
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - MARKETING
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TIỂU LUẬN CUỐI KÌ
MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
TÊN ĐỀ TÀI
“PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ KINH
DOANH QUỐC TẾ CỦA HONDA KHI XÂM
NHẬP THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM”
GVHD : Th.S Tiêu Vân Trang
NHÓM SINH VIÊN :
1. Đinh Công Thanh
2. Phạm Văn Mãnh
3. Nguyễn Lê Nam Sơn
4. Phan Thị Hồng Phấn
5. Võ Anh Kiệt
TP. HỒ CHÍ MINH, NGÀY 14 THÁNG 04 NĂM 2024

LỜI CẢM ƠN
Chúng em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Thạc sĩ Tiêu Vân Trang, người
đã dành thời gian và tâm huyết để truyền đạt những kiến thức bổ ích cho chúng
em. Những kiến thức mà Cô đã chia sẻ không chỉ giúp chúng em mở rộng vốn
kiến thức mà còn khơi gợi niềm đam mê và tinh thần nghiên cứu trong lĩnh vực
kinh doanh quốc tế.
Chúng em cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn đến Khoa Quản trị Kinh Doanh, vì
đã sắp xếp và tổ chức môn học này một cách hợp lý và khoa học. Nhờ môn học
này, chúng em đã được trang bị thêm nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng, từ
cách tiếp cận vấn đề đến cách xây dựng chiến lược kinh doanh toàn cầu.
Cô và Khoa chính là nguồn động viên và định hướng quan trọng trong hành
trình học tập và phát triển cá nhân của chúng em. Một lần nữa, chúng em xin chân
thành cảm ơn!

BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN NHÓM
Tên Sinh viên
MSSV
Phần trăm
đóng góp
Phần phụ trách
1.Phan Thị Hồng Phấn
2121006812
100%/100%
Phân tích chiến lược kinh
doanh quốc tế, đề xuất
chiến lược sản xuất quốc tế.
2. Đinh Công Thanh
2121010859
100%/100%
Phân tích phương thức
thâm nhập thị trường quốc
tế, đề xuất chiến lược
marketing quốc tế
3. Võ Anh Kiệt
2121012287
100%/100%
Phân tích môi trường kinh
doanh, đề xuất chiến lược
nhân sự quốc tế
4. Phạm Văn Mãnh
2121001841
100%/100%
Phân tích cơ cấu tổ chức, đề
xuất chiến lược tài chính
quốc tế
5.Nguyễn Lê Nam Sơn
2021007938
100%/100%
Chương 1

DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Logo Honda ....................................................................................................... 2
Hình 2: Cơ cấu tổ chức của Honda ............................................................................... 12
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
Từ viết tắt
Từ viết đầy đủ
1
HVN
Honda Việt Nam
2
VAMM
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY ĐA QUỐC GIA HONDA..................... 2
1.1 Tổng quan về công ty đa quốc gia Honda ................................................................... 2
1.2 Lịch sử hình thành ....................................................................................................... 3
1.3 Lĩnh vực kinh doanh .................................................................................................... 4
1.4 Tình hình kinh doanh ................................................................................................... 4
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ .................................. 6
2.1 Phân tích các yếu tố môi trường kinh doanh ............................................................... 6
2.1.1 Môi trường vĩ mô ................................................................................................. 6
2.1.2 Môi trường vi mô ................................................................................................. 7
2.2 Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Honda ................................................... 8
2.2.1 Giai đoạn trước năm 1996: Chiến lược quốc tế ................................................... 8
2.2.2 Giai đoạn 1996 đến nay: Chiến lược xuyên quốc gia .......................................... 8
2.3 Phân tích phương thức thâm nhập thị trường Việt Nam của Honda ......................... 11
2.4 Phân tích cơ cấu tổ chức bộ máy ............................................................................... 12
2.4.1 Toàn cấu theo chức năng .................................................................................... 12
2.4.2 Cấu trúc ma trận toàn cầu ................................................................................... 13
CHƯƠNG 3. ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG
QUỐC TẾ ................................................................................................................................. 15
3.1 Chiến lược nhân sự quốc tế ....................................................................................... 15
3.2 Chiến lược sản xuất quốc tế ....................................................................................... 16
3.2.1 Tự sản xuất ......................................................................................................... 16
3.2.2 Mua hoặc thuê ngoài .......................................................................................... 17
3.2.3 Liên minh chiến lược ......................................................................................... 17
3.3 Chiến lược marketing quốc tế .................................................................................... 17
3.3.1 Chiến lược sản phẩm .......................................................................................... 17
3.3.2 Chiến lược giá .................................................................................................... 18
3.3.3 Chiến lược phân phối ......................................................................................... 18
3.3.4 Chiến lược chiêu thị ........................................................................................... 19
3.4 Chiến lược tài chính quốc tế ...................................................................................... 19
3.4.1 Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro: ..................................................................... 20
3.4.2 Áp dụng các công cụ quản trị rủi ro: .................................................................. 20
3.4.3 Nâng cao nhận thức về rủi ro: ............................................................................ 20
3.4.4 Kiểm soát chặt chẽ hoạt động tài chính: ............................................................ 20
3.4.5 Theo dõi cập nhật các thay đổi của môi trường kinh tế: .................................... 20