ƯỜ Ể Ộ Ộ Ủ Ệ TR Ọ NG TI U H C ................... C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

Ổ Ọ Ể ộ ậ ự ạ T  CHUYÊN MÔN TI U H C

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ

ƯỜ

B I D

NG TH

NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: .........................................................................................................................................

ơ Đ n v : ị ..............................................................................................................................................

ạ ọ ở ườ ự ồ Module TH 19: “T  làm đ  dùng d y h c tr ể ọ ng ti u h c”

ữ ế ị ạ ọ ự Câu 1: Hãy nêu nh ng tiêu chí đánh giá các thi t b  d y h c t làm

ả ờ Tr  l i:

ấ ứ ộ ướ ứ ả ả B t c  m t TBDH dù d ầ i hình th c nào cũng c n đ m b o 4 tiêu chí:

1. Tính khoa h cọ

ơ ượ ư ể ể Đây là tiêu chí C  bán đ  đanh giá TBDH. Nó đ c hi u nh  sau:

ề ả ả ả ệ ấ ấ ọ ộ ủ ế ả ặ ể ả ươ ữ ề ự ậ   ệ ượ ng, s  v t ­ TBDH phái đ m b o tính chính xác, đ m b o các thông tin ch  y u v  các hi n t ọ ạ có liên quan đ n n i dung bài h c, phán ánh rõ các d u hi u b n ch t cúa n i dung d y h c, có   th  gi ộ ấ ế ượ c nh ng v n đ  mà ch ả ế i quy t đ ng trình và SGK đ t ra.

ỉ ơ ứ ệ ả ầ ầ ạ ổ

­ TBDH ph i góp ph n vào vi c đ i moi PPDH ch  không ch  đ n thu n là minh ho  cho bài gi ng.ả

ư ạ 2. Tính s  ph m

ỗ ự ự ể ổ ố ế ể ứ ế ế t đ  giúp HS ti p thu ki n th c có ạ ­ T o ra ch  d a tr c quan cho tu duy, b  sung v n hi u bi ả ệ hi u qu .

ở ộ ề ệ ạ ặ ấ ộ ọ ­ T o đi u ki n m  r ng ho c làm sâu s c thêm n i dung bài h c.

ạ ọ ề ­ Dùng cho nhi u lo i bài h c.

ệ ợ 3. Tính ti n l i

ễ ễ ­ D  dùng, d  thao tác.

ả ả ườ ử ụ ­ Đ m b o an toàn cho ng i s  d ng.

ẩ 4. Tính th m mĩ

ả ườ ạ ứ ẹ ề ườ ọ ả ­ Đ p, b n, gây c m h ng cho c  ng i d y và ng i h c.

ả ả ườ ế ệ ­ Đ m b o v  sinh môi tr ng, ti ệ t ki m,...

ế ế ự ữ ệ ướ Câu 2: Khi thi t k  các TBDH t ể ự  làm, chúng ta có th  th c hi n theo nh ng h ng nào?

ả ờ Tr  l i:

ế ạ ướ ứ ạ ồ ọ H ng nghiên c u, ch  t o đ  dùng d y h c trong các phân môn

ướ ế ả ướ ự ớ ạ 1. Tr c h t, ph i h ng công tác t làm TBDH t i các lo i hình sau đây:

ữ ử ụ ỏ ữ ụ

­ S a ch a nh ng d ng c  h ng. 1

ả ế ụ ướ ụ ụ ụ ề ệ ớ ệ ­ C i ti n các d ng c  cũ, d ng c  n ợ c ngoài cho phù h p v i đi u ki n Vi t Nam.

ổ ộ ộ ụ ộ ụ ữ ờ ụ ụ ể ử ụ ượ ỉ ụ ụ ớ ­ B  sung nh ng d ng c  m i vào b  d ng c  đã có, làm cho chúng tr  thành m t b  d ng c hoàn ch nh và có th  s  d ng đ c.

ổ ứ ự ồ ọ ườ ọ 2. T  ch c phong trào t ạ  làm đ  dùng d y h c trong tr ể ng ti u h c:

ầ ượ ế ế ạ ộ ổ ứ ệ ự làm TBDH c n đ c ti n hành m t cách có k  ho ch, có t ợ    ch c, có phân công h p ­ Vi c t lí.

ỗ ế ẩ ợ ố ơ ở ữ ể ố ớ ấ ừ ự ả ọ ọ ớ   ứ ầ ­ M i GV c n nghiên c u, khai thác h t nh ng TBDH đã đu c cung c p cho kh i mình, l p ớ ượ ữ   c cung c p có th  dùng chung v i kh i  l p khác. Trên c  s  đó, mình, nh ng TBDH đã đ ạ ế ị đ nh ra k  ho ch t  làm TBDH cho t ng h c kì và c  năm h c.

ệ ư ầ ẫ ấ ả ừ ng d n HS cùng tham gia, nh t là công vi c s u t m tranh,  nh t sách báo, ệ ậ ị ể ướ ­ GV có th  h ư ạ t p chí, l ch, s u tàm hi n v t,...

ườ ữ ẹ ậ ể ạ   ng (GV mĩ thu t,...), cha m  HS (là nh ng ho  sĩ, ợ ủ ờ ­ Ngoài ra, có th  nh  các GV khác trong tr th  th  công,...) làm giúp.

Có th :ể

ầ ậ ậ ẫ ậ a. Sưu t m v t th t và m u v t:

ạ ồ Bao g m các d ng sau:

ậ ấ ộ ố ạ ậ ủ ộ ố ư ậ ộ ­ Các v t s y khô, ép khô nh : lá cây và các b  ph n c a cây, m t s  con v t, m t s  lo i hoa qu ,...ả

ậ ươ ổ ế ớ ướ ư ệ ả ạ ư ầ ể ự i s ng đ  tr c ti p gi i thi u khi gi ng d y nh : con cá, con b m, hoa, lá, ­ S u t m v t t qu ,...ả

ư ầ ộ ổ ậ ự ụ ụ ẩ ạ ọ ả ệ ộ ệ ư ệ ậ ồ ệ ế ư , các s n ph m có d ng hình   ­ S u t m m t s  v t th c nh : các d ng c  lao đ ng, chai, l ắ   ẫ ươ vuông, hình tròn, hình l p ph ng,... các đ  dùng đi n nh : dây d n đi n, bóng đi n, công t c, nhi t k , la bàn,...

ư ầ ộ ổ ả ẩ ươ ạ ụ ư ệ ộ   ng nh : thêu, đan, d t, các nh c c  dân t c, ể ủ ị ­ S u t m m t s  s n ph m tiêu bi u c a đ a ph các mô hình (nhà sàn, nhà rông, đình, chùa,...).

ộ ổ ẫ ồ ơ ậ ẫ ậ ẫ ậ ả ­ M t s  m u v t ngâm, m u v t ép, m u v t nh i đ n gi n.

b. Sưu t m tranh,  nh:

ầ ả

ờ ế ẽ ề ạ ơ ể ệ ơ ­ V  tranh v  các d ng th i ti t, các h  c  quan trong c  th ,...

ả ọ ị ể ả ể   c ch n ph i tiêu bi u, đi n hình, có kích ượ ớ ả ầ ướ ả ả ợ ­ Tranh,  nh trên báo chí, l ch,... Các hình  nh đ th c phù h p, đ m b o cho HS quan sát, g n gũi v i HS ,...

đ ng trong các bài T p đ c, các bài K ẽ ệ ế ổ ộ ứ ậ ọ ơ ợ ọ ậ ự ư ằ

ể  ộ ­ V  tranh, làm tranh đ ng: Khai thác các y u t ủ   chuy n,... nh m thu hút s  chú ý, làm tăng h ng thú h c t p cũng nh  kh i g i trí tò mò c a HS.

c. T  làmự mô hình: mô hình tĩnh, mô hình đ ng.ộ

ể ư ầ ạ ẵ ở ồ ư ẻ ả ơ đ  ch i tr  em nh  hoa qu , máy bay, ô tô, tàu ­ Có th  s u t m các lo i mô hình có s n  ho ,...ả

ự ể ạ ậ ệ ư ư ả ẩ ỏ ố ị ầ ồ

­ Dùng các nguyên v t li u nh  bìa các tông, v  x p, nh a đ  t o nên các s n ph m nh : mô hình an toàn giao thông, mô hình làng quê và đô th , mô hình đ i núi, mô hình vòng tu n hoàn ủ ướ c a n c trong thiên nhiên,...

ụ ệ   ụ d. D ng c  thí nghi m:

ạ ố ử ụ ủ ướ ữ ự ệ ẫ ố ­ S  d ng các lo i c c th y  tinh có kích th ậ   c khác nhau, nh ng  ng nh a, dây d n đi n, v t

2

ể ế ệ ệ ả ơ thu đi n,... đ  ti n hành các thí nghi m đ n gi n.

e. S  đơ ồ:

ể ơ ệ ữ ể ẽ ứ ế ế ả ứ ặ ự ơ ồ ­ Đ  đ n gi n hoá ki n th c ho c làm rõ m i liên h  gi a các ki n th c, GV có th  v , phóng to các s  đ  trong sách ho c t ặ  mình thi ố ế ế t k .

ồ   ồ ị ả g. Đ  th , b n đ :

ể ẽ ả ồ ượ ả ồ ồ ị c đ  hành chính, đ a hình, b n đ   th  gi ế ớ ượ   c i, l ổ ồ ­ GV có th  v  hay phóng to các b n đ , l ư ồ ề ậ ộ đ  v  m t đ  dân c , phân b  cây tr ng,...

ế ế ộ ế ệ t k  m t TBDH trong các môn TNXH, Toán hay Ti ng Vi ữ   t và nêu nh ng ụ ủ ự Câu 3: Th c hành thi ứ ng d ng c a nó.

ả ờ Tr  l i:

ế ế ộ ộ ẻ ắ ể ở ấ ả ố ớ ệ ể ượ ủ ọ ẻ t k  m t b  th  tr c nghi m nhanh dùng cho môn Toán 3, có th  làm d ng th  này c đánh ạ ụ t c  các kh i l p ti u h c. Áp d ng tiêu chí đánh giá c a mô đun đ t Tôi đã thi ớ v i môn toán  ư giá nh  sau:

ả ả ọ 1. Đ m b o tính khoa h c

ồ ệ ả ộ ặ ố ự ộ t phép tính nhân, chia, c ng, tr  các s  t ẻ ắ ế ả ủ ặ ướ ọ ể ế ộ c. Cũng có th  ghi s ữ ố ể ắ ữ ố ệ ặ ọ ố ả   ắ  bìa A4 c t làm 4 HCN  m nh to kho ng ặ   ạ  nhiên trong ph m vi đã h c, m t ố  ỏ    nhiên có 3­5 ch  s , ho c h i ữ ố ấ ỳ ố ự ữ ố ề ị ủ ề ề ố ộ ờ ­ Đ  dùng là các th  tr c nghi m nhanh: Trên m t t ừ bàn tay. M t m t vi ừ ủ bên kia ghi k t qu  c a phép nhân, chia, c ng, tr  c a phép tính m t tr ghi s    có nhi u ch  s  đ  tr c nghi m đ c nhanh các s  t nhanh v  giá tr  c a các ch  s  b t k  trong s  có nhi u ch  s  đó.

ử ụ ề ­ V  cách s  d ng:

ể ể ố ượ ộ ả ớ ữ ố ượ ề ộ ố ọ ộ ượ ẩ ủ ố ự c các hàng c a s  t ng h c sinh trong l p xem có thu c b ng nhân c các s  có nhi u ch  s  không? có ệ ắ  nhiên không? có thu c quy t c tính chu vi, di n tích các hình đã ể ọ + Có th  đ  giáo viên ki m tra nhanh các đ i t ừ  nh m nhanh không? có đ c đ chia không? có c ng tr ắ n m đ ọ h c không?

ể ấ ỳ ộ ọ ả ờ ạ ơ và rút th  b t k  cho các b n khác tr  l ể ể ừ ể ớ ọ ậ ể ề ề i, khi ỏ    2 HS tr  lên. Nh  v y có th  cho ban h c t p đi u khi n l p ôn v  các câu h i ư ậ ầ ở ủ ặ + Có th  đ  HS ôn theo nhóm: m t h c sinh gi nhóm có t ẻ ho c các phép tính c a th  yêu c u, trong khi truy bài.

ể ể ỗ ợ ọ + Có th  đ  h  tr  HS khi h c cùng ng ườ ớ ở i l n nhà.

ể ự ọ ố ọ ơ ẩ ọ ọ ỹ + Có th  giúp HS t ể  nâng cao k  năng nh m 4 phép tính, đ c s ..... h c m i n i m i lúc có th .

ư ạ ả ả 2. Đ m b o tính s  ph m

ạ ỗ ự ự ớ ư ề ệ    duy nhanh trong đi u ki n ả ứ ọ ẹ ủ ạ ớ ­ T o ra ch  d a tr c quan giúp HS ph n  ng nhanh, ghi nh  sâu, t theo dõi c a các b n trong l p. Tránh h c v t.

ạ ị ừ ẻ ề ặ  2 th  ho c nhi u 4­ ẻ ể ắ ặ ừ ề ế ớ ­ Dùng cho nhi u lo i bài h c toán: Tính toàn 4 phép tính, so sánh giá tr  t 5 th  đ  s p x p theo th  t ọ ứ ự ừ ớ  t l n­ bé ho c t bé­ l n

ệ ợ ả ả 3. Đ m b o ti n l i, lâu dài

ạ ụ ể ặ ế ể ấ ấ t ph n, có th  gi y bìa A4 ử ụ ừ ể ỉ ượ ầ ấ ằ ­ Tùy lo i bài ho c m c đích s  d ng có th  làm b ng b ng vi ế ắ ứ c ng, có th  ch  là gi y tr ng A4 d ng bút  lông d u vi c. ả t là đ

ễ ả ễ ễ ả ­ D  dùng, d  thao tác, d  b o qu n.

ả ả ườ ử ụ ­ Đ m b o an toàn cho ng i s  d ng.

ả ả ẩ 4. Đ m b o tính th m mĩ

3

ả ườ ạ ứ ẹ ề ườ ọ ả ­ Đ p, b n, gây c m h ng cho c  ng i d y và ng i h c.

ả ả ườ ế ệ ­ Đ m b o v  sinh môi tr ng, ti ệ t ki m,...

............, ngày...tháng...năm...

Ng ườ ế i vi t

4