trong   tổ chức, được gọi là khách hàng nội bộ (Internal Customer).  Trong giáo dục, có thể  thấy khách hàng bên ngoài là Nhà nước ­ xã hội mà  yêu cầu "đặt hàng" thể  hiện qua mục tiêu giáo dục, là phụ  huynh, là các cơ  sở sử dụng nguồn nhân lực ­ sản phẩm của quá trình đào tạo. Cách hiểu trên   cần được bổ  sung cho đầy đủ  hơn theo cách hiểu của Tổ  chức quốc tế  về  Tiêu chuẩn hoá chất lượng:“công đoạn sau là khách hàng của công đoạn   trước”. Thế là nội hàm khái niệm “khách hàng nội bộ” đã cụ thể hơn, mang  tính thực tiễn hơn cho việc vận hành CL. Chẳng hạn: giáo dục Trung học  là khách hàng của giáo dục Tiểu học; lớp 2 là khách hàng của lớp 1; việc học  của học sinh là khách hàng mà việc dạy sẽ nhằm đến; hoạt động của thày và  trò trong quá trình giáo dục là khách hàng của các bộ  phận phục vụ  như thư  viện, thí nghiệm, người lao công; người giáo viên hôm nay chuẩn bị  bài có  chất lượng và học sinh chuẩn bị  soạn bài, học bài  ở  nhà chu đáo chính là  nhằm đáp ứng những yêu cầu của “công đoạn sau” là  hoạt động dạy và học  trên lớp ngày mai... Cứ thế, mỗi một cá nhân trong guồng máy vận hành CL   của nhà trường có thể dễ dàng xác định một cách cụ thể nhất, trực quan nhất   những khách hàng nội bộ “sát sườn” bên cạnh, gần gũi, hàng ngày   mà mình  cần phải phục vụ, cần phải cố gắng tiến hành những công việc có CL nhằm   đáp  ứng nhu cầu của họ. Những công việc, những hoạt động của cá nhân,   của tổ nhóm và các bộ phận trong trường mà suôn sẻ và có CL sẽ làm cho sự 
  5. vận hành của cả  guồng máy nhà trường trở  nên có CL tốt và hiệu quả  cao.  Cũng bởi nhu cầu của khách hàng ngày một cao hơn (trong trạng thái động),   nên  vì  lương tâm,  danh dự   uy tín của  mình và  vì   đồng  nghiệp, học  sinh  (những khách hàng nội bộ  có ý nghĩa số  một) mà ai cũng mong muốn mỗi   công việc của mình trở nên có chất lượng hơn. Vậy là, định hướng vào khách   hàng của hệ  thống QLCL mới tạo ra động lực thúc đẩy không ngừng quá   trình nâng cao chất lượng sản phẩm giáo dục. 4. Hệ thống QLCL hiệu quả đề  cao phương pháp quản lý theo quá trình   và ra quyết định dựa trên sự kiện, dữ liệu thực tế.             Theo ISO 9000 thì “Quá trình là tập hợp các nguồn lực và hoạt động  liên quan với nhau để  biến đổi các yếu tố  đầu vào thành đầu ra”. Theo đó,  quá trình là một tập hợp tuyến tính của các công đoạn: Đầu vào (Input) ­ Quá   trình biến đổi (Process) ­ Đầu ra (Output). Trong các quá trình sản xuất, dịch  vụ  (trong đó có giáo dục), tương  ứng với các công đoạn trên là các phân  hệ: Thiết kế cho đầu vào ­ Thực hiện thiết kế ­ Phân phối, cung ứng đầu ra.  Khâu kiểm soát quá trình không tồn tại độc lập  ở  công đoạn cuối chỉ  nhằm  kiểm tra, tìm kiếm và loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng mà gắn liền,   đi cùng với mỗi phân hệ để phát hiện sai sót, điều chỉnh kịp thời, phòng ngừa  không để xảy ra khuyết tật.             Hệ thống QLCL quốc tế ISO 9000 đã xây dựng phương pháp quản lí  theo quá trình (MBP: Management By Process) và thể  hiện nó trong một đúc  kết hàm xúc:             1) Viết ra những gì sẽ làm;             2) Làm đúng những gì đã viết;             3) Kiểm soát những gì đã làm để đúng với những gì đã viết. Viết ra những gì sẽ làm không chỉ là một nguyên tắc hành động mà thể hiện   triết lý quan trọng nhất của hệ thống QLCL hiện đaị. Triết lý này được hình  thành từ  ý tưởng làm việc không lỗi (Zero Deflect). Muốn công việc tiến   hành   không   lỗi,   phải làm   đúng   ngay   từ   đầu.   Làm   đúng   ngay   từ   đầu   sẽ  cho chất lượng tốt nhất, tiết kiệm nhất và chi phí thấp nhất.  Để  làm đúng  ngay từ đầu cần hết sức quan tâm QLCL phân hệ thiết kế. Phân hệ này phải  dảm bảo yêu cầu bao quát tường minh, đầy đủ, và chặt chẽ  tất cả quá trình   tạo ra sản phẩm. Thiết kế  càng chi tiết, càng tỉ  mỉ  thì càng dễ  dàng đi đến   mục tiêu “làm đúng ngay từ đầu”.             Để quyết định đảm bảo đúng ngay từ đầu, đòi hỏi mỗi quyết định QL  phải có đủ  căn cứ  thực tế, căn cứ  khoa học nhất định dựa trên những sự  kiện, dữ kiện với những thông tin chính xác             Quản lí theo quá trình (MBP) là một xu thế  đang được áp dụng rộng  rãi  ở  các nước công nghiệp phát triển. Đó là giải pháp QL tiên tiến dựa trên  nền tảng của nguyên lý đại công nghiệp, mà theo K.Marx: "nguyên lý của đại   công nghiệp là phân giải quá trình sản xuất xét ngay trong bản thân nó (...)  
  6. thành những yếu tố cấu thành nó" (K. Marx. Tư bản. Q.1, T.1, Sự Thật. 1975,   tr.322) (có nghĩa thành các công đoạn cơ bản nhất). Đây cũng là phương pháp  QL tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của thời đại: từ  quản lý các công  đoạn riêng rẽ chuyển sang quản lí toàn bộ các công đoạn trong tổng thể quá  trình. Theo các quản lý gia người Mỹ  M. Hammer và J. Champy thì: "Trong   thời đại hậu công nghiệp mà chúng ta đang bước vào, các công ti phải sẵn   sàng nhìn lại chính mình và vượt khỏi các công đoạn, chức năng bị  chia cắt   để  vươn tới quá trình toàn bộ" (Michael Hammer & James Champy. Tái lập  công ty.  Vũ Tiến Phúc dịch. NXB Thành phố Hồ Chí Minh. 1996)              Triết lý QL theo quá trình đã trở  thành một trong những nguyên tắc  QLCL quan trọng, đó là nguyên tắc Tiếp cận quá trình, với tư  tưởng chủ  đạo: kết quả mong muốn sẽ đạt được một cách hiệu quả  khi các nguồn lực  và các hoạt động có liên quan được QL như một quá trình. Bởi lẽ, cách tiếp   cận quá trình giúp các chủ  thể  QL dự  đoán trước được kết quả  và xác định   một cách hệ  thống những hoạt động cần thiết để  đạt được kết quả  mong  muốn, dự tính được các cách thức kiểm soát hữu hiệu diễn biến chất lượng   của quá trình; đồng thời nó làm cho việc sử  dụng những nguồn lực có hiệu  quả, trên cơ  sở  tập trung  ưu tiên vào những khâu, những hoạt động, những   nguồn lực và phương pháp trọng yếu, từ đó tạo ra những cơ hội cải tiến để  nâng cao chất lượng sản phẩm.             Bất kỳ  một hoạt động giáo dục dạy học và giáo dục đều mang tính  chất quá trình bởi đều có thể phân giải ra thành các công đoạn, phân hệ như  vậy. Đổi mới phương thức quản lý nhà trường theo tinh thần QLCL khoa học  nhất thiết phải dựa trên cách quản lý theo quy trình. Nhìn tổng thể, quá trình   giáo dục đào tạo của một nhà trường được rải ra trên các quá trình bộ  phận  tựa như các mắt xích: đầu vào, quá trình đào tạo (bao gồm các quá trình nhỏ  hơn như  dạy học và giáo dục đạo đức học sinh, phối hợp các nguồn lực,  điều hành, kiểm tra đánh giá) và   đầu ra. Mỗi mắt xích đều có những tiêu  chuẩn cụ thể, có quy trình và cách thức phối hợp các nguồn lực để thực hiện   hiệu quả  quy trình đó. Vận hành QLCL chính là đảm bảo cho sự  trôi chảy   của các quá trình ấy, theo những chuẩn mực cụ thể, nhờ đó mà nâng cao chất  lượng giáo dục. 4. Cách tiếp cận theo hệ thống đối với quản lý        Việc xác định, hiểu và quản lý các quá trình có liên quan lẫn nhau như  một hệ thống sẽ  đem lại hiệu lực và hiệu quả  của tổ  chức nhằm đạt được  các mục tiêu đề ra. Quan niệm này dựa trên sơ sở tính ưu việt của cách tiếp  cận hệ thống.              Nhờ cách tiếp cận hệ thống, chủ thể QL sẽ có điều kiện tổng hợp và   sắp xếp các quá trình đạt kết quả mong đợi, sẽ  nâng cao khả năng tập trung  nỗ lực vào các quá trình chính, đồng thời sẽ tạo nên sự tin tưởng đối với các  bên quan tâm về sự ổn định, tính hiệu lực và hiệu quả của tổ chức.
  7.              Vận dụng tiếp cận hệ  thống trong QLCL, mỗi tổ  chức sẽ  đáp  ứng  những yêu cầu toàn diện sau đây: 1) Cấu trúc tổ chức thành một hệ thống để  đạt được mục tiêu theo cách hiệu lực và hiệu quả nhất; 2) Cách tiếp cận hệ  thống sẽ  làm hài hoà và thống nhất các quá trình do nắm bắt và điều chỉnh  toàn bộ  các mối quan hệ phụ  thuộc lẫn nhau giữa chúng trong hệ  thống; 3)   Cung cấp hiểu biết tốt hơn cho người lao động về vai trò và trách nhiệm cần  thiết để đạt được mục tiêu chung và vì thế  sẽ  giảm đi những cản trở  mang  tính chức năng; 4) Nâng cao năng lực và hiệu quả điều hành cho các cấp quản  lý trong tổ chức do tiếp cận hệ thống buộc người quản lý phải tìm hiểu các   năng lực của tổ  chức và thiết lập nguồn lực bắt buộc trước khi hành động,   phải đặt ra mục tiêu và xác định cách vận hành của các hoạt động trong hệ  thống, đồng thời phải liên tục cải tiến hệ thống thông qua việc sử dụng các  công cụ QLCL để đo lường và đánh giá. 5.   Mọi thành viên trong nhà trường đều phải là những chủ  thể  QLCL   dạy học và giáo dục. Chất lượng phải được quản lý, đây là điều không mới, nhưng QL như  thế  nào và ai QL lại là những vấn đề cần được nhìn nhận thấu đáo, trước hết từ  quan niệm. Xưa nay các cấp chỉ  đạo, các nhà trường đều đã công phu sáng   tạo và thực hiện nhiều giải pháp quản lý và tìm ra những con đường hiệu  quả   để   nâng   cao   CLGD:   chẳng   hạn   quản   lý   chương   trình,   nội   dung   và  phương pháp dạy học thông qua quy chế  chuyên môn, thông qua việc phát  động các phong trào đổi mới phương pháp, thông qua kiểm tra, thanh tra, đánh  giá... Nhìn lại thực tiễn nhà trường, có thể thấy rằng, đội ngũ GV thường ở  vị thế “bị quản lý” và thụ động trong vấn đề quản lý chất lượng. Đã từng tồn tại một quan niệm trở thành tiềm thức của mọi thời: quản lý là  công việc của các cấp quản lý, của Ban giám hiệu, của các nhà lãnh đạo,  quản lý các đoàn thể, của tổ  trưởng chuyên môn...còn GV chỉ  là người thụ  động thực hiện các chủ  trương, các kế  hoạch đã được định sẵn. Quan niệm  ấy đã thành rào cản hạn chế  sự  năng động và sáng tạo của đội ngũ   GV.  Trong khi đó, họ có vai trò là lực lượng “quyết định chất lượng GD”. Họ cần   và phải thực sự  là chủ  thể  tích cực và chủ  động quản lý CL công việc dạy  học và GD của mình, đồng thời tham gia quản lý CL các hoạt động GD khác  của   nhà   trường.   Những   quan   điểm   QLCL   ngày   nay,   dù   phương   Tây   hay  phương Đông (Tinh hoa quản lý ­ 25 tác giả  và tác phẩm nổi tiếng nhất về  quản lý trong thế kỷ XX. Nguyễn Cảnh Chắt dịch. NXB Lao động­xã hội. H­ 2003), đều thống nhất với nhau ở một quan điểm: tạo ra CL sản phẩm, đó là   việc chung của tất cả  mọi người trong một doanh nghiệp, một tổ chức; do   vậy, quản lý chất lượng cũng phải trở  thành trách nhiệm chung của mọi   thành viên. Trong nhà trường, QL CL giáo dục cũng phải là một công việc chung, là trách  nhiệm không chỉ  của riêng ai, riêng một bộ  phận nào. Trước hết, nó cần 
  8. được dựa trên một cơ sở vững chắc là sự đồng thuận và quyết tâm phấn đấu  vì sự nâng cao CL giáo dục thực sự của từng người: từ người cán bộ quản lý  chính quyền, đoàn thể, tổ nhóm chuyên môn tới mỗi người trong đội ngũ GV  và cán bộ phục vụ. Đương nhiên, để “dân chủ hoá" lực lượng QLCL thực sự  trong mỗi nhà trường, chúng ta không chỉ  dừng lại ở một tư tưởng hay, một   mong muốn tốt và một khẩu hiệu hô hào; rất cần phải có một cơ  chế  QL  mới đảm bảo cho đội ngũ giáo viên thực sự làm chủ và đủ  năng lực làm chủ  những hoạt động, công việc của mình một cách có chất lượng nhất. Đó là cơ   chế Quản lý chất lượng hiện đại, được dựa trên những cơ sở khoa học, được  soi sáng bởi một tư  duy QL mới thể  hiện trong những triết lý đúng đắn và  được cấu thành bởi hệ thống những giải pháp QLCL thực tiễn, khả thi, đem  đến những cách làm mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1