ố ế

Bài t p Marketing Qu c t

ế ượ ạ ủ ẫ ươ Các chi n l ế ự c c nh tranh d n đ n s  thành công c a th ệ ng hi u Pepsi

ạ ế ượ ừ ạ ả ủ ậ  Đây là chi n l ẩ   ể ở ộ c v a giúp PepsiCo có th  m  r ng ch ng lo i s n ph m,

­ Mua l

i và sáp nh p:

ệ ả ả ờ ồ đ ng th i gi m chi phí, tăng hi u qu  trong kinh doanh.

ơ ấ ả ở ộ ớ ự ỗ ợ ủ ệ ạ ậ ướ ẩ : V i s  h  tr  c a vi c mua l i và sáp nh p các công ty, n c gi ả   i

­ M  r ng c  c u s n ph m

ệ ố ư ủ ế ầ ặ ộ ị khát không còn chi m v  trí đ c tôn g n nh  tuy t đ i trong các m t hàng c a PepsiCo nh  tr ư ướ   c

ở ộ ữ n a mà m  r ng thêm 2 phân khúc:

ồ +  Đ  ăn nh ẹ :

ậ ậ ả ạ ặ ớ ấ Sáp nh p v i Frito Lay, t p đoàn chuyên s n xu t và kinh doanh các lo i bánh m n, chíp khoai

ừ ế ả ẩ ớ ề ặ ầ ạ ị tây, t ủ  năm 1965. S n ph m c a Frito Lay đã chi m t i 58% th  ph n v  các lo i bánh m n, chíp

khoai tây.

+  Kinh doanh nhà hàng:

ượ ậ ạ Gà rán KFC đ c t p đoàn PepsiCo mua l i vào tháng 10/1986.

ượ ạ ế ớ ấ ấ ộ ớ Pizza Hut đ c PepsiCo mua l ỗ ả i vào năm 1977, là m t chu i s n xu t Pizza l n nh t th  gi i.

ượ ạ ế ớ ứ ầ ự ẩ Taco Bell đ c mua l i vào năm 1978 – đ ng đ u th  gi i trong phân khúc th c ph m Mexico,

ủ ạ ố ớ ấ v i r t ít các đ i th  c nh tranh.

ướ Nh  v y, ạ ộ ư ậ  PepsiCo đã ho t đ ng kinh doanh trong ba phân khúc hàng tiêu dùng chính: N c gi ả   i

ỗ ồ ẹ khát, Chu i nhà hàng, Đ  ăn nh .

ắ ủ ạ ả ẩ ọ ố ầ : Chú tr ng vào các s n ph m mà đ i th  c nh tranh chính (Coca Cola) không chú

­ Đi t

t đón đ u

ể ọ ạ ậ ầ ủ ả ị tr ng phát tri n (mua l ẩ   i t p đoàn Quaker Oats giúp PepsiCo có thêm 8% th  ph n c a s n ph m

ướ ố ườ ậ ạ ướ ể n c u ng Gatorade dành cho ng i t p th  thao. Ngoài ra PepsiCo còn có thêm các lo i n c ép

ớ ươ ệ ươ ặ ủ ệ trái cây v i th ng hi u Tropicana. Các th ng hi u bánh quy, bánh m n c a Quaker Oats)

ầ ư ể ấ ứ ả ạ ọ ớ ẫ    Chú tr ng các hình th c qu ng cáo m i, có tính sáng t o đ  h p d n

­ Đ u t

ả  cho qu ng cáo:

ự ệ ớ ơ ộ ặ ệ ự ệ khách hàng, không bao gi ờ ỏ ỡ  b  l các c  h i khi có các s  ki n l n, đ c bi t là các s  ki n th ể

ọ ạ ố ế ỹ ề ạ ả ả ổ ồ thao quan tr ng t i M  và qu c t , dám m nh tay chi nhi u kho n cát xê qu ng cáo kh ng l cho

ậ ổ ế các   nhân   v t   n i   ti ng   (Britney   Spears, Michael   Jackson,  Beyonce   Knowles,..   trong   âm   nh c;ạ

Beckham, Messi, Rooney,.. trong bóng đá).

ố ậ ớ ố ủ ạ ạ ả

­ T o hình  nh đ i l p v i đ i th  c nh tranh chính – Coca Cola

1

Bài t p Marketing Qu c t

ộ ế ố ạ ệ ế ạ ữ M t y u t ự  t o ra s  khác bi

ố ế ầ   ộ t gi a Pepsi và Coca cola trong cu c chi n c nh tranh này là tinh th n,

ạ ướ ề ả ạ ị ả ị là nét “văn hóa” mà c  hai t o ra. Đi u thú v  là dù hai lo i n c gi ắ i khát có màu s c và mùi v  khá

ư ố ạ ế ả ườ gi ng nhau nh ng l i đem đ n hai c m giác hoàn toàn khác cho ng i tiêu dùng.

ệ ả ớ ỏ ượ ế ế ề ầ ạ ữ V i tông màu nâu đ , nh ng giai đi u qu ng cáo đ c thi t k  riêng đ y m m m i và tính nhân văn,

ướ ớ ổ ể ử ụ ữ ề ẹ ấ ố ị Coca cola h ng t i nh ng giá tr  truy n th ng nh  nhàng,  m áp, c  đi n. Còn Pepsi  s  d ng tông màu

ố ậ ủ ố ố ạ ẻ ạ ả ưở ụ ố ố xanh đ i l p, t o cho mình hình  nh c a l ệ i s ng tiêu dùng hi n đ i tr  trung, h ng th , l ủ   i s ng c a

ể ễ ữ ậ ạ ả ắ ắ ộ ộ ỏ ấ   m t "Generation Next” qua nh ng đo n qu ng cáo sôi đ ng, màu s c kh e kho n. Có th  d  nh n th y,

ự ấ ệ ủ ổ ế ủ ữ ạ ả ồ ớ ớ ẻ linh h n các đo n qu ng cáo c a Pepsi còn là s  xu t hi n c a nh ng ngôi sao n i ti ng v i gi i tr , các

ủ ạ siêu sao ca nh c, danh th  bóng đá: Britney Spears, Beckham, Veron, Raul…

­ Đánh vào uy tín đ i thố ủ

ươ ườ ố ớ ườ ộ ệ ố ư ố Trên th ng tr ủ ạ ng, các đ i th  c nh tranh l n th ng có m t h  th ng các đ i tác nh  nhà cung

ồ ự ạ ấ ả ả ẩ ố ứ   ấ c p, nhà phân ph i, nhà s n xu t s n ph m dùng kèm v.v… và đây cũng chính là ngu n l c t o ra s c

ủ ọ ọ ằ ủ ẩ ạ ạ ẫ ạ ố ữ ố m nh cho h . B ng cách t o ra các mâu thu n gi a đ i th  và đ i tác c a h , Pepsi đã t o ra đòn b y đ ể

ể ươ phát tri n và nâng cao uy tín th ệ ủ ng hi u c a mình.

ị ườ ữ ụ ủ ể ộ ớ M t ví d  kinh đi n là thành công c a Pepsi­Cola v i Coca­Cola khi ra th  tr ng nh ng năm 80 th ế

ự ề ệ ệ ấ ạ ấ ỷ ướ k  tr ố c. Coca­Cola khi đó r t m nh và có r t nhi u đ i tác th c hi n vi c đóng chai cho công ty. Pepsi

ị ườ ủ ạ ả ẩ ầ ơ ị ư đ a ra th  tr ng lo i chai to h n s n ph m c a Coca và nhanh chóng tăng th  ph n. Tuy nhiên, Coca

ầ ư ủ ể ố ề ế ị ỡ ỏ không th  làm theo vì các đ i tác đóng chai c a Coca đã đ u t nhi u vào các thi t b  đóng chai c  nh  và

ớ ẽ ệ ệ ấ vi c tìm các nhà đóng chai m i s  làm m t lòng các nhà đóng chai hi n có.

ấ ả ỷ ệ ế ạ ầ ộ ị ị Cu c chi n c nh tranh đ y k ch tính nh t x y ra vào năm 1985. Lúc đó, nhân d p k  ni m 100 năm

ử ụ ứ ế ờ ộ ộ ố ổ ngày ra đ i, Coca Cola đ t ng t tuyên b  thay đ i công th c pha ch  đã s  d ng trên 90 năm nay, s ử

ế ớ ừ ớ ượ ứ ứ ứ ớ ố ụ d ng công th c pha ch  m i v a m i đ c nghiên c u thành công. Công th c m i này đã tiêu t n hàng

ờ ả ỹ ể ị ườ ứ ừ ụ ệ ẩ ệ ch c tri u đô la M  đ  nghiên c u thí nghi m. Nào ng , s n ph m này v a tung ra th  tr ng đã d n t ẫ ớ   i

ườ ụ ậ ổ ượ “phong ba bão táp”, ng ị ự i tiêu dùng liên t c kháng ngh  s  thay đ i này và do v y, hình t ng Coca Cola

ỏ ỡ ơ ộ ề ớ ế ả ỏ ộ ả ọ ị ị cũng b  suy gi m nghiêm tr ng. Không b  l c  h i hi m có, Pepsi b  ra m t kho n ti n l n làm k ch

ủ ề ả ả ặ ố ờ ộ ệ ộ ả b n qu ng cáo truy n hình và phát sóng su t m t tháng tr i. N i dung c a qu ng cáo khá đ c bi ộ   t: M t

ắ ẩ ớ ế ể ẳ ố cô gái v i đôi m t kh n thi t nhìn th ng vào  ng kính nói “Ai có th  cho tôi bi ế ạ t t ộ i sao m t hãng n ướ   c

ọ ớ ạ ế ế ư ậ ứ ạ ọ ổ ố ộ ộ ng t l n l ổ   i làm nh  v y? T i sao h  thay đ i công th c ch  bi n”; sau đó  ng kính đ t ng t thay đ i,

ắ ầ ụ ế ọ ổ ố ộ ớ ố ẫ v n cô gái đó nói “Vì h  thay đ i nên tôi b t đ u u ng Pepsi”; ti p đó cô u ng m t ng m l n Pepsi và

ồ ố Ồ ầ ờ ế ả ầ ầ ớ ượ tr m tr  th t lên: “ ! Gi thì tôi đã bi t”. V i qu ng cáo này, Pepsi d n d n v t qua Coca Cola và t ự

ẳ ị ươ kh ng đ nh th ệ ủ ng hi u c a mình.

2

Bài t p Marketing Qu c t

ộ ố ế ượ ổ ể ượ ụ ể ư Đó là m t s  các chi n l c t ng th  giúp PepsiCo có đ

ố ế c thành công nh  ngày nay, đi c  th  vào

ủ ể ạ ượ ợ ế ạ ừ ba phân khúc hàng tiêu dùng chính c a PepsiCo, đ đ t đ c l ậ   i th  c nh tranh trong t ng phân khúc, t p

ế ượ ự đoàn Pepsi đã xây d ng 3 chi n l c sau:

(cid:0) ươ ệ ữ ị ị ườ ứ ể ầ Th ng hi u chính gi v  trí đ ng đ u, phát tri n th  tr ng

(cid:0) ệ ố ệ ả ạ ộ H  th ng ho t đ ng hi u qu

ớ ủ ở ộ ầ ư ớ ề ề ấ

(cid:0) M  r ng các dòng ti n v i r i ro th p, ti n đ u t

ỗ  l n trong m i phân khúc

ướ ả 1. Phân khúc “N c gi i khát”

ướ ả ụ ủ ấ ờ ộ Phân khúc n c gi i khát là phân khúc lâu đ i và r ng nh t trong danh m c c a PepsiCo. Công ty n ướ   c

ả ị ườ ả ấ ạ ướ ả gi i   khát   Pepsi­Cola   s n   xu t   và   bán   ra   th   tr ng   các   lo i   n c   gi ồ i   khát,   bao   g m:   Pepsi­Cola,

ướ ả ế ớ ứ ớ Mountain Dew, và Slice.   Công ty Pepsi­Cola là công ty n c gi i khát l n th  hai trên th  gi i ch ỉ

sau Coca­Cola.

ủ ả ẩ ườ Các s n ph m dán nhãn c a Pepsi­Cola là: Pepsi, Pepsi dành cho ng i ăn kiêng (Diet Pepsi), Mountain

Dew, 7UP.

ế ậ ệ ế ậ ự ả ẩ ộ Pepsi thi t l p vi c bán hàng, và thi ệ   t l p m t chu n m c c m xúc khách hàng trong ngành công nghi p

ướ ả ể ở ộ ạ ộ ệ ả n c gi ố i khát qua vi c qu ng cáo, phân ph i, marketing đ  m  r ng ho t đ ng

ế ượ Chi n l c:

ữ ộ ươ ế ệ ớ ổ ế ế ả ấ ộ ị

(cid:0) M t trong nh ng ch

ng trình qu ng cáo n i ti ng nh t là chi n d ch “Pepsi – m t th  h  m i”

(cid:0) ậ ạ ả ẩ ườ ậ ớ ọ T p trung m nh vào s n ph m Pepsi dành cho ng i ăn kiêng v i tên g i Diet Pepsi, và t p trung

ở ộ ị ườ ướ ả ườ m  r ng th  tr ng n c gi i khát dành cho ng i ăn kiêng.

ị ườ ệ ả ẩ ướ ả ứ ở

(cid:0) M  r ng th  tr ở ộ

ng cho s n ph m Mountain Dew, nhãn hi u n c gi ớ i khát l n th  7 ỹ    M .

ế ệ ể ậ ả ả ẩ ọ ỷ ị Trong 2 th p k , Pepsi chú tr ng đ n vi c phát tri n mùi v  và hình  nh cho s n ph m.

ở ộ ụ ệ ệ ể ả ẩ ớ ị

(cid:0) M  r ng vi c bán hàng thông qua vi c phát tri n các s n ph m m i và các d ch v  chăm sóc

ớ ể ế ư ả ẩ nhóm khách hàng khác nhau. Các s n ph m m i k  đ n nh  là Diet Pepsi, Diet Mountain Dew,

H2oh!, Pepsi­AM và Mountain Dew Sport.

ạ ộ ướ ố ộ ả ẩ ướ ả ủ Pepsi­Cola có m t m ng l ấ i phân ph i r ng nh t cho s n ph m n c gi ớ ơ   i khát c a mình v i h n

ậ ượ ề ươ ế ớ ạ 900 công ty đang v n hành và các nhà máy nh ng quy n th ng m i đóng chai trên th  gi ủ   i. Pepsi c ng

ệ ố ạ ộ ứ ể ệ ố ơ ữ ườ cố h  th ng phân ph i ả ố  đ  nâng cao hi u qu  ho t đ ng và đáp  ng t t h n cho nh ng ng i bán l ẻ

ướ ả ở ộ ữ ạ ơ ướ ộ ợ ạ ố ế ạ n c gi ệ i khát. H n n a, vi c m  r ng m ng l i phân ph i còn t o ra m t l i th  c nh tranh trong

ệ ư ả ị ườ ẩ ớ vi c đ a s n ph m m i nhanh chóng ra th  tr ng.

ạ ộ ể ệ ể ệ ả ạ ố ớ ấ   Đ  nâng cao hi u qu  ho t đ ng, Pepsi đã phát tri n m i quan h  dài h n v i các nhà cung c p,

ạ ộ ể ế ả ấ ậ ớ ỹ ệ ả ư đ a vào ho t đ ng các nhà máy s n xu t m i và k  thu t kho hàng đ  ti t ki m chi phí (kho ng 25 nghìn

3

ấ ướ ả ở ỹ USD). Năm 1989, Pepsi­Cola còn phân chia các nhà máy s n xu t n c gi

ậ Bài t p Marketing Qu c t ả i khát

ố ế ự    M  theo 4 khu v c

ế ớ ơ ộ ự ể ể ị đ a. Trên th  gi i Pepsi­Cola cũng phân chia làm 6 khu v c đ  nâng cao, phát tri n thêm c  h i trong

ữ ự nh ng khu v c đó.

2. Nhóm kinh doanh nhà hàng

ệ ố ồ ượ ề ươ ạ ớ ế ớ Nhóm nhà hàng bao g m 3 h  th ng nh ng quy n th ng m i l n trên th  gi i là: Pizza Hut, Taco Bell,

ệ và gà rán hi u KFC.

ệ ố ủ ậ ế ớ ấ ớ Nhóm nhà hàng c a t p đoàn PepsiCo là h  th ng nhà hàng l n nh t th  gi i năm 1990.

(cid:0) ượ ậ ạ ạ ộ ở ộ Gà rán KFC đ c t p đoàn PepsiCo mua l i vào tháng 10/1986. KFC đã m  r ng ho t đ ng trong

ướ ở ỗ ố ở ơ 57 n c và su t năm 1989, KFC m  thêm 3000 đ n v ị ở ướ  n c ngoài, tr thành chu i nh ượ   ng

ươ ướ ấ ủ ớ ề quy n th ạ ng m i ra n ỹ c ngoài l n nh t c a M .

(cid:0) ượ ạ ấ ấ ớ ộ Pizza Hut đ c PepsiCo mua l ỗ ả i vào năm 1977, là m t chu i s n xu t Pizza l n nh t th  gi ế ớ i,

ữ ố ở ể ượ ề Trong su t nh ng năm 1984­89, Pizza Hut tr thành nhà hàng phát tri n nh ng quy n th ươ   ng

ế ớ ạ ấ m i nhanh nh t th  gi i.

(cid:0) ượ ạ ế ớ ứ ầ ự ẩ Taco Bell đ c mua l i vào năm 1978 – đ ng đ u th  gi i trong phân khúc th c ph m Mexico,

ế ụ ủ ạ ở ộ ế ớ ố ớ ấ v i r t ít các đ i th  c nh tranh. PepsiCo ti p t c m  r ng Taco Bell ra th  gi ệ   i thông qua vi c

ế ụ ầ ư ti p t c đ u t .

Chi n l ế ượ   c:

(cid:0) ứ ể ệ ị ướ ả ứ ự ả ẩ ỏ ị Đ  theo k p ngành công nghi p th c ăn nhanh và xu h ng th c ph m đ m b o s c kh e và d ch

ắ ầ ấ ườ ự ơ ự ơ ữ ị ụ ố v  t t, PepsiCo b t đ u cung c p cho ng i tiêu dùng nh ng th c đ n có giá tr . Th c đ n giá tr ị

ư ố ợ ậ ủ c a Taco Bell đ a ra vào năm 1988, đã giúp tăng doanh s  bán hàng và l i nhu n.

(cid:0) ị ứ ứ ủ ấ ạ ạ ươ ư ệ ả ẩ ớ Th  2, PepsiCo nh n m nh giá tr  s c m nh c a th ng hi u và s n ph m m i (nh  cánh gà rán

ệ nóng KFC) đã kích thích vi c bán hàng.

(cid:0) ế ượ ả ầ ọ ệ ố Qu ng cáo là 1 ph n quan tr ng trong chi n l c, trong su t 1986­87. Pepsi chi 70 tri u USD đ ể

ự ệ ế ả ị ướ ữ ệ ữ ớ th c hi n chi n d ch qu ng cáo trong n c cho Taco Bell v i cái tên “ch a b nh cho b a ăn”

ở ộ ệ ố ươ ớ ể ế ườ

(cid:0) M  r ng vi c phân ph i qua các ph

ng pháp m i đ  tìm ki m ng ữ   ớ i tiêu dùng m i trong nh ng

ự ể ầ ố ị khu v c khác nhau đ  tăng doanh s  bán hàng và tăng th  ph n.

ự ẹ ẩ 3. Phân khúc th c ph m nh  (Snack food)

ạ ổ ế ế ớ ủ ả PepsiCo mua l ẩ i Frito­Lay vào năm 1965. Các s n ph m c a Frito­Lay n i ti ng trên th  gi ồ   i bao g m:

ặ ớ ố ả ố ủ ớ Doritos, Ruffles, Lay’s, Fritos, và Chee­tos. Công ty không ph i đ i m t v i đ i th  l n nào nh ng ư   ph iả

ừ ự ề ặ ệ ề ạ c nh tranh t nhi u hãng trong khu v c, đ c bi ả t v  giá c .

ế ượ Chi n l c:

4

Bài t p Marketing Qu c t

(cid:0) ở ộ ể ệ ẩ ằ ớ ị ớ ệ ổ ạ ả Phát tri n m  r ng lo i s n ph m b ng vi c gi

ậ ố ế ị i thi u mùi v  m i. Mùi v  này thay đ i theo mùa

ỏ ượ ầ ủ ở ộ ự ệ đã th a mãn đ c nhu c u c a khách hàng trong các khu v c khác nhau. Vi c m  r ng này không

ị ớ ả ả ẩ ớ ỉ ch  là mùi v  m i mà còn có c  s n ph m m i.

(cid:0) ẹ ể ứ ả ạ ẩ ạ ầ ồ ớ T o ra s n ph m m i và t o ra phân khúc đ  ăn nh  đ  đáp  ng nhu c u khách hàng.

(cid:0) ị ườ ở ụ ớ ố ượ ộ M  ra th  tr ng m i qua bao gói và phân ph i. ví d  khoai tây rán đ c đóng trong h p, và đ ượ   c

ủ ế ử bán ch  y u qua các c a hàng.

(cid:0) ế ượ ả ả ọ Qu ng cáo là 1 chi n l c quan tr ng, Frito­Lay chi 60.2 nghìn đo la cho qu ng cáo năm 1985 và

ế ụ ố con s  này ti p t c tăng lên qua các năm.

(cid:0) ế ụ ữ ệ ả ố Frito­Lay ti p t c nâng cao vi c qu n lý. Su t nh ng năm 1989, Frito­Lay phân chia các công ty

ể ệ ả ả ưở ươ trong n c Mướ ỹ  vào 4 phân khúc đ  nâng cao hi u qu  và tăng  nh h ị ng đ a ph ng. Frito­Lay

ệ ố ử ụ ư ệ ề ầ là công ty đ u tiên áp đ a vào s  d ng h  th ng máy tính cho vi c bán hàng, đi u này cho phép

ườ ự ả ắ ắ ộ ng i qu n lý n m b t tình hình bán hàng trong ngày hay trong tháng, và trong m t khu v c, thành

ệ ố ố ệ ự ữ ậ ố ố   ph  nào đó, …d a trên nh ng s  li u nh p vào h  th ng máy tính đó. Nó giúp cho các giám đ c

ả ả ứ ề ả ệ ề ế ấ ớ ộ bán hàng gi ạ   i quy t các v n đ  x y ra và ph n  ng m t cách nhanh chóng v i đi u ki n c nh

tranh.

(cid:0) ể ợ ế ạ ạ ướ ớ ơ ố ủ Frito­Lay phát tri n l i th  c nh tranh thông qua m ng l i phân ph i c a mình v i h n 10.000

nhân viên bán hàng.

(cid:0) ố ự ế ừ ấ ớ ả ử ủ ế Frito phân ph i tr c ti p t nhà máy s n xu t t i các c a hàng riêng c a mình, cho phép ti ệ   t ki m

ư ạ ộ chi phí trong ho t đ ng l u kho bãi.

5