
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯ ỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
TIỂU LUẬN CÁ NHÂN
MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHỦ ĐỀ 8: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
QUỐC TẾ CỦA FORD
G VH D : TS. NGUYỄN HÙNG PHO NG
LỚP : C AO HỌC QTKD - ĐÊM 1 - K20 - UEH
H VTH : HỒ NGỌC TH ẢO
TP. HCM, Tháng 12-2012

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Ford G VH D: TS. Nguyễn H ùng Phong
HVTH: Hồ Ngọc
Trang
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
-----O0O-----
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Ford G VH D: TS. Nguyễn H ùng Phong
HVTH: Hồ Ngọc
Trang
Chủ đề 8: Chiến lược kinh doanh quốc tế
Anh/chị hãy chọn một công ty đa quốc g ia đang có mặt tại th ị
trường Việt Nam, sau đó nhận dạng các họat động kinh doanh chủ yếu
của nó và phân t ích xem công ty đó đang theo đổi dạng ch iến lược nào
trong số các chiến lược sau đây: quốc tế hóa, đa thị trường, tòan cầu, và
xuyên quốc gia.
Bài làm:
Chọn công ty đa quốc gia FORD.

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Ford G VH D: TS. Nguyễn H ùng Phong
HVTH: Hồ Ngọc
Trang
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU.......................................................................................................................5
CHƯƠ NG I: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY FO RD................................................6
1. Lịch sử hình thành...............................................................................................6
2. Văn hóa kinh doanh............................................................................................7
3. Cấu trúc công ty...................................................................................................9
CHƯƠ NG II: CHIỀN LƯỢC CÔN G TY..............................................................12
1. Chiến lược đa nội địa của Ford.........................................................................12
1.1 Sức ép về chi phí của chiến lược:...............................................................12
1.2 Cơ cấu tổ chức:............................................................................................12
1.3
Một số hoạt động của Ford..............................................................................13
2. Chiến lược Ford 2000:.......................................................................................20
3. Những bước đi của Ford hiện nay......................................................................2
3.1 Tổng quan về thị trường xe hơi toàn cầu hiện nay..................................23
3.1.1 Nhu cầu của thị trường Bắc Mỹ..........................................................23
3.1.2 Nhu cầu thị trường châu Âu...............................................................25
3.1.3 Nhu cầu của thị trường châu Á...........................................................26
3.2 Chiến lược của công ty Ford.......................................................................27
CHƯƠ NG I I: MỘT SỐ THÀNH CÔN G & THẤT BẠI C ỦA FO R...............29
1. Thành công của dòng xe thể thao đa dụng ( S UV Explorer).......................29
2. Thành công của mẫu Fiesta.............................................................................30
3. Thất bại của dòng xe Edsel:.............................................................................32
KẾT LUẬN.................................................................................................................34
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................35

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Ford G VH D: TS. Nguyễn H ùng Phong
HVTH: Hồ Ngọc
Trang
MỞ ĐẦU
Thời đại ngày nay theo xu hư ớng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, ki nh doanh
quốc tế đang phá t tri ển r ất mạnh, phong phú và đa dạng. Rất quan trọng cho từng
quốc gia, từng tập đoàn luôn phấn đấu không ngừ ng để phát triển, tìm cách thâm
nhập vào thị trường nước ngoài nhằm tận d ụng lợi thế so s ánh để hoạt động kinh
doanh và hướng đến đạt mục tiêu. Để thành công ở môi truờng cạnh tranh quốc tế
khốc liệt như ngày nay t hì việc hoạch định ra một chiến lược đúng đắn là chìa k hóa
dẫn đến sự thành công.
Bài tiểu luận có cấu trúc gồm 3 phần: Phần đầu là giới thiệu về lịch sử hình
thành cũng như cấu trúc tổ chứ c của tập đoàn Ford và đang hoạt động tại Việt N am .
Phần thứ hai trình bày về các hoạt động kinh doanh là các chi ến lư ợc chủ yếu của
Ford. Phần cuối cùng là nhữ ng thành công và thất bại tại các thị trường lớn của thế
giới là Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Á.
Ford là tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Đ ể đạt được những thành
công như ngày hôm nay thì Ford cũng đã phải trải qua nhiều thu ận lợi và khó khăn
trên con đư ờng kinh doanh quốc t ế. Các t hách thức như về khoảng cách địa lý của
các quốc gia cũng như ngôn ngữ cũng khác nhau. N hư ng Ford tìm ra những triết lý,
tìm hiểu chung về con ngư ời, rồi phân khúc lại thị trường theo yếu tố tâm lý, sở
thích, sau đó vạch ra đường đi, chiến lựơc kinh doanh đã đem lại sự thành công và
giá trị đích thực.