TRƯỜNG ĐI HC BÁCH KHOA HÀ NI
----------
BÁO CÁO MÔN HC
Văn hóa kinh doanh và tinh thần khi nghip
Ch đề: Chiến lược kinh doanh ca Cafe Trung Nguyên
Giảng viên hướng dn: ThS. Nguyễn Quang Chương
Sinh viên thc hin: Nhóm 27
Phm Th Nguyt Ánh 20173487
Nguyn Th Duyên 20190775
Lê Văn Long 20171504
Đào Vũ Hoàng Nam 20170100
MC LC
I. CƠ SỞ LÝ THUYT ..........................................................................3
1. Triết lý kinh doanh ..............................................................................3
1.1 Định nghĩa ..........................................................................................3
1.2 Hình thc biu hin ca triết lý kinh doanh ..................................4
1.3 Vai trò ca triết lý kinh doanh trong qun lý, phát trin kinh
doanh ........................................................................................................8
1.4 Cách thc xây dng triết lý kinh doanh .........................................9
1.5 Triết lý kinh doanh hin nay ..........................................................10
2. Chiến lược kinh doanh ......................................................................11
2.1 Khái nim chiến lược kinh doanh ..................................................11
2.2 Mc tiêu chiến lược kinh doanh ....................................................11
2.3 Các loi chiến lược kinh doanh ......................................................12
2.4 Ni dung chiến lược kinh doanh ....................................................13
2.5 Vai trò ca chiến lược kinh doanh ................................................13
II. THC TRNG CA HÃNG CAFE TRUNG NGUYÊN TRONG
CHIN C SN PHM.................................................................14
1. Tng quan v ngành cafe ti th trường Vit Nam ........................14
2. Thc trng công ty ............................................................................14
2.1 Lch s hình thành và phát trin ...................................................14
2.2 Chiến lược đa dạng hóa sn phm ................................................17
3.Chiến lược phát trin và m rng th trường ra nước ngoài .........18
3.1 Chiến lược phát trin ca trung nguyên th hiện như sau: ........19
3.2 Chiến lược m rng th trường ra nước ngoài .............................22
III. KT LUN VÀ KIN NGH........................................................23
1. Kết lun ..............................................................................................23
2. Kiến ngh ............................................................................................24
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................25
I. CƠ SỞ LÝ THUYT
1. Triết lý kinh doanh
1.1 Định nghĩa
- Triết lý:
Triết lý là nhng tư tưởng mang tính cht khái quát sâu sắc, được con người đúc
rút ra t kinh nghim sng. Nhng tư tưởng này s ch đo, dn dt, chi phi cuc
sng ca h.
• Triết lý sng ca cá nhân
• Triết lý phát trin ca mt t chc
• Triết lý phát trin ca mt quc gia
- Triết lý kinh doanh:
Theo vai trò: Triết lý kinh doanh là những tư tưởng ch đạo, định hướng, dn
dt hoạt động kinh doanh
Theo yếu t cu thành: TLKD phương châm hành động, là h giá tr và mc
tiêu ca doanh nghip ch dn cho hoạt động kinh doanh
Theo cách thc hình thành: TLKD là những tư tưởng phn ánh thc tin kinh
doanh qua con đường tri nghim, suy ngm và khái quát hóa ca các ch th
kinh doanh và ch dn cho hoạt động kinh doanh
Như vậy, có th hiu Triết lý kinh doanh là nhng quan nim, giá tr mà doanh
nghip, doanh nhân và các ch th kinh doanh theo đuổi trong quá trình hot
động ca doanh nghip.
Quan nim là cách nhn thức, đánh giá về mt s kin, hiện tượng
Giá trnhng nguyên tc, tiêu chun ch dẫn cho hành động ca con
ngưi
Cui cùng, những điều rút ra được v triết lý kinh doanh là:
• Triết lý kinh doanh là những tư tưởng khái quát, sâu sắc đưc cht lọc, đúc rút từ
thc tin kinh doanh có tác dụng định hướng, ch dn cho hot động ca các ch
th kinh doanh.
• Doanh nghiệp cn phi la chn mt h thng các giá tr và triết lý hành động
đúng đắn đủ để có th làm động lc lâu dài và mục đích phấn đấu chung cho t
chc.
• Hệ thng các giá tr và triết lý này cũng phải phù hp vi mong mun và chun
mc hành vi ca các đối tượng hu quan
1.2 Hình thc biu hin ca triết lý kinh doanh
Hình thc biu hin ca triết lý kinh doanh bao gm:
- S mnh ca doanh nghip
- Mục tiêu cơ bản ca doanh nghip
- H thng các giá tr ca doanh nghip
1.2.1 S mnh ca doanh nghip
S mnh doanh nghip là :
Bn tuyên b nhim v ca doanh nghip
Lý do tn tại, quan điểm, tôn ch, nguyên tc, mục đích.
Doanh nghiệp là ai, làm gì, làm vì ai và làm như thế nào
S mnh ca doanh nghip thc cht tr li cho các câu hi:
Doanh nghip ca chúng ta là gì?
Doanh nghip mun tr thành t chức như thế nào?
Doanh nghip tn ti nhm mục đích gì?
Công vic ca doanh nghip là gì?
Doanh nghiệp có nghĩa vụ gì?
Các mục tiêu định hướng ca doanh nghip là gì?
Các yếu t khi xây dng s mnh:
- Lch s
- Những năng lực đặc bit
- Môi trường ca doanh nghip (t chc)
Đặc điểm ca 1 bn tuyên b s mnh
- Tp trung vào th trường ch không phi sn phm c th
- Kh thi
- C th
1.2.2 Mục tiêu cơ bn ca doanh nghip
Khái nim mc tiêu:
Mc tiêu là kết qu mong mun đạt được sau mt quá trình hoạt động
Mc tiêu ca doanh nghip là kết qu cui cùng hay trng thái doanh
nghip mun đạt đưc sau mt quá trình hoạt đng/ sau khi thc hin kế
hoch
Phân loi mc tiêu:
Các mc tiêu ca doanh nghip
S phân cp ca các mc tiêu
Kết hp mc tiêu ngn hn và mc tiêu dài hn; mc tiêu b phn và mc
tiêu tng th
Nguyên tc thiết lp mc tiêu: