Bài t p: MARKETING CÔNG NGHI P
DANH SÁCH TNH VIÊN NHÓM
1. H Minhy08045066 100%
2. Nguy n Duy Ph ng ươ 08045104 100%
3. Đ Qu c Tùng 08045171 100%
4. Lâm minh x ng08045186 100%
5. Ngô th thùy dung08045021 100%
u 1: Vai trò c a marketing đ i v i c công ty kinh doanh s n ph m
ng nghi p?
Tr l i:
-Xác l p c s đ thi t l p xây d ng chi n l c kinh doanh cho ơ ế ế ượ
doanh nghi p, đ ng th i xác đ nh m c tiêu đi đúng h ng cho doanh nghi p ướ
trong q trình ho t đ ng kinh doanh, thông qua đó tìm ki m thông tin t th ế
tr ng, t nghiên c u đi u tra thi tr ng c a doanh nghi p t o c s v ngườ ườ ơ
ch c giúp doanh nghi p đi đúng m c tiêu “nh Isuzu cho r ng tùy thu c vào ư
các hoàn c nh y u t c a th tr ng đ các chi n l c marketing phù ế ườ ế ượ
h p, ph i đáp ng đúng th a mãn nhu c u c a khách hàng”.
- Khi doanh nghi p đã h ng đi đúng h ng t đó t p trung các ướ ướ
ngu n l c( v t l c, tài l c trí l c) c n thi t c a doanh nghi p phân b h p lý, ế
nh Isuzu phân b nhân viên làm PR, duy trì m i quan h t t đ p gi a hãngư
s n xuât ng i mua, Place, kho ng 1000 tr m ph c v sau bán hàng, ườ
Promotion, h u mãi, chăm sóc dùng băng ghi hình gi i thi u t ng tính năng
c a s n ph m, tri n lãm...
- X thông tin đ a ra các quy t đ nh d a trên c s nghiên c u ư ế ơ
nh m m c đích giúp doanh nghi p th a mãn nhu c u c a khách hàng h n đ i ơ
th c nh tranh.
u 2: Theo b n ph ng th c kinh doanh cũ( nh cách nói c a Isuzu) ươ ư
đ i v i công ty kinh doanh s n ph m công nghi p là nh th nào? ư ế
Tr l i:
c công ty kinh doanh s n ph m công nghi p khác Isuzu nói đây:
Ford M ,… có th cácng ty kinh doanh cùng nghành ngh
-B ph n s n xu t chi m 70% nhân viên, ch có 30% nhân viên b ph n ế
b o hành, nhân viên marketing, các nhân viên trong công ty.
-Giám đ c c a các hãng nói: Đ i v i ông lúc nào y u t ch t l ng ế ượ
cũng
đ t lên hàng đ u b i ch t l ng t t thì khách hàng s t bi t và đ n mua ch ượ ế ế
không c n marketing qu ng s n ph m nhi u. Nên ch y u ng ty t p ế
trung vào vi c chiêu m nhân tài đ n v i b ph n s n xu t cũng nh v ch t ế ư
l ng k thu t.ượ
v y, công ty luôn lôi o nhân viên k thu t chun nghi p, th k
thu t,
k s gi i. ư
Nhân viên marketing cũng v n có nh ng không đ c c ý đ n nhi u. ư ượ ế
- Kinh doanh theo truy n th ng kng c đ nh đ c nhu c u th hi u ượ ế
c a khách hàng mà chi chú tr ng trang b các ngu n l c c a công ty th t ng
h u.
- R t xem nh marketing không th y đ c tâm nhìn s m nh vài trò c a ượ
marketing.
- Phân b ngu n l c ch a phù h p. ư
-Không chú tr ng đ n kháchng c a h là ai, nhu c u c a h là gi? ế
u 3: Khác bi t c b n so v i ph ng th c kinh doanh ki u m i ơ ươ
( nh đ c p c a Isuzu)? Hãy đ xu t ph ng th c kinh doanh c aư ươ
m t hãng ôtô Vi t Nam ( hay m t ng ty kinh doanh s n ph m công
nghi p nào đó)
Tr l i:
Ph ng th c kinh doanhươ
(theo Isuzu)
Ph ng th c kinh doanh m iươ
(theo Isuzu)
- B ph n s n xu t chi m 70% ế
nhân viên, b ph n marketing chi m ế
s l ng ít. ượ
- Ch c n ch t l ng t t thì khách ượ
ng s t đ n mua, không c n ế
marketing nhi u.
- Không c n nhi u tr m b o hành,
s a ch a.
- Không quan tâm vi c chăm sóc
kháchng sau n hàng.
- Không qu ng , qu ng cáo, s n
ph m ng th cho khách ng đ i
v i s n ph m m i.
- B ph n s n xu t chi m s nhân ế
viên ít, chú tr ng m nh vào b ph n
marketing, xu t kích kh p th tr ng, ườ
ph c v khách hàng r ng nh m t o
đi u ki n khách hàng mua hàng.
- C n nhân viên marketing đ phát
tri n th tr ng thu hút khách hàng. ườ
- C n phát tri n nhi u tr m b o
nh, s a ch a trên kh p th tr ng. ườ
- Ph c v chu đáo sau bán hàng,
chăm sóc kháchnh t n tình..
- T o đi u ki n thu n l i nh t
đ
khách hàng hi u s n ph m, hay
cho khách hành dùng th hay thao
di n đ khách hàng hi u s n
ph m m i v t tr i các tính năng ượ
nh th o so v i s n ph m cũ.ư ế
Đ xu t ph ng án m i kinh doanh c a Công ty Kim Khí Đi n Máy ươ
Nguy n Kim.
ng ty hi n đang phát tri n m nh v th ng m i kim khí đi n y nh ng ươ ư
ng ty không chú tr ng m nh v th ng hi u c a công ty đang ch ng ươ
h n nh ng ty không đ nhân vn ph c v t n n i cho khách hàng xa n u ư ơ ế
nhu c u, công ty ch a liên k t v i cácng ty khác đ thu n ti n cho kch ư ế
ng trong khâu b o hành, s a ch a, …..
Đ xu t:
- Trong th i gian s p t i công ty nên chiêu m nhân vn marketing giõi
v chuyên n, nghiên c u th tr ng, xây d ng th ng hi u m nh, và có đ i ườ ươ
ng chăm sóc khách ng sau n hàng.
- Công ty nên tham kh o ý ki n c a các chun gia v marketing xác đ nh ế
l i h ng đi c a công ty đ c t t h n. ướ ượ ơ
- B trí ngu n nhân l c h p lý, s l ng nhân viên bán hàng, kh o sát th ượ
tr ng, xây d ng th ng hi u, b o hành b o trì, chăm c khách hàng.ườ ươ
- Ph i có nh ng chi n l c c th nh m thúc đ y nh ng m t hàng thi t ế ượ ế
y u cũng nh đáp ng nhu c u c u khách hàng.ế ư
u 4: Hãy thi t l p các ho t đ ng marketing công nghi p cho m tế
hãng ôtô Vi t Nam( hay m t công ty kinh doanh s n ph m công nghi p
o đó) theo ph ng th c kinh doanh m i (nh cách c a Isuzu)?ươ ư
Tr l i:
Ho t đ ng marketing cho công ty TNHH CÔNG NGH TIN H C MINH
KHÔI.
-place:
Hi n t i công ty đã có 14 đ i lý vàc chi nhánh, pn ph i các huy n nh , ư
Năm Căn, i n c, U minh, Đ m d i...và các ph ng nh : ph ng 5,ướ ơ ườ ư ườ
ph ng 4, ph ng 8. các đ i chi nhánh này không ch ph c v cho vi cươ ườ
tiêu th s n ph m c a công ty mà còn ph i làm th a mãn nhu c u hàing c a
khách hàng, trong vi c t v n, h ng d n, b o trì, chăm sóc khách hàng, s a ư ướ
ch a, b o d ng s n ph m quan tr ng h n c truy n hình nh s n ưỡ ơ
ph m tin h c vào tâm t ng khách hàng, luôn duy trì m i quan h t t v i ưở
kháchng.
-Promotion:
- Tin H c MINH KHÔI luôn mong mu n th a mãn nhu c u c a khách hàng
m c tiêu hàng đ u c a doanh nghi p chính v y doanh nghi p luôn
đ i ng nhân viên marketing nhi t tình, chuyên nghi p, ch u khó, trung thành
h th ng tham gia các cu c tri n lãm trung tâm thành ph Cà Mau, th ng ườ ườ
nhân viên t v n t n nhà khi khách hàng không ph ng ti n đi l i ư ươ
mu n mua ho c tìm hi u s n ph m c a doanh nghi p, nhân viên t n tình
h ng d n chi ti t t n tình cho khách hàng tr c khi mua ng. H cũngướ ế ướ
th ng m các ch ng trình s d ng ng đ ng c p đ i v i các m t hàngườ ươ
y tính th ng hi u m nh nh dell, hp... qua đó công ty cũng quâyươ ư
phim l i các công đo n mua làm th t c nhanh d , và các khách hàng rút thăm
trúng th ng, các tính năng t i u c a s n ph m, đ ng th i công ty cũngưở ư
cung c p thông tin đ y đ tính năng c a s n ph m, đ a ch b o nh g n
nh t, d ch v h u i giao hàng t n n i theo yêu c u th a thu n c a ơ
khách hàng, làm cho khách hàng c m th y yên tâm khi mua s n ph m c a tin
h c MINH KI đó là ti n l i, h u ích, an toàn, tin c y.