TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI

VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ

­­­­­­

BÁO CÁO

MÔN: VĂN HÓA KINH DOANH VÀ

TINH THẦN KHỞI NGHIỆP

ĐỀ TÀI: TRIẾT LÝ KINH DOANH, CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

CỦA SABECO

Giảng viên: ThS. Nguyễn Quang Chương

Mã lớp: 125504

Học kỳ: 20202

Người thực hiện: Dương Tùng Lâm 20191545

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ế

ưở

ươ

Tri

t lý kinh doanh là lý t

ng, là ph

ng châm hành đ ng, là

h  giá tr  và

ỉ ẫ

m c tiêu chung c a doanh nghi p ch  d n cho ho t

ạ  đ ng kinh doanh, nh m làm

ế

cho doanh nghi p đ t hi u qu  cao

trong kinh doanh. Tri

t lý kinh doanh cũng là

ươ

ủ ố c t lõi c a văn hóa

doanh nghi p, nó đ  ra các m c tiêu và ph

ng pháp mà

ả ạ ớ

ộ ế

ộ c ng đ ng

ồ  nhân viên trong doanh nghi p ph i đ t t

ạ i. M t k  ho ch mang tính

ế ượ

ắ ầ

ế

chi n l

ệ c b t đ u v i vi c xác đ nh m t tri

t lý kinh doanh rõ ràng.

Tri

t lýế

ượ

ướ

ị ầ

kinh doanh đ

c xem là b

c chu n b  đ u tiên trong qu n

ệ   ả  lý c a doanh nghi p.

ườ

Vì v y, trong môi tr

ng c nh tranh kh c li

ệ  m i doanh nghi p mu n t n t

ố ồ ạ   i

t,

ế

ớ ạ

ể ầ và phát tri n c n ph i có tri

t lý

kinh doanh v ng m nh.

Trong gi

i h n bài vi

ế   t

ượ ề ậ

này em xin đ

ế c đ  c p đ n các v n đ

ư ề nh  sau:

ề ế

ế

ậ Ph n 1: Lý lu n chung v  tri

t lý và tri

t lý kinh doanh

ế

Ph n 2: Tri

t lý kinh doanh c a Công ty c  ph n bia r

ượ ướ u n

c gi

i khát

Sài Gòn­SABECO

Ề PH N 1: LÝ LU N CHUNG V  TRI T LÝ VÀ TRI T LÝ KINH

DOANH

I. Tri

t lýế

ế

ẽ ớ

ư

Khái ni m tri

t lý có quan h  ch t ch  v i khái ni m tri

ế ọ  nh ng l

t h c

ạ   i

ờ ỳ ổ ạ

không hoàn toàn trùng nhau. Vào th i k  c  đ i, tri

ồ ế ọ  bao g m toàn b  tri

t h c

ứ ủ

ờ ậ

ế

ượ

ọ ủ

th c c a nhân lo i. Đ n th i c n đ i, tri

ế ọ  đ t h c

ọ   c coi là “khoa h c c a m i

ế ọ

ế ọ

ọ khoa h c”. Tri

t h c Mac vào th  k

ế ỷ XIX ­ tri

t h c ch  nghiên c u v n đ  có

2

ế ớ

ế ọ

ọ ề ữ

tính th  gi

i quan. Ngày

nay, tri

t h c là m t môn khoa h c v  nh ng nguyên lý,

ổ ế ủ ả ự

ộ ư

quy lu tậ  ph  bi n c a c  t

nhiên, xã h i, t

duy. Nói m t cách t ng quát,

tri

tế

ệ ố

ấ ủ

ọ h c là h  th ng tri th c lý lu n chung nh t c a con ng

ườ ề ế gi i v  th

ề ị i, v  v  trí,

ườ

ế ớ ấ

ươ

ủ vai trò c a con ng

i trong th  gi

i  y. Dù ph

ươ   Đông hay ph

ng

ng Tây,

ườ

ế ọ

ng

i ta đ u quan ni m tri

t h c là đ nh cao

ắ   ự ậ  c a trí tu , là s  nh n th c sâu s c

ắ ượ

ượ

ệ ượ

ề ế ớ v  th  gi

i, n m b t đ

c chân

lý, hi u đ

ấ ủ ự ậ c b n ch t c a s  v t hi n t

ng.

ế ọ

ế

ế N u tri

t h c là lý lu n (khách quan) thì tri

ỉ t lý ch  là lý l

ẽ ch  quan, do v y s

ậ ự

ế

ế ọ

ế

đúng sai có th  do góc nhìn. N u tri

t h c hình

thành do nghiên c u thì tri

t lý

ằ ứ

ố ư ớ

ự ễ

do tr i nghi m trong cu c s ng

ộ ố  nh m  ng phó t

ộ   i  u v i th c ti n. Tùy góc đ ,

ế

ế

ườ

m t th c ti n có th

ể sinh nhi u tri

t lý. S  hình thành m t tri

t lý th

ng có ý

ư

ế

ế ọ

ể th c,ứ  nh ng cũng có th  vô th c. N u lý lu n tri

t h c khó thay đ i thì

tri

t lýế

ự ễ

ổ ấ

ế

có th  thay đ i r t nhanh khi th c ti n thay đ i.

ổ  Các tri

ể   ệ t lý xu t hi n, phát tri n

ỗ ế ố ề

ạ ộ

và ho t đ ng trong đ i s ng

ờ ố  xã h i và cá nhân, m i y u t

ế    đ u ho c tr c ti p,

ế

ệ ớ

ế

ể ệ

ho c gián ti p liên

h  v i nhau. Trong các tri

ệ   t lý đã th  hi n nh ng quan ni m

ế ố ơ ả

ạ ộ

ặ ủ

ề khác nhau v  các y u t

c  b n và các m t c a ho t đ ng s ng c a con

ng

i.ườ

ệ ấ ẩ

ươ

Nh ng quan ni m  y  n ch a bên trong các n i dung,

ch

ng trình, ph

ươ   ng

ạ ộ

th c ho t đ ng chung c a xã h i và đ

ượ ụ th  hóa b ng nh ng quan ni m c

c c

ể ơ

ướ

ề ụ

th  h n, đ nh h

ng cho ho t

ạ  đ ng c a các cá nhân và c ng đ ng.

V  m c đích,

ế ọ

ế

ơ ở ị

ướ

ạ ộ

tri

t h c và tri

t lý đ u là c  s  đ nh h

ng cho

ho t đ ng th c ti n, h

ướ   ng

ườ ố

ạ ộ

ơ

ế ọ

ế

ẫ d n cho con ng

i s ng và ho t đ ng t

ố  h n. Tuy nhiên, tri

t

t h c và tri

t lý

ệ ậ

ư

ế ớ

ẫ ồ ạ v n t n t

i nh ng đi m khác

ố  nhau nh ngcó m i quan h  m t thi

t v i nhau th

ệ ở ữ

hi n

nh ng khía

c nh sau:

ứ ấ

ế

ơ

ế ọ

ạ Th  nh t, v  ph m vi khách th , tri

t lý h p h n tri

t h c, nó là

ư ưở    t ng

t

ế ọ ứ

ấ ị

tri

t h c  ng d ng trong m t ph m vi nh t đ nh c a hi n

ậ   ệ  th c có liên quan m t

3

ế ế

ờ ố

ườ

ế

ở ầ

thi

t đ n đ i s ng con ng

i.Xét trên nhi u

ề  khía c nh, tri

t lý luôn

ấ    t m th p

ế ọ

ấ ệ ủ

ế ọ

ơ h n so v i tri

t h c, song nó

chính là ch t li u c a tri

t h c.

ế

ư

ượ

Th  hai, tri

t lý là nh ng t

ư ưở  t

ng ch a đ

c khái quát thành

quy lu tậ

ổ ế

ư ế ọ

ượ

ụ ể ủ

ph  bi n nh  tri

t h c mà đ

c rút ra t

lĩnh v c ho t đ ng

ộ   ạ ộ  c  th  c a cu c

ự ễ ả

ạ ộ

ố s ng.Vì v y, trong ho t đ ng th c ti n s n xu t kinh

ạ ộ  doanh, ho t đ ng chính tr

ế

ế

­ xã h i có th  rút ra tri

t lý. Chúng ta có

ể ấ   th  th y tri

ộ   ể t lý phát tri n c a m t

ế

ộ ổ

ế

ế

ế

qu c   gia,   tri

ủ t   lý   c a   m t   t

ch c,

ứ   tri

ố t   lý   s ng,   tri

ả t   lý   qu n   lý,   tri

t   lý

ế

ế

ể ụ

Marketing, tri

t lý kinh doanh,

tri

t lý tuy n d ng nhân s …

ề ặ ị

ế

ướ

Th  ba, xét v  m t l ch s  và văn minh thì tri

t lý có tr

c tri

ế  h c.Các ọ

t

ế

ạ ộ

ả ở

tri

t lý có th  ho t đ ng và phát tri n c

bên ngoài các h

ố ệ  th ng tri

ế ọ   t h c,

ư

ạ ố

ư

nh ng chúng l

i v n có trong các n n văn hóa mà

ứ   ở đó ch a có nh ng hình th c

ể ủ

ệ ố

ế ọ

phát tri n c a các h  th ng tri

t h c.

ứ ư

ế

ế ọ

ế

Th  t

, tri

t lý là cái riêng, tri

t h c là cái chung, tri

t lý phong

phú h n,ơ

ế

ơ

ế ọ

bi n đ i nhanh h n so v i tri

t h c.

ế ọ

ế

Th  năm, tri

t h c thiên v  ch c năng nh n th c, tri

t lý thiên

ứ    v  ch c

ả ạ

năng c i t o.

ệ ố

ế ọ

ưở

ớ Th  sáu, khác v i các h  th ng tri

t h c bác h c do các nhà t

ư t

ng, các

ế

ườ

nhà khoa h c hoàn toàn xác đ nh t o ra, các tri

t lý,

th

ệ   ng là vô danh, xu t hi n

ồ ạ

ượ

và t n t

i trong các hình th c khác

nhau. Không th  xác đ nh đ

ờ   c chính xác th i

ờ ủ

ế

ụ ể

ượ

gian ra đ i c a m t

ộ  tri

ư t lý c  th  nào đó. Nh ng có th  xác đ nh đ

c tác gi

ộ ệ ố

ế ọ ụ ể

ế

ệ ủ và th iờ  gian xu t hi n c a m t h  th ng tri

t h c c  th . Nh ng tri

t lý,

nh ngữ

ồ ạ

ộ ố

ư

cái phong phú và đa d ng đó t n t

i lâu đ i trong cu c s ng,

nh ng chúng ch  có

ể ồ ạ

th  t n t

ả i bên c nh nhau, ph n ánh các m t, các

ụ ể ủ ờ ố    quá trình c  th  c a đ i s ng

4

ể ạ

ế ọ

xã h i mà không th  t o thành m t h

ộ ệ  th ng tri

ế ấ t h c có k t c u logic bên

ư ộ

ế

ế ọ

trong, nh  m t lý thuy t hay h

ệ th ng lý lu n tri

t h c. Chúng không th  có tính

ẽ ư

ệ ố

ệ ố

ế ọ

khái quát cao và tính h  th ng ch t ch  nh  các h  th ng tri

t h c bác h c.

ế

II. Tri

t lý kinh doanh

ế

ế ọ

Tri

t lý kinh doanh là nh ng t

ư ưở  t

ng có tính tri

t h c mà ch

ể ủ th  kinh

ể ướ

ẫ ư

doanh hình thành đ  h

ng d n t

duy và hành đ ng cho

toàn th  các thành viên

ổ ứ

ế

ừ ự ễ

ộ ố

trong t

ch c. Tri

ồ  t t lý kinh doanh b t ngu n

th c ti n cu c s ng, t

quá trình

ạ ộ

ượ

ườ ổ

ế

ả ho t đ ng s n xu t – kinh

doanh… đ

c con ng

i t ng k t và rút ra nh ng t

ư

ưở

ề ạ

ư

ươ

t

ng ch  đ o

ủ ạ  nh  là nh ng nguyên t c v  đ o lý và ph

ng pháp qu n lý đ

ế

ườ

ể ệ

ồ ạ

d nẫ   d t hành vi. Tri

t lý kinh doanh th

ng th  hi n qua lý do t n t

i và

các

ế

ơ

quan đi m hành đ ng, liên quan đ n các b  ph n ch c năng, các

ị  đ n v  trong t

ế

ả ch c. Ch ng h n trong qu n tr  nhân s , quan đi m

ể  có tính tri

ư t lý nh : “Con

ườ

ấ ủ ổ ứ

ng

i là tài s n quý nh t c a t

ch c”, n u

ệ   ế  nhà qu n tr  hay ch  doanh nghi p

ư ậ

ế

ử ụ

có quan đi m nh  v y, h  luôn

bi

t cách thu hút, s  d ng, đãi ng  con ng

ườ   i

ượ

m t cách h p lý, gi

ữ đ

ộ c lao đ ng gi

i lâu dài. Ho c trong qu n tr  marketing,

ế ố

ự ồ ạ ủ

ế ị

t

ư ưở  t

ng:

“Khách hàng là y u t

quy t đ nh s  t n t

i c a doanh nghi p” là

m tộ

ắ trong nh ng quan đi m d n d t hành vi các thành viên c a

ủ  doanh nghi p trong

ệ ớ

các m i quan h  v i khách hàng, h  luôn tìm

cách đáp  ng t

t các nhu c u và

ố ủ

ượ

mong mu n c a khách hàng đ  gi

ể ữ đ

c khách hàng lâu dài…

ư ậ

ế

Nh  v y, khi hình thành tri

t lý kinh doanh, các nhà qu n tr

ị chi n l

ế ượ   c

ơ ả

ư

ủ ổ ứ ề c a t

ch c đ u xu t phát t

nh ng lý do c  b n nh : H

ọ mu n tuyên b  lý do

ổ ậ ủ ổ ứ

ồ ạ ủ ổ ứ t n t i c a t

ẳ  ch c, mu n kh ng đ nh đ c tr ng

ư  n i b t c a t

ớ    ch c này so v i

ề ạ

ề ệ

t

ch c khác v  đ o lý kinh doanh và

v  bi n pháp hành đ ng, h  mu n phát

tri n và thành công lâu dài.

5

ế

ể III. Đ c đi m c a tri

t lý kinh doanh

ế

ỉ ả

Tri

t lý kinh doanh ch  n y sinh trong n n kinh t

ế ị ườ  th  tr

ng có

ự ạ    s  c nh

ế

ủ ể

tranh gi a nhi u thành ph n kinh t

và các ch  th  kinh

doanh khác nhau. Tri

tế

ượ

ầ ừ

lý kinh doanh đ

c hình thành d n t

kinh

ữ    nghi m kinh doanh, nghĩa là nh ng

ườ

ng

i thành l p doanh nghi p,

ệ  sau m t th i gian dài làm kinh doanh và qu n lý,

ế

ờ ỳ ầ

đã t

kinh nghi m

ệ  rút ra tri

t lý kinh doanh, ho c là ngay th i k  đ u m i thành

ườ

ủ ộ

ế

ữ l p,ậ  nh ng ng

i lãnh đ o doanh nghi p đã ch  đ ng xây d ng tri

t lý

làm đ nhị

ướ

ế

ườ

ơ ả

h

ng phát tri n.

ể   Tri

t lý kinh doanh th

ộ ng bao g m ba b  ph n c  b n có

ệ ậ

ế ớ

ươ

quan  h  m t thi

t v i nhau: M c tiêu c a doanh nghi p; Ph

ng th c

ứ   ho tạ

ệ ủ

ườ

ế

ộ đ ng; Quan h  c a doanh nghi p v i môi tr

ng kinh t

xã h i,

ộ  nghĩa v  chung

ắ ủ

ế

ủ c a doanh nghi p và nguyên t c c a thành viên

trong doanh nghi p.ệ  Tri

t lý kinh

ứ ự

ưở

ưở

doanh ch a đ ng nh ng chu n m c, giá tr , h  t

ị ệ ư t

ng, lý t

ng ph n đ u và

ướ

ườ

ộ nguyên t c hành đ ng c a các thành

viên, đ nh h

ọ ng m i ng

ụ   ộ i theo m t m c

ế

ấ ề

ư

ặ tiêu đã đ t ra. Tri

t lý

ổ    kinh doanh tuy r t b n v ng nh ng v n có th  thay đ i

ườ

ờ ố

cho phù h pợ  v i môi tr

ng kinh doanh và đ i s ng.

ế

IV. Vai trò c a tri

t lý kinh doanh trong qu n tr  doanh nghi p:

ế

1. Tri

t lý kinh doanh là c t lõi c a văn hóa doanh

nghi pệ

ế

Tri

t lý kinh doanh là c t lõi c a văn hóa doanh

nghi p, t o nên s  phát

ượ

ế

tri n b n v ng cho doanh nghi p

c vai trò c a tri

t lý kinh doanh

ể ấ ệ  Đ  th y đ

ướ

ế

ế

c h t ph i hi u th  nào là văn hoá kinh doanh

trong văn hóa doanh nghi p, tr

ế

t lý kinh doanh.Văn hoá kinh doanh là toàn b  các nhân t

văn

cượ

và tri

hoá đ

ủ ể

ọ ọ

ử ụ

ạ ộ

ch  th  kinh doanh ch n l c, t o ra, s  d ng và bi u hi n

ệ  trong ho t đ ng kinh

ả ắ

doanh t o nên b n s c kinh doanh c a ch  th

ủ ể đó. Văn hoá kinh doanh bao g mồ

ế ố

ế

các y u t

: tri

t lý kinh doanh, đ o

ạ  đ c kinh doanh, văn hoá doanh nhân, và các

6

ế

hình th c văn hoá

t lý kinh doanh là nh ng t

ư ưở  t

ng tri

ế   t

khác. Trong đó, Tri

ườ

ọ h c ph n

ng tr i nghi m, suy

ả  ánh th c ti n kinh doanh thông qua con đ

ng mẫ

ủ ể

ế

và khái quát hoá c a ch  th  kinh doanh.T  đó, ta hi u tri

t lý

kinh doanh là lý

ưở

ươ

t

ng, là ph

ng châm hành đ ng, là h  giá tr  và

m c tiêu chung c a doanh

ạ ộ

ỉ ẫ

nghi p ch  d n cho ho t đ ng, nh m làm

cho doanh nghi p đ t hi u qu  cao

ế

ủ   t lý kinh doanh là c t lõi c a phong cách – phong thái c a

trong kinh doanh. Tri

ế

ệ doanh nghi p đó. Tri

ệ t lý kinh doanh ít hi n h u v i xã h i bên

ngoài, nó là tài

ả s n tinh th n c a doanh nghi p, là cái tinh th n

ầ  “th m sâu vào toàn th  doanh

ộ ợ ự ướ

ệ nghi p, t

đó hình thành s c m nh

ng tâm

ạ ạ  th ng nh t”, t o ra m t h p l c h

ế

ụ ố

ấ ủ

chung. Do v y, tri

t lý

t nh t c a doanh nghi p d

kinh doanh là công c  t

ườ

ộ ự ể

ế

th ng nh t hành

i lao đ ng trong m t s  hi u bi

ề ụ   t chung v  m c

đ ng c a ng

ế

ầ ạ t lý kinh doanh góp ph n t o nên văn hóa doanh

đích  và giá tr . Tri

ệ     nghi p, là

ế ị

ế ố y u t

có vai trò quy t đ nh trong vi c thúc đ y và b o

ả  t n n n văn hóa này, qua

ầ ạ

ẽ ừ

ế

đó góp ph n t o nên m t ph n n i l c

doanh nghi p. Tri

t lý kinh

ạ ộ ự  m nh m  t

ế ố ợ

doanh có v  trí quan tr ng

h p thành văn hóa doanh

ọ   nh t trong s  các y u t

nghi p.ệ

ế

ụ ị

ướ

2 Tri

t lý kinh doanh là công c  đ nh h

ng

ế

ụ ị

ướ

Tri

t lý kinh doanh là công c  đ nh h

ng và là c  s

ế   ơ ở đ  qu n lý chi n ả

ượ

ế

ể ệ

ủ ạ

l

c c a doanh nghi p

ệ   Tri

ủ   t lý kinh doanh th  hi n quan đi m ch  đ o c a

ườ

ề ự ồ ạ

ể ủ

nh ngữ  ng

i sáng l p v  s  t n t

i và phát tri n c a doanh nghi p. Đ ng

ồ  th i,ờ

ế

ể ệ

ư

ướ

tri

t lý kinh doanhcũng th  hi n vai trò nh  kim ch  nam đ nh

h

ng cho doanh

ư

nghi p, các b  ph n cũng nh  các cá nhân trong

doanh nghi p. Tính đ nh tính, s

ừ ượ

ế

tr u t

ủ ng c a tri

t lý kinh doanh

ề    cho phép doanh nghi p có s  linh ho t nhi u

ườ

ạ ộ

ơ h n trong vi c thích

ớ   nghi v i môi tr

ng đang thay đ i và các ho t đ ng bên

7

ự ề

ệ trong. Nó  t o ra s  linh đ ng trong vi c th c hi n, s  m m d o trong kinh

ộ ệ ố

ắ ạ

doanh. Nó chính là m t h  th ng các nguyên t c t o nên cái “dĩ b t

ế ứ   ấ   bi n  ng

ế

ế

ệ ạ v n bi n” c a doanh nghi p. S  trung thành v i tri

t lý

kinh doanh còn làm cho

ế

ữ nó thích  ng v i nh ng n n văn hóa khác

nhau

các qu c gia khác nhau. Tri

t lý

ơ ở ể

ế ượ ủ

ơ ở

kinh doanh là c  s  đ  qu n

ả  lý chi n l

ệ c c a doanh nghi p. Nó là c  s  văn

ế ị

ư

ể hóa đ  doanh

ế    nghi p đ a ra nh ng quy t đ nh qu n lý quan tr ng, có tính chi n

ượ

l

c, trong nh ng tình hu ng mà s  phân tích kinh t

ế ỗ  l

­ lãi v n

ư ẫ   ch a gi

ả   i

ế ượ

quy t đ

c.

ế

ươ

3. Tri

t lý kinh doanh là m t ph

ụ ể ng ti n đ  giáo d c

Phát tri n ngu n nhân l c và t o ra m t phong cách làm vi c đ c

ặ  thù c aủ

ế

t lý kinh doanhcung c p các giá tr , chu n m c hành vi

doanh nghi p.ệ  Tri

nh mằ

ả ắ

ạ t o nên m t phong cách làm vi c chung c a doanh nghi p,

ệ  đ m đà b n s c văn

ưở

hóa c a doanh nghi p. V i vi c v ch ra lý

ng và m c tiêu kinh doanh (th

t

ầ ứ ệ

ế

hi n rõ

ph n s  m nh), tri

t lý

ứ    kinh doanh giáo d c cho công nhân viên ch c

ưở

ườ

ủ ề ầ đ y đ  v  lý t

ng,

ng văn hóa t

t, nhân

v  công vi c và trong m t môi tr

ạ ộ

ươ

ở ọ

n lên,

h  có lòng trung thành và tinh

viên s  tẽ ự giác ho t đ ng, ph n đ u v

ế

ế

ộ ệ

th n lao đ ng h t mình vì doanh nghi p. Do tri

t lý kinh doanh đ  ra

ề  m t h  giá

ị ạ

ứ tr  đ o đ c chu n làm căn c  đánh giá hành vi c a m i

ọ  thành viên nên nó có vai

trò đi u ch nh hành vi c a nhân viên qua

ụ ủ    vi c xác đ nh b n ph n nghĩa v  c a

ố ớ

ế

ư

m i thành viên đ i v i doanh

ữ   t lý c a các công ty  u tú, nh ng

nghi p. Trong tri

ứ đ c tính t

t nh :

ồ ư  trung th c, liêm chính, tính đ ng đ i và s n sàng h p tác, tôn

ỷ ậ

ườ

ượ

ng đ

ờ c nêu ra. Nh  có h  th ng

tr ngọ  cá nhân, tôn tr ng k  lu t… th

ệ ố  giá trị

ượ

ế

đ

ọ c tôn tr ng, tri

t lý kinh doanhcó tác d ng b o v  nhân

ủ   viên c a doanh

ườ

nghi p, nh ng ng

ườ ễ ị ươ i d  b  th

ổ ng t n, thi

t thòi khi

ủ ọ ạ   i qu n lý c a h  l m

ng

8

ế

ứ ụ d ng ch c quy n.

ệ   t lý kinh doanhcòn có vai trò to l n trong vi c

ề   Ngoài ra, tri

ề ứ ệ

ể ọ ể

ớ ề

tuyên truy n s  m nh c a mình t

i khách hàng, đ  h  hi u, tin và

nh  v  doanh

ư

ế

nghi p v i nh ng nét đ c tr ng nh t. Tri

t lý kinh

doanh cũng chính là thông

đi p mà doanh nghi p mu n g i t

i

ử ớ  khách hàng c a mình.

Đ  minh ch ng cho

ế

nh ng lý gi

i trên, em xin đi sâu vào phân

t lý kinh doanh c a Ngân hàng

tích Tri

ươ

TMCP Công th

ng Vi

t

Ph n 2 c a Ti u lu n này.

ệ  Nam (VietinBank)

PH N 2: TRI T LÝ KINH DOANH C A SABECO

ƯỢ

I. GI

I THI U CHUNG V  CTY BIA­R

U­NGK SÀI GÒN

SABECO

ủ ử ể ẽ ể ề ạ ắ ớ ị ề   _L ch s  phát tri n c a Sabeco g n li n v i quá trình phát tri n m nh m  và b n

ủ ươ ệ ươ ầ ủ ệ ẫ ệ ữ v ng c a th ng hi u bia Sài Gòn, th ng hi u d n đ u c a Vi t Nam

ứ ế ượ ề ậ ả _01/06/1977 Cty R u Bia Mi n Nam chính th c ti p nh n và Qu n ly Nhà máy Bia

ợ ớ ừ Ch  L n t hãng BGI và hình thành nên nhà máy bia Sài Gòn.

ể ớ ớ _Năm 1993 phát tri n thành Công ty Bia Sài Gòn v i 5 thành viên m i

ượ ế ậ ổ ể   _Đ n năm 2004 Thành l p T ng công ty Bia­R u­NGK Sài Gòn ,SABECO chuy n

ổ ạ ộ ế ị ứ ẹ sang t ch c và ho t đ ng theo mô hình Công ty m ­công ty con theo quy t đ nh s ố

ộ ưở ủ ệ ộ 37/2004/QĐ­BCN c a B  tr ng B  Công nghi p

ệ ố ố ớ ố ỉ _Năm 2006 Hoàn ch nh h  th ng phân ph i trên toàn qu c v i 8 Công ty CPTM

SABECO khu v cự

ượ ệ ổ ổ ộ _Hi n nay T ng công ty Bia­R u­NGK Sài Gòn SABECO có t ng c ng 28 thành

viên.

Lĩnh v c kinh doanh:

ượ

ướ

ướ

u, n

c gi

i khát, c n, n

c khoáng…

_S n xu t, mua bán bia r

ậ ư

ế ị

ượ

ướ

_Mua bán v t t

, nguyên li u, thi

t b  ngành bia­r

u­n

c gi

i khát.

ầ ư

ấ ộ

_Hi n nay đang đ u t

vào lĩnh v c Tài chính, B t đ ng s n

9

ƯỜ

II. PHÂN TÍCH MÔI TR

NG KINH DOANH

ƯỜ

1. MÔI TR

NG VĨ MÔ:

ế ố

kinh t

ế :

1.1Các y u t

 Trong giai đo n hi n nay n n kinh đang ch u  nh h ế

ề ủ ủ

ị ả ướ ệ i tiêu dùng có khuynh h

ướ ng ti ề c gi

ạ ế ớ i, ng ặ ố ớ ả ẩ ả ượ ữ ả ặ t là đ i v i dòng s n ph m bia, r ả   ộ ưở ng c a cu c kh ng ho ng ơ   ọ ẽ ệ t ki m, h  s  chi tiêu ít h n   i khát,đi u này gây khó khăn cho công ty   u vì đây không ph i là nh ng m t hàng

ụ ặ ớ ả ố ườ tài chính th  gi ấ ả cho t t c  các m t hàng trong đó có n ệ ặ đ c bi ế ế t y u. thi  Hàng ch c năm nay, ch a bao gi

ư ể

ớ ự

ạ ả ế ộ ủ ạ ặ ả ưở nh h ệ ệ ạ ầ ẽ ủ ụ ấ

ậ ậ ệ ể ế ả

ụ ạ ộ ủ ấ ủ ệ ị ạ ệ

ề ấ

ắ ộ ự ưở ự ế ế ệ ả ớ ầ ệ ng l n đ n ti n đ  th c hi n các d  án đ u t

ứ ạ ậ ổ t Nam gia nh p vào T  ch c th ng m i th  gi

ệ ạ

ạ ệ ả ơ ộ   ở ế ớ ươ i (WTO) m  ra c  h i ệ   t Nam và ngành i không ít khó khăn cho các doanh nghi p Vi ướ   ắ ớ ả ạ c i khát cũng không ngo i l c gi

khi ph i c nh tranh gay g t v i các công ty n ệ ệ ả ộ ng hi u,tài chính,công ngh  và trình đ  qu n lý.

ề ươ ị: ệ   ờ i ph i đ i m t v i vi c  các doanh nghi p l ố ớ ư ữ   giá c  tăng đ t bi n và khó ki m soát nh  nh ng tháng đ u năm 2008. Đ i v i Sabeco, ụ ặ   ả ị ạ ng c a l m phát cùng v i s  tăng giá m nh m  c a các lo i hình d ch v , đ c ầ t là 40 m t hàng nguyên v t li u chính đ u vào ph c v  cho s n xu t kinh doanh bi   ế ổ   ẫ đã d n đ n chi phí v n chuy n cũng b  tăng khi n cho ho t đ ng s n xu t c a T ng ặ ấ   công ty g p r t nhi u khó khăn. Bên c nh vi c tăng giá c a các nguyên li u đ u vào ụ ụ ả ph c v  cho s n xu t kinh doanh, tình hình tăng giá s t, thép, xi măng, cùng vi c tăng   ầ ư ủ   ấ  c a lãi xu t ngân hàng đã  nh h Sabeco.  ệ  Vi ư nh ng cũng mang l ướ n ự ngoài có năng l c m nh v  th ế ố 1.2 Các y u t ạ  chính tr

ị ớ ệ ị ươ ề t Nam có n n chính tr  t ng đ i  n đ nh so v i các n

ớ ướ ộ ố

ố ổ ệ c nên vi c phát   ệ   ặ tri n kinh doanh cúa Sabeco cung không g p khó khăn gì so v i m t s  doanh nghi p ạ t

ộ ố ể

ướ ệ ố ề ư ữ ạ

ở ướ  n ệ ả ệ ề ể ủ ậ ệ ấ ả ế

ạ ế ố

ưở h lành m nh tác đ ng x u đ n vi c phát tri n c a công ty. 1.3  Y u t

ơ ấ ệ ệ ệ ơ t Nam hi n nay kho ng h n 86 tri u dân và có c  c u dân s  tr ố ẻ

 Vi ể c khác. i các n ả   ư  H  th ng lu t pháp  c ta còn m t s  đi m ch a rõ ràng nên cũng  nh ế   ng nhi u đ n vi c b o v  b n quy n cũng nh  nh ng công ty c nh tranh không ộ  xã h i: ố ủ  Dân s  c a Vi ệ i cho vi c tiêu th  các s n ph m c a công ty Sabeco. ủ

ậ ợ ả ẩ ủ ả ấ r t thu n l

 M c s ng c a ng

ứ ố ườ ụ i dân ngày càng tăng nên ngân sách dùng cho chi tiêu cũng

ọ ẵ ề ơ

ế ố ự

nhiên:

t

10

tăng, khi đó h  s n sàng chi tiêu nhi u h n. 1.4 Y u t

ễ ỏ

 Môi tr ệ ệ ả

ả ầ ư ệ ị ả ẩ ấ ớ

ấ ủ ườ  qui trình công ng ngày càng b  ô nhi m đòi h i công ty ph i đ u t ẽ ạ ể ử ngh  hi n đ i đ  x  lí ch t th i cho đúng v i tiêu chu n cho phép, vi c đó s  làm chi phí s n xu t c a công ty gia tăng.

 Tình hình thiên tai bão lũ gây khó khăn cho công tác v n chuy n t

ể ừ ơ ả ậ ấ    n i s n xu t

ệ  công ngh :

ổ ạ ư ấ ượ ế ố ơ ả ả ơ ế đ n n i tiêu th ế ố 1.4 Y u t ờ Trong th i bu i c nh tranh nh  ngày nay, ch t l ẩ ng s n ph m là y u t ắ    c  b n b t

ố ồ ạ ệ ế ả ộ ể ậ bu c doanh nghi p nào cũng ph i có n u mu n t n t ể i. Do v y,  đ  có th  thành

ự ả ử ụ ệ ả ệ ấ ộ công,ph i tao nên s  khác bi ệ ượ t v t tr i. S  d ng công ngh  s n xu t hi n đ i s ạ ẽ

ạ ượ ệ ầ ư ụ ệ ệ ỹ ậ giúp doanh nghi p đ t đ c m c tiêu trên. Vi c đ u t ế    công ngh ,k  thu t tiên ti n

ế ớ ẽ ữ ả ệ ướ trên th  gi ắ i s  ngày càng rút ng n kho ng cách gi a Vi t Nam và các n c phát

tri n. ể

ầ ự ế nhu c u nâng cao ch t l ấ , cung c p cán b

ừ ấ  Xu t phát t ộ ỹ ả ộ ng lao đ ng th c t ề ệ ố ậ

ậ ạ ạ ộ

ạ ậ ẩ ệ ồ ố ươ ự ộ ng và đã đ

ệ ấ ượ ộ  ậ ỹ   qu n lý, cán b  k  thu t và công nhân k  thu t lành ngh  cho h  th ng SABECO và ề cho xã h i, SABECO đã m nh d n l p đ  án thành l p Trung tâm Đào t o – Nghiên   ượ   ứ c c u Công ngh  đ  u ng và th c ph m SABECO trình B  Công Th ộ B  phê duy t ngày 4/5/2007. ̀ ̀ ̀ ượ ̣ ̣ ̉

̀ ́ ́ ̀ ̀ ự ượ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉

́ ̃ ̀ ́ ̀ ̀ ợ ̉ ̣ ̣

́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣

́ ượ ử ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉

́ ̀ ử ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣

̀ c qua hê thông x  ly nhăm đam bao đat tiêu chuân n ́ ươ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ̃ ́ ̀ ưở ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉

́ ươ ́ ư ự ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ươ ̣ ̉

́ ́ ̀ ượ ử ự ̉ ̉ ̉ ̣

̀ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ự ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉

̃ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ự ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣

̀ ̃ ́ ́ ̀ ử ̉ ̉ ̉ ̣

ượ ̣ ̉

ƯỜ

 Công ty Bia – R u – NGK Sai Gon (SABECO) luôn đăt lên hang đâu viêc đam   ́ ̉   ng vê sinh an toan th c phâm trong quy trinh san xuât cac san phâm cua bao chât l ́ ́ ̀ ́ ượ    chê biên luôn đ c minh.Tât ca nguyên liêu đâu vao, cac hoa chât phu gia va hô tr ́ ́ ́ ử  ư Tông công ty kiêm tra chăt che va đêu phai co giây ch ng nhân cua Bô Y tê cho phep s ̀ ự   c   phep  s   dung  trong   th c dung,   hoăc   năm  trong   “Danh  muc   cac   chât  phu  gia   đ ́ ́ ̀ ̀ ́ ươ ử   c may cua thanh phô phâm”. Nguôn n c s  dung đê nâu bia va pha bia la nguôn n ̀ ́ ́ ượ   đ c nâu bia va vê sinh an toan ̃ ự th c phâm. Hê thông may moc thiêt bi hiên đai khep kin cung nh  s  kiêm soat chăt che   ́ ́   ng trong quy trinh san xuât se đam bao tuyêt đôi ban thanh phâm va thanh phâm xuât x ̀ ́ ư   c khi đ a vao luôn đat yêu câu vê cac chi tiêu vi sinh. Chai, lon, năp chai, năp lon tr ́ ́   c x  ly va kiêm tra nhăm đam bao không co s  xâm nhâp quy trinh chiêt rot cung đ ́   cua cac vi sinh vât vao san phâm. Tông công ty đa th c hiên viêc công bô tiêu chuân chât ́ ơ ượ   ng,   vê   sinh   an   toan   th c   phâm   đôi   v i   cac   san   phâm   cua   minh   va   đinh   ky   06 l ̃ ́ ́ thang/lân g i mâu thanh phâm kiêm tra cac chi tiêu hoa ly va vi sinh tai Trung tâm ky   thuât tiêu chuân đo l 2. MÔI TR

̀ ́ ̀ ươ ng chât l ng 3. Ệ : NG TÁC NGHI P

ố ủ ạ

2.1 Đ i th  c nh tranh:

11

ị ườ ệ ầ ư ớ ề ấ Hi n nay, th  tr ng bia VN đang thu hút r t nhi u nhà đ u t m i tham gia, nh ư

ươ ẩ Zorok, Budweiser, Kronenberg 1664… Các hãng bia trong n ạ   c cũng đang đ y m nh

ị ươ ứ ể ầ ị ườ ặ ẻ ả ượ s n l ng đ  đáp  ng nhu c u th  tr ng. M t khác, th  tr ng bán l VN cũng đang

ự ẩ ẫ ấ ướ ả ệ ậ ẻ ấ h p d n các nhà cung c p th c ph m, n c gi i khát.Hi n các t p đoàn bán l tên

ư ế ổ tu i đã và đang xúc ti n vào VN, nh  Wall Mart, Home Mart, Lotte Mart, Dairy Fram...

ự ạ ị ườ ề ấ ướ ả ẽ Đi u này cho th y, s  c nh tranh trên th  tr ng bia, n c gi i khát s  ngày càng gay

ể ấ ờ ẻ ấ ầ ế ừ ở ủ ắ g t, nh t là th i đi m m  c a hoàn toàn ngành bán l đang đ n r t g n (t ngày

ứ ạ ủ ự ề ố ệ   01/01/2009), và các hãng bia đ i th  đang có nhi u chiêu th c c nh tranh , th c hi n

ươ ễ ề nhi u ch ng trình khuy n mãi lôi kéo khách hàng.

ễ ố ổ ả ạ   Theo ông Nguy n Quang Minh, T ng giám đ c Sabeco, khi vào WTO là ph i c nh

ầ ẳ ớ ớ ọ ế ướ ầ tranh sòng ph ng v i toàn c u, v i m i thành ph n kinh t trong và ngoài n ố   c. Đ i

ượ ướ ả ướ ệ ớ v i ngành bia ­ r u ­ n c gi i khát, tr c khi Vi ả   t Nam là thành viên WTO, đã ph i

ế ệ ớ ươ ệ ướ ả ế ớ ớ ạ c nh tranh quy t li t v i các th ng hi u bia ­ n c gi i khát l n trên th  gi ư   i nh :

ẽ ề Coca Cola, Pepsi, Tiger, Heneken, Foster, Samiguel… Nay s  có thêm nhi u th ươ   ng

ế ớ ữ ệ ị ườ ướ ệ ớ ơ hi u n a trên th  gi ậ i xâm nh p vào th  tr ng trong n c, vì Vi t Nam v i h n 80

ệ ậ ệ ớ ả ấ ỡ ươ ệ tri u dân và khí h u nhi t đ i là m nh đ t màu m  cho các th ng hi u kinh doanh,

ố ượ ướ ả ấ ượ ướ ả phân ph i r u ­ bia ­ n c gi ế ả i khát. Vì th , s n xu t bia ­ r u ­ n c gi i khát t ạ   i

ệ ệ ạ ươ ẽ ị ứ ạ ố ệ Vi t Nam hi n t i và t ng lai s  ch u s c c nh tranh vô cùng kh c li t.

ườ

2.2 Ng

i cung  ng:

ồ ố ệ ệ ặ ấ Trong năm 2007, các doanh nghi p ngành Đ  u ng Vi ề   t Nam đã g p r t nhi u

ướ ữ ủ ế ệ ộ ơ ơ khó khăn tr ấ   c nh ng bi n đ ng c a “c n bão” giá nguyên li u. Và c n bão giá  y

ườ ư ư ừ ố ệ ượ ẹ ệ ồ ọ d ng nh  ch a mu n d ng l ạ Do hi n t i. ớ   ng thu h p di n tích tr ng tr t, cùng v i

ả ượ ể ả ế ớ ệ ấ thiên tai nên s n l ng malt (nguyên li u chính đ  s n xu t bia) trên th  gi ả i gi m đi

ủ ể ị ườ ể ấ ẩ đáng k  không đ  đ  cung c p cho th  tr ng. Đây chính là nguyên nhân đ y giá malt

tăng cao.

ồ ố ệ ặ Trong ngành Đ  u ng Vi t Nam, ngành bia là ngành đang g p khó khăn nh t v ấ ề

12

ở ướ ệ ư ệ bài toán nguyên li u, b i n c ta ch a có vùng nguyên li u.

ƯỜ

Ộ Ạ

3. MÔI TR

NG N I T I:

3.1 Ngu n nhân l c:

ộ ỹ ế ạ ậ ấ ổ ọ T ng Công ty cũng r t chú tr ng đ n công tác đào t o cán b  k  thu t, nâng cao

ị ộ ề ả ụ ự ữ ệ ề ắ ẩ ả ộ trình đ  nghi p v , qu n lý... chu n b  m t n n t ng v ng ch c v  nhân l c cho

ườ ướ ồ ưỡ ạ ặ ch ng đ ng dài phía tr c..Tuy nhiên, Công tác đào t o, b i d ng nâng cao trình đ ộ

ộ ư ầ ộ ộ ị ầ   cán b  ch a theo k p nhu c u. Đ i ngũ cán b  làm công tác kinh doanh, chuyên gia đ u

ạ ủ ư ế ộ ớ   ngành và cán b  lãnh đ o c a Sabeco cũng nh  các công ty thành viên còn thi u so v i

ụ ệ ệ ậ ạ ầ ộ ề yêu c u và nhi m v  kinh doanh trong đi u ki n h i nh p và c nh tranh ngày càng

ệ ệ ạ ấ ướ ẩ ố kh c li t, nh t là hi n nay đang có hàng lo t các hãng bia n c ngoài đang chu n b ị

ệ ỗ ợ ố ớ ỏ vào Vi t Nam, trong khi đó Nhà n ướ ạ c l i xóa b  chính sách h  tr  đ i v i vi c đ u t ệ ầ ư

ự ả ự ệ ế ấ vào lĩnh v c s n xu t bia và th c hi n cam k t WTO.

ự ạ ữ ạ ắ Trong tình hình khó khăn do l m phát, s  c nh tranh gay g t gi a các lo i đ ạ ồ

ạ ộ ự ệ ế ế ả ấ ớ ị ộ ố u ng, cùng v i thiên tai d ch b nh đã tác đ ng tr c ti p đ n ho t đ ng s n xu t kinh

ủ ạ ổ ổ ổ ứ doanh c a T ng công ty. Sát cánh cùng ban lãnh đ o T ng công ty, t ch c Công đoàn

ủ ậ ớ ứ ứ ể ạ ạ ộ ế   (CĐ) v i s c m nh c a t p th  cán b  công nhân viên đã phát huy s c m nh đoàn k t,

ổ ượ ờ ố ệ ồ đ ng hành cùng T ng công ty v t qua bao gian khó. Ngoài vi c chăm lo đ i s ng cho

ố ợ ổ ộ ớ cán b  công nhân viên trong T ng công ty, CĐ còn ph i h p v i chính quy n t ề ổ ứ    ch c

ể ấ ạ ộ ờ ố ứ ể ầ các ho t đ ng văn hoá, th  thao, nâng cao th  ch t, đáp  ng nhu c u đ i s ng văn hoá

ủ ườ ề ế ạ ẩ ộ ầ và tinh th n c a ng ả   i lao đ ng. Tuyên truy n đ y m nh phong trào sáng ki n c i

ậ ệ ứ ệ ế ấ ả ậ ỹ ị ti n k  thu t, gi m đ nh m c tiêu hao nguyên nhiên v t li u, nâng cao hi u su t thi ế   t

ề ề ậ ợ ữ ể ạ ộ ị ổ ứ b , t ch c các h i thi tìm hi u sinh ho t chuyên đ  v  nh ng thu n l ủ   i, khó khăn c a

ờ ỳ ẩ ủ ơ ấ ướ ạ ị ậ ộ ấ ướ đ t n c, c a đ n v  trong th i k  đ y m nh CNH ­ HĐH đ t n c và h i nh p kinh

ế t qu c t ố ế .

ế ị ườ ướ ơ ủ ậ ự ằ ạ B c sang c  ch  th  tr ộ ng, b ng chính s  năng đ ng, sáng t o c a t p th ể

ấ ượ ự ệ ổ ộ ả cán b  nhân viên t ng công ty trong vi c xây d ng ch t l ẩ   ng các dòng s n ph m,

ấ ượ ệ ệ ạ ự ồ ươ hi n đ i hóa công ngh , nâng cao ch t l ự ng ngu n nhân l c, xây d ng th ệ   ng hi u

13

ở ộ ị ườ ự ể ữ ế ể ề ạ ộ và m  r ng th  tr ng đã t o th  và l c đ  công ty ngày m t phát tri n b n v ng. T ừ

ỉ ả ị ườ ế ẩ ả ấ ộ ỗ ch  ch  s n xu t m t vài dòng s n ph m, đ n nay Sabeco đã tung ra th  tr ề   ng nhi u

ớ ượ ả ẩ ườ ả ướ ư ư ộ dòng s n ph m m i đ c ng i tiêu dùng c  n c  a chu ng nh  Bia Sài gòn Export,

Sài Gòn Special

ế ố ả

3.2 Các y u t

ấ :  s n xu t

ự ả ố ượ ấ ặ ệ ạ Lĩnh v c s n xu t, phân ph i r u bia và đ c bi t là bia đã mang l ổ   i cho T ng

ả ợ ơ ữ ệ ề ậ ố công ty kho n l i nhu n mà nhi u doanh nghi p thèm mu n. H n n a, Sabeco có kinh

ệ ươ ủ ệ ầ ị nghi m, có thâm niên, có th ng hi u, th  ph n, bia Sài Gòn, bia 333 c a Sabeco đ ượ   c

ọ ầ ớ ườ ậ ấ ừ ơ ế ậ ọ ỉ m i t ng l p ng i tiêu dùng ch p nh n, t n i sang tr ng đ n quán nh u v a hè.

ự ả ừ ấ ưở ỷ Năng l c s n xu t không ng ng tăng tr ẽ ạ ng (s  đ t 1,2 t lít bia/năm vào năm

ấ ượ ả ươ ệ ượ ẳ ị 2010); ch t l ẩ ng s n ph m, uy tín th ng hi u bia Sài Gòn đã đ c kh ng đ nh; và

ộ ệ ố ố ượ ủ ộ ả ướ ỉ m t h  th ng phân ph i đ c ph  r ng trên 40 t nh trong c  n c.

ớ ớ ủ ế ệ ạ ạ ộ ướ Bên c nh m t lo t các nhà máy m i v i công ngh  tiên ti n c a n c ngoài

ượ ế ớ ự ể ị ươ đ c tri n khai xây d ng, SABECO còn liên k t v i các nhà máy bia đ a ph ng, hình

ộ ệ ố ố ừ ắ ả ấ thành m t h  th ng s n xu t bia Sài Gòn xuyên su t t B c vào Nam

ế ố

ế

3.3 Các y u t

tài chính, k  toán:

ề ệ ố ỷ ồ ươ ứ ướ ắ Sabeco có v n đi u l trên 6.412 t đ ng, theo ph ng th c Nhà n c n m gi ữ

ề ệ ươ ươ ấ ầ ổ ố 79,61% v n đi u l (t ng đ ng 510.501.286 c  ph n bán đ u giá công khai , 20%

ề ệ ươ ươ ầ ổ ườ ộ ố v n đi u l (t ng đ ng 128.257.000 c  ph n) và bán cho ng ố   i lao đ ng 0,39% v n

đi u l ề ệ .

ầ ư ỹ ầ ư ư ọ ệ ế Sabeco cũng đ u t ỹ  vào hàng l at qu  nh : Qu  đ u t Vi t Nam (chi m 6%

ỷ ố ỹ ầ ư ề ệ ủ ứ ủ c a 1.600 t v n đi u l ), Qu  đ u t ỷ    ch ng khoán Sài Gòn A2 (10% c a 500 t ),

ỹ ầ ư ủ ỹ ỷ ưở Qu  thành viên Vietcombank 11% c a 550 t ), Qu  đ u t tăng tr ng Sabeco (51%

ỹ ầ ư ả ủ ả ỷ ỷ ậ ủ c a 700 t ) và đang thành l p Công ty qu n lý qu  đ u t B o Tín (5% c a 50 t ).

ớ ủ ầ ư ọ ấ ộ ệ ả Tham v ng l n c a Sabeco là đ u t ủ ụ    vào b t đ ng s n. Hi n Sabeco đang làm th  t c

ầ ư ấ ộ ấ ộ ả ả ồ xin đ u t vào 4 công ty b t đ ng s n g m: Công ty B t đ ng s n Sabeco (Sabeco

ề ệ ố ỷ ồ ầ ư ươ ạ ắ n m 45% v n đi u l 480 t đ ng), Công ty Đ u t Th ủ   ng m i Tân Thành (29% c a

14

ồ ỷ ươ ủ ầ ổ ỷ 70 t ), Công ty R ng Vàng Ph ng Đông (23% c a 7 t ) và Công C  ph n Đ u t ầ ư    và

ầ ư ủ ể ầ ỷ Phát tri n không gian ng m (10% c a 380 t ). Sabeco còn đang đ u t ự  xây d ng Công

ạ ầ ệ ầ ổ ố ty C  ph n Kinh doanh h  t ng khu công nghi p Sabeco và đã góp 10% v n vào Công

ề ệ ủ ề ệ ầ ổ ố ỷ ồ ty C  ph n Th y đi n mi n Nam (v n đi u l 687 t đ ng).

ƯỜ

B NG T NG H P MÔI TR

NG KINH DOANH

ế ố

ườ

Các y u t

môi tr

ng

Tính ch t tác đ ng

ố ớ   ộ Tác   đ ng   đ i   v i công ty

Đi mể

quan ế ố

ứ ọ ố ớ

ế ố

M c   đ ủ tr ng c a  y u t đ i v i ngành 3

­Y u t

kinh t

ế .

3

X uấ

­9

ế ố

ị ­Y ut chính tr .

3

3

T tố

+9

ế ố

­Y u t

xã h i.

2

2

T tố

+4

ế ố ố

­Y u t

ệ  c ng ngh .

1

1

T tố

+1

ố ủ ạ

­Đ ith  c nh tranh.

1

3

X uấ

­3

­Ngu n cung  ng.

3

3

X uấ

­9

­Ngu n nhân l c.

2

2

T tố

+4

ế ố

­Y u t

tài chính.

3

2

T tố

+6

III. PHÂN TÍCH SWOT

1. ĐI M M NH C A SABECO:

ầ ớ ế ả ị ị ầ   bia r ượ   u ­

ệ n c gi i khát Vi

 Là doanh nghi p có th  ph n l n, chi m kho ng 50 – 60 % th  ph n ướ  Đ i v i s n ph m bia

ả ố ớ ả ả ắ

ị ố ế ế

ệ ạ ng v  bia riêng là Sài Gòn, là 333… ệ ượ ườ ề ố ệ , Sabeco đã thành công trong vi c t o b n s c riêng, vì khi Th ngươ     i tiêu dùng yêu t h ng hi u truy n th ng đ c ng

ệ ề ọ ế ươ ươ t Nam

ầ ầ

 Sabeco luôn c i ti n đ u vào, sao cho nguyên v t li u đ u vào t ấ ượ

15

ệ t Nam ẩ ệ khách qu c t t Nam , h  bi  đ n Vi ự ự ở hi u SABECO th c s  tr  thành th ủ ự  hào c a Vi thích và là ni m t ả ế ẩ ả ậ ệ ẩ ả ố ượ ế ch t l ng s n ph m mà giá thành không tăng. S n ph m đ n đ ả ả   ấ t nh t, đ m b o ườ   i tiêu c tay ng

ớ ờ ừ ể ừ ồ ọ

ấ ớ ố ờ

ả ế ớ   Nên  Sabeco áp d ng chi n l ố ả ươ i, m i.

ấ ở ở đó.

ả ầ ủ ư

ẩ  đâu tiêu th  ngay  ư ệ ộ ủ ả ả ẩ ả ẩ ỉ ỉ

dùng v i th i gian nhanh nh t, v a đ  quay nhanh vòng v n v a không t n đ ng hàng i khát, th i gian quay vòng càng nhanh, trong kho (gi m chi phí). V i ngành ăn u ng gi   ế ượ ả   ụ ớ ả c s n s n ph m đ n v i khách hàng càng t ấ   ả ậ ệ ớ ụ V i tình hình giá c  nguyên v t li u, chi phí s n xu t xu t  ẩ   tăng nh  hi n nay, giá thành ph m c a Sabeco h u nh  không tăng bao nhiêu, vòng quay m t dòng s n ph m c a Sabeco ch  kho ng 3 tháng, có s n ph m ch  1 tháng, 1   tu n.ầ

 Các công ty con c a Sabeco luôn g n quy n l

ắ ệ ủ ề ợ ớ ổ

ồ ạ ị ườ

ồ ẩ ề ế ủ

ự ạ ộ

ố ả  ho t đ ng theo mô hình công ty m  ­ con. Mô hình  ệ ề ấ

ấ ể ạ ẹ ẩ ớ ệ ả ẹ ủ ộ ấ ượ ồ ị ấ ng đ ng nh t trong toàn h

ấ ả ữ ậ ố ố

ố ự ế ầ i và trách nhi m v i T ng công ty,   ờ   ẫ ể phát tri n th  tr ng theo chi u sâu, tránh ch ng chéo, c nh tranh l n nhau, đ ng th i ự ở ộ   m  r ng s  tham gia tr c ti p c a khách hàng vào công tác phân ph i s n ph m. Sau ạ ầ ổ   c  ph n hóa, Sabeco này t o nên ự ẩ nh ng l c đ y m i, trong đó công ty m  Sabeco ch  đ ng v  công ngh , nh t là “bí   ệ  m t” công ngh  s n xu t bia, đ  t o kh u v  và ch t l   th ng s n xu t. Quá trình này cũng m  ra thêm nhi u kênh phân ph i, hình thành thêm các kênh phân ph i tr c ti p phù h p v i yêu c u m i.

ở ớ ộ

ấ ụ ượ ể

ố ượ ấ ầ ậ

ể ể ộ

ủ ổ ạ ố ị ườ ạ ợ

i th  c nh tranh trên th  tr ướ ượ ẩ

ổ ươ ề ớ ợ nhi u  ề kinh nghi mệ   ệ ả ộ ế ,  đ i ngũ cán b  nhân viên có    Công ngh  s n xu t tiên ti n ơ ở ạ ệ ố   i trên c  s  nghiên c c u trúc l c tuy n d ng, h  th ng phân ph i đ marketing đ ổ  ế ớ ữ ứ i. Tám công ty c c u mô hình thành công c a nh ng t p đoàn bia hàng đ u th  gi ướ ạ ố   ph n v a đ i phân ph i ả   ộ ị ộ ng n i đ a cho s n r ng kh p ph  kín toàn qu c, t o l ệ   ề ề ph m c a T ng Công ty Bia R u N c gi i khát Sài Gòn và cũng là ti n đ  cho vi c ệ phát tri n th ầ ừ ượ c chuy n đ i t o thành b  khung đ  hình thành lên m ng l ế ạ ủ ắ ủ ả ế ớ ể ng hi u Sabeco trên toàn th  gi i…

2. PHÂN TÍCH ĐI M Y U C A SABECO:

ượ ẩ ừ ướ ớ ệ ả ậ ả 2.1. L ủ ế ng l n nguyên li u ch  y u ph i nh p kh u t n c ngoài, nh h ưở   ng

ế ả ẩ đ n chi phí và giá thành s n ph m

ồ ố ề ệ ệ ấ ồ V n đ  ngu n nguyên li u luôn gây khó khăn cho ngành đ  u ng nói chung, bi n pháp

ệ ệ ế ả ẩ ả ấ ị kh  thi nh t cho các doanh nghi p là ph i chu n b  chu đáo trong vi c kí k t mua bán

ế ủ ị ườ ệ ể ễ ỉ ớ ệ nguyên li u,tìm hi u di n bi n c a th  tr ậ   ồ ng,không ch  v i ngu n nguyên li u nh p

ả ớ ệ ẩ ướ ư ạ ả ớ ồ kh u mà c  v i ngu n nguyên li u trong n c nh :g o,hoa qu …V i ngành bia nói

ướ ư ệ ề ệ ổ ưỡ ư ậ riêng, n c ta ch a có vùng nguyên li u do đi u ki n th  nh ng,khí h u ch a phù

ư ư ượ ư ứ ặ ướ ượ ứ ệ ợ h p cũng nh  ch a đ c đâù  t đúng m c.M c dù tr c đây Vi n nghiên c u R u­

ả ệ ự ử ệ ạ ạ ồ ạ ướ Bia­N c   gi i   khát   Vi t   Nam   đã   có   d   án   tr ng   Đ i   m nh   th   nghi m   t i   Cao

16

ư ư ế ằ ả ượ ệ ộ ự ệ ả B ng ,k t qu  khá kh  quan, nh ng ch a đ c th c hi n trên di n r ng mà ch ỉ ở

ệ ạ ể ượ ệ ả ậ ầ ạ d ng thí đi m.Do đó,hi n t i 60­70% l ể   ng nguyên li u ph i nh p kh u.Đây là đi m

ế ủ ủ ầ ả ạ h n ch  c a ngành bia nói chung và trên c  là Sabeco_Con chim đ u đàn c a ngành bia

Vi t.ệ

ế ầ ư ấ ạ ấ ả 2.2.Quy mô các nhà máy s n xu t còn h n ch , đ u t mang tính ch p vá.

ệ ạ Sabeco hi n t i có 2 nhà máy:

ễ _Nhà máy Bia Sài Gòn 187 Nguy n Chí Thanh Q.5 TP. HCM

ủ _Nhà máy Bia Sài Gòn C  Chi

ậ ở ề ắ ỉ Và các nhà máy nh n gia công cho Sabeco các t nh mi n B c và Trung.

ư ả ử ướ ự ể ả ặ ơ Ch a   có   gi i   pháp   x   lý   n c   th i   n i   khu   v c   đ t   nhà   máy,gây   ô   nhi m   môi

ườ ẽ ế ề ạ ổ ọ tr ng.Đi u này s  gây t n h i nghiêm tr ng đ n uy tính Sabeco trong khi các doanh

ề ướ ệ ệ ớ ườ nghi p khác đ u h ng theo tiêu chí “Thân thi n v i môi tr ng”.

ấ ạ ả ẩ ả ệ ả ề ặ 2.3.S n ph m s n xu t t i nhi u nhà máy nên g p khó  khăn trong vi c qu n lý

ộ ấ ượ ồ ả đ ng b  ch t l ẩ . ng s n ph m

ệ ế ạ ệ ướ ứ ặ Vi c liên k t,mua l i các doanh nghi p d i hình th c liên doanh ho c mô hình công

ẹ ạ ừ ạ ươ ậ ợ ạ ả ấ ty m ­công ty con  t i t ng đi ph ng t o thu n l ố   i trong khâu s n xu t, phân ph i,

ế ệ ể ả ẩ ậ ạ ượ ể ti t ki m chi phí v n chuy n,h  giá thành s n ph m.Tuy nhiên,nh ủ ấ   c đi m c a v n

ấ ạ ừ ả ả ị ươ ử ơ ẩ ề đ  này s n ph m s n xu t t i t ng vùng có th  b .Đ n c  nh ư ể ị “đ a ph ng hoá”

ở ừ ệ ậ ậ ả công ngh  kĩ thu t,quy trình qu n lý…  t ng nhà máy nh n gia công cho Sabeco theo

ộ ặ ư ế ế ấ ẫ ố ồ ừ t ng vùng là khác nhau,d n đ n thi u th ng nh t và đ ng b .M c khác,nh  chúng ta

ế ả ượ ượ ạ ư ậ ồ ướ bi t,kho ng 90% l ng bia đ c t o thành t ừ ướ  n c,nh  v y ngu n n c đóng vai trò

ệ ạ ư ủ ặ ọ ồ ế ứ h t s c quan tr ng trong vi c t o nên đ c tr ng c a bia,trong khi ngu n n ướ ở ừ    t ng c

ủ ế ả ẩ ượ vùng là hoàn toàn khác nhau,do đó s n ph m bia c a SABECO n u không đ ể   c ki m

ả ắ ủ ễ ấ ẽ ả ệ ặ ẩ duy t ch c ch ,s n ph m Sabeco d  m t đi b n s c c a nó.

3. THÁCH TH C CHO SABECO

ị ườ ừ ẻ T  tháng 1 năm 2009 Th  tr ng Bán l Vi ệt nam chính thức m  cở ủa và cho

ệ ậ ố ướ ộ phép thành l p các doanh  nghi p 100% v n n ứ ớ   c ngoài . Đây là m t thách th c l n

17

ồ ố trong ngành đ  u ng.

ế ầ ủ ườ ố ớ ả ả ạ Kinh t suy thoái nhu c u c a ng ẩ   ấ i dân gi m m nh nh t là đ i v i s n ph m

ọ ẽ ướ ữ ứ ể ả ơ ố ủ c a Sabeco, h  s  có xu h ạ ng chuy n sang nh ng lo i th c u ng đ n gi n và r ẽ

ề ơ ti n h n.

ậ ệ ư ệ ấ ả ả ớ V i tình hình giá c  nguyên v t li u, chi phí s n xu t tăng nh  hi n nay, giá

ư ủ ả ẩ ầ ộ ẩ   thành ph m c a Sabeco h u nh  không tăng bao nhiêu, vòng quay m t dòng s n ph m

ề ầ ặ ả ả ỉ ỉ ẩ ủ c a Sabeco ch  kho ng 3 tháng, có s n ph m ch  1 tháng, 1 tu n.Đi u này đ t ra bài

ả ượ ợ ẫ ả ậ toán khó cho Sabeco: không tăng giá mà v n đ m b o đ c l i nhu n

ề ẽ ươ ế ớ ữ ệ Nay s  có thêm nhi u th ng hi u n a trên th  gi ậ i xâm nh p vào th  tr ị ườ   ng

ướ ệ ớ ơ ậ ệ ớ ả ấ trong n c. Vi ệ t Nam v i h n 80 tri u dân và khí h u nhi t đ i là m nh đ t màu m ỡ

ố ượ ướ ả ấ cho các nhà kinh doanh, phân ph i r u ­ bia ­ n c gi ế ả i khát. Vì th , s n xu t bia ­

ướ ả ạ ệ ệ ạ ươ ẽ ượ r u ­ n c gi i khát t i Vi t Nam hi n t i và t ị ứ ạ ng lai s  ch u s c c nh tranh vô

ố ệ cùng kh c li t.

ị ườ ấ ạ ệ ặ ủ ự ề Th  tr ng bia cao c p t i Vi ổ ế   t Nam có s  góp m t c a nhi u hãng bia n i ti ng

ế ớ ư ệ ướ th  gi i nh  Heniken, Tiger, Zorok các doanh nghi p n c ngoài này s  v ẽ ượ ộ ề t tr i v

ề ệ ả ố ỹ ộ   qui mô v n, k  năng qu n lý, kinh nghi m đi u hành, kinh doanh, marketing và đ i

ượ ị ọ ề ế ẩ ả ạ ngũ CBCNV đ c đào t o bài b n. N u không chu n b  m i đi u ki n t ệ ố ể ạ   t đ  c nh

ệ ả ẽ ặ ồ ố ấ ạ   tranh, các doanh nghi p s n xu t trong ngành Đ  u ng s  g p khó khăn, không lo i

ừ ị ặ ẽ ở ủ ủ ệ ạ tr ạ  b  thôn tính ho c s  tr  thành các đ i lý c a các doanh nghi p m nh c a n ướ   c

ệ ậ ẻ ư ổ ngoài. Hi n các t p đoàn bán l ế  tên tu i đã và đang xúc ti n vào VN, nh  Wall Mart,

ự ạ ấ ề Home Mart, Lotte Mart, Dairy Fram... Đi u này cho th y, s  c nh tranh trên th  tr ị ườ   ng

ướ ả ở ủ ẽ ể ắ ấ ờ bia, n c gi i khát s  ngày càng gay g t, nh t là th i đi m m  c a hoàn toàn ngành

ẻ ế ấ ầ ừ ủ ố bán l đang đ n r t g n (t ề    ngày 01/01/2009), và các hãng bia đ i th  đang có nhi u

ứ ạ ự ề ệ ươ ễ chiêu th c c nh tranh , th c hi n nhi u ch ng trình khuy n mãi lôi kéo khách hàng.

Ơ Ộ

4.C  H I CHO SABECO

ị ườ ề

ệ ướ u, n c gi

ớ ượ ụ  tiêu th  bia, r ạ ế ủ ề ỷ ệ ả  l t Nam trong giai đo n 2008­2010 đ ng kinh t

 Th  tr ệ 33 tri u ng ỷ ệ ấ nh t. T  l ạ đ t trên 8%. Theo đó, GDP bình quân đ u ng

18

ườ ẽ ạ ụ ệ ồ ố t Nam còn nhi u ti m năng. V i 85 tri u dân, trong đó có ng đ  u ng Vi   ề   ườ ở ộ ổ ừ i khát nhi u  20 ­ 40) có t i   đ  tu i (t ượ ự ệ ưở   c d  báo  c a Vi  tăng tr ầ   i s  đ t m c tiêu 1000$ vào năm 2010,

ệ ề ươ ặ ị ườ ấ t Nam trong t

ủ ưở

ấ ữ ượ ự

ự ủ ị ườ ể

ấ ứ ậ ả   ấ t là bia cao c p và trung c p, đ m  S nả   ng lai. ả ng kho ng 13% ­   ẽ ạ   c d  báo s  đ t ị  ộ ị ng nhanh nh t, do có s  chuy n d ch c a nhóm khách hàng thu c th   ng trung c p khi m c thu nh p tăng lên. Đây chính là

ẻ ủ ố ị ả ẩ ụ ầ ẩ thúc đ y nhu c u tiêu th  các s n ph m bia, đ c bi ủ ưở ả ng theo chi u sâu c a th  tr ng bia Vi b o cho tăng tr ẽ ế ụ ượ ự ệ ụ ượ t Nam đ c d  báo s  ti p t c tăng tr l ng tiêu th  bia c a Vi ớ ng bia Trung c p đ i. Trong đó th  tr 14% /năm trong nh ng năm t ấ ố ưở ộ t c đ  tăng tr ườ ị ườ ng bia bình dân sang th  tr tr ồ ố ể ớ ộ ề đ  u ng phát tri n.  m t ti m năng l n đ  ngành  ự ố ố  Theo con s  th ng kê và d  báo ho t đ ng d ch v  phân ph i và bán l c a Vi

ỷ ồ

ng 975.000 t ữ ơ ộ ề

ề ặ ấ

ươ ẻ ẽ ở  s  m  ra nh ng c  h i phát tri n cho n n kinh t ể ộ ồ ố ệ t Nam nói chung và các doanh nghi p trong ngành Đ  u ng nói riêng.

ể ụ ệ   ạ ộ t ự ố ả   Nam hàng năm đóng góp trên 15% GDP, riêng doanh s  năm 2008 d  báo tăng kho ng ươ ở ử   ệ ư ậ ỷ ả ng đ  USD). Nh  v y, vi c m  c a  đ ng, kho ng 54,3 t 20,5% (t ợ   ể ế ấ ướ ị ườ  đ t n ng bán l th  tr i c và có l ồ ố ớ ườ i tiêu dùng. Đây là v n đ  đ t ra đ i v i toàn th  c ng đ ng các doanh cho ng   ệ ệ nghi p Vi ớ ố ể ộ u ­ bia ­ n

 V i t c đ  phát tri n bình quân 20%/năm (trong khi toàn ngành r ả i khát là 11%), T ng công ty CP Bia ­ R u ­ N c gi gi ế ụ ti n t c m  r ng th  ph n trong n ạ m nh

ượ ự ế ướ ẽ ổ ị ướ ươ ể ở ả c, d  ki n s  phát tri n tr  thành th ướ   ượ c i khát Sài Gòn (Sabeco) đang   ệ   ng hi u

ầ ng Đông Nam Á. ở ộ ở ị ườ  th  tr

ơ ộ

)

C  h i –O (Opportunities

Thách th c­T (threats)

ướ

c ta có t c đ

ị ườ ưở

1.Th  tr tăng tr

ng bia n ng nhanh.

ế 1.Kinh t ớ ồ ưố v i đ

ố   ầ  suy thoái nhu c u gi m m nh đ i ng.

ượ

ậ ệ đ u vào liên t c tăng

2.Giá nguyên v t li u  cao.

ị ườ

ướ

ng c nh tranh trong n

ố   c kh c

ờ 2.Đ i   s ng   nhân   dân   đ ượ ầ ệ thi n,  nhu   c u   v   bia,   r ượ ả gi i   khát   do   đó   cũng   đ cao.Chính sách kích c u nhà n

ả   c   c i ướ   c u   n c   tăng   ướ c.

3.Th  tr t.ệ li

ồ ố ng đ  u ng Vi

t Nam còn

Ma tr n SWOT

ế

ị ườ 3.Th  tr ề ề nhi u ti m năng.

ự ị ườ ng   t 4.Th   tr ủ ướ ố gi m, đ i th  n

ậ   do,   thu   nh p   kh u   bia c ngoài t n công vào VN

19

ướ

ị ườ

ướ

c ta có t c đ

ng c nh tranh trong n

ố   c kh c

t.ệ

t

ị ả

ố ợ Ph i h p S­O ị ườ 1.Th  tr ng bia n ưở ng nhanh. tăng tr ộ ộ 2. Đ i ngũ cán b  có kinh nghi m

ạ ầ ớ ệ i Vi ướ

ố ớ

i phân ph i l n.

ườ

ố ợ Ph i h p S­T 1. .Th  tr li ủ   2. .Th  ph n l n,bia mang v  b n s c c a ng

ầ ớ ệ t

ị i Vi

) Đi m m nh –S (strengths ị ả ắ   1.Th  ph n l n,bia mang v  b n s c ườ ủ c a ng ạ 2.M ng l ộ ộ 3.Đ i ngũ cán b  có kinh nghi m

ố ợ

ặ ế

ố ợ

Ph i h p W­O

ẩ ừ

ủ ế

n

ồ   1.Khó khăn trong vi c qu n lý đ ng ộ ấ ượ ng s n ph m b  ch t l

ế ấ

Ph i h p W­T ệ ủ ế 1. Nguyên li u ch  y u ph i nh p kh u t ướ c ngoài,  n ự ị ườ ng  t 2. Th   tr ủ ướ ố gi m, đ i th  n

ậ   do, thu   nh p  kh u bia c ngoài t n công vào VN

ế ầ ư

ấ ấ

M t y u­ W (Weaknesses) ậ   ệ 1.Nguyên li u ch  y u ph i nh p ẩ ừ ướ kh u t c ngoài,  ả 2.Quy mô các nhà máy s n xu t còn ạ  mang tính ch p vá. h n ch , đ u t

ướ

ượ

c gi

ề ượ ầ ủ

2.Nhu c u v  bia, r khát   cũng   đ sách kích c u c a nhà n

ả   i u n c   tăng   cao.Do   chính   ướ c

ồ   ả 3.Khó khăn trong vi c qu n lý đ ng ộ ấ ượ ng s n ph m. b  ch t l

.

Ế ƯỢ Ề

IV. CHI N L

C Đ  RA:

ế ượ

ươ

ế ợ

1.Chi n l

c phát tri n th

ng hi u: (K t h p S­O )

ừ ượ ọ ở ị ậ ả ấ ấ ớ Dù đã t ng đ c bình ch n v  trí 54/72 t p đoàn s n xu t bia l n nh t trong

20

ế ớ ả ấ ố ươ ệ ổ t ng s  1.200 nhà s n xu t bia trên toàn th  gi i và th ng hi u SABECO th c s  tr ự ự ở

ươ ệ ề ố ượ ườ ề ự thành th ng hi u truy n th ng đ c ng i tiêu dùng yêu thích và là ni m t ủ    hào c a

ệ ơ ấ ư ẽ ấ ậ ả ố ộ ệ ể ị Vi t Nam, nh ng Sabeco s  ph i ch p nh n cu c ch i r t kh c li ầ   t đ  giành th  ph n

ệ ế ậ ặ ả ậ khi Vi ẩ t Nam gia nh p WTO ­ thu  nh p kh u m t hàng bia gi m và các hãng gi ả   i

ướ khát n c ngoài tràn vào Vi ệ t Nam.

ế ượ ậ ả ộ ể ươ ệ ề Chính vì v y SABECO ph i m t chi n l c phát tri n th ớ   ắ ng hi u g n li n v i

ế ượ ư ế ậ ộ ộ chi n l c kinh doanh và marketing nh : Thi ậ t l p m t b  ph n chuyên trách v ề

ị ườ ự ể ươ ầ ư ệ ạ ứ nghiên c u th  tr ng, xây d ng và phát tri n th ng hi u; đ u t tài chính m nh m ẽ

ệ ổ ứ ự ệ ủ ả ẩ ả ươ cho vi c t ch c s  ki n qu ng cáo các s n ph m c a SABECO trên các ph ệ   ng ti n

ề truy n thông.

ự ệ ố ả ấ ụ ệ ể ọ ố ạ Chú tr ng vi c tuy n d ng nhân s , h  th ng phân ph i ph i c u trúc l i trên

ế ớ ứ ữ ầ ậ ủ ơ ở c  s  nghiên c u mô hình thành công c a nh ng t p đoàn bia hàng đ u th  gi ệ   i.Hi n

ừ ượ ầ ổ ổ ạ ể ể ạ t i Tám công ty c  ph n v a đ ộ c chuy n đ i t o thành b  khung đ  hình thành lên

ướ ố ộ ạ ợ ủ ắ ố ế ạ ạ m ng l i phân ph i r ng kh p ph  kín toàn qu c, t o l i th  c nh tranh trên th ị

ườ ộ ị ượ ướ ủ ẩ ả ả tr ổ ng n i đ a cho s n ph m c a T ng Công ty Bia R u N c gi i khát Sài Gòn và

ể ề ệ ề ươ ế ớ ệ cũng là ti n đ  cho vi c phát tri n th ng hi u SABECO trên toàn th  gi i…

ở ộ

ả c m  r ng phân ph i và s n xu t: ( Ph i h p W­O) ạ

ế ượ 2. Chi n l ự ể Tri n khai xây d ng thêm nhà máy t

ố ợ ụ ể i khu v c tiêu th  đ  nâng cao ch t l

ấ ượ   ng

ầ ư ẩ ả ọ ế ị ệ ạ ạ ả s n ph m, gi m chi phí. Chú tr ng đ u t trang thi t b  hi n đ i t ớ i các nhà máy m i

ử ự ướ ế ả ả ả ườ ạ ệ ố Xây d ng h  th ng s  ly n c th i tiên ti n, đ m b o môi tr ng xanh s ch.

ế ơ ề ố ớ ớ ợ Hình thành nhi u kênh phân ph i phù h p v i tình hình m i. Liên k t v i các

ị ươ ầ ư ệ ớ ệ ể nhà máy bia đ a ph ng song song v i vi c đ u t ấ    công ngh  đ  tranh tình trang ch t

ồ ộ ượ l ng không đ ng b

ế ượ

ứ ạ

ố ợ

c đa dang hoá s n ph m tăng s c c nh tranh: (Ph i h p S­T)

3. Chi n l

ứ ạ ề ể ế ả ẩ ả ố ả ắ   Mu n tăng s c c nh tranh, đi u không th  thi u là s n ph m ph i có b n s c

ệ ướ ạ ả ẩ ặ riêng, khác bi ả t, ph i đi tr c các s n ph m cùng lo i khác (không làm theo, ho c hao

ố ớ ả ệ ạ ả ẩ ọ ố ắ   hao gi ng h ). Đ i v i s n ph m bia, Sabeco đã thành công trong vi c t o b n s c

21

ố ế ế ệ ọ ế ệ ươ ị riêng, vì khi khách qu c t đ n Vi t Nam h  bi t Vi t Nam có h ng v  bia riêng là

ề ự Sài Gòn, là 333… Đây cũng là ni m t hào riêng cho Sabeco và cho ngành bia ­ r ượ   u ­

ướ n c gi ả i khát Vi ệ t Nam nói chung.

ả ẩ ắ ắ ậ ỗ ờ Theo quy lu t, m i dòng s n ph m có vòng đ i riêng. DN nên n m b t chu k ỳ

ể ả ẩ ờ ộ ừ ể ắ ầ ự ị ủ c a vòng đ i m t dòng s n ph m đ  sau khi t ố    đi m c c th nh và b t đ u đi xu ng

ả ị ẩ ph i chu n b  ngay

ớ ể ả ẩ ế Dòng s n ph m m i đ  thay th

ế ượ

ữ ữ

ố ợ

ị ầ

c gi

v ng và phát tri n th  ph n. (Ph i h p T­W)

4.Chi n l

ị ườ ở ử ế ớ ệ Th  tr ng m  c a các hãng Bia đai gia trên th  gi ậ i xâm nh p vào Vi t Nam, và

ượ ả ắ ữ ữ ờ ế ợ ầ ồ ớ ị Sabeco đã có đ c b n s c riêng nên gi ệ    v ng th  ph n. Đ ng th i k t h p v i vi c

ậ ệ ẽ ơ ộ ể ở ủ ể ể ầ ị m  c a giá nguyên v t li u r  có th  là c  h i đ  phát tri n th  ph n.

ế ượ ề ể ở ộ ề ấ ạ ớ Chi n l c đ  xu t là c nh tranh v  giá v i các hãng khác đ  m  r ng và phát

ị ườ ể ợ ế ươ ộ ớ ị ườ tri n th  tr ự ng. D a vào l i th  sân nhà và h ng v  bia quen thu c v i ng i tiêu

ướ ụ ồ ượ ậ ệ ồ ẽ dùng trong n ờ ậ c đ ng th i t n d ng đ c ngu n nguyên v t li u giá r ế    mang đ n

ườ ả ẩ ng i tiêu dùng s n ph m

ấ ượ ả ớ Ch t l ả ng v i giá c  ph i chăng.

K T LU N

ế

ạ ộ

Tri

ớ t lý kinh doanh có vai trò to l n trong ho t đ ng kinh doanh

hi n nay.

ượ

ướ

ạ ộ

Nó giúp cho doanh nghi p có đ

ị c đ nh h

ng rõ ràng v

ờ   ề ho t đ ng, đ ng th i

ướ

là hình  nh c a doanh nghi p trong khách

ố   c đ i

hàng và kh ng đ nh mình tr

ủ ạ

ế

ượ

th  c nh tranh. Tri

t lý kinh

c xã h i hóa và mang tính kh

doanh ngày càng đ

ế

ơ thi h n. V i

t lý kinh

ớ   VietinBank, Ngân hàng đã xây d ng cho mình m t tri

ươ

ế

ẳ doanh đ  kh ng đ nh th

ả ắ ng hi u và b n s c riêng có, tri

t lý kinh

doanh c aủ

ướ

VietinBank mang n i dung phù h p v i xu h

ng phát

tri n chung c a ngành

ươ

ế

ngân hàng trong t

ng lai.Trong quá trình

t lý kinh doanh c a mình

ự  xây d ng tri

22

ế

ướ

tuy còn m t vài h n ch  song

c đ u thành công

SABECO có th  xem là đã b

ượ

ạ   ả c trong lòng khách hàng hình  nh m t ngân hàng hi n đ i,

khi đã xây d ngự  đ

ti nệ  ích, hi u qu  cao, đáng tin c y mà v n luôn thân thi n v i khách

hàng. Đây

ế ố

chính là m t trong các y u t

quan tr ng góp ph n cho s

ữ   ự phát tri n b n v ng ể

ệ ạ

ươ

ủ c a SABECO c  trong hi n t

i và t

ng lai.

23

DANH M C TÀI LI U THAM KH O

ế ọ

ư ạ

1. Giáo trình Tri

t h c – B  Giáo d c và Đào t o – NXB Đ i h c

ạ ọ  s  ph m

ờ ỳ ớ

2. Doanh nhân, doanh nghi p Vi

t Nam th i k  m i – Ph m Chi

Lan – Th i báo

ế

kinh t

Vi

t Nam

ế

ươ

3. Tri

t lý kinh doanh v i qu n lý doanh nghi p ­ Đ  Minh

C ng ­ NXB Hành

chính qu c gia

4. Website: www.sabeco.com.vn

24