ƯỜ Ể Ộ Ộ Ủ Ệ TR Ọ NG TI U H C ................... C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Ổ Ọ Ể ộ ậ ự ạ T CHUYÊN MÔN TI U H C
Đ c l p T do H nh phúc
BÀI THU HO CHẠ
Ồ ƯỠ
ƯỜ
B I D
NG TH
NG XUYÊN GIÁO VIÊN
ọ Năm h c: ..............
ọ H và tên: .........................................................................................................................................
ơ Đ n v : ị ..............................................................................................................................................
ạ ọ ở ườ ự ồ Module TH 19: “T làm đ dùng d y h c tr ể ọ ng ti u h c”
ữ ế ị ạ ọ ự Câu 1: Hãy nêu nh ng tiêu chí đánh giá các thi t b d y h c t làm
ả ờ Tr l i:
ấ ứ ộ ướ ứ ả ả B t c m t TBDH dù d ầ i hình th c nào cũng c n đ m b o 4 tiêu chí:
1. Tính khoa h cọ
ơ ượ ư ể ể Đây là tiêu chí C bán đ đanh giá TBDH. Nó đ c hi u nh sau:
ề ả ả ả ệ ấ ấ ọ ộ ủ ế ả ặ ể ả ươ ữ ề ự ậ ệ ượ ng, s v t TBDH phái đ m b o tính chính xác, đ m b o các thông tin ch y u v các hi n t ọ ạ có liên quan đ n n i dung bài h c, phán ánh rõ các d u hi u b n ch t cúa n i dung d y h c, có th gi ộ ấ ế ượ c nh ng v n đ mà ch ả ế i quy t đ ng trình và SGK đ t ra.
ỉ ơ ứ ệ ả ầ ầ ạ ổ
TBDH ph i góp ph n vào vi c đ i moi PPDH ch không ch đ n thu n là minh ho cho bài gi ng.ả
ư ạ 2. Tính s ph m
ỗ ự ự ể ổ ố ế ể ứ ế ế t đ giúp HS ti p thu ki n th c có ạ T o ra ch d a tr c quan cho tu duy, b sung v n hi u bi ả ệ hi u qu .
ở ộ ề ệ ạ ặ ấ ộ ọ T o đi u ki n m r ng ho c làm sâu s c thêm n i dung bài h c.
ạ ọ ề Dùng cho nhi u lo i bài h c.
ệ ợ 3. Tính ti n l i
ễ ễ D dùng, d thao tác.
ả ả ườ ử ụ Đ m b o an toàn cho ng i s d ng.
ẩ 4. Tính th m mĩ
ả ườ ạ ứ ẹ ề ườ ọ ả Đ p, b n, gây c m h ng cho c ng i d y và ng i h c.
ả ả ườ ế ệ Đ m b o v sinh môi tr ng, ti ệ t ki m,...
ế ế ự ữ ệ ướ Câu 2: Khi thi t k các TBDH t ể ự làm, chúng ta có th th c hi n theo nh ng h ng nào?
ả ờ Tr l i:
ế ạ ướ ứ ạ ồ ọ H ng nghiên c u, ch t o đ dùng d y h c trong các phân môn
ướ ế ả ướ ự ớ ạ 1. Tr c h t, ph i h ng công tác t làm TBDH t i các lo i hình sau đây:
ữ ử ụ ỏ ữ ụ
S a ch a nh ng d ng c h ng. 1
ả ế ụ ướ ụ ụ ụ ề ệ ớ ệ C i ti n các d ng c cũ, d ng c n ợ c ngoài cho phù h p v i đi u ki n Vi t Nam.
ổ ộ ộ ụ ộ ụ ữ ờ ụ ụ ể ử ụ ượ ỉ ụ ụ ớ B sung nh ng d ng c m i vào b d ng c đã có, làm cho chúng tr thành m t b d ng c hoàn ch nh và có th s d ng đ c.
ổ ứ ự ồ ọ ườ ọ 2. T ch c phong trào t ạ làm đ dùng d y h c trong tr ể ng ti u h c:
ầ ượ ế ế ạ ộ ổ ứ ệ ự làm TBDH c n đ c ti n hành m t cách có k ho ch, có t ợ ch c, có phân công h p Vi c t lí.
ỗ ế ẩ ợ ố ơ ở ữ ể ố ớ ấ ừ ự ả ọ ọ ớ ứ ầ M i GV c n nghiên c u, khai thác h t nh ng TBDH đã đu c cung c p cho kh i mình, l p ớ ượ ữ c cung c p có th dùng chung v i kh i l p khác. Trên c s đó, mình, nh ng TBDH đã đ ạ ế ị đ nh ra k ho ch t làm TBDH cho t ng h c kì và c năm h c.
ệ ư ầ ẫ ấ ả ừ ng d n HS cùng tham gia, nh t là công vi c s u t m tranh, nh t sách báo, ệ ậ ị ể ướ GV có th h ư ạ t p chí, l ch, s u tàm hi n v t,...
ườ ữ ẹ ậ ể ạ ng (GV mĩ thu t,...), cha m HS (là nh ng ho sĩ, ợ ủ ờ Ngoài ra, có th nh các GV khác trong tr th th công,...) làm giúp.
Có th :ể
ầ ậ ậ ẫ ậ a. Sưu t m v t th t và m u v t:
ạ ồ Bao g m các d ng sau:
ậ ấ ộ ố ạ ậ ủ ộ ố ư ậ ộ Các v t s y khô, ép khô nh : lá cây và các b ph n c a cây, m t s con v t, m t s lo i hoa qu ,...ả
ậ ươ ổ ế ớ ướ ư ệ ả ạ ư ầ ể ự i s ng đ tr c ti p gi i thi u khi gi ng d y nh : con cá, con b m, hoa, lá, S u t m v t t qu ,...ả
ư ầ ộ ổ ậ ự ụ ụ ẩ ạ ọ ả ệ ộ ệ ư ệ ậ ồ ệ ế ư , các s n ph m có d ng hình S u t m m t s v t th c nh : các d ng c lao đ ng, chai, l ắ ẫ ươ vuông, hình tròn, hình l p ph ng,... các đ dùng đi n nh : dây d n đi n, bóng đi n, công t c, nhi t k , la bàn,...
ư ầ ộ ổ ả ẩ ươ ạ ụ ư ệ ộ ng nh : thêu, đan, d t, các nh c c dân t c, ể ủ ị S u t m m t s s n ph m tiêu bi u c a đ a ph các mô hình (nhà sàn, nhà rông, đình, chùa,...).
ộ ổ ẫ ồ ơ ậ ẫ ậ ẫ ậ ả M t s m u v t ngâm, m u v t ép, m u v t nh i đ n gi n.
b. Sưu t m tranh, nh:
ầ ả
ờ ế ẽ ề ạ ơ ể ệ ơ V tranh v các d ng th i ti t, các h c quan trong c th ,...
ả ọ ị ể ả ể c ch n ph i tiêu bi u, đi n hình, có kích ượ ớ ả ầ ướ ả ả ợ Tranh, nh trên báo chí, l ch,... Các hình nh đ th c phù h p, đ m b o cho HS quan sát, g n gũi v i HS ,...
đ ng trong các bài T p đ c, các bài K ẽ ệ ế ổ ộ ứ ậ ọ ơ ợ ọ ậ ự ư ằ
ể ộ V tranh, làm tranh đ ng: Khai thác các y u t ủ chuy n,... nh m thu hút s chú ý, làm tăng h ng thú h c t p cũng nh kh i g i trí tò mò c a HS.
c. T làmự mô hình: mô hình tĩnh, mô hình đ ng.ộ
ể ư ầ ạ ẵ ở ồ ư ẻ ả ơ đ ch i tr em nh hoa qu , máy bay, ô tô, tàu Có th s u t m các lo i mô hình có s n ho ,...ả
ự ể ạ ậ ệ ư ư ả ẩ ỏ ố ị ầ ồ
Dùng các nguyên v t li u nh bìa các tông, v x p, nh a đ t o nên các s n ph m nh : mô hình an toàn giao thông, mô hình làng quê và đô th , mô hình đ i núi, mô hình vòng tu n hoàn ủ ướ c a n c trong thiên nhiên,...
ụ ệ ụ d. D ng c thí nghi m:
ạ ố ử ụ ủ ướ ữ ự ệ ẫ ố S d ng các lo i c c th y tinh có kích th ậ c khác nhau, nh ng ng nh a, dây d n đi n, v t
2
ể ế ệ ệ ả ơ thu đi n,... đ ti n hành các thí nghi m đ n gi n.
e. S đơ ồ:
ể ơ ệ ữ ể ẽ ứ ế ế ả ứ ặ ự ơ ồ Đ đ n gi n hoá ki n th c ho c làm rõ m i liên h gi a các ki n th c, GV có th v , phóng to các s đ trong sách ho c t ặ mình thi ố ế ế t k .
ồ ồ ị ả g. Đ th , b n đ :
ể ẽ ả ồ ượ ả ồ ồ ị c đ hành chính, đ a hình, b n đ th gi ế ớ ượ c i, l ổ ồ GV có th v hay phóng to các b n đ , l ư ồ ề ậ ộ đ v m t đ dân c , phân b cây tr ng,...
ế ế ộ ế ệ t k m t TBDH trong các môn TNXH, Toán hay Ti ng Vi ữ t và nêu nh ng ụ ủ ự Câu 3: Th c hành thi ứ ng d ng c a nó.
ả ờ Tr l i:
ế ế ộ ộ ẻ ắ ể ở ấ ả ố ớ ệ ể ượ ủ ọ ẻ t k m t b th tr c nghi m nhanh dùng cho môn Toán 3, có th làm d ng th này c đánh ạ ụ t c các kh i l p ti u h c. Áp d ng tiêu chí đánh giá c a mô đun đ t Tôi đã thi ớ v i môn toán ư giá nh sau:
ả ả ọ 1. Đ m b o tính khoa h c
ồ ệ ả ộ ặ ố ự ộ t phép tính nhân, chia, c ng, tr các s t ẻ ắ ế ả ủ ặ ướ ọ ể ế ộ c. Cũng có th ghi s ữ ố ể ắ ữ ố ệ ặ ọ ố ả ắ bìa A4 c t làm 4 HCN m nh to kho ng ặ ạ nhiên trong ph m vi đã h c, m t ố ỏ nhiên có 35 ch s , ho c h i ữ ố ấ ỳ ố ự ữ ố ề ị ủ ề ề ố ộ ờ Đ dùng là các th tr c nghi m nhanh: Trên m t t ừ bàn tay. M t m t vi ừ ủ bên kia ghi k t qu c a phép nhân, chia, c ng, tr c a phép tính m t tr ghi s có nhi u ch s đ tr c nghi m đ c nhanh các s t nhanh v giá tr c a các ch s b t k trong s có nhi u ch s đó.
ử ụ ề V cách s d ng:
ể ể ố ượ ộ ả ớ ữ ố ượ ề ộ ố ọ ộ ượ ẩ ủ ố ự c các hàng c a s t ng h c sinh trong l p xem có thu c b ng nhân c các s có nhi u ch s không? có ệ ắ nhiên không? có thu c quy t c tính chu vi, di n tích các hình đã ể ọ + Có th đ giáo viên ki m tra nhanh các đ i t ừ nh m nhanh không? có đ c đ chia không? có c ng tr ắ n m đ ọ h c không?
ể ấ ỳ ộ ọ ả ờ ạ ơ và rút th b t k cho các b n khác tr l ể ể ừ ể ớ ọ ậ ể ề ề i, khi ỏ 2 HS tr lên. Nh v y có th cho ban h c t p đi u khi n l p ôn v các câu h i ư ậ ầ ở ủ ặ + Có th đ HS ôn theo nhóm: m t h c sinh gi nhóm có t ẻ ho c các phép tính c a th yêu c u, trong khi truy bài.
ể ể ỗ ợ ọ + Có th đ h tr HS khi h c cùng ng ườ ớ ở i l n nhà.
ể ự ọ ố ọ ơ ẩ ọ ọ ỹ + Có th giúp HS t ể nâng cao k năng nh m 4 phép tính, đ c s ..... h c m i n i m i lúc có th .
ư ạ ả ả 2. Đ m b o tính s ph m
ạ ỗ ự ự ớ ư ề ệ duy nhanh trong đi u ki n ả ứ ọ ẹ ủ ạ ớ T o ra ch d a tr c quan giúp HS ph n ng nhanh, ghi nh sâu, t theo dõi c a các b n trong l p. Tránh h c v t.
ạ ị ừ ẻ ề ặ 2 th ho c nhi u 4 ẻ ể ắ ặ ừ ề ế ớ Dùng cho nhi u lo i bài h c toán: Tính toàn 4 phép tính, so sánh giá tr t 5 th đ s p x p theo th t ọ ứ ự ừ ớ t l n bé ho c t bé l n
ệ ợ ả ả 3. Đ m b o ti n l i, lâu dài
ạ ụ ể ặ ế ể ấ ấ t ph n, có th gi y bìa A4 ử ụ ừ ể ỉ ượ ầ ấ ằ Tùy lo i bài ho c m c đích s d ng có th làm b ng b ng vi ế ắ ứ c ng, có th ch là gi y tr ng A4 d ng bút lông d u vi c. ả t là đ
ễ ả ễ ễ ả D dùng, d thao tác, d b o qu n.
ả ả ườ ử ụ Đ m b o an toàn cho ng i s d ng.
ả ả ẩ 4. Đ m b o tính th m mĩ
3
ả ườ ạ ứ ẹ ề ườ ọ ả Đ p, b n, gây c m h ng cho c ng i d y và ng i h c.
ả ả ườ ế ệ Đ m b o v sinh môi tr ng, ti ệ t ki m,...
............, ngày...tháng...năm...
Ng ườ ế i vi t