
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
----------
BÁO CÁO MÔN HỌC
Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp
Chủ đề: Chiến lược kinh doanh của Cafe Trung Nguyên
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Quang Chương
Sinh viên thực hiện: Nhóm 27
Phạm Thị Nguyệt Ánh 20173487
Nguyễn Thị Duyên 20190775
Lê Văn Long 20171504
Đào Vũ Hoàng Nam 20170100

MỤC LỤC
I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ..........................................................................3
1. Triết lý kinh doanh ..............................................................................3
1.1 Định nghĩa ..........................................................................................3
1.2 Hình thức biểu hiện của triết lý kinh doanh ..................................4
1.3 Vai trò của triết lý kinh doanh trong quản lý, phát triển kinh
doanh ........................................................................................................8
1.4 Cách thức xây dựng triết lý kinh doanh .........................................9
1.5 Triết lý kinh doanh hiện nay ..........................................................10
2. Chiến lược kinh doanh ......................................................................11
2.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh ..................................................11
2.2 Mục tiêu chiến lược kinh doanh ....................................................11
2.3 Các loại chiến lược kinh doanh ......................................................12
2.4 Nội dung chiến lược kinh doanh ....................................................13
2.5 Vai trò của chiến lược kinh doanh ................................................13
II. THỰC TRẠNG CỦA HÃNG CAFE TRUNG NGUYÊN TRONG
CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM.................................................................14
1. Tổng quan về ngành cafe tại thị trường Việt Nam ........................14
2. Thực trạng công ty ............................................................................14
2.1 Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................14
2.2 Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm ................................................17
3.Chiến lược phát triển và mở rộng thị trường ra nước ngoài .........18
3.1 Chiến lược phát triển của trung nguyên thể hiện như sau: ........19
3.2 Chiến lược mở rộng thị trường ra nước ngoài .............................22
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ........................................................23
1. Kết luận ..............................................................................................23
2. Kiến nghị ............................................................................................24
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................25

I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1. Triết lý kinh doanh
1.1 Định nghĩa
- Triết lý:
Triết lý là những tư tưởng mang tính chất khái quát sâu sắc, được con người đúc
rút ra từ kinh nghiệm sống. Những tư tưởng này sẽ chỉ đạo, dẫn dắt, chi phối cuộc
sống của họ.
• Triết lý sống của cá nhân
• Triết lý phát triển của một tổ chức
• Triết lý phát triển của một quốc gia
- Triết lý kinh doanh:
• Theo vai trò: Triết lý kinh doanh là những tư tưởng chỉ đạo, định hướng, dẫn
dắt hoạt động kinh doanh
• Theo yếu tố cấu thành: TLKD phương châm hành động, là hệ giá trị và mục
tiêu của doanh nghiệp chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh
• Theo cách thức hình thành: TLKD là những tư tưởng phản ánh thực tiễn kinh
doanh qua con đường trải nghiệm, suy ngẫm và khái quát hóa của các chủ thể
kinh doanh và chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh
• Như vậy, có thể hiểu Triết lý kinh doanh là những quan niệm, giá trị mà doanh
nghiệp, doanh nhân và các chủ thể kinh doanh theo đuổi trong quá trình hoạt
động của doanh nghiệp.
● Quan niệm là cách nhận thức, đánh giá về một sự kiện, hiện tượng
● Giá trị là những nguyên tắc, tiêu chuẩn chỉ dẫn cho hành động của con
người
Cuối cùng, những điều rút ra được về triết lý kinh doanh là:
• Triết lý kinh doanh là những tư tưởng khái quát, sâu sắc được chắt lọc, đúc rút từ
thực tiễn kinh doanh có tác dụng định hướng, chỉ dẫn cho hoạt động của các chủ
thể kinh doanh.
• Doanh nghiệp cần phải lựa chọn một hệ thống các giá trị và triết lý hành động

đúng đắn đủ để có thể làm động lực lâu dài và mục đích phấn đấu chung cho tổ
chức.
• Hệ thống các giá trị và triết lý này cũng phải phù hợp với mong muốn và chuẩn
mực hành vi của các đối tượng hữu quan
1.2 Hình thức biểu hiện của triết lý kinh doanh
Hình thức biểu hiện của triết lý kinh doanh bao gồm:
- Sứ mệnh của doanh nghiệp
- Mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp
- Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp
1.2.1 Sứ mệnh của doanh nghiệp
Sứ mệnh doanh nghiệp là :
• Bản tuyên bố nhiệm vụ của doanh nghiệp
• Lý do tồn tại, quan điểm, tôn chỉ, nguyên tắc, mục đích.
• Doanh nghiệp là ai, làm gì, làm vì ai và làm như thế nào
Sứ mệnh của doanh nghiệp thực chất trả lời cho các câu hỏi:

Doanh nghiệp của chúng ta là gì?
Doanh nghiệp muốn trở thành tổ chức như thế nào?
Doanh nghiệp tồn tại nhằm mục đích gì?
Công việc của doanh nghiệp là gì?
Doanh nghiệp có nghĩa vụ gì?
Các mục tiêu định hướng của doanh nghiệp là gì?
Các yếu tố khi xây dựng sứ mệnh:
- Lịch sử
- Những năng lực đặc biệt
- Môi trường của doanh nghiệp (tổ chức)
Đặc điểm của 1 bản tuyên bố sứ mệnh
- Tập trung vào thị trường chứ không phải sản phẩm cụ thể
- Khả thi
- Cụ thể
1.2.2 Mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp
Khái niệm mục tiêu:
● Mục tiêu là kết quả mong muốn đạt được sau một quá trình hoạt động
● Mục tiêu của doanh nghiệp là kết quả cuối cùng hay trạng thái mà doanh
nghiệp muốn đạt được sau một quá trình hoạt động/ sau khi thực hiện kế
hoạch
Phân loại mục tiêu:
● Các mục tiêu của doanh nghiệp
● Sự phân cấp của các mục tiêu
● Kết hợp mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn; mục tiêu bộ phận và mục
tiêu tổng thể
Nguyên tắc thiết lập mục tiêu: