TR NG ĐI H C BÁCH KHOA HÀ N IƯỜ
------------------------
BÁO CÁO BÀI T P L N MÔN H C
VĂN HÓA KINH DOANH & TINH TH N KH I
NGHI P
Đ tài: Đo đc kinh doanh và trách nhi m xã h i c a
doanh nghi p Coca Cola
GV h ng d n: ướ ThS. Nguy n Quang Ch ng ươ
Nhóm 33
Mã L p: 125504
Sinh viên th c hi n:
Nguy n Duy Đc Anh MSSV: 20173615
Nguy n H i D ng MSSV: 20183511 ươ
Ph m Văn Nam MSSV: 20174077
Phùng Thanh Tâm MSSV: 20192397
Hà N i, 5-2021
M c l c
L i Nói Đu
Đo đc kinh doanh là m t trong nh ng v n đ quan tr ng nh t nh ng ư
đng th i cũng là đi u d gây hi u nh m nh t trong th gi i kinh doanh ế
ngày nay. Trong vòng h n 20 năm v a qua, đo đc kinh doanh đã tr thành ơ
m t v n đ thu hút đc nhi u quan tâm. Ngày nay, các doanh nghi p ph i ượ
đi m t v i s c ép c a ng i tiêu dùng v các hành vi đo đc, các quy đnh ườ
pháp lu t cũng đc thi t k khuy n khích các hành vi t t c a doanh nghi p ượ ế ế ế
– t ho t đng marketing đn b o v môi tr ng. Ho t đng kinh doanh tác ế ườ
đng đn t t c các lĩnh v c c a cu c s ng xã h i, nên nhà kinh doanh cũng ế
c n ph i có đo đc ngh nghi p và không th ho t đng ngoài vòng pháp
lu t mà ch có th kinh doanh nh ng gì pháp lu t xã h i không c m. Ph m
ch t đo đc kinh doanh c a nhà doanh nghi p là m t trong nh ng y u t c ế ơ
b n t o nên uy tín c a nhà kinh doanh, đm b o cho ho t đng kinh doanh
c a doanh nghi p đt đc nh ng thành công trên th ng tr ng, t n t i và ượ ươ ườ
phát tri n b n v ng.ểềữ
PH N N I DUNG
I. C s lý thuy t v đo đc kinh doanh ế
1. Khái ni m chung v đo đc kinh doanh
Đo đc kinh doanh là m t t p h p các nguyên t c, chu n m c có tác
d ng đi u ch nh, đánh giá, h ng d n và ki m soát hành vi c a các ch th ướ
kinh doanh. Đo đc kinh doanh chính là đo đc đc v n d ng vào trong ượ
ho t đng kinh doanh.
Đo đc kinh doanh là m t d ng đo đc ngh nghi p:
Đo đc kinh doanh có tính đc thù c a ho t đng kinh doanh – do
kinh doanh là ho t đng g n li n v i các l i ích kinh t , do v y khía c nh ế
th hi n trong ng x v đo đc không hoàn toàn gi ng các ho t đng
khác: Tính th c d ng, s coi tr ng hi u qu kinh t là nh ng đc tính t t c a ế
gi i kinh doanh nh ng n u áp d ng sang các lĩnh v c khác nh giáo d c, y ư ế ư
t ... ho c sang các quan h xã h i khác nh v ch ng, cha m con cái thì đó ế ư
l i là nh ng thói x u b xã h i phê phán. Song c n l u ý r ng đo đc kinh ư
doanh v n luôn ph i ch u s chi ph i b i m t h giá tr và chu n m c đo
đc xã h i chung.
1.1. Các nguyên t c và chu n m c c a đo đc kinh doanh
-Tính trung th c: Không dùng các th đo n gian d i, x o trá đ ki m ế
l i. Gi l i h a, gi ch tín trong kinh doanh. Nh t quán trong nói và làm.
Trung th c trong ch p hành lu t pháp c a Nhà n c, không làm ăn phi pháp ướ
nh tr n thu , l u thu , không s n xu t và buôn bán nh ng m t hàng qu c ư ế ế
c m, th c hi n nh ng d ch v có h i cho thu n phong m t c. Trung th c
trong giao ti p v i b n hàng (giao d ch, đàm phán, ký k t) và ng i tiêu dùng:ế ế ườ
Không làm hàng gi , khuy n m i gi , qu ng cáo sai s th t, s d ng trái 54 ế
phép nh ng nhãn hi u n i ti ng, vi ph m b n quy n, phá giá theo l i ăn ế
c p. Trung th c ngay v i b n thân, không h i l , tham ô, th t két, "chi m ướ ế
công vi t ".ư
-Tôn tr ng con ng i ườ : Đi v i nh ng ng i c ng s và d i quy n, ườ ướ
tôn tr ng ph m giá, quy n l i chính đáng, tôn tr ng h nh phúc, tôn tr ng
ti m năng phát tri n c a nhân viên, quan tâm đúng m c, tôn tr ng quy n t
do và các quy n h n h p pháp khác. Đi v i khách hàng: Tôn tr ng nhu c u,
s thích và tâm lý khách hàng. Đi v i đi th c nh tranh, tôn tr ng l i ích
c a đi th .
- G n l i ích c a doanh nghi p v i l i ích c a khách hàng và xã h i ,
coi tr ng hi u qu g n v i trách nhi m xã h i
- Bí m t và trung thành v i các trách nhi m đc bi t.
-Đi t ng đi u ch nh c a đo đc kinh doanh ượ : Đó là ch th ho t
đng kinh doanh. Theo nghĩa r ng, ch th ho t đng kinh doanh g m t t c
nh ng ai là ch th c a các quan h và hành vi kinh doanh:
- T ng l p doanh nhân làm ngh kinh doanh : Đo đc kinh doanh
đi u ch nh hành vi đo đc c a t t c các thành viên trong các t ch c kinh
doanh (h gia đình, công ty, xí nghi p, t p đoàn) nh Ban giám đc, các thành ư
viên H i đng qu n tr , công nhân viên ch c. S đi u ch nh này ch y u ế