TR NG ĐI H C KINH T THÀNH PH H CHÍ MINHƯỜ
KHOA K TOÁN-KI M TOÁN
BÁO CÁO NHÓM
Môn: H th ng thông tin k toán ế
Ch đ:
Báo cáo chu trình doanh thu c a công ty VELA
Thành ph H Chí Minh - 2018
I. Gi i thi u công ty
1. Gi i thi u s l c ơ ượ
-Công ty trách nhi m h u h n qu ng cáo VELA đc thành l p ượ
năm 2010 v i m t ph m vi ho t đng r t r ng trong lĩnh v c
BTL ( Below the line) bao g m ti p th , kh o sát th tr ng, bán ế ườ
hàng, qu n lý nhân s , phát tri n và qu n lý s ki n.
-Vela s h u m t đi ngũ ti p th tr và năng đng trên kh p ế
Vi t Nam v i kh năng ti p c n t t c các kênh phân ph i nh ế ư
MT( modern trade), GT (general trade) và các kênh khác trên toàn
qu c.
2. M c tiêu, s m nh và t m nhìn
-Công ty cung c p ch y u d ch v ti p th nên VELA cam k t ế ế ế
v i khách hàng có th làm cho th ng hi u s n ph m c a h ươ
tr nên h p d n và thân thi n nh t v i các khách hàng m c tiêu.
-VELA nhìn rõ đc t m quan tr ng th ng hi u c a khách hàngượ ươ
và quan tr ng h n c a vi c đa th ng hi u đn các th tr ng ơ ư ươ ế ườ
ti m năng.
- VELA hi u đc khách hàng quan tâm đn hình nh và th ng ượ ế ươ
hi u c a mình – h cũng mu n đo l ng và tính toán k t qu ườ ế
trong cùng th i đi m.
-VELA đt b n thân vào tình hình c a khách hàng đ đa ra ư
nh ng quy t đnh t t nh t cho l i ích c a th ng hi u. ế ươ
-Mang đn giá tr ch t l ng d ch v th c s cho khách hàng.ế ượ
-H th ng cung c p d ch v chuyên nghi p đn t m ng l i t ế ướ
ch c toàn di n, kĩ năng đào t o nhân viên gi i, k t h p linh ho t ế
trong công vi c và giao ti p. ế
-Tính minh b ch và chính xác trong vi c cung c p b ng báo giá
v i m c giá c nh tranh, cam k t trung th c theo các nguyên t c ế
c b n.ơ
3. Các d ch v chính
-Phát tri n các ho t đng BTL
-Ti p th nhãn hi uế
-Bán hàng hóa
-T v n bán hàng (qu n lý và phát tri n nhân s )ư
-Kh o sát th tr ng ườ
-Roadshow (ti p th l u đng b ng xe đp, xe máy, xe buýt,..)ế ư
-Ti p th m u th ế
-S n xu t và ti p th b ng POSM ế (Point of Sales Material)
-Qu n lý và t ch c s ki n
4. Kinh nghi m
-Đ năng l c và chuyên môn trong vi c hi u rõ các nhu c u và
cung c p d ch v tr n v n theo s thích c a khách hàng.
-Hi u rõ cách v n hành doanh nghi p Vi t Nam
-VELA đã cung c p r t nhi u các d án ho t đng trong kh o sát
th tr ng ươ , thi t k băng rôn, m u th qu ng cáo, POSM (Point ế ế
of Sales Material) , ti p th ,ế t ch c s ki n,...
5. Con ng iườ
-Đi ngũ nhân viên tr , sáng t o và năng đng
-VELA ch n ra nh ng thành viên đc đào t o t t nh t và có ượ
hi u qu làm vi c cao.
-Chi n l c c a team đc tích h p ch t ch v i th ng hi u ế ượ ượ ươ
c a khách hàng.
-T p chung ngu n nhân l c b ng đào t o th ng xuyên. ườ
6. Phân ph i
V i văn phòng chính TPHCM và các chi nhánh HN, H i Phòng, Đà
N ng, C n Th , ơ VELA đm b o kh năng th c hi n hi u qu các
ho t đng trên toàn qu c.
7. Nh ng d án n i b t c a VELA
T ch c S ki n h i ngh nhà phân ph i cho khách hàng BEL VN
D án thi t k s n ph m POSM cho khách hàng Bibica ế ế
Ki m đnh m u th Aquarius cho khách hàng COCA COLA
...
II. Mô t quy trình doanh thu th c t c a công ty tr c ế
nghi m h u h n VELA
1. Mô t chu trình doanh thu
-Khách hàng đt hàng công ty thông qua b ph n ti p nh n khách ế
hàng.
-T đó b ph n ti p nh n ế khách hàng s ghi nh n, ki m tra thông
tin khách hàng và ti n hành làm h p đng.ế
-B ph n ti p nh n khách hàng s chuy n l nh th c hi n d ch v ế
theo yêu c u c a khách hàng đn ế b ph n t ch c s ki n.
-B ph n s ki n s c ng i đi h p tr c ti p v i khách hàng, ườ ế
đa ra các ph ng án t ch c, cũng nh d trù các kho n chi phíư ươ ư
d a vào đó l p b ng d trù chi phí.
-Sau khi th ng nh t ph ng h ng t ch c s ki n v i khách ươ ướ
hàng, các team s lên timeline, vi t k ch b n, thi t k , trang trí, ế ế ế
h u c n ,..
-Trong quá trình t ch c m i hoá đn mua hàng ơ cho d ch v t
ch c s ki n s đc chuy n v cho k toán ượ ế , k toán d a trên ế
nh ng hóa đn này đ đi chi u v i b ng d trù chi phí t b ơ ế
ph n s ki n chuy n qua đ ghi nh n chi phí, l p ph l c h p
đng(n u có). Nh ng hóa đn này s đc l u gi phòng k ế ơ ượ ư ế
toán.
-K t thúc ch ng trình, k toán s l p hoá đn cho khách hàng, ế ươ ế ơ
chi ti t các h ng m cế và g i kèm ph l c h p đng (n u có) cho ế
khách hàng, đng th i ghi s tăng doanh thu, ghi gi y báo n cho
khách hàng tr sau.
-Khách hàng có th thanh toán ngay v cho th qu thì th qu
l p ngay phi u thanh toán 3 li n, liên 1 g i cho khách hàng, liên 2 ế
l u cu i tháng ghi s qu , l p phi u n p ti n và g i phi u n p ư ế ế
ti n kèm ti n cho ngân hàng, liên 3 g i v cho k toán, k toán ế ế
nh n phi u thanh toán ki m tra và ghi gi m n ph i thu,l u ế ư
ch ng t , cu i tháng l p báo cáo ph i thu khách hàng; khách
hàng chuy n ti n qua ngân hàng ph i có gi y n p ti n t khách
hàng ho c thông báo t ngân hàng
-Khách hàng thu sau thì k toán ếl p phi u báo n ghi rõ s ti n ế
h n n p cho khách hàng đng th i ghi s theo dõi công n c a
khách hàng. Khi khách hàng đn n p ti n kèm gi y báo n , th ế
qu nh n ti n và gi y báo n sau đó th qu l p ngay phi u ế
thanh toán 3 li n, liên 1 g i cho khách hàng, liên 2 l u cu i tháng ư
ghi s qu , l p phi u n p ti n và g i phi u n p ti n kèm ti n ế ế
cho ngân hàng liên 3 kèm gi y báo n g i v cho k toán. K ế ế
toán nh n gi y báo n kèm phi u thanh toán ti n hành đi chi u ế ế ế
ki m tra ghi gi m n ph i thu l u ch ng t , cu i tháng l p báo ư
cáo ph i thu khách hàng.
TH1: N u khách hàng tr ti n m t cho th qu thì th qu s ế
ghi phi u thanh toán 2 liên, 1 cho khách hàng và 1 cho k toán đ ế ế
ghi s gi m n ph i thu , l u ch ng tư và l p báo cáo.
TH2: Khách hàng thanh toán qua ngân hàng thì s có gi y n p
ti n (cash deposit). Khách hàng chuy n gi y n p ti n cho th
qu và th qu chuy n gi y n p ti n này cho k toán đ ghiế s
gi m n ph i thu , lưu ch ng t và l p báo cáo cu i kì.
TH3: Khách hàng g p v n đ tài chính s l p kho n d phòng
ho c Khách hàng quá h n tr n quá lâu , k toán s ghi nh nế
xóa b (write-off) kho n ph i thu và ghi tăng chi phí.
2. Đi m gi ng và khác gi a chu trình doanh thu c a công
ty VELA và chu trình chu n
-Gi ng: V c b n chu trình doanh thu c a công ty ơ VELA đu
có 4 b c c a quy trình doanh thu chu n:ướ
(1) nh n đt hàng, nh n làm d ch v (2) Xu t kho, cung
c p hàng hóa, d ch v , (3) l p hóa đn, ơ theo dõi công n , (4)
thu ti n.