TRƯNG ĐI HC BCH KHOA H NI
VIN KINH T VÀ QUN LÝ
----o0o----
BÀI TP NHÓM
VĂN HO KINH DOANH V TINH THẦN KHI
NGHIP
Đ ti: Triết lý kinh doanh ca tập đoàn Toyota
GVHD: Th. S Nguyễn Quang Chương
Nhóm: 16
Mã lp: 125504
STT
H và Tên
MSSV
1
T Quang Đại
20191392
2
Mạc Như Tới
20196248
3
Trương Trung Hiếu
20182142
4
Lưu Vương Trọng Hiếu
20186042
Hà Ni, 05/2021
2
Mc Lc
I. Cơ sở lý thuyết v Triết lý kinh doanh ................................................................................... 3
1. Khái nim ............................................................................................................................. 3
2. Vai trò .................................................................................................................................. 3
3. Ni dung............................................................................................................................... 3
4. Cách thc xây dng Triết lý kinh doanh.............................................................................. 6
5. Triết kinh doanh ct lõi ca vic xây dng văn hoá Doanh nghip ............................ 7
II. Phân tích triết lý kinh doanh ca Toyota ................................................................................ 8
1. Gii thiu v Toyota ............................................................................................................ 8
2. Triết lý kinh doanh ca Toyota ............................................................................................ 9
2.1. Triết lý kinh doanh làm nên thành công ca Toyota ti Vit Nam .................................. 9
2.2. S mnh ........................................................................................................................... 9
2.3. Tm nhìn ........................................................................................................................ 10
2.4. H thng các giá tr ca Toyota ..................................................................................... 10
2.5. Thành tu ca Toyota Vit Nam ................................................................................... 12
3. Phân tích triết lý kinh doanh ca Toyota thông qua Case Study ....................................... 15
III. Bài hc rút ra ......................................................................................................................... 21
1. Bài hc rút ra ...................................................................................................................... 21
2. Kết lun .............................................................................................................................. 23
Danh mc tài liu tham kho ........................................................................................................ 25
3
I. Cơ sở lý thuyết v Triết lý kinh doanh
1. Khái nim
Khái nim Triết lý kinh doanh
- Theo vai trò: Triết lý kinh doanh là những tư tưởng ch đạo, định hướng, dn dt hot
động kinh doanh.
- Theo yếu t cu thành: Triết lý kinh doanh phương châm hành động, là h giá tr và mc
tiêu ca doanh nghip ch dn cho hoạt động kinh doanh.
- Theo cách thc hình thành: Triết lý kinh doanh là những tư tưởng phn ánh thc tin kinh
doanh qua con đường tri nghim, suy ngm và khái quát hóa ca các ch th kinh doanh
ch dn cho hoạt động kinh doanh.
Như vậy, có th hiu Triết lý kinh doanh là nhng quan nim, giá tr mà doanh nghip, doanh
nhân và các ch th kinh doanh theo đuổi trong quá trình hoạt động ca doanh nghip. Trong đó,
quan nim là cách nhn thức, đánh giá v mt s kin, hiện tượng; Giá tr là nhng nguyên tc,
tiêu chun ch dẫn cho hành động của con người.
2. Vai trò
Vai trò ca Triết lý kinh doanh trong s phát trin ca doanh nghip
- Triết kinh doanh ct lõi ca Văn hóa doanh nghip, to ra phương thc phát trin bn
vng ca nó
- Triết kinh doanh công c định hướng, s để qun chiến c ca doanh nghip
- To sc mnh thng nht tp th doanh nghip
- Góp phn gii quyết mi quan h gia mc tiêu kinh tế và các mc tiêu khác ca doanh
nghip
- Triết doanh nghip mt phương tin để giáo dc, phát trin ngun nhân lc và to ra
mt phong cách đặc thù ca doanh nghip.
- Triết kinh doanh s to ra s thng nht trong hành động ca các nhân, b phn
và doanh nghip
3. Ni dung
S mnh
4
- S mnh doanh nghip là :
Bn tuyên b nhim v ca doanh nghip
Lý do tn tại, quan điểm, tôn ch, nguyên tc, mục đích.
Doanh nghiệp là ai, làm gì, làm vì ai và làm như thế nào.
- Ni dung
Thc cht ni dung này tr li các câu hi:
Doanh nghip ca chúng ta là gì?
Doanh nghip mun thành t chức như thế nào?
Công vic kinh doanh ca chúng ta là gì?
Ti sao doanh nghip tn ti?
Doanh nghip tn ti vì cái gì?
Doanh nghip có nghĩa vụ gì? Doanh nghip s đi về đâu?
- Các yếu t cơ bản khi xây dng s mnh
Lch s
Những năng lực đặc bit
Môi trường ca doanh nghip (t chc)
- Đặc điểm ca 1 bn tuyên b s mnh
Tp trung vào th trường ch không phi sn phm c th
Tính kh thi
Tính c th
Mc tiêu
- Khái nim:
Mc tiêu là kết qu mong muốn đạt được sau mt quá trình hoạt động
Mc tiêu ca doanh nghip là kết qu cui cùng hay trng thái mà doanh
nghip mun đạt được sau mt quá trình hoạt động/ sau khi thc hin kế hoch
- Phân loi:
Các mc tiêu ca doanh nghip
S phân cp ca các mc tiêu
Kết hp mc tiêu ngn hn và mc tiêu dài hn; mc tiêu b phn và mc tiêu
tng th
- Nguyên tc thiết lp : nguyên tc SMART
Specific (c th, rõ ràng): muốn đạt được thành tích gì? Mun có cái gì? Thu nhp
ra sao? Tăng trưởng thế nào?
Measurable (có th đếm được): con s c th là bao nhiêu?
Achievable ( kh thi): có kh thi hay không? Mc tiêu có quá thp hay không?
Realistic (Thc tế): có phù hp vi tình hình thc tế hay không? Cnh tranh có
quá khc lit hay không?
Timebound (Có k hn): Thi gian hoàn thành là khi nào? Thời gian đó có hợp lý
hay không?
- Công c thc hin mc tiêu: Chiến lược.
5
Chiến lược là chương trình hành động tổng quát giúp đạt được các mc tiêu.
Ni dung ca mt bn chiến lược:
o Mc tiêu chiến lược.
o Phân tích v môi trường (bên trong và bên ngoài).
o Các ngun lc cn s dng.
o Chính sách trong thu hút, s dụng, điều phi các ngun lc.
o Các hoạt động trin khai, kiểm tra, đánh giá, điều chnh.
Chiến lược tác động đến các yếu t ca quá trình sn xut kinh doanh, các hot
động ca doanh nghip.
Các loi chiến lược ca doanh nghip:
o Chiếc lược công ngh, sn xut.
o Chiến lược t chc nhân s.
o Chiến lược tài chính.
o Chiến lược marketing.
Chiến lược cnh tranh:
o Chiến lược chi phí thp.
o Chiến lược khác bit hóa.
o Chiến lược tp trung.
H thng các giá tr
- Khái nim:
Giá tr ca mt doanh nghip là nhng niềm tin căn bản ca những người làm
vic trong doanh nghip.
H thng các giá tr ca doanh nghiệp xác định thái độ ca doanh nghip vi
những đối tượng hữu quan như: người s hu, nhng nhà qun trị, đội ngũ nhng
người lao động, khách hàng và các đối tượng khác có liên quan đến hoạt động ca
doanh nghip.
Các thành viên trong doanh nghiệp dù là lãnh đạo hay người lao động đều có
nghĩa vụ thc hin các giá tr đã được xây dng.
- H thng các giá tr bao gm:
Giá tr ct lõi ca doanh nghip: là yếu t quy định nhng chun mc chung và là
nim tin lâu dài ca mt t chc.
Các nguyên lý hướng dẫn hành động, định hướng cho hành vi ca t chc, có vai
trò rt quan trng trong ni b t chc.
- Có 2 cách xây dng h thng giá tr:
Giá tr đã hình thành theo lịch sử, được các thế h lãnh đạo cũ lựa chn hoc hình
thành mt cách t phát trong doanh nghip.
Các giá tr mi mà thế h lãnh đạo đương nhiệm mong mun xây dựng để doanh
nghip ng phó vi tình hình mi.