1
Tiu lun
Bán hàng và Marketing Khách sn quc tế
2
-La chn th trường mc tiêu:
Để đưa ra đưc mt định hưng phát trin kinh doanh, doanh nghip khách sn du lch
phi có đưc tp khách hàng mình kh năng cung ng tho n nhu cu ca h.
Mt khác khách hàng là rt ln, va phân tán li va s khác bit nhau trong nhu cu mua
sm. Do vy, nếu Marketing đi trà thì chc chn s b cnh tranh rt d dàng trên bt c
th trường nào s b đánh bại. Do vậy phân đoạn th trường là nhm phân chia th trưng
thành các nhóm đặc trưng chung . T đó tìm ra điểm mnh ca mình để tp trung n lc
Marketing vào một đon th trường nht định. Có như vậy mi đem lại hiu qu nhất đnh.
Th trường mc tiêu th trường bao gm các khách hàng cùng mt nhu cu
mong mun công ty kh năng đáp ứng, đồng thi th tạo ra ưu thế hơn so với đối
th cạnh tranh và đạt được các mục tiêu Marketing đã đnh.
Trên cơ s nghiên cu th trường, xác lp nhu cu th trường, các doanh nghip tiến
hành vic phận đon th trường. Sau đó xác đnh nhng phân khúc th trường hp dn nht,
phù hp vi s trưng ngun lc doanh nghip. Vic la chn th trường này chính
vic la chn th trường mc tiêu ca mình. Đi vi mi phân khúc th trường p hp,
doanh nghip đưa ra đưc nhng sn phm, dch v và s phi hp các hot đng tiếp th
khác nhau. Vic la chọn này được th hiện dưới sơ đồ sau:
Phân đoạn th trường=>La chn th trường mục tiêu=>Đnh v th trường
Quá trình định v th trường mc tiêu gm 2 bước:
- Dùng tiêu thc để phân đoạn theo đặc tính chung đó.
- La chn th trường mc tiêu đó đm bo doanh nghip cnh tranh tt nht và
kinh doanh có hiu qu nht.
-Tiếp th tp trung hay phân tán
Đưa ý “tiếp th tập trung hay phân n” lên trên ngay dưới la chn th trường mc
tiêu cho lin mch d nói.
-Cân nhc v s khác biệt văn hóa
Đưa c d bên i, vi mi tp khách hàng nhất đnh cn nhng chính ch
riêng bit.
Đặc điểm tiêu dùng ca mt s tp khách quc tế.
1. Đặc điểm tiêu dùng ca tp khách du lch Trung Quc.
Người Trung Quc có đời sng tình cảmn đáo, nặng tình, nh lý, tin vào
s tướng, ý thc dân tc và cộng đồng cao, cn cù chịu khó trong lao động. Trong cuc
sống gia đình h luôn gi được nn nếp gia giáo. Mi quan h gia các thành viên trong gia
đình được chuẩn hoá va quy định rt c thể. Người Trung Quc thường theo h tưởng ca
khng giáo, n giáo cơ bản ca h là đo pht. Vì vy h rt kiêng s 7 và khi ăn họ thưng
kiêng cầm đũa tay trái.
Đặc điểm tiêu dùng du lch ca h là thích đi tham quan các di tích lịch s,
3
văn hoá, đền đài miếu mạo. Trong khi đi du lịch nếu vào ngày rm hoc mùng mt h
thường đem hương hoa đến ca pht. H thích tìm hiu nhng phong tc tp quán, đời sng
văn hoá của nhng dân tc khác nhau. Vì thế h không thích nhy múa n ào. Các du khách
này thích s dng sn phm sơn mài, khảm trai, trm khc,… H thích đi du lịch theo kiu
trn gói, sinh hoạt và chi tiêu luôn được tính toán, cân nhc.
V m thc, khách du lch Trung Quc thường thích dùng cơm gạom nu
bng ni đất nung, thích cơm thập cẩm, thích c món ăn thịt quay, thích ăn lẩu, canh trng.
H cu k trong chế biến và dùng nhiu gia v trong chế biến thức ăn,…Họ đc biệt thích ăn
rắn, ba ba, dùng rượu vang Pháp, gà tn thuc bc,…
2. Đặc điểm tiêu dùng ca khách du lch Pháp.
Khách Pháp những người ưa thích s yên tĩnh, kng thích ồn ào, v vp.
Người Pháp những người coi trng l nghi giao tiếp va mi quan h ca các thành viên
trong gia đình tương đối gn .
Người Pháp khi đi du lịch thưng thích ti c di tích lch s n hoá, các thắng cnh đp
ni tiếng. H thích tìm hiu v đời sống văn hóa, phong tục tp quán ca nhng dân tc khác
nhau. H thích c sn phm ca các làng ngh truyn thng ca Việt Nam như lụa Hà
Đông, hang đt may th cm, tranh các loi,…H thích đi riêng lẻ vi những gia đình hoc
thích đi du lịch theo đoàn với những ngưi cao tui. Khách Pháp tp khách sc chi tr
cao và h cũng không đòi hi các yêu cu quá cao.
V ăn uống: Khách Pháp là những người ăn uống lch sự, trong khi ăn họ
thường i chuyn v thi tiết, văn hoá, thể thao, thi s tránh i đời hoặc nhng vn
đề găy cn gây tranh lun. H thích tiện nghi ăn ung phi hiện đi, sch sẽ, bài trí đp và
không khí n ăn ấm cúng.
Người Pháp rt t hào v tập quán ăn uống ca mình bi h có tập quán ăn
uống phong phú, lâu đời, các món ăn độc đáo sàng lọc nhng tinh hoa nhất và được ph biến
hu hết các nước âu , á. Không nhng thế cách chế biến và ăn uống ca h cũng rất cu k.
Pháp nước đầu tiên t điển v ăn uống. Người Pháp thích ăn c loi xúp trong, c
n nướng, rán n tái t tht bò, thích n pati, nh m trng với pho mát,
h thích ăn rau tươi xalát tổng hp. H rt chúý tng loi xt p hp cho từng món ăn,
xốt điển hình ca h mayonnaise. Người Pháp thích ung vang đỏ và cognac.
3. Đặc điểm tiêu dùng ca khách du lch Nht.
Người Nht thông minh, cần , điềm tĩnh, ôn hoà, thích c th, bn sc cộng đng cao hơn
nhân, tính k lut cao, trung thành vi nhân vt có uy quyn nhóm. H yêu thiên nhiên,
thích hoa anh đào, trọng truyn thng gia giáo, k s 7 và hoa sen, h đòi hi chất lượng dch
v cao và phi được đápng nhanh chóng.
Người Nhật đi du lịch thích mua sm và h cũng thích đi du lch vi mc
đích nghỉ dưỡng ti các vùng núi cao. H sc chi tr rt cao.
V ăn uống: nhng người già thích ăn các món ăn truyền thng chế biến t
hi sn, đc bit là h thích món gi cá, gi tôm ung với rượu Sakê hâm nóng bát trà
hoa cúc để ra tay. n ni tiếng ca h Sushi ( cơm) và Shasimi ( gỏi cá). Gii tr thích
các n ăn nhanh kiểu M thích uống ợu vang Pháp. Người Nht ni tiếng vi T
Đạo, h thích ung trà xanh nóng bng.
4. Đặc điểm tiêu dùng ca khách du lch Hàn Quc.
Cũng như ngưi Trung Quốc, người Hàn có đi sng tình cảm kín đáo, nhẹ
4
nhàng có nhiu c l nghi. Ph n thường nhà nuôi dạy con cái chăm c gia đình.
Vi ngưi Hàn Quốc trang điểm khi ra đưng một điều bt buc th hin s lch s.
Người Hàn thích đi du lịch theo kiu trn gói.
V ăn uống: người Hàn ni tiếng với món kim chi dùng phương pháp lên
men. H ti 170 loại kim chi. Cơm của người Hàn Quốc thường được trn ln 2 th go
nếp t để nu, h không thích sa các món t sa, h ít dùng cá, c xích, dăm bông.
H coi trng v trí xã hi của gia đình và khách trong bữa ăn. Họ quan niệm ăn là một nghi l
cng đồng nên có th ăn chung một món, ung chung mt cốc rưu.
5. Đặc điểm tiêu dùng ca khách du lch M.
M là đất nước đa dân tộc, ni M sáng tạo, năng động làm vic tc độ,
h thích phiêu lưu, kết qu thành công, h thc dng, thích giao tiếp, quan h rng, t do
và tr trung.
Khách du lch M thường thích nhng chuyến đi du lịch mo him, khám
phá nhng cái mi l. H thích đi lẻ, ít đi theo đoàn. H chú trng đến các sn phẩm đt tiêu
chun quc tế, h có yêu cu kht khe trong v sinh an toàn thc phm, khách M tp
kháchsc chi tr cao.
Người M không cu k trong ăn uống, thích n ăn nhanh, thích món sườn
rán, bánh m kp tht gà. H ung nhiều và sành điệu v đồ ung, h thích champagne, nưc
tinh khiết vàphê,…
-c đnh s mong đợi, hành vi, nhu cu,động lực thúc đy vic s dụng đi tác trung
gian trong ngành du lch
H thng phân phi toàn cu t động hóa
H thống đặt phòng qua máy tính (Computer Reservations System) được ng để lưu
trphc hi thông tin, hướng dn cho các giao dch trong vic du lch bng máy bay. Ban
đầu, nó ch đưc thành lpt chc bi các hãng hàng không, sau này nó đã được m rng
ra phc v cho các đại du lch. Các hot động chính ca CRS trong biệc đt và bán vé ca
các hãng hàng không đưc gi là H thng phân phi toàn cu (Global Distribution Systems
- GDS). Đặc thù ca các công ty GDS ngày nay là cho pp khách hàng đặt phòng khách sn
hay thuê xe cũng như là đặt vé máy bay, vé tàu ha.
- Amadeus mt h thng phân phi toàn cu, thuc s hu ca tập đoàn Amadeus IT
tr s Madrid, Tây Ban Nha, được thành lập vào năm 1987 bởi 1 liên minh giac
hãng hàng kng Air France, Lufthansa, Iberia Airlines Scandinavian Airline System.
Amadeus được dùng trong việc đt véu ha đi du lịch, thuê tàu khách, thuê xe, thuê phà
đt phòng khách sn. Amadeus cũng cung cấp h thng kim soát khi nh thế h
mi choc hãng hàng không. Hiện nay, Amadeus đang dn đầu v s lượng đt ch trên
toàn thế gii.
5
- Sabre mt h thng pn phi toàn cu, thuc s hu ca tập đoàn Sabre, một ng
ty công ngh du lch toàn cu phc v cho các hãng hàng không, các khách sạn, các đại
du lch, nhng nhài t chc tour du lch.
- H thng phân phi toàn cu đưc s dng bởi hơn 57,000 đại du lch trên toàn thế
gii, bao gồm các công ty như American Express, BCD, Carlson Wagonlit, HRG,
Travelocity and Expedia đ tìm kiếm, định giá, đt ch, các dch v du lịch được cung
cp bi c hãng hàng không,các khách sn, các ng ty cho thuê xe, c nhà cung cp
dch v đưng st, các nhà t chc tour. Sabre đang có được th phn cao nht trên thế
gii trong s tt c các h thng. Hin nay, các h thống đt ch của Sabre đang được s
dng bi các hãng hàng không như Aeroloft, American Airlines, JetBlue, Kingfisher…
- H thống Galileo được thành lp o m 1971 bỡi ng hàng không United, vi cái
tên là H thống đặt ch Apollo, nay thì h thng y thuc s hu ca tập đoàn
Travelport, mt trong nhng tập đoàn du lịch ln nht thế gii. Ngoài việc đt ch trên
các chuyến bay, h thng Galileo n được s dng trong việc đt vé tàu, thuê xe, th
phòng khách sn. H thống Galileo đã được chuyn t Denver, Colorado đế trung tâm d
liu ca Worldspan Atlanta, Georgia vào ngày 28/9/2008, sau cuc sáp nhp gia
Travelport Worldspan (hin nay, mc cùng trung tâm d liệu, nhưng chúng vẫn
hoạt động như 2 hệ thng riêng bit).
- Worldspan được thành lập o đầu thp k 90 bi các hãng hàng không Delta,
Northwest TWA, nay là mt phn ca tập đoàn Travelport. nphân phối đin
t v thông tin du lch trên toàn cu, các sn phm mạng, các năng lực thương mại điện t
cho các đại l du lch, các nhà cung cp dch v d lch và các công ty du lch. Worldspan
còn h tr các gii pháp v sn phm và các dch v IT cho cácng hàng không ln.
Những phương thức thanh toán khác nhau ưa thích của kháchng
- d như Vietnamhotels.vn cung cấp cho khách hàng 4 phương thức thanh toán: thu
tin tn nhà, chuyn khon ngân hàng, thanh toán th, thanh toán tại n phòng ca
Vietnamhotels.
S đa dạng trong h thống đánh giá/phân loại KS
- nhiều tiêu chun đđánh giá khách sạn: Tiờu chuẩn trong nước (do tng cục du
lịch, bộ VH-TT-DL cp). Tiờu chuẩn nưc ngoài (quc tế) do các tập đoàn qun lý khách
sn cao cấp (Accor, Hilton, Sherreton...). Các tiêu chun này quản rất chi tiết từ diện
tích png, hthống trang thiết bị, vật liệu, vị trí, quy tối thiểu, dịch vụ tối thiểu.....
Tu chun quốc tế của mỗi tập đoàn qun lý khc nhau cú những điểm khác nhau.