Câu 1: Tìm hi u các lo i hình qu ng cáo (m ng h i, email marketing,
forum, d ch v seo, blog, article marketing,…) khái ni m, hình th c s d ng,và
tình hu ng ng d ng c a doanh nghi p (trong và ngoài n c) ướ
1. Qu ng cáo banner - logo
1.1 Khái ni m:
Đ t logo ho c banner qu ng cáo trên các trang web l ng ng i truy c p cao ượ ườ
ho c có th h ng cao trên Google.
1.2 Hình th c s d ng
Có 3 lo i hình qu ng cáo banner ph bi n: ế
Qu ng cáo banner truy n th ng (traditional banner ads): hình th c qu ng cáo
banner thông d ng nh t, d ng hình ch nh t, ch a nh ng đo n text ng n
bao g m c ho t nh GIF JPEG, kh năng k t n i đ n m t trang hay m t ế ế
website khác. Qu ng cáo banner truy n th ng m t hình th c qu ng cáo ph
bi n nh t và đ c nhi u ng i l a ch n nh t b i vì th i gian t i nhanh, d thi tế ượ ườ ế
k và thay đ i, d chèn vào website nh t.ế
Qu ng cáo In-line (In-line ads) : Hình th c qu ng cáo này đ c đ nh d ng trong ượ
m t c t phía d i bên trái ho c bên ph i c a m t trang web. Cũng nh qu ng ướ ư
cáo banner truy n th ng, qu ng cáo in-line th đ c hi n th d i d ng m t ượ ướ
đ ho ch a m t đ ng link, hay th ch m t đo n text v i nh ng ườ
đ ng siêu liên k t n i b t v i nh ng phông màu hay đ ng vi n.ườ ế ườ
Qu ng cáo pop-up (Pop up ads): Phiên b n qu ng cáo d i d ng này s b t ra ướ
trên m t màn hình riêng, khi b n nh c chu t vào m t đ ng link hay m t nút b t ườ
nào đó trên website. Sau khi nh n chu t, b n s nhìn th y m t c a s nh
đ c m ra v i nh ng n i dung đ c qu ng cáo. Tuy nhiên m t s khách hàngượ ượ
t ra không hài lòng v hình.
Qu ng cáo b ng banner theo ki u VN còn l c h u ch tính đ nh h ng c a ướ
r t th p, theo nh n đ nh c a gi i chuyên gia qu ng cáo. Các banner ch đ c ượ
“treo” lên c đ nh m t ch , theo t ng chuyên m c c a website n m yên đó,
không thay đ i dù nhi u khi bài vi t n m d i nó liên quan r t ít, th m chí ch ng ế ướ
liên quan đ n s n ph m đ c qu ng cáo. Nh c đi m này đã đ c các côngế ượ ượ ượ
ngh qu ng cáo qu c t kh c ph c t r t lâu. Ch ng h n công ngh AdSense ế
c a Google có th “đ c” thông tin trên trang web và đ a l i các qu ng cáo có liên ư
quan đ n n i dung c a trang.ế
1.3 Tình hu ng ng d ng
N u d o qua các trang báo đi n t trong nhóm hàng đ u VN hi n nay nhế ư TS,
Thanh Niên, VnExpress, Vietnamnet, 24h.com.vn..., chúng ta s th y ngay các
website này có 1 trong 2 hình th c qu ng cáo chính là banner (băng qu ng cáo)
Khách hàng nhu c u s d ng d ch v qu ng cáo s ph i liên h v i tòa so n
mua v trí đ t qu ng cáo theo tu n, tháng, quí ho c năm. Ki u tính phí này
đ c đ a ra l n đ u báo đi n t VnExpress khi báo này ra đ i vào năm 2000 ượ ư
tr thành m u m c đ các website l n khác áp d ng theo.
Vd: B n đ t qu ng cáo banner trên trang ch c a 24h.com website có 40.000 máy
tính đ t làm trang nhà ( Home page ) . C sau m i gi kho ng 100.000 l t ượ
ng i vào xem trang đó ( S c tính thôi ) và ch c n 20 ng i có m t ng i đườ ướ ườ ườ
ý đ n banner c a b n ( Đi u này ph thu c vào đ h p d n c a cái banner ) thìế
sau 1h b n s đ c 100.000/20 = 5000 ng i bi t đ n qu ng cáo c a b n. Ngày ượ ườ ế ế
làm vi c 8 ti ng x 5000 = 40.000 l t ng i s đ c qu ng cáo theo ki u " M t ế ượ ườ ượ
th y" đ i v i d ch v mà b n mu n qu ng bá . Con s th c t còn cao h n nhi u ế ơ
và l i ích đem l i cũng l n h n r t nhi u ơ
Riêng v lo i hình qu ng cáo b ng banner, trên th gi i đang hai khuynh ế
h ng chính: tính phí theo s l t qu ng cáo (pageviews) trên m i 1.000 l n xemướ ượ
(CPM - Cost Per Thousand Impression) tính phí theo giá tr c a m i click vào
qu ng cáo (CPC - Cost Per Click). Vi c áp d ng các lo i hình này mang l i hi u
qu cao h n cho khách hàng, h ch ph i tr ti n cho nh ng l n qu ng cáo ơ
đ n đ c v i ng i đ c ho c đ c ng i đ c click vào banner d n đ n trangế ượ ườ ượ ườ ế
web c a h .
2Thông cáo báo chí tr c tuy n ế
2.1 Khái ni m
Thông cáo báo chí m t bài vi t c a b ph n đ i ngo i thông tin c a m t t ế
ch c, hi p h i, c quan ho c doanh nghi p… g i đ n cho các nhà báo hay c ơ ế ơ
quan báo chí nh m thông tin chính sách, sáng ki n hay ho t đ ng c a ngành đ n ế ế
v i công chúng.
Thông cáo báo chí th ng g n v i các s ki n (khai tr ng, đ ng th , ti cườ ươ
m ng, gi i th ng, cu c thi …) ho c v n đ x y ra (kh ng ho ng doanh ưở
nghi p, thay đ i chính sách, ho t đ ng doanh nghi p …).
2.2 Hình th c s d ng
Thông cáo báo chí chính c s d li u tr c tuy n b n v ng đ t ch c c aơ ế
b n th tra c u b t c lúc nào. Khi b n tin đã đ c so n th o phù h p v i ượ
công c tìm ki m và đ c gi thì b n có th phát hành chúng r ng rãi trên web. ế
PR Web g i thông cáo báo chí h ng ngày qua email đ n kho ng 60.000 đ n ế ế
100.000 đi m giao d ch toàn c u. Các nhà báo, nhà phân tích, các nhà văn t do,
đài phát thanh, cũng nh nh ng ng i s d ng web thông th ng đ u đăng nh pư ườ ườ
vào đ l y thông tin.
Bên c nh đó, nhi u thông cáo đ c phát hành qua đ ng d n FTP, XML ượ ườ
nh ng trang web riêng cũng đ c thi t l p thông qua m ng Internet. Nh ng trang ượ ế
liên quan đ n PR Web đ u n m trong top 2.500 website đ c xem nhi u nh t.ế ượ
M i thông cáo đ c g i qua PR Web đ u đ c hi n th trên công c tìm ki m ượ ượ ế
PR Web đ m b o r ng thông cáo c a b n s đ c tìm th y qua Yahoo, m t trong ượ
nh ng trang web đ c xem nhi u nh t qua Internet. ư
Cha đ c a d ch v thông cáo báo chí PR Newswire, phân ph i tr c ti p ế
vào các máy tính xu t b n trung tâm các d ch v tin t c qu c t , tin t c hàng ế
tu n, báo chí hàng ngày, xu t b n th ng m i và các phòng phát thanh. ươ
M t t ch c cũng nên ban hành nh ng thông cáo t i đây đ h ng t i nh ng ướ
ng i tr c ti p t o ra l i nhu n nh nhân viên, các đ i tác và nh ng nhà đ u t .ườ ế ư ư
N n công ngh đã ch ng t r ng khách hàng cũng nh các nhà báo, khi truy c p ư
vào nh ng ph ng ti n truy n thông tr c tuy n đ u cùng m t m c đích tìm ươ ế
ki m nh ng thông tin xác th c.ế
2.3 ng d ng
Công ty thép C ph n Ponima đã thông cáo báo chí v các s ki n liên quan :
Ponima 3 – nhà máy luy n thép xây d ng công su t 1 tri u t n/ năm – l n nh t và
hi n đ a nh t Đông Nam Á chính th c đi vào ho t đ ng.
Ch tính riêng n c M , t ng c ng 22 000 ph ng ti n thông tin đ i chúng. ướ ươ
T t c các thông cáo đ c xu t ra đ c l u tr h n 3600 trang web, c s ượ ượ ư ơ ơ
d li u và các d ch v tr c tuy n. Ngoài ra, trang web PR Newswire còn d n đ u ế
trong 2000 trang đ c xem nhi u nh t trên Internet.ượ
3. D ch v Seo
3.1 Khái ni m:
D ch v SEO d ch v đ a website c a quý khách hàng gi v trí cao trên các ư
công c tìm ki m. Giúp khách hàng ti m năng ti p c n m t cách nhanh nh t các ế ế
d ch v , s n ph m c a quý khách hàng.B ng vi c áp d ng các ph ng pháp SEO ươ
th thu t SEO (tuân th các nguyên t c qu n tr c a các công c tìm ki m) ế
nh m t i u hóa website đ các c máy tìm ki m đánh giá cao đ a lên nh ng ư ế ư
v trí đ u c a trang k t qu tìm ki m. ế ế
3.2 Hình th c s d ng
Hi n trên m ng Internet có 3 công c tìm ki m h u hi u nh t và ph bi n nh t: ế ế
Google.com
Yahoo.com
Live.com (MSN.com)
Nh ng nhìn chung t t c các gói d ch v đ u đi theo hai hình th c là:ư D ch v
SEO t khóa và d ch v SEO t ng th (SEO Audit)
D ch v SEO t khóa
hình th c nhà cung c p d ch v SEO s SEO m t s t khóa c a website
khách hàng, th ng là các t khóa quan tr ng, các t khóa có tính chi n l c, cácườ ế ượ
s n ph m tiêu bi u liên quan đ n vi c kinh doanh, phát tri n c a website đó. V i ế
hình th c này Domain Key có tác d ng r t l n trong quá trình SEO.
D ch v SEO t ng th
Hay còn g i d ch v SEO toàn di n. Nhà cung c p d ch v SEO ph i lên k ế
ho ch c th , chi ti t cho website c a khách hàng. SEO t ng th ph i áp d ng ế
r t nhi u ph ng pháp khách nhau nh m t o s c m nh toàn di n cho website. ươ
Ngoài vi c đ a m t l ng l n t khóa lên top cao c a b máy tìm ki m còn ph i ư ượ ế
SEO nh,SEO Video,SEO đ a lý...T t c đ u h ng đ n m t m c đích duy nh t ế ướ ế
tăng th h ng c a website l ng khách truy c p đ n web. Th ng thì ch ượ ế ườ
các website l n m i s d ng gói d ch v SEO t ng th nh các báo đi n t ,ư
website th ng m i đi n t .....V i hình th c SEO này Domain key ít tác d ngươ
h n do đó nhà cung c pơ d ch v SEOth ng s d ng các t khóa trong liên k t ườ ế
n i b .
3.3 Tình hu ng ng d ng c a doanh nghi p
Vd1: B n s h u 1 c a hàng m t vài ng i đang tìm ki m 1 c a hàng đ ăn ườ ế
t i. H đã bi t m t vài c a hàng, nh ng hôm nay h l i nhã h ng tìm 1 vài ế ư
món ăn m i ho c tìm đ n m t vài c a hàng m i đ khám phá. C a hàng c a b n ế
m t Website đ qu ng bá r t có th s n i nh ng v khách này tìm đ n.Tuy ơ ế