2013

BÁO CÁO NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG ĐIỆN MÁY TRỰC TUYẾN Khảo sát về tình hình và nhu cầu mua sắm hàng điện

máy trực tuyến

RESEARCH DEPARTMENT INFOQ VIET NAM 5/20/2013

BÁO CÁO NGHIÊN CỨU

THỊ TRƯỜNG ĐIỆN MÁY TRỰC TUYẾN

Phần 1: Thông tin nghiên cứu

Phần 2: Tổng quan thị trường

Phần 3: Mục tiêu nghiên cứu

Phần 4: Báo cáo chi tiết

Phần 5: Ứng dụng dựa trên kết quả nghiên cứu

2 | P a g e

THÔNG TIN NGHIÊN CỨU

 Thời gian khảo sát: Tháng 5 / 2013

 Giới tính: Nam và nữ

 Độ tuổi: Từ 20 đến 50 tuổi

 Khu vực nghiên cứu: Thành phố Hà Nội và thành

phố Hồ Chí Minh

 Mục tiêu nghiên cứu: Nắm được tình hình sử dụng

dịch vụ mua sắm điện máy trực tuyến và đánh giá

tiềm năng phát triển.

3 | P a g e

TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG

1. Bức tranh thương mại điện tử Việt Nam

sử dụng Internet: 35.58 %.(Trung tâm Internet Việt Nam)

điện tử và internet tại Việt Nam đã lên đến gần 100 triệu USD.

 Số người sử dụng internet tại Việt Nam(2012): 31.304.211; Tỷ lệ số dân  Theo dự tính, năm 2013 thị phần Thương mại điện tử(TMĐT) sẽ tăng trưởng khoảng 50%, tức là khoảng 3,4 triệu người dùng sẽ hoạt động thường xuyên trên các website TMĐT.  Ước tính trong 2 năm gần đây, tổng nguồn vốn đầu tư vào thương mại

 Sự phát triển mạnh mẽ của Internet, công nghệ thông tin và mạng di động với các thiết bị thông minh đã tạo cơ hội và xu hướng mới cho kinh doanh trực tuyến, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển. Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, Việt Nam đứng thứ 18/20 quốc gia có số người sử dụng Internet lớn nhất thế giới, đứng thứ 8 khu vực châu Á và đứng thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á. Trên nền tảng công nghệ Internet, thương mại điện tử ở Việt Nam đã hình thành và phát triển nhanh chóng, đóng vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh trực tuyến, công nghệ tác động tới thương mại điện tử Việt Nam trong những năm tới.

 Với 67% người dùng lên mạng mỗi ngày (2012), Việt Nam đang dần trở thành

một thị trường đầy tiềm năng cho các dịch vụ thương mại điện tử. Cuộc nghiên

cứu giám sát người tiêu dùng với thương mại điện tử năm 2012 do Visa vừa

công bố đã chỉ ra rằng người Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày

càng ưa chuộng hình thức mua bán trực tuyến. 98% người tham gia nghiên cứu

4 | P a g e

tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên mạng trong vòng 12 tháng qua. Trong đó

71% đã mua hàng trực tuyến và 90% cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng cách mua

bán này trong tương lai.

 Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2012 vừa được Hiệp

hội thương mại điện tử công bố, hơn 40% doanh nghiệp tham gia điều tra có

website và 12% doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử.

2. Thị trường điện máy

 2012 là một năm khó khăn và cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường điện máy tại Việt Nam. Theo một nghiên cứu mới đây, trong năm 2012 tốc độ tăng trưởng của thị trường điện tử tại Việt Nam lần đầu tiên có xu hướng giảm trong suốt 5 - 6 năm qua. Mặc dù vậy thị trường vẫn còn những tín hiệu khả quan, từ tháng 3/2012-2/2013, người tiêu dùng trong nước đã chi khoảng 1,14 tỷ đô la Mỹ để mua 3,5 triệu sản phẩm điện máy, trong đó chủ yếu máy điều hòa, tủ lạnh, máy giặt.

 Thị trường điện máy năm 2013 được đánh giá là vẫn có một số tia hy vọng. Theo như dự báo đưa ra đầu tháng 12/2012, dù trong năm 2013 ngành hàng điện máy còn khó khăn nhưng vẫn có một số mặt hàng ngách tăng trưởng tốt như thiết bị điện tử gia dụng có tốc độ tăng trưởng 10-15%, riêng smartphone có thể đạt mức trên 100%.

3. Thị trường điện máy trực tuyến

 Trong lúc thị trường điện máy đang gặp khó khăn, nhiều đơn vị kinh doanh bắt buộc phải thu hẹp hệ thống kinh doanh, đóng cửa chi nhánh để giảm chi phí mặt bằng thì hình thức bán hàng trực tuyến được quan tâm và đầu tư nhiều hơn.

 Trong vòng 1 đến 2 năm trở lại đây, thị trường điện máy ở Việt Nam đã được “online” hóa bằng sự ra mắt loại hình dịch vụ mua sắm trực tuyến. Bắt kịp nhu

5 | P a g e

cầu của thị trường, các công ty kinh doanh sản phẩm điện máy lớn đều phát triển dịch vụ bán hàng trực tuyến trên website. Trong một bài phỏng vấn với InfoQ Việt Nam, anh N.V. Đông – quản lý bán hàng online của Pico cho biết: Pico đang chiếm khoảng ¼ thị phần bán hàng điện máy trực tuyến trên địa bàn Hà Nội. Hơn nữa khoảng 8% doanh số toàn tập đoàn Pico đến từ bán hàng online. Bên cạnh các trung tâm điện máy lớn, khách hàng cũng có thể mua hàng qua các website chuyên điện máy trực tuyến.

6 | P a g e

MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU

 Nắm được tình hình thị trường điện máy trực tuyến

hiện tại

 Nhu cầu sử dụng của khách hàng cũng như đánh giá

của người tiêu dùng về dịch vụ :

 Khách hàng đã sử dụng : Đánh giá chất lượng

dịch vụ và nhu cầu trong tương lai.

 Khách hàng chưa sử dụng: Khó khăn trong sử

dụng dịch vụ và nhu cầu trong tương lai.

 Đánh giá tiềm năng của thị trường.

7 | P a g e

BÁO CÁO CHI TIẾT

1. Hiểu biết về hình thức mua sắm điện máy trực

tuyến và mức độ sử dụng

2. Nhu cầu sử dụng và đánh giá của khách hàng đã sử

dụng dịch vụ

3. Đánh giá, cảm nhận về hình thức mua sắm điện máy trực tuyến và ý định sử dụng dịch vụ của khách hàng chưa sử dụng

8 | P a g e

Hiểu biết về hình thức mua sắm điện máy trực tuyến và mức độ sử dụng

1. Hiểu biết về hình thức mua hàng điện máy trực tuyến

Mức độ hiểu biết khá cao: 79% người tiêu dùng tham gia nghiên cứu có hiểu biết về hình thức mua hàng điện máy trực tuyến, chỉ 2% là chưa hề nghe nói.

2%

19%

Chưa hề nghe nói

Chỉ nghe nói đến nhưng không hiểu rõ lắm 79% Có biết

Mức độ hiểu biết - Khu vực

250

200

Có biết 150

Chưa hề nghe nói

50

Chỉ nghe nói đến nhưng không hiểu lắm 100

0 Hà Nội Hồ Chí Minh

9 | P a g e

Mức độ hiểu biết - Giới tính

250

200

Chưa hề nghe nói 150

Chỉ nghe nói như không hiểu 100 Có biết

50

0 Nam Nữ

Mức độ hiểu biết - Độ tuổi

100%

90%

80%

70% Chưa hề nghe nói 60%

50% Chỉ nghe nói nhưng không hiểu 40% Có biết 30%

20%

10%

Kết quả kiểm định Chi- Square cho P-value >0.05 nên kết quả so sánh chéo này chỉ có giá trị tham khảo chứ chưa khẳng định được hoàn toàn mức độ tương quan giữa mức độ hiểu biết và giới tính, độ tuổi.

0% 20 - 30 tuổi 30 - 40 tuổi 40 - 50 tuổi

10 | P a g e

Mức độ hiểu biết - Nghề nghiệp

Kiểm định Chi- Square nhận được p-value= 0.003 <0.005 nên có thể khẳng định có mối tương quan giữa mức độ hiểu biết và nghề nghiệp.

Cụ thể: Những người đi làm là nhóm có mức độ hiểu biết về hình thức mua hàng điện máy trực tuyến cao nhất, đứng thứ hai là Học sinh/sinh viên, cuối cùng là: Nội trợ.

100%

90%

80%

70%

Chưa hề nghe nói 60%

Có biết

Chỉ nghe nói nhưng không hiểu lắm 50%

40%

20%

30%

10%

0% Người đi làm Học sinh/sinh viên Nội trợ

11 | P a g e

2. Phương tiện truyền thông

Theo kết quả điều tra, phần lớn người trả lời biết đến hình thức mua hàng điện máy trực tuyến từ Quảng cáo, banner trên website (31%), Mạng xã hội (21%).

1%

Tham khảo người quen biết (gia đình, bạn bè, đồng nghiệp) 4% 12% Quảng cáo, banner trên website 13%

Sự kiện

Email

31% 21% Mạng xã hội: Facebook, Linkedin, G+…

TV

Radio 11% 7%

Nguồn khác

12 | P a g e

3. Nhận biết nhãn hiệu

Nhãn hiệu bán lẻ điện máy được biết đến nhiều nhất là: Nguyễn Kim (15,17%), Thế giới di động (15,33%), Pico. Ngoài ra trang web chuyên bán hàng trực tuyến là: Lazada cũng được nhiều người biết đến với tỷ lệ 9,7%.

1%

Pico 11% 12% Nguyễn Kim

15%

Trần Anh 10% Việt Long

HC

15% Topcare 9%

www.lazada.com

2%

Media Mart 3% Best Carings 4% 9% 9% Thegioididong

www.dienmay.com

Trang khác

13 | P a g e

4. Tình trạng sử dụng

Tỷ lệ người tham gia khảo sát đã từng mua hàng điện máy trực tuyến là khá tiềm năng: 62%.

38%

Rồi Chưa

62%

14 | P a g e

Tình trạng sử dụng - Độ tuổi

100%

90%

80%

70%

60%

Chưa 50%

Rồi 40%

30%

20%

10%

0% 20 - 30 tuổi 30 - 40 tuổi 40 - 50 tuổi

Tình trạng sử dụng - Nghề nghiệp

100%

90%

80%

70%

60%

Chưa 50%

40%

Rồi

30%

20%

10%

Người đi làm

Học sinh/sinh viên

Nội trợ

Kiểm định Chi- Square nhận được p – value= 0,033< 0,05 nên có thể khẳng định có mối tương quan giữa tình trạng sử dụng và nghề nghiệp, Người đi làm là nhóm có tỷ lệ sử dụng rồi cao nhất.

0%

15 | P a g e

Tình trạng sử dụng - Khu vực

100%

90%

80%

70%

60%

Chưa 50%

Rồi 40%

30%

20%

10%

0% Hà Nội Hồ Chí Minh

Tình trạng sử dụng - Giới tính

180 158 154 160

140

103

120

100 86

80

60

40

20

Nam

Nữ

0

Nhìn chung Nam có tỷ lệ sử dụng nhiều hơn Nữ. Tuy nhiên kết quả kiểm định Chi- Square cho P-value=0,265>0,05 nên kết quả so sánh chỉ có giá trị tham khảo.

Rồi Chưa

16 | P a g e

Nhu cầu sử dụng và đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ

1. Mức độ sử dụng trong 12 tháng qua

Kết quả khảo sát cho thấy tần suất mua hàng điện máy trực tuyến chủ yếu là ở mức 1 đến 3 lần trong vòng 12 tháng qua. Tuy vậy mức 3 đến 6 lần cũng đạt 17%, một tín hiệu khả quan cho sự phát triển trong tương lai.

1 đến 3 lần 3 đến 6 lần Hơn 6 lần

7%

17%

76%

17 | P a g e

Mức độ sử dụng – Độ tuổi

250

200

150 1 - 3 lần

3 - 6 lần 100 Hơn 6 lần

50

20 - 30 tuổi

30 - 40 tuổi

40 - 50 tuổi

Kiểm định Chi- Square cho p – value= 0,030< 0,05 nên có thể khẳng định có mối tương quan giữa mức độ sử dụng và độ tuổi. Nhóm tuổi 20 – 30 có số lần mua hàng điện máy trực tuyến nhiều nhất.

0

Mức độ sử dụng – Khu vực

100%

90%

80%

50%

70% Hơn 6 lần 60% 3 - 6 lần

1 - 3 lần 40%

30%

20%

0%

10%

Hà Nội Hồ Chí Minh

18 | P a g e

Mức độ sử dụng – Nghề nghiệp

160

140

120

100

1 - 3 lần 80 3 - 6 lần

Hơn 6 lần 60

40

20

Kiểm định Chi- Square cho p – value= 0,018< 0,05 nên có thể khẳng định có mối tương quan giữa mức độ sử dụng và nghề nghiệp.

0 Học sinh/sinh viên Nội trợ Người đi làm

Mức độ sử dụng – Giới tính

100%

90%

80%

70% Hơn 6 lần 60% 3 đến 6 lần 50% 1 đến 3 lần 40%

30%

20%

10%

0% Nam Nữ

19 | P a g e

2. Trung tâm bán lẻ điện máy đã mua

Khảo sát cho thấy hai trung tâm bán lẻ điện máy trực tuyến được mua nhiều nhất vẫn là Thegioididong và Nguyễn Kim, tiếp sau là Pico. Kết quả này khá phù hợp với kết quả về sự nhận biết nhãn hiệu của người tiêu dùng.

160

140

120

100

80

60

40

20

0

TopCar e

Media Mart

Best Carings

Thegioi didong

Trang khác

Pico HC Nguyễ n Kim Trần Anh Việt Long

137 68 5 17 49 52 7 143 www.la zada.co m 89 www.d ienmay .com 87 13 Số người mua 104

20 | P a g e

3. Lý do chọn hình thức mua hàng điện máy trực tuyến

Lý do lớn nhất khiến khách hàng lựa chọn mua hàng trực tuyến là: Tiết kiệm thời gian và công đi lại.

300

250

200

150

100

50

0 Lý do khác Giá rẻ hơn Tiết kiệm thời gian Tiết kiệm công đi lại Có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm hơn

4. Hình thức mua hàng

Hình thức khác 1

Đặt hàng trực tiếp trên website 228

Gửi email đặt hàng

67 Chat bằng Yahoo/Skype với kĩ thuật viên để đặt hàng

92

Gọi điện đến đặt hàng 199

21 | P a g e

5. Sản phẩm đã mua trực tuyến

Sản phẩm Viễn thông (182) là sản phẩm được mua trực tuyến nhiều nhất, trong đó chủ yếu là điện thoại di động. Tiếp sau đó là đồ Gia dụng (138) và Thiết bị tin học (119).

200

180

160

140

120

100

80

60

20

40

0 Âm thanh Gia dụng Điện lạnh Điện tử

Viễn thông 182 Kĩ thuật số 86 138 93 44 87 Thiết bị tin học 119 Số lượng

22 | P a g e

6. Thương hiệu đã mua trực tuyến

Thương hiệu được mua trực tuyến nhiều nhất là Sony (105), đứng thứ hai là Samsung với 72. Hai thương hiệu này có lượng mua cao hơn hẳn so với những thương hiệu còn lại.

Philips

Khác

Asus

HP

Acer

Apple

Lenovo

Canon Số lượng Sanyo

LG

Dell

Panasonic

Nokia

Toshiba

Samsung

Sony

0 20 40 60 80 100 120

23 | P a g e

7. Hoàn cảnh mua trực tuyến

250

200

150

100

50

0 Khác Tôi mua để làm quà tặng Tôi mua sản phẩm mới hoàn toàn Tôi mua lại hàng mà tôi đã từng sử dụng

Series 1 Tôi mua hàng mà người quen đã từng sử dụng và giới thiệu 119 72 219 56 2

24 | P a g e

8. Đánh giá dịch vụ đi kèm bán hàng

Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn người sử dụng đánh giá các dịch vụ đi kèm bán hàng khá tốt, mức độ hài lòng khá cao.

140

120

160

100

Rất hài lòng 80 Hài lòng

Bình thường 60 Không hài lòng

Rất không hài lòng 40

20

0

Dịch vụ chuyển phát Dịch vụ lắp đặt Dịch vụ bảo hành Giải quyêt phàn nàn, khiếu nại Dịch vụ tư vấn mua hàng, tư vấn kỹ thuật

25 | P a g e

9. Yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

trực tuyến

Tỷ lệ %

Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Số lương

Giá

82

29,1% 16%

Chủ động & tiết kiệm thời gian, khi cần gấp Chất lượng sản phẩm

45 30

10,6% 10,3%

Tiết kiệm chi phí & công đi lại

29

8,5%

Dễ dàng chọn và so sánh các mặt hàng

24

4,6%

Hình ảnh và thông tin chi tiết sản phẩm

13

4,25%

Độ tin cậy của thương hiệu và nhà phân phối

12

4,25%

Bạn bè, người thân giới thiệu

12

3,5%

Dịch vụ tư vấn và CSKH

10

2,5%

Chất lượng & điều kiện bảo hành Khuyến mại Hình thức thanh toán

7 7 6

2,5% 2,1% 1,8%

Mua trực tuyến không thể dùng thử và test sản phẩm

5

100%

Tổng

282

26 | P a g e

10. Mức độ tiện lợi trong quy trình mua hàng

350

300

250

200

150

Khó khăn

Bình thường 100 Dễ dàng

50

0 Bảo hành Quy trình thanh toán

Tra cứu thông tin sản phẩm trên web bán hàng Quá trình vận chuyển hàng: thời gian chuyển hàng, phí vận chuyển

Xem xét và đánh giá các sản phẩm/dịch vụ một cách không trực tiếp(trên internet) Đăng ký thông tin khách hàng trên website hoặc đặt hàng qua điện thoại, chat Yahoo/Skype

27 | P a g e

11. Ý định tiếp tục mua hàng trực tuyến

Khảo sát cho thấy tiềm năng tăng trưởng của hình thức mua hàng điện máy trực tuyến là khá cao: 68,91% người đã sử dụng cho biết sẽ tiếp tục mua trực tuyến, 30,77%: Có thể.

Không 0, 32%

Có thể 30,77%

Có 68,91%

28 | P a g e

Đánh giá, cảm nhận về hình thức mua sắm điện máy trực tuyến và ý định sử dụng dịch vụ của khách hàng chưa sử dụng

1. Nhu cầu mua sắm điện máy trong tương lai

Có Không

8%

92%

29 | P a g e

2. Ý định mua hàng trực tuyến

32%

Không 68%

3. Lý do không lựa chọn hình thức mua hàng điện máy

trực tuyến

Lý do lớn nhất khiến nhiều khách hàng chưa lựa chọn mua hàng điện máy trực tuyến là do còn thiếu tin tưởng vào việc mua bán trực tuyến và thấy cần thiết phải đến xem trực tiếp và thử sản phẩm.

70

60

50

40

30

20

10

0 Lý do khác: Không có thông tin Đồ điện máy thì phải mua trực tiếp Không thanh toán được online Khó khăn trong việc vận chuyển sản phẩm

Không tin tưởng vào hình thức mua hàng trực tuyến nói chung Cửa hàng quen không cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến

30 | P a g e

4. Yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn mua hàng trực tuyến

160

140

120

100

80

60

20

40

0

Giá trên web rẻ hơn giá bán ngoài cửa hàng Địa điểm cửa hàng xa, không tiện đi lại Công ty kinh doanh điện máy có uy tín Tiết kiệm thời gian đặt hàng và nhận hàng Sản phẩm xuất từ kho, không phải hàng bầy quầy Chương trình khuyến mại chỉ dành riêng cho mua online

Không quan tâm/ Không ảnh hưởng gì Không quan trọng lắm/Sẽ xem xét Chắc chắn sẽ chọn

31 | P a g e

Ứng dụng dựa trên kết quả nghiên cứu

20 - 30 tuổi 30 - 40 tuổi Nam tiềm năng hơn nữ

Mua hàng trực tuyến bằng cách: Đặt hàng trực tiếp trên website Gọi điện đến đặt hàng

Nghề nghiệp: Người đi làm Làm việc trên máy vi tính, internet thường xuyên

Khách hàng tiềm năng của điện máy trực tuyến?

Sản phẩm:

Viễn thông(điện thoại di động); Đồ gia dụng

Thương hiệu: Sony, Samsung

Cập nhật thông tin từ: Quảng cáo, banner trên website Mạng xã hội

32 | P a g e

Khó khăn với: Quá trình vận chuyển hàng Bảo hành

Giá rẻ hơn Chương trình khuyến mãi chỉ riêng cho mua online

Chủ động và tiết kiệm thời gian Tiết kiệm công đi lại

Dễ quyết định mua khi: Công ty kinh doanh điện máy có uy tín

Yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng điện máy trực tuyến

33 | P a g e

Liên hệ

• Địa chỉ: 118 Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội • Điện thoại: (04) 3568164 • Email:

Về InfoQ • InfoQ VN là một trong những website hàng đầu Việt Nam về khảo sát thị trường trực tuyến.

infoqresearch@gmail.com; phuonghn@runsystem.net

• Website: http://infoq.vn/

• Chúng tôi vinh dự được tiếp nhận năng lực quản lý và hệ thống kỹ thuật tiên tiến từ Tập đoàn GMO Internet Nhật Bản, đồng thời có những cải tiến vượt trội để phù hợp với thị trường Việt Nam.

34 | P a g e