
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
------
BÁO CÁO MÔN HỌC
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
Tên đề tài: Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của
công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Quang Chương
Nhóm sinh viên thực hiện:
Họ tên sinh viên
MSSV
Mã lớp học
Nguyễn Thị Bích Ngọc
20185388
125504
Nguyễn Thị Quý
20185396
125504
Hồ Thị Tuyết
20185424
125504
Nguyễn Ngọc Thìn
20185408
125504
Hà Nội, Tháng 0/2021

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
------
BÁO CÁO MÔN HỌC
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
Điểm
Nhận xét của giáo viên
Tên đề tài: Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của
công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Quang Chương
Nhóm sinh viên thực hiện:
Họ tên sinh viên
MSSV
Mã lớp học
Nguyễn Thị Bích Ngọc
20185388
125504
Nguyễn Thị Quý
20185396
125504
Hồ Thị Tuyết
20185424
125504
Nguyễn Ngọc Thìn
20185408
125504
Hà Nội, Tháng 0/2021

1
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................
NỘI DUNG ...................................................................................................
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP ................................
1. Đạo đức kinh doanh ...................................................................................
1.1. Khái niệm ................................................................................................
1.2. Các nguyên tắc và chuẩn mực của đạo đức kinh doanh .........................
1.2.1. Tính trung thực ....................................................................................
1.2.2. Tôn trọng ..............................................................................................
1.2.3. Giá trị và sự công bằng ........................................................................
1.3. Ý nghĩa của việc thực hiện tốt đạo đức kinh doanh ................................
1.3.1. Đạo đức trong kinh doanh góp phần điều chỉnh hành vi của các chủ
thể kinh doanh ................................................................................................
1.3.2. Đạo đức kinh doanh góp phần vào chất lượng của doanh nghiệp .......
1.3.3. Đạo đức kinh doanh góp phần vào sự cam kết và tận tâm của nhân
viên .................................................................................................................
1.3.4. Đạo đức kinh doanh góp phần làm hài lòng khách hàng .....................
1.3.5. Đạo đức kinh doanh góp phần tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp ......
1.3.6. Đạo đức kinh doanh góp phần vào sự vững mạnh của nền kinh tế
quốc gia ..........................................................................................................
2.Trách nhiệm xã hội .....................................................................................
2.1. Khái niệm ................................................................................................
2.2. Các quan niệm về trách nhiệm xã hội .....................................................
2.3. Các lý do phải thực hiện trách nhiệm xã hội ..........................................
2.4. Một số vấn đề nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp có ý thức thực hiện
trách nhiệm xã hội ..........................................................................................
PHẦN II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TY TNHH
GANG THÉP HƯNG NGHIỆP FORMOSA HÀ TĨNH (FHS) ..............
1. Giới thiệu về công ty ..................................................................................
2. Ảnh hưởng của công ty tới môi trường ......................................................
3. Một số sai phạm và sự cố của công ty qua các năm ..................................
4. Xả chất thải ra môi trường của công ty năm 2016 .....................................
4.1. Nghi vấn xả thải ra biển ..........................................................................
4.2. Xả thải trên bờ ........................................................................................
5. Thiệt hại gây ra từ công ty năm 2016 ........................................................
5.1. Thủy sản ..................................................................................................
5.2. Du lịch .....................................................................................................
5.3. Con người ...............................................................................................
6. Giải pháp khắc phục ..................................................................................
PHẦN III: BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA .....................................
KẾT LUẬN ...................................................................................................
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................
2
3
3
3
3
3
3
3
3
4
4
4
5
5
6
6
6
6
6
7
7
9
9
9
10
10
11
12
12
13
13
13
13
15
17
18

2
MỞ ĐẦU
Đạo đức và trách nhiệm xã hội rõ ràng là những vấn đề không thể thiếu
trong kinh doanh. Nhưng thực tế lại cho thấy rằng những vấn đề này chưa
được doanh nghiệp chú ý. Thật khó mà thuyết phục doanh nghiệp thực hiện
tốt các vấn đề đạo đức và trách nhiệm bằng những luận cứ dựa trên lợi ích
kinh tế trước mắt. Bài viết này muốn thuyết phục rằng việc thực hiện trách
nhiệm xã hội sẽ đem lại nhiều lợi ích mang tính chiến lược cho các doanh
nghiệp. Đạo đức và trách nhiệm xã hội không chỉ là những vấn đề gây tốn
kém và bó buộc mà còn có thể là những cơ hội tiềm tàng trong kinh doanh
cho những ai nhận ra và đón bắt được. Xem đạo đức và trách nhiệm xã hội là
một phần thiết yếu của chiến lược kinh doanh, các doanh nghiệp cũng sẽ cảm
thấy tự nguyện và chủ động hơn trong việc thực hiện. Khi đó, những vấn đề
này không còn là một gánh nặng hay điều bắt buộc mà là nguồn và cơ sở của
những thành công.
Trong thời đại ngày nay, do sự phát triển ngày càng cao của nhận thức con
người về những hậu quả khó lường của các tiến bộ kỹ thuật cũng như kinh tế,
nhất là sau những thảm họa về môi trường do nền công nghiệp gây ra trong
vài thập niên gần đây, các nhà doanh nghiệp ngày càng bị áp lực khi buộc phải
giải trình và thuyết minh về các phương pháp sản xuất mà mình sử dụng.
Người tiêu dùng ngày nay đòi hỏi các nhà doanh nghiệp phải có “ý thức trách
nhiệm công dân” nhiều hơn. Chính vì thế, gần đây người ta không chỉ nói tới
“đạo đức kinh doanh”, mà còn đề cập thêm khái niệm “đạo đức quản trị” hiểu
theo nghĩa là một nền đạo đức nằm ngay trong bản thân tổ chức của doanh
nghiệp, trong việc quản lý các mối quan hệ nội bộ cũng như quan hệ với cộng
đồng và môi trường sinh thái ở bên ngoài.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là vấn đề rất yếu đi liền với kinh
doanh, bởi nó mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích đáng kể: khẳng định
thương hiệu doanh nghiệp trong làng khách hàng và tăng lợi nhuận doanh
nghiệp. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đóng vai trò người kiến tạo lòng
trung thành với khách hàng bằng những giá trị đạo đức rất “phong cách”, và
nó sẽ đánh bóng tên tuổi của doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu và gây
được thiện cảm trong lòng dân chúng, họ sẽ bán hàng nhiều hơn gấp nhiều
lần.
Trong thời buổi mà thương hiệu mạnh được nhìn nhận như một công cụ
tạo lợi thế cạnh tranh đặc thù cho doanh nghiệp, thì niềm tin càng trở nên cần
thiết. Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội trở thành nền tảng cho việc
xây dựng thương hiệu thật sự mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc có được sự
sâu đậm trong việc “chia sẻ tâm trí” với người tiêu dùng song hành với sự
“chiếm lĩnh thị phần”.

3
NỘI DUNG
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP
1. Đạo đức kinh doanh
1.1. Khái niệm
Đạo đức kinh doanh được hiểu là những chuẩn mực, nguyên tắc được xã
hội cũng như giới kinh doanh thừa nhận, là những quy định về hành vi, quan
hệ nghề nghiệp giữa các nhà quản trị với nhau, hay giữa các nhà quản trị với
xã hội trong quá trình tiến hành các hoạt động kinh doanh, giúp cho các nhà
quản trị xử sự một cách trung thực và có trách nhiệm với cộng đồng và với
nhau.
1.2. Các nguyên tắc và chuẩn mực của đạo đức kinh doanh
1.2.1. Tính trung thực
Sự trung thực là một trong những chuẩn mực đạo đức kinh doanh. Trong
kinh doanh không những phải trung thực ở những việc lớn, mà còn phải trung
thực cả trong những việc nhỏ nhất. Câu tục ngữ Việt Nam “một sự bất tín, vạn
sự bất tin”, muốn nhắn gửi tới các nhà quản trị không nên “tham bát bỏ mâm”,
vì những món lợi nhỏ trước mắt của riêng mình mà quên đi lợi ích của người
khác, để rồi làm mất đi uy tín và sự tin cậy của cộng đồng đối với công việc
làm ăn lâu dài.
Thứ nhất, trung thực với các nhà đầu tư và người tiêu dùng.
Thứ hai, cải thiện ngày một tốt hơn tình hình nội bộ hãng bằng cách gia
tăng tinh thần trách nhiệm và lợi ích của các nhân viên, giảm biến động đội
ngũ cán bộ, tăng năng suất lao động...
Thứ ba, đánh bóng thương hiệu một cách chuyên nghiệp và thực chất.
Cuối cùng, xử lý một cách bài bản những việc liên quan tới cổ phiếu và tài
chính - chỉ có ứng xử thật đàng hoàng với luật pháp thì mới có thể tạo dựng
tương lai lâu dài và bền chắc cho hãng.
1.2.2. Tôn trọng
Đối với những người cộng sự và dưới quyền, nhà quản trị cần tôn trọng
phẩm giá, quyền lợi chính đáng, tôn trọng hạnh phúc, tôn trọng tiềm năng phát
triển của nhân viên, quan tâm đúng mức, tôn trọng quyền tự do và các quyền
hạn hợp pháp khác.
Đối với khách hàng: Tôn trọng nhu cầu, sở thích và tâm lý khách hàng.
Đối với đối thủ cạnh tranh, tôn trọng lợi ích của đối thủ.
Gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của khách hàng và xã hội, coi
trọng hiệu quả gắn với trách nhiệm xã hội.
Bí mật và trung thành với các trách nhiệm đặc biệt.
Các thương hiệu nổi tiếng thường là những thương hiệu của các nhà quản
trị biết tôn trọng đạo đức kinh doanh.
1.2.3. Giá trị và sự công bằng
Trong mối quan hệ kinh doanh, sự khác biệt quan trọng gi ữa một quyết