
1
Tiểu luận
QUẢN TRỊ KINH DOANH DỊCH VỤ TẠI
KHÁCH SẠN SÀI GÒN

2
A. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN KHÁCH SẠN SÀI GÒN:
Địa chỉ: 41- 47 Đông Du, Q.1, Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84-8) 38299734
Fax: (84-8) 38291466
Email: saigonhotel@hcm.vnn.vn, reservation@saigonhotel.com.vn
Website: www.saigonhotel.com.vn
1. Lịch sử hình thành, phát triển:
- Thành lập năm 1968 với tên gọi ban đầu là Peninsula Hotel. Khách sạn
nằm tại khu trung tâm thương mại, du lịch của thành phố. Sau ngày giải phóng,
khách sạn tiếp tục hoạt động dưới sự quản lý của Nhà nước.
- Năm 1997 UBND TP đồng ý chuyển thể Khách sạn Sài Gòn từ doanh
nghiệp Nhà nước thành Công ty Cổ phần Khách sạn Sài Gòn.
- Năm 2001 Cổ phiếu của Công ty niêm yết và giao dịch trên sàn HOSE.
2. Vị thế của khách sạn:
Khách sạn Sài Gòn có lợi thế là nằm ở vị trí trung tâm, nơi tập trung các cửa
hiệu, bar, các điểm vụi chơi. Khách sạn thực sự là một nơi ở tuyệt vời cho du
khách lưu trú tại TP HCM. Từ khách sạn du khách chỉ mất:
- 25 phút để đi đến sân bay Tân Sơn Nhất
- 10 phút để đi đến chợ Bến Thành
- 06 phút để đi đến nhà thờ Đức Bà
- 07 phút để đi đến Dinh Thống Nhất
- 05 phút để đi đến Bưu điện Trung tâm Thành phố
3. Lĩnh vực kinh doanh:
Tuy không phải là một khách sạn nổi tiếng được nhiều người biết đến nhưng
Sài Gòn Hotel là một trong những khách sạn lâu đời tại thành phố, với hơn 43 năm
hoạt động, từ năm 1968 với tên gọi Penisula Hotel. Với bề dày thời gian hoạt
động, khách sạn có nhiều dịch vụ cung cấp cho khách hàng, rất đa dạng như :
Dịch vụ phòng nghỉ, văn phòng cho thuê.
Dịch vụ ăn uống và vũ trường, karaoke.
Thu đổi ngoại tệ cho khách. (Theo giấy phép của cơ quan chức năng).
Dịch vụ du lịch, lữ hành quốc tế và trong nước, vận chuyển khách du lịch.
Dịch vụ vui chơi giải trí, bán hàng lưu niệm.
Dịch vụ phòng họp cho khách tại khách sạn.
Dịch vụ xoa bóp, dịch vụ xông hơi.

3
4. Sơ đồ tồ chức trong khách sạn:
B. QUẢN TRỊ KINH DOANH DỊCH VỤ TẠI KHÁCH SẠN SÀI GÒN:
I. QUẢN TRỊ MARKETING DỊCH VỤ:
1. Xác định khách hàng mục tiêu:
Khách hàng mục tiêu mà khách sạn Sài Gòn nhắm đến hiện nay là khách du
lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là các tổ chức, công ty du lịch, các đối tượng là
cựu chiến binh Mỹ, các tour hành hương.
2. Phân tích hiệu quả marketing mix trong việc thoả mãn nhu cầu khách
hàng:
Security
Tổ vệ
sinh
Room service
Bell-boy
Door man
Tổ kỹ thuật
Tổ lễ tân
Ban Quản lý
Bộ phận nhà
hàng
Tổ phòng
Banquet
Tổ bếp
Tổ phục
vụ
Tổ giặt
là
Giám đốc
P. Giám đốc

4
P1 – PRODUCT
* Dịch vụ phòng nghỉ:
Nói tới kinh doanh khách sạn thì điều đầu tiên phải đề cập đến là kinh
doanh lưu trú. Nó chiếm tỷ trọng vốn đầu tư lớn hơn rất nhiều lần so với các loại
hình kinh doanh dịch vụ khác, cũng chính vì vậy mà hoạt động của khách sạn gần
như bị chi phối bởi hoạt động này.
Khách sạn Sài Gòn đã đầu tư xây dựng trang thiết bị cơ sở vật chất cho
khách sạn, với tổng số 100 phòng chất lượng du lịch đạt tiêu chuẩn 3 sao và được
chia làm 5 loại: Superior, Duluxe, Senior Deluxe, Executive, Saigon Suite.
Mỗi phòng đều được trang bị các tiện nghi đáp ứng nhu cầu của khách hàng
như: điều hoà nhiệt độ, tủ lạnh, minibar, ti vi màu, bắt được 8 kênh truyền hình
quốc tế, một bộ salon…và các đồ đắt tiền như tủ quần áo, bàn nước, bàn trang
điểm, bàn làm việc, điện thoại… khu vực vệ sinh được trang bị các tiện nghi sang
trọng như vòi hoa sen, buồng rửa mặt tự động, máy nước nóng lạnh, máy sấy
tóc…
Chất lượng phục vụ giữa 5 loại phòng hơn nhau không đáng kể. Tuy nhiên
trang thiết bị trong những loại phòng này lại có sự chênh lệch khá lớn, nhất là đối
với loại phòng đặc biệt với chất lượng dịch vụ cũng đặc biệt, chủ yếu là dành cho
khách VIP. Họ thường xuyên là nguyên thủ quốc gia hay những thương gia giàu
có.
Nhìn chung, dịch vụ phòng nghỉ mà khách sạn Sài Gòn cung cấp cũng
tương tự như các khách sạn cùng tiêu chuẩn khác, tuy nhiên một trong những yếu
tố ảnh hưởng lớn tới chất lượng dịch vụ lưu trú và đồng thời tạo nên sự khác biệt
cho Sài Gòn - đó chính là địa điểm khách sạn và cảnh quan xung quanh.
* Nhà hàng Sài Gòn Paris
Song song với việc đưa ra các loại sản phẩm dịch vụ lưu trú đã giới thiệu
trên đây, khách sạn Sài Gòn còn có khả năng cung cấp một số dịch vụ bổ sung
khác trong đó phải kể đến các sản phẩm ăn uống do bộ phận nhà hàng đảm nhiệm.
Nhà hàng Sài Gòn Paris với sức chứa 300 người, toạ lạc tại lầu 9 của khách sạn, là
một vị trí thuận tiện và lý tưởng cho việc tổ chức các party. Khi ánh đèn thành phố
đang lên, các trang trí bên trong bằng gỗ của nhà hàng Sài Gòn Paris sẽ làm cho
bạn cảm thấy thư giãn và ấm cúng.
Với danh mục các món ăn rất đa dạng của Việt Nam và quốc tế cùng với
trang thiết bị cơ sở vật chất sang trọng, cộng với sự nhiệt tình chu đáo của đội ngũ
nhân viên. Nhà hàng khách sạn Sài Gòn Paris có thể đem lại cho khách hàng
những món ăn ngon miệng hợp khẩu vị.
* Các dịch vụ bổ sung khác:
Bên cạnh những dịch vụ chính như dịch vụ phòng nghỉ, Nhà hàng Sài Gòn
Paris, khách sạn Sài Gòn còn có các dịch vụ bổ sung khác như : dịch vụ cho thuê
phòng họp, cho thuê văn phòng đại diện, massage…
Các dịch vụ bổ sung vô cùng đa dạng tại khách sạn Sài Gòn thật sự đáp ứng
đầy đủ mọi nhu cầu của khách hàng.
P2 - PRICE

5
Giá là một yếu tố vô cùng quan trọng của chiến lược marketing – mix. Nó
không chỉ ảnh hưởng tới hiệu quả marketing mà còn liên quan tới kết quả kinh
doanh và sự sống còn của doanh nghiệp. Trong thời buổi cạnh tranh mạnh mẽ như
hiện nay bắt buộc tất cả các doanh nghiệp khách sạn đều phải giảm giá sản phẩm
dịch vụ của mình theo xu thế chung của thị trường. Có nhiều khách sạn giảm giá
với mục đích "được ít còn hơn không", đồng thời để tăng sức cạnh tranh, nên đã
định cho doanh nghiệp một mức giá rất hấp dẫn, thấp hơn hẳn so với mức giá
chung tuy nhiên điều đó cũng không thay đổi được là bao so với trước kia. Nhưng
bên cạnh đó cũng có những doanh nghiệp có chất lượng dịch vụ tương đương song
lại đưa ra thị trường một mức giá cao hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh. Như vậy
điều muốn khẳng định ở đây là tuỳ thuộc vào từng điều kiện hoàn cảnh của mình,
mỗi doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến lược giá tối ưu, đảm bảo phải bù
đắp được chi phí lại vừa có lãi, củng cố và tăng cường vị thế của doanh nghiệp
trên thị trường, nhất là thị trường mục tiêu.
Đứng trước tình hình cạnh tranh giảm giá, bắt buộc khách sạn Sài Gòn
cũng phải giảm giá các sản phẩm dịch vụ một cách tương ứng so với giá thị
trường. Hiện nay, khách sạn đang áp dụng mức giá đã giảm 10% cho dịch vụ
phòng nghỉ. Với phương châm giảm giá nhưng không giảm chất lượng, khách sạn
thật sự tạo được một ấn tượng đẹp trong lòng khách hàng.
Loại phòng Single (USD/đêm) Double/Twin
(USD/đêm)
Superior 99 119
Deluxe 119 139
Senior Deluxe 139 159
Saigon Suite 159 179
Extra bed 189 219
10% thuế và 5% phí dịch vụ sẽ được cộng vào
Sự mềm dẻo của chiến lược giá cả còn được thể hiện ở mức hoa hồng tính
trong giá phòng của khách sạn. Đối với những khách thường xuyên lui tới khách
sạn giảm giá 10 -> 15%. Đối với các Công ty du lịch, các hãng lữ hành quốc tế có
ký kết hợp đồng thì mức hoa hồng dành cho họ từ 10 -> 20%, trả cho hướng dẫn
viên đưa khách đến 3%. Đôi khi có đoàn khách lớn đến khách sạn, họ đòi hỏi cùng
một loại phòng, nhưng khách sạn không thể đáp ứng đủ. Trong trường hợp này
khách sạn phải chấp nhận để khách ở phòng có chất lượng cao hơn với giá cả có
thể chênh lệch đôi chút. Với chiến lược giảm giá phân biệt theo vụ năng này có thể
làm cho hiệu quả sử dụng buồng nói riêng và hiệu quả kinh doanh nói chung
không bị suy giảm nhiều.
P3 - PLACE
Song song với việc hoàn thiện, đổi mới về chủng loại sản phẩm dịch vụ,
xây dựng chính sách giá tối ưu thì trong chiến lược marketing - mix của mình