TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
BÁO CÁO
MÔN: VĂN HÓA KINH DOANH VÀ
TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
ĐỀ TÀI: TRIẾT LÝ KINH DOANH, CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
CỦA SABECO
Giảng viên: ThS. Nguyễn Quang Chương
Mã lớp: 125504
Học kỳ: 20202
Người thực hiện: Dương Tùng Lâm 20191545
Ờ Ở Ầ L I M Đ U
ế
ưở
ươ
ộ
ệ
ị
Tri
t lý kinh doanh là lý t
ng, là ph
ng châm hành đ ng, là
h giá tr và
ỉ ẫ
ụ
ủ
ệ
ằ
ộ
m c tiêu chung c a doanh nghi p ch d n cho ho t
ạ đ ng kinh doanh, nh m làm
ệ
ệ
ạ
ả
ế
cho doanh nghi p đ t hi u qu cao
trong kinh doanh. Tri
t lý kinh doanh cũng là
ụ
ệ
ề
ươ
ủ ố c t lõi c a văn hóa
doanh nghi p, nó đ ra các m c tiêu và ph
ng pháp mà
ả ạ ớ
ệ
ộ ế
ộ c ng đ ng
ồ nhân viên trong doanh nghi p ph i đ t t
ạ i. M t k ho ch mang tính
ế ượ
ắ ầ
ớ
ộ
ị
ế
chi n l
ệ c b t đ u v i vi c xác đ nh m t tri
t lý kinh doanh rõ ràng.
Tri
t lýế
ượ
ướ
ị ầ
ủ
ẩ
kinh doanh đ
c xem là b
c chu n b đ u tiên trong qu n
ệ ả lý c a doanh nghi p.
ậ
ườ
ạ
ố
ệ
ỗ
Vì v y, trong môi tr
ng c nh tranh kh c li
ệ m i doanh nghi p mu n t n t
ố ồ ạ i
t,
ả
ế
ữ
ạ
ớ ạ
ể ầ và phát tri n c n ph i có tri
t lý
kinh doanh v ng m nh.
Trong gi
i h n bài vi
ế t
ượ ề ậ
ấ
này em xin đ
ế c đ c p đ n các v n đ
ư ề nh sau:
ề ế
ầ
ế
ậ Ph n 1: Lý lu n chung v tri
t lý và tri
t lý kinh doanh
ầ
ế
ủ
ầ
ổ
ả
Ph n 2: Tri
t lý kinh doanh c a Công ty c ph n bia r
ượ ướ u n
c gi
i khát
Sài GònSABECO
Ầ
Ậ
Ế
Ế
Ề PH N 1: LÝ LU N CHUNG V TRI T LÝ VÀ TRI T LÝ KINH
DOANH
I. Tri
t lýế
ệ
ế
ẽ ớ
ệ
ệ
ặ
ư
Khái ni m tri
t lý có quan h ch t ch v i khái ni m tri
ế ọ nh ng l
t h c
ạ i
ờ ỳ ổ ạ
ộ
không hoàn toàn trùng nhau. Vào th i k c đ i, tri
ồ ế ọ bao g m toàn b tri
t h c
ứ ủ
ờ ậ
ế
ạ
ạ
ượ
ọ ủ
th c c a nhân lo i. Đ n th i c n đ i, tri
ế ọ đ t h c
ọ c coi là “khoa h c c a m i
ế ọ
ế ọ
ứ
ề
ấ
ỉ
ọ khoa h c”. Tri
t h c Mac vào th k
ế ỷ XIX tri
t h c ch nghiên c u v n đ có
2
ế ớ
ế ọ
ọ ề ữ
ộ
tính th gi
i quan. Ngày
nay, tri
t h c là m t môn khoa h c v nh ng nguyên lý,
ổ ế ủ ả ự
ộ ư
ộ
ổ
quy lu tậ ph bi n c a c t
nhiên, xã h i, t
duy. Nói m t cách t ng quát,
tri
tế
ệ ố
ấ ủ
ứ
ậ
ớ
ọ h c là h th ng tri th c lý lu n chung nh t c a con ng
ườ ề ế gi i v th
ề ị i, v v trí,
ườ
ế ớ ấ
ươ
ủ vai trò c a con ng
i trong th gi
i y. Dù ph
ươ Đông hay ph
ng
ng Tây,
ườ
ề
ệ
ế ọ
ỉ
ủ
ứ
ệ
ng
i ta đ u quan ni m tri
t h c là đ nh cao
ắ ự ậ c a trí tu , là s nh n th c sâu s c
ắ ượ
ắ
ể
ượ
ệ ượ
ả
ề ế ớ v th gi
i, n m b t đ
c chân
lý, hi u đ
ấ ủ ự ậ c b n ch t c a s v t hi n t
ng.
ế ọ
ậ
ế
ủ
ế N u tri
t h c là lý lu n (khách quan) thì tri
ỉ t lý ch là lý l
ẽ ch quan, do v y s
ậ ự
ể
ế
ế ọ
ứ
ế
đúng sai có th do góc nhìn. N u tri
t h c hình
thành do nghiên c u thì tri
t lý
ằ ứ
ệ
ả
ố ư ớ
ự ễ
do tr i nghi m trong cu c s ng
ộ ố nh m ng phó t
ộ i u v i th c ti n. Tùy góc đ ,
ự
ễ
ộ
ề
ế
ự
ộ
ế
ườ
m t th c ti n có th
ể sinh nhi u tri
t lý. S hình thành m t tri
t lý th
ng có ý
ư
ứ
ế
ậ
ế ọ
ổ
ể th c,ứ nh ng cũng có th vô th c. N u lý lu n tri
t h c khó thay đ i thì
tri
t lýế
ự ễ
ổ ấ
ể
ế
ấ
có th thay đ i r t nhanh khi th c ti n thay đ i.
ổ Các tri
ể ệ t lý xu t hi n, phát tri n
ỗ ế ố ề
ạ ộ
ự
ặ
ộ
và ho t đ ng trong đ i s ng
ờ ố xã h i và cá nhân, m i y u t
ế đ u ho c tr c ti p,
ế
ặ
ệ ớ
ế
ể ệ
ữ
ho c gián ti p liên
h v i nhau. Trong các tri
ệ t lý đã th hi n nh ng quan ni m
ế ố ơ ả
ạ ộ
ặ ủ
ủ
ố
ề khác nhau v các y u t
c b n và các m t c a ho t đ ng s ng c a con
ng
i.ườ
ệ ấ ẩ
ữ
ứ
ộ
ươ
Nh ng quan ni m y n ch a bên trong các n i dung,
ch
ng trình, ph
ươ ng
ạ ộ
ứ
ủ
ộ
ữ
ể
ệ
ằ
th c ho t đ ng chung c a xã h i và đ
ượ ụ th hóa b ng nh ng quan ni m c
c c
ụ
ể ơ
ị
ướ
ủ
ộ
ộ
ồ
ề ụ
th h n, đ nh h
ng cho ho t
ạ đ ng c a các cá nhân và c ng đ ng.
V m c đích,
ế ọ
ế
ơ ở ị
ề
ướ
ạ ộ
ự
ễ
tri
t h c và tri
t lý đ u là c s đ nh h
ng cho
ho t đ ng th c ti n, h
ướ ng
ườ ố
ạ ộ
ơ
ế ọ
ế
ẫ d n cho con ng
i s ng và ho t đ ng t
ố h n. Tuy nhiên, tri
t
t h c và tri
t lý
ữ
ể
ệ ậ
ư
ế ớ
ẫ ồ ạ v n t n t
i nh ng đi m khác
ố nhau nh ngcó m i quan h m t thi
t v i nhau th
ể
ệ ở ữ
ạ
hi n
nh ng khía
c nh sau:
ứ ấ
ề
ể
ế
ẹ
ơ
ế ọ
ạ Th nh t, v ph m vi khách th , tri
t lý h p h n tri
t h c, nó là
ư ưở t ng
t
ế ọ ứ
ấ ị
ủ
ự
ụ
ạ
ộ
tri
t h c ng d ng trong m t ph m vi nh t đ nh c a hi n
ậ ệ th c có liên quan m t
3
ế ế
ờ ố
ườ
ạ
ế
ở ầ
thi
t đ n đ i s ng con ng
i.Xét trên nhi u
ề khía c nh, tri
t lý luôn
ấ t m th p
ớ
ế ọ
ấ ệ ủ
ế ọ
ơ h n so v i tri
t h c, song nó
chính là ch t li u c a tri
t h c.
ứ
ế
ữ
ư
ượ
Th hai, tri
t lý là nh ng t
ư ưở t
ng ch a đ
c khái quát thành
quy lu tậ
ổ ế
ư ế ọ
ượ
ừ
ụ ể ủ
ự
ph bi n nh tri
t h c mà đ
c rút ra t
lĩnh v c ho t đ ng
ộ ạ ộ c th c a cu c
ự ễ ả
ạ ộ
ậ
ấ
ố s ng.Vì v y, trong ho t đ ng th c ti n s n xu t kinh
ạ ộ doanh, ho t đ ng chính tr
ị
ể
ộ
ế
ế
ủ
xã h i có th rút ra tri
t lý. Chúng ta có
ể ấ th th y tri
ộ ể t lý phát tri n c a m t
ố
ế
ộ ổ
ế
ế
ế
qu c gia, tri
ủ t lý c a m t t
ch c,
ứ tri
ố t lý s ng, tri
ả t lý qu n lý, tri
t lý
ế
ế
ể ụ
ự
Marketing, tri
t lý kinh doanh,
tri
t lý tuy n d ng nhân s …
ề ặ ị
ử
ứ
ế
ướ
Th ba, xét v m t l ch s và văn minh thì tri
t lý có tr
c tri
ế h c.Các ọ
t
ế
ạ ộ
ả ở
ể
ể
tri
t lý có th ho t đ ng và phát tri n c
bên ngoài các h
ố ệ th ng tri
ế ọ t h c,
ư
ạ ố
ề
ư
ữ
nh ng chúng l
i v n có trong các n n văn hóa mà
ứ ở đó ch a có nh ng hình th c
ể ủ
ệ ố
ế ọ
phát tri n c a các h th ng tri
t h c.
ứ ư
ế
ế ọ
ế
Th t
, tri
t lý là cái riêng, tri
t h c là cái chung, tri
t lý phong
phú h n,ơ
ế
ổ
ơ
ớ
ế ọ
bi n đ i nhanh h n so v i tri
t h c.
ứ
ế ọ
ứ
ứ
ề
ậ
ế
ề
Th năm, tri
t h c thiên v ch c năng nh n th c, tri
t lý thiên
ứ v ch c
ả ạ
năng c i t o.
ệ ố
ứ
ế ọ
ọ
ưở
ớ Th sáu, khác v i các h th ng tri
t h c bác h c do các nhà t
ư t
ng, các
ạ
ọ
ị
ế
ườ
ấ
nhà khoa h c hoàn toàn xác đ nh t o ra, các tri
t lý,
th
ệ ng là vô danh, xu t hi n
ồ ạ
ứ
ể
ị
ượ
và t n t
i trong các hình th c khác
nhau. Không th xác đ nh đ
ờ c chính xác th i
ờ ủ
ế
ụ ể
ể
ị
ượ
gian ra đ i c a m t
ộ tri
ư t lý c th nào đó. Nh ng có th xác đ nh đ
c tác gi
ả
ộ ệ ố
ấ
ế ọ ụ ể
ữ
ế
ệ ủ và th iờ gian xu t hi n c a m t h th ng tri
t h c c th . Nh ng tri
t lý,
nh ngữ
ồ ạ
ạ
ộ ố
ờ
ư
ỉ
cái phong phú và đa d ng đó t n t
i lâu đ i trong cu c s ng,
nh ng chúng ch có
ể ồ ạ
ạ
ặ
th t n t
ả i bên c nh nhau, ph n ánh các m t, các
ụ ể ủ ờ ố quá trình c th c a đ i s ng
4
ể ạ
ộ
ố
ế ọ
xã h i mà không th t o thành m t h
ộ ệ th ng tri
ế ấ t h c có k t c u logic bên
ư ộ
ế
ậ
ố
ế ọ
ể
trong, nh m t lý thuy t hay h
ệ th ng lý lu n tri
t h c. Chúng không th có tính
ẽ ư
ệ ố
ệ ố
ặ
ế ọ
ọ
khái quát cao và tính h th ng ch t ch nh các h th ng tri
t h c bác h c.
ế
II. Tri
t lý kinh doanh
ế
ữ
ế ọ
Tri
t lý kinh doanh là nh ng t
ư ưở t
ng có tính tri
t h c mà ch
ể ủ th kinh
ể ướ
ẫ ư
ộ
ể
doanh hình thành đ h
ng d n t
duy và hành đ ng cho
toàn th các thành viên
ổ ứ
ế
ắ
ừ ự ễ
ộ ố
ừ
trong t
ch c. Tri
ồ t t lý kinh doanh b t ngu n
th c ti n cu c s ng, t
quá trình
ạ ộ
ấ
ượ
ườ ổ
ữ
ế
ả ho t đ ng s n xu t – kinh
doanh… đ
c con ng
i t ng k t và rút ra nh ng t
ư
ưở
ề ạ
ư
ữ
ắ
ươ
ả
t
ng ch đ o
ủ ạ nh là nh ng nguyên t c v đ o lý và ph
ng pháp qu n lý đ
ể
ắ
ế
ườ
ể ệ
ồ ạ
d nẫ d t hành vi. Tri
t lý kinh doanh th
ng th hi n qua lý do t n t
i và
các
ứ
ế
ể
ậ
ộ
ộ
ơ
quan đi m hành đ ng, liên quan đ n các b ph n ch c năng, các
ị đ n v trong t
ổ
ự
ứ
ẳ
ạ
ị
ế
ả ch c. Ch ng h n trong qu n tr nhân s , quan đi m
ể có tính tri
ư t lý nh : “Con
ườ
ấ ủ ổ ứ
ủ
ả
ả
ị
ng
i là tài s n quý nh t c a t
ch c”, n u
ệ ế nhà qu n tr hay ch doanh nghi p
ư ậ
ể
ọ
ế
ử ụ
ộ
có quan đi m nh v y, h luôn
bi
t cách thu hút, s d ng, đãi ng con ng
ườ i
ộ
ợ
ượ
ỏ
ặ
ả
ị
m t cách h p lý, gi
ữ đ
ộ c lao đ ng gi
i lâu dài. Ho c trong qu n tr marketing,
ế ố
ự ồ ạ ủ
ế ị
ệ
t
ư ưở t
ng:
“Khách hàng là y u t
quy t đ nh s t n t
i c a doanh nghi p” là
m tộ
ữ
ệ
ể
ẫ
ắ trong nh ng quan đi m d n d t hành vi các thành viên c a
ủ doanh nghi p trong
ệ ớ
ố
ọ
ứ
ố
ầ
các m i quan h v i khách hàng, h luôn tìm
cách đáp ng t
t các nhu c u và
ố ủ
ượ
mong mu n c a khách hàng đ gi
ể ữ đ
c khách hàng lâu dài…
ư ậ
ế
ả
Nh v y, khi hình thành tri
t lý kinh doanh, các nhà qu n tr
ị chi n l
ế ượ c
ấ
ừ
ơ ả
ữ
ư
ố
ố
ủ ổ ứ ề c a t
ch c đ u xu t phát t
nh ng lý do c b n nh : H
ọ mu n tuyên b lý do
ổ ậ ủ ổ ứ
ặ
ố
ị
ồ ạ ủ ổ ứ t n t i c a t
ẳ ch c, mu n kh ng đ nh đ c tr ng
ư n i b t c a t
ớ ch c này so v i
ổ
ề ạ
ứ
ề ệ
ộ
ọ
ố
t
ch c khác v đ o lý kinh doanh và
v bi n pháp hành đ ng, h mu n phát
ể
tri n và thành công lâu dài.
5
ủ
ặ
ế
ể III. Đ c đi m c a tri
t lý kinh doanh
ế
ỉ ả
ề
Tri
t lý kinh doanh ch n y sinh trong n n kinh t
ế ị ườ th tr
ng có
ự ạ s c nh
ữ
ề
ầ
ế
ủ ể
tranh gi a nhi u thành ph n kinh t
và các ch th kinh
doanh khác nhau. Tri
tế
ượ
ầ ừ
ệ
lý kinh doanh đ
c hình thành d n t
kinh
ữ nghi m kinh doanh, nghĩa là nh ng
ườ
ậ
ả
ộ
ờ
ng
i thành l p doanh nghi p,
ệ sau m t th i gian dài làm kinh doanh và qu n lý,
ừ
ế
ờ ỳ ầ
ặ
ớ
đã t
kinh nghi m
ệ rút ra tri
t lý kinh doanh, ho c là ngay th i k đ u m i thành
ườ
ủ ộ
ự
ệ
ạ
ế
ữ l p,ậ nh ng ng
i lãnh đ o doanh nghi p đã ch đ ng xây d ng tri
t lý
làm đ nhị
ướ
ế
ườ
ơ ả
ậ
ồ
h
ng phát tri n.
ể Tri
t lý kinh doanh th
ộ ng bao g m ba b ph n c b n có
ệ ậ
ế ớ
ụ
ủ
ệ
ươ
quan h m t thi
t v i nhau: M c tiêu c a doanh nghi p; Ph
ng th c
ứ ho tạ
ệ ủ
ệ
ớ
ườ
ế
ụ
ộ đ ng; Quan h c a doanh nghi p v i môi tr
ng kinh t
xã h i,
ộ nghĩa v chung
ắ ủ
ệ
ế
ủ c a doanh nghi p và nguyên t c c a thành viên
trong doanh nghi p.ệ Tri
t lý kinh
ứ ự
ự
ữ
ẩ
ưở
ưở
ấ
ấ
doanh ch a đ ng nh ng chu n m c, giá tr , h t
ị ệ ư t
ng, lý t
ng ph n đ u và
ủ
ắ
ị
ướ
ườ
ộ nguyên t c hành đ ng c a các thành
viên, đ nh h
ọ ng m i ng
ụ ộ i theo m t m c
ế
ấ ề
ữ
ư
ể
ẫ
ặ tiêu đã đ t ra. Tri
t lý
ổ kinh doanh tuy r t b n v ng nh ng v n có th thay đ i
ớ
ườ
ờ ố
cho phù h pợ v i môi tr
ng kinh doanh và đ i s ng.
ủ
ế
ệ
ả
ị
IV. Vai trò c a tri
t lý kinh doanh trong qu n tr doanh nghi p:
ế
ủ
ố
1. Tri
t lý kinh doanh là c t lõi c a văn hóa doanh
nghi pệ
ế
ủ
ố
ự
ệ
ạ
Tri
t lý kinh doanh là c t lõi c a văn hóa doanh
nghi p, t o nên s phát
ữ
ể
ề
ượ
ủ
ế
tri n b n v ng cho doanh nghi p
c vai trò c a tri
t lý kinh doanh
ể ấ ệ Đ th y đ
ệ
ướ
ế
ể
ế
ả
c h t ph i hi u th nào là văn hoá kinh doanh
trong văn hóa doanh nghi p, tr
ế
ộ
ố
t lý kinh doanh.Văn hoá kinh doanh là toàn b các nhân t
văn
cượ
và tri
hoá đ
ủ ể
ọ ọ
ử ụ
ạ ộ
ể
ạ
ch th kinh doanh ch n l c, t o ra, s d ng và bi u hi n
ệ trong ho t đ ng kinh
ả ắ
ủ
ạ
doanh t o nên b n s c kinh doanh c a ch th
ủ ể đó. Văn hoá kinh doanh bao g mồ
ế ố
ế
ứ
các y u t
: tri
t lý kinh doanh, đ o
ạ đ c kinh doanh, văn hoá doanh nhân, và các
6
ứ
ế
ữ
hình th c văn hoá
t lý kinh doanh là nh ng t
ư ưở t
ng tri
ế t
khác. Trong đó, Tri
ự
ễ
ườ
ệ
ả
ọ h c ph n
ng tr i nghi m, suy
ả ánh th c ti n kinh doanh thông qua con đ
ng mẫ
ủ ể
ừ
ủ
ể
ế
và khái quát hoá c a ch th kinh doanh.T đó, ta hi u tri
t lý
kinh doanh là lý
ưở
ươ
ệ
ộ
ị
ủ
ụ
t
ng, là ph
ng châm hành đ ng, là h giá tr và
m c tiêu chung c a doanh
ạ ộ
ỉ ẫ
ệ
ằ
ệ
ệ
ạ
ả
nghi p ch d n cho ho t đ ng, nh m làm
cho doanh nghi p đ t hi u qu cao
ế
ủ
ố
ủ t lý kinh doanh là c t lõi c a phong cách – phong thái c a
trong kinh doanh. Tri
ế
ữ
ộ
ớ
ệ doanh nghi p đó. Tri
ệ t lý kinh doanh ít hi n h u v i xã h i bên
ngoài, nó là tài
ủ
ệ
ể
ầ
ấ
ả s n tinh th n c a doanh nghi p, là cái tinh th n
ầ “th m sâu vào toàn th doanh
ừ
ộ ợ ự ướ
ứ
ấ
ố
ệ nghi p, t
đó hình thành s c m nh
ng tâm
ạ ạ th ng nh t”, t o ra m t h p l c h
ậ
ế
ụ ố
ấ ủ
ệ
chung. Do v y, tri
t lý
t nh t c a doanh nghi p d
ể
kinh doanh là công c t
ấ
ố
ủ
ộ
ườ
ộ ự ể
ộ
ế
th ng nh t hành
i lao đ ng trong m t s hi u bi
ề ụ t chung v m c
đ ng c a ng
ị
ế
ầ ạ t lý kinh doanh góp ph n t o nên văn hóa doanh
đích và giá tr . Tri
ệ nghi p, là
ế ị
ề
ệ
ẩ
ồ
ế ố y u t
có vai trò quy t đ nh trong vi c thúc đ y và b o
ả t n n n văn hóa này, qua
ầ ạ
ẽ ừ
ầ
ộ
ệ
ế
đó góp ph n t o nên m t ph n n i l c
doanh nghi p. Tri
t lý kinh
ạ ộ ự m nh m t
ế ố ợ
ấ
ố
ị
doanh có v trí quan tr ng
h p thành văn hóa doanh
ọ nh t trong s các y u t
nghi p.ệ
ế
ụ ị
ướ
2 Tri
t lý kinh doanh là công c đ nh h
ng
ế
ụ ị
ướ
ể
Tri
t lý kinh doanh là công c đ nh h
ng và là c s
ế ơ ở đ qu n lý chi n ả
ượ
ủ
ế
ể ệ
ủ ạ
ể
l
c c a doanh nghi p
ệ Tri
ủ t lý kinh doanh th hi n quan đi m ch đ o c a
ườ
ề ự ồ ạ
ậ
ể ủ
ệ
nh ngữ ng
i sáng l p v s t n t
i và phát tri n c a doanh nghi p. Đ ng
ồ th i,ờ
ế
ể ệ
ư
ỉ
ị
ướ
tri
t lý kinh doanhcũng th hi n vai trò nh kim ch nam đ nh
h
ng cho doanh
ư
ệ
ậ
ộ
ệ
ị
nghi p, các b ph n cũng nh các cá nhân trong
doanh nghi p. Tính đ nh tính, s
ự
ừ ượ
ế
ự
ệ
ạ
tr u t
ủ ng c a tri
t lý kinh doanh
ề cho phép doanh nghi p có s linh ho t nhi u
ệ
ườ
ạ ộ
ổ
ơ h n trong vi c thích
ớ nghi v i môi tr
ng đang thay đ i và các ho t đ ng bên
7
ự ề
ự
ự
ệ
ẻ
ạ
ộ
ệ trong. Nó t o ra s linh đ ng trong vi c th c hi n, s m m d o trong kinh
ộ ệ ố
ắ ạ
doanh. Nó chính là m t h th ng các nguyên t c t o nên cái “dĩ b t
ế ứ ấ bi n ng
ủ
ự
ế
ớ
ế
ệ ạ v n bi n” c a doanh nghi p. S trung thành v i tri
t lý
kinh doanh còn làm cho
ứ
ề
ớ
ở
ố
ế
ữ nó thích ng v i nh ng n n văn hóa khác
nhau
các qu c gia khác nhau. Tri
t lý
ơ ở ể
ế ượ ủ
ơ ở
kinh doanh là c s đ qu n
ả lý chi n l
ệ c c a doanh nghi p. Nó là c s văn
ế ị
ữ
ư
ệ
ả
ọ
ể hóa đ doanh
ế nghi p đ a ra nh ng quy t đ nh qu n lý quan tr ng, có tính chi n
ượ
ự
ữ
ố
l
c, trong nh ng tình hu ng mà s phân tích kinh t
ế ỗ l
lãi v n
ư ẫ ch a gi
ả i
ế ượ
quy t đ
c.
ế
ộ
ươ
ệ
3. Tri
t lý kinh doanh là m t ph
ụ ể ng ti n đ giáo d c
ự
ệ
ể
ạ
ồ
ộ
Phát tri n ngu n nhân l c và t o ra m t phong cách làm vi c đ c
ặ thù c aủ
ế
ự
ấ
ẩ
ị
t lý kinh doanhcung c p các giá tr , chu n m c hành vi
doanh nghi p.ệ Tri
nh mằ
ả ắ
ủ
ệ
ậ
ộ
ạ t o nên m t phong cách làm vi c chung c a doanh nghi p,
ệ đ m đà b n s c văn
ủ
ệ
ệ
ạ
ớ
ưở
ụ
hóa c a doanh nghi p. V i vi c v ch ra lý
ng và m c tiêu kinh doanh (th
ể
t
ệ
ở
ầ ứ ệ
ế
ụ
hi n rõ
ph n s m nh), tri
t lý
ứ kinh doanh giáo d c cho công nhân viên ch c
ưở
ề
ệ
ộ
ườ
ố
ủ ề ầ đ y đ v lý t
ng,
ng văn hóa t
t, nhân
v công vi c và trong m t môi tr
ạ ộ
ấ
ấ
ươ
ở ọ
n lên,
h có lòng trung thành và tinh
viên s tẽ ự giác ho t đ ng, ph n đ u v
ệ
ế
ầ
ộ
ế
ộ ệ
th n lao đ ng h t mình vì doanh nghi p. Do tri
t lý kinh doanh đ ra
ề m t h giá
ị ạ
ủ
ứ
ẩ
ứ tr đ o đ c chu n làm căn c đánh giá hành vi c a m i
ọ thành viên nên nó có vai
ủ
ề
ỉ
ệ
ậ
ổ
ị
trò đi u ch nh hành vi c a nhân viên qua
ụ ủ vi c xác đ nh b n ph n nghĩa v c a
ố ớ
ỗ
ệ
ế
ủ
ư
m i thành viên đ i v i doanh
ữ t lý c a các công ty u tú, nh ng
nghi p. Trong tri
ố
ự
ẵ
ộ
ợ
ứ đ c tính t
t nh :
ồ ư trung th c, liêm chính, tính đ ng đ i và s n sàng h p tác, tôn
ỷ ậ
ọ
ườ
ượ
ng đ
ờ c nêu ra. Nh có h th ng
tr ngọ cá nhân, tôn tr ng k lu t… th
ệ ố giá trị
ượ
ế
ụ
ệ
ả
đ
ọ c tôn tr ng, tri
t lý kinh doanhcó tác d ng b o v nhân
ủ viên c a doanh
ữ
ệ
ệ
ườ
ả
nghi p, nh ng ng
ườ ễ ị ươ i d b th
ổ ng t n, thi
t thòi khi
ủ ọ ạ i qu n lý c a h l m
ng
8
ế
ớ
ứ ụ d ng ch c quy n.
ệ t lý kinh doanhcòn có vai trò to l n trong vi c
ề Ngoài ra, tri
ề ứ ệ
ủ
ớ
ể ọ ể
ớ ề
tuyên truy n s m nh c a mình t
i khách hàng, đ h hi u, tin và
nh v doanh
ữ
ư
ệ
ặ
ấ
ớ
ế
nghi p v i nh ng nét đ c tr ng nh t. Tri
t lý kinh
doanh cũng chính là thông
ủ
ệ
ệ
ố
ứ
ể
đi p mà doanh nghi p mu n g i t
i
ử ớ khách hàng c a mình.
Đ minh ch ng cho
ữ
ả
ế
ủ
nh ng lý gi
i trên, em xin đi sâu vào phân
t lý kinh doanh c a Ngân hàng
tích Tri
ươ
ở
ủ
ể
ậ
ầ
TMCP Công th
ng Vi
t
Ph n 2 c a Ti u lu n này.
ệ Nam (VietinBank)
Ủ
Ầ
Ế
PH N 2: TRI T LÝ KINH DOANH C A SABECO
Ớ
Ề
Ệ
ƯỢ
I. GI
I THI U CHUNG V CTY BIAR
UNGK SÀI GÒN
SABECO
ủ ử ể ẽ ể ề ạ ắ ớ ị ề _L ch s phát tri n c a Sabeco g n li n v i quá trình phát tri n m nh m và b n
ủ ươ ệ ươ ầ ủ ệ ẫ ệ ữ v ng c a th ng hi u bia Sài Gòn, th ng hi u d n đ u c a Vi t Nam
ứ ế ượ ề ậ ả _01/06/1977 Cty R u Bia Mi n Nam chính th c ti p nh n và Qu n ly Nhà máy Bia
ợ ớ ừ Ch L n t hãng BGI và hình thành nên nhà máy bia Sài Gòn.
ể ớ ớ _Năm 1993 phát tri n thành Công ty Bia Sài Gòn v i 5 thành viên m i
ượ ế ậ ổ ể _Đ n năm 2004 Thành l p T ng công ty BiaR uNGK Sài Gòn ,SABECO chuy n
ổ ạ ộ ế ị ứ ẹ sang t ch c và ho t đ ng theo mô hình Công ty m công ty con theo quy t đ nh s ố
ộ ưở ủ ệ ộ 37/2004/QĐBCN c a B tr ng B Công nghi p
ệ ố ố ớ ố ỉ _Năm 2006 Hoàn ch nh h th ng phân ph i trên toàn qu c v i 8 Công ty CPTM
SABECO khu v cự
ượ ệ ổ ổ ộ _Hi n nay T ng công ty BiaR uNGK Sài Gòn SABECO có t ng c ng 28 thành
viên.
ự
Lĩnh v c kinh doanh:
ả
ấ
ượ
ướ
ả
ồ
ướ
u, n
c gi
i khát, c n, n
c khoáng…
_S n xu t, mua bán bia r
ậ ư
ệ
ế ị
ượ
ướ
ả
_Mua bán v t t
, nguyên li u, thi
t b ngành biar
un
c gi
i khát.
ầ ư
ệ
ấ ộ
ự
ả
_Hi n nay đang đ u t
vào lĩnh v c Tài chính, B t đ ng s n
9
ƯỜ
II. PHÂN TÍCH MÔI TR
NG KINH DOANH
ƯỜ
1. MÔI TR
NG VĨ MÔ:
ế ố
kinh t
ế :
1.1Các y u t
Trong giai đo n hi n nay n n kinh đang ch u nh h ế
ề ủ ủ
ị ả ướ ệ i tiêu dùng có khuynh h
ướ ng ti ề c gi
ạ ế ớ i, ng ặ ố ớ ả ẩ ả ượ ữ ả ặ t là đ i v i dòng s n ph m bia, r ả ộ ưở ng c a cu c kh ng ho ng ơ ọ ẽ ệ t ki m, h s chi tiêu ít h n i khát,đi u này gây khó khăn cho công ty u vì đây không ph i là nh ng m t hàng
ụ ặ ớ ả ố ườ tài chính th gi ấ ả cho t t c các m t hàng trong đó có n ệ ặ đ c bi ế ế t y u. thi Hàng ch c năm nay, ch a bao gi
ư ể
ớ ự
ạ ả ế ộ ủ ạ ặ ả ưở nh h ệ ệ ạ ầ ẽ ủ ụ ấ
ậ ậ ệ ể ế ả
ụ ạ ộ ủ ấ ủ ệ ị ạ ệ
ề ấ
ắ ộ ự ưở ự ế ế ệ ả ớ ầ ệ ng l n đ n ti n đ th c hi n các d án đ u t
ứ ạ ậ ổ t Nam gia nh p vào T ch c th ng m i th gi
ệ ạ
ạ ệ ả ơ ộ ở ế ớ ươ i (WTO) m ra c h i ệ t Nam và ngành i không ít khó khăn cho các doanh nghi p Vi ướ ắ ớ ả ạ c i khát cũng không ngo i l c gi
khi ph i c nh tranh gay g t v i các công ty n ệ ệ ả ộ ng hi u,tài chính,công ngh và trình đ qu n lý.
ề ươ ị: ệ ờ i ph i đ i m t v i vi c các doanh nghi p l ố ớ ư ữ giá c tăng đ t bi n và khó ki m soát nh nh ng tháng đ u năm 2008. Đ i v i Sabeco, ụ ặ ả ị ạ ng c a l m phát cùng v i s tăng giá m nh m c a các lo i hình d ch v , đ c ầ t là 40 m t hàng nguyên v t li u chính đ u vào ph c v cho s n xu t kinh doanh bi ế ổ ẫ đã d n đ n chi phí v n chuy n cũng b tăng khi n cho ho t đ ng s n xu t c a T ng ặ ấ công ty g p r t nhi u khó khăn. Bên c nh vi c tăng giá c a các nguyên li u đ u vào ụ ụ ả ph c v cho s n xu t kinh doanh, tình hình tăng giá s t, thép, xi măng, cùng vi c tăng ầ ư ủ ấ c a lãi xu t ngân hàng đã nh h Sabeco. ệ Vi ư nh ng cũng mang l ướ n ự ngoài có năng l c m nh v th ế ố 1.2 Các y u t ạ chính tr
ị ớ ệ ị ươ ề t Nam có n n chính tr t ng đ i n đ nh so v i các n
ớ ướ ộ ố
ố ổ ệ c nên vi c phát ệ ặ tri n kinh doanh cúa Sabeco cung không g p khó khăn gì so v i m t s doanh nghi p ạ t
ộ ố ể
ướ ệ ố ề ư ữ ạ
ở ướ n ệ ả ệ ề ể ủ ậ ệ ấ ả ế
ạ ế ố
ộ
ưở h lành m nh tác đ ng x u đ n vi c phát tri n c a công ty. 1.3 Y u t
ơ ấ ệ ệ ệ ơ t Nam hi n nay kho ng h n 86 tri u dân và có c c u dân s tr ố ẻ
Vi ể c khác. i các n ả ư H th ng lu t pháp c ta còn m t s đi m ch a rõ ràng nên cũng nh ế ng nhi u đ n vi c b o v b n quy n cũng nh nh ng công ty c nh tranh không ộ xã h i: ố ủ Dân s c a Vi ệ i cho vi c tiêu th các s n ph m c a công ty Sabeco. ủ
ậ ợ ả ẩ ủ ả ấ r t thu n l
M c s ng c a ng
ứ ố ườ ụ i dân ngày càng tăng nên ngân sách dùng cho chi tiêu cũng
ọ ẵ ề ơ
ế ố ự
nhiên:
t
10
tăng, khi đó h s n sàng chi tiêu nhi u h n. 1.4 Y u t
ễ ỏ
Môi tr ệ ệ ả
ả ầ ư ệ ị ả ẩ ấ ớ
ấ ủ ườ qui trình công ng ngày càng b ô nhi m đòi h i công ty ph i đ u t ẽ ạ ể ử ngh hi n đ i đ x lí ch t th i cho đúng v i tiêu chu n cho phép, vi c đó s làm chi phí s n xu t c a công ty gia tăng.
Tình hình thiên tai bão lũ gây khó khăn cho công tác v n chuy n t
ể ừ ơ ả ậ ấ n i s n xu t
ụ
ệ công ngh :
ổ ạ ư ấ ượ ế ố ơ ả ả ơ ế đ n n i tiêu th ế ố 1.4 Y u t ờ Trong th i bu i c nh tranh nh ngày nay, ch t l ẩ ng s n ph m là y u t ắ c b n b t
ố ồ ạ ệ ế ả ộ ể ậ bu c doanh nghi p nào cũng ph i có n u mu n t n t ể i. Do v y, đ có th thành
ự ả ử ụ ệ ả ệ ấ ộ công,ph i tao nên s khác bi ệ ượ t v t tr i. S d ng công ngh s n xu t hi n đ i s ạ ẽ
ạ ượ ệ ầ ư ụ ệ ệ ỹ ậ giúp doanh nghi p đ t đ c m c tiêu trên. Vi c đ u t ế công ngh ,k thu t tiên ti n
ế ớ ẽ ữ ả ệ ướ trên th gi ắ i s ngày càng rút ng n kho ng cách gi a Vi t Nam và các n c phát
tri n. ể
ầ ự ế nhu c u nâng cao ch t l ấ , cung c p cán b
ừ ấ Xu t phát t ộ ỹ ả ộ ng lao đ ng th c t ề ệ ố ậ
ậ ạ ạ ộ
ạ ậ ẩ ệ ồ ố ươ ự ộ ng và đã đ
ệ ấ ượ ộ ậ ỹ qu n lý, cán b k thu t và công nhân k thu t lành ngh cho h th ng SABECO và ề cho xã h i, SABECO đã m nh d n l p đ án thành l p Trung tâm Đào t o – Nghiên ượ ứ c c u Công ngh đ u ng và th c ph m SABECO trình B Công Th ộ B phê duy t ngày 4/5/2007. ̀ ̀ ̀ ượ ̣ ̣ ̉
̀ ́ ́ ̀ ̀ ự ượ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉
́ ̃ ̀ ́ ̀ ̀ ợ ̉ ̣ ̣
́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣
́ ượ ử ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉
́ ̀ ử ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣
̀ c qua hê thông x ly nhăm đam bao đat tiêu chuân n ́ ươ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ̃ ́ ̀ ưở ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉
́ ươ ́ ư ự ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ươ ̣ ̉
́ ́ ̀ ượ ử ự ̉ ̉ ̉ ̣
̀ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ự ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉
̃ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ự ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣
̀ ̃ ́ ́ ̀ ử ̉ ̉ ̉ ̣
ượ ̣ ̉
ƯỜ
Công ty Bia – R u – NGK Sai Gon (SABECO) luôn đăt lên hang đâu viêc đam ́ ̉ ng vê sinh an toan th c phâm trong quy trinh san xuât cac san phâm cua bao chât l ́ ́ ̀ ́ ượ chê biên luôn đ c minh.Tât ca nguyên liêu đâu vao, cac hoa chât phu gia va hô tr ́ ́ ́ ử ư Tông công ty kiêm tra chăt che va đêu phai co giây ch ng nhân cua Bô Y tê cho phep s ̀ ự c phep s dung trong th c dung, hoăc năm trong “Danh muc cac chât phu gia đ ́ ́ ̀ ̀ ́ ươ ử c may cua thanh phô phâm”. Nguôn n c s dung đê nâu bia va pha bia la nguôn n ̀ ́ ́ ượ đ c nâu bia va vê sinh an toan ̃ ự th c phâm. Hê thông may moc thiêt bi hiên đai khep kin cung nh s kiêm soat chăt che ́ ́ ng trong quy trinh san xuât se đam bao tuyêt đôi ban thanh phâm va thanh phâm xuât x ̀ ́ ư c khi đ a vao luôn đat yêu câu vê cac chi tiêu vi sinh. Chai, lon, năp chai, năp lon tr ́ ́ c x ly va kiêm tra nhăm đam bao không co s xâm nhâp quy trinh chiêt rot cung đ ́ cua cac vi sinh vât vao san phâm. Tông công ty đa th c hiên viêc công bô tiêu chuân chât ́ ơ ượ ng, vê sinh an toan th c phâm đôi v i cac san phâm cua minh va đinh ky 06 l ̃ ́ ́ thang/lân g i mâu thanh phâm kiêm tra cac chi tiêu hoa ly va vi sinh tai Trung tâm ky thuât tiêu chuân đo l 2. MÔI TR
̀ ́ ̀ ươ ng chât l ng 3. Ệ : NG TÁC NGHI P
ố ủ ạ
2.1 Đ i th c nh tranh:
11
ị ườ ệ ầ ư ớ ề ấ Hi n nay, th tr ng bia VN đang thu hút r t nhi u nhà đ u t m i tham gia, nh ư
ươ ẩ Zorok, Budweiser, Kronenberg 1664… Các hãng bia trong n ạ c cũng đang đ y m nh
ị ươ ứ ể ầ ị ườ ặ ẻ ả ượ s n l ng đ đáp ng nhu c u th tr ng. M t khác, th tr ng bán l VN cũng đang
ự ẩ ẫ ấ ướ ả ệ ậ ẻ ấ h p d n các nhà cung c p th c ph m, n c gi i khát.Hi n các t p đoàn bán l tên
ư ế ổ tu i đã và đang xúc ti n vào VN, nh Wall Mart, Home Mart, Lotte Mart, Dairy Fram...
ự ạ ị ườ ề ấ ướ ả ẽ Đi u này cho th y, s c nh tranh trên th tr ng bia, n c gi i khát s ngày càng gay
ể ấ ờ ẻ ấ ầ ế ừ ở ủ ắ g t, nh t là th i đi m m c a hoàn toàn ngành bán l đang đ n r t g n (t ngày
ứ ạ ủ ự ề ố ệ 01/01/2009), và các hãng bia đ i th đang có nhi u chiêu th c c nh tranh , th c hi n
ươ ễ ề nhi u ch ng trình khuy n mãi lôi kéo khách hàng.
ễ ố ổ ả ạ Theo ông Nguy n Quang Minh, T ng giám đ c Sabeco, khi vào WTO là ph i c nh
ầ ẳ ớ ớ ọ ế ướ ầ tranh sòng ph ng v i toàn c u, v i m i thành ph n kinh t trong và ngoài n ố c. Đ i
ượ ướ ả ướ ệ ớ v i ngành bia r u n c gi i khát, tr c khi Vi ả t Nam là thành viên WTO, đã ph i
ế ệ ớ ươ ệ ướ ả ế ớ ớ ạ c nh tranh quy t li t v i các th ng hi u bia n c gi i khát l n trên th gi ư i nh :
ẽ ề Coca Cola, Pepsi, Tiger, Heneken, Foster, Samiguel… Nay s có thêm nhi u th ươ ng
ế ớ ữ ệ ị ườ ướ ệ ớ ơ hi u n a trên th gi ậ i xâm nh p vào th tr ng trong n c, vì Vi t Nam v i h n 80
ệ ậ ệ ớ ả ấ ỡ ươ ệ tri u dân và khí h u nhi t đ i là m nh đ t màu m cho các th ng hi u kinh doanh,
ố ượ ướ ả ấ ượ ướ ả phân ph i r u bia n c gi ế ả i khát. Vì th , s n xu t bia r u n c gi i khát t ạ i
ệ ệ ạ ươ ẽ ị ứ ạ ố ệ Vi t Nam hi n t i và t ng lai s ch u s c c nh tranh vô cùng kh c li t.
ườ
ứ
2.2 Ng
i cung ng:
ồ ố ệ ệ ặ ấ Trong năm 2007, các doanh nghi p ngành Đ u ng Vi ề t Nam đã g p r t nhi u
ướ ữ ủ ế ệ ộ ơ ơ khó khăn tr ấ c nh ng bi n đ ng c a “c n bão” giá nguyên li u. Và c n bão giá y
ườ ư ư ừ ố ệ ượ ẹ ệ ồ ọ d ng nh ch a mu n d ng l ạ Do hi n t i. ớ ng thu h p di n tích tr ng tr t, cùng v i
ả ượ ể ả ế ớ ệ ấ thiên tai nên s n l ng malt (nguyên li u chính đ s n xu t bia) trên th gi ả i gi m đi
ủ ể ị ườ ể ấ ẩ đáng k không đ đ cung c p cho th tr ng. Đây chính là nguyên nhân đ y giá malt
tăng cao.
ồ ố ệ ặ Trong ngành Đ u ng Vi t Nam, ngành bia là ngành đang g p khó khăn nh t v ấ ề
12
ở ướ ệ ư ệ bài toán nguyên li u, b i n c ta ch a có vùng nguyên li u.
ƯỜ
Ộ Ạ
3. MÔI TR
NG N I T I:
ự
ồ
3.1 Ngu n nhân l c:
ộ ỹ ế ạ ậ ấ ổ ọ T ng Công ty cũng r t chú tr ng đ n công tác đào t o cán b k thu t, nâng cao
ị ộ ề ả ụ ự ữ ệ ề ắ ẩ ả ộ trình đ nghi p v , qu n lý... chu n b m t n n t ng v ng ch c v nhân l c cho
ườ ướ ồ ưỡ ạ ặ ch ng đ ng dài phía tr c..Tuy nhiên, Công tác đào t o, b i d ng nâng cao trình đ ộ
ộ ư ầ ộ ộ ị ầ cán b ch a theo k p nhu c u. Đ i ngũ cán b làm công tác kinh doanh, chuyên gia đ u
ạ ủ ư ế ộ ớ ngành và cán b lãnh đ o c a Sabeco cũng nh các công ty thành viên còn thi u so v i
ụ ệ ệ ậ ạ ầ ộ ề yêu c u và nhi m v kinh doanh trong đi u ki n h i nh p và c nh tranh ngày càng
ệ ệ ạ ấ ướ ẩ ố kh c li t, nh t là hi n nay đang có hàng lo t các hãng bia n c ngoài đang chu n b ị
ệ ỗ ợ ố ớ ỏ vào Vi t Nam, trong khi đó Nhà n ướ ạ c l i xóa b chính sách h tr đ i v i vi c đ u t ệ ầ ư
ự ả ự ệ ế ấ vào lĩnh v c s n xu t bia và th c hi n cam k t WTO.
ự ạ ữ ạ ắ Trong tình hình khó khăn do l m phát, s c nh tranh gay g t gi a các lo i đ ạ ồ
ạ ộ ự ệ ế ế ả ấ ớ ị ộ ố u ng, cùng v i thiên tai d ch b nh đã tác đ ng tr c ti p đ n ho t đ ng s n xu t kinh
ủ ạ ổ ổ ổ ứ doanh c a T ng công ty. Sát cánh cùng ban lãnh đ o T ng công ty, t ch c Công đoàn
ủ ậ ớ ứ ứ ể ạ ạ ộ ế (CĐ) v i s c m nh c a t p th cán b công nhân viên đã phát huy s c m nh đoàn k t,
ổ ượ ờ ố ệ ồ đ ng hành cùng T ng công ty v t qua bao gian khó. Ngoài vi c chăm lo đ i s ng cho
ố ợ ổ ộ ớ cán b công nhân viên trong T ng công ty, CĐ còn ph i h p v i chính quy n t ề ổ ứ ch c
ể ấ ạ ộ ờ ố ứ ể ầ các ho t đ ng văn hoá, th thao, nâng cao th ch t, đáp ng nhu c u đ i s ng văn hoá
ủ ườ ề ế ạ ẩ ộ ầ và tinh th n c a ng ả i lao đ ng. Tuyên truy n đ y m nh phong trào sáng ki n c i
ậ ệ ứ ệ ế ấ ả ậ ỹ ị ti n k thu t, gi m đ nh m c tiêu hao nguyên nhiên v t li u, nâng cao hi u su t thi ế t
ề ề ậ ợ ữ ể ạ ộ ị ổ ứ b , t ch c các h i thi tìm hi u sinh ho t chuyên đ v nh ng thu n l ủ i, khó khăn c a
ờ ỳ ẩ ủ ơ ấ ướ ạ ị ậ ộ ấ ướ đ t n c, c a đ n v trong th i k đ y m nh CNH HĐH đ t n c và h i nh p kinh
ế t qu c t ố ế .
ế ị ườ ướ ơ ủ ậ ự ằ ạ B c sang c ch th tr ộ ng, b ng chính s năng đ ng, sáng t o c a t p th ể
ấ ượ ự ệ ổ ộ ả cán b nhân viên t ng công ty trong vi c xây d ng ch t l ẩ ng các dòng s n ph m,
ấ ượ ệ ệ ạ ự ồ ươ hi n đ i hóa công ngh , nâng cao ch t l ự ng ngu n nhân l c, xây d ng th ệ ng hi u
13
ở ộ ị ườ ự ể ữ ế ể ề ạ ộ và m r ng th tr ng đã t o th và l c đ công ty ngày m t phát tri n b n v ng. T ừ
ỉ ả ị ườ ế ẩ ả ấ ộ ỗ ch ch s n xu t m t vài dòng s n ph m, đ n nay Sabeco đã tung ra th tr ề ng nhi u
ớ ượ ả ẩ ườ ả ướ ư ư ộ dòng s n ph m m i đ c ng i tiêu dùng c n c a chu ng nh Bia Sài gòn Export,
Sài Gòn Special
ế ố ả
3.2 Các y u t
ấ : s n xu t
ự ả ố ượ ấ ặ ệ ạ Lĩnh v c s n xu t, phân ph i r u bia và đ c bi t là bia đã mang l ổ i cho T ng
ả ợ ơ ữ ệ ề ậ ố công ty kho n l i nhu n mà nhi u doanh nghi p thèm mu n. H n n a, Sabeco có kinh
ệ ươ ủ ệ ầ ị nghi m, có thâm niên, có th ng hi u, th ph n, bia Sài Gòn, bia 333 c a Sabeco đ ượ c
ọ ầ ớ ườ ậ ấ ừ ơ ế ậ ọ ỉ m i t ng l p ng i tiêu dùng ch p nh n, t n i sang tr ng đ n quán nh u v a hè.
ự ả ừ ấ ưở ỷ Năng l c s n xu t không ng ng tăng tr ẽ ạ ng (s đ t 1,2 t lít bia/năm vào năm
ấ ượ ả ươ ệ ượ ẳ ị 2010); ch t l ẩ ng s n ph m, uy tín th ng hi u bia Sài Gòn đã đ c kh ng đ nh; và
ộ ệ ố ố ượ ủ ộ ả ướ ỉ m t h th ng phân ph i đ c ph r ng trên 40 t nh trong c n c.
ớ ớ ủ ế ệ ạ ạ ộ ướ Bên c nh m t lo t các nhà máy m i v i công ngh tiên ti n c a n c ngoài
ượ ế ớ ự ể ị ươ đ c tri n khai xây d ng, SABECO còn liên k t v i các nhà máy bia đ a ph ng, hình
ộ ệ ố ố ừ ắ ả ấ thành m t h th ng s n xu t bia Sài Gòn xuyên su t t B c vào Nam
ế ố
ế
3.3 Các y u t
tài chính, k toán:
ề ệ ố ỷ ồ ươ ứ ướ ắ Sabeco có v n đi u l trên 6.412 t đ ng, theo ph ng th c Nhà n c n m gi ữ
ề ệ ươ ươ ấ ầ ổ ố 79,61% v n đi u l (t ng đ ng 510.501.286 c ph n bán đ u giá công khai , 20%
ề ệ ươ ươ ầ ổ ườ ộ ố v n đi u l (t ng đ ng 128.257.000 c ph n) và bán cho ng ố i lao đ ng 0,39% v n
đi u l ề ệ .
ầ ư ỹ ầ ư ư ọ ệ ế Sabeco cũng đ u t ỹ vào hàng l at qu nh : Qu đ u t Vi t Nam (chi m 6%
ỷ ố ỹ ầ ư ề ệ ủ ứ ủ c a 1.600 t v n đi u l ), Qu đ u t ỷ ch ng khoán Sài Gòn A2 (10% c a 500 t ),
ỹ ầ ư ủ ỹ ỷ ưở Qu thành viên Vietcombank 11% c a 550 t ), Qu đ u t tăng tr ng Sabeco (51%
ỹ ầ ư ả ủ ả ỷ ỷ ậ ủ c a 700 t ) và đang thành l p Công ty qu n lý qu đ u t B o Tín (5% c a 50 t ).
ớ ủ ầ ư ọ ấ ộ ệ ả Tham v ng l n c a Sabeco là đ u t ủ ụ vào b t đ ng s n. Hi n Sabeco đang làm th t c
ầ ư ấ ộ ấ ộ ả ả ồ xin đ u t vào 4 công ty b t đ ng s n g m: Công ty B t đ ng s n Sabeco (Sabeco
ề ệ ố ỷ ồ ầ ư ươ ạ ắ n m 45% v n đi u l 480 t đ ng), Công ty Đ u t Th ủ ng m i Tân Thành (29% c a
14
ồ ỷ ươ ủ ầ ổ ỷ 70 t ), Công ty R ng Vàng Ph ng Đông (23% c a 7 t ) và Công C ph n Đ u t ầ ư và
ầ ư ủ ể ầ ỷ Phát tri n không gian ng m (10% c a 380 t ). Sabeco còn đang đ u t ự xây d ng Công
ạ ầ ệ ầ ổ ố ty C ph n Kinh doanh h t ng khu công nghi p Sabeco và đã góp 10% v n vào Công
ề ệ ủ ề ệ ầ ổ ố ỷ ồ ty C ph n Th y đi n mi n Nam (v n đi u l 687 t đ ng).
Ổ
Ợ
Ả
ƯỜ
B NG T NG H P MÔI TR
NG KINH DOANH
ế ố
ườ
ộ
ấ
ộ
Các y u t
môi tr
ng
Tính ch t tác đ ng
ố ớ ộ Tác đ ng đ i v i công ty
Đi mể
quan ế ố
ứ ọ ố ớ
ế ố
M c đ ủ tr ng c a y u t đ i v i ngành 3
Y u t
kinh t
ế .
3
X uấ
9
ế ố
ị Y ut chính tr .
3
3
T tố
+9
ế ố
ộ
Y u t
xã h i.
2
2
T tố
+4
ế ố ố
Y u t
ệ c ng ngh .
1
1
T tố
+1
ố ủ ạ
Đ ith c nh tranh.
1
3
X uấ
3
ứ
ồ
Ngu n cung ng.
3
3
X uấ
9
ự
ồ
Ngu n nhân l c.
2
2
T tố
+4
ế ố
Y u t
tài chính.
3
2
T tố
+6
III. PHÂN TÍCH SWOT
Ủ
Ạ
Ể
1. ĐI M M NH C A SABECO:
ầ ớ ế ả ị ị ầ bia r ượ u
ệ n c gi i khát Vi
Là doanh nghi p có th ph n l n, chi m kho ng 50 – 60 % th ph n ướ Đ i v i s n ph m bia
ả ố ớ ả ả ắ
ị ố ế ế
ệ ạ ng v bia riêng là Sài Gòn, là 333… ệ ượ ườ ề ố ệ , Sabeco đã thành công trong vi c t o b n s c riêng, vì khi Th ngươ i tiêu dùng yêu t h ng hi u truy n th ng đ c ng
ệ ề ọ ế ươ ươ t Nam
ầ ầ
Sabeco luôn c i ti n đ u vào, sao cho nguyên v t li u đ u vào t ấ ượ
15
ệ t Nam ẩ ệ khách qu c t t Nam , h bi đ n Vi ự ự ở hi u SABECO th c s tr thành th ủ ự hào c a Vi thích và là ni m t ả ế ẩ ả ậ ệ ẩ ả ố ượ ế ch t l ng s n ph m mà giá thành không tăng. S n ph m đ n đ ả ả ấ t nh t, đ m b o ườ i tiêu c tay ng
ớ ờ ừ ể ừ ồ ọ
ấ ớ ố ờ
ả ế ớ Nên Sabeco áp d ng chi n l ố ả ươ i, m i.
ấ ở ở đó.
ả ầ ủ ư
ẩ đâu tiêu th ngay ư ệ ộ ủ ả ả ẩ ả ẩ ỉ ỉ
dùng v i th i gian nhanh nh t, v a đ quay nhanh vòng v n v a không t n đ ng hàng i khát, th i gian quay vòng càng nhanh, trong kho (gi m chi phí). V i ngành ăn u ng gi ế ượ ả ụ ớ ả c s n s n ph m đ n v i khách hàng càng t ấ ả ậ ệ ớ ụ V i tình hình giá c nguyên v t li u, chi phí s n xu t xu t ẩ tăng nh hi n nay, giá thành ph m c a Sabeco h u nh không tăng bao nhiêu, vòng quay m t dòng s n ph m c a Sabeco ch kho ng 3 tháng, có s n ph m ch 1 tháng, 1 tu n.ầ
Các công ty con c a Sabeco luôn g n quy n l
ắ ệ ủ ề ợ ớ ổ
ồ ạ ị ườ
ồ ẩ ề ế ủ
ự ạ ộ
ố ả ho t đ ng theo mô hình công ty m con. Mô hình ệ ề ấ
ấ ể ạ ẹ ẩ ớ ệ ả ẹ ủ ộ ấ ượ ồ ị ấ ng đ ng nh t trong toàn h
ấ ả ữ ậ ố ố
ố ự ế ầ i và trách nhi m v i T ng công ty, ờ ẫ ể phát tri n th tr ng theo chi u sâu, tránh ch ng chéo, c nh tranh l n nhau, đ ng th i ự ở ộ m r ng s tham gia tr c ti p c a khách hàng vào công tác phân ph i s n ph m. Sau ạ ầ ổ c ph n hóa, Sabeco này t o nên ự ẩ nh ng l c đ y m i, trong đó công ty m Sabeco ch đ ng v công ngh , nh t là “bí ệ m t” công ngh s n xu t bia, đ t o kh u v và ch t l th ng s n xu t. Quá trình này cũng m ra thêm nhi u kênh phân ph i, hình thành thêm các kênh phân ph i tr c ti p phù h p v i yêu c u m i.
ở ớ ộ
ấ ụ ượ ể
ố ượ ấ ầ ậ
ể ể ộ
ủ ổ ạ ố ị ườ ạ ợ
i th c nh tranh trên th tr ướ ượ ẩ
ổ ươ ề ớ ợ nhi u ề kinh nghi mệ ệ ả ộ ế , đ i ngũ cán b nhân viên có Công ngh s n xu t tiên ti n ơ ở ạ ệ ố i trên c s nghiên c c u trúc l c tuy n d ng, h th ng phân ph i đ marketing đ ổ ế ớ ữ ứ i. Tám công ty c c u mô hình thành công c a nh ng t p đoàn bia hàng đ u th gi ướ ạ ố ph n v a đ i phân ph i ả ộ ị ộ ng n i đ a cho s n r ng kh p ph kín toàn qu c, t o l ệ ề ề ph m c a T ng Công ty Bia R u N c gi i khát Sài Gòn và cũng là ti n đ cho vi c ệ phát tri n th ầ ừ ượ c chuy n đ i t o thành b khung đ hình thành lên m ng l ế ạ ủ ắ ủ ả ế ớ ể ng hi u Sabeco trên toàn th gi i…
Ủ
Ể
Ế
2. PHÂN TÍCH ĐI M Y U C A SABECO:
ượ ẩ ừ ướ ớ ệ ả ậ ả 2.1. L ủ ế ng l n nguyên li u ch y u ph i nh p kh u t n c ngoài, nh h ưở ng
ế ả ẩ đ n chi phí và giá thành s n ph m
ồ ố ề ệ ệ ấ ồ V n đ ngu n nguyên li u luôn gây khó khăn cho ngành đ u ng nói chung, bi n pháp
ệ ệ ế ả ẩ ả ấ ị kh thi nh t cho các doanh nghi p là ph i chu n b chu đáo trong vi c kí k t mua bán
ế ủ ị ườ ệ ể ễ ỉ ớ ệ nguyên li u,tìm hi u di n bi n c a th tr ậ ồ ng,không ch v i ngu n nguyên li u nh p
ả ớ ệ ẩ ướ ư ạ ả ớ ồ kh u mà c v i ngu n nguyên li u trong n c nh :g o,hoa qu …V i ngành bia nói
ướ ư ệ ề ệ ổ ưỡ ư ậ riêng, n c ta ch a có vùng nguyên li u do đi u ki n th nh ng,khí h u ch a phù
ư ư ượ ư ứ ặ ướ ượ ứ ệ ợ h p cũng nh ch a đ c đâù t đúng m c.M c dù tr c đây Vi n nghiên c u R u
ả ệ ự ử ệ ạ ạ ồ ạ ướ BiaN c gi i khát Vi t Nam đã có d án tr ng Đ i m nh th nghi m t i Cao
16
ư ư ế ằ ả ượ ệ ộ ự ệ ả B ng ,k t qu khá kh quan, nh ng ch a đ c th c hi n trên di n r ng mà ch ỉ ở
ệ ạ ể ượ ệ ả ậ ầ ạ d ng thí đi m.Do đó,hi n t i 6070% l ể ng nguyên li u ph i nh p kh u.Đây là đi m
ế ủ ủ ầ ả ạ h n ch c a ngành bia nói chung và trên c là Sabeco_Con chim đ u đàn c a ngành bia
Vi t.ệ
ế ầ ư ấ ạ ấ ả 2.2.Quy mô các nhà máy s n xu t còn h n ch , đ u t mang tính ch p vá.
ệ ạ Sabeco hi n t i có 2 nhà máy:
ễ _Nhà máy Bia Sài Gòn 187 Nguy n Chí Thanh Q.5 TP. HCM
ủ _Nhà máy Bia Sài Gòn C Chi
ậ ở ề ắ ỉ Và các nhà máy nh n gia công cho Sabeco các t nh mi n B c và Trung.
ư ả ử ướ ự ể ả ặ ơ Ch a có gi i pháp x lý n c th i n i khu v c đ t nhà máy,gây ô nhi m môi
ườ ẽ ế ề ạ ổ ọ tr ng.Đi u này s gây t n h i nghiêm tr ng đ n uy tính Sabeco trong khi các doanh
ề ướ ệ ệ ớ ườ nghi p khác đ u h ng theo tiêu chí “Thân thi n v i môi tr ng”.
ấ ạ ả ẩ ả ệ ả ề ặ 2.3.S n ph m s n xu t t i nhi u nhà máy nên g p khó khăn trong vi c qu n lý
ộ ấ ượ ồ ả đ ng b ch t l ẩ . ng s n ph m
ệ ế ạ ệ ướ ứ ặ Vi c liên k t,mua l i các doanh nghi p d i hình th c liên doanh ho c mô hình công
ẹ ạ ừ ạ ươ ậ ợ ạ ả ấ ty m công ty con t i t ng đi ph ng t o thu n l ố i trong khâu s n xu t, phân ph i,
ế ệ ể ả ẩ ậ ạ ượ ể ti t ki m chi phí v n chuy n,h giá thành s n ph m.Tuy nhiên,nh ủ ấ c đi m c a v n
ấ ạ ừ ả ả ị ươ ử ơ ẩ ề đ này s n ph m s n xu t t i t ng vùng có th b .Đ n c nh ư ể ị “đ a ph ng hoá”
ở ừ ệ ậ ậ ả công ngh kĩ thu t,quy trình qu n lý… t ng nhà máy nh n gia công cho Sabeco theo
ộ ặ ư ế ế ấ ẫ ố ồ ừ t ng vùng là khác nhau,d n đ n thi u th ng nh t và đ ng b .M c khác,nh chúng ta
ế ả ượ ượ ạ ư ậ ồ ướ bi t,kho ng 90% l ng bia đ c t o thành t ừ ướ n c,nh v y ngu n n c đóng vai trò
ệ ạ ư ủ ặ ọ ồ ế ứ h t s c quan tr ng trong vi c t o nên đ c tr ng c a bia,trong khi ngu n n ướ ở ừ t ng c
ủ ế ả ẩ ượ vùng là hoàn toàn khác nhau,do đó s n ph m bia c a SABECO n u không đ ể c ki m
ả ắ ủ ễ ấ ẽ ả ệ ặ ẩ duy t ch c ch ,s n ph m Sabeco d m t đi b n s c c a nó.
Ứ
3. THÁCH TH C CHO SABECO
ị ườ ừ ẻ T tháng 1 năm 2009 Th tr ng Bán l Vi ệt nam chính thức m cở ủa và cho
ệ ậ ố ướ ộ phép thành l p các doanh nghi p 100% v n n ứ ớ c ngoài . Đây là m t thách th c l n
17
ồ ố trong ngành đ u ng.
ế ầ ủ ườ ố ớ ả ả ạ Kinh t suy thoái nhu c u c a ng ẩ ấ i dân gi m m nh nh t là đ i v i s n ph m
ọ ẽ ướ ữ ứ ể ả ơ ố ủ c a Sabeco, h s có xu h ạ ng chuy n sang nh ng lo i th c u ng đ n gi n và r ẽ
ề ơ ti n h n.
ậ ệ ư ệ ấ ả ả ớ V i tình hình giá c nguyên v t li u, chi phí s n xu t tăng nh hi n nay, giá
ư ủ ả ẩ ầ ộ ẩ thành ph m c a Sabeco h u nh không tăng bao nhiêu, vòng quay m t dòng s n ph m
ề ầ ặ ả ả ỉ ỉ ẩ ủ c a Sabeco ch kho ng 3 tháng, có s n ph m ch 1 tháng, 1 tu n.Đi u này đ t ra bài
ả ượ ợ ẫ ả ậ toán khó cho Sabeco: không tăng giá mà v n đ m b o đ c l i nhu n
ề ẽ ươ ế ớ ữ ệ Nay s có thêm nhi u th ng hi u n a trên th gi ậ i xâm nh p vào th tr ị ườ ng
ướ ệ ớ ơ ậ ệ ớ ả ấ trong n c. Vi ệ t Nam v i h n 80 tri u dân và khí h u nhi t đ i là m nh đ t màu m ỡ
ố ượ ướ ả ấ cho các nhà kinh doanh, phân ph i r u bia n c gi ế ả i khát. Vì th , s n xu t bia
ướ ả ạ ệ ệ ạ ươ ẽ ượ r u n c gi i khát t i Vi t Nam hi n t i và t ị ứ ạ ng lai s ch u s c c nh tranh vô
ố ệ cùng kh c li t.
ị ườ ấ ạ ệ ặ ủ ự ề Th tr ng bia cao c p t i Vi ổ ế t Nam có s góp m t c a nhi u hãng bia n i ti ng
ế ớ ư ệ ướ th gi i nh Heniken, Tiger, Zorok các doanh nghi p n c ngoài này s v ẽ ượ ộ ề t tr i v
ề ệ ả ố ỹ ộ qui mô v n, k năng qu n lý, kinh nghi m đi u hành, kinh doanh, marketing và đ i
ượ ị ọ ề ế ẩ ả ạ ngũ CBCNV đ c đào t o bài b n. N u không chu n b m i đi u ki n t ệ ố ể ạ t đ c nh
ệ ả ẽ ặ ồ ố ấ ạ tranh, các doanh nghi p s n xu t trong ngành Đ u ng s g p khó khăn, không lo i
ừ ị ặ ẽ ở ủ ủ ệ ạ tr ạ b thôn tính ho c s tr thành các đ i lý c a các doanh nghi p m nh c a n ướ c
ệ ậ ẻ ư ổ ngoài. Hi n các t p đoàn bán l ế tên tu i đã và đang xúc ti n vào VN, nh Wall Mart,
ự ạ ấ ề Home Mart, Lotte Mart, Dairy Fram... Đi u này cho th y, s c nh tranh trên th tr ị ườ ng
ướ ả ở ủ ẽ ể ắ ấ ờ bia, n c gi i khát s ngày càng gay g t, nh t là th i đi m m c a hoàn toàn ngành
ẻ ế ấ ầ ừ ủ ố bán l đang đ n r t g n (t ề ngày 01/01/2009), và các hãng bia đ i th đang có nhi u
ứ ạ ự ề ệ ươ ễ chiêu th c c nh tranh , th c hi n nhi u ch ng trình khuy n mãi lôi kéo khách hàng.
Ơ Ộ
4.C H I CHO SABECO
ị ườ ề
ệ ướ u, n c gi
ớ ượ ụ tiêu th bia, r ạ ế ủ ề ỷ ệ ả l t Nam trong giai đo n 20082010 đ ng kinh t
Th tr ệ 33 tri u ng ỷ ệ ấ nh t. T l ạ đ t trên 8%. Theo đó, GDP bình quân đ u ng
18
ườ ẽ ạ ụ ệ ồ ố t Nam còn nhi u ti m năng. V i 85 tri u dân, trong đó có ng đ u ng Vi ề ườ ở ộ ổ ừ i khát nhi u 20 40) có t i đ tu i (t ượ ự ệ ưở c d báo c a Vi tăng tr ầ i s đ t m c tiêu 1000$ vào năm 2010,
ệ
ệ ề ươ ặ ị ườ ấ t Nam trong t
ủ ưở
ấ ữ ượ ự
ự ủ ị ườ ể
ấ ứ ậ ả ấ t là bia cao c p và trung c p, đ m S nả ng lai. ả ng kho ng 13% ẽ ạ c d báo s đ t ị ộ ị ng nhanh nh t, do có s chuy n d ch c a nhóm khách hàng thu c th ng trung c p khi m c thu nh p tăng lên. Đây chính là
ẻ ủ ố ị ả ẩ ụ ầ ẩ thúc đ y nhu c u tiêu th các s n ph m bia, đ c bi ủ ưở ả ng theo chi u sâu c a th tr ng bia Vi b o cho tăng tr ẽ ế ụ ượ ự ệ ụ ượ t Nam đ c d báo s ti p t c tăng tr l ng tiêu th bia c a Vi ớ ng bia Trung c p đ i. Trong đó th tr 14% /năm trong nh ng năm t ấ ố ưở ộ t c đ tăng tr ườ ị ườ ng bia bình dân sang th tr tr ồ ố ể ớ ộ ề đ u ng phát tri n. m t ti m năng l n đ ngành ự ố ố Theo con s th ng kê và d báo ho t đ ng d ch v phân ph i và bán l c a Vi
ỷ ồ
ng 975.000 t ữ ơ ộ ề
ề ặ ấ
ươ ẻ ẽ ở s m ra nh ng c h i phát tri n cho n n kinh t ể ộ ồ ố ệ t Nam nói chung và các doanh nghi p trong ngành Đ u ng nói riêng.
ể ụ ệ ạ ộ t ự ố ả Nam hàng năm đóng góp trên 15% GDP, riêng doanh s năm 2008 d báo tăng kho ng ươ ở ử ệ ư ậ ỷ ả ng đ USD). Nh v y, vi c m c a đ ng, kho ng 54,3 t 20,5% (t ợ ể ế ấ ướ ị ườ đ t n ng bán l th tr i c và có l ồ ố ớ ườ i tiêu dùng. Đây là v n đ đ t ra đ i v i toàn th c ng đ ng các doanh cho ng ệ ệ nghi p Vi ớ ố ể ộ u bia n
V i t c đ phát tri n bình quân 20%/năm (trong khi toàn ngành r ả i khát là 11%), T ng công ty CP Bia R u N c gi gi ế ụ ti n t c m r ng th ph n trong n ạ m nh
ượ ự ế ướ ẽ ổ ị ướ ươ ể ở ả c, d ki n s phát tri n tr thành th ướ ượ c i khát Sài Gòn (Sabeco) đang ệ ng hi u
ầ ng Đông Nam Á. ở ộ ở ị ườ th tr
ơ ộ
ứ
)
C h i –O (Opportunities
Thách th cT (threats)
ướ
ố
ả
ạ
c ta có t c đ
ộ
ị ườ ưở
1.Th tr tăng tr
ng bia n ng nhanh.
ế 1.Kinh t ớ ồ ưố v i đ
ố ầ suy thoái nhu c u gi m m nh đ i ng.
ố
ượ
ụ
ầ
ậ ệ đ u vào liên t c tăng
ề
2.Giá nguyên v t li u cao.
ị ườ
ạ
ướ
ng c nh tranh trong n
ố c kh c
ầ
ờ 2.Đ i s ng nhân dân đ ượ ầ ệ thi n, nhu c u v bia, r ượ ả gi i khát do đó cũng đ cao.Chính sách kích c u nhà n
ả c c i ướ c u n c tăng ướ c.
3.Th tr t.ệ li
ệ
ậ
ồ ố ng đ u ng Vi
t Nam còn
Ma tr n SWOT
ế
ẩ
ị ườ 3.Th tr ề ề nhi u ti m năng.
ả
ấ
ự ị ườ ng t 4.Th tr ủ ướ ố gi m, đ i th n
ậ do, thu nh p kh u bia c ngoài t n công vào VN
19
ễ
ướ
ố
ạ
ị ườ
ướ
c ta có t c đ
ộ
ng c nh tranh trong n
ố c kh c
ị
t.ệ
t
ệ
ị ả
ắ
ố ợ Ph i h p SO ị ườ 1.Th tr ng bia n ưở ng nhanh. tăng tr ộ ộ 2. Đ i ngũ cán b có kinh nghi m
ạ ầ ớ ệ i Vi ướ
ố ớ
i phân ph i l n.
ườ
ố ợ Ph i h p ST 1. .Th tr li ủ 2. .Th ph n l n,bia mang v b n s c c a ng
ầ ớ ệ t
ị i Vi
ệ
) Đi m m nh –S (strengths ị ả ắ 1.Th ph n l n,bia mang v b n s c ườ ủ c a ng ạ 2.M ng l ộ ộ 3.Đ i ngũ cán b có kinh nghi m
ố ợ
ặ ế
ố ợ
Ph i h p WO
ậ
ả
ẩ ừ
ủ ế
ả
ệ
ả
n
ẩ
ả
ồ 1.Khó khăn trong vi c qu n lý đ ng ộ ấ ượ ng s n ph m b ch t l
ẩ
ế ấ
ả
Ph i h p WT ệ ủ ế 1. Nguyên li u ch y u ph i nh p kh u t ướ c ngoài, n ự ị ườ ng t 2. Th tr ủ ướ ố gi m, đ i th n
ậ do, thu nh p kh u bia c ngoài t n công vào VN
ế ầ ư
ấ ấ
M t y u W (Weaknesses) ậ ệ 1.Nguyên li u ch y u ph i nh p ẩ ừ ướ kh u t c ngoài, ả 2.Quy mô các nhà máy s n xu t còn ạ mang tính ch p vá. h n ch , đ u t
ầ
ướ
ượ
c gi
ệ
ề ượ ầ ủ
2.Nhu c u v bia, r khát cũng đ sách kích c u c a nhà n
ả i u n c tăng cao.Do chính ướ c
ả
ẩ
ồ ả 3.Khó khăn trong vi c qu n lý đ ng ộ ấ ượ ng s n ph m. b ch t l
.
Ế ƯỢ Ề
IV. CHI N L
C Đ RA:
ế ượ
ể
ươ
ế ợ
ệ
1.Chi n l
c phát tri n th
ng hi u: (K t h p SO )
ừ ượ ọ ở ị ậ ả ấ ấ ớ Dù đã t ng đ c bình ch n v trí 54/72 t p đoàn s n xu t bia l n nh t trong
20
ế ớ ả ấ ố ươ ệ ổ t ng s 1.200 nhà s n xu t bia trên toàn th gi i và th ng hi u SABECO th c s tr ự ự ở
ươ ệ ề ố ượ ườ ề ự thành th ng hi u truy n th ng đ c ng i tiêu dùng yêu thích và là ni m t ủ hào c a
ệ ơ ấ ư ẽ ấ ậ ả ố ộ ệ ể ị Vi t Nam, nh ng Sabeco s ph i ch p nh n cu c ch i r t kh c li ầ t đ giành th ph n
ệ ế ậ ặ ả ậ khi Vi ẩ t Nam gia nh p WTO thu nh p kh u m t hàng bia gi m và các hãng gi ả i
ướ khát n c ngoài tràn vào Vi ệ t Nam.
ế ượ ậ ả ộ ể ươ ệ ề Chính vì v y SABECO ph i m t chi n l c phát tri n th ớ ắ ng hi u g n li n v i
ế ượ ư ế ậ ộ ộ chi n l c kinh doanh và marketing nh : Thi ậ t l p m t b ph n chuyên trách v ề
ị ườ ự ể ươ ầ ư ệ ạ ứ nghiên c u th tr ng, xây d ng và phát tri n th ng hi u; đ u t tài chính m nh m ẽ
ệ ổ ứ ự ệ ủ ả ẩ ả ươ cho vi c t ch c s ki n qu ng cáo các s n ph m c a SABECO trên các ph ệ ng ti n
ề truy n thông.
ự ệ ố ả ấ ụ ệ ể ọ ố ạ Chú tr ng vi c tuy n d ng nhân s , h th ng phân ph i ph i c u trúc l i trên
ế ớ ứ ữ ầ ậ ủ ơ ở c s nghiên c u mô hình thành công c a nh ng t p đoàn bia hàng đ u th gi ệ i.Hi n
ừ ượ ầ ổ ổ ạ ể ể ạ t i Tám công ty c ph n v a đ ộ c chuy n đ i t o thành b khung đ hình thành lên
ướ ố ộ ạ ợ ủ ắ ố ế ạ ạ m ng l i phân ph i r ng kh p ph kín toàn qu c, t o l i th c nh tranh trên th ị
ườ ộ ị ượ ướ ủ ẩ ả ả tr ổ ng n i đ a cho s n ph m c a T ng Công ty Bia R u N c gi i khát Sài Gòn và
ể ề ệ ề ươ ế ớ ệ cũng là ti n đ cho vi c phát tri n th ng hi u SABECO trên toàn th gi i…
ở ộ
ố
ấ
ả c m r ng phân ph i và s n xu t: ( Ph i h p WO) ạ
ự
ế ượ 2. Chi n l ự ể Tri n khai xây d ng thêm nhà máy t
ố ợ ụ ể i khu v c tiêu th đ nâng cao ch t l
ấ ượ ng
ầ ư ẩ ả ọ ế ị ệ ạ ạ ả s n ph m, gi m chi phí. Chú tr ng đ u t trang thi t b hi n đ i t ớ i các nhà máy m i
ử ự ướ ế ả ả ả ườ ạ ệ ố Xây d ng h th ng s ly n c th i tiên ti n, đ m b o môi tr ng xanh s ch.
ế ơ ề ố ớ ớ ợ Hình thành nhi u kênh phân ph i phù h p v i tình hình m i. Liên k t v i các
ị ươ ầ ư ệ ớ ệ ể nhà máy bia đ a ph ng song song v i vi c đ u t ấ công ngh đ tranh tình trang ch t
ồ ộ ượ l ng không đ ng b
ế ượ
ứ ạ
ố ợ
ả
ẩ
c đa dang hoá s n ph m tăng s c c nh tranh: (Ph i h p ST)
3. Chi n l
ứ ạ ề ể ế ả ẩ ả ố ả ắ Mu n tăng s c c nh tranh, đi u không th thi u là s n ph m ph i có b n s c
ệ ướ ạ ả ẩ ặ riêng, khác bi ả t, ph i đi tr c các s n ph m cùng lo i khác (không làm theo, ho c hao
ố ớ ả ệ ạ ả ẩ ọ ố ắ hao gi ng h ). Đ i v i s n ph m bia, Sabeco đã thành công trong vi c t o b n s c
21
ố ế ế ệ ọ ế ệ ươ ị riêng, vì khi khách qu c t đ n Vi t Nam h bi t Vi t Nam có h ng v bia riêng là
ề ự Sài Gòn, là 333… Đây cũng là ni m t hào riêng cho Sabeco và cho ngành bia r ượ u
ướ n c gi ả i khát Vi ệ t Nam nói chung.
ả ẩ ắ ắ ậ ỗ ờ Theo quy lu t, m i dòng s n ph m có vòng đ i riêng. DN nên n m b t chu k ỳ
ể ả ẩ ờ ộ ừ ể ắ ầ ự ị ủ c a vòng đ i m t dòng s n ph m đ sau khi t ố đi m c c th nh và b t đ u đi xu ng
ả ị ẩ ph i chu n b ngay
ớ ể ả ẩ ế Dòng s n ph m m i đ thay th
ế ượ
ữ ữ
ố ợ
ị ầ
ể
c gi
v ng và phát tri n th ph n. (Ph i h p TW)
4.Chi n l
ị ườ ở ử ế ớ ệ Th tr ng m c a các hãng Bia đai gia trên th gi ậ i xâm nh p vào Vi t Nam, và
ượ ả ắ ữ ữ ờ ế ợ ầ ồ ớ ị Sabeco đã có đ c b n s c riêng nên gi ệ v ng th ph n. Đ ng th i k t h p v i vi c
ậ ệ ẽ ơ ộ ể ở ủ ể ể ầ ị m c a giá nguyên v t li u r có th là c h i đ phát tri n th ph n.
ế ượ ề ể ở ộ ề ấ ạ ớ Chi n l c đ xu t là c nh tranh v giá v i các hãng khác đ m r ng và phát
ị ườ ể ợ ế ươ ộ ớ ị ườ tri n th tr ự ng. D a vào l i th sân nhà và h ng v bia quen thu c v i ng i tiêu
ướ ụ ồ ượ ậ ệ ồ ẽ dùng trong n ờ ậ c đ ng th i t n d ng đ c ngu n nguyên v t li u giá r ế mang đ n
ườ ả ẩ ng i tiêu dùng s n ph m
ấ ượ ả ớ Ch t l ả ng v i giá c ph i chăng.
Ậ
Ế
K T LU N
ế
ạ ộ
ệ
Tri
ớ t lý kinh doanh có vai trò to l n trong ho t đ ng kinh doanh
hi n nay.
ệ
ượ
ướ
ạ ộ
ồ
Nó giúp cho doanh nghi p có đ
ị c đ nh h
ng rõ ràng v
ờ ề ho t đ ng, đ ng th i
ủ
ệ
ả
ẳ
ị
ướ
là hình nh c a doanh nghi p trong khách
ố c đ i
hàng và kh ng đ nh mình tr
ủ ạ
ế
ượ
ộ
th c nh tranh. Tri
t lý kinh
c xã h i hóa và mang tính kh
ả
doanh ngày càng đ
ự
ộ
ế
ơ thi h n. V i
t lý kinh
ớ VietinBank, Ngân hàng đã xây d ng cho mình m t tri
ể
ị
ươ
ệ
ế
ẳ doanh đ kh ng đ nh th
ả ắ ng hi u và b n s c riêng có, tri
t lý kinh
doanh c aủ
ộ
ợ
ớ
ướ
ủ
ể
VietinBank mang n i dung phù h p v i xu h
ng phát
tri n chung c a ngành
ươ
ế
ủ
ngân hàng trong t
ng lai.Trong quá trình
t lý kinh doanh c a mình
ự xây d ng tri
22
ế
ạ
ộ
ể
ướ
ầ
tuy còn m t vài h n ch song
c đ u thành công
SABECO có th xem là đã b
ượ
ệ
ộ
ạ ả c trong lòng khách hàng hình nh m t ngân hàng hi n đ i,
khi đã xây d ngự đ
ệ
ệ
ả
ẫ
ậ
ớ
ti nệ ích, hi u qu cao, đáng tin c y mà v n luôn thân thi n v i khách
hàng. Đây
ế ố
ộ
ầ
ọ
ề
chính là m t trong các y u t
quan tr ng góp ph n cho s
ữ ự phát tri n b n v ng ể
ệ ạ
ả
ươ
ủ c a SABECO c trong hi n t
i và t
ng lai.
23
Ụ
Ả
Ệ
DANH M C TÀI LI U THAM KH O
ế ọ
ư ạ
ụ
ạ
ộ
1. Giáo trình Tri
t h c – B Giáo d c và Đào t o – NXB Đ i h c
ạ ọ s ph m
ệ
ệ
ờ ỳ ớ
ạ
ờ
2. Doanh nhân, doanh nghi p Vi
t Nam th i k m i – Ph m Chi
Lan – Th i báo
ế
ệ
kinh t
Vi
t Nam
ế
ệ
ả
ớ
ỗ
ươ
3. Tri
t lý kinh doanh v i qu n lý doanh nghi p Đ Minh
C ng NXB Hành
ố
chính qu c gia
4. Website: www.sabeco.com.vn
24