2013
BÁO CÁO NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG ĐIỆN MÁY TRỰC TUYẾN Khảo sát về tình hình và nhu cầu mua sắm hàng điện
máy trực tuyến
RESEARCH DEPARTMENT INFOQ VIET NAM 5/20/2013
BÁO CÁO NGHIÊN CỨU
THỊ TRƯỜNG ĐIỆN MÁY TRỰC TUYẾN
Phần 1: Thông tin nghiên cứu
Phần 2: Tổng quan thị trường
Phần 3: Mục tiêu nghiên cứu
Phần 4: Báo cáo chi tiết
Phần 5: Ứng dụng dựa trên kết quả nghiên cứu
2 | P a g e
THÔNG TIN NGHIÊN CỨU
Thời gian khảo sát: Tháng 5 / 2013
Giới tính: Nam và nữ
Độ tuổi: Từ 20 đến 50 tuổi
Khu vực nghiên cứu: Thành phố Hà Nội và thành
phố Hồ Chí Minh
Mục tiêu nghiên cứu: Nắm được tình hình sử dụng
dịch vụ mua sắm điện máy trực tuyến và đánh giá
tiềm năng phát triển.
3 | P a g e
TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG
1. Bức tranh thương mại điện tử Việt Nam
sử dụng Internet: 35.58 %.(Trung tâm Internet Việt Nam)
điện tử và internet tại Việt Nam đã lên đến gần 100 triệu USD.
Số người sử dụng internet tại Việt Nam(2012): 31.304.211; Tỷ lệ số dân Theo dự tính, năm 2013 thị phần Thương mại điện tử(TMĐT) sẽ tăng trưởng khoảng 50%, tức là khoảng 3,4 triệu người dùng sẽ hoạt động thường xuyên trên các website TMĐT. Ước tính trong 2 năm gần đây, tổng nguồn vốn đầu tư vào thương mại
Sự phát triển mạnh mẽ của Internet, công nghệ thông tin và mạng di động với các thiết bị thông minh đã tạo cơ hội và xu hướng mới cho kinh doanh trực tuyến, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển. Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, Việt Nam đứng thứ 18/20 quốc gia có số người sử dụng Internet lớn nhất thế giới, đứng thứ 8 khu vực châu Á và đứng thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á. Trên nền tảng công nghệ Internet, thương mại điện tử ở Việt Nam đã hình thành và phát triển nhanh chóng, đóng vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh trực tuyến, công nghệ tác động tới thương mại điện tử Việt Nam trong những năm tới.
Với 67% người dùng lên mạng mỗi ngày (2012), Việt Nam đang dần trở thành
một thị trường đầy tiềm năng cho các dịch vụ thương mại điện tử. Cuộc nghiên
cứu giám sát người tiêu dùng với thương mại điện tử năm 2012 do Visa vừa
công bố đã chỉ ra rằng người Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày
càng ưa chuộng hình thức mua bán trực tuyến. 98% người tham gia nghiên cứu
4 | P a g e
tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên mạng trong vòng 12 tháng qua. Trong đó
71% đã mua hàng trực tuyến và 90% cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng cách mua
bán này trong tương lai.
Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2012 vừa được Hiệp
hội thương mại điện tử công bố, hơn 40% doanh nghiệp tham gia điều tra có
website và 12% doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử.
2. Thị trường điện máy
2012 là một năm khó khăn và cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường điện máy tại Việt Nam. Theo một nghiên cứu mới đây, trong năm 2012 tốc độ tăng trưởng của thị trường điện tử tại Việt Nam lần đầu tiên có xu hướng giảm trong suốt 5 - 6 năm qua. Mặc dù vậy thị trường vẫn còn những tín hiệu khả quan, từ tháng 3/2012-2/2013, người tiêu dùng trong nước đã chi khoảng 1,14 tỷ đô la Mỹ để mua 3,5 triệu sản phẩm điện máy, trong đó chủ yếu máy điều hòa, tủ lạnh, máy giặt.
Thị trường điện máy năm 2013 được đánh giá là vẫn có một số tia hy vọng. Theo như dự báo đưa ra đầu tháng 12/2012, dù trong năm 2013 ngành hàng điện máy còn khó khăn nhưng vẫn có một số mặt hàng ngách tăng trưởng tốt như thiết bị điện tử gia dụng có tốc độ tăng trưởng 10-15%, riêng smartphone có thể đạt mức trên 100%.
3. Thị trường điện máy trực tuyến
Trong lúc thị trường điện máy đang gặp khó khăn, nhiều đơn vị kinh doanh bắt buộc phải thu hẹp hệ thống kinh doanh, đóng cửa chi nhánh để giảm chi phí mặt bằng thì hình thức bán hàng trực tuyến được quan tâm và đầu tư nhiều hơn.
Trong vòng 1 đến 2 năm trở lại đây, thị trường điện máy ở Việt Nam đã được “online” hóa bằng sự ra mắt loại hình dịch vụ mua sắm trực tuyến. Bắt kịp nhu
5 | P a g e
cầu của thị trường, các công ty kinh doanh sản phẩm điện máy lớn đều phát triển dịch vụ bán hàng trực tuyến trên website. Trong một bài phỏng vấn với InfoQ Việt Nam, anh N.V. Đông – quản lý bán hàng online của Pico cho biết: Pico đang chiếm khoảng ¼ thị phần bán hàng điện máy trực tuyến trên địa bàn Hà Nội. Hơn nữa khoảng 8% doanh số toàn tập đoàn Pico đến từ bán hàng online. Bên cạnh các trung tâm điện máy lớn, khách hàng cũng có thể mua hàng qua các website chuyên điện máy trực tuyến.
6 | P a g e
MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Nắm được tình hình thị trường điện máy trực tuyến
hiện tại
Nhu cầu sử dụng của khách hàng cũng như đánh giá
của người tiêu dùng về dịch vụ :
Khách hàng đã sử dụng : Đánh giá chất lượng
dịch vụ và nhu cầu trong tương lai.
Khách hàng chưa sử dụng: Khó khăn trong sử
dụng dịch vụ và nhu cầu trong tương lai.
Đánh giá tiềm năng của thị trường.
7 | P a g e
BÁO CÁO CHI TIẾT
1. Hiểu biết về hình thức mua sắm điện máy trực
tuyến và mức độ sử dụng
2. Nhu cầu sử dụng và đánh giá của khách hàng đã sử
dụng dịch vụ
3. Đánh giá, cảm nhận về hình thức mua sắm điện máy trực tuyến và ý định sử dụng dịch vụ của khách hàng chưa sử dụng
8 | P a g e
Hiểu biết về hình thức mua sắm điện máy trực tuyến và mức độ sử dụng
1. Hiểu biết về hình thức mua hàng điện máy trực tuyến
Mức độ hiểu biết khá cao: 79% người tiêu dùng tham gia nghiên cứu có hiểu biết về hình thức mua hàng điện máy trực tuyến, chỉ 2% là chưa hề nghe nói.
2%
19%
Chưa hề nghe nói
Chỉ nghe nói đến nhưng không hiểu rõ lắm 79% Có biết
Mức độ hiểu biết - Khu vực
250
200
Có biết 150
Chưa hề nghe nói
50
Chỉ nghe nói đến nhưng không hiểu lắm 100
0 Hà Nội Hồ Chí Minh
9 | P a g e
Mức độ hiểu biết - Giới tính
250
200
Chưa hề nghe nói 150
Chỉ nghe nói như không hiểu 100 Có biết
50
0 Nam Nữ
Mức độ hiểu biết - Độ tuổi
100%
90%
80%
70% Chưa hề nghe nói 60%
50% Chỉ nghe nói nhưng không hiểu 40% Có biết 30%
20%
10%
Kết quả kiểm định Chi- Square cho P-value >0.05 nên kết quả so sánh chéo này chỉ có giá trị tham khảo chứ chưa khẳng định được hoàn toàn mức độ tương quan giữa mức độ hiểu biết và giới tính, độ tuổi.
0% 20 - 30 tuổi 30 - 40 tuổi 40 - 50 tuổi
10 | P a g e
Mức độ hiểu biết - Nghề nghiệp
Kiểm định Chi- Square nhận được p-value= 0.003 <0.005 nên có thể khẳng định có mối tương quan giữa mức độ hiểu biết và nghề nghiệp.
Cụ thể: Những người đi làm là nhóm có mức độ hiểu biết về hình thức mua hàng điện máy trực tuyến cao nhất, đứng thứ hai là Học sinh/sinh viên, cuối cùng là: Nội trợ.
100%
90%
80%
70%
Chưa hề nghe nói 60%
Có biết
Chỉ nghe nói nhưng không hiểu lắm 50%
40%
20%
30%
10%
0% Người đi làm Học sinh/sinh viên Nội trợ
11 | P a g e
2. Phương tiện truyền thông
Theo kết quả điều tra, phần lớn người trả lời biết đến hình thức mua hàng điện máy trực tuyến từ Quảng cáo, banner trên website (31%), Mạng xã hội (21%).
1%
Tham khảo người quen biết (gia đình, bạn bè, đồng nghiệp) 4% 12% Quảng cáo, banner trên website 13%
Sự kiện
31% 21% Mạng xã hội: Facebook, Linkedin, G+…
TV
Radio 11% 7%
Nguồn khác
12 | P a g e
3. Nhận biết nhãn hiệu
Nhãn hiệu bán lẻ điện máy được biết đến nhiều nhất là: Nguyễn Kim (15,17%), Thế giới di động (15,33%), Pico. Ngoài ra trang web chuyên bán hàng trực tuyến là: Lazada cũng được nhiều người biết đến với tỷ lệ 9,7%.
1%
Pico 11% 12% Nguyễn Kim
15%
Trần Anh 10% Việt Long
HC
15% Topcare 9%
www.lazada.com
2%
Media Mart 3% Best Carings 4% 9% 9% Thegioididong
www.dienmay.com
Trang khác
13 | P a g e
4. Tình trạng sử dụng
Tỷ lệ người tham gia khảo sát đã từng mua hàng điện máy trực tuyến là khá tiềm năng: 62%.
38%
Rồi Chưa
62%
14 | P a g e
Tình trạng sử dụng - Độ tuổi
100%
90%
80%
70%
60%
Chưa 50%
Rồi 40%
30%
20%
10%
0% 20 - 30 tuổi 30 - 40 tuổi 40 - 50 tuổi
Tình trạng sử dụng - Nghề nghiệp
100%
90%
80%
70%
60%
Chưa 50%
40%
Rồi
30%
20%
10%
Người đi làm
Học sinh/sinh viên
Nội trợ
Kiểm định Chi- Square nhận được p – value= 0,033< 0,05 nên có thể khẳng định có mối tương quan giữa tình trạng sử dụng và nghề nghiệp, Người đi làm là nhóm có tỷ lệ sử dụng rồi cao nhất.
0%
15 | P a g e
Tình trạng sử dụng - Khu vực
100%
90%
80%
70%
60%
Chưa 50%
Rồi 40%
30%
20%
10%
0% Hà Nội Hồ Chí Minh
Tình trạng sử dụng - Giới tính
180 158 154 160
140
103
120
100 86
80
60
40
20
Nam
Nữ
0
Nhìn chung Nam có tỷ lệ sử dụng nhiều hơn Nữ. Tuy nhiên kết quả kiểm định Chi- Square cho P-value=0,265>0,05 nên kết quả so sánh chỉ có giá trị tham khảo.
Rồi Chưa
16 | P a g e
Nhu cầu sử dụng và đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ
1. Mức độ sử dụng trong 12 tháng qua
Kết quả khảo sát cho thấy tần suất mua hàng điện máy trực tuyến chủ yếu là ở mức 1 đến 3 lần trong vòng 12 tháng qua. Tuy vậy mức 3 đến 6 lần cũng đạt 17%, một tín hiệu khả quan cho sự phát triển trong tương lai.
1 đến 3 lần 3 đến 6 lần Hơn 6 lần
7%
17%
76%
17 | P a g e
Mức độ sử dụng – Độ tuổi
250
200
150 1 - 3 lần
3 - 6 lần 100 Hơn 6 lần
50
20 - 30 tuổi
30 - 40 tuổi
40 - 50 tuổi
Kiểm định Chi- Square cho p – value= 0,030< 0,05 nên có thể khẳng định có mối tương quan giữa mức độ sử dụng và độ tuổi. Nhóm tuổi 20 – 30 có số lần mua hàng điện máy trực tuyến nhiều nhất.
0
Mức độ sử dụng – Khu vực
100%
90%
80%
50%
70% Hơn 6 lần 60% 3 - 6 lần
1 - 3 lần 40%
30%
20%
0%
10%
Hà Nội Hồ Chí Minh
18 | P a g e
Mức độ sử dụng – Nghề nghiệp
160
140
120
100
1 - 3 lần 80 3 - 6 lần
Hơn 6 lần 60
40
20
Kiểm định Chi- Square cho p – value= 0,018< 0,05 nên có thể khẳng định có mối tương quan giữa mức độ sử dụng và nghề nghiệp.
0 Học sinh/sinh viên Nội trợ Người đi làm
Mức độ sử dụng – Giới tính
100%
90%
80%
70% Hơn 6 lần 60% 3 đến 6 lần 50% 1 đến 3 lần 40%
30%
20%
10%
0% Nam Nữ
19 | P a g e
2. Trung tâm bán lẻ điện máy đã mua
Khảo sát cho thấy hai trung tâm bán lẻ điện máy trực tuyến được mua nhiều nhất vẫn là Thegioididong và Nguyễn Kim, tiếp sau là Pico. Kết quả này khá phù hợp với kết quả về sự nhận biết nhãn hiệu của người tiêu dùng.
160
140
120
100
80
60
40
20
0
TopCar e
Media Mart
Best Carings
Thegioi didong
Trang khác
Pico HC Nguyễ n Kim Trần Anh Việt Long
137 68 5 17 49 52 7 143 www.la zada.co m 89 www.d ienmay .com 87 13 Số người mua 104
20 | P a g e
3. Lý do chọn hình thức mua hàng điện máy trực tuyến
Lý do lớn nhất khiến khách hàng lựa chọn mua hàng trực tuyến là: Tiết kiệm thời gian và công đi lại.
300
250
200
150
100
50
0 Lý do khác Giá rẻ hơn Tiết kiệm thời gian Tiết kiệm công đi lại Có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm hơn
4. Hình thức mua hàng
Hình thức khác 1
Đặt hàng trực tiếp trên website 228
Gửi email đặt hàng
67 Chat bằng Yahoo/Skype với kĩ thuật viên để đặt hàng
92
Gọi điện đến đặt hàng 199
21 | P a g e
5. Sản phẩm đã mua trực tuyến
Sản phẩm Viễn thông (182) là sản phẩm được mua trực tuyến nhiều nhất, trong đó chủ yếu là điện thoại di động. Tiếp sau đó là đồ Gia dụng (138) và Thiết bị tin học (119).
200
180
160
140
120
100
80
60
20
40
0 Âm thanh Gia dụng Điện lạnh Điện tử
Viễn thông 182 Kĩ thuật số 86 138 93 44 87 Thiết bị tin học 119 Số lượng
22 | P a g e
6. Thương hiệu đã mua trực tuyến
Thương hiệu được mua trực tuyến nhiều nhất là Sony (105), đứng thứ hai là Samsung với 72. Hai thương hiệu này có lượng mua cao hơn hẳn so với những thương hiệu còn lại.
Philips
Khác
Asus
HP
Acer
Apple
Lenovo
Canon Số lượng Sanyo
LG
Dell
Panasonic
Nokia
Toshiba
Samsung
Sony
0 20 40 60 80 100 120
23 | P a g e
7. Hoàn cảnh mua trực tuyến
250
200
150
100
50
0 Khác Tôi mua để làm quà tặng Tôi mua sản phẩm mới hoàn toàn Tôi mua lại hàng mà tôi đã từng sử dụng
Series 1 Tôi mua hàng mà người quen đã từng sử dụng và giới thiệu 119 72 219 56 2
24 | P a g e
8. Đánh giá dịch vụ đi kèm bán hàng
Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn người sử dụng đánh giá các dịch vụ đi kèm bán hàng khá tốt, mức độ hài lòng khá cao.
140
120
160
100
Rất hài lòng 80 Hài lòng
Bình thường 60 Không hài lòng
Rất không hài lòng 40
20
0
Dịch vụ chuyển phát Dịch vụ lắp đặt Dịch vụ bảo hành Giải quyêt phàn nàn, khiếu nại Dịch vụ tư vấn mua hàng, tư vấn kỹ thuật
25 | P a g e
9. Yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định mua hàng
trực tuyến
Tỷ lệ %
Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng
Số lương
Giá
82
29,1% 16%
Chủ động & tiết kiệm thời gian, khi cần gấp Chất lượng sản phẩm
45 30
10,6% 10,3%
Tiết kiệm chi phí & công đi lại
29
8,5%
Dễ dàng chọn và so sánh các mặt hàng
24
4,6%
Hình ảnh và thông tin chi tiết sản phẩm
13
4,25%
Độ tin cậy của thương hiệu và nhà phân phối
12
4,25%
Bạn bè, người thân giới thiệu
12
3,5%
Dịch vụ tư vấn và CSKH
10
2,5%
Chất lượng & điều kiện bảo hành Khuyến mại Hình thức thanh toán
7 7 6
2,5% 2,1% 1,8%
Mua trực tuyến không thể dùng thử và test sản phẩm
5
100%
Tổng
282
26 | P a g e
10. Mức độ tiện lợi trong quy trình mua hàng
350
300
250
200
150
Khó khăn
Bình thường 100 Dễ dàng
50
0 Bảo hành Quy trình thanh toán
Tra cứu thông tin sản phẩm trên web bán hàng Quá trình vận chuyển hàng: thời gian chuyển hàng, phí vận chuyển
Xem xét và đánh giá các sản phẩm/dịch vụ một cách không trực tiếp(trên internet) Đăng ký thông tin khách hàng trên website hoặc đặt hàng qua điện thoại, chat Yahoo/Skype
27 | P a g e
11. Ý định tiếp tục mua hàng trực tuyến
Khảo sát cho thấy tiềm năng tăng trưởng của hình thức mua hàng điện máy trực tuyến là khá cao: 68,91% người đã sử dụng cho biết sẽ tiếp tục mua trực tuyến, 30,77%: Có thể.
Không 0, 32%
Có thể 30,77%
Có 68,91%
28 | P a g e
Đánh giá, cảm nhận về hình thức mua sắm điện máy trực tuyến và ý định sử dụng dịch vụ của khách hàng chưa sử dụng
1. Nhu cầu mua sắm điện máy trong tương lai
Có Không
8%
92%
29 | P a g e
2. Ý định mua hàng trực tuyến
32%
Có
Không 68%
3. Lý do không lựa chọn hình thức mua hàng điện máy
trực tuyến
Lý do lớn nhất khiến nhiều khách hàng chưa lựa chọn mua hàng điện máy trực tuyến là do còn thiếu tin tưởng vào việc mua bán trực tuyến và thấy cần thiết phải đến xem trực tiếp và thử sản phẩm.
70
60
50
40
30
20
10
0 Lý do khác: Không có thông tin Đồ điện máy thì phải mua trực tiếp Không thanh toán được online Khó khăn trong việc vận chuyển sản phẩm
Không tin tưởng vào hình thức mua hàng trực tuyến nói chung Cửa hàng quen không cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến
30 | P a g e
4. Yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn mua hàng trực tuyến
160
140
120
100
80
60
20
40
0
Giá trên web rẻ hơn giá bán ngoài cửa hàng Địa điểm cửa hàng xa, không tiện đi lại Công ty kinh doanh điện máy có uy tín Tiết kiệm thời gian đặt hàng và nhận hàng Sản phẩm xuất từ kho, không phải hàng bầy quầy Chương trình khuyến mại chỉ dành riêng cho mua online
Không quan tâm/ Không ảnh hưởng gì Không quan trọng lắm/Sẽ xem xét Chắc chắn sẽ chọn
31 | P a g e
Ứng dụng dựa trên kết quả nghiên cứu
20 - 30 tuổi 30 - 40 tuổi Nam tiềm năng hơn nữ
Mua hàng trực tuyến bằng cách: Đặt hàng trực tiếp trên website Gọi điện đến đặt hàng
Nghề nghiệp: Người đi làm Làm việc trên máy vi tính, internet thường xuyên
Khách hàng tiềm năng của điện máy trực tuyến?
Sản phẩm:
Viễn thông(điện thoại di động); Đồ gia dụng
Thương hiệu: Sony, Samsung
Cập nhật thông tin từ: Quảng cáo, banner trên website Mạng xã hội
32 | P a g e
Khó khăn với: Quá trình vận chuyển hàng Bảo hành
Giá rẻ hơn Chương trình khuyến mãi chỉ riêng cho mua online
Chủ động và tiết kiệm thời gian Tiết kiệm công đi lại
Dễ quyết định mua khi: Công ty kinh doanh điện máy có uy tín
Yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng điện máy trực tuyến
33 | P a g e
Liên hệ
• Địa chỉ: 118 Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội • Điện thoại: (04) 3568164 • Email:
Về InfoQ • InfoQ VN là một trong những website hàng đầu Việt Nam về khảo sát thị trường trực tuyến.
infoqresearch@gmail.com; phuonghn@runsystem.net
• Website: http://infoq.vn/
• Chúng tôi vinh dự được tiếp nhận năng lực quản lý và hệ thống kỹ thuật tiên tiến từ Tập đoàn GMO Internet Nhật Bản, đồng thời có những cải tiến vượt trội để phù hợp với thị trường Việt Nam.