
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
KHOA: KINH TẾ - LUẬT
--------
TIỂU LUẬN
GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
ĐỀ TÀI:
THƯƠNG LƯỢNG TRONG KINH DOANH
GV HƯỚNG DẪN: Dương Văn Bôn
Lớp Học Phần: 2411101001201
Sinh viên: Nguyễn Thị Khánh Hội
MSSV: 2321004161
TP. Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 3 năm 2024
1

ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
.
2

MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU...............................................................................................................4
NỘI DUNG.....................................................................................................................5
I. GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNG........................................................................5
1. Khái niệm giao tiếp với khách hàng:....................................................................5
2. Vai trò giao tiếp:...................................................................................................5
II. NGUYÊN TẮC GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNG..........................................6
1. Lắng nghe khách hàng:.........................................................................................6
2. Tôn trọng khách hàng:..........................................................................................7
3. Giữ chữ tín:...........................................................................................................8
4.Chân thành, cởi mở nhưng không quá thân thiện:...............................................10
III. KĨ NĂNG GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNG................................................12
1. Kĩ năng tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng:............................................12
2. Kĩ năng giải quyết phàn nàn, khiếu nại của khách hàng……………………...13
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………............14
3

LỜI NÓI ĐẦU
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường xuyên phải giao tiếp với nhiều
người. Và chính sự tinh tế, thông minh trong cách ứng xử với mọi người giúp chúng
ta đạt được tới một nghệ thuật, đó là nghệ thuật giao tiếp. Giao tiếp là một hoạt động
mang tính tương tác và diễn ra thường xuyên trong cuộc sống. Mục đích chung của
giao tiếp là xác lập mối quan hệ và trao đổi thông tin. Nhưng khi xét riêng về khía
cạnh giao tiếp kinh doanh thì có thể nói đây là một hoạt động vô cùng phức tạp và
đầy rủi ro, điều này cũng dễ hiểu vì đây chính là những bản chất vốn có của hoạt
động kinh doanh. Một cuộc giao tiếp kinh doanh được coi là thành công khi đạt
được sự đồng thuận và đảm bảo lợi ích cho cả hai bên tham gia, tuy nhiên để có
được kết quả này không phải dễ hay không muốn nói là rất khó.
Trong bối cảnh kinh doanh hiện nay ở Việt Nam với xu hướng toàn cầu hoá cùng
với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin cùng với áp
lực của khách hàng, chất lượng nguồn nhân lực tăng lên thì vấn đề giao tiếp trong
kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng trong việc thành bại của một doanh nghiệp
nói chung và của nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói riêng. Giao tiếp đóng vai trò quan
trọng trong kinh doanh và nhiều khi mang tính quyết định trong thành công của một
thương vụ lớn. Giao tiếp còn bao gồm rất nhiều khía cạnh từ ngoại hình, phong thái
đến cách xử sự trong nhiều tình huống cũng như nhiều đối tượng khác nhau. Và giao
tiếp với khách hàng có thể nói chính là một trong số những yếu tố quan trọng quyết
định sự thành công của một doanh nghiệp hay công ty. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu, phân tích về những vấn đề cơ bản trong giao tiếp khách hàng.
4

NỘI DUNG
I. GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNG
1. Khái niệm:
Giao tiếp với khách hàng được hiểu là quá trình trao đổi thông tin, ý kiến và nhu
cầu của khách hàng. Quá trình này có thể diễn ra qua nhiều các môi trường khác nhau
như điện thoại, email, trực tiếp hoặc qua các nền tảng truyền thông xã hội. Giao tiếp
hiệu quả với khách hàng giúp tạo dựng mối quan hệ tốt, tăng cường lòng tin và tạo ra
trải nghiệm tốt cho khách hàng, từ đố tạo ra sự hài lòng vấn đề của khách hàng.
Giao tiếp với khách hàng là một trong những kĩ năng cần thiệt và quan trọng trong
giao tiếp kinh doanh. Để có thể trở thành một nguời có giao tiếp tốt với khách hàng,
cần phải nắm vững và tuân thủ các bước trong qui trình giao tiếp: đón khách, giới
thiệu sản phẩm, báo giá, thuyết phục, dứt điểm và kết thúc nghiệp vụ bán hàng.
Ví dụ:
+ Một nhân viên bán hàng tận tâm và chu đáo khi tiếp xúc với khách hàng, lắng nghe
và tư vấn cho họ về sản phẩm một cách chân thành và tận tâm.
+ Một doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ khách hàng 24/7, sẵn sàng giải đáp mọi thắc
mắc và phản hồi nhanh chóng đối với mọi yêu cầu từ phía khách hàng.
+ Một nhà hàng chăm sóc khách hàng bằng cách tạo không gian ấm cúng và phục vụ
thức ăn ngon miệng, đồ uống và dịch vụ tận tâm.
2. Vai trò giao tiếp
Giao tiếp với khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và
duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, thu hút và giữ chân khách hàng, tăng
doanh thu và xây dựng thương hiệu.
Chìa khóa thành công: Là chìa khóa dẫn đến thành công cho bất kì công việc kinh
doanh nào. Giao tiếp thồng minh không những chỉ giúp bạn giữ chân được khách
hàng, đối tác, mà còn giúp bạn xây dựng được mối quan hệ hữu nghị lâu dài, hữu ích
cho sự nghiệp phát triển của mình.
Tạo dựng ấn tượng: giao tiếp với khách hàng là cơ hội để tạo dấu ấn sâu đậm trong
lòng khách hàng, thu hút khách hàng mới đến với doanh nghiệp. Xây dựng niềm tin và
sự tin cậy, từ đó mở rộng cơ hội kinh doanh và mạng lưới quan hệ.
Tạo dựng hình ảnh: Việc truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và chính xác giúp
tạo dựng hình ảnh đáng tin cậy và chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và đối tác.
Xây dựng lòng trung thành của khách hàng: Giao tiếp hiệu quả giúp doanh nghiệp
xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Khách hàng hài lòng với cách doanh
nghiệp giao tiếp sẽ có xu hướng quay lại mua hàng và giới thiệu cho người thân, bạn
bè. Đóng góp đáng đáng kể cho lợi nhuận của doanh nghiệp hoặc người bán.
Ví dụ:
+ Nhân viên bán hàng chào hỏi khách hàng một cách niềm nở và thân thiện.
+ Nhân viên tư vấn nhiệt tình và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
5