intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Các phương pháp dạy học tiếng Việt

Chia sẻ: Lan Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:10

1.015
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình "Các phương pháp dạy học tiếng Việt" đưa ra các phương pháp nhằm giúp công tác dạy học hiệu quả hơn như: Phương pháp phân tích ngôn ngữ, phương pháp rèn luyện theo mẫu, phương pháp thực hành giao tiếp, phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp trò chơi, phương pháp đóng vai. Mời các bạn tham khảo tài liệu để hiểu rõ hơn các phương pháp trong dạy học tiếng Việt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Các phương pháp dạy học tiếng Việt

  1. 1
  2. Phương pháp phân tích ngôn ngữ Các phương Phương pháp rèn luyện theo mẫu pháp dạy Phương pháp thực hành giao tiếp học tiếng Phương pháp thảo luận nhóm Việt Phương pháp trò chơi cụ thể Phương pháp đóng vai 2
  3. Tổ chức lớp học Chia lớp thành 6 nhóm Mỗi nhóm thảo luận 1 PP cụ thể Yêu cầu thảo luận:  Mỗi nhóm xem và trả lời các câu hỏi yêu cầu thực hành  Mỗi PP lấy ví dụ minh họa (có thể đóng 1 tiểu phẩm nhỏ để làm rõ nội dung trình bày)  Thời gian trả lời: 01 tuần   3
  4. Nội dung thực hành của  từng nhóm   4
  5. Nhóm 1: PP phân tích ngôn ngữ 1. Phân tích ngôn ngữ là gì? 2. Trong PP phân tích ngôn ngữ có những thao  tác cơ bản nào? Lấy ví dụ minh họa cho mỗi  thao tác. 3. Bạn làm thế nào để giúp hs tìm ra nét đặc  trưng của những hiện tượng ngôn ngữ? 4. GV có thể sử dụng 4 thao tác vào cùng 1 hoạt  động dạy học như thế nào?   5
  6. Nhóm 2: PP rèn luyện theo mẫu 1. PP rèn luyện theo mẫu là gì? 2. Nếu hs học thuộc lòng theo bài văn mẫu, GV  có chấp nhận được không? 3. HS có thêm những sáng tạo hơn mẫu, GV sẽ  làm thế nào? 4. GV có nhất thiết phải áp đặt hs làm theo mẫu  hay không? 5. Bạn hãy lấy ví dụ về việc GV sử dụng phối  hợp các thao tác cơ bản của PP rèn luyện  theo mẫu ở 1 phân môn cụ thể?   6
  7. Nhóm 3: PP thực hành giao tiếp 1. PP thực hành giao tiếp là gì? 2. PP này có những thao tác cơ bản nào? 3. GV làm thế nào để tạo các tình huống kích  thích nhu cầu giao tiếp của hs? 4. Bạn hãy thử làm 1 người GV hướng dẫn hs  thực hiện một tình huống giao tiếp cụ thể  (phân môn Tập làm văn)   7
  8. Nhóm 4: PP thảo luận nhóm 1. PP thảo luận nhóm là gì? 2. Theo anh (chị) GV có mấy cách chia nhóm  hoc tập cho hs? Và chia nhóm như thế nào  cho hiệu quả? 3. Anh (chị) hãy nêu những yếu tố quan trọng  nhất để GV giúp việc thảo luận nhóm của hs  thành công?   8
  9. Nhóm 5: PP trò chơi 1. PP trò chơi là gì? Phân biệt trò chơi và trò  chơi học tập? 2. Những yếu tố quan trọng nào đảm bảo việc tổ  chức trò chơi thành công? 3. Là một người GV tương lai, anh (chị) sẽ thiết  kế ra những loại trò chơi như thế nào? 4. Tìm hoặc tự thiết kế một trò chơi học tập áp  dụng vào một bài dạy cụ thể?   9
  10. Nhóm 6: PP đóng vai 1. PP đóng vai là gì?  2. Tác dụng của PP đóng vai? 3. Những yếu tố cần lưu ý để GV giúp hs  thực  hiện PP đóng vai đạt hiệu quả? 4. PP đóng vai có mối liên hệ như thế nào với  các PP khác?   10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2