TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
------
BÁO CÁO
MÔN: VĂN HÓA KINH DOANH VÀ
TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
ĐỀ TÀI: TRIẾT LÝ KINH DOANH, CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
CỦA SABECO
Giảng viên: ThS. Nguyễn Quang Chương
Mã lớp: 125504 Học kỳ: 20202
Người thực hiện: Dương Tùng Lâm 20191545
L I M ĐU
Tri t lý kinh doanh là lý t ng, là ph ng châm hành đng, làế ưở ươ h giá tr và
m c tiêu chung c a doanh nghi p ch d n cho ho t đng kinh doanh, nh m làm
cho doanh nghi p đt hi u qu cao trong kinh doanh. Tri t lý kinh doanh cũng làế
c t lõi c a văn hóa doanh nghi p, nó đ ra các m c tiêu và ph ng pháp mà ươ
c ng đng nhân viên trong doanh nghi p ph i đt t i. M t k ho ch mang tính ế
chi n l c b t đu v i vi c xác đnh m t tri t lý kinh doanh rõ ràng.ế ượ ế Tri t lýế
kinh doanh đc xem là b c chu n b đu tiên trong qu nượ ướ lý c a doanh nghi p.
Vì v y, trong môi tr ng c nh tranh kh c li t, ườ m i doanh nghi p mu n t n t i
và phát tri n c n ph i có tri t lý ế kinh doanh v ng m nh. Trong gi i h n bài vi t ế
này em xin đc đ c p đn các v n đượ ế nh sau:ư
Ph n 1: Lý lu n chung v tri t lý và tri t lý kinh doanh ế ế
Ph n 2: Tri t lý kinh doanh c a Công ty c ph n bia r u n c gi i khát ế ượ ướ
Sài Gòn-SABECO
PH N 1: LÝ LU N CHUNG V TRI T LÝ VÀ TRI T LÝ KINH
DOANH
I. Tri t lýế
Khái ni m tri t lý có quan h ch t ch v i khái ni m tri t h c ế ế nh ng l iư
không hoàn toàn trùng nhau. Vào th i k c đi, tri t h c ế bao g m toàn b tri
th c c a nhân lo i. Đn th i c n đi, tri t h c ế ế đc coi là “khoa h c c a m iượ
khoa h c”. Tri t h c Mac vào th k ế ế XIX - tri t h c ch nghiên c u v n đ cóế
2
tính th gi i quan. Ngàyế nay, tri t h c là m t môn khoa h c v nh ng nguyên lý,ế
quy lu t ph bi n c a c t nhiên, xã h i, t duy. Nói m t cách t ng quát, ế ư tri tế
h c là h th ng tri th c lý lu n chung nh t c a con ng i v th ườ ế gi i, v v trí,
vai trò c a con ng i trong th gi i y. Dù ph ng ườ ế ươ Đông hay ph ng Tây,ươ
ng i ta đu quan ni m tri t h c là đnh caoườ ế c a trí tu , là s nh n th c sâu s c
v th gi i, n m b t đc chân ế ượ lý, hi u đc b n ch t c a s v t hi n t ng. ượ ượ
N u tri t h c là lý lu n (khách quan) thì tri t lý ch là lý lế ế ế ch quan, do v y s
đúng sai có th do góc nhìn. N u tri t h c hình ế ế thành do nghiên c u thì tri t lý ế
do tr i nghi m trong cu c s ng nh m ng phó t i u v i th c ti n. Tùy góc đ, ư
m t th c ti n có th sinh nhi u tri t lý. S hình thành m t tri t lý th ng có ý ế ế ườ
th c, nh ng cũng có th vô th c. N u lý lu n tri t h c khó thay đi thìư ế ế tri t lýế
có th thay đi r t nhanh khi th c ti n thay đi. Các tri t lý xu t hi n, phát tri nế
và ho t đng trong đi s ng xã h i và cá nhân, m i y u t đu ho c tr c ti p, ế ế
ho c gián ti p liên ế h v i nhau. Trong các tri t lý đã th hi n nh ng quan ni m ế
khác nhau v các y u t c b n và các m t c a ho t đng s ng c a con ế ơ ng i.ườ
Nh ng quan ni m y n ch a bên trong các n i dung, ch ng trình, ph ngươ ươ
th c ho t đng chung c a xã h i và đc c ượ th hóa b ng nh ng quan ni m c
th h n, đnh h ng cho ho t ơ ướ đng c a các cá nhân và c ng đng. V m c đích,
tri t h c và tri t lý đu là c s đnh h ng choế ế ơ ướ ho t đng th c ti n, h ng ướ
d n cho con ng i s ng và ho t đng t t ườ h n. Tuy nhiên, tri t h c và tri t lýơ ế ế
v n t n t i nh ng đi m khác nhau nh ngcó m i quan h m t thi t v i nhau thư ế
hi n nh ng khía c nh sau:
Th nh t, v ph m vi khách th , tri t lý h p h n tri t h c, nó là ế ơ ế t t ngư ưở
tri t h c ng d ng trong m t ph m vi nh t đnh c a hi nế th c có liên quan m t
3
thi t đn đi s ng con ng i.Xét trên nhi uế ế ườ khía c nh, tri t lý luôn t m th p ế
h n so v i tri t h c, song nóơ ế chính là ch t li u c a tri t h c. ế
Th hai, tri t lý là nh ng t t ng ch a đc khái quát thành ế ư ưở ư ượ quy lu t
ph bi n nh tri t h c mà đc rút ra t lĩnh v c ho t đng ế ư ế ượ c th c a cu c
s ng.Vì v y, trong ho t đng th c ti n s n xu t kinh doanh, ho t đng chính tr
- xã h i có th rút ra tri t lý. Chúng ta có ế th th y tri t lý phát tri n c a m t ế
qu c gia, tri t lý c a m t t ch c, ế tri t lý s ng, tri t lý qu n lý, tri t lýế ế ế
Marketing, tri t lý kinh doanh,ế tri t lý tuy n d ng nhân s ế
Th ba, xét v m t l ch s và văn minh thì tri t lý có tr c tri t ế ướ ế h c.Các
tri t lý có th ho t đng và phát tri n c bên ngoài các hế th ng tri t h c, ế
nh ng chúng l i v n có trong các n n văn hóa mà ư đó ch a có nh ng hình th cư
phát tri n c a các h th ng tri t h c. ế
Th t , tri t lý là cái riêng, tri t h c là cái chung, tri t lý phong ư ế ế ế phú h n,ơ
bi n đi nhanh h n so v i tri t h c.ế ơ ế
Th năm, tri t h c thiên v ch c năng nh n th c, tri t lý thiên ế ế v ch c
năng c i t o.
Th sáu, khác v i các h th ng tri t h c bác h c do các nhà t ế ư t ng, cácưở
nhà khoa h c hoàn toàn xác đnh t o ra, các tri t lý, ế th ng là vô danh, xu t hi nườ
và t n t i trong các hình th c khác nhau. Không th xác đnh đc chính xác th i ượ
gian ra đi c a m t tri t lý c th nào đó. Nh ng có th xác đnh đc tác giế ư ượ
và th i gian xu t hi n c a m t h th ng tri t h c c th . Nh ng tri t lý, ế ế nh ng
cái phong phú và đa d ng đó t n t i lâu đi trong cu c s ng, nh ng chúng ch cóư
th t n t i bên c nh nhau, ph n ánh các m t, các quá trình c th c a đi s ng
4
xã h i mà không th t o thành m t h th ng tri t h c có k t c u logic bên ế ế
trong, nh m t lý thuy t hay hư ế th ng lý lu n tri t h c. Chúng không th có tính ế
khái quát cao và tính h th ng ch t ch nh các h th ng tri t h c bác h c. ư ế
II. Tri t lý kinh doanhế
Tri t lý kinh doanh là nh ng t t ng có tính tri t h c mà chế ư ưở ế th kinh
doanh hình thành đ h ng d n t duy và hành đng cho ướ ư toàn th các thành viên
trong t ch c. Tri t lý kinh doanh b t ngu n ế t th c ti n cu c s ng, t quá trình
ho t đng s n xu t kinh doanh… đc con ng i t ng k t và rút ra nh ng tượ ườ ế ư
t ng ch đoưở nh là nh ng nguyên t c v đo lý và ph ng pháp qu n lý đư ươ
d n d t hành vi. Tri t lý kinh doanh th ng th hi n qua lý do t n t i và ế ườ các
quan đi m hành đng, liên quan đn các b ph n ch c năng, các ế đn v trong tơ
ch c. Ch ng h n trong qu n tr nhân s , quan đi m có tính tri t lý nh : “Conế ư
ng i là tài s n quý nh t c a t ch c”, n uườ ế nhà qu n tr hay ch doanh nghi p
có quan đi m nh v y, h luôn ư bi t cách thu hút, s d ng, đãi ng con ng iế ườ
m t cách h p lý, gi đc lao đng gi i lâu dài. Ho c trong qu n tr marketing,ượ
t t ng:ư ưở “Khách hàng là y u t quy t đnh s t n t i c a doanh nghi p” làế ế m t
trong nh ng quan đi m d n d t hành vi các thành viên c a doanh nghi p trong
các m i quan h v i khách hàng, h luôn tìm cách đáp ng t t các nhu c u và
mong mu n c a khách hàng đ gi đc khách hàng lâu dài…ượ
Nh v y, khi hình thành tri t lý kinh doanh, các nhà qu n trư ế chi n l cế ượ
c a t ch c đu xu t phát t nh ng lý do c b n nh : H ơ ư mu n tuyên b lý do
t n t i c a t ch c, mu n kh ng đnh đc tr ng ư n i b t c a t ch c này so v i
t ch c khác v đo lý kinh doanh và v bi n pháp hành đng, h mu n phát
tri n và thành công lâu dài.
5