1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
BÀI TẬP LỚN
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHỞI
NGHIỆP
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA VIETTEL
HỌC KỲ: 20202
Người hướng dẫn
ThS NGUYỄN QUANG CHƯƠNG
STT
HỌ VÀ TÊN SINH VIÊN
MSSV
1
BÙI THỊ HƯƠNG LAN
20197032
2
KHỔNG ĐỨC MẠNH
20181642
3
NGUYỄN QUANG HƯNG
20183760
4
TRẦN THỊ PHƯƠNG LOAN
20174887
Hà Nội, 5/2021
2
Mc lc
M ĐẦU ................................................................................................................... 4
NI DUNG ............................................................................................................... 5
PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ THUYT V CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ................. 5
1. Khái nim ........................................................................................................ 5
2. V trí ................................................................................................................. 5
3. Đặc điểm .......................................................................................................... 6
4. Vai trò .............................................................................................................. 7
5. Ni dung xây dng chiến lược kinh doanh ..................................................... 8
5.1. Xác định s mnh và mc tiêu ca t chc .............................................. 8
5.1.1. Xác định s mnh ca t chc ................................................................ 8
5.1.2. Xác định mc tiêu chiến lược ................................................................. 9
5.2. Phân tích đánh giá môi trường bên ngoài ..............................................11
5.4. Xây dựng các phương án chiến lược .......................................................14
5.5. Điểm hn chế ca quy trình xây dng chiến lược kinh doanh.............15
PHN 2: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CA TẬP ĐOÀN
VIETTEL ................................................................................................................17
I. GII THIU KHÁI QUÁT V DOANH NGHIP ....................................17
1. Gii thiu chung ...........................................................................................17
2. Lch s hình thành và phát trin ca VIETTEL ......................................18
3. Tình hình kinh doanh ca Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel năm
2020: ..................................................................................................................20
4.Thành tu ......................................................................................................20
5. S mnh tm nhìn ca Viettel ................................................................20
6.Giá tr ct lõi ..................................................................................................22
II. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CA VIETTEL ..............26
1. Các chiến lược kinh doanh ca Viettel ......................................................26
2. Đánh giá, nhận xét chiến lược. ..................................................................29
3
III. BÀI HC RÚT RA ......................................................................................31
Kết lun ...................................................................................................................32
PHN 3: KT LUN ............................................................................................33
TÀI LIU THAM KHO .....................................................................................34
4
M ĐẦU
Những năm trở lại đây, nền kinh tế th trường m đã mang li cho Vit Nam
không ít những thay đổi tích cc. Tuy nhiên, bên cnh những cơ hội cũng có nhiều
thách thức đối vi các doanh nghip. Vì vậy mà môi trường kinh doanh được ví
“thương trường là chiến trường”. Trong thời đại kinh tế hi nhp cnh tranh khc
liệt đó, các doanh nghiệp cn thiết phi hoạch định và trin khai các công c kế
hoạch hoá có đủ tính linh hoạt để có th tn ti trên th trường. Chiến lược kinh
doanh được xây dng trên cơ sở phân tích và d đoán các cơ hội, nguy cơ, điểm
mạnh, điểm yếu ca doanh nghip, giúp cho doanh nghiệp có được nhng thông
tin tng quát v môi trường kinh doanh bên ngoài cũng như nội lc ca doanh
nghip. Chính s khác biệt đó quyết định s thành công, to nên tên tui ca các
thương hiệu định v doanh nghip trong nn kinh tế.
Tng công ty viễn thông quân đội Vitetel t khi thành lập đến nay là mt
trong những thương hiu s 1 ti th trường Vit Nam vi mức doanh thu năm sau
gấp đôi năm trước, th trường hoạt động phong phú. Nh có chiến lược kinh doanh
đúng đắn, Viettel đã sớm định hướng và phát trin chiến lược kinh doanh ca mình
qua từng giai đoạn, phù hp vi hoàn cnh và điều kin kinh tế trong, ngoài nước.
T đó tạo nên bước nhy vt trong nhiều lĩnh vực mà Tập đoàn hướng tới. Đó là
mt trong nhng lý do tạo động lc cho nhóm chúng em tìm hiu v chiến lược
kinh doanh ca Viettel.
Ni dung bao gm:
Phn I: C lý thuyết v chiến lược kinh doanh.
Phn II: Phân tích chiến lược kinh doanh ca tập đoàn Viettel
Phn III: Kết lun.
5
NI DUNG
PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ THUYT V CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
1. Khái nim
Chiến lược kinh doanh là gì?
Thuật ngữ chiến lược xuất phát từ lĩnh vực quân sự với ý nghĩa để chỉ ra các
kế hoạch lớn dài hạn trên sở chắc chắn rằng cái đối phương thể
làm được,i đối phương không thể làm được. Từ đó thuật ngữ chiến lược
kinh doanh ra đời. Theo quan điểm truyền thống chiến lược việc xác định
các mục tiêu bản, dài hạn của một tổ chức để từ đó đưa ra các chương trình
hành động cụ thể cùng với việc sử dụng các nguồn lực một cách hợp để đạt
được các mục tiêu đã đề ra.
Theo Alfred Chandler “Chiến lược bao gồm những mục tiêu bản dài hạn
của một tổ chức, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động, phân
bổ nguồn lực thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó”.
Theo William J. Gluech: “Chiến lược một kế hoạch mang tính thống nhất,
toàn diện tính phối hợp, được thiết kế đảm bảo rằng các mục tiêu bản
của tổ chức sẽ được thực hiện.
Theo Fred R. David: Chiến lược những phương tiện đạt tới mục tiêu dài
hạn. Chiến lược kinh doanh thể gồm sự phát triển về địa lý, đa dạng h
hoạt động, sở hữu hoá, phát triển sản phẩm, thâm nhập thị trường, cắt giảm
chi tiêu, thanh liên doanh”.
Theo Michael E. Porter: “Chiến lược nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh
tranh vững chắc để phòng thủ”.
Như vậy, thể hiểu: Chiến lược kinh doanh tập hợp các quyết định (mục
tiêu, đường lối, chính sách, phương thức, phân bổ nguồn lực…) phương
châm hành động để đạt được mục tiêu dài hạn, phát huy được những điểm
mạnh, khắc phục được những điểm yếu của tổ chức, giúp tổ chức đón nhận
những hội vượt qua nguy từ bên ngoài một cách tốt nhất.
2. Vị trí
Đại đa số các doanh nghiệp đều coi việc xây dựng chiến lược kinh doanh
một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Lãnh đạo các doanh nghiệp lớn hàng