
Câu 1: Tìm hi u các lo i hình qu ng cáo (m ng xã h i, email marketing,ể ạ ả ạ ộ
forum, d ch v seo, blog, article marketing,…) khái ni m, hình th c s d ng,vàị ụ ệ ứ ử ụ
tình hu ng ng d ng c a doanh nghi p (trong và ngoài n c)ố ứ ụ ủ ệ ướ
1. Qu ng cáo banner - logoả
1.1 Khái ni m:ệ
Đ t logo ho c banner qu ng cáo trên các trang web có l ng ng i truy c p caoặ ặ ả ượ ườ ậ
ho c có th h ng cao trên Google.ặ ứ ạ
1.2 Hình th c s d ngứ ử ụ
Có 3 lo i hình qu ng cáo banner ph bi n:ạ ả ổ ế
Qu ng cáo banner truy n th ng (traditional banner ads): là hình th c qu ng cáoả ề ố ứ ả
banner thông d ng nh t, có d ng hình ch nh t, ch a nh ng đo n text ng n vàụ ấ ạ ữ ậ ứ ữ ạ ắ
bao g m c ho t nh GIF và JPEG, có kh năng k t n i đ n m t trang hay m tồ ả ạ ả ả ế ố ế ộ ộ
website khác. Qu ng cáo banner truy n th ng là m t hình th c qu ng cáo phả ề ố ộ ứ ả ổ
bi n nh t và đ c nhi u ng i l a ch n nh t b i vì th i gian t i nhanh, d thi tế ấ ượ ề ườ ự ọ ấ ở ờ ả ễ ế
k và thay đ i, d chèn vào website nh t.ế ổ ễ ấ
Qu ng cáo In-line (In-line ads) : Hình th c qu ng cáo này đ c đ nh d ng trongả ứ ả ượ ị ạ
m t c t phía d i bên trái ho c bên ph i c a m t trang web. Cũng nh qu ngộ ộ ở ướ ặ ả ủ ộ ư ả
cáo banner truy n th ng, qu ng cáo in-line có th đ c hi n th d i d ng m tề ố ả ể ượ ể ị ướ ạ ộ
đ ho và ch a m t đ ng link, hay có th ch là là m t đo n text v i nh ngồ ạ ứ ộ ườ ể ỉ ộ ạ ớ ữ
đ ng siêu liên k t n i b t v i nh ng phông màu hay đ ng vi n.ườ ế ổ ậ ớ ữ ườ ề
Qu ng cáo pop-up (Pop up ads): Phiên b n qu ng cáo d i d ng này s b t raả ả ả ướ ạ ẽ ậ
trên m t màn hình riêng, khi b n nh c chu t vào m t đ ng link hay m t nút b tộ ạ ắ ộ ộ ườ ộ ấ
ký nào đó trên website. Sau khi nh n chu t, b n s nhìn th y m t c a s nhấ ố ạ ẽ ấ ộ ử ổ ỏ

đ c m ra v i nh ng n i dung đ c qu ng cáo. Tuy nhiên m t s khách hàngượ ở ớ ữ ộ ượ ả ộ ố
t ra không hài lòng v hình.ỏ ề
Qu ng cáo b ng banner theo ki u VN còn l c h u ch tính đ nh h ng c a nóả ằ ể ạ ậ ở ỗ ị ướ ủ
r t th p, theo nh n đ nh c a gi i chuyên gia qu ng cáo. Các banner ch đ cấ ấ ậ ị ủ ớ ả ỉ ượ
“treo” lên c đ nh m t ch , theo t ng chuyên m c c a website và n m yên đó,ố ị ở ộ ỗ ừ ụ ủ ằ
không thay đ i dù nhi u khi bài vi t n m d i nó liên quan r t ít, th m chí ch ngổ ề ế ằ ướ ấ ậ ẳ
liên quan gì đ n s n ph m đ c qu ng cáo. Nh c đi m này đã đ c các côngế ả ẩ ượ ả ượ ể ượ
ngh qu ng cáo qu c t kh c ph c t r t lâu. Ch ng h n công ngh AdSenseệ ả ố ế ắ ụ ừ ấ ẳ ạ ệ
c a Google có th “đ c” thông tin trên trang web và đ a l i các qu ng cáo có liênủ ể ọ ư ạ ả
quan đ n n i dung c a trang.ế ộ ủ
1.3 Tình hu ng ng d ngố ứ ụ
N u d o qua các trang báo đi n t trong nhóm hàng đ u VN hi n nay nhế ạ ệ ử ầ ở ệ ư TS,
Thanh Niên, VnExpress, Vietnamnet, 24h.com.vn..., chúng ta s th y ngay cácẽ ấ
website này có 1 trong 2 hình th c qu ng cáo chính là banner (băng qu ng cáo)ứ ả ả
Khách hàng có nhu c u s d ng d ch v qu ng cáo s ph i liên h v i tòa so nầ ử ụ ị ụ ả ẽ ả ệ ớ ạ
và mua v trí đ t qu ng cáo theo tu n, tháng, quí ho c năm. Ki u tính phí nàyị ặ ả ầ ặ ể
đ c đ a ra l n đ u báo đi n t VnExpress khi báo này ra đ i vào năm 2000 vàượ ư ầ ầ ở ệ ử ờ
tr thành m u m c đ các website l n khác áp d ng theo.ở ẫ ự ể ớ ụ
Vd: B n đ t qu ng cáo banner trên trang ch c a 24h.com website có 40.000 máyạ ặ ả ủ ủ
tính đ t làm trang nhà ( Home page ) . C sau m i gi có kho ng 100.000 l tặ ứ ỗ ờ ả ượ
ng i vào xem trang đó ( S c tính thôi ) và ch c n 20 ng i có m t ng i đườ ố ướ ỉ ầ ườ ộ ườ ể
ý đ n banner c a b n ( Đi u này ph thu c vào đ h p d n c a cái banner ) thìế ủ ạ ề ụ ộ ộ ấ ẫ ủ
sau 1h b n s đ c 100.000/20 = 5000 ng i bi t đ n qu ng cáo c a b n. Ngàyạ ẽ ượ ườ ế ế ả ủ ạ
làm vi c 8 ti ng x 5000 = 40.000 l t ng i s đ c qu ng cáo theo ki u " M tệ ế ượ ườ ẽ ượ ả ể ắ
th y" đ i v i d ch v mà b n mu n qu ng bá . Con s th c t còn cao h n nhi uấ ố ớ ị ụ ạ ố ả ố ự ế ơ ề
và l i ích đem l i cũng l n h n r t nhi uợ ạ ớ ơ ấ ề

Riêng v lo i hình qu ng cáo b ng banner, trên th gi i đang có hai khuynhề ạ ả ằ ế ớ
h ng chính: tính phí theo s l t qu ng cáo (pageviews) trên m i 1.000 l n xemướ ố ượ ả ỗ ầ
(CPM - Cost Per Thousand Impression) và tính phí theo giá tr c a m i click vàoị ủ ỗ
qu ng cáo (CPC - Cost Per Click). Vi c áp d ng các lo i hình này mang l i hi uả ệ ụ ạ ạ ệ
qu cao h n cho khách hàng, vì h ch ph i tr ti n cho nh ng l n qu ng cáoả ơ ọ ỉ ả ả ề ữ ầ ả
đ n đ c v i ng i đ c ho c đ c ng i đ c click vào banner d n đ n trangế ượ ớ ườ ọ ặ ượ ườ ọ ẫ ế
web c a h .ủ ọ
2Thông cáo báo chí tr c tuy nự ế
2.1 Khái ni mệ
Thông cáo báo chí là m t bài vi t c a b ph n đ i ngo i thông tin c a m t tộ ế ủ ộ ậ ố ạ ủ ộ ổ
ch c, hi p h i, c quan ho c doanh nghi p… g i đ n cho các nhà báo hay cứ ệ ộ ơ ặ ệ ử ế ơ
quan báo chí nh m thông tin chính sách, sáng ki n hay ho t đ ng c a ngành đ nằ ế ạ ộ ủ ế
v i công chúng.ớ
Thông cáo báo chí th ng g n v i các s ki n (khai tr ng, đ ng th , ti cườ ắ ớ ự ệ ươ ộ ổ ệ
m ng, gi i th ng, cu c thi …) ho c v n đ x y ra (kh ng ho ng doanhừ ả ưở ộ ặ ấ ề ả ủ ả
nghi p, thay đ i chính sách, ho t đ ng doanh nghi p …).ệ ổ ạ ộ ệ
2.2 Hình th c s d ngứ ử ụ
Thông cáo báo chí chính là c s d li u tr c tuy n b n v ng đ t ch c c aơ ở ữ ệ ự ế ề ữ ể ổ ứ ủ
b n có th tra c u b t c lúc nào. Khi b n tin đã đ c so n th o phù h p v iạ ể ứ ấ ứ ả ượ ạ ả ợ ớ
công c tìm ki m và đ c gi thì b n có th phát hành chúng r ng rãi trên web.ụ ế ộ ả ạ ể ộ
PR Web g i thông cáo báo chí h ng ngày qua email đ n kho ng 60.000 đ nử ằ ế ả ế
100.000 đi m giao d ch toàn c u. Các nhà báo, nhà phân tích, các nhà văn t do,ể ị ầ ự
đài phát thanh, cũng nh nh ng ng i s d ng web thông th ng đ u đăng nh pư ữ ườ ử ụ ườ ề ậ
vào đ l y thông tin.ể ấ
Bên c nh đó, nhi u thông cáo đ c phát hành qua đ ng d n FTP, XML vàạ ề ượ ườ ẫ
nh ng trang web riêng cũng đ c thi t l p thông qua m ng Internet. Nh ng trangữ ượ ế ậ ạ ữ
liên quan đ n PR Web đ u n m trong top 2.500 website đ c xem nhi u nh t.ế ề ằ ượ ề ấ

M i thông cáo đ c g i qua PR Web đ u đ c hi n th trên công c tìm ki m vàỗ ượ ử ề ượ ể ị ụ ế
PR Web đ m b o r ng thông cáo c a b n s đ c tìm th y qua Yahoo, m t trongả ả ằ ủ ạ ẽ ượ ấ ộ
nh ng trang web đ c xem nhi u nh t qua Internet.ữ ượ ề ấ
Cha đ c a d ch v thông cáo báo chí là PR Newswire, nó phân ph i tr c ti pẻ ủ ị ụ ố ự ế
vào các máy tính xu t b n trung tâm các d ch v tin t c qu c t , tin t c hàngấ ả ở ị ụ ứ ố ế ứ
tu n, báo chí hàng ngày, xu t b n th ng m i và các phòng phát thanh.ầ ấ ả ươ ạ
M t t ch c cũng nên ban hành nh ng thông cáo t i đây đ h ng t i nh ngộ ổ ứ ữ ạ ể ướ ớ ữ
ng i tr c ti p t o ra l i nhu n nh nhân viên, các đ i tác và nh ng nhà đ u t .ườ ự ế ạ ợ ậ ư ố ữ ầ ư
N n công ngh đã ch ng t r ng khách hàng cũng nh các nhà báo, khi truy c pề ệ ứ ỏ ằ ư ậ
vào nh ng ph ng ti n truy n thông tr c tuy n đ u cùng m t m c đích là tìmữ ươ ệ ề ự ế ề ộ ụ
ki m nh ng thông tin xác th c.ế ữ ự
2.3 ng d ng Ứ ụ
Công ty thép C ph n Ponima đã thông cáo báo chí v các s ki n liên quan :ổ ầ ề ự ệ
Ponima 3 – nhà máy luy n thép xây d ng công su t 1 tri u t n/ năm – l n nh t vàệ ự ấ ệ ấ ớ ấ
hi n đ a nh t Đông Nam Á chính th c đi vào ho t đ ng.ệ ị ấ ứ ạ ộ
Ch tính riêng n c M , có t ng c ng 22 000 ph ng ti n thông tin đ i chúng.ỉ ướ ỹ ổ ộ ươ ệ ạ
T t c các thông cáo đ c xu t ra và đ c l u tr h n 3600 trang web, c sấ ả ượ ấ ượ ư ữ ở ơ ơ ở
d li u và các d ch v tr c tuy n. Ngoài ra, trang web PR Newswire còn d n đ uữ ệ ị ụ ự ế ẫ ầ
trong 2000 trang đ c xem nhi u nh t trên Internet.ượ ề ấ
3. D ch v Seoị ụ
3.1 Khái ni m:ệ
D ch v SEO là d ch v đ a website c a quý khách hàng gi v trí cao trên cácị ụ ị ụ ư ủ ữ ị
công c tìm ki m. Giúp khách hàng ti m năng ti p c n m t cách nhanh nh t cácụ ế ề ế ậ ộ ấ
d ch v , s n ph m c a quý khách hàng.B ng vi c áp d ng các ph ng pháp SEOị ụ ả ẩ ủ ằ ệ ụ ươ
và th thu t SEO (tuân th các nguyên t c qu n tr c a các công c tìm ki m)ủ ậ ủ ắ ả ị ủ ụ ế
nh m t i u hóa website đ các c máy tìm ki m đánh giá cao và đ a lên nh ngằ ố ư ể ỗ ế ư ữ
v trí đ u c a trang k t qu tìm ki m.ị ầ ủ ế ả ế

3.2 Hình th c s d ngứ ử ụ
Hi n trên m ng Internet có 3 công c tìm ki m h u hi u nh t và ph bi n nh t:ệ ạ ụ ế ữ ệ ấ ổ ế ấ
Google.com
Yahoo.com
Live.com (MSN.com)
Nh ng nhìn chung t t c các gói d ch v đ u đi theo hai hình th c là:ư ấ ả ị ụ ề ứ D ch vị ụ
SEO t khóa vàừ d ch v SEO t ng thị ụ ổ ể (SEO Audit)
D ch v SEO t khóaị ụ ừ
Là hình th c nhàứ cung c p d ch v SEOấ ị ụ s SEO m t s t khóa c a websiteẽ ộ ố ừ ủ
khách hàng, th ng là các t khóa quan tr ng, các t khóa có tính chi n l c, cácườ ừ ọ ừ ế ượ
s n ph m tiêu bi u liên quan đ n vi c kinh doanh, phát tri n c a website đó. V iả ẩ ể ế ệ ể ủ ớ
hình th c này Domain Key có tác d ng r t l n trong quá trình SEO.ứ ụ ấ ớ
D ch v SEO t ng thị ụ ổ ể
Hay còn g i là d ch v SEO toàn di n. Nhàọ ị ụ ệ cung c p d ch v SEOấ ị ụ ph i lên kả ế
ho ch c th , chi ti t cho website c a khách hàng. SEO t ng th ph i áp d ngạ ụ ể ế ủ ổ ể ả ụ
r t nhi u ph ng pháp khách nhau nh m t o s c m nh toàn di n cho website.ấ ề ươ ằ ạ ứ ạ ệ
Ngoài vi c đ a m t l ng l n t khóa lên top cao c a b máy tìm ki m còn ph iệ ư ộ ượ ớ ừ ủ ộ ế ả
SEO nh,SEO Video,SEO đ a lý...T t c đ u h ng đ n m t m c đích duy nh tả ị ấ ả ế ướ ế ộ ụ ấ
là tăng th h ng c a website và l ng khách truy c p đ n web. Th ng thì chứ ạ ủ ượ ậ ế ườ ỉ
các website l n m i s d ng góiớ ớ ử ụ d ch v SEO t ng thị ụ ổ ể nh các báo đi n t ,ư ệ ử
website th ng m i đi n t .....V i hình th c SEO này Domain key ít có tác d ngươ ạ ệ ử ớ ứ ụ
h n do đó nhà cung c pơ ấ d ch v SEOth ng s d ng các t khóa trong liên k tị ụ ườ ử ụ ừ ế
n i b .ộ ộ
3.3 Tình hu ng ng d ng c a doanh nghi pố ứ ụ ủ ệ
Vd1: B n s h u 1 c a hàng và m t vài ng i đang tìm ki m 1 c a hàng đ ănạ ở ữ ử ộ ườ ế ử ể
t i. H đã bi t m t vài c a hàng, nh ng hôm nay h l i có nhã h ng tìm 1 vàiố ọ ế ộ ử ư ọ ạ ứ
món ăn m i ho c tìm đ n m t vài c a hàng m i đ khám phá. C a hàng c a b nớ ặ ế ộ ử ớ ể ử ủ ạ
có m t Website đ qu ng bá r t có th s là n i nh ng v khách này tìm đ n.Tuyộ ể ả ấ ể ẽ ơ ữ ị ế