HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
VIỆN XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN
BÀI THU HOẠCH
MÔN: XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ
“PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA DƯ LUẬN
XÃ HỘI TRONG VIỆC XÂY DỰNG VĂN
HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG THPT
DIỄN CHÂU 3”
Họ tên học viên: Phan Trọng Đông
số học viên: AF211240
Lớp: A22
Khóa: K72
NGHỆ AN - 2021
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
VIỆN XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN
BÀI THU HOẠCH
MÔN: XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ
“PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA DƯ LUẬN
XÃ HỘI TRONG VIỆC XÂY DỰNG VĂN
HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG THPT
DIỄN CHÂU 3”
Họ và tên học viên: Phan Trọng Đông
Mã số học viên: AF211240
Lớp: A22
Khóa: K72
NGHỆ AN - 2021
1
Phần một. Mở đầu
Dư luận xã hội (hay công luận) là một hiện tượng đời sống hội quen
thuộc mỗi nhân, tchức (bao gồm cả quốc gia), trong cuộc sống hàng
ngày, thường phải quan tâm và tính toán đến.
Việc ứng dụng luận hội trong quản trở nên quan trọng và cần
thiết. Bởi nắm bắt được dư luận xã hội sẽ giúp người lãnh đạo có cái nhìn đầy
đủ về các vấn đề liên quan. Từ đó có đưa ra những chủ trương, chính sách phù
hợp làm tăng hiệu quả, hiệu lực cho công tác lãnh đạo, quản lý của mình. Các
phương châm lãnh đạo hành động thực tiễn hiện nay được luận hội
ủng hộ sâu rộng, dụ như: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, “Nhà
nước và nhân dân cùng làm”, “Đảng lãnh đạo, nhà ớc quản lý, nhân dân làm
chủ”. Đặc biệt khi “quy chế dân chủ cơ sở” đi vào cuộc sống thì vai trò của dư
luận xã hội càng thể hiện rõ. Rất nhiều tấm gương điển hình đi đầu trong công
tác xđói giảm nghèo tăng trưởng kinh tế được luận hội ủng hộ nhiệt
tình.
Để làm vai trò của luận hội trong công tác lãnh đạo, quản
trong các trường học. Tôi xin trình bày đề tài “Phát huy vai trò dư luận xã hội
trong việc xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THPT Diễn Châu 3”.
Thông qua đề tài, tác giả muốn làm rõ vai trò, trách nhiệm của chủ thể
nhà lãnh đạo, quản và các đối tượng tham gia thực hiện nhiệm vụ nắm bắt,
khai thác, tạo lập dư luận xã hội trong triển khai công việc. Từ đó tạo sự đồng
thuận, tăng hiệu lực, hiệu quả cho công tác lãnh đạo, quản lý nhà trường.
Bài viết chắc chắn còn nhiều thiếu sót, em rất mong nhận được sự góp ý
của quý thầy cô. Em xin chân thành cảm ơn!
2
Phần hai. NỘI DUNG
1. KHÁI LUẬN VỀ DƯ LUẬN XÃ HỘI
1.1. Một số quan niệm về dư luận xã hội
Trong đời sống hàng ngày, chúng ta có thể chứng kiến những bàn luận
nhiều cấp độ khác nhau về những vấn đề (sự kiện, hiện tượng hoặc hành vi cụ
thể...) thu hút sự quan tâm của nhiều người. Các vấn đthu hút đông đảo ý kiến
thảo luận thường liên quan tới lợi ích của nhóm, cộng đồng người hay toàn xã
hội. Các vấn đề cũng thể tác động đến hệ thống giá trị, chuẩn mực mang tính
phổ quát trong xã hội. Hiểu một cách rộng nhất, luận xã hội là sự bàn luận
công khai của các thành viên trong hội vnhững vấn đề họ quan tâm.
Do vậy, dư luận xã hội với tư cách là hiện tượng xã hội đã xuất hiện và tồn tại
từ trong lịch sử hội loài người. Tuy nhiên, thuật ngữ luận hội chỉ được
bắt đâu sử dụng rộng rãi từ thời kỳ Khai sáng và tiếp theo đó là giai đoạn cách
mạng tư sản thế kỷ xvni, XIX ở châu Âu. Ngày nay, với tiến trình dân chủ hóa
đời sống chính trị-xã hội, trong bối cảnh cách mạng thông tin và kỷ nguyên số
hóa với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, dư luận xã hội càng có
điều kiện phát triển mạnh mẽ trở thành kênh quan trọng để người dân thể
hiện tâm tư, ý chí, nguyện vọng, sự phán xét đánh giá của mình đối với cạc vấn
đề họ quan tâm [1].
Là một hiện tượng xã hội phức tạp, dư luận xã hội được nhìn nhận dưới
nhiều góc độ khác nhau.
Dưới góc độ triết học, nghiên cứu dư luận hội như là một bộ phận của
ý thức hội phản ánh thực tại hội nói chung. Theo đó, luận hội
bắt nguồn từ những hành vi, hoạt động của các cá nhân hoặc nhóm trong xã hội
đang song, lao động và sinh hoạt hàng ngày. Dư luận xã hội phản ánh những
xảy ra trong đờỉ sống thực tiễn.
Dưới góc độ chính trị học, nghiên cứu dư luận xã hội với tư cách là một
phương thức thhiện quyền tdo ngôn luận; một công cụ để gây ảnh hưởng
lên c qtrình chính trị chính sách như các cuộc bầu cử, hoặc hoạt động
3
hoạch định và thực thi chính sách công.
Dưới góc độ kinh tế học, luận hội phản ánh thị hiếu, nhu cầu của
các khách hàng đối với một loại hàng hóa hay dịch vụ nhất định. Quan niệm
kinh tế học nhấn mạnh chủ thể của dư luận xã hội các nhóm khách hàng và
mối quan tâm thảo luận của họ là những đặc điểm, tính chất của các loại hàng
hóa, dịch vụ nhất định. Bởi thế, luận hội biểu hiện dưới hình thức của
những trạng thái nhu cầu, thị hiếu và cả xu hướng sở thích đối với những loại
hàng hóa, dịch vụ nhất định.
Dưới góc độ tầm lý học, coi dư luận xã hội là trạng thái tâm lý. phản ánh
thái độ, nguyện vọng, thái độ tình cảm của nhân đối với những đang
trực tiếp tác động tới đời sống của họ. Định nghĩa tâm học nhấn mạnh các
khía cạnh tâm cá nhân của dư luận xã hội.
Dưới c độ hội học, nghiên cứu luận xã hội như sản phẩm của
quá trình tương tác hội giữa các nhân giữa các nhóm hội. Trong quá
trình này, con người với vai trò nhân thành viên nhỏm, cộng đồng xã
hội, trao đổi, thảo luận và tìm đến sự nhận định được chia svà mang tính chất
chung đối với vấn đề họ cùng quan tâm. Sự trao đổi, thảo luận mang tính
công khaiyêu tố không thể thiếu trong quá trình hình thành dư luận hội.
Đối diện với các vấn đề liên quan đến lợi ích của mình, con người không chỉ
nhận biết nhận thức về vấn đề, n tìm cách xác định mối quan hệ
cách ứng xử của mình đối với vẩn đề. Một mặt, nó sở cho việc xác định
mối quan hệ cách thức ứng xử chính lợi ích của bản thân trong tương quan
với lợi ích nhóm, xã hội. Có nhà nghiên cứu đã khẳng định: Dư luận sự thể
hiện tâm trạng xã hội, phản ánh sự đánh giá của các nhóm xâ hội lớn, của nhân
dân nói chung về các hiện tượng đại diện cho lợi ích xã hội cấp bách trên cơ sở
các quan hệ đang tồn tại [2]. Mặt khác, cách thức ứng xử của nhân đối với
vấn đề họ quan tâm còn bị chi phối mnh mẽ từ hệ giá trị - chuẩn mực mang
tính phổ quát của nhóm và rộng hơn của xã hội. Giá trị và chuẩn mực được
coi là cơ sở cho việc đưa ra các phán xét, đánh giá của con người như một quan