LOGO
ậ
ậTr n 3: Bài toán kinh doanh Tr n 3: Bài toán kinh doanh
NG M
PHÁT TRI N TH TR Ể
Ị ƯỜ
Ỹ
Tình Hu ngố
ấ ế ế
ị ườ ị ườ
c ủ ế ẩ Công ty chúng tôi là công ty ch bi n và xu t kh u ẩ ng M . T ỹ ừ ượ
ng ch y u chính là th tr i nay các s n ph m c a công ty chúng tôi vào đ ủ ả ng này là thông qua 1 công ty đ i tác trung gian ố ủ ả c t ướ ớ ị ườ
ủ ị
ủ ả
ậ c bán v i giá r t cao so v i giá mà chúng tôi đã xu t cho ấ ằ ớ ấ
ế i nhu n r t cao trên s n ph m c a chúng ả ượ ề ọ c h ượ ưở ủ ợ ẩ
ậ ấ ủ ể
ng này thì l ế ợ ậ
ng l ả th tr ầ
Haclongs1 Haclongs1
th y s n, th tr tr th tr (FACO). Tuy nhiên trong 1 đ t đi công tác, ch t ch HĐQT ợ đã nh n th y r ng các s n ph m c a công ty chúng tôi ẩ đ ớ ấ h . Đi u đó khi n ông th y r ng công ty trung gian kia ấ ằ đ tôi. Theo qu n đi m c a ông, n u công ty chúng tôi chào bán i nhu n thu v s r t cao. tr c ti p ề ẽ ấ ự ế ở ị ườ V y, CEO c n ph i làm gì đ đ a đ c s n ph m vào th ậ ị ẩ ả tr ườ ể ư ượ ả ng M mà không c n ph i thông qua trung gian? ả ầ ỹ
Các v n đ c n t p trung
ề ầ ậ
ấ
Phân tích t ng quan ổ Phân tích t ng quan ổ
11
ư ưĐ a ra chính sách Đ a ra chính sách
22
K t lu n ậ K t lu n ậ ế ế
33
Haclongs1 Haclongs1
1. Phân tích t ng quan
ổ
ả ẩ ẩ ề ả
ự
ố ả ụ ượ ể
ượ ượ ườ V s n ph m: S n ph m c a chúng ta là s n ph m thu c ộ ủ c nhi u ch ủ ề c ki m đ nh ch t ặ ị i tiêu dùng) ch ứ ẩ ng tiêu th đ ả ượ ng s n ph m t t (đ ẩ ả c nhu c u c a ng ầ ủ
ả ủ
V th tr ngành th c ph m nên s n l ẩ y u là do ch t l ấ ượ ế ch và đáp ng đ ứ ẽ không ph i do uy tín c a FACO. ị ườ ề ị ườ ớ
ậ ỹ
ộ ủ ị ườ ủ ậ ẩ ể ả
ể
Haclongs1 Haclongs1
ng r ng l n nên không có ng: M là 1 th tr ỹ ng. 1 công ty nào có đ kh năng bao ph toàn b th tr ộ ị ườ ủ ả Vì v y, chúng ta có th xâm nh p th tr ng M vào các ể bang, ti u bang ch a có s n ph m c a chúng ta. Ta cũng ư có th ký k t v i các công ty trung gian khác vì chúng ta không ký h p đ ng đ c quy n v i FACO. ộ ế ớ ợ ồ ề ớ
ế
ữ ủ ề ố ả ớ ẫ ẽ ắ ợ ồ ư
ớ
ệ ợ ợ ụ
ủ vi c phân ph i c a FACO là r t l n nên s có
i nhu n (l ậ ấ ớ ế ợ ồ ớ
V c nh tranh trong n V đ i tác: N u chúng ta c t h p đ ng v i FACO, tuy s ẽ làm gi m uy tín c a công ty nh ng v n s có nh ng công ty trung gian khác s n sàng ký h p đ ng v i chúng ta vì ợ ồ ẵ i m c tiêu c a vi c kinh doanh chính là l nhu n t ố ủ ẽ ậ ừ ệ nhi u công ty trung gian mu n ký k t h p đ ng v i ố ề chúng ta). ề ạ c (giá): Giá c là do th tr ả ị ườ ướ
ế ị ậ
ấ ả
ẽ ế ẩ
ắ ứ ợ ồ
ng t ẩ ươ ự ư ả
Haclongs1 Haclongs1
ng quy t đ nh. Vì v y, chúng ta không nên ép FACO tăng giá mua vì chúng ta không ph i công ty duy nh t cung c p s n ấ ả ph m đó. N u tăng giá bán c a chúng ta lên thì s khi n ế ủ FACO c t đ t h p đ ng v i công ty chúng ta và ký k t ế ớ nh chúng v i m t công ty khác có s n ph m t ớ ộ ta.
2. Đ a ra chính sách
ư
c m t: ắ
i Tr o Ti p t c duy trì h p đ ng v i công ty FACO. ợ ồ o Yêu c u FACO tăng s n l ể ớ ng nh p hàng đ tăng l ả ượ ướ ế ụ ầ ậ ợ
nhu n cho công ty. ậ
t gi m ậ ấ ế ả
ả chi phí và h giá thành s n xu t. o T p trung vào s n xu t đ t ạ ấ ể ố ả i đa hóa s n xu t, ti ả ấ
ư i pháp đ a ra c n ph i có tính đ ng b và h ệ ộ ồ ả ầ
ơ
Lâu dài: o Các gi ả th ng cao h n. ố o Công ty không nên t mình xâm nh p th tr ự ị ườ ng M mà ỹ
Haclongs1 Haclongs1
ph i thông qua các công ty phân ph i. ả ậ ố
o Ti n hành tìm thêm các nhà phân ph i m i các ti u ế ể
bang khác
ố ớ ở ng. i t ng th c c u l i nhu n c a M đ m r ng th tr ở ỹ ể ở ộ ạ ổ ị ườ ể ơ ấ ợ ậ ủ o Th c hi n đánh giá l ệ
c và ph ươ ng th c m i đ tăng doanh ớ ể ứ
c và ch tr ng phát ế ượ ủ ươ
Haclongs1 Haclongs1
tri n c a công ty. ự công ty. o Xây d ng chi n l ế ượ ự i nhu n. thu và l ậ ợ o CEO c n ph i bám sát chi n l ả ầ ể ủ
3. K t lu n ế
ậ
c c a công ty là phát tri n lâu dài và b n ề
Chi n l ế ượ ủ ầ ậ ư ậ ể ọ
ế ị
ủ ọ i nhu n nh t th i mà đ a ra ạ ư ờ ậ
ấ ầ ế ị ấ
Haclongs1 Haclongs1
ng án mà có l v ng. Vì v y, CEO c n ph i r t th n tr ng khi đ a ra ả ấ ữ quy t đ nh c a mình. C n ph i xem xét m i khía c nh c a ả ủ v n đ , không vì ch th y l ấ ề các quy t đ nh sai l ch. T t nh t CEO c n ph i tìm ra ố ph ả ầ ỉ ấ ợ ệ i cho c chúng ta và bên h p tác. ợ ả ợ ươ
LOGO