ƯỜ Ạ Ọ Ố Ồ Ế NG Đ I H C KINH T  THÀNH PH  H  CHÍ MINH

TR

Ế Ể KHOA K  TOÁN­KI M TOÁN

BÁO CÁO NHÓM

ệ ố

ế

Môn: H  th ng thông tin k  toán

ủ ề   Ch  đ :

Báo cáo chu trình doanh thu c a công ty VELA

ố ồ

Thành ph  H  Chí Minh ­ 2018

I.

ớ ệ Gi i thi u công ty

1. Gi

ớ i thi u s  l ệ ơ ượ c

- Công ty trách nhi m h u h n qu ng cáo VELA đ

ượ c thành l p

ệ ộ ữ ạ ạ ớ

ả ạ ộ ế ấ ộ ả ị ườ ồ ị ự ng, bán

ự ệ ự ể ả ả ậ năm 2010 v i m t ph m vi ho t đ ng r t r ng trong lĩnh v c  BTL ( Below the line) bao g m ti p th , kh o sát th  tr hàng, qu n lý nhân s ,  phát tri n và qu n lý s  ki n.

- Vela s  h u m t đ i ngũ ti p th  tr  và năng đ ng trên kh p

ở ữ ị ẻ ế ộ

ộ ộ ả ớ ệ ắ ố t Nam v i kh  năng ti p c n t

ư ế ậ ấ ả Vi t c  các kênh phân ph i nh   MT( modern trade), GT (general trade) và các kênh khác trên toàn  qu c.ố

ụ ầ ứ ệ 2. M c tiêu, s  m nh và t m nhìn

ấ ị

ị ệ ả ủ ế ể ẩ

ế - Công ty cung c p ch  y u d ch v  ti p th  nên VELA cam k t  ủ ọ ng hi u s n ph m c a h   ụ ụ ế ươ ấ ớ ệ ấ ẫ ớ v i khách hàng  có th  làm cho th ở tr  nên h p d n và thân thi n nh t v i các khách hàng m c tiêu.

- VELA nhìn rõ đ

c  t m quan tr ng th ươ ệ ư ị ườ ệ ủ ươ ế ng hi u đ n các th  tr ng hi u c a khách hàng ệ ng

-

ề ượ ọ ơ ủ ọ và  quan tr ng h n c a vi c đ a th ti m năng.

ể ượ ế ng

ệ ủ ế ố ươ ả ả ng và tính toán k t qu

ờ c khách hàng quan tâm đ n hình  nh và th  VELA hi u đ ườ ọ hi u c a mình – h  cũng mu n đo l ể trong cùng th i đi m.

- VELA đ t b n thân vào tình hình c a khách hàng đ  đ a ra

ặ ả ủ

ế ị ữ ố ợ ươ nh ng quy t đ nh t ấ t nh t cho l ủ i ích c a th ể ư ệ ng hi u.

- Mang đ n giá tr  ch t l

ị ấ ượ ế ụ ự ự ị ng d ch v  th c s  cho khách hàng.

ụ ệ ấ m ng l

ệ ố ứ ạ ướ ổ i t ạ ế ừ ạ   ế ợ ỏ i, k t h p linh ho t

ế ị - H  th ng cung c p d ch v  chuyên nghi p đ n t ệ ch c toàn di n, kĩ năng đào t o nhân viên gi ệ trong công vi c và giao ti p.

ạ ệ ấ ả

- Tính minh b ch và chính xác trong vi c cung c p b ng báo giá  ắ ế ứ ớ v i m c giá c nh tranh, cam k t trung th c theo các nguyên t c  ơ ả c  b n.

ự ạ

3. Các d ch v  chính

ụ ị

- Phát tri n các ho t đ ng BTL

ạ ộ ể

- Bán hàng hóa

ế ệ ị - Ti p th  nhãn hi u

ư ấ ể ự ả - T  v n bán hàng (qu n lý và phát tri n nhân s )

- Kh o sát th  tr

ị ườ ả ng

- Roadshow (ti p th  l u đ ng b ng xe đ p, xe máy, xe buýt,..)

ị ư ộ ế ằ ạ

ị ẫ ế ử - Ti p th  m u th

ị ằ ả ấ ế - S n xu t và ti p th  b ng POSM (Point of Sales Material)

4. Kinh nghi mệ

ổ ứ ự ệ ả - Qu n lý và t ch c s  ki n

- Đ  năng l c và chuyên môn trong vi c hi u rõ các nhu c u và

ủ ệ ầ

ụ ọ ẹ ấ ở ể ủ ự ị cung c p d ch v  tr n v n theo s  thích c a khách hàng.

- Hi u rõ cách v n hành doanh nghi p

ệ ở ể ậ ệ Vi t Nam

ấ ấ ạ ộ ự ề - VELA đã  cung c p r t nhi u các d  án ho t đ ng trong ả kh o sát

ế ế ẫ ị ươ , thi ng

5. Con ng

ử ả t k  băng rôn, m u th  qu ng cáo, POSM (Point  ổ ứ ự ệ ế th  tr of Sales Material) , ti p th , ch c s  ki n,... ị  t

iườ

ạ ộ ộ ẻ - Đ i ngũ nhân viên tr , sáng t o và năng đ ng

- VELA ch n ra nh ng thành viên đ ệ

ữ ọ ượ ạ ố ấ c đào t o t t nh t và có

ệ ả hi u qu  làm vi c cao.

ượ ẽ ớ ợ ươ ệ c c a team đ ặ c tích h p ch t ch  v i th ng hi u

ế ượ ủ - Chi n l ủ c a khách hàng.

- T p chung ngu n nhân l c b ng đào t o th

6. Phân ph iố

ự ằ ậ ạ ồ ườ ng xuyên.

ở ở ả

TPHCM và các chi nhánh  ả ự ả HN, H i Phòng, Đà  ệ ệ ả ả ơ VELA đ m b o kh  năng th c hi n hi u qu  các

ớ ẵ ạ ộ ố V i văn phòng chính  ầ N ng, C n Th ,  ho t đ ng trên toàn qu c.

7. Nh ng d  án n i b t c a

ự ữ ổ ậ ủ VELA

ổ ứ ự ệ ộ ố ị T  ch c S  ki n h i ngh  nhà phân ph i cho khách hàng BEL VN

ự ế ế ả ẩ D  án thi t k  s n ph m POSM cho khách hàng Bibica

ử ể ẫ ị Ki m đ nh m u th  Aquarius cho khách hàng COCA COLA

II.

...

ự ế ủ ắ quy trình doanh thu th c t c a công ty tr c

ữ ạ ả ệ Mô t nghi m h u h n VELA

1. Mô t

ả chu trình doanh thu

­ Khách hàng đ t hàng công ty thông qua b  ph n ti p nh n khách

ế ặ ậ ậ ộ

hàng.

­ T  đó b  ph n ti p nh n

ừ ế ể ậ ậ ộ ậ  khách hàng s  ghi nh n, ki m tra thông

ế ợ ẽ ồ tin khách hàng và ti n hành làm h p đ ng.

­ B  ph n ti p nh n khách hàng s  chuy n l nh th c hi n d ch v

ộ ậ ự ệ ụ

ế ầ ủ ẽ ậ theo yêu c u c a khách hàng đ n ề ệ ậ ổ ứ ự ệ ộ ế  b  ph n t ị  ch c s  ki n.

ọ ớ i đi h p tr c ti p v i khách hàng,

ả ự ế ư ự ch c, cũng nh  d  trù các kho n chi phí

ộ ­ B  ph n ư ự ẽ ử ườ ổ ứ ự ậ  s  ki n ự ệ  s  c  ng ươ ng án t đ a ra các ph ả ậ d a vào đó l p b ng d  trù chi phí.

ươ ố ­ Sau khi th ng nh t ph ng h

ng t ế ị ớ  ch c s  ki n v i khách  ế ế ổ ứ ự ệ ả t k ch b n, thi t k , trang trí,

ấ ướ ẽ hàng, các team s  lên timeline, vi ậ ầ ,.. h u c n

ơ ọ ổ ứ ụ ổ

ẽ ượ ế

ch c m i hoá đ n mua hàng ề c chuy n v  cho k  toán ự ể ố

ế ớ ả ậ ẽ ượ ư ậ c l u gi ữ ở

ị  cho d ch v  t ­ Trong quá trình t ứ ự ệ s  đ ự ể ch c s  ki n  , k  toán d a trên  ữ ừ ộ ế ơ nh ng hóa đ n này đ  đ i chi u v i b ng d  trù chi phí t  b   ể ể ậ ự ệ ụ ụ ợ ph n s  ki n chuy n qua đ  ghi nh n chi phí, l p ph  l c h p  ế ơ ữ ế ồ  phòng k   đ ng(n u có). Nh ng hóa đ n này s  đ toán.

­ K t thúc ch

ế ẽ ậ ng trình, k  toán s  l p hoá đ n cho khách hàng,

ế ơ ụ ụ ợ ế ồ

ử ổ ấ ợ

ế ươ ụ  và g i kèm ph  l c h p đ ng (n u có) cho ạ   chi ti t các h ng m c ồ ờ khách hàng, đ ng th i ghi s  tăng doanh thu, ghi gi y báo n  cho  ả khách hàng tr  sau.

­ Khách hàng có th  thanh toán ngay v  cho th  qu

ể ề ủ ỹ ủ ỹ thì th  qu

ề ế ử

ổ ố ế ỹ ậ ử ề ộ

ề ế

ộ ử ề ả ể ả ợ

ừ ậ ố

ả ả ề ấ gi y n p ộ  ti nề  t khách

ừ ặ ậ l p ngay phi u thanh toán 3 li n, liên 1 g i cho khách hàng, liên 2 ế ư l u cu i tháng ghi s  qu , l p phi u n p ti n và g i phi u n p  ế ề ti n kèm ti n cho ngân hàng, liên 3 g i v  cho k  toán, k  toán  ế ậ ư nh n phi u thanh toán ki m tra và ghi gi m n  ph i thu,l u  ứ , cu i tháng l p báo cáo ph i thu khách hàng;  khách  ch ng t ừ ể hàng chuy n ti n qua ngân hàng ph i có  hàng ho c thông báo t ngân hàng

­ Khách hàng thu sau thì k  toán

ế ế

ồ ổ ộ

ỹ ợ ấ ậ ề ề ủ ỹ ậ

ử ề ố

ỹ ậ ế ế ổ ộ ộ

ử ợ ử ề ư ề ế ề ấ

ậ ấ

ế ố ố ậ ứ ừ ể ả ả

ả ố ề ợ ậ l p phi u báo n  ghi rõ s  ti n  ờ  ghi s  theo dõi công n  c a  ợ ủ ạ h n n p cho khách hàng đ ng th i ủ ợ ộ ế khách hàng. Khi khách hàng đ n n p ti n kèm gi y báo n , th   ế qu  nh n ti n và gi y báo n  sau đó th  qu  l p ngay phi u  thanh toán 3 li n, liên 1 g i cho khách hàng, liên 2 l u cu i tháng  ề ghi s  qu , l p phi u n p ti n và g i phi u n p ti n kèm ti n  ế cho ngân hàng liên 3 kèm gi y báo n  g i v  cho k  toán. K   ợ ế ế toán nh n gi y báo n  kèm phi u thanh toán ti n hành đ i chi u  ư ợ , cu i tháng l p báo  ki m tra ghi gi m n  ph i thu l u ch ng t cáo ph i thu khách hàng.

(cid:0) TH1: N u khách hàng tr  ti n m t cho th  qu  thì th  qu  s   ủ ỹ ẽ

ủ ỹ ả ề

ế ế ế

ư ả ả ậ ợ ặ ể ghi phi u thanh toán 2 liên, 1 cho khách hàng và 1 cho k  toán đ   ứ ghi s  ổ gi m n  ph i thu ừ và l p báo cáo. , l u ch ng t

(cid:0) TH2: Khách hàng thanh toán qua ngân hàng thì s  có gi y

ề ể ộ

ế ể ấ

ủ ỹ ả ề ậ ả ấ n p ộ ủ ấ ề ti n (cash deposit). Khách hàng chuy n gi y n p ti n cho th    sổ  ộ ể quỹ và th  qu  chuy n gi y n p ti n này  cho k  toán đ  ghi ố ừ và l p báo cáo cu i kì. ợ gi m n  ph i thu , lưu ch ng tứ

ấ ạ

(cid:0) TH3: Khách hàng g p v n đ  tài chính s  l p kho n d  phòng  ề ặ ả ợ ho cặ  Khách hàng quá h n tr  n  quá lâu ả xóa b  (write­off) kho n ph i thu

ả ỏ ẽ ậ ả ự ậ   ẽ ế , k  toán s  ghi nh n  và ghi tăng chi phí.

ể ủ ố

ữ 2. Đi m   gi ng   và   khác   gi a   chu   trình   doanh   thu   c a   công ty VELA và chu trình chu nẩ

VELA đ u ề

ị ấ ẩ  nh n làm d ch v

­ Gi ng:ố    V  c  b n chu trình doanh thu c a công ty  ướ ủ có 4 b ặ ậ (1) nh n đ t hàng, ấ c p hàng hóa, d ch v , (3) l p hóa đ n, thu ti n. ề

ủ ề ơ ả c c a quy trình doanh thu chu n: ậ ụ ậ ị ợ ụ (2) Xu t kho, cung  ơ theo dõi công n , (4)

­ Khác:

ị ụ

ớ ọ ộ B  ph n ư ổ i đi h p tr c ti p v i khách hàng, đ a ra các ph

ẩ ườ ứ

ư ự ư ế ở

ệ . Ngoài ra,th c t ư ệ ế  thì quá  ể ứ ạ ề

ướ

ệ ấ ị

ặ ế ụ ụ ư ơ

ị ủ ừ ử ứ ậ    có gian l n,

ể  Tuy nhiên có nh ng đi m khác đó là công ty VELA là    ớ công ty d ch v  nên chu trình doanh thu có khác v i chu trình  ẽ ử ự ệ  s  c   ậ  s  ki n ồ ể chu n. Thay vì ki m tra hàng t n kho  ươ ự ế ng ng án t ể ả ch c, cũng nh  d  trù các kho n chi phí đ  báo giá cho khách  ẽ  đây s  là phi u biên  hàng. Cũng nh  thay vì phi u giao hàng  ự ế nh n, bàn giao hoàn thành công vi c ơ trình doanh thu có nhi u ph c t p h n nh  vi c không th  hoàn  ề ủ c 4 c a chu trình là thu ti n vì khách hàng không có  thành b ề ự ả ợ ả kh  năng tr  n . Ho c trong khi th c hi n d ch v  thì có v n đ   ả ị ậ x y ra nên không ti p t c ghi nh n doanh thu nh  hóa đ n b   ắ ộ tr m c p hay b  h y,... trong quá trình x  lí ch ng t sai sót,..

ẩ ữ ế ố

ể ả ề con  ậ ộ ộ

ạ ả ư ố

ướ ổ

ứ ỗ

ủ ấ ể ả ả

III.

ẽ ư ạ ộ ệ ự ế Lý do: Th c t  có nh ng đi m khác chu n này là vì y u t ư ườ ng i nh  khách không tr  ti n hay nhân viên n i b  gian l n trong  ấ ờ ử x  lý gi y t    ngo i c nh khách nh  thiên , ngoài ra còn có các yêu t ế ụ ả ng đ n quy trình doanh thu. Ngoài  t cháy n ,.. làm  nh h tai, lũ l ạ ộ ra còn vì quy mô và cách th c ho t đ ng c a công ty nên m i công  ợ ty s  đ a ra chu trình doanh thu phù h p nh t đ  đ m b o công ty  ả ụ ho t đ ng liên t c và hi u qu .

ư ồ ả ủ L u đ  mô t chu trình doanh thu c a công ty VELA

IV.

ộ ộ ủ ể Ki m soát r i ro n i b

ụ ụ ự ự ệ ệ ậ ị ị

ạ ộ ậ Ho t đ ng nh n th c hi n d ch v , th c hi n d ch v  và ghi nh n doanh thu

ộ ậ ổ ứ ự ệ B  ph n t ch c s  ki n

ế ủ ụ ạ ộ Ho t đ ng Y u kém R i roủ

ể   Th   t c   ki m soát

ậ   ộ Ho t   đ ng   l p ồ ợ h p   đ ng   cho   khách hàng Không   xác  nh n thông tin   khách hàng ậ   ­Thu   th p   thông tin khách hàng từ  các công ty khác

­   Khách   hàng  không   có   khả  năng thanh toán  (khách   hàng  m i)ớ

­   theo   dõi   công  ợ ườ   n  th ng xuyên ủ   c a   các   khách hàng cũ

­ Khách hàng có  ử ợ ấ   ề ti n s  n  x u ạ t   ty   công   i (khách hàng cũ)

ư

Không   xét  ộ   ệ duy t n i   h pợ   dung đ ng ồ ­ Không đ  khủ ả  năng   đáp   ngứ   ủ   ầ nhu   c u   c a khách hàng

ộ   Xét   duy t   n i dung   kĩ   càng   và  ư đ a  ra nh ng  lý   ế   ợ do   h p   lý   đ n khách hàng

­   Có   nh ngữ   ậ   ỏ th a thu n   không   không  ằ công   b ng   cho   công ty

ệ   ­   th c   hi n ị ầ   nh m  m t  d ch ụ ủ   v   c a   khách hàng   này   cho  khách hàng    khác

ậ ậ   ộ Ho t   đ ng   l p ự ả b ng d  trù

ườ đủ  Không thông   tin   để  ư đ a   ra   giá   chính xác. ­ Gây thâm h tụ   tài   chính   cho  công ty n u dế ự  trù quá th pấ

ể   Tìm   hi u   thu   th p   thông   tin ị  ả   giá   c th ờ tr   ng,   m i   các chuyên   gia   tài  chính

ự ể ậ Không   phân  chia nhi m vệ ụ  ệ ậ   trong vi c l p d  trù ­   D   trù   cao ế  ự ơ h n   th c   t nhân   viên   có  th  gian l n Phân chia nhi mệ   ỹ  ụ ữ v  gi a th  qu và nhân viên l pậ   ự d  phòng

l uư

ừ Không   ừ ch ng tứ

ủ   R i   ro   trong ố   ể ki m   tra   đ i chi uế ể ư   Ki m   tra   l u ứ ch ng   t     theo ứ ự , tên, ngày th  t

ế Phòng k  toán

ế

ậ ạ ộ   đ ng Ho t   ơ ậ nh n hóa đ n ế   thi u ừ

ậ ậ Nh n   ơ hóa   đ n   t nhà cung c pấ ừ  ứ Thi u ch ng t ế ố   đ i   chi u   ghi nh n chi phí ể Ki m   tra   xác   ủ  ậ nh n   nh n   đ hóa đ nơ

Không   ki mể   tra hóa đ nơ

­   Không   ph iả   ủ   ơ hóa   đ n   c a công ty Ki m tra kĩ càng   ổ  ộ n i   dung   ghi   s và hóa đ n ơ

­   Không   đúng  ả ả ố ề s  ti n ph i tr

ộ   ố ­   S   đúng   n i ố ượ   ng dung, s   l đã yêu c uầ

l uư

ể ừ Không   ừ ch ng tứ

Không có b ngằ   ố   ứ ch ng   đ   đ i chi uế ư   ể Ki m   tra   l u ứ     theo ch ng   t ứ ự , tên, ngày th  t

ậ ể

ạ ậ   ộ Ho t   đ ng   l p ợ   ụ ụ ph   l c   h p đ ngồ ể   Ki m   tra   kĩ thông   tin   khách  hàng và hóa đ nơ

­   nh m   khách hàng   này   v iớ   hàng    khách khách

L p   không   ki m   tra   kĩ ơ   hóa   đ n   và thông tin    khách hàng ầ

ơ   ­ nh m hóa đ n ủ   c a khách hàng ớ này   v i   khách   hàng khác

l uư

ể ừ Không   ừ ch ng tứ

Không có b ngằ   ố   ứ ch ng   đ   đ i chi uế ư   ể Ki m   tra   l u ứ ch ng   t     theo ứ ự , tên, ngày th  t

ạ ậ

ậ ứ   ế Thi u   ch ng ừ ầ  đ u vào  t

ụ ả ậ   ộ Ho t   đ ng   l p ế   ơ hóa đ n chi ti t cho khách hàng ơ   L p   hóa   đ n không   đ y   đầ ủ  kho n m c ể   Ki m   tra   xác ủ  ậ nh n   nh n   đ ừ ch ng tứ

ậ ề ể

Không   xác  nh n thông tin   khách hàng ơ   L p   hóa   đ n cho   sai   khách  hàng ậ   Thu   th p   tìm hi u v  thông tin   khách hàng

ạ ậ ậ ộ Ho t   đ ng   ghi nh n doanh thu ứ   ế Thi u   ch ng ừ ầ  đ u vào  t ế   ậ Ghi nh n thi u doanh thu

ể Ki m   tra   xác   ủ  ậ nh n   nh n   đ ừ ch ng tứ

ậ ề ể

Không   xác    nh n thông tin khách hàng ậ Ghi nh n doanh   thu   cho   sai  khách hàng ậ Thu   th p   tìm     hi u v  thông tin khách hàng

Không   phân  ụ chia nhi m vệ

ườ ậ iườ   Phân   chia   ng ậ xác   nh n   và   i l p ng

ậ   Gian l n ghi sai ề ố s     ti n,   sai khách hàng, ghi  sai niên đ , ghi   trung   nhau   các  ệ ụ nghi p v ,..

ạ ấ ợ ả ậ ậ   ộ Ho t   đ ng   l p gi y báo n ứ   ế Thi u   ch ng ừ ầ  đ u vào t

ố ề   Ghi   sai   s   ti n ậ   ph i   nh n,   ghi sai ngày trả ể Ki m   tra   xác   ủ  ậ nh n   nh n   đ ừ ch ng tứ

ậ ể ề

Không   xác  nh n thông tin   khách hàng ấ ử G i   gi y   báo ợ n   cho   sai khách hàng ậ Thu   th p   tìm   hi u v  thông tin   khách hàng

ạ ộ ề ừ Ho t đ ng thu ti n sau t khách hàng

Th  quủ ỹ

ế ủ ụ ạ ộ Ho t đ ng Y u kém R i roủ

ể   Th   t c   ki m soát

ạ ế

ề ộ Ho t   đ ng   thu   ơ   ề ti n và hóa đ n chi ti t ế

Thu không đúng  ầ   ề ố   ti n   c n s ệ   ừ ậ   vi c nh n   t ị ấ cung   c p   d ch   vụ

Không   đ iố   ể ế   chi u ki m tra ố     ti n   trong s ơ hóa   đ n   chi   ố ề   ế t và s  ti n ti ậ   ự   nh n th c c ượ đ ủ Đ m   th   công   hay   dùng   máy  ố ề   ể ki m tra s  ti n ượ ậ c   và nh n   đ   ớ   ế ố đ i   chi u   v i ượ   ơ hóa đ n đã đ c xác nh nậ

Không   phân  ụ  chia nhi m vệ

ượ   ề c Ti n   thu   đ ỹ ể   ị ủ b  th  qu  bi n thủ

Phân   chia   trách  ệ ữ   nhi m   gi a ậ ề   và  nh n   ti n ơ ậ nh n hoá đ n

ậ ủ

ừ ơ   L p   hoá   đ n thanh toán ứ   ế Thi u   ch ng ừ ầ  đ u vào t ủ  ầ     đ u

ể Ki m tra thu đ ứ ch ng   t vào

ơ   R i ro hóa đ n ố ề   ghi  sai  s  ti n, ố ượ ng, sai   s     l khách    sai hàng,...

ố   ể Ki m   tra   đ i ơ   ế chi u kĩ hóa đ n và   tin  thông   khách hàng

Không   đ iố   ỹ ữ   ế chi u k  gi a thông tin    khách   hàng  hóa đ nơ

l uư

ừ Không   ừ ch ng tứ

Không có b ngằ   ố   ứ ch ng đ i   chi uế ư   ể Ki m   tra   l u ứ     theo ch ng   t ứ ự , tên, ngày th  t

ế K  toán

ể ế

ừ ố   Ki m   tra,   đ i ả   chi u, ghi gi m ả ợ n  ph i thu

ứ   ế ­ Thi u ch ng ừ ầ t  đ u vào ­   Không   ki mể   tra   thông   tin  khách hàng

Sai   sót   trong  quá   trình   ghi  nh nậ :   sai   số  ố  ề   sai   s ti n, ượ l   sai   ng, khách hàng

ứ   ế Thi u   ch ng ừ ầ    đ u vào  t

Lâp   báo   cáo  ả ph i   thu   khách   hàng Báo cáo ghi sai  ộ   ố ệ s   li u   và   n i dung

ể   Ki m   tra   xác ủ  ậ nh n   thu   đ ứ   ch ng   t ,   thu ậ   th p   thông   tin ế ừ chi ti   t t  khách hàng,   theo   dõi  ườ   ợ ng công   n   th xuyên ậ   ể Ki m   soát   nh p li uệ ể Ki m   tra   tính đ y đầ ủ ể ậ   Ki m   tra   c p ờ ậ ồ nh t đ ng th i

ế   G i báo cáo đ n khách hàng

ạ ộ ề ừ Ho t đ ng thu ti n ngày t khách hàng

ầ ủ ạ

ớ ộ Ho t   đ ng   thu   ơ   ề ti n và hóa đ n chi ti tế

ặ ưở

ư ­   Không   phân  ụ chia nhi m vệ ­   Không   soát  xét   thông   tin  khách   hàng,  ơ hóa   đ n   và   ậ   ề ti n nh n   cượ đ

ữ  ả C n ph i có ch ố   ủ ký c a giám đ c ế   toán ho c   k   ỹ  ủ tr ng,   th   qu ế   trên   phi u   thanh ướ   toán   tr c   khi ư đ a   cho   khách   ộ  hàng   ,   l u   b ế ậ ph n   k   toán,   ủ  ạ ạ ư i   t l u   t i   th ỹ  ủ ỹ qu .   Th   qu ượ   c   thu không   đ ư ti n khi ch a có   ch  kýữ

ạ ả ộ Ho t   đ ng   ghi ả gi m ph i thu Không   phân  ụ chia nhi m vệ

V.

ể  ỹ Th  qu  có th ố ề   thu   sai   s   ti n ụ  ị so   v i   d ch   v ệ   ự đã   th c   hi n ừ   ệ ở b i   vi c   v a ỹ ừ ủ th  qu  v a thu   ậ   ừ ề ti n   v a   l p ơ   hóa   đ n   thanh toán là vi ph mạ   ắ ộ   nguyên t c đ c ọ  ế ẫ ậ l p d n đ n h ể có   th   thu   bao   nhiêu   tùy   ý. Ngoài   ra   hóa  ế ủ   ơ t c a đ n chi ti khách hàng    ư   ớ i   ch a mang   t ắ ch c   đúng,   có   ể ị th  b  làm gi .  ả   ổ ợ Xóa s  n  ph i ế   ể thu   đ   chi m ề ụ d ng ti n

ừ ứ Ch ng t liên quan

Ụ Ử Ơ Ậ N I L P M C ĐÍCH

CH NGỨ   T  Ừ N IƠ   DUY T Ệ Ụ     D NG Ạ     HO T

S Ở Đ NG Ộ

ộ ặ   đ t ậ     ph n

ơ Đ n hàng ậ ộ B  ph n bán hàng B kinh doanh

ộ   ạ ­   Ho t   đ ng ơ   ậ nh n   đ n ặ đ t hàng ­   Ghi   nh nậ   ặ ơ đ n đ t hàng   ủ c a khách ồ ợ ( H p đ ng)

ử ­   G i   yêu   ự   ầ th c c u   ụ ị ệ hi n d ch v ­   Xem   xét  kh     năng thanh toán.

­ Làm căn cứ  ệ   ể ự đ  th c hi n ho tạ     các ủ   ộ đ ng   c a ự ả b ng d  trù.

ậ ể ế

ơ Hoá đ n mua hàng ộ ổ  ậ B   ph n   t ứ ự ệ   ch c s  ki n ộ B   ph n   k toán

ụ ụ

­   Ghi   nh nậ   chi   phí,   l pậ   ợ   ph   l c   h p đ ng ồ ­   Ki m   soát   các chi phí so  ự  ả ớ v i   b ng   d trù.

­ Làm căn cứ  ể ậ đ   l p   hoá   ơ đ n bán hàng   cho khách.

ộ ộ ể

ơ Hoá đ n bán hàng ệ   ự ­   Th c   hi n ụ ị d ch v

ưở ế  ậ B   ph n   k toán   (nhân  viên) ế  ậ B   ph n   k toán   (   KT  ng)  tr ­ Ghi s  ổ

­   Đ   khách hàng làm căn  ứ   c  thanh toán ợ công   n   cho   công ty.

­ Làm ch ngứ   ừ ể t    đ  kê khai ế ộ và n p thu .

­ Làm căn cứ

ậ   ể đ   ghi   nh n doanh thu.

ậ ế Phi u thu ế Thu ti n ề

ộ B   ph n   k toán

­   Ghi   nh nậ   ố ề ự   s   ti n   th c ừ thu t KH.

­ Làm căn cứ  ổ ỹ     qu , ghi   s ế   ổ t   chi   ti s liên quan.