
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
BÀI TẬP LỚN
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHỞI
NGHIỆP
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA VIETTEL
HỌC KỲ: 20202
Người hướng dẫn
ThS NGUYỄN QUANG CHƯƠNG
STT
HỌ VÀ TÊN SINH VIÊN
MSSV
1
BÙI THỊ HƯƠNG LAN
20197032
2
KHỔNG ĐỨC MẠNH
20181642
3
NGUYỄN QUANG HƯNG
20183760
4
TRẦN THỊ PHƯƠNG LOAN
20174887
Hà Nội, 5/2021

2
Mục lục
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 4
NỘI DUNG ............................................................................................................... 5
PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ................. 5
1. Khái niệm ........................................................................................................ 5
2. Vị trí ................................................................................................................. 5
3. Đặc điểm .......................................................................................................... 6
4. Vai trò .............................................................................................................. 7
5. Nội dung xây dựng chiến lược kinh doanh ..................................................... 8
5.1. Xác định sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức .............................................. 8
5.1.1. Xác định sứ mệnh của tổ chức ................................................................ 8
5.1.2. Xác định mục tiêu chiến lược ................................................................. 9
5.2. Phân tích đánh giá môi trường bên ngoài ..............................................11
5.4. Xây dựng các phương án chiến lược .......................................................14
5.5. Điểm hạn chế của quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh.............15
PHẦN 2: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TẬP ĐOÀN
VIETTEL ................................................................................................................17
I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP ....................................17
1. Giới thiệu chung ...........................................................................................17
2. Lịch sử hình thành và phát triển của VIETTEL ......................................18
3. Tình hình kinh doanh của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel năm
2020: ..................................................................................................................20
4.Thành tựu ......................................................................................................20
5. Sứ mệnh – tầm nhìn của Viettel ................................................................20
6.Giá trị cốt lõi ..................................................................................................22
II. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA VIETTEL ..............26
1. Các chiến lược kinh doanh của Viettel ......................................................26
2. Đánh giá, nhận xét chiến lược. ..................................................................29

3
III. BÀI HỌC RÚT RA ......................................................................................31
Kết luận ...................................................................................................................32
PHẦN 3: KẾT LUẬN ............................................................................................33
TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................34

4
MỞ ĐẦU
Những năm trở lại đây, nền kinh tế thị trường mở đã mang lại cho Việt Nam
không ít những thay đổi tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội cũng có nhiều
thách thức đối với các doanh nghiệp. Vì vậy mà môi trường kinh doanh được ví
“thương trường là chiến trường”. Trong thời đại kinh tế hội nhập cạnh tranh khốc
liệt đó, các doanh nghiệp cần thiết phải hoạch định và triển khai các công cụ kế
hoạch hoá có đủ tính linh hoạt để có thể tồn tại trên thị trường. Chiến lược kinh
doanh được xây dựng trên cơ sở phân tích và dự đoán các cơ hội, nguy cơ, điểm
mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp có được những thông
tin tổng quát về môi trường kinh doanh bên ngoài cũng như nội lực của doanh
nghiệp. Chính sự khác biệt đó quyết định sự thành công, tạo nên tên tuổi của các
thương hiệu định vị doanh nghiệp trong nền kinh tế.
Tổng công ty viễn thông quân đội Vitetel từ khi thành lập đến nay là một
trong những thương hiệu số 1 tại thị trường Việt Nam với mức doanh thu năm sau
gấp đôi năm trước, thị trường hoạt động phong phú. Nhờ có chiến lược kinh doanh
đúng đắn, Viettel đã sớm định hướng và phát triển chiến lược kinh doanh của mình
qua từng giai đoạn, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện kinh tế trong, ngoài nước.
Từ đó tạo nên bước nhảy vọt trong nhiều lĩnh vực mà Tập đoàn hướng tới. Đó là
một trong những lý do tạo động lực cho nhóm chúng em tìm hiểu về chiến lược
kinh doanh của Viettel.
Nội dung bao gồm:
Phần I: Cở lý thuyết về chiến lược kinh doanh.
Phần II: Phân tích chiến lược kinh doanh của tập đoàn Viettel
Phần III: Kết luận.

5
NỘI DUNG
PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
1. Khái niệm
Chiến lược kinh doanh là gì?
• Thuật ngữ chiến lược xuất phát từ lĩnh vực quân sự với ý nghĩa để chỉ ra các
kế hoạch lớn và dài hạn trên cơ sở chắc chắn rằng cái gì đối phương có thể
làm được, cái gì đối phương không thể làm được. Từ đó thuật ngữ chiến lược
kinh doanh ra đời. Theo quan điểm truyền thống chiến lược là việc xác định
các mục tiêu cơ bản, dài hạn của một tổ chức để từ đó đưa ra các chương trình
hành động cụ thể cùng với việc sử dụng các nguồn lực một cách hợp lý để đạt
được các mục tiêu đã đề ra.
• Theo Alfred Chandler “Chiến lược bao gồm những mục tiêu cơ bản dài hạn
của một tổ chức, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động, phân
bổ nguồn lực thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó”.
• Theo William J. Gluech: “Chiến lược là một kế hoạch mang tính thống nhất,
toàn diện và tính phối hợp, được thiết kế đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản
của tổ chức sẽ được thực hiện.
• Theo Fred R. David: “ Chiến lược là những phương tiện đạt tới mục tiêu dài
hạn. Chiến lược kinh doanh có thể gồm có sự phát triển về địa lý, đa dạng hoá
hoạt động, sở hữu hoá, phát triển sản phẩm, thâm nhập thị trường, cắt giảm
chi tiêu, thanh lý và liên doanh”.
• Theo Michael E. Porter: “Chiến lược là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh
tranh vững chắc để phòng thủ”.
• Như vậy, có thể hiểu: Chiến lược kinh doanh là tập hợp các quyết định (mục
tiêu, đường lối, chính sách, phương thức, phân bổ nguồn lực…) và phương
châm hành động để đạt được mục tiêu dài hạn, phát huy được những điểm
mạnh, khắc phục được những điểm yếu của tổ chức, giúp tổ chức đón nhận
những cơ hội và vượt qua nguy cơ từ bên ngoài một cách tốt nhất.
2. Vị trí
• Đại đa số các doanh nghiệp đều coi việc xây dựng chiến lược kinh doanh là
một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Lãnh đạo các doanh nghiệp lớn hàng