
Bài t p: MARKETING CÔNG NGHI Pậ Ệ
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM
1. H Minh Lũyồ08045066 100%
2. Nguy n Duy Ph ng ễ ươ 08045104 100%
3. Đ Qu c Tùng ỗ ố 08045171 100%
4. Lâm minh x ngứ08045186 100%
5. Ngô th thùy dungị08045021 100%
Câu 1: Vai trò c a marketing đ i v i các công ty kinh doanh s n ph mủ ố ớ ả ẩ
công nghi p?ệ
Tr l i:ả ờ
-Xác l p c s đ thi t l p và xây d ng chi n l c kinh doanh choậ ơ ở ể ế ậ ự ế ượ
doanh nghi p, đ ng th i xác đ nh m c tiêu đi đúng h ng cho doanh nghi pệ ồ ờ ị ụ ướ ệ
trong quá trình ho t đ ng kinh doanh, thông qua đó tìm ki m thông tin t thạ ộ ế ừ ị
tr ng, t nghiên c u đi u tra thi tr ng c a doanh nghi p t o c s v ngườ ừ ứ ề ườ ủ ệ ạ ơ ở ữ
ch c giúp doanh nghi p đi đúng m c tiêu “nh Isuzu cho r ng tùy thu c vàoắ ệ ụ ư ằ ộ
các hoàn c nh và y u t c a th tr ng đ có các chi n l c marketing phùả ế ố ủ ị ườ ể ế ượ
h p, ph i đáp ng đúng th a mãn nhu c u c a khách hàng”.ợ ả ứ ỏ ầ ủ
- Khi doanh nghi p đã có h ng đi đúng h ng t đó t p trung cácệ ướ ướ ừ ậ
ngu n l c( v t l c, tài l c trí l c) c n thi t c a doanh nghi p phân b h p lý,ồ ự ậ ự ự ự ầ ế ủ ệ ổ ợ
“ nh Isuzu phân b nhân viên làm PR, duy trì m i quan h t t đ p gi a hãngư ổ ố ệ ố ẹ ữ
s n xuât và ng i mua, Place, có kho ng 1000 tr m ph c v sau bán hàng,ả ườ ả ạ ụ ụ
Promotion, h u mãi, chăm sóc dùng băng ghi hình gi i thi u t ng tính năngậ ớ ệ ừ
c a s n ph m, tri n lãm...ủ ả ẩ ể
- X lý thông tin và đ a ra các quy t đ nh d a trên c s nghiên c uử ư ế ị ự ơ ở ứ
nh m m c đích giúp doanh nghi p th a mãn nhu c u c a khách hàng h n đ iằ ụ ệ ỏ ầ ủ ơ ố
th c nh tranh.ủ ạ
Câu 2: Theo b n ph ng th c kinh doanh cũ( nh cách nói c a Isuzu)ạ ươ ứ ư ủ
đ i v i công ty kinh doanh s n ph m công nghi p là nh th nào?ố ớ ả ẩ ệ ư ế
Tr l i:ả ờ
Các công ty kinh doanh s n ph m công nghi p khác mà Isuzu nói đây là : ả ẩ ệ ở
Ford M ,… có th là các công ty kinh doanh cùng nghành ngh …ỹ ể ề
-B ph n s n xu t chi m 70% nhân viên, ch có 30% nhân viên b ph nộ ậ ả ấ ế ỉ ộ ậ
b o hành, nhân viên marketing, và các nhân viên trong công ty.ả
-Giám đ c c a các hãng nói: Đ i v i ông lúc nào y u t ch t l ngố ủ ố ớ ế ố ấ ượ
cũng
đ t lên hàng đ u b i ch t l ng t t thì khách hàng s t bi t và đ n mua chặ ầ ở ấ ượ ố ẽ ự ế ế ứ
không c n marketing qu ng bá s n ph m nhi u. Nên ch y u công ty t pầ ả ả ẩ ề ủ ế ậ
trung vào vi c chiêu m nhân tài đ n v i b ph n s n xu t cũng nh v ch tệ ộ ế ớ ộ ậ ả ấ ư ề ấ
l ng k thu t.ượ ỹ ậ
Vì v y, công ty luôn lôi kéo nhân viên k thu t chuyên nghi p, th kậ ỹ ậ ệ ợ ỹ
thu t, ậ

k s gi i.ỹ ư ỏ
Nhân viên marketing cũng v n có nh ng không đ c chú ý đ n nhi u.ẫ ư ượ ế ề
- Kinh doanh theo truy n th ng không xác đ nh đ c nhu c u th hi u ề ố ị ượ ầ ị ế
c a khách hàng mà chi chú tr ng trang b các ngu n l c c a công ty th t hùngủ ọ ị ồ ự ủ ậ
h u.ậ
- R t xem nh marketing không th y đ c tâm nhìn s m nh vài trò c a ấ ẹ ấ ượ ứ ệ ủ
marketing.
- Phân b ngu n l c ch a phù h p.ổ ồ ự ư ợ
-Không chú tr ng đ n khách hàng c a h là ai, nhu c u c a h là gi? ọ ế ủ ọ ầ ủ ọ
Câu 3: Khác bi t c b n gì so v i ph ng th c kinh doanh ki u m iệ ơ ả ớ ươ ứ ể ớ
( nh đ c p c a Isuzu)? Hãy đ xu t ph ng th c kinh doanh c aư ề ậ ủ ề ấ ươ ứ ủ
m t hãng ôtô Vi t Nam ( hay m t công ty kinh doanh s n ph m côngộ ở ệ ộ ả ẩ
nghi p nào đó)ệ
Tr l i:ả ờ
Ph ng th c kinh doanh cũươ ứ
(theo Isuzu)
Ph ng th c kinh doanh m iươ ứ ớ
(theo Isuzu)
- B ph n s n xu t chi m 70%ộ ậ ả ấ ế
nhân viên, b ph n marketing chi mộ ậ ế
s l ng ít.ố ượ
- Ch c n ch t l ng t t thì kháchỉ ầ ấ ượ ố
hàng s t đ n mua, không c nẽ ự ế ầ
marketing nhi u.ề
- Không c n nhi u tr m b o hành,ầ ề ạ ả
s a ch a.ử ử
- Không quan tâm vi c chăm sócệ
khách hàng sau bán hàng.
- Không qu ng bá, qu ng cáo, s nả ả ả
ph m dùng th cho khách hàng đ iẩ ử ố
v i s n ph m m i.ớ ả ẩ ớ
- B ph n s n xu t chi m s nhânộ ậ ả ấ ế ố
viên ít, chú tr ng m nh vào b ph nọ ạ ộ ậ
marketing, xu t kích kh p th tr ng,ấ ắ ị ườ
ph c v khách hàng r ng nh m t oụ ụ ộ ằ ạ
đi u ki n khách hàng mua hàng.ề ệ
- C n nhân viên marketing đ phátầ ể
tri n th tr ng thu hút khách hàng.ể ị ườ
- C n phát tri n nhi u tr m b oầ ể ề ạ ả
hành, s a ch a trên kh p th tr ng.ử ử ắ ị ườ
- Ph c v chu đáo sau bán hàng,ụ ụ
chăm sóc khách hành t n tình..ậ
- T o đi u ki n thu n l i nh tạ ề ệ ậ ợ ấ
đ ể
khách hàng hi u rõ s n ph m, hayể ả ẩ
cho khách hành dùng th hay thaoử
di n đ khách hàng hi u rõ s nễ ể ể ả
ph m m i v t tr i các tính năngẩ ớ ượ ộ
nh th nào so v i s n ph m cũ.ư ế ớ ả ẩ
Đ xu t ph ng án m i kinh doanh c a Công ty Kim Khí Đi n Máyề ấ ươ ớ ủ ệ
Nguy n Kimễ.
Công ty hi n đang phát tri n m nh v th ng m i kim khí đi n máy nh ngệ ể ạ ề ươ ạ ệ ư
công ty không chú tr ng m nh v th ng hi u c a công ty đang có ch ngọ ạ ề ươ ệ ủ ẳ
h n nh công ty không đ nhân viên ph c v t n n i cho khách hàng xa n uạ ư ủ ụ ụ ậ ơ ở ế
có nhu c u, công ty ch a liên k t v i các công ty khác đ thu n ti n cho kháchầ ư ế ớ ể ậ ệ
hàng trong khâu b o hành, s a ch a, …..ả ử ử
Đ xu t:ề ấ
- Trong th i gian s p t i công ty nên chiêu m nhân viên marketing giõi ờ ắ ớ ộ
v chuyên môn, nghiên c u th tr ng, xây d ng th ng hi u m nh, và có đ iề ứ ị ườ ự ươ ệ ạ ộ
ng chăm sóc khách hàng sau bán hàng.ủ

- Công ty nên tham kh o ý ki n c a các chuyên gia v marketing xác đ nh ả ế ủ ề ị
l i h ng đi c a công ty đ c t t h n.ạ ướ ủ ượ ố ơ
- B trí ngu n nhân l c h p lý, s l ng nhân viên bán hàng, kh o sát thố ồ ự ợ ố ượ ả ị
tr ng, xây d ng th ng hi u, b o hành b o trì, chăm sóc khách hàng.ườ ự ươ ệ ả ả
- Ph i có nh ng chi n l c c th nh m thúc đ y nh ng m t hàng thi t ả ữ ế ượ ụ ể ằ ẫ ữ ặ ế
y u cũng nh đáp ng nhu c u c u khách hàng.ế ư ứ ầ ả
Câu 4: Hãy thi t l p các ho t đ ng marketing công nghi p cho m tế ậ ạ ộ ệ ộ
hãng ôtô Vi t Nam( hay m t công ty kinh doanh s n ph m công nghi pở ệ ộ ả ẩ ệ
nào đó) theo ph ng th c kinh doanh m i (nh cách c a Isuzu)?ươ ứ ớ ư ủ
Tr l i:ả ờ
Ho t đ ng marketing cho công tyạ ộ TNHH CÔNG NGH TIN H C MINHỆ Ọ
KHÔI.
-place:
Hi n t i công ty đã có 14 đ i lý và các chi nhánh, phân ph i các huy n nh ,ệ ạ ạ ố ở ệ ư
Năm Căn, Cái n c, U minh, Đ m d i...và các ph ng nh : ph ng 5,ướ ầ ơ ở ườ ư ườ
ph ng 4, ph ng 8. các đ i lý chi nhánh này không ch ph c v cho vi cươ ườ ạ ỉ ụ ụ ệ
tiêu th s n ph m c a công ty mà còn ph i làm th a mãn nhu c u hài lòng c aụ ả ẩ ủ ả ỏ ầ ủ
khách hàng, trong vi c t v n, h ng d n, b o trì, chăm sóc khách hàng, s aệ ư ấ ướ ẫ ả ữ
ch a, b o d ng s n ph m mà quan tr ng h n c là truy n hình nh s nữ ả ưỡ ả ẫ ọ ơ ả ề ả ả
ph m tin h c vào tâm t ng khách hàng, và luôn duy trì m i quan h t t v iẩ ọ ưở ố ệ ố ớ
khách hàng.
-Promotion:
- Tin H c MINH KHÔI luôn mong mu n th a mãn nhu c u c a khách hàng làọ ố ỏ ầ ủ
m c tiêu hàng đ u c a doanh nghi p chính vì v y mà doanh nghi p luôn cóụ ầ ủ ệ ậ ệ
đ i ng nhân viên marketing nhi t tình, chuyên nghi p, ch u khó, trung thànhộ ủ ệ ệ ị
h th ng tham gia các cu c tri n lãm trung tâm thành ph Cà Mau, th ngọ ườ ộ ể ở ố ườ
có nhân viên t v n t n nhà khi khách hàng không có ph ng ti n đi l i màư ấ ậ ươ ệ ạ
mu n mua ho c tìm hi u s n ph m c a doanh nghi p, nhân viên t n tìnhố ặ ể ả ẩ ủ ệ ậ
h ng d n chi ti t t n tình cho khách hàng tr c khi mua hàng. H cũngướ ẫ ế ậ ướ ọ
th ng m các ch ng trình s d ng hàng đ ng c p đ i v i các m t hàngườ ở ươ ử ụ ẳ ấ ố ớ ặ
máy tính có th ng hi u m nh nh dell, hp... và qua đó công ty cũng quâyươ ệ ạ ư
phim l i các công đo n mua làm th t c nhanh d , và các khách hàng rút thămạ ạ ủ ụ ễ
trúng th ng, các tính năng t i u c a s n ph m, và đ ng th i công ty cũngưở ố ư ủ ả ẩ ồ ờ
cung c p thông tin đ y đ tính năng c a s n ph m, đ a ch b o hành g nấ ầ ủ ủ ả ẩ ị ỉ ả ầ
nh t, và có d ch v h u mãi giao hàng t n n i theo yêu c u th a thu n c aấ ị ụ ậ ậ ơ ầ ỏ ậ ủ
khách hàng, làm cho khách hàng c m th y yên tâm khi mua s n ph m c a tinả ấ ả ẩ ủ
h c MINH KHÔI đó là ti n l i, h u ích, an toàn, tin c y.ọ ệ ợ ữ ậ