Lu n văn
Bài t p l n môn qu n lý ch t l ng ượ
"Quy đ nh l p và theo dõi m c tiêu ch t l ng" ượ
QUY Đ NHMã s : QĐ541-01/LĐ
L n ban hành: 02
Ngày: 30/6/2009
Trang: 3 / 87
L P VÀ THEO DÕI
M C TIÊU CH T L NG ƯỢ
M C L C
QUY Đ NH ...................................................................................................................................................................... 3
3.5.1 Th t c QMS ISO 9001:2008 ............................................................................................................................. 11
3.5.2 Các yêu c u chính c a tiêu chu n ISO 9001:2008 ............................................................................................ 13
ÁP D NG H TH NG QU N LÝ CH T L NG ISO 9001 ƯỢ :2008 ........................................................................... 15
ONG TY C PH N Đ U T C.E.O Ư .................................................................................................................... 15
PH N I: S TAY CH T L NG ƯỢ ..................................................................................................................................... 15
2.1. Ph m vi áp d ng h th ng ch t l ng c a Công ty là: ượ ........................................................................................ 15
2.2. Đi m lo i tr : ........................................................................................................................................................ 15
4.2.1. T ng quan: ............................................................................................................................................................ 15
4.2.2. S tay ch t l ng: ượ ............................................................................................................................................... 15
4.2.3. Ki m soát tài li u: ............................................................................................................................................... 15
4.2.4. Ki m soát h s : ơ .................................................................................................................................................. 15
PH N II: .................................................................................................................................................................................. 16
QUY Đ NH L P VÀ THEO DÕI M C TIÊU CH T L NG ƯỢ .................................................................................... 16
3 L u đ :ư ................................................................................................................................................................................. 17
Tch nhi m Bi u m u .......................................................................................................................... 17
4 Mô t l u đ : ư ...................................................................................................................................................................... 18
Căn c l p m c tiêu ch t l ng: ượ ....................................................................................................................................... 18
Nguyên t c l p m c tiêu ch t l ng: (Nguyên t c SMART) ượ ........................................................................................ 18
PH N III: ................................................................................................................................................................................ 21
QUY Đ NH V TRÁCH NHI M VÀ QUY N H N C A BAN LÃNH Đ O VÀ C PNG BAN TRONG
NG TY ................................................................................................................................................................................. 21
Ph n IV: .................................................................................................................................................................................. 71
QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ CH T L NG N I B ƯỢ ....................................................................................................... 71
K T BÀI .................................................................................................................................................................................. 76
QUY Đ NH .................................................................................................................................................................... 11
i t p l n: Môn Qu n tr ch t l ng ư Nhóm 5 - L p: ĐHQTKD1 – K2
3
QUY Đ NHMã s : QĐ541-01/LĐ
L n ban hành: 02
Ngày: 30/6/2009
Trang: 4 / 87
L P VÀ THEO DÕI
M C TIÊU CH T L NG ƯỢ
T NG QUAN V TIÊU CHU N ISO 9001:2008
1. S L C V B TIÊU CHU N QU C T ISO 9000Ơ ƯỢ
B tiêu chu n ISO 9000 đ c T ch c Tiêu chu n hoá Qu c t công b ượ ế
năm 1987. Đây b tiêu chu n v h th ng ch t l ng; không ph i tiêu ượ
chu n hay qui đ nh k thu t v s n ph m. S ra đ i c a đã t o ra m t b c ướ
ngo t trong ho t đ ng tiêu chu n ch t l ng trên th gi i nh n i dung thi t ượ ế ế
th c s h ng ng r ng rãi, nhanh chóng c a nhi u n c, đ c bi t các ưở ướ
doanh nghi p.
B tiêu chu n ISO 9000 ph ng ti n hi u qu giúp các nhà s n xu t t ươ
xây d ng áp d ng h th ng đ m b o ch t l ng c s mình, đ ng th i cũng ượ ơ
ph ng ti n bên mua th căn c vào đó ti n hành ki m tra ng i s nươ ế ườ
xu t, ki m tra s n đ nh c a s n xu t ch t l ng s n ph m tr c khi h p ượ ướ
đ ng. ISO 9000 đ a ra các chu n m c cho m t h th ng ch t l ng th áp ư ượ
d ng r ng rãi trong các lĩnh v c s n xu t , kinh doanh và d ch v . ISO 9000 h ng ướ
d n các t ch c cũng nh các doanh nghi p xây d ng m t hình qu n thích ư
h p và văn b n hoá các y u t c a h th ng ch t l ng theo mô hình đã ch n. ế ượ
Tri t c a ISO 9000 v qu n ch t l ng ''n u h th ng s n xu t ế ượ ế
qu n lý t t thì s n ph m và d ch v mà h th ng đó s n xu t ra s t t''. Các doanh
nghi p t ch c hãy “vi t ra nh ng c n làm; làm nh ng đã vi t; ch ng ế ế
minh là đã làm và soát xét, c i ti n”. ế
ISO 9000 8 nguyên t c: 1) H ng vào khách hàng; 2) S lãnh đ o; 3) S ướ
tham gia c a m i ng i; 4) Cách ti p c n theo quá trình; 5) Cách ti p c n theo h ườ ế ế
i t p l n: Môn Qu n tr ch t l ng ư Nhóm 5 - L p: ĐHQTKD1 – K2
4
QUY Đ NHMã s : QĐ541-01/LĐ
L n ban hành: 02
Ngày: 30/6/2009
Trang: 5 / 87
L P VÀ THEO DÕI
M C TIÊU CH T L NG ƯỢ
th ng đ i v i qu n lý; 6) C i ti n liên t c; 7) Quy t đ nh d a trên s ki n; 8) ế ế
Quan h h p tác cùng có l i.
Tính đ n nay, ISO 9000 đã tr i qua 4 l n công b , b sung và thay th vàoế ế
các năm 1987, 1994, 2000 g n đây nh t ngày 14/11/2008. Trong đó, ISO
9001:2000 đã thay th cho b 3 tiêu chu n ISO 9001, 9002 9003 (năm 1994).ế
ISO 9001:2000 có tiêu đ H th ng qu n lý ch t l ng - Các yêu c u, ượ không g i
H th ng đ m b o ch t l ng nh l n ban hành th nh t th hai. Tiêu ượ ư
chu n ISO 9004:2000 cũng đ ng th i đ c ban hành trên c s soát xét l i tiêu ượ ơ
chu n ISO 9004:1994. ISO 9004:2000 đ c s d ng cùng v i ISO 9001:2000 nh ượ ư
1 c p th ng nh t các tiêu chu n v h th ng qu n ch t l ng. ISO ượ
9004:2000 đ a ra các ch d n v đ i t ng áp d ng h th ng qu n ch t l ngư ượ ượ
m t ph m vi r ng h n. ơ
i t p l n: Môn Qu n tr ch t l ng ư Nhóm 5 - L p: ĐHQTKD1 – K2
5
QUY Đ NHMã s : QĐ541-01/LĐ
L n ban hành: 02
Ngày: 30/6/2009
Trang: 6 / 87
L P VÀ THEO DÕI
M C TIÊU CH T L NG ƯỢ
Phiên b n
năm 1994
Phiên b n
năm 2000
Phiên b n
năm 2008
Tên tiêu
chu n
ISO 9000:1994 ISO 9000: 2000 ISO 9000: 2005 HTQLCL – Cơ
s & t v ng
ISO 9001: 1004 ISO 9001: 2000
(bao g m ISO
9001/ 9002/
9003)
ISO 9001: 2008
H th ng
qu n lý ch t
l ngượ
(HTQLCL) –
Các yêu c u
ISO 9002: 1994
ISO 9003: 1994
ISO 9004: 1994 ISO 9004: 2000 Ch a có thay đ i ư HTQLCL -
H ng d nướ
c i ti n ế
ISO 10011:
1990/1
ISO 19011:
2002
Ch a có thay đ iư H ng d nướ
đánh giá
HTQLCL/ Môi
tr ng ườ
M c dù vi c ch ng nh n theo tiêu chu n ISO 9001 là không b t bu c nh ng ư
c tính đ n nay đã h n m t tri u ch ng ch ISO 9001 đã đ c c p cho các tướ ế ơ ượ
ch c thu c các lĩnh v c t nhân ho c nhà n c cho s n xu t d ch v (k c ư ướ
giáo d c đào t o) t i kho ng 175 qu c gia và n n kinh t . ế
2. NH NG NÉT M I C A TIÊU CHU N ISO 9001:2008
Trên c s nh ng ti n b v qu n lý ch t l ng, nh ng kinh nghi m đã đ tơ ế ượ
đ c, Tiêu chu n ISO 9001:2008, Quality management system - Requirements (Hượ
th ng qu n lý ch t l ng - Các yêu c u), là b n hi u đính toàn di n nh t bao g m ượ
vi c đ a ra các yêu c u m i t p trung vào khách hàng. (Tiêu chu n ISO ư
9004:2000, H th ng qu n ch t l ng - H ng d n c i ti n, cũng đang đ c ượ ướ ế ượ
hi u đính và d ki n s đ c công b vào năm 2009.) ế ượ
So v i phiên b n năm 2000, ISO 9001:2008 s tinh ch nh, g n l c h n ơ
thay đ i toàn di n. không đ a ra các yêu c u m i nào, v n gi nguyên các đ ư
m c, ph m vi c u trúc c a tiêu chu n. v n th a nh n duy trì 8 nguyên
t c ban đ u c a ISO.
ISO 9001:2008 ch y u làm sáng t các yêu c u đã nêu trong ISO ế
9001:2000 nh m kh c ph c nh ng khó khăn trong vi c di n gi i, áp d ng đánh
giá. cũng m t s thay đ i h ng vào vi c c i ti n nh m tăng c ng tính ướ ế ườ
i t p l n: Môn Qu n tr ch t l ng ư Nhóm 5 - L p: ĐHQTKD1 – K2
6