BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯ ỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
TIỂU LUẬN CÁ NHÂN
MÔN QUN TR KINH DOANH QUC T
CHỦ ĐỀ 8: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
QUỐC TẾ CỦA FORD
G VH D : TS. NGUYỄN HÙNG PHO NG
LỚP : C AO HC QTKD - ĐÊM 1 - K20 - UEH
H VTH : H NGỌC TH ẢO
TP. HCM, Tháng 12-2012
Chiến lược kinh doanh quốc tế của Ford G VH D: TS. Nguyn H ùng Phong
HVTH: Hồ Ngọc
Trang
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
-----O0O-----
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
Chiến lược kinh doanh quốc tế của Ford G VH D: TS. Nguyn H ùng Phong
HVTH: Hồ Ngọc
Trang
Chủ đề 8: Chiến lược kinh doanh quốc tế
Anh/chị y chọn mộtng ty đa quốc g ia đang mặt ti th
trường Việt Nam, sau đó nhận dạng các họat động kinh doanh chủ yếu
của nó và phân t ích xem công ty đó đang theo đi dạng ch iến lượco
trong s các chiếnợc sau đây: quốc tế hóa, đa thị trường, tòan cầu,
xuyên quốc gia.
Bài làm:
Chọn công ty đa quốc gia FORD.
Chiến lược kinh doanh quốc tế của Ford G VH D: TS. Nguyn H ùng Phong
HVTH: Hồ Ngọc
Trang
MỤC LỤC
MĐU.......................................................................................................................5
CHƯƠ NG I: GIỚI THIU V CÔNG TY FO RD................................................6
1. Lch sử hình thành...............................................................................................6
2. Văn a kinh doanh............................................................................................7
3. Cấu trúc công ty...................................................................................................9
CHƯƠ NG II: CHIN ỢC CÔN G TY..............................................................12
1. Chiến lược đa nội đa của Ford.........................................................................12
1.1 Sức ép v chi phí của chiến lược:...............................................................12
1.2 Cơ cu tổ chc:............................................................................................12
1.3
Một số hoạt động của Ford..............................................................................13
2. Chiến lược Ford 2000:.......................................................................................20
3. Nhng bưc đi ca Ford hiện nay......................................................................2
3.1 Tng quan v thị tng xe i tn cầu hiện nay..................................23
3.1.1 Nhu cu ca thị trưng Bắc Mỹ..........................................................23
3.1.2 Nhu cu th trưng châu Âu...............................................................25
3.1.3 Nhu cu ca thị trưng châu Á...........................................................26
3.2 Chiến lược ca công ty Ford.......................................................................27
CHƯƠ NG I I: MỘT S THÀNH CÔN G & THT BI C ỦA FO R...............29
1. Thành công ca dòng xe th thao đa dng ( S UV Explorer).......................29
2. Thành công ca mẫu Fiesta.............................................................................30
3. Tht bi ca dòng xe Edsel:.............................................................................32
KT LUN.................................................................................................................34
TÀI LIU THAM KHẢO............................................................................................35
Chiến lược kinh doanh quốc tế của Ford G VH D: TS. Nguyn H ùng Phong
HVTH: Hồ Ngọc
Trang
MỞ ĐẦU
Thời đại ngày nay theo xu hư ớng toàn cầu hóa hội nhập quốc tế, ki nh doanh
quốc tế đang phá t tri ển rt mạnh, phong phú đa dạng. Rất quan trng cho tng
quốc gia, từng tp đoàn luôn phn đấu không ngừ ng đ phát triển,m cách thâm
nhập vào th trường nưc ngoài nhm tn d ụng lợi thế so s ánh đ hoạt động kinh
doanh và ớng đến đt mục tiêu. Để thành công môi truờng cạnh tranh quốc tế
khốc liệt như ngày nay t việc hoch định ra một chiến lược đúng đn chìa k hóa
dn đến sự tnh công.
Bài tiểu luận cu trúc gm 3 phần: Phần đầu giới thiệu v lịch sử hình
thành cũng như cấu trúc t chứ c của tập đoàn Ford và đang hoạt động tại Vit N am .
Phần thứ hai trình bày v các hoạt động kinh doanh các chi ến lư ợc chủ yếu của
Ford. Phần cuối cùng nh ng thành công tht bại ti các th trường ln của thế
gii là Cu Mỹ, Châu Âu và Châu Á.
Ford là tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Đ đạt được những tnh
công như ngày hôm nay thì Ford cũng đã phải trải qua nhiều thun lợi và k khăn
tn con đư ng kinh doanh quốc t ế.c t hách thức như v khoảng cách đa của
các quốc gia cũng như ngôn ngữ cũng khác nhau. N hư ng Ford tìm ra nhng triết lý,
tìm hiểu chung về con ngư ời, ri phân khúc lại th trường theo yếu tố m lý, sở
thích, sau đó vạch ra đường đi, chiến lựơc kinh doanh đã đem lại s thành công và
giá trđích thực.