Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ọ ư ạ ứ ướ ụ ứ ẫ Module TH30: H ng d n áp d ng nghiên c u khoa h c s  ph m  ng d ng ụ ở

ể ọ ề ệ ti u h c trong đi u ki n th c t ự ế ở ệ Vi t Nam

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: . ............................................................................................................................

ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................

ề ị 1. Xác đ nh đ  tài:

ể ệ ạ 1.1. Tìm hi u hi n tr ng

ứ ổ ộ ề ấ ế ạ giáo d c  ưở ụ ở ị ế đ a ph ế ữ   ư ươ ng nh  nh ng ọ ả ạ   ng đ n k t qu  d y và h c/giáo ả ủ ườ ươ ị ự ế Căn c  vào các v n đ  đang n i c m trong th c t khó khăn, h n ch  trong D&H, QLGD làm  nh h ụ ủ ớ d c c a l p mình, tr ng mình, đ a ph ng c a mình:

Ví d :ụ

ự ế ệ ể ạ ổ ớ ổ ớ ­ H n ch  trong th c hi n đ i m i PPDH, đ i m i ki m tra đánh giá;

ế ế ử ụ ế ị ứ ụ ệ ạ   t b ,  ng d ng công ngh  thông tin trong d y ạ ­ H n ch , y u kém trong s  d ng thi h c;ọ

ả ọ ậ ủ ọ ở ộ ố ụ ấ ọ ng, k t qu   h c t p c a h c sinh m t s  môn h c còn th p (ví d : môn ế ệ ấ ượ ­ Ch t l ế Toán ; Ti ng Vi t …);

ỏ ọ ọ ọ ­ H c sinh chán h c, b  h c;

ế ọ ệ ớ ườ ­ H c sinh y u kém, HS cá bi t trong l p/ tr ng;

ự ấ ậ ủ ộ ươ ố ớ ị ươ ­ S  b t c p c a n i dung ch ng trình và SGK đ i v i đ a ph ng

ấ ề ổ ộ giáo d c  ả ấ ề ề ể ế ụ ở ị ệ đ a ph ổ ủ Ư ạ ộ ấ ấ ượ ọ   ươ ự ế ng, chúng ta ch n Trong r t nhi u v n đ  n i c m c a th c t ệ ằ   m t v n đ  đ  ti n hành NCKHSP D nh m c i thi n/ thay đ i hi n tr ng, nâng cao ch t l ng.

Ví d :  ụ

ể ả ố ọ ỏ ọ ế ­ Làm th  nào đ  gi m s  h c sinh b  h c…?;

ỉ ệ ế ể ọ ờ ố ớ ố ọ ọ ộ ­ Làm th  nào đ  tăng t  l đi h c đúng gi đ i v i s  h c sinh hay đi h c mu n?;

ả ọ ậ ủ ọ ế ể ế ọ ­ Làm th  nào đ  nâng cao k t qu  h c t p c a h c sinh h c kém môn Toán ?

ể ố ọ ố ơ ế ể ế ớ ọ ộ ệ ­ Làm th  nào đ  giúp h c sinh l p 1 dân t c thi u s  h c t t h n môn Ti ng Vi t?.

ọ ấ ứ ề ể ệ ữ ế ể ệ ạ ạ ộ ẫ   ầ t kê các nguyên nhân d n Sau khi ch n v n đ  nghiên c u chúng ta c n tìm hi u li ọ ự ế đ n nh ng h n ch  trong th c tr ng và ch n m t nguyên nhân đ  tìm bi n pháp tác   đ ng.ộ

Ví d :ụ

ệ ọ ủ ọ Nguyên nhân c a vi c h c sinh h c kém môn toán là:

ươ ộ ủ ọ ư ớ ­ Do ch ợ ng trình môn toán ch a phù h p v i trình đ  c a h c sinh;

ươ ọ ử ụ ư ạ ượ ng pháp d y h c s  d ng trong môn toán ch a phát huy đ ự ủ   c tính tích c c c a ­ Ph HS;

ề ệ ồ ế ị ạ ư ứ ọ ­ Đi u ki n, đ  dùng, thi t b  d y h c Toán ch a đáp  ng;

ệ ọ ủ ụ ư ế ­ Ph  huynh HS ch a quan tâm đ n vi c h c c a con em mình;

ừ ụ ứ ứ ể ọ

ệ   T  các nguyên nhân trên, ví d  ta ch n nguyên nhân th  hai đ  nghiên c u, tìm bi n pháp tác đ ng.ộ

ả ế 1. 2. Tìm các gi i pháp thay th

ứ ả ả ệ ế ệ ộ ề ề ạ ồ ỉ ứ ủ ợ ệ ả ộ ệ   ể i pháp thay th  nên tìm hi u, nghiên c u, tham kh o các kinh nghi m Khi tìm các gi ủ ồ   c a đ ng nghi p và các tài li u, bài báo, SKKN, báo cáo NCKH có n i dung liên quan ế ờ ấ đ n v n đ  nghiên c u c a mình. Đ ng th i suy nghĩ, đi u ch nh, sáng t o tìm ra các   ệ bi n pháp tác đ ng phù h p, có hi u qu .

ả ứ ế ở ụ Ví d : Gi i pháp thay th  cho nguyên nhân th  hai trên là:

ử ụ ươ ạ ơ ọ S  d ng ph ng pháp trò ch i trong d y h c môn toán.

ứ ề ị ấ 1. 3. Xác đ nh v n đ  nghiên c u

ượ ế ề ấ ộ ỏ ả ả ứ ế Sau khi tìm đ c gi ứ ề đ  nghiên c u và gi ấ   ị i pháp tác đ ng ta ti n hành xác đ nh v n đ  NC, câu h i cho v n  thuy t nghiên c u.

ụ ề ớ V i ví d  trên ta có tên đ  tài là:

ử ụ ươ ơ ọ ẽ ế ả ọ ậ   ng pháp trò ch i trong d y h c môn toán s  nâng cao k t qu  h c t p ể ọ ớ ặ ỉ ườ ­ S  d ng ph ủ môn toán c a HS ti u h c ( l p 2B tr ạ ng … t nh…) ho c

ệ ử ụ ả ọ ậ ế ườ ơ ớ   ­ Nâng cao k t qu  h c t p môn toán cho HS thông qua vi c s  d ng PP trò ch i (l p 2B tr ỉ ng … t nh…)

ớ ề ứ ề ấ ỏ V i đ  tài này chúng ta có các câu h i cho v n đ  nghiên c u sau:

ử ụ ả ọ ế ạ ơ ọ ng pháp trò ch i trong d y h c môn toán có nâng cao k t qu  h c Toán ươ ọ ể ­ S  d ng ph cho HS ti u h c không?

ả ế ủ ử ụ ứ ề ấ ươ ơ Gi thuy t c a V n đ  nghiên c u trên là: Có, s  d ng ph ng pháp trò ch i trong

ả ọ ể ẽ ọ ọ ế ạ d y h c môn Toán s  nâng cao k t qu  h c Toán cho HS ti u h c.

ự ọ 2. L a ch n thi ế ế t k :

ế ế ế ế ể ướ ấ ộ ­ Thi t k  1: Thi t k  ki m tra tr ố ớ c và sau tác đ ng đ i v i nhóm duy nh t.

ệ ệ ố ớ ặ ọ ế ế ơ ọ ủ ớ ế ế ạ ề ễ ự t k  đ n gi n, d  th c hi n, đ c bi ưở t c  h c sinh đ u đ ấ ả ọ ệ ể ả ở ể ế   t đ i v i giáo viên ti u h c. B i vì thi t ạ ể ử ụ   ườ ng, có th  s  d ng ng đ n k  ho ch d y h c c a l p/tr ơ   ứ ượ c tham gia vào nhóm nghiên c u. H n ườ ậ ữ ệ   i NC t k  này, ngoài vi c thu th p d  li u qua b ng h i/bài ki m tra, ng ả ả ủ ả ớ ế ế ậ ế ự ổ ộ Là thi ế k  này không làm  nh h ọ h c sinh c a c  l p, t ữ ớ n a v i thi ễ d  quan sát nh n bi ỏ t s  thay đ i qua hành vi, thái đ  cña HS...

ề ế ế ế t k  này ch a đ ng nhi u nguy c   nh h ư ọ ớ ướ ơ ưở ứ ự ể c tác đ ng có th  do m t s  y u t ể ườ ử ụ ệ ệ ữ ể ế ở ờ i s  d ng công c ế ử ụ ả  nh ng th i đi m khác nhau nên k t qu  khác nhau,…). Do đó, n u s  d ng thi ứ ế ế ể ộ ỏ ơ ả ả ể   ng, k t qu  ki m tra sau tác ộ ố ế ố ụ  khác (ví d  nh  h c sinh   ụ  ủ ạ ế   t ả ủ b  phi u h i/bài ki m tra và qua quan ế ợ căn c  vào k t qu  c a ậ ậ Tuy v y, thi ộ ộ đ ng tăng lên so v i tr có kinh nghi m h n trong vi c làm bài ki m tra; tâm tr ng c a ng đo  ế k  này thì nên k t h p  ồ ơ sát, l p h  s  cá nhân.

ộ ủ ụ ề ệ ọ ỗ ợ ẫ ự ụ ự ệ ướ ả ả ỏ ộ ệ ự ụ ệ ệ ậ ứ ọ ố ớ   ớ Ví d  đ  tài: “Tác đ ng c a vi c h c sinh THCS h  tr  l n nhau trong l p h c đ i v i ệ Ở ề ệ   hành vi th c hi n nhi m v  môn Toán” (do GV Singapore th c hi n).   đ  tài này, ế ộ ế   nhóm NC đã ti n hành kh o sát tr c tác đ ng và sau tác đ ng (qua b ng phi u h i và ủ ọ ề ủ ọ qua nh t kí c a h c sinh) v  hành vi c a h c sinh trong vi c th c hi n nhi m v  trong   ố ớ ấ ả ọ ọ ậ h c t p môn Toán đ i v i t t c  h c sinh tham gia vào quá trình nghiên c u.

ế ế ế ế ể ướ ố ớ ộ ươ ươ ­ Thi t k  2: Thi t k  ki m tra tr c và sau tác đ ng đ i v i các nhóm t ng đ ng.

ế ế ộ ớ ọ ự ươ ẹ t k  này s  d ng 2 nhóm nguyên v n (toàn b  2 l p h c sinh) có s  t ng đ ươ   ng ử ụ ố ứ ự ệ Thi ể đ  làm nhóm đ i ch ng và nhóm th c nghi m. .

ế ế ệ ặ t k  mang tính th c t ố ớ ệ ọ ố ớ , d  th c hi n đ i v i giáo viên, đ c bi ở ẽ ặ ặ ộ ớ ỉ ạ ừ ậ ọ ự ế ễ ự t là giáo viên Đây là thi ỗ ể THCS, THPT. Song đ i v i giáo viên ti u h c thì s  g p khó khăn. B i m i giáo viên ạ ch  d y h c trong m t l p (tr  giáo viên các môn đ c thù: Mĩ thu t, Âm nh c…).

ế ả ọ ậ ề ấ ượ ủ ề ị ộ ộ ố ệ ọ ể ạ ọ ự ệ ọ ươ ứ ề ả ng đ ộ ậ   ọ ụ ề Ví d  đ  tài “Nâng cao k t qu  h c t p các bài h c v  không khí thu c ch  đ  “V t ạ   ệ ử ụ ọ ng” cho h c sinh thông qua vi c s  d ng m t s  t p có đ nh d ng ch t và năng l ớ ườ   ng ti u h c Sông Đà do GV FLASH và VIDEO CLIP trong d y h c” (HS l p 4 tr ớ ự ớ ỉ t nh Hòa Bình th c hi n). Nhóm NC ch n 2 l p: l p 4A1 làm nhóm th c nghi m và   ọ   ự ươ ớ ng nhau v  kh  năng h c l p  4A2 làm nhóm đ i ch ng. Hai nhóm có s  t ậ t p và t  l ệ ố i tính, dân t c… ỉ ệ ớ  gi

ế ế ế ế ể ướ ố ớ ộ t k  ki m tra tr ộ c tác đ ng và sau tác đ ng đ i v i các nhóm đ ượ   c ẫ ­ Thi t k  3: Thi phân chia ng u nhiên.

ả ự ươ ả ả ầ ắ ẫ ộ ươ Yêu c u b t bu c là các nhóm ng u nhiên ph i đ m b o s  t ng đ ng.

ể ớ ẫ ẫ ặ ươ . Đây là m t thi ng ườ ạ ộ ng đ ớ ư ệ ấ ả ớ  các l p khác nhau ho c có th  phân l p thành 2   ế ế ệ   t k  hi u ủ ớ   ng c a l p ộ i ho t đ ng bình th ể ạ ậ ở Có th  t o l p 2 nhóm ng u nhiên  ả ự ươ ả ả ư ẫ h ng v n ph i đ m b o s  t nhóm ng u nhiên n ưở ự ả qu  nh ng r t khó th c hi n, vì nó  nh h ng t h c. ọ

ả ả ụ ề ả ệ ổ ứ ớ ớ ự ườ ư ả ớ ộ ủ ọ ớ ượ ả ọ ậ ươ ươ ộ ng đ ả ộ ộ ạ ỗ ơ ở ự ng trên c  s  l a ch n t ứ ể  ch c ki m tra tr ệ ứ ọ   Ví d  đ  tài: “Nâng cao kh  năng đánh giá và kh  năng gi i toán cho h c sinh l p 8 ể ọ   thông qua vi c t  ch c cho h c sinh đánh giá chéo bài ki m tra môn Toán” (HS l p 8 ứ   tr ng th c hành s  ph m Qu ng Ninh) nhóm nghiên c u: chia l p (trong l p có 30   em HS) thành 2 nhóm, m i nhóm 15 HS. Trình đ  c a h c sinh trong 2 nhóm đ c xem ọ ừ ế  k t qu  h c t p do giáo viên b  môn đánh giá. là t   ố   ướ ứ ổ Nhóm nghiên c u t c tác đ ng và sau tác đ ng cho c  nhóm đ i ự ch ng và nhóm th c nghi m.

ố ớ ộ ế ế ế ế ỉ ể t k  ch  ki m tra sau tác đ ng đ i v i các nhóm đ t k  4: Thi ầ ộ c tác đ ng vì các nhóm đã đ m b o s  t ả ế ứ ọ ộ ướ ng ( ượ ả c khi tác đ ng) ẫ   c phân chia ng u ả ự ươ   ng ỉ  ườ i NC ch . Ng ể ả ọ ậ căn c  vào k t qu  h c t p c a h c sinh tr ế ộ ­ Thi ướ nhiên. Không c n kh o sát/ki m tra tr ủ ươ đ ả ể ki m tra sau tác đ ng và so sánh k t qu .

ế ụ ề ả ả ậ ớ ọ ọ ể ề ọ ở ứ ơ ườ ớ ỉ ể ả ỗ ọ ứ ng đ ả ủ ệ ổ  Ví d  đ  tài: “Tăng k t qu  gi i bài t p toán cho h c sinh l p 5 thông qua vi c t ơ   ọ  nhà” (tr ch c cho h c sinh h c theo nhóm  ng ti u h c Chi ng Mung, Mai S n, ẫ   ọ ớ S n La) nhóm nghiên c u đã: phân chia l p (l p có 30 h c sinh) thành 2 nhóm ng u ộ   nhiên (đ m b o s  t ng), m i nhóm 15 h c sinh và ch  ki m tra sau tác đ ng ể đ  so sánh ả ự ươ ươ ế k t qu  c a 2 nhóm

ế ế ơ ở ế ế ơ ở ­ Thi t k  c  s  AB/thi t k  đa c  s  AB

ọ ọ ộ ố ọ ượ ọ c g i là “ HS cá bi ể ườ ậ ư ọ ườ ả ọ ậ ặ ổ ộ ể ế ậ ọ Ư ể ế ế ơ ở ế ơ ở ể ử ụ ườ ệ ệ   ườ ớ t”. Trong l p h c/tr ng h c nào cũng có m t s  h c sinh đ ữ ệ ườ   ng nh  không thích tham gia vào các Nh ng HS này th ng có các bi u hi n khác th ỏ ọ ể ạ ộ ọ ng xuyên đi h c mu n; b  h c ho c hay gây ho t đ ng t p th ; không thích h c; th   ộ   ể ế ổ ế g  đánh nhau; k t qu  h c t p y u kém…V y làm th  nào đ  có th  thay đ i thái đ , ỏ ặ ố ủ ộ t c a h c sinh?  Đây là m t câu h i đ t ra cho GV và hành vi, thói quen không t   ữ   ả ườ i   quy t   nh ng ng.   NCKHSP D   có   th   giúp   chúng   ta   gi CBQLGD   trong   nhà   tr ế ế ợ ng h p cá bi tr t đó. Ta có th  s  d ng  thi t k  đa c  s  AB. t k  c  s  AB/ thi

ầ ể ủ ứ ể ằ ệ ế ộ ệ ạ ạ ơ ở ế ộ ướ ấ ủ ộ ự ấ ị ộ ễ ế ả ọ ể ễ ế ạ ứ ả ộ ị ộ ể ế ụ ặ ạ ừ ạ ạ ạ ổ ộ i. Có th  ti p t c l p l ể ạ ở ộ ắ ắ ơ ị ế ế ộ ệ   ế ế ệ ự t k  này ta c n tìm hi u nguyên nhân c a các bi u hi n Th c hi n nghiên c u theo thi ữ   ổ ộ ả ơ ở t” trên c  s  đó tìm gi i pháp tác đ ng nh m thay đ i thái đ , hành vi và nh ng “cá bi ả ủ   thói quen x u c a HS. Sau đó ta ti n hành ghi chép k t qu  c a hi n tr ng (quá trình ờ ọ   c khi tác đ ng (g i là giai đo n c  s  “A”). di n ra trong m t th i gian nh t đ nh) tr ế ệ   Ti p theo, ta th c hi n tác đ ng và ghi chép quá trình di n bi n k t qu  (g i là giai ự  ế đo n tác đ ng “B”). Khi ng ng tác đ ng, căn c  vào k t qu  ghi chép đ  xác đ nh s i giai đo n A và giai đo n B thì thay đ i mà tác đ ng đem l   ề ế   ẳ ọ g i là thi t k  ABAB, giai đo n m  r ng này có th  kh ng đ nh ch c ch n h n v  k t ả ủ qu  c a tác đ ng.

ế ế ộ ố ọ ể ự ệ ặ ộ ề ờ ứ ự ủ ề ọ ế ế ự   ứ t k  này có th  th c hi n trong nghiên c u m t ho c m t s  h c sinh. Khi th c Thi ệ ế hi n nghiên c u trên 2 ho c nhi u h c sinh, n u có s  khác nhau v  th i gian c a giai   ơ ở ạ ơ ở t k  đa c  s  AB.  đo n c  s  A thì đ ặ ượ ọ c g i là thi

ỉ ệ ậ ả hoàn thành bài t p và đ  chính xác trong gi ằ   ậ i bài t p b ng ụ ề ệ ử ụ ộ ầ ụ ụ ẻ Ví d  đ  tài: “Tăng t  l vi c s  d ng th  báo cáo hàng ngày” (xem trong ph n ph  l c).

ườ ậ ữ ệ 3. Đo l ng – thu th p d  li u:

ộ ố ư ­ M t s  l u ý:

ứ ề ả ế thuy t nghiên ỏ ủ ấ ả ả ợ ụ ậ ộ ị ứ ấ ứ Căn c  vào v n đ  nghiên c u (các câu h i c a v n đ  nghiên c u), gi ườ ị ứ ể c u đ  xác đ nh công c  đo l ề ộ ng phù h p đ m b o đ  tin c y và đ  giá tr ;

ườ ứ ữ ấ ỉ Ch  đo l ề ầ ng nh ng v n đ  c n nghiên c u;

ư ề ế ữ ế ả ậ ậ ị ượ ở ặ c đ t ra ầ  ph n đo Không đ a ra nh ng nh n đ nh k t lu n v  k t qu  không đ ườ l ng.

ậ ữ ệ ộ ụ ề Ví d  v  đo l ữ ườ  – thu th p d  li u nh ng n i dung không liên quan: ng

ặ ấ ử ụ ươ ọ ườ ư ạ ớ ơ ẽ   ng pháp h c qua trò ch i “ai tính nhanh” s  làm ả ự  i đo c  s ng thì l ọ i toán cho h c sinh l p 3… nh ng trong đo l ủ ọ ề V n đ  NC đ t ra là: s  d ng ph ọ ả ả tăng kh  năng gi ứ h ng thú h c toán c a h c sinh.

ụ ề ườ ầ ủ ữ ệ ề ị ứ ậ ấ Ví d  v  không đo l ng – thu th p đ y đ  d  li u cho các v n đ  đ nh nghiên c u:

ấ ề ệ ắ ằ ử ụ ọ ư ọ ỉ ặ ự ứ ậ ứ ọ ậ ử ụ ươ ứ ậ ị ậ ế ế   ươ V n đ  NC đ t ra là “S  d ng ph ng pháp s m vai nh m rèn luy n kĩ năng nói ti ng ụ ế Pháp và s  h ng thú h c môn Ti ng Pháp cho h c sinh…”. Nh ng ch  có công c  đo   ế   ụ ổ ề ữ ệ ự và thu th p d  li u s  thay đ i v  kĩ năng, không có công c  đo h ng thú. Trong k t lu n có nh n đ nh là “s  d ng ph   ng pháp …đã làm tăng h ng thú h c t p môn Ti ng Pháp…”

ậ ộ ộ ị ­ Đ  giá tr  và đ  tin c y

ữ ệ ậ ượ ầ ả ả ậ ộ ộ ị Các d  li u thu th p đ c c n đ m b o đ  giá tr  và đ  tin c y.

ậ ủ ữ ệ ữ ấ ầ ổ ị

ộ Đ  tin c y là tính nh t quán gi a các l n đo khác nhau và tính  n đ nh c a d  li u thu cượ đ

ự ủ ữ ệ ượ ữ ệ ả ị c, các d  li u có giá tr  là ph n ánh trung ộ ự ủ ế ố ượ ị Đ  giá tr  là tính xác th c c a d  li u thu đ  đ th c c a các y u t c đo.

ấ ượ ậ ộ ộ ị Đ  giá tr  và đ  tin c y chính là ch t l ủ ữ ệ ng c a d  li u.

ậ ủ ữ ệ ứ ể ộ ­ Ki m ch ng đ  tin c y c a d  li u

ươ ậ ủ ữ ệ ứ ể ộ Có 3 ph ng pháp ki m ch ng đ  tin c y c a d  li u đó là:

ề ầ ể ộ ề ầ ể ặ ố ủ ữ ệ ể ậ ặ ươ ờ ồ ể ế Ki m tra nhi u l n: Cùng m t nhóm NC ti n hành ki m tra hai ho c nhi u l n vào các ả kho ng th i gian khác nhau, n u d  li u đáng tin c y, đi m s  c a các bài ki m tra có ự ươ s  t ế ng quan cao; ng đ ng  ho c t

ạ ề ươ ượ ạ ươ ể ộ ẽ ự ng đ ộ ể ư ể ị ộ ươ ệ ể ố ủ ể ấ ề ử ụ c t o ra hai ng: Cùng m t bài ki m tra nh ng đ S  d ng các d ng đ  t   ờ   ộ ả ề ạ d ng đ  khác nhau. Cùng m t nhóm s  th c hi n c  hai bài ki m tra trong m t th i ủ   ể đi m. Tính đ  t ng quan đi m s  c a hai bài ki m tra đ  xác đ nh tính nh t quán c a ạ hai d ng đ ;

ữ ệ ử ụ ươ ậ ủ ữ ệ ươ ứ ị ộ ử ụ ử ụ ươ ề Chia đôi d  li u: Ph ố ớ ch ng đ  tin c y c a d  li u. Đ i v i các đ a ph ị thì nên s  d ng PP này. Các đ a ph ể ể   ề ứ ng pháp này s  d ng công th c trên ph n m m Excel đ  ki m ệ ử ụ ng có đ  đi u ki n s  d ng CNTT   ử ầ ủ ề ệ ng không có đi u ki n s  d ng CNTT thì s

ộ ụ d ng m t trong các PP trên.

ữ ệ 4. Phân tích d  li u

ở ề ậ ở ủ ề ươ ề ph n trình bày trên, ố ị  các đ a ph ẵ ứ ể ả ữ ệ ể ử ụ ệ ệ ươ ệ ủ ế ể ộ ố ả ủ ề ế ả ờ ữ ệ ể ộ ứ ế ả ệ ư ầ   ng có đ  đi u ki n v  CNTT nên Nh  đã đ  c p  ử ụ ử ụ   s  d ng th ng kê (s  d ng các công th c có s n trong b ng Excel, internet) đ  phân ề ng ti n CNTT có th  s  d ng cách tính tích d  li u. Trong đi u ki n không có ph   ả  ứ ự đi m trung bình c ng c a nhóm th c nghi m và nhóm đ i ch ng, so sánh k t qu ậ ế   i cho câu chênh l ch gi a các nhóm đ  rút ra k t lu n v  k t qu  c a tác đ ng, tr  l ứ ỏ h i nghiên c u và gi thuy t nghiên c u.

Ví d :ụ

ề ỉ ệ ả ộ hoàn thành bài t p và đ  chính xác trong gi ẻ ằ ứ i bài t p (cho 2 h c sinh  nghiên c u này ả tác đ ngộ  ch  quan ả ủ ượ ử ụ ư ể ể ế ế ề ế ồ ị ườ ậ ộ ậ ậ ­Đ  tài “Tăng t  l ở ệ ử ụ ớ l p 3 David và Jeff) b ng vi c s  d ng th  báo cáo hàng ngày”  ể không có phép ki m ch ng nào đ c s  d ng đ  ki m tra k t qu   sát đ ọ ứ ỉ ng đ  th  do giáo viên ghi chép råi đ a ra k t lu n v  k t qu  c a tác đ ng.

ữ ơ ể ớ ờ ụ ừ ế ườ ế ợ ử ụ ọ ạ ng trong d y h c môn Ti ng Vi ủ ệ ữ ừ ượ  ng  tr u t ả   i nói, tranh  nh ể   ng Ti u t l p 3 (tr ề ­Đ  tài: “Tác d ng c a vi c k t h p s  d ng ngôn ng  c  th  v i l ệ ớ ể ả đ  gi i nghĩa t ỏ ậ ọ h c N m Lo ng).

ế ợ ử ụ thuy t: K t h p s  d ng ngôn ng  c  th  k t h p v i l ữ ơ ể ế ợ ả ọ ậ ế ộ ớ ờ   i ế   ng làm cho k t qu  h c t p môn Ti ng ể ừ ừ ượ  tr u t ườ ố ơ ậ ớ ỏ ọ ứ ư Nhóm nghiên c u đ a ra gi ể ả ả nói, tranh  nh đ  gi ệ ủ ọ t c a h c sinh t Vi ế ả i nghĩa đ ng t t h n. (HS l p 3 tr ng Ti u h c N m Lo ng)

ể ể ầ ả ộ ố B ng th ng kê đi m ki m tra đ u ra (sau 3 tháng tác đ ng):

ố ọ ể ể ạ Đi m/s  h c sinh đ t đi m

Số  h cọ L pớ 1 2 3 4 5 6 7 8 10 9 T ngổ   số  đi mể Đi mể trung  binh sinh

102 6,80 ớ 0 15 0 0 1 3 4 1 3 2 1

82 5,46 ớ 0 15 0 1 1 2 3 4 3 0 1

L pớ  3B1 ự   (L p th c nghi mệ ) L pớ  3B2 ố   (L p đ i ch ngứ )

ủ ể ể ả ộ B ng So sánh đi m trung bình c a bài ki m tra sau tác đ ng

ố ọ ị L pớ S  h c sinh Giá tr  trung bình

ự ớ L p th c nghi m ệ  (3B1) 15 6,80

ớ ố L p đ i ch ng ứ  (3B2) 15 5,46

Chênh l chệ 1,34

ầ ế ươ ươ ứ ủ ệ ố ả ể ộ ả ể ế ứ ể ế ế ể ả ố ự ng nhau. ng đ   ệ ự ệ ủ ế   t c a nhóm th c nghi m cao ế ặ   ả, gi ộ ậ tác đ ng có k t qu  thuy t đ t K t qu  ki m tra đ u vào c a 2 nhóm đ i ch ng và th c nghi m t Sau tác đ ng, k t qu  đi m trung bình môn Ti ng Vi ơ h n nhóm đ i ch ng là 1,34 đi m, có th  k t lu n  ra là đúng.

ộ ề ỗ ợ ẫ ố ớ ự ệ ệ ủ ớ

ệ ụ  ­ Đ  tài: “Tác đ ng c a vi c HS h  tr  l n nhau đ i v i hành vi th c hi n nhi m v ọ ủ c a HS THCS trong l p h c môn Toán” (Koh Puay Koon, Lee Li Li, Siti Nawal, Tan   ườ ng THCS Dunman, Singapo) Candy & Tan Jing Yang, Tr

ằ ỏ ự ầ ọ ộ ệ ố ủ ố  ph n trăm (s  HS l a ch n câu tr  l ứ ộ ằ c và sau tác đ ng b ng t  l ộ ủ ọ ị ả ướ ể ự ế ồ ề Trong đ  tài này, nhóm nghiên c u đo hành vi c a HS b ng m t h  th ng câu h i và so   ả ờ   ỉ ệ ế sánh k t qu  tr i “đ ng ý”) đ  xác đ nh s  ti n b  c a h c sinh.

ự ậ ứ ề ự ế ệ ệ ả ả ổ ợ ụ B ng: T ng h p k t qu  “T  nh n th c v  hành vi th c hi n nhi m v ”

ờ Trong gi Toán L p 4Gớ ướ L p 2Fớ c TĐ Tr Sau TĐ Tr Sau  TĐ cướ   TĐ

ố ắ

1 2 3 67,6% 51,4% 16,2% 75,6% 93,3% 100% 96,8% 80% 69,4% 73,3% 50% 16,7% ờ ướ ả ồ

ế ứ Tôi c  g ng h t s c. Tôi luôn chăm chú. ồ   Tôi   không   lãng   phí   th i   gian   ng i ẫ ch  GV h ườ ờ ặ ng d n ho c ph n h i. ơ ơ ặ 4 m  ho c ng ng không l ủ 48,6% 52,% 50% 90,0%

ờ 5 29,7% 61,1% 53,3% 73,3% ế Tôi th g t.ậ ồ ế ế   Tôi không ng i đ m th i gian đ n ờ ọ  h c. khi k t thúc gi

ả ể ệ ở ố ủ ế ả ầ ộ s  ph n trăm c a câu tr ả ượ ấ ế ầ ầ ố ộ i c a HS. Tr ư ậ ướ ể ế ộ ậ ơ ả ế ấ ậ ả ộ ả  c th  hi n    c tác đ ng s  ph n trăm th p h n k t qu  ph n trăm sau tác đ ng. ế ư    thuy t đ a ra là ấ Qua b ng trên cho th y, k t qu  tác đ ng đ ờ ủ l Nh  v y có th  k t lu n tác đ ng đã có k t qu  và ch p nh n gi đúng.

ứ ề 5. Đánh giá đ  tài nghiên c u:

ụ 1. M c đích

ả ề ứ ủ ẳ ệ Ư ợ ề ả ủ ế ề ộ ỳ ệ ỉ ườ ờ ặ ồ ụ ệ ệ ạ ọ ế ồ ữ ả ướ ng gi ấ ượ ả ướ ứ ng nói riêng c  n ị ế  Đánh giá đ  tài NCKHSP D là đánh giá k t qu  nghiên c u c a đ  tài, kh ng đ nh   ể  ả ộ ả i pháp tác đ ng là phù h p có hi u qu . Tu  thu c vào k t qu  c a đ  tài có th gi ố   ổ ế ng, trong huy n, trong t nh ho c giáo viên toàn qu c ph  bi n cho giáo viên trong tr ơ ộ   ả tham kh o và áp d ng. Đ ng th i qua đánh giá, GV/CBQL và đ ng nghi p có c  h i   i quá trình, rút ra nh ng bài h c kinh nghi m cho công tác D&H/ QLGD và công nhìn l ề ấ ớ ế ứ   i quy t m i cho v n đ  nghiên c u ti p theo, góp tác nghiên c u, tìm ra h ươ ị ụ ở ẩ ầ ph n thúc đ y, nâng cao ch t l    các đ a ph c nói ng giáo d c  chung.

ổ ứ 2. Cách t ch c đánh giá

ạ ộ Ư ẽ i đây, NCKHSP D s  là ho t đ ng th ườ ọ ọ ớ  các ph m vi khác nhau trong môn h c, l p h c, tr ủ ng xuyên c a giáo viên   ấ   ọ ng h c, c p ạ ộ ả ấ ể ổ ứ ờ ­ Trong th i gian t ệ ở ự ượ đ c th c hi n  ộ ỳ ọ h c. Tu  thu c vào c p đ  qu n lý đ  t ườ ớ ụ  ch c đánh giá . Ví d :

ổ ổ ứ ­ Ở ườ  tr ộ ồ ng ph  thông do H i đ ng chuyên môn t ch c đánh giá

ư ạ ọ ủ ườ ổ ứ ­ Ở ườ  tr ộ ồ ng s  ph m do H i đ ng khoa h c c a tr ng t ch c đánh giá

ạ ề ế ể ộ ồ ề ữ ợ ị ượ ế ờ ứ ả ố ầ t c n đ ạ ấ ắ ọ ờ ộ ự ứ ị ổ ế ườ ụ ế ­ H i đ ng đánh giá, căn c  vào các   tiêu chí đánh giá đ  đánh giá, x p lo i đ  tài.   ộ   ươ ể ng, khen ng i k p th i, coi đây là m t c bi u d Nh ng đ  tài có k t qu  t ồ   ỏ ể ế i, giáo viên có thành tích xu t s c…Đ ng tiêu chí quan tr ng đ  x p lo i giáo viên gi ế ế   th i đ ng viên, khuy n khích GV/CBQL tích c c chu n b  cho các nghiên c u ti p ả theo. Ph  bi n k t qu  cho GV trong tr ẩ ọ ậ ườ ng khác h c t p, áp d ng. ng và các tr

Ư ụ ề 3. Công c  đánh giá đ  tài NCKHSP D

ề Ư ượ ằ ề ệ ờ ơ ở ự ủ ạ ộ ứ ỉ Ư ấ ượ ả ộ ự ụ c xây d ng nh m giúp cho GV/CBQL có Công c  đánh giá các đ  tài NCKHSP D đ ồ Ư ủ ồ ủ ơ ở ể đ  c  s  đ  đánh giá các đ  tài NCKHSP D c a đ ng nghi p, đ ng th i GV/CBQL ứ ề ệ ườ ự  đánh giá đ  tài nghiên c u c a chính mình. ng i th c hi n nghiên c u có c  s  t ự ề ẩ ệ ơ ở  đi u ch nh, rút kinh nghi m, thúc đ y ho t đ ng NCKHSP D ngày Trên c  s  đó t ụ ầ ệ ng giáo d c.  m t hi u qu  góp ph n nâng cao ch t l

VÍ D :Ụ

Ạ Ế Ế Ề K  HO CH CHI TI T Đ  TÀI

ề ưở ườ ủ ể ng công tác ki m tra, đánh giá c a Hi u tr ầ ng góp ph n nâng cao ệ ủ ộ ườ Đ  tài: Tăng c ự năng l c chuyên môn c a đ i ngũ giáo viên tr ệ ng TH Hoàng Di u.

ệ ạ 1. Hi n tr ng

ạ ạ ọ ế ủ ự ườ ủ ọ ạ ộ   ệ ­ Phát hi n nh ng h n ch  c a hi n tr ng trong d y h c, QLGD và các ho t đ ng ươ khác c a tr ữ ng h c/ lĩnh v c GD ạ ệ ở ị  đ a ph ng.

ủ ộ ự ườ ạ * Năng l c chuyên môn c a đ i ngũ GV tr ế ệ ng TH Hoàng Di u còn h n ch .

ạ ị ế ­ Xác đ nh các nguyên nhân gây ra h n ch .

ế ộ * Ch  đ  chính sách cho GV.

ườ * Môi tr ng GD ( HS, GĐ, XH).

ấ ượ * Ch t l ạ ủ ng đào t o c a GV.

ệ ủ ứ ề * Ý th c ngh  nghi p c a GV.

ườ * Quy mô tr ớ ng l p, HS.

ủ ả ườ * Qu n lý chuyên môn c a nhà tr ng:

ứ ậ + Nâng cao nh n th c cho GV.

ố ợ ủ ể + Ph i h p đoàn th , phong tráo c a ngành.

ể + Ki m tra, đánh giá, d  gi ự ờ .

ổ ứ ạ ộ ề + T  ch c các ho t đ ng chuyên đ .

ưở + Thi đua khen th ng.

ự ể ọ ộ ộ ­ L a ch n m t nguyên nhân đ  tác đ ng.

ủ ả ườ Qu n lý chuyên môn c a nhà tr ng.

ả 2. Gi ế i pháp thay th

ế ệ ả ạ ả ả ượ ệ i pháp thay th  đ  c i thi n hi n tr ng. (Tham kh o các k t qu ể ­ Suy nghĩ tìm các gi ứ nghiên c u đã đ ế ể ả c tri n khai thành công)

ứ ậ + Nâng cao nh n th c cho GV.

ể + Ki m tra, đánh giá, d  gi ự ờ .

ổ ứ ạ ộ ề + T  ch c các ho t đ ng chuyên đ .

ứ ề ấ 3. V n đ  nghiên c u

ề ị ướ ạ ỏ ả ấ ­ Xác đ nh v n đ  NC (d i d ng câu h i) và nêu các gi ế  thuy t NC.

ủ ứ ể ệ ưở ng có nâng ng công tác ki m tra đánh giá c a Hi u tr ủ ộ ượ ự ấ * V n đ  nghiên c u: Tăng c cao đ ườ ề c năng l c chuyên môn c a đ i ngũ GV không?

ế ườ ế ọ ủ ể thuy t khoa h c (NC): N u tăng c ệ   ng công tác ki m tra đánh giá c a Hi u ủ ộ ầ * Gi ưở tr ả ự ng thì góp ph n nâng cao năng l c chuyên môn c a đ i ngũ GV.

4. Thi t kế ế

ọ ự ữ ệ ậ ợ ị t k  phù h p đ  thu th p d  li u đáng tin c y và có giá tr . Thi ậ ệ ể ố ứ ự ệ ậ ữ ệ ế ế ế ế  ­ L a ch n thi t k ờ   ị ồ bao g m vi c xác đ nh nhóm đ i ch ng và nhóm th c nghi m, quy mô nhóm và th i gian thu th p d  li u.

ế ế ố ớ ườ ố ượ ề Thi t k  1: Đ i v i tr ng có s  l ng GV không nhi u.

ế ế ố ớ ườ ố ượ Thi t k  2: Đ i v i tr ng có s  l ề ng nhi u GV.

5. Đo l ngườ

ụ ự ườ ế ế ­ Xây d ng công c  đo l ậ ữ ệ ng và thu th p d  li u theo thi t k  NC.

ụ ườ a. Công c  đo l ng:

ứ ể ế ­ Bài ki m tra ki n th c GV.

ế ấ ả ­ K t qu  thi HSG các c p.

ạ ổ ệ ể ả ­ B ng ki m (các lo i s  sách ghi chép công vi c).

­ Quan sát…

ự ể ệ ờ b. Th i đi m th c hi n đo:

ố ọ ỳ * Cu i h c k  1:

ọ ố * Cu i năm h c:

ư ố ọ ỳ ể ộ ộ Sau tác đ ng thì ki m tra đánh giá các n i dung nh  cu i h c k  1.

ộ ườ ậ ữ ệ ứ ỹ c. N i dung đo l ộ ế ng thu th p d  li u (Ki n th c, k  năng, thái đ )

ố ớ * Đ i v i GV:

ứ ứ ứ ế ể ậ ậ ­ Ki m tra nh n th c GV: Nh n th c chung và ki n th c chuyên môn riêng.

ử ụ ế ả ạ ọ ­ K t qu  GV s  d ng CNTT trong d y h c.

ử ụ ế ả ế ị ạ ườ ­ K t qu  GV s  d ng thi ọ t b  d y h c thông th ng.

ế ả ọ ỳ ­ K t qu  thi đua hàng tháng, h c k .

ế ả ạ ỏ ­ K t qu  thi GV d y gi i.

ố ớ ủ ế ả ấ ộ ể * Đ i v i HS: (L y k t qu  HS đ  đo trình đ  chuyên môn c a GV)

ế ả ấ ườ ấ ỉ ấ ­ K t qu  thi HSG c p tr ệ ng, c p huy n, c p t nh.

ả ọ ậ ủ ế ạ ­ K t qu  h c t p c a HS đ i trà.

6. Phân tích

ữ ệ ả ể ả ờ ỏ i thích đ  tr  l ạ   i các câu h i NC. Giai đo n ậ ượ ụ ố ể ử ụ ­ Phân tích các d  li u thu th p đ c và gi này có th  s  d ng các công c  th ng kê.

ể ộ ộ c tác đ ng và sau tác đ ng, sau đó tính ả ướ ậ ế ủ ế ể ệ ể * Tính đi m trung bình chung c a k t qu  tr chênh l ch đi m trung bình chung đ  có k t lu n.

ả 7. K t quế

ả ờ ư ư ế ế ậ ỏ ­ Đ a ra câu tr  l ị i cho câu h i NC, đ a ra các k t lu n và khuy n ngh .

ậ ế ườ ự ể ầ   ng công tác ki m tra đánh giá góp ph n ệ ủ ộ ự ứ * K t lu n nghiên c u: Th c hi n tăng c nâng cao năng l c chuyên môn c a đ i ngũ GV.

ị ế * Khuy n ngh :

........, ngày....tháng....năm...

Ng ườ ế i vi t