
Thương mại điện tử
Nhóm 9 Trang
1
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÔN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
BÀI TIỂU LUẬN:
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
CỦA
LỚP : CDMK7LT
NHÓM : 09
GVHD : ĐOÀN NGỌC DUY LINH
NĂM HỌC : 2010 – 2011
Tp.HCM, ngày 26 tháng 07 năm 2010.

Thương mại điện tử
Nhóm 9 Trang
2
MỤC LỤC
Chương 1: Cơ sở lý luận ............................................................................................ 1
1.1Thương mại điện tử: .......................................................................................... 1
1.1.1Thuơng mại điện tử là gì? .................................................................................. 1
1.1.2 Lợi ích và nạm chế của TMĐT ........................................................................ 3
1.1.2.1 Lợi ích ........................................................................................................... 3
1.1.2.2 Hạn chế ......................................................................................................... 5
1.1.3 Phân loại thương mại điện tử ............................................................................ 5
1.2 Thanh tóan điện tử.............................................................................................. 8
1.2.1Thanh toán điện tử là gì? ................................................................................... 8
1.2.2 Tác động của thuơng mại điện tử ...................................................................... 9
1.3 Ưu nhuợc điểm của TMĐT ................................................................................10
Chương 2: Ứng dụng TMĐT của Mobifone .........................................................12
2.1 Giới thiệu ....................................................................................................12
2.1.1 Lịch sử hình thành ...........................................................................................12
2.1.2 Thành tựu ........................................................................................................14
2.1.3 Một số sản phẩm ...........................................................................................15
2.2 Một số ứng dụng TMĐT của Mobifone ..............................................................17
Chương 3: Ưu nhuợc điểm và kiến nghị ..................................................................33
Tài liệu tham khảo ......................................................................................................34

Thương mại điện tử
Nhóm 9 Trang
3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Thương mại điện tử:
1.1.1 Thương mại điện tử là gì?
Theo nghĩa hẹp: TMĐT là hoạt động hàng hóa và dịch vụ thông qua mạng
điện tử và internet.
Diễn đàn Đối ngoại xuyên Đại Tây Dương ( 1997 ), TMĐT là các giao dịch về
hàng hóa và dịch vụ được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử.
EITO (1997 ), TMĐT là thực hiện các giao dịch kinh doanh có dẫn đến chuyển
giao giá trị, thông qua các mạng viễn thông.
Cục Thống kê Hoa Kỳ (2000), TMĐT là việc hoàn thành bất kỳ một giao dịch
nào, thông qua một mạng máy tính làm trung gian, có bao gồm quyền chuyển giao sở
hữu hay quyền sử dụng hàng hóa và dịch vụ.
Theo nghĩa rộng: TMĐT toàn bộ các quy trình các hoạt động kinh doanh sử
dụng các phương tiện công nghệ điện tử và công nghệ sử lý thông tin số hóa, liên quan
tổ chức hay cá nhân.
TMĐT càng được biết tới như một phương thức kinhdoanh hiệu quả từ khi
Internet hình thành và phát triển. Chính vì vậy, nhiều người hiểu TMĐT theo nghĩa cụ
thể hơn là giao dịch thương mại, mua sắm qua Internet và mạng.
Tổ chức Thương Mại Thế Giới (WTO), TMĐT bao gồm sản xuất, bán hàng,
phân phối sản phẩm và thanh toán trên mạng Internet, được giao dịch trực tiếp hay
giao nhận qua Internet với dạng số hóa.

Thương mại điện tử
Nhóm 9 Trang
4
Liên minh Châu Âu (EU), TMĐT toàn bộ các giao dịch thương mại thông qua
mạng viễn thông và các phương tiện điện tử bao gồm TMĐT trực tiếp và TMĐT gián
tiếp.
Tổ chức OECD, TMĐT gồm các giao dịch thoungw mại liên quan các tổ chức, cá
nhân dựa trên việc sử lý và truyền đi các dữ liệu số hóa thông qua các mạng mở hoặc
mạng đóng thông với mạng mở.
Các phương tiện điện tử được sử dụng trong thương mại điện tử là:
1. Máy điện thoại;
2. Máy fax;
3. Truyền hình;
4. Các hệ thống thiết bị công nghệ thanh toán điện tử (Bao gồm cả mạng GTGT )
5. Các mạng nội bộ (Intranet) và Mạng ngoại bộ (Extranet);
6. Mạng toàn cầu Internet. Công cụ Internet và Website ngày càng phổ biến, giao
dịch thương mại điện tử với nước ngoài hầu như đều qua Internet, các mạng nội
bộ và ngoại bộ nay cũng thường sử dụng công nghệ Internet.
Hình thức giao dịch
Các hình thức hoạt động chủ yếu của giao dịch thương mại điện tử là:
1. Thư điện tử (email);
2. Thanh toán điện tử (electronic payment);
3. Trao đổi dữ liệu điện tử (electronic date interchange - EDI);
4. Giao gửi số hóa các dữ liệu (digital delivery of content), tức việc mua bán, trao
đổi các sản phẩm mà người ta cần nội dung (chính nội dung là hàng hoá), mà
không cần tới vật mang hàng hoá (như: phim ảnh, âm nhạc, các chương trình
truyền hình, phần mềm máy tính, v.v...);
5. Bán lẻ hàng hoá hữu hình (retail of tangible goods).
Trong các hình thức trên, trao đổi dữ liệu điện tử (dưới dạng các dữ liệu có cấu
trúc) là hình thức chủ yếu.

Thương mại điện tử
Nhóm 9 Trang
5
Cách giao tiếp
Thương mại điện tử bao gồm bốn loại giao tiếp:
1. Người với người (qua điện thoại, thư điện tử, fax);
2. Người với máy tính điện tử (qua các mẫu biểu điện tử, qua Website);
3. Máy tính điện tử với người (qua fax, thư điện tử);
4. Máy tính điện tử với máy tính điện tử (qua trao đổi dữ liệu có cấu trúc, thẻ
thông minh, mã vạch).
Cách giao dịch
Giao dịch thương mại điện tử tiến hành:
1. Giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng;
2. Giữa các doanh nghiệp với nhau;
3. Giữa doanh nghiệp với Chính phủ;
4. Giữa người tiêu thụ với Chính phủ;
5. Giữa các cơ quan Chính phủ.
Trong các quan hệ giao dịch nói trên, giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau là
quan hệ chủ yếu.
Tiêu chuẩn kỹ thuật
eBXML – XML cho quy trình kinh doanh điện tử
XBEL – XML dùng trong kế toán
BMECat – XML dùng trong trao đổi dữ liệu danh mục hàng hóa, thông tin giá
cả,...
WClass – Hệ thống nhóm hàng hóa của công nghiệp điện
UNSPSC - Tiêu chuẩn phân loại hàng hóa
shopinfo.xml – Cung cấp dữ liệu sản phẩm và cửa hàng
1.1.2 Lợi ích và hạn chế của Thương mại điện tử:
1.1.2.1 Lợi ích
Lợi ích đối với tổ chức, doanh nghiệp:

