1
Tiu luận
QUẢN TRỊ KINH DOANH DỊCH VỤ TẠI
KHÁCH SẠN SÀI GÒN
2
A. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CPHẦN KHÁCH SẠN SÀI GÒN:
Địa chỉ: 41- 47 Đông Du, Q.1, Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84-8) 38299734
Fax: (84-8) 38291466
Email: saigonhotel@hcm.vnn.vn, reservation@saigonhotel.com.vn
Website: www.saigonhotel.com.vn
1. Lịch sử hình thành, phát trin:
- Thành lập năm 1968 với tên gọi ban đầu là Peninsula Hotel. Khách sạn
nằm tại khu trung tâm thương mại, du lịch của thành phố. Sau ngày giải phóng,
khách sạn tiếp tục hoạt động dưới sự quản của Nhà nước.
- Năm 1997 UBND TP đồng ý chuyển th Khách sạn Sài Gòn t doanh
nghiệp Nhà nước thành Công ty C phần Khách sạn Sài Gòn.
- Năm 2001 Cổ phiếu của Công ty niêm yết và giao dịch trên sàn HOSE.
2. Vị thế của khách sạn:
Khách sạn Sài Gòn lợi thế là nằm vị trí trung tâm, nơi tập trung các cửa
hiệu, bar, các điểm vụi chơi. Khách sạn thực sự là mt nơi tuyệt vời cho du
khách lưu trú tại TP HCM. Từ khách sạn du khách chỉ mất:
- 25 phút đđi đến sân bay Tân Sơn Nhất
- 10 phút đđi đến chBến Thành
- 06 phút đđi đến nhà th Đức Bà
- 07 phút đđi đến Dinh Thống Nhất
- 05 phút đđi đến u điện Trung tâm Thành ph
3. Lĩnh vực kinh doanh:
Tuy không phải là một khách sạn ni tiếng được nhiều người biết đến nhưng
Sài Gòn Hotel là mt trong nhng khách sạn lâu đời tại thành ph, với hơn 43 năm
hoạt động, từ năm 1968 với tên gọi Penisula Hotel. Với b dày thời gian hoạt
động, khách snnhiều dịch vụ cung cấp cho khách hàng, rt đa dạng như :
Dịch vụ phòng nghỉ, văn phòng cho thuê.
Dịch văn uống và vũ trường, karaoke.
Thu đổi ngoại tệ cho khách. (Theo giấy phép của cơ quan chức năng).
Dịch vụ du lịch, lữ hành quốc tế và trong nước, vận chuyển khách du lịch.
Dịch vụ vui ci giải trí, bán hàng lưu niệm.
Dịch vụ phòng họp cho khách tại khách sạn.
Dịch vụ xoa bóp, dịch vụ xông hơi.
3
4. Sơ đồ tồ chức trong khách sạn:
B. QUẢN TRỊ KINH DOANH DỊCH VỤ TẠI KHÁCH SẠN SÀI GÒN:
I. QUẢN TRỊ MARKETING DỊCH VỤ:
1. Xác định khách hàng mục tiêu:
Khách hàng mục tiêu mà khách sn Sài Gòn nhắm đến hiện nay là khách du
lịch trong ngoài c, đặc biệt là các t chức, công ty du lịch, các đối ợng là
cựu chiến binh M, các tour hành hương.
2. Phân tích hiệu quả marketing mix trong việc thoả mãn nhu cu khách
hàng:
Security
Tvệ
sinh
Room service
Bell-boy
Door man
Tk thuật
Tlễ tân
Ban Quản
Bộ phận nhà
hàng
Tổ phòng
Banquet
Tổ bếp
T phục
v
Tgiặt
Giám đốc
P. Giám đốc
4
P1 – PRODUCT
* Dịch vụ phòng nghỉ:
i tới kinh doanh khách sạn thì điều đầu tiên phải đ cập đến là kinh
doanh lưu trú. chiếm t trọng vốn đầu lớn hơn rất nhiều lần so với các loại
hình kinh doanh dịch vkhác, cũng chính vì vy mà hoạt động của khách sạn gn
như bị chi phối bởi hoạt động này.
Khách sạn Sài Gòn đã đầu y dng trang thiết b svật chất cho
khách sn, với tổng s 100 phòng chất lượng du lịch đạt tiêu chuẩn 3 sao được
chia làm 5 loại: Superior, Duluxe, Senior Deluxe, Executive, Saigon Suite.
Mỗi phòng đều được trang bị các tiện nghi đáp ứng nhu cầu của khách hàng
như: điều hoà nhiệt độ, tủ lạnh, minibar, ti vi màu, bắt được 8 kênh truyền hình
quc tế, một bộ salon…và các đđắt tiền như tủ quần áo, bàn ớc, bàn trang
điểm, bàn làm việc, điện thoại… khu vc vệ sinh được trang bị các tiện nghi sang
trọng như vòi hoa sen, buồng rửa mặt tự động, y nước nóng lạnh, máy sấy
tóc
Chất lượng phục vụ giữa 5 loại phòng hơn nhau không đáng kể. Tuy nhiên
trang thiết bị trong những loại phòng này lại schênh lệch klớn, nhất là đối
với loại phòng đặc biệt với chất lượng dịch vụ cũng đặc biệt, chủ yếu là dành cho
khách VIP. Hthường xuyên nguyên thquốc gia hay những thương gia giàu
.
Nhìn chung, dịch vụ phòng ngh mà khách sn Sài Gòn cung cấp cũng
tương tnhư các khách sạn cùng tiêu chuẩn khác, tuy nhiên mt trong những yếu
tảnh ởng lớn tới chất lượng dịch vụ lưu trú đồng thời tạo nên s khác biệt
cho Sài Gòn - đó chính là địa điểm khách sạn và cảnh quan xung quanh.
* Nhà hàng Sài Gòn Paris
Song song vi việc đưa ra các loại sản phẩm dịch vụ lưu trú đã gii thiệu
trên đây, khách sạn Sài Gòn còn khnăng cung cấp một số dịch vụ bổ sung
khác trong đó phi kể đến các sản phẩm ăn uống do bộ phận nhà hàng đảm nhiệm.
Nhà hàng Sài Gòn Paris vi sức chứa 300 người, toạ lạc tại lầu 9 của khách sạn, là
một vị trí thuận tiện và lý tưởng cho việc tổ chức các party. Khi ánh đèn thành ph
đang lên, các trang trí bên trong bằng gỗ của nhà hàng Sài Gòn Paris slàm cho
bạn cảm thy thư giãn ấm cúng.
Với danh mục các món ăn rất đa dạng của Việt Nam và quốc tế cùng vi
trang thiết bị cơ sở vật chất sang trọng, cộng với sự nhiệt tình chu đáo của đội n
nhân viên. Nhà hàng khách sạn Sài Gòn Paris th đem lại cho khách hàng
những món ăn ngon miệng hợp khẩu vị.
* Các dịch vụ bổ sung khác:
Bên cnh những dịch vụ chính như dịch vụ phòng nghỉ, Nhà hàng Sài Gòn
Paris, khách sn Sài Gòn còn có các dịch vụ bổ sung khác như : dịch vụ cho thuê
phòng họp, cho thuê văn phòng đại diện, massage…
Các dịch vụ bổ sung vô cùng đa dạng tại khách sạn Sài Gòn thật sự đáp ứng
đầy đủ mọi nhu cầu của khách hàng.
P2 - PRICE
5
Giá mt yếu tố cùng quan trọng của chiến lược marketing mix.
không chảnh ởng tới hiệu qumarketing mà còn liên quan tới kết qukinh
doanh ssống còn của doanh nghiệp. Trong thời buổi cạnh tranh mạnh mẽ như
hiện nay bắt buộc tất cả các doanh nghiệp khách sạn đều phải giảm giá sản phẩm
dịch vụ của mình theo xu thế chung của thị trưng. nhiều khách sạn giảm giá
với mục đích "được ít còn hơn không", đồng thời đtăng sức cạnh tranh, nên đã
đnh cho doanh nghiệp một mức giá rất hấp dẫn, thấp hơn hẳn so với mức giá
chung tuy nhiên điều đó cũng không thay đi được là bao so với trước kia. Nhưng
bên cạnh đó cũng có những doanh nghiệp có chất lượng dịch vụ tương đương song
lại đưa ra thtrường một mức giá cao hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh. Như vậy
điều muốn khẳng định đây là tu thuộc vào từng điều kiện hoàn cảnh của mình,
mỗi doanh nghiệp thể y dng một chiến ợc giá tối ưu, đảm bảo phải bù
đắp được chi phí lại vừa lãi, cng cố tăng cường vị thế của doanh nghiệp
trên thị trường, nhất là thtrường mục tiêu.
Đứng trước tình hình cạnh tranh giảm giá, bắt buộc khách sạn Sài Gòn
cũng phải giảm giá các sản phẩm dịch v một cách tương ứng so với giá thị
trường. Hiện nay, khách sạn đang áp dụng mức giá đã gim 10% cho dịch vụ
phòng nghỉ. Với phương châm giảm giá nhưng không giảm chất lượng, khách sạn
thật sự tạo được một ấn tượng đẹp trong lòng khách hàng.
Loại phòng Single (USD/đêm) Double/Twin
(USD/đêm)
Superior 99 119
Deluxe 119 139
Senior Deluxe 139 159
Saigon Suite 159 179
Extra bed 189 219
10% thuế và 5% phí dịch vụ sẽ được cộng vào
Smềm dẻo của chiến lược giá cả còn được thhiện mức hoa hồng nh
trong giá phòng ca khách sạn. Đối với những khách thường xuyên lui tới khách
sạn giảm giá 10 -> 15%. Đối với các Công ty du lịch, các hãng l hành quc tế có
kết hợp đồng thì mức hoa hồng dành cho htừ 10 -> 20%, trcho ớng dn
viên đưa khách đến 3%. Đôi khi có đoàn khách lớn đến khách sạn, họ đòi hỏi cùng
một loại phòng, nhưng khách sạn không thể đáp ứng đủ. Trong trường hợp này
khách sạn phải chấp nhận để khách phòng chất ợng cao hơn với giá cả
thể chênh lệch đôi chút. Với chiến lược giảm giá phân biệt theo vụ năng y có th
làm cho hiệu qu sử dụng buồng i riêng hiệu qu kinh doanh i chung
không bsuy giảm nhiều.
P3 - PLACE
Song song vi vic hoàn thiện, đổi mi v chủng loại sản phẩm dịch vụ,
y dựng chính sách g ti ưu thì trong chiến c marketing - mix ca mình