
Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà
Lê Thanh Phượng
Lớp A2, QTKD, K44
Tiểu luận
Ngân hàng điện tử và các sản phẩm dịch
vụ Ngân hàng điện tử cho khách hàng cá
nhân của Techcombank

Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà
Lê Thanh Phượng
Lớp A2, QTKD, K44
Lời mở đầu
Trong bối cảnh đất nước đang trong thời kỳ hội nhập, Việt Nam chính
thức trở thành thành viên của WTO hiện nay, các doanh nghiệp, tổ chức
kinh tế trong nước đang không ngừng phát triển để có thể bắt kịp với tốc
độ phát triển của các nước trên thế giới. Một trong những lĩnh vực không
thể thiếu trong công cuộc chạy đua này là lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Có thể nói, các doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực này đã đem về
nguồn thu rất lớn cho ngân sách nhà nước, giúp tăng trưởng nhanh GDP
hàng năm, đồng thời giúp cân bằng, ổn định cán cân thanh toán trong
nước.
Với vai trò to lớn như vậy, việc các Ngân hàng ra đời ngày càng nhiều ở
Việt Nam hiện nay là một xu thế tất yếu. Các Ngân hàng truyền thống
đang phát huy tốt vai trò của mình, tuy nhiên, trong thời đại công nghệ
thông tin đang phát triển như vũ bão, đòi hỏi các Ngân hàng Việt Nam
phải liên tục cải tiến công nghệ, hiện đại hóa các phương thức cung cấp
dịch vụ. Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, số lượng người sử dụng
Internet ở Việt Nam hiện nay là hơn 14 triệu người và là nước đứng thứ 3
trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương về tốc độ phát triển Thương
mại điện tử, chính điều này đã thúc đẩy sự ra đời của dịch vụ Ngân hàng
điện tử tại Việt Nam. Ngân hàng điện tử đã được hầu hết các Ngân hàng
lớn trên thế giới triển khai mạnh vào năm 2001, và các Ngân hàng Việt
Nam đang không ngừng học hỏi để hoàn thiện dần hệ thống dịch vụ cho
khách hàng, từ đó giúp thực hiện chính sách hạn chế tiêu dùng tiền mặt
của Nhà nước.
Một trong những Ngân hàng đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ Ngân
hàng điện tử ở Việt Nam hiện nay là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt
Nam, tên viết tắt là Techcombank. Đây là lý do vì sao tôi chọn
Techcombank làm đơn vị thực tập giữa khóa mong muốn có được những
kiến thức, hiểu biết về ngành Ngân hàng, về các sản phẩm, dịch vụ cũng
như qui trình, cách thức xử lý thông tin giao dịch...đối với Ngân hàng
điện tử. Qua thời gian thực tập ngắn ngủi của mình, báo cáo dưới đây ghi
lại những kiến thức, những hiểu biết mà tôi thu được về dịch vụ Ngân
hàng điện tử từ Techcombank. Đó là những hiểu biết chung về
Techcombank, bao gồm quá trình hình thành và phát triển, hệ thống chi
nhánh, những thành tựu, định hướng mục tiêu phát triển trong tương
lai...đặc biệt là về các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện tử cho khách
hàng cá nhân mà Techcombank đang cung cấp, những giải pháp bảo mật,
qui trình quản lý thông tin đối với loại hình dịch vụ này... Qua những

Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà
Lê Thanh Phượng
Lớp A2, QTKD, K44
thông tin, hiểu biết thu được, tôi cũng xin đề xuất một số ý kiến nhằm cải
thiện hơn nữa hiệu quả hoạt động của dịch vụ Ngân hàng điện tử.
Để hoàn thành bài báo cáo này, tôi xin chân thành cảm ơn giáo viên
hướng dẫn Bùi Liên Hà, và tôi cũng xin gửi lời cám ơn đặc biệt tới Phòng
Nghiên cứu và phát triển sản phẩm thẻ của Ngân hàng TMCP Kỹ thương
Việt Nam đã giúp đỡ, hướng dẫn tôi rất nhiều trong suốt thời gian thực
tập của mình.
Sinh viên
Lê Thanh Phượng

Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà
Lê Thanh Phượng
Lớp A2, QTKD, K44
Ngân hàng điện tử và các sản phẩm dịch vụ Ngân
hàng điện tử cho khách hàng cá nhân của
Techcombank
Phần I. Khái quát chung về Ngân hàng TMCP Kỹ Thương
Việt Nam
1.1. Giới thiệu chung
1.1.1. Tên, trụ sở, qui mô
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là một trong
những ngân hàng Cổ phần có mạng lưới giao dịch rộng nhất trên khắp cả
nước, trong đó Hội sở chính được đặt tại 70-72 Bà Triệu, Hòan Kiếm, Hà
Nội.
Vốn điều lệ: 2500 tỷ VND
Về qui mô, hiện nay, Techcombank có 1 Hội sở chính, 1 Trung tâm giao
dịch và 157 Chi nhánh/phòng giao dịch trên cả nước. Techcombank cũng
đang tiến hành phát triển mạnh và rộng khắp mô hình các điểm giao dịch
Techcombank với vai trò là điểm tiếp xúc, giao dịch khách hàng, dân cư
chính tại các thành phố lớn và các khu vực đông dân cư phục vụ chủ yếu
các dịch vụ Ngân hàng bán lẻ.
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển
- Ngày 27 tháng 09 năm 1993, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam
chính thức ra đời với số vốn điều lệ là 20 tỷ VND, và trụ sở chính ban
đầu được đặt tại số 24 Lý Thường Kiệt, Hòan Kiếm, Hà Nội
- Năm 1995, chi nhánh Techcombank tại Thành phố Hồ Chí Minh được
thành lập, là bước khởi đầu cho sự phát triển của Techcombank tại các
khu đô thị lớn. Cũng trong năm này, số vốn điều lệ của Techcombank
được nâng lên 51.495 tỷ VND
- Năm 1998- 2000 Trụ sở chính của Techcombank được chuyển về Tòa
nhà Techcombank, số 15 Đào Duy Từ, Hà Nội, cùng với đó là sự ra đời
của một loạt các chi nhánh, phòng giao dịch tại Đà Nẵng, Hà Nội...
- Năm 2001, Techcombank tăng vốn điều lệ lên 102.345 tỷ VND. Đặc
biệt, Techcombank đã chính thức ký kết hợp đồng với nhà cung cấp phần
mềm hệ thống ngân hàng hàng đầu trên thế giới Temenos Holding NV, về
việc triển khai hệ thống phần mềm Ngân hàng GLOBUS cho toàn hệ
thống Techcombank nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách
hàng.
- Năm 2002, Techcombank là ngân hàng cổ phần có mạng lưới rộng nhất
tại Hà Nội gồm Hội sở chính, 8 chi nhánh và 4 phòng giao dịch

Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà
Lê Thanh Phượng
Lớp A2, QTKD, K44
- Năm 2003, Techcombank chính thức phát hành thẻ thanh toán F@st
Access- Connect24, là thẻ thanh toán nội địa trên cơ sở tài khoản tiền gửi
không kỳ hạn của khách hàng, Thẻ F@st Access- Connect24 được sử
dụng để thực hiện các giao dịch tại các máy rút tiền tự động và tại các
đơn vị chấp nhận thẻ được trang bị đầu đọc thẻ.
Vốn điều lệ của Techcombank trong năm này nhờ đó mà tăng lên 180 tỷ
VND
- Năm 2004 đánh dấu sự ra đời biểu tượng mới của Ngân hàng.
Techcombank đã ký hợp đồng phần mềm chuyển mạch và quản lý thẻ với
Compass Plus, nhà cung cấp phần mềm giải pháp thẻ hàng đầu của Nga
- Năm 2005, HSBC trở thành đối tác chiến lược của Techcombank, cụ thể
là chiếm giữ 10% cổ phần của Ngân hàng. Cùng với đó, Techcombank
cũng hoàn thành việc nâng cấp phần mềm Globus lên Version T24 R5
- Năm 2006, Nhận giải thưởng về thanh toán quốc tế từ the Bank of
NewYorks, Citibank, Wachovia.
Tháng 6/2006: Call Center và đường dây nóng 04.9427444 chính thức đi
vào hoạt động 24/7.
Tháng 8/2006: Moody’s, hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới đã
công bố xếp hạng tín nhiệm của Techcombank, ngân hàng TMCP đầu
tiên tại Việt Nam được xếp hạng bởi Moody’s.
- Năm 2007, Ra mắt hàng loạt các sản phẩm mới: như các chương trình
Tiết kiệm dự thưởng “Gửi Techcombank, trúng Mercedes”, Tiết kiệm
Tích lũy bảo gia, Tín dụng tiêu dùng, các sản phẩm dành cho doanh
nghiệp như Tài trợ nhà cung cấp; các sản phẩm dựa trên nền tảng công
nghệ cao như F@st i-Bank, sản phẩm Quản lý tài khoản tiền của nhà đầu
tư chứng khoán F@st S-Bank và Cổng thanh toán điện tử cung cấp giải
pháp thanh toán trực tuyến cho các trang web thương mại điện tử F@st
Vietpay
Techcombank cũng đã xúc tiến việc nâng cấp hệ thống corebanking
T24R06
Theo đó, Techcombank là ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất được
Financial Insights công nhận thành tựu về ứng dụng công nghệ đi đầu
trong giải pháp phát triển thị trường.
Nhận giải thưởng “Thương mại Dịch vụ - Top Trade Services 2007” -
giải thưởng dành cho những doanh nghiệp tiêu biểu, hoạt động trong 11
lĩnh vực Thương mại Dịch vụ mà Việt Nam cam kết thực hiện khi gia
nhập WTO do Bộ Công thương trao tặng.
- Năm 2008, Vietnam Airlines Visa và Techcombank hợp tác phát triển
thẻ đồng thương hiệu
Tháng 2 năm 2008, Techcombank được nhận 2 giải thưởng lớn: "doanh
nghiệp dịch vụ được hài lòng nhất năm 2008" và "Ngân hàng có hoạt
động thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2007" do Wachovia trao tặng