Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........
Đ c l p T do H nh phúc
BÀI THU HO CHẠ
Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN
ọ ư ạ ứ ướ ụ ứ ẫ Module TH30: H ng d n áp d ng nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng ụ ở
ể ọ ề ệ ti u h c trong đi u ki n th c t ự ế ở ệ Vi t Nam
ọ Năm h c: ..............
ọ H và tên: . ............................................................................................................................
ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................
ề ị 1. Xác đ nh đ tài:
ể ệ ạ 1.1. Tìm hi u hi n tr ng
ứ ổ ộ ề ấ ế ạ giáo d c ưở ụ ở ị ế đ a ph ế ữ ư ươ ng nh nh ng ọ ả ạ ng đ n k t qu d y và h c/giáo ả ủ ườ ươ ị ự ế Căn c vào các v n đ đang n i c m trong th c t khó khăn, h n ch trong D&H, QLGD làm nh h ụ ủ ớ d c c a l p mình, tr ng mình, đ a ph ng c a mình:
Ví d :ụ
ự ế ệ ể ạ ổ ớ ổ ớ H n ch trong th c hi n đ i m i PPDH, đ i m i ki m tra đánh giá;
ế ế ử ụ ế ị ứ ụ ệ ạ t b , ng d ng công ngh thông tin trong d y ạ H n ch , y u kém trong s d ng thi h c;ọ
ả ọ ậ ủ ọ ở ộ ố ụ ấ ọ ng, k t qu h c t p c a h c sinh m t s môn h c còn th p (ví d : môn ế ệ ấ ượ Ch t l ế Toán ; Ti ng Vi t …);
ỏ ọ ọ ọ H c sinh chán h c, b h c;
ế ọ ệ ớ ườ H c sinh y u kém, HS cá bi t trong l p/ tr ng;
ự ấ ậ ủ ộ ươ ố ớ ị ươ S b t c p c a n i dung ch ng trình và SGK đ i v i đ a ph ng
ấ ề ổ ộ giáo d c ả ấ ề ề ể ế ụ ở ị ệ đ a ph ổ ủ Ư ạ ộ ấ ấ ượ ọ ươ ự ế ng, chúng ta ch n Trong r t nhi u v n đ n i c m c a th c t ệ ằ m t v n đ đ ti n hành NCKHSP D nh m c i thi n/ thay đ i hi n tr ng, nâng cao ch t l ng.
Ví d : ụ
ể ả ố ọ ỏ ọ ế Làm th nào đ gi m s h c sinh b h c…?;
ỉ ệ ế ể ọ ờ ố ớ ố ọ ọ ộ Làm th nào đ tăng t l đi h c đúng gi đ i v i s h c sinh hay đi h c mu n?;
ả ọ ậ ủ ọ ế ể ế ọ Làm th nào đ nâng cao k t qu h c t p c a h c sinh h c kém môn Toán ?
ể ố ọ ố ơ ế ể ế ớ ọ ộ ệ Làm th nào đ giúp h c sinh l p 1 dân t c thi u s h c t t h n môn Ti ng Vi t?.
ọ ấ ứ ề ể ệ ữ ế ể ệ ạ ạ ộ ẫ ầ t kê các nguyên nhân d n Sau khi ch n v n đ nghiên c u chúng ta c n tìm hi u li ọ ự ế đ n nh ng h n ch trong th c tr ng và ch n m t nguyên nhân đ tìm bi n pháp tác đ ng.ộ
Ví d :ụ
ệ ọ ủ ọ Nguyên nhân c a vi c h c sinh h c kém môn toán là:
ươ ộ ủ ọ ư ớ Do ch ợ ng trình môn toán ch a phù h p v i trình đ c a h c sinh;
ươ ọ ử ụ ư ạ ượ ng pháp d y h c s d ng trong môn toán ch a phát huy đ ự ủ c tính tích c c c a Ph HS;
ề ệ ồ ế ị ạ ư ứ ọ Đi u ki n, đ dùng, thi t b d y h c Toán ch a đáp ng;
ệ ọ ủ ụ ư ế Ph huynh HS ch a quan tâm đ n vi c h c c a con em mình;
ừ ụ ứ ứ ể ọ
ệ T các nguyên nhân trên, ví d ta ch n nguyên nhân th hai đ nghiên c u, tìm bi n pháp tác đ ng.ộ
ả ế 1. 2. Tìm các gi i pháp thay th
ứ ả ả ệ ế ệ ộ ề ề ạ ồ ỉ ứ ủ ợ ệ ả ộ ệ ể i pháp thay th nên tìm hi u, nghiên c u, tham kh o các kinh nghi m Khi tìm các gi ủ ồ c a đ ng nghi p và các tài li u, bài báo, SKKN, báo cáo NCKH có n i dung liên quan ế ờ ấ đ n v n đ nghiên c u c a mình. Đ ng th i suy nghĩ, đi u ch nh, sáng t o tìm ra các ệ bi n pháp tác đ ng phù h p, có hi u qu .
ả ứ ế ở ụ Ví d : Gi i pháp thay th cho nguyên nhân th hai trên là:
ử ụ ươ ạ ơ ọ S d ng ph ng pháp trò ch i trong d y h c môn toán.
ứ ề ị ấ 1. 3. Xác đ nh v n đ nghiên c u
ượ ế ề ấ ộ ỏ ả ả ứ ế Sau khi tìm đ c gi ứ ề đ nghiên c u và gi ấ ị i pháp tác đ ng ta ti n hành xác đ nh v n đ NC, câu h i cho v n thuy t nghiên c u.
ụ ề ớ V i ví d trên ta có tên đ tài là:
ử ụ ươ ơ ọ ẽ ế ả ọ ậ ng pháp trò ch i trong d y h c môn toán s nâng cao k t qu h c t p ể ọ ớ ặ ỉ ườ S d ng ph ủ môn toán c a HS ti u h c ( l p 2B tr ạ ng … t nh…) ho c
ệ ử ụ ả ọ ậ ế ườ ơ ớ Nâng cao k t qu h c t p môn toán cho HS thông qua vi c s d ng PP trò ch i (l p 2B tr ỉ ng … t nh…)
ớ ề ứ ề ấ ỏ V i đ tài này chúng ta có các câu h i cho v n đ nghiên c u sau:
ử ụ ả ọ ế ạ ơ ọ ng pháp trò ch i trong d y h c môn toán có nâng cao k t qu h c Toán ươ ọ ể S d ng ph cho HS ti u h c không?
ả ế ủ ử ụ ứ ề ấ ươ ơ Gi thuy t c a V n đ nghiên c u trên là: Có, s d ng ph ng pháp trò ch i trong
ả ọ ể ẽ ọ ọ ế ạ d y h c môn Toán s nâng cao k t qu h c Toán cho HS ti u h c.
ự ọ 2. L a ch n thi ế ế t k :
ế ế ế ế ể ướ ấ ộ Thi t k 1: Thi t k ki m tra tr ố ớ c và sau tác đ ng đ i v i nhóm duy nh t.
ệ ệ ố ớ ặ ọ ế ế ơ ọ ủ ớ ế ế ạ ề ễ ự t k đ n gi n, d th c hi n, đ c bi ưở t c h c sinh đ u đ ấ ả ọ ệ ể ả ở ể ế t đ i v i giáo viên ti u h c. B i vì thi t ạ ể ử ụ ườ ng, có th s d ng ng đ n k ho ch d y h c c a l p/tr ơ ứ ượ c tham gia vào nhóm nghiên c u. H n ườ ậ ữ ệ i NC t k này, ngoài vi c thu th p d li u qua b ng h i/bài ki m tra, ng ả ả ủ ả ớ ế ế ậ ế ự ổ ộ Là thi ế k này không làm nh h ọ h c sinh c a c l p, t ữ ớ n a v i thi ễ d quan sát nh n bi ỏ t s thay đ i qua hành vi, thái đ cña HS...
ề ế ế ế t k này ch a đ ng nhi u nguy c nh h ư ọ ớ ướ ơ ưở ứ ự ể c tác đ ng có th do m t s y u t ể ườ ử ụ ệ ệ ữ ể ế ở ờ i s d ng công c ế ử ụ ả nh ng th i đi m khác nhau nên k t qu khác nhau,…). Do đó, n u s d ng thi ứ ế ế ể ộ ỏ ơ ả ả ể ng, k t qu ki m tra sau tác ộ ố ế ố ụ khác (ví d nh h c sinh ụ ủ ạ ế t ả ủ b phi u h i/bài ki m tra và qua quan ế ợ căn c vào k t qu c a ậ ậ Tuy v y, thi ộ ộ đ ng tăng lên so v i tr có kinh nghi m h n trong vi c làm bài ki m tra; tâm tr ng c a ng đo ế k này thì nên k t h p ồ ơ sát, l p h s cá nhân.
ộ ủ ụ ề ệ ọ ỗ ợ ẫ ự ụ ự ệ ướ ả ả ỏ ộ ệ ự ụ ệ ệ ậ ứ ọ ố ớ ớ Ví d đ tài: “Tác đ ng c a vi c h c sinh THCS h tr l n nhau trong l p h c đ i v i ệ Ở ề ệ hành vi th c hi n nhi m v môn Toán” (do GV Singapore th c hi n). đ tài này, ế ộ ế nhóm NC đã ti n hành kh o sát tr c tác đ ng và sau tác đ ng (qua b ng phi u h i và ủ ọ ề ủ ọ qua nh t kí c a h c sinh) v hành vi c a h c sinh trong vi c th c hi n nhi m v trong ố ớ ấ ả ọ ọ ậ h c t p môn Toán đ i v i t t c h c sinh tham gia vào quá trình nghiên c u.
ế ế ế ế ể ướ ố ớ ộ ươ ươ Thi t k 2: Thi t k ki m tra tr c và sau tác đ ng đ i v i các nhóm t ng đ ng.
ế ế ộ ớ ọ ự ươ ẹ t k này s d ng 2 nhóm nguyên v n (toàn b 2 l p h c sinh) có s t ng đ ươ ng ử ụ ố ứ ự ệ Thi ể đ làm nhóm đ i ch ng và nhóm th c nghi m. .
ế ế ệ ặ t k mang tính th c t ố ớ ệ ọ ố ớ , d th c hi n đ i v i giáo viên, đ c bi ở ẽ ặ ặ ộ ớ ỉ ạ ừ ậ ọ ự ế ễ ự t là giáo viên Đây là thi ỗ ể THCS, THPT. Song đ i v i giáo viên ti u h c thì s g p khó khăn. B i m i giáo viên ạ ch d y h c trong m t l p (tr giáo viên các môn đ c thù: Mĩ thu t, Âm nh c…).
ế ả ọ ậ ề ấ ượ ủ ề ị ộ ộ ố ệ ọ ể ạ ọ ự ệ ọ ươ ứ ề ả ng đ ộ ậ ọ ụ ề Ví d đ tài “Nâng cao k t qu h c t p các bài h c v không khí thu c ch đ “V t ạ ệ ử ụ ọ ng” cho h c sinh thông qua vi c s d ng m t s t p có đ nh d ng ch t và năng l ớ ườ ng ti u h c Sông Đà do GV FLASH và VIDEO CLIP trong d y h c” (HS l p 4 tr ớ ự ớ ỉ t nh Hòa Bình th c hi n). Nhóm NC ch n 2 l p: l p 4A1 làm nhóm th c nghi m và ọ ự ươ ớ ng nhau v kh năng h c l p 4A2 làm nhóm đ i ch ng. Hai nhóm có s t ậ t p và t l ệ ố i tính, dân t c… ỉ ệ ớ gi
ế ế ế ế ể ướ ố ớ ộ t k ki m tra tr ộ c tác đ ng và sau tác đ ng đ i v i các nhóm đ ượ c ẫ Thi t k 3: Thi phân chia ng u nhiên.
ả ự ươ ả ả ầ ắ ẫ ộ ươ Yêu c u b t bu c là các nhóm ng u nhiên ph i đ m b o s t ng đ ng.
ể ớ ẫ ẫ ặ ươ . Đây là m t thi ng ườ ạ ộ ng đ ớ ư ệ ấ ả ớ các l p khác nhau ho c có th phân l p thành 2 ế ế ệ t k hi u ủ ớ ng c a l p ộ i ho t đ ng bình th ể ạ ậ ở Có th t o l p 2 nhóm ng u nhiên ả ự ươ ả ả ư ẫ h ng v n ph i đ m b o s t nhóm ng u nhiên n ưở ự ả qu nh ng r t khó th c hi n, vì nó nh h ng t h c. ọ
ả ả ụ ề ả ệ ổ ứ ớ ớ ự ườ ư ả ớ ộ ủ ọ ớ ượ ả ọ ậ ươ ươ ộ ng đ ả ộ ộ ạ ỗ ơ ở ự ng trên c s l a ch n t ứ ể ch c ki m tra tr ệ ứ ọ Ví d đ tài: “Nâng cao kh năng đánh giá và kh năng gi i toán cho h c sinh l p 8 ể ọ thông qua vi c t ch c cho h c sinh đánh giá chéo bài ki m tra môn Toán” (HS l p 8 ứ tr ng th c hành s ph m Qu ng Ninh) nhóm nghiên c u: chia l p (trong l p có 30 em HS) thành 2 nhóm, m i nhóm 15 HS. Trình đ c a h c sinh trong 2 nhóm đ c xem ọ ừ ế k t qu h c t p do giáo viên b môn đánh giá. là t ố ướ ứ ổ Nhóm nghiên c u t c tác đ ng và sau tác đ ng cho c nhóm đ i ự ch ng và nhóm th c nghi m.
ố ớ ộ ế ế ế ế ỉ ể t k ch ki m tra sau tác đ ng đ i v i các nhóm đ t k 4: Thi ầ ộ c tác đ ng vì các nhóm đã đ m b o s t ả ế ứ ọ ộ ướ ng ( ượ ả c khi tác đ ng) ẫ c phân chia ng u ả ự ươ ng ỉ ườ i NC ch . Ng ể ả ọ ậ căn c vào k t qu h c t p c a h c sinh tr ế ộ Thi ướ nhiên. Không c n kh o sát/ki m tra tr ủ ươ đ ả ể ki m tra sau tác đ ng và so sánh k t qu .
ế ụ ề ả ả ậ ớ ọ ọ ể ề ọ ở ứ ơ ườ ớ ỉ ể ả ỗ ọ ứ ng đ ả ủ ệ ổ Ví d đ tài: “Tăng k t qu gi i bài t p toán cho h c sinh l p 5 thông qua vi c t ơ ọ nhà” (tr ch c cho h c sinh h c theo nhóm ng ti u h c Chi ng Mung, Mai S n, ẫ ọ ớ S n La) nhóm nghiên c u đã: phân chia l p (l p có 30 h c sinh) thành 2 nhóm ng u ộ nhiên (đ m b o s t ng), m i nhóm 15 h c sinh và ch ki m tra sau tác đ ng ể đ so sánh ả ự ươ ươ ế k t qu c a 2 nhóm
ế ế ơ ở ế ế ơ ở Thi t k c s AB/thi t k đa c s AB
ọ ọ ộ ố ọ ượ ọ c g i là “ HS cá bi ể ườ ậ ư ọ ườ ả ọ ậ ặ ổ ộ ể ế ậ ọ Ư ể ế ế ơ ở ế ơ ở ể ử ụ ườ ệ ệ ườ ớ t”. Trong l p h c/tr ng h c nào cũng có m t s h c sinh đ ữ ệ ườ ng nh không thích tham gia vào các Nh ng HS này th ng có các bi u hi n khác th ỏ ọ ể ạ ộ ọ ng xuyên đi h c mu n; b h c ho c hay gây ho t đ ng t p th ; không thích h c; th ộ ể ế ổ ế g đánh nhau; k t qu h c t p y u kém…V y làm th nào đ có th thay đ i thái đ , ỏ ặ ố ủ ộ t c a h c sinh? Đây là m t câu h i đ t ra cho GV và hành vi, thói quen không t ữ ả ườ i quy t nh ng ng. NCKHSP D có th giúp chúng ta gi CBQLGD trong nhà tr ế ế ợ ng h p cá bi tr t đó. Ta có th s d ng thi t k đa c s AB. t k c s AB/ thi
ầ ể ủ ứ ể ằ ệ ế ộ ệ ạ ạ ơ ở ế ộ ướ ấ ủ ộ ự ấ ị ộ ễ ế ả ọ ể ễ ế ạ ứ ả ộ ị ộ ể ế ụ ặ ạ ừ ạ ạ ạ ổ ộ i. Có th ti p t c l p l ể ạ ở ộ ắ ắ ơ ị ế ế ộ ệ ế ế ệ ự t k này ta c n tìm hi u nguyên nhân c a các bi u hi n Th c hi n nghiên c u theo thi ữ ổ ộ ả ơ ở t” trên c s đó tìm gi i pháp tác đ ng nh m thay đ i thái đ , hành vi và nh ng “cá bi ả ủ thói quen x u c a HS. Sau đó ta ti n hành ghi chép k t qu c a hi n tr ng (quá trình ờ ọ c khi tác đ ng (g i là giai đo n c s “A”). di n ra trong m t th i gian nh t đ nh) tr ế ệ Ti p theo, ta th c hi n tác đ ng và ghi chép quá trình di n bi n k t qu (g i là giai ự ế đo n tác đ ng “B”). Khi ng ng tác đ ng, căn c vào k t qu ghi chép đ xác đ nh s i giai đo n A và giai đo n B thì thay đ i mà tác đ ng đem l ề ế ẳ ọ g i là thi t k ABAB, giai đo n m r ng này có th kh ng đ nh ch c ch n h n v k t ả ủ qu c a tác đ ng.
ế ế ộ ố ọ ể ự ệ ặ ộ ề ờ ứ ự ủ ề ọ ế ế ự ứ t k này có th th c hi n trong nghiên c u m t ho c m t s h c sinh. Khi th c Thi ệ ế hi n nghiên c u trên 2 ho c nhi u h c sinh, n u có s khác nhau v th i gian c a giai ơ ở ạ ơ ở t k đa c s AB. đo n c s A thì đ ặ ượ ọ c g i là thi
ỉ ệ ậ ả hoàn thành bài t p và đ chính xác trong gi ằ ậ i bài t p b ng ụ ề ệ ử ụ ộ ầ ụ ụ ẻ Ví d đ tài: “Tăng t l vi c s d ng th báo cáo hàng ngày” (xem trong ph n ph l c).
ườ ậ ữ ệ 3. Đo l ng – thu th p d li u:
ộ ố ư M t s l u ý:
ứ ề ả ế thuy t nghiên ỏ ủ ấ ả ả ợ ụ ậ ộ ị ứ ấ ứ Căn c vào v n đ nghiên c u (các câu h i c a v n đ nghiên c u), gi ườ ị ứ ể c u đ xác đ nh công c đo l ề ộ ng phù h p đ m b o đ tin c y và đ giá tr ;
ườ ứ ữ ấ ỉ Ch đo l ề ầ ng nh ng v n đ c n nghiên c u;
ư ề ế ữ ế ả ậ ậ ị ượ ở ặ c đ t ra ầ ph n đo Không đ a ra nh ng nh n đ nh k t lu n v k t qu không đ ườ l ng.
ậ ữ ệ ộ ụ ề Ví d v đo l ữ ườ – thu th p d li u nh ng n i dung không liên quan: ng
ặ ấ ử ụ ươ ọ ườ ư ạ ớ ơ ẽ ng pháp h c qua trò ch i “ai tính nhanh” s làm ả ự i đo c s ng thì l ọ i toán cho h c sinh l p 3… nh ng trong đo l ủ ọ ề V n đ NC đ t ra là: s d ng ph ọ ả ả tăng kh năng gi ứ h ng thú h c toán c a h c sinh.
ụ ề ườ ầ ủ ữ ệ ề ị ứ ậ ấ Ví d v không đo l ng – thu th p đ y đ d li u cho các v n đ đ nh nghiên c u:
ấ ề ệ ắ ằ ử ụ ọ ư ọ ỉ ặ ự ứ ậ ứ ọ ậ ử ụ ươ ứ ậ ị ậ ế ế ươ V n đ NC đ t ra là “S d ng ph ng pháp s m vai nh m rèn luy n kĩ năng nói ti ng ụ ế Pháp và s h ng thú h c môn Ti ng Pháp cho h c sinh…”. Nh ng ch có công c đo ế ụ ổ ề ữ ệ ự và thu th p d li u s thay đ i v kĩ năng, không có công c đo h ng thú. Trong k t lu n có nh n đ nh là “s d ng ph ng pháp …đã làm tăng h ng thú h c t p môn Ti ng Pháp…”
ậ ộ ộ ị Đ giá tr và đ tin c y
ữ ệ ậ ượ ầ ả ả ậ ộ ộ ị Các d li u thu th p đ c c n đ m b o đ giá tr và đ tin c y.
ậ ủ ữ ệ ữ ấ ầ ổ ị
ộ Đ tin c y là tính nh t quán gi a các l n đo khác nhau và tính n đ nh c a d li u thu cượ đ
ự ủ ữ ệ ượ ữ ệ ả ị c, các d li u có giá tr là ph n ánh trung ộ ự ủ ế ố ượ ị Đ giá tr là tính xác th c c a d li u thu đ đ th c c a các y u t c đo.
ấ ượ ậ ộ ộ ị Đ giá tr và đ tin c y chính là ch t l ủ ữ ệ ng c a d li u.
ậ ủ ữ ệ ứ ể ộ Ki m ch ng đ tin c y c a d li u
ươ ậ ủ ữ ệ ứ ể ộ Có 3 ph ng pháp ki m ch ng đ tin c y c a d li u đó là:
ề ầ ể ộ ề ầ ể ặ ố ủ ữ ệ ể ậ ặ ươ ờ ồ ể ế Ki m tra nhi u l n: Cùng m t nhóm NC ti n hành ki m tra hai ho c nhi u l n vào các ả kho ng th i gian khác nhau, n u d li u đáng tin c y, đi m s c a các bài ki m tra có ự ươ s t ế ng quan cao; ng đ ng ho c t
ạ ề ươ ượ ạ ươ ể ộ ẽ ự ng đ ộ ể ư ể ị ộ ươ ệ ể ố ủ ể ấ ề ử ụ c t o ra hai ng: Cùng m t bài ki m tra nh ng đ S d ng các d ng đ t ờ ộ ả ề ạ d ng đ khác nhau. Cùng m t nhóm s th c hi n c hai bài ki m tra trong m t th i ủ ể đi m. Tính đ t ng quan đi m s c a hai bài ki m tra đ xác đ nh tính nh t quán c a ạ hai d ng đ ;
ữ ệ ử ụ ươ ậ ủ ữ ệ ươ ứ ị ộ ử ụ ử ụ ươ ề Chia đôi d li u: Ph ố ớ ch ng đ tin c y c a d li u. Đ i v i các đ a ph ị thì nên s d ng PP này. Các đ a ph ể ể ề ứ ng pháp này s d ng công th c trên ph n m m Excel đ ki m ệ ử ụ ng có đ đi u ki n s d ng CNTT ử ầ ủ ề ệ ng không có đi u ki n s d ng CNTT thì s
ộ ụ d ng m t trong các PP trên.
ữ ệ 4. Phân tích d li u
ở ề ậ ở ủ ề ươ ề ph n trình bày trên, ố ị các đ a ph ẵ ứ ể ả ữ ệ ể ử ụ ệ ệ ươ ệ ủ ế ể ộ ố ả ủ ề ế ả ờ ữ ệ ể ộ ứ ế ả ệ ư ầ ng có đ đi u ki n v CNTT nên Nh đã đ c p ử ụ ử ụ s d ng th ng kê (s d ng các công th c có s n trong b ng Excel, internet) đ phân ề ng ti n CNTT có th s d ng cách tính tích d li u. Trong đi u ki n không có ph ả ứ ự đi m trung bình c ng c a nhóm th c nghi m và nhóm đ i ch ng, so sánh k t qu ậ ế i cho câu chênh l ch gi a các nhóm đ rút ra k t lu n v k t qu c a tác đ ng, tr l ứ ỏ h i nghiên c u và gi thuy t nghiên c u.
Ví d :ụ
ề ỉ ệ ả ộ hoàn thành bài t p và đ chính xác trong gi ẻ ằ ứ i bài t p (cho 2 h c sinh nghiên c u này ả tác đ ngộ ch quan ả ủ ượ ử ụ ư ể ể ế ế ề ế ồ ị ườ ậ ộ ậ ậ Đ tài “Tăng t l ở ệ ử ụ ớ l p 3 David và Jeff) b ng vi c s d ng th báo cáo hàng ngày” ể không có phép ki m ch ng nào đ c s d ng đ ki m tra k t qu sát đ ọ ứ ỉ ng đ th do giáo viên ghi chép råi đ a ra k t lu n v k t qu c a tác đ ng.
ữ ơ ể ớ ờ ụ ừ ế ườ ế ợ ử ụ ọ ạ ng trong d y h c môn Ti ng Vi ủ ệ ữ ừ ượ ng tr u t ả i nói, tranh nh ể ng Ti u t l p 3 (tr ề Đ tài: “Tác d ng c a vi c k t h p s d ng ngôn ng c th v i l ệ ớ ể ả đ gi i nghĩa t ỏ ậ ọ h c N m Lo ng).
ế ợ ử ụ thuy t: K t h p s d ng ngôn ng c th k t h p v i l ữ ơ ể ế ợ ả ọ ậ ế ộ ớ ờ i ế ng làm cho k t qu h c t p môn Ti ng ể ừ ừ ượ tr u t ườ ố ơ ậ ớ ỏ ọ ứ ư Nhóm nghiên c u đ a ra gi ể ả ả nói, tranh nh đ gi ệ ủ ọ t c a h c sinh t Vi ế ả i nghĩa đ ng t t h n. (HS l p 3 tr ng Ti u h c N m Lo ng)
ể ể ầ ả ộ ố B ng th ng kê đi m ki m tra đ u ra (sau 3 tháng tác đ ng):
ố ọ ể ể ạ Đi m/s h c sinh đ t đi m
Số h cọ L pớ 1 2 3 4 5 6 7 8 10 9 T ngổ số đi mể Đi mể trung binh sinh
102 6,80 ớ 0 15 0 0 1 3 4 1 3 2 1
82 5,46 ớ 0 15 0 1 1 2 3 4 3 0 1
L pớ 3B1 ự (L p th c nghi mệ ) L pớ 3B2 ố (L p đ i ch ngứ )
ủ ể ể ả ộ B ng So sánh đi m trung bình c a bài ki m tra sau tác đ ng
ố ọ ị L pớ S h c sinh Giá tr trung bình
ự ớ L p th c nghi m ệ (3B1) 15 6,80
ớ ố L p đ i ch ng ứ (3B2) 15 5,46
Chênh l chệ 1,34
ầ ế ươ ươ ứ ủ ệ ố ả ể ộ ả ể ế ứ ể ế ế ể ả ố ự ng nhau. ng đ ệ ự ệ ủ ế t c a nhóm th c nghi m cao ế ặ ả, gi ộ ậ tác đ ng có k t qu thuy t đ t K t qu ki m tra đ u vào c a 2 nhóm đ i ch ng và th c nghi m t Sau tác đ ng, k t qu đi m trung bình môn Ti ng Vi ơ h n nhóm đ i ch ng là 1,34 đi m, có th k t lu n ra là đúng.
ộ ề ỗ ợ ẫ ố ớ ự ệ ệ ủ ớ
ệ ụ Đ tài: “Tác đ ng c a vi c HS h tr l n nhau đ i v i hành vi th c hi n nhi m v ọ ủ c a HS THCS trong l p h c môn Toán” (Koh Puay Koon, Lee Li Li, Siti Nawal, Tan ườ ng THCS Dunman, Singapo) Candy & Tan Jing Yang, Tr
ằ ỏ ự ầ ọ ộ ệ ố ủ ố ph n trăm (s HS l a ch n câu tr l ứ ộ ằ c và sau tác đ ng b ng t l ộ ủ ọ ị ả ướ ể ự ế ồ ề Trong đ tài này, nhóm nghiên c u đo hành vi c a HS b ng m t h th ng câu h i và so ả ờ ỉ ệ ế sánh k t qu tr i “đ ng ý”) đ xác đ nh s ti n b c a h c sinh.
ự ậ ứ ề ự ế ệ ệ ả ả ổ ợ ụ B ng: T ng h p k t qu “T nh n th c v hành vi th c hi n nhi m v ”
ờ Trong gi Toán L p 4Gớ ướ L p 2Fớ c TĐ Tr Sau TĐ Tr Sau TĐ cướ TĐ
ố ắ
1 2 3 67,6% 51,4% 16,2% 75,6% 93,3% 100% 96,8% 80% 69,4% 73,3% 50% 16,7% ờ ướ ả ồ
ế ứ Tôi c g ng h t s c. Tôi luôn chăm chú. ồ Tôi không lãng phí th i gian ng i ẫ ch GV h ườ ờ ặ ng d n ho c ph n h i. ơ ơ ặ 4 m ho c ng ng không l ủ 48,6% 52,% 50% 90,0%
ờ 5 29,7% 61,1% 53,3% 73,3% ế Tôi th g t.ậ ồ ế ế Tôi không ng i đ m th i gian đ n ờ ọ h c. khi k t thúc gi
ả ể ệ ở ố ủ ế ả ầ ộ s ph n trăm c a câu tr ả ượ ấ ế ầ ầ ố ộ i c a HS. Tr ư ậ ướ ể ế ộ ậ ơ ả ế ấ ậ ả ộ ả c th hi n c tác đ ng s ph n trăm th p h n k t qu ph n trăm sau tác đ ng. ế ư thuy t đ a ra là ấ Qua b ng trên cho th y, k t qu tác đ ng đ ờ ủ l Nh v y có th k t lu n tác đ ng đã có k t qu và ch p nh n gi đúng.
ứ ề 5. Đánh giá đ tài nghiên c u:
ụ 1. M c đích
ả ề ứ ủ ẳ ệ Ư ợ ề ả ủ ế ề ộ ỳ ệ ỉ ườ ờ ặ ồ ụ ệ ệ ạ ọ ế ồ ữ ả ướ ng gi ấ ượ ả ướ ứ ng nói riêng c n ị ế Đánh giá đ tài NCKHSP D là đánh giá k t qu nghiên c u c a đ tài, kh ng đ nh ể ả ộ ả i pháp tác đ ng là phù h p có hi u qu . Tu thu c vào k t qu c a đ tài có th gi ố ổ ế ng, trong huy n, trong t nh ho c giáo viên toàn qu c ph bi n cho giáo viên trong tr ơ ộ ả tham kh o và áp d ng. Đ ng th i qua đánh giá, GV/CBQL và đ ng nghi p có c h i i quá trình, rút ra nh ng bài h c kinh nghi m cho công tác D&H/ QLGD và công nhìn l ề ấ ớ ế ứ i quy t m i cho v n đ nghiên c u ti p theo, góp tác nghiên c u, tìm ra h ươ ị ụ ở ẩ ầ ph n thúc đ y, nâng cao ch t l các đ a ph c nói ng giáo d c chung.
ổ ứ 2. Cách t ch c đánh giá
ạ ộ Ư ẽ i đây, NCKHSP D s là ho t đ ng th ườ ọ ọ ớ các ph m vi khác nhau trong môn h c, l p h c, tr ủ ng xuyên c a giáo viên ấ ọ ng h c, c p ạ ộ ả ấ ể ổ ứ ờ Trong th i gian t ệ ở ự ượ đ c th c hi n ộ ỳ ọ h c. Tu thu c vào c p đ qu n lý đ t ườ ớ ụ ch c đánh giá . Ví d :
ổ ổ ứ Ở ườ tr ộ ồ ng ph thông do H i đ ng chuyên môn t ch c đánh giá
ư ạ ọ ủ ườ ổ ứ Ở ườ tr ộ ồ ng s ph m do H i đ ng khoa h c c a tr ng t ch c đánh giá
ạ ề ế ể ộ ồ ề ữ ợ ị ượ ế ờ ứ ả ố ầ t c n đ ạ ấ ắ ọ ờ ộ ự ứ ị ổ ế ườ ụ ế H i đ ng đánh giá, căn c vào các tiêu chí đánh giá đ đánh giá, x p lo i đ tài. ộ ươ ể ng, khen ng i k p th i, coi đây là m t c bi u d Nh ng đ tài có k t qu t ồ ỏ ể ế i, giáo viên có thành tích xu t s c…Đ ng tiêu chí quan tr ng đ x p lo i giáo viên gi ế ế th i đ ng viên, khuy n khích GV/CBQL tích c c chu n b cho các nghiên c u ti p ả theo. Ph bi n k t qu cho GV trong tr ẩ ọ ậ ườ ng khác h c t p, áp d ng. ng và các tr
Ư ụ ề 3. Công c đánh giá đ tài NCKHSP D
ề Ư ượ ằ ề ệ ờ ơ ở ự ủ ạ ộ ứ ỉ Ư ấ ượ ả ộ ự ụ c xây d ng nh m giúp cho GV/CBQL có Công c đánh giá các đ tài NCKHSP D đ ồ Ư ủ ồ ủ ơ ở ể đ c s đ đánh giá các đ tài NCKHSP D c a đ ng nghi p, đ ng th i GV/CBQL ứ ề ệ ườ ự đánh giá đ tài nghiên c u c a chính mình. ng i th c hi n nghiên c u có c s t ự ề ẩ ệ ơ ở đi u ch nh, rút kinh nghi m, thúc đ y ho t đ ng NCKHSP D ngày Trên c s đó t ụ ầ ệ ng giáo d c. m t hi u qu góp ph n nâng cao ch t l
VÍ D :Ụ
Ạ Ế Ế Ề K HO CH CHI TI T Đ TÀI
ề ưở ườ ủ ể ng công tác ki m tra, đánh giá c a Hi u tr ầ ng góp ph n nâng cao ệ ủ ộ ườ Đ tài: Tăng c ự năng l c chuyên môn c a đ i ngũ giáo viên tr ệ ng TH Hoàng Di u.
ệ ạ 1. Hi n tr ng
ạ ạ ọ ế ủ ự ườ ủ ọ ạ ộ ệ Phát hi n nh ng h n ch c a hi n tr ng trong d y h c, QLGD và các ho t đ ng ươ khác c a tr ữ ng h c/ lĩnh v c GD ạ ệ ở ị đ a ph ng.
ủ ộ ự ườ ạ * Năng l c chuyên môn c a đ i ngũ GV tr ế ệ ng TH Hoàng Di u còn h n ch .
ạ ị ế Xác đ nh các nguyên nhân gây ra h n ch .
ế ộ * Ch đ chính sách cho GV.
ườ * Môi tr ng GD ( HS, GĐ, XH).
ấ ượ * Ch t l ạ ủ ng đào t o c a GV.
ệ ủ ứ ề * Ý th c ngh nghi p c a GV.
ườ * Quy mô tr ớ ng l p, HS.
ủ ả ườ * Qu n lý chuyên môn c a nhà tr ng:
ứ ậ + Nâng cao nh n th c cho GV.
ố ợ ủ ể + Ph i h p đoàn th , phong tráo c a ngành.
ể + Ki m tra, đánh giá, d gi ự ờ .
ổ ứ ạ ộ ề + T ch c các ho t đ ng chuyên đ .
ưở + Thi đua khen th ng.
ự ể ọ ộ ộ L a ch n m t nguyên nhân đ tác đ ng.
ủ ả ườ Qu n lý chuyên môn c a nhà tr ng.
ả 2. Gi ế i pháp thay th
ế ệ ả ạ ả ả ượ ệ i pháp thay th đ c i thi n hi n tr ng. (Tham kh o các k t qu ể Suy nghĩ tìm các gi ứ nghiên c u đã đ ế ể ả c tri n khai thành công)
ứ ậ + Nâng cao nh n th c cho GV.
ể + Ki m tra, đánh giá, d gi ự ờ .
ổ ứ ạ ộ ề + T ch c các ho t đ ng chuyên đ .
ứ ề ấ 3. V n đ nghiên c u
ề ị ướ ạ ỏ ả ấ Xác đ nh v n đ NC (d i d ng câu h i) và nêu các gi ế thuy t NC.
ủ ứ ể ệ ưở ng có nâng ng công tác ki m tra đánh giá c a Hi u tr ủ ộ ượ ự ấ * V n đ nghiên c u: Tăng c cao đ ườ ề c năng l c chuyên môn c a đ i ngũ GV không?
ế ườ ế ọ ủ ể thuy t khoa h c (NC): N u tăng c ệ ng công tác ki m tra đánh giá c a Hi u ủ ộ ầ * Gi ưở tr ả ự ng thì góp ph n nâng cao năng l c chuyên môn c a đ i ngũ GV.
4. Thi t kế ế
ọ ự ữ ệ ậ ợ ị t k phù h p đ thu th p d li u đáng tin c y và có giá tr . Thi ậ ệ ể ố ứ ự ệ ậ ữ ệ ế ế ế ế L a ch n thi t k ờ ị ồ bao g m vi c xác đ nh nhóm đ i ch ng và nhóm th c nghi m, quy mô nhóm và th i gian thu th p d li u.
ế ế ố ớ ườ ố ượ ề Thi t k 1: Đ i v i tr ng có s l ng GV không nhi u.
ế ế ố ớ ườ ố ượ Thi t k 2: Đ i v i tr ng có s l ề ng nhi u GV.
5. Đo l ngườ
ụ ự ườ ế ế Xây d ng công c đo l ậ ữ ệ ng và thu th p d li u theo thi t k NC.
ụ ườ a. Công c đo l ng:
ứ ể ế Bài ki m tra ki n th c GV.
ế ấ ả K t qu thi HSG các c p.
ạ ổ ệ ể ả B ng ki m (các lo i s sách ghi chép công vi c).
Quan sát…
ự ể ệ ờ b. Th i đi m th c hi n đo:
ố ọ ỳ * Cu i h c k 1:
ọ ố * Cu i năm h c:
ư ố ọ ỳ ể ộ ộ Sau tác đ ng thì ki m tra đánh giá các n i dung nh cu i h c k 1.
ộ ườ ậ ữ ệ ứ ỹ c. N i dung đo l ộ ế ng thu th p d li u (Ki n th c, k năng, thái đ )
ố ớ * Đ i v i GV:
ứ ứ ứ ế ể ậ ậ Ki m tra nh n th c GV: Nh n th c chung và ki n th c chuyên môn riêng.
ử ụ ế ả ạ ọ K t qu GV s d ng CNTT trong d y h c.
ử ụ ế ả ế ị ạ ườ K t qu GV s d ng thi ọ t b d y h c thông th ng.
ế ả ọ ỳ K t qu thi đua hàng tháng, h c k .
ế ả ạ ỏ K t qu thi GV d y gi i.
ố ớ ủ ế ả ấ ộ ể * Đ i v i HS: (L y k t qu HS đ đo trình đ chuyên môn c a GV)
ế ả ấ ườ ấ ỉ ấ K t qu thi HSG c p tr ệ ng, c p huy n, c p t nh.
ả ọ ậ ủ ế ạ K t qu h c t p c a HS đ i trà.
6. Phân tích
ữ ệ ả ể ả ờ ỏ i thích đ tr l ạ i các câu h i NC. Giai đo n ậ ượ ụ ố ể ử ụ Phân tích các d li u thu th p đ c và gi này có th s d ng các công c th ng kê.
ể ộ ộ c tác đ ng và sau tác đ ng, sau đó tính ả ướ ậ ế ủ ế ể ệ ể * Tính đi m trung bình chung c a k t qu tr chênh l ch đi m trung bình chung đ có k t lu n.
ả 7. K t quế
ả ờ ư ư ế ế ậ ỏ Đ a ra câu tr l ị i cho câu h i NC, đ a ra các k t lu n và khuy n ngh .
ậ ế ườ ự ể ầ ng công tác ki m tra đánh giá góp ph n ệ ủ ộ ự ứ * K t lu n nghiên c u: Th c hi n tăng c nâng cao năng l c chuyên môn c a đ i ngũ GV.
ị ế * Khuy n ngh :
........, ngày....tháng....năm...
Ng ườ ế i vi t