BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Văn hóa ng x là s th hi n sinh đng, phong phú, sâu s c tính cách
c a m t cá nhân trong quan h xã h i. Theo đó, văn hóa ng x có vai trò h t ế
s c quan tr ng trong quan h gi a ng i v i ng i trong xã h i. Vì v y, phát ườ ườ
tri n văn hóa ng x là t t y u c a m i con ng i trong c ng đng xã h i. ế ườ
Đi v i h c sinh trung h c ph thông (THPT) nói chung, h c sinh tr ng trung ườ
h c ph thông Tam Đo 2, t nh Vĩnh Phúc nói riêng, v n đ phát tri n văn hóa
ng x c a h càng có v trí, vai trò quan tr ng. B i đ tu i này h c sinh
đang trong giai đo n chuy n d n t s dìu d t tr c ti p c a gia đình, nhà ế
tr ng đn giai đo n đc l p, t ch trong nhi u ho t đng v i tính cách làườ ế
m t cá nhân t ch u trách nhi m v hành vi, l i s ng c a mình tr c gia đình, ướ
nhà tr ng; ch u trách nhi m v hành vi tr c pháp lu t, tr c d lu n c ngườ ướ ướ ư
đng, xã h i.
Th c hi n Ngh quy t s 29-NQ/TW, H i ngh Ban ch p hành Trung ế
ng Đng l n th 8, khóa XI v ươ Đi m i căn b n, toàn di n GD&ĐT, đáp
ng yêu c u CNH - HĐH trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã ế ư ướ
h i ch nghĩa và h i nh p qu c t ế ch t l ng giáo d c và đào t o, văn hóa ượ
ng x c a h c sinh trung h c ph thông hi n nay đã có nh ng b c chuy n ướ
bi n tích c c, ti n b rõ r t. Tuy nhiên, bên c nh m t tích c c đó v n cònế ế
nh ng h n ch , b t c p. T i tr ng ế ườ THPT Tam Đo 2, t nh Vĩnh Phúc v n
có m t s h c sinh có d u hi u sa sút nghiêm tr ng v đo đc, nhu c u cá
nhân phát tri n l ch l c, kém ý th c trong quan h c ng đng, thi u ni m tin ế
trong cu c s ng, ý chí kém phát tri n, không có tính t ch d b lôi cu n vào
nh ng vi c x u, ng x thi u văn hóa, thô l , m t l ch s , v.v. ế
M t khác, hi n nay do s tác đng c a m t trái kinh t th tr ng, c a ế ườ
văn hóa n c ngoài xâm nh p trong xu th m c a, giao l u h i nh p, m ngướ ế ư
internet đã thành thông d ng m i ngõ ngách, làm cho nhi u h c sinh trong
tr ng b lôi cu n v i cái tiêu c c, cái ph n văn hóa, ph n giá tr nhanh h n làườ ơ
nh ng chu n m c trong ng x có văn hóa. Đây là m t trong nh ng nguyên
nhân c b n nh t làm cho phát tri n văn hóa ng x c a h c sinh ơ THPT Tam
Đo 2, t nh Vĩnh Phúc ch a toàn di n. ư
3
T nh ng n i dung trên đt ra v n đ có tính c p bách đi v i nghiên c u
phát tri n văn hóa ng x c a h c sinh THPT Tam Đo 2 hi n nay.
2. Tên sáng ki n: ế
Phát tri n văn hóa ng x cho h c sinh tr ng trung h c ph thông ườ
Tam Đo 2, t nh Vĩnh Phúc hi n nay”.
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Đào Th Thúy Hà
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tam Đo 2 ế ườ
- S đi n tho i: 0965769868
E-mail: daothithuyha.httamdao2@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
Đào Th Thúy Hà
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Áp d ng trong lĩnh v c qu n lý giáo d c.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : ế ượ
Ngày 30/8/2016
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n: ế
I. PH N M ĐU
1. Tình hình nghiên c u có liên quan đn đ tài ế
Trong nh ng năm g n đây, văn hóa ng x là v n đ đã thu hút nhi u nhà
khoa h c quan tâm nghiên c u v i nhi u góc đ ti p c n khác nhau, các ph m ế
vi khác nhau, n i b t là các công trình khoa h c, các bài vi t, bài báo sau: ế
Tác gi Tr n Ng c Thêm, trong công trình “C s văn hóa Vi t Nam” ơ
đc tái b n l n th hai đã dành hai ch ng đ bàn v văn hóa ng x v iượ ươ
môi tr ng t nhiên và môi tr ng xã h i. Văn hóa ng x đc tác gi quanườ ườ ượ
ni m g m hai hàm nghĩa: t n d ng và ng phó thông qua giao l u và ti p ư ế
bi n văn hóa.ế
4
TS Đoàn Tr ng Thi u trong “Giáo d c văn hóa giao ti p trong nhà ế
tr ng: giáo d c cái tâm, cái đp” cho r ng: Giáo d c văn hóa giao ti p cóườ ế
nhi u gi i pháp, nh ng gi i pháp quan tr ng nh t là v cái tâm, làm cho m i ư
ng i có cái tâm trong sáng, l ng thi n, giáo d c v cái đp và xây d ng cácườ ươ
nguyên t c giao ti p. Nguy n Tú, Minh Thu trong “Thanh niên nói l i hay, ế
n p s ng đp” ch ra t m quan tr ng c a vi c b i d ng, xây d ng văn hóaế ưỡ
ng x cho thanh niên phù h p v i môi tr ng s ph m giúp h phát tri n ườ ư
toàn di n, đp c v th ch t l n tinh th n.
Tr c nh ng bi n đng trong n c, qu c t hi n nay và yêu c uướ ế ướ ế
ngày càng cao c a s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c, xây ướ
d ng ngu n nhân l c t ng lai theo tinh th n Ngh quy t s 33-NQ/TW h i ươ ế
ngh l n th chín Ban Ch p hành Trung ng khóa XI, đòi h i m i h c ươ
sinh trung h c ph thông ph i phát tri n toàn di n, trong đó có trình đ văn
hóa ng x đáp ng yêu c u tình hình phát tri n m i. Vì v y, tác gi sáng
ki n h ng t i đ tài: ế ướ Phát tri n văn hóa ng x c a h c sinh tr ng THPT ườ
Tam Đo 2 hi n nay” .
2. M c đích, nhi m v nghiên c u c a đ tài
* M c đích nghiên c u
Làm rõ nh ng v n đ lý lu n, th c ti n phát tri n văn hóa ng x c a
h c sinh tr ng THPT Tam Đo 2; đ xu t h th ng gi i pháp phát tri n văn ườ
hóa ng x cho h c sinh tr ng THPT Tam Đo 2 ườ , t nh Vĩnh Phúc.
* Nhi m v nghiên c u
Lu n gi i nh ng v n đ b n ch t, quy lu t c a phát tri n văn hóa ng x
c a h c sinh tr ng THPT Tam Đo 2ườ , t nh Vĩnh Phúc hi n nay.
Làm rõ th c tr ng phát tri n văn hóa ng x c a h c sinh tr ng THPT ườ
Tam Đo 2, t nh Vĩnh Phúc hi n nay.
Đ xu t các gi i pháp c b n phát tri n văn hóa ng x ơ cho h c sinh
tr ng THPT Tam Đo 2ườ , t nh Vĩnh Phúc hi n nay.
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u c a đ tài ượ
* Đi t ng nghiên c u ượ
Nghiên c u văn hóa ng x và phát tri n văn hóa ng x cho h c sinh
tr ng THPT Tam Đo 2ườ , t nh Vĩnh Phúc.
5
* Ph m vi nghiên c u
Là nh ng v n đ liên quan đn quá trình phát tri n văn hóa ng x c a ế
h c sinh tr ng THPT Tam Đo 2, t nh Vĩnh Phúc (t năm h c 2016 - 2017 ườ
đn nay).ế
4. C s lý lu n, th c ti n và ph ng pháp nghiên c uơ ươ
* C s lý lu nơ
Lu n văn d a trên c s lý lu n c a ch nghĩa Mác-Lênin, t t ng ơ ư ưở
H Chí Minh; đi u l , quy ch , quy đnh c a B Giáo d c và Đào t o, S ế
Giáo d c và Đào t o v văn hóa, đo đc và xây d ng con ng i m i Vi t ườ
Nam xã h i ch nghĩa trong th i k m i.
* C s th c ti nơ
Là hi n tr ng và nh ng báo cáo t ng k t, đánh giá c a các c quan ế ơ
ch c năng có liên quan, c a S Giáo d c và Đào t o Vĩnh Phúc, c a tr ng ườ
THPT Tam Đo 2 và k t qu c a đi u tra kh o sát xã h i h c hi n nay. ế
* Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ tài v n d ng ph ng pháp lu n c a ch nghĩa duy v t bi n ch ng, ươ
duy v t l ch s và ph ng pháp văn hóa h c, đo đc h c. Ngoài ra còn v n ươ
d ng các ph ng pháp c th nh : phân tích và t ng h p; so sánh và đánh giá; ươ ư
nghiên c u tài li u, quan sát, đi u tra xã h i h c.
5. Ý nghĩa c a đ tài
Là tài li u ph c v cho các tr ng trung h c ph thông v n d ng nâng ườ
cao nh n th c v t m quan tr ng c a v n đ phát tri n văn hóa ng x c a
h c sinh trung h c ph thông hi n nay. Đng th i, k t qu c a sáng ki n là ế ế
m t trong nh ng tài li u tham kh o trong nghiên c u khoa h c, gi ng d y,
h c t p và b i d ng, rèn luy n, phát tri n văn hóa ng x c a h c sinh ưỡ
các tr ng trung h c ph thông hi n nay.ườ
6. K t c u c a đ tài ế
Sáng ki n g m ph n m đu, 3 ch ng , k t lu n, danh m c tài li uế ươ ế
tham kh o, ph l c.
6
II. PH N N I DUNG
Ch ng 1ươ
TH C CH T VÀ NH NG NHÂN T C B N QUY ĐNH PHÁT TRI N Ơ
VĂN HÓA NG X C A H C SINH TR NG TRUNG H C PH ƯỜ
THÔNG TAM ĐO 2, T NH VĨNH PHÚC
1.1. Th c ch t phát tri n văn hóa ng x c a h c sinh tr ng THPT ườ
Tam Đo 2, t nh Vĩnh Phúc
1.1.1. Đc đi m văn hóa ng x c a h c sinh tr ng THPT Tam Đo 2, ườ
t nh Vĩnh Phúc
- Quan ni m v văn hóa ng x : Văn hóa ng x là s th hi n tri t lí ế
cu c s ng, l i s ng, l i suy nghĩ, l i hành đng trong ng x và gi i quy t ế
m i quan h gi a con ng i v i con ng i và con ng i v i t nhiên đc ườ ườ ườ ượ
xã h i th a nh n. góc đ cá nhân, văn hóa ng x là thái đ, l i nói, hành
vi c a con ng i tr c s tác đng c a con ng i hay các y u t khác thườ ướ ườ ế
hi n trình đ văn hóa, s hi u bi t, b n ch t nhân cách c a m i cá nhân trong ế
các tình hu ng giao ti p nh t đnh. ế
Theo đó, văn hóa ng x c a con ng i đc th hi n qua ườ ượ hành vi ng
x , k năng ng x , cách nói, cách vi tế, thái đ ng x . Đó chính là h th ng
giá tr , chu n m c quy đnh ph ng th c ng x c a m i ươ cá nhân trong c ng
đng.
- Đc đi m văn hóa ng x c a h c sinh tr ng THPT Tam Đo 2, t nh ườ
Vĩnh Phúc: Cũng gi ng nh h c sinh các tr ng trung h c ph thông khác, ư ườ
h c sinh tr ng THPT Tam Đo 2, t nh Vĩnh Phúc ườ gi ng nhau v l a tu i,
ch ng trình giáo d c, đào t o, m c tiêu v mô hình nhân cách, trình đ triươ
th c các môn khoa h c có tính c b n, ph thông.v.v. ơ
Tuy nhiên, h c sinh tr ng THPT Tam Đo 2 ườ có nh ng nét đc thù. Đó
là do môi tr ng đa lý, kinh t , xã h i, l ch s , truy n th ng, tín ng ng... quyườ ế ưỡ
đnh. Tam Đo là m t huy n n m phía tây t nh Vĩnh Phúc, là n i sinh s ng ơ
c a nhi u đng bào dân t c thi u s mà ph n l n là đng bào dân t c Sán Dìu
nên mang đm d u n c a s đan xen văn hóa ph c t p: gi a trung du và mi n
núi, gi a văn hóa c a đng bào dân t c kinh và văn hóa c a đng bào các dân
t c ít ng i. Đây chính là nh ng nét văn hóa riêng so v i h c sinh trung h c ườ
ph thông các đa ph ng khác trên đa bàn t nh Vĩnh Phúc. ươ
7