BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG .........
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------
BÀI THU HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN
Module THPT23: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
Năm học: ..............
Họ và tên: ..............................................................................................................................
Đơn vị: ..................................................................................................................................
Câu 1: Nêu mục đích, ý nghĩa vai trò của kiểm tra đánh giá kết quả học tập của
học sinh? Nêu mối quan hệ giữa giảng dạy và đánh giá?
1. MỤC ĐÍCH ,Ý NGHĨA VÀ VAI TRÒ CỦA KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC
TẬP CỦA HỌC SINH.
a. Mục đích của việc kiểm tra đánh giá
- Công khai hoá nhận định về năng lực kết quả học tập của mỗi học sinh tập thể
lớp, tạo hội cho học sinh phát triển kỹ năng tự đánh giá, giúp học sinh nhận ra sự tiến
bộ của mình; khuyến khích, động viên việc học tập.
- Giúp cho giáo viên sở thực tế để nhận ra những điểm mạnh điểm yếu của
mình, tự hoàn thiện hoạt động dạy, phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng hiệu
quả dạy học.
- Như vậy, đánh giá không chỉ nhằm nhận định thực trạng và định hướng, điều chỉnh hoạt
động của trò còn đồng thời tạo điều kiện nhận định ra thực trạng điều chỉnh hoạt
động dạy của thầy.
b. Ý nghĩa của việc kiểm tra đánh giá
Kiểm tra, đánh giá ý nghĩa cùng quan trọng đối với học sinh, giáo viên đặc biệt
là đối với cán bộ quản lí.
- Đối với học sinh: Việc đánh giá hệ thống thường xuyên, cung cấp kịp thời những
thông tin “liên hệ ngựợc" giúp người học điều chỉnh hoạt động học.
+ Về giáo dưỡng: Kiểm tra, đánh giá chỉ cho học sinh thấy mình đã tiếp thu điều vừa học
đến mức độ nào, còn thiếu sót nào cần bổ khuyết.
+ Về mặt phát triển năng lực nhận thức: Kiểm tra, đánh giá giúp học sinh điều kiện
tiến hành các hoạt động trí tuệ như ghi nhớ, tái hiện, chính xác hoá, khái quát hoá, hệ
thống hoá kiến thức, tạo điều kiện cho học sinh phát triển duy sáng tạo, linh hoạt vận
dụng kiến thức để giải quyết các tình huống thực tế.
+ Về mặt giáo dục: Kiểm tra, đánh giá giúp học sinh tinh thần trách nhiệm cao trong
học tập; có ý chí vươn lên đạt những kết quả cao hơn; củng cố lòng tin vào khả năng của
mình; nâng cao ý thức tự giác; khắc phục tính chủ quan tự mãn trong học tập.
- Đối với giáo viên: Kiểm tra, đánh giá cung cấp cho giáo viên những thông tin “liên hệ
ngược ngoài" giúp người dạy điều chỉnh hoạt động dạy.
- Đối với cán bộ quản giáo dục: Kiểm tra, đánh giá cung cấp cho cán bộ quản giáo
dục những thông tin về thực trạng dạy học trong một đơn vị giáo dục để những chỉ
đạo kịp thời, uốn nắn được những lệch lạc, khuyến khích, hỗ trợ những sáng kiến hay,
bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục.
c. Vai trò của kiểm trar đánh giá
Trong nhà trường hiện nay, việc dạy học không chỉ chú trọng đến dạy cái gìcần quan
tâm đến dạy học như thếo. Đổi mới phương pháp dạy học một yêu cầu cấp bách
tính chất đột phá để nâng cao chất lượng dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi
phải tiến hành một cách đồng bộ từ đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa,
phương pháp dạy học cho đến kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học. Kiểm tra, đánh giá
vai trò rất to lớn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Kết quả của kiểm tra, đánh giá là
cơ sở để điều chỉnh hoạt động dạy, hoạt động học và quản lí giáo dục. Nếu kiểm tra, đánh
giá sai sẽ dẫn đến nhận định sai về chất lượng đào tạo, tác hại to lớn trong việc sử dụng
nguồn nhân lục. Vậy đổi mới kiểm tra, đánh giá trở thành nhu cầu bức thiết của ngành
Giáo dục toàn hội ngày nay. Kiểm tra, đánh giá đúng thục tế, chính c khách
quan sẽ giúp người học tự tin, hăng say, nâng cao năng lực sáng tạo trong học tập.
2. MỐI QUAN HỆ GIỮA GIẢNG DẠY-ĐÁNH GIÁ.
- Giảng dạy đánh giá thường được xem hai mặt không thể tách rời của hoạt động
dạy học và chúng có tác dụng tương hỗ lẫn nhau
- Đánh giá học tập cần phải dựa trên nền tảng thông tin mà hoạt động giảng dạy cung cấp.
- Chất lương giảng dạy được phát triển liên tục trên cơ sở thường xuyên xử lí thông tin từ
đánh giá học tập; từ sự tìm hiểu yêu cầu, ưu - nhược điểm của người học từ đánh giá
giảng dạy cùng các yếu tố tác động đến học tập của nó.
- Điểm/xếp loại (hạng) chúng cần phải dựa trên kết quả của chuỗi những đánh giá quá
trình.
Câu 2. TriWnh baWy caYc yêu câWu cuZa Bô\ GD –ĐT vêW đôZi mơYi công taYc kiêZm tra, đaYnh giaY
theo ChuâZn kiêYn thưYc, ky` năng cuZa môn ho\c?
1.Yêu câ~u đối mới ng tác kiềm tra, đánh giá theo chuâ•n kiê€n thức, năng cu•a môn
học:
-Giáo viên đánh giá sát đúng trình độ học sinh với thái độ khách quan, công minh
hướng dẫn học sinh biết tư• đánh giá năng lư•c cu•a mình;
-Trong quá trình dạy học, GV cần kết hợp một cách hợp lí hình thức tư• luận với hình thư€c
trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cu•a học sinh, chuẩn bị
tô€t cho việc đổi mơ€i các kì thi theo chu• trương cu•a Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-Thư•c hiện đúng quy định cu•a quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học sơ•, học
sinh trung học phổ thông do Bộ Giáo dục Đào tạo ban ha~nh, tiến hành đu• sô€ lần kiểm
tra thường xuyên, kiểm tra định kì, kiểm tra học cả thuyết thư•c hành (vơ€i ca• môn
thư•c nghiê•m).
-Điểm kiểm tra thư•c hành đô€i vơ€i các môn thực nghiệm: điểm hệ số 1,giáo viên căn cư€
vào quy trình thí nghiệm một bài thư•c hành (được thống nhất trước trong toàn tỉnh) theo
hướng dẫn, rồi thu và chấm lấy điểm thư•c hành.
-Các bài kiểm tra định (kiểm tra 1 tiết kiểm tra học kiểm tra cuô€i năm học) cần
được biên soạn trên cơ sơ• thiết kế ma trận cho mô„i đê~.
-Bài kiểm tra 45 phút nên thư•c hiện ơ• cả hai hình thư€c: trắc nghiệm khách quan và tư• luận
(tỉ lệ nội dung kiến thư€c điê•m phần trắc nghiệm khách quan tô€i đa 50%). Ba~i kiểm
tra cuô€i học nên tiến hành dưới hình thư€c 100%• luận. Trong quá trình dạy học, giáo
viên cần phải luyện tập cho học sinh thích ư€ng với câ€u trúc đê~ thi hình thư€c thi tô€t
nghiệp phổ thông mà Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chư€c hàng năm.
2.Định hướng chi• đạo vê~ đô•i mới kiê•m tra, đánh giá:
a. Các yêu câ~u cơ bản của việc đánh giá
- Đảm bảo tính khách quan, chính xác: Phản ánh chính xác kết quả như mô„i tồn tại, trên
sơ• đô€i chiếu với mục tiêu đê~ ra, không phụ thuộc o ý muô€n chu• quan cu•a người
đánh giá.
- Đảm bảo tính toàn diện: Đầy đủ các khi€a cạnh, các mặt cần đánh giá theo yêu cầu
mục đích.
- Đảm bảo tính hệ thống: Tiến hành liên tục và đê~u đă•n theo kế hoạch nhất định, đánh giá
thường xuyên, co€ h thống sẽ thu được những thông tin đầy đủ, ràng tạo sơ• để
đánh giá một cách toàn diện.
- Đảm bảo tính công khai tính phát triển: Đánh giá được tiến hành công khai, kết quả
đư•ơc công bô€ kịp thời, tạo ra động lư•c để thu€c đẩy đô€i tượng được đánh giá mong muốn
vươn lên, co€ tác dụng thu€c đẩy các mặt tô€t, hạn chế mặt xấu.
- Đảm bảo tính công bằng: Đảm bảo bằng những học sinh thư•c hiện các hoạt động học
tập với cùng một mư€c độ và thể hiện cùng một nô„ lư•c sẽ nhận được kết quả đánh giá như
nhau.
B. Đi•nh hươ€ng chi• đa•o, đô•i mơ€i kiê•m tra, đa€nh gia€
- Phải co€ sư• hướng dẫn, chỉ đạo chăt chẽ cu•a các câ€p quản giáo dục: Đổi mới kiê•m tra,
đánh giámột bộ phận cu•a đổi mới phương pháp dạy học nói riêng và đổi mới giáo dục
phổ thông nói chung. Việc đổi mới phải đi tư~ tổng kết thư•c tiến để phát huy ưu điểm,
khắc phục các biểu hiện hạn chế, lạc hậu, yếu kém trên sơ• đo€ tiếp thu vận dụng các
thành tư•u hiện đại cu•a khoa học giáo dục trong nước quô€c tế vào thư•c tiê„n nước ta.
Các cấp qua•n giáo dục chỉ đạo chă•t chẽ, coi trọng hươ€ng dẫn các quan qua•n giáo
dục câ€p dưới đến các trươ~ng học, các tổ chuyên môn tư~ng giáo viênn trong việc tổ
chư€c thư•c hiện, sao cho đi đến tổng kết, đánh giá được hiệu quả cuô€i cùng. Thước đo
thành công cu•a các giải pháp chỉ đạo sư• đổi €i cách nghĩ, cách làm cu•a tư~ng giáo
viên và các chỉ sô€ nâng cao chất lượng dạy học.
- Phải co€ sư• hô„ trợ cu•a đồng nghiệp, nhất giáo viên cùng bộ môn: Trong việc tổ chư€c
thư•c hiện đổi mơ€i kiểm tra, đánh giá, cần phát huy vai trò cu•a đội ngũ giáo viên giỏi co€
nhiê~u kinh nghiệm, giáo viên cô€t cán chuyên môn để hô„ trợ giáo viên mơ€i, gia€o viên tay
nghề chưa cao, không để giáo viên nào phải đơn độc. Phải coi trọng hình thư€c hội thảo,
thao giảng, dư• giờ thăm lớp để rút kinh nghiệm kịp thơ~i, đánh giá hiệu quả tư~ng giải pháp
cụ thể trong việc đổi mới phương pháp dạy học đổi mơ€i kiểm tra, đánh giá kinh
nghiệm ra đê~ sao cho bảo đa•m chất lươ•ng, kinh nghiệm kết hợp hình thư€c tư• luận với trắc
nghiệm cho phù hợp với đặc trưng bộ môn.
- Cần lâ€y ý kiến xây dư•ng cu•a học sinh để hoàn thiện phương pháp dạy học kiểm tra,
đánh giá đổi mới phương pháp dạy học va~ đổi €i kiểm tra, đánh giá chỉ mang lại kết
quả khi học sinh phát huy được vai trò tích cư•c, chu• động, sáng tạo; biết đổi mơ€i phuơng
pháp học tập; biết học, tư• đánh giá kết quả học tập. Trong môi trươ~ng phạm thân
thiện, việc thu thập ý kiến xây dư•ng cu•a học sinh để giúp giáo viên đánh giá đu€ng vê~
mình, tìm ra con đươ~ng khă€c phục các hạn chế, thiếu sót, hoàn thiê•n phuơng pháp dạy
học, đổi mơ€i kiểm tra đánh giá hết sư€c cần thiết cách la~m mang lại nhiều lợi ích,
phát huy mô€i quan hệ thúc đẩy tương hô„ giữa người dạy và ngươ~i học.
- Đổi mới kiểm tra, đánh giá pha•i đồng bộ với các khâu liên quan nâng cao các điê~u
kiện bảo đa•m chất lượng dạy học: Đổi mơ€i kiểm tra, đánh giá gắn liê~n với đổi mơ€i
phương pháp dạy học cu•a giáo viên đổi mơ€i phương pháp học tập cu•a học sinh; kết
hợp đánh giá trong với đánh giá ngoài. Đổi mới kiểm tra, đánh giá chỉ co€ hiệu quả khi kết
hợp đánh giá cu•a giáo viên với tư• đánh giá cu•a học sinh. Sau mô„i kiểm tra, giáo viên
cần bô€ tri€ thời gian trả bài, hướng dẫn học sinh tư• đánh giá kết quả làm bài, tư• cho điểm
bài làm cu•a mi~nh, nhận xét €c độ chính xác trong chấm bài cu•a giáo viên. Trong quá
trình dạy học khi tiến hành kiểm tra, đánh giá, giáo viên phải biết “khai thác lỗi" để
giu€p học sinh nhận sai sót nhằm rèn luyện phương pháp học tập, phuơng pháp
duy. Chỉ đạo đổi mơ€i kiểm tra, đánh giá phải đô~ng thời với nâng cao phẩm chất năng
lư•c cu•a đội ngũ giáo viên, đầu tư nâng cấp sờ vật chất, trong đo€ co€ thiết bị dạy học
tổ chư€c tô€t các phong trào thi đua mơ€i phát huy đầy đủ hiệu quả.
- Phát huy vai trò thu€c đẩy cu•a đổi mơ€i kiểm tra, đánh giá đô€i với đổi mơ€i phương pháp
dạy học: khi đô•i mơ€i phương pha€p kiê•m tra, đa€nh gia€ ba•o đa•m yêu câ~u kha€ch quan, chi€nh
xa€c công bă~ng se„ ta•o tiê~n đê~ xây dư•ng môi trươ~ng pha•m thân thiê•n, ta•o đô•ng lư•c mơ€i
thu€c đâ•y đô•i mơ€i phương pha€p da•y ho•c va~ đô•i mơ€i công ta€c qua•n li€.Tư~ đo€, se„ giu€p gia€o
viên va~ ca€c cơ quan qua•n li€ xa€c đi•nh đu€ng đă€n hiê•u qua• gia•ng da•y, ta•o cơ sơ• đê• gia€o viên
đô•i mơ€i phương pha€p da•y ho•c va~ ca€c câ€p qua•n li€ đê~ ra gia•i pha€p qua•n li€ phu~ hơ•p.
- Phải đưa nội dung chỉ đạo đổi mơ€i kiểm tra, đánh giá gắn với các phong trào khác trong
nhà trươ~ng: Phải đưa nội dung chỉ đạo đổi mơ€i kiểm tra, đánh giá vào trọng tâm cuộc vận
động “Mô„i thâ~y gia€o la~ mô•t tâ€m gương đa•o đư€c, tự học và sa€ng ta•o" phong trào thi
đua “Xây dư•ng trươ~ng ho•c thân thiê•n, ho•c sinh ti€ch cư•c". Trong nhà trươ~ng, hoạt động
dạy ho•c là trung tâm để thư•c hiện nhiệm vụ chính trị được giao, thư•c hiện sư€ mệnh “trồng
ngươ~i". Hoạt động dạy học chỉ đạt hiệu quả cao khi tạo lập được môi trươ~ng phạm
la~nh mạnh, bầu không khí thân thiện, phát huy ngày càng cao vai trò tích cục, chủ động,
sáng tạo của học sinh. Do đo€, phải đưa nội dung chỉ đạo đổi mơ€i phuơng pháp dạy học
nói chung đổi mới kiểm tra, đánh giá nói riêng thành trọng tâm cu•a cuộc vận động
“Mô„i thâ~y gia€o la~ mô•t tâ€m gương đa•o đư€c, tự học sa€ng ta•o " phong trào thi đua
“Xây dư•ng trươ~ng ho•c thân thiê•n, ho•c sinh ti€ch cư•c ". Cũng trong mô€i quan hệ đo€, bước
phát triển cu•a cuộc vận động và phong trào thi đua này sẽ tạo động lư•c thúc đẩy quá trình