
TR NG ĐI H C BÁCH KHOA HÀ N IƯỜ Ạ Ọ Ộ
------------------------
BÁO CÁO BÀI T P L N MÔN H CẬ Ớ Ọ
VĂN HÓA KINH DOANH & TINH TH N KH IẦ Ở
NGHI PỆ
Đ tài: Đo đc kinh doanh và trách nhi m xã h i c aề ạ ứ ệ ộ ủ
doanh nghi p Coca Colaệ
GV h ng d n: ướ ẫ ThS. Nguy n Quang Ch ngễ ươ
Nhóm 33
Mã L p: 125504ớ
Sinh viên th c hi n:ự ệ
Nguy n Duy ễĐc Anh MSSVứ: 20173615
Nguy n H i D ng MSSV: 20183511ễ ả ươ
Ph m Văn Namạ MSSV: 20174077
Phùng Thanh Tâm MSSV: 20192397

Hà N i, 5-2021ộ
M c l cụ ụ

L i Nói Đuờ ầ
Đo đc kinh doanh là m t trong nh ng v n đ quan tr ng nh t nh ng ạ ứ ộ ữ ấ ề ọ ấ ư
đng th i cũng là đi u d gây hi u nh m nh t trong th gi i kinh doanh ồ ờ ề ễ ể ầ ấ ế ớ
ngày nay. Trong vòng h n 20 năm v a qua, đo đc kinh doanh đã tr thành ơ ừ ạ ứ ở
m t v n đ thu hút đc nhi u quan tâm. Ngày nay, các doanh nghi p ph i ộ ấ ề ượ ề ệ ả
đi m t v i s c ép c a ng i tiêu dùng v các hành vi đo đc, các quy đnh ố ặ ớ ứ ủ ườ ề ạ ứ ị
pháp lu t cũng đc thi t k khuy n khích các hành vi t t c a doanh nghi p ậ ượ ế ế ế ố ủ ệ
– t ho t đng marketing đn b o v môi tr ng. Ho t đng kinh doanh tác ừ ạ ộ ế ả ệ ườ ạ ộ
đng đn t t c các lĩnh v c c a cu c s ng xã h i, nên nhà kinh doanh cũng ộ ế ấ ả ự ủ ộ ố ộ
c n ph i có đo đc ngh nghi p và không th ho t đng ngoài vòng pháp ầ ả ạ ứ ề ệ ể ạ ộ
lu t mà ch có th kinh doanh nh ng gì pháp lu t xã h i không c m. Ph m ậ ỉ ể ữ ậ ộ ấ ẩ
ch t đo đc kinh doanh c a nhà doanh nghi p là m t trong nh ng y u t cấ ạ ứ ủ ệ ộ ữ ế ố ơ
b n t o nên uy tín c a nhà kinh doanh, đm b o cho ho t đng kinh doanh ả ạ ủ ả ả ạ ộ
c a doanh nghi p đt đc nh ng thành công trên th ng tr ng, t n t i và ủ ệ ạ ượ ữ ươ ườ ồ ạ
phát tri n b n v ng.ểềữ

PH N N I DUNGẦ Ộ
I. C s lý thuy t v đo đc kinh doanhở ở ế ề ạ ứ
1. Khái ni m chung v đo đc kinh doanhệ ề ạ ứ
Đo đc kinh doanh là m t t p h p các nguyên t c, chu n m c có tác ạ ứ ộ ậ ợ ắ ẩ ự
d ng đi u ch nh, đánh giá, h ng d n và ki m soát hành vi c a các ch th ụ ề ỉ ướ ẫ ể ủ ủ ể
kinh doanh. Đo đc kinh doanh chính là đo đc đc v n d ng vào trong ạ ứ ạ ứ ượ ậ ụ
ho t đng kinh doanh. ạ ộ
Đo đc kinh doanh là m t d ng đo đc ngh nghi p:ạ ứ ộ ạ ạ ứ ề ệ
Đo đc kinh doanh có tính đc thù c a ho t đng kinh doanh – do ạ ứ ặ ủ ạ ộ
kinh doanh là ho t đng g n li n v i các l i ích kinh t , do v y khía c nh ạ ộ ắ ề ớ ợ ế ậ ạ
th hi n trong ng x v đo đc không hoàn toàn gi ng các ho t đng ể ệ ứ ử ề ạ ứ ố ạ ộ
khác: Tính th c d ng, s coi tr ng hi u qu kinh t là nh ng đc tính t t c aự ụ ự ọ ệ ả ế ữ ứ ố ủ
gi i kinh doanh nh ng n u áp d ng sang các lĩnh v c khác nh giáo d c, y ớ ư ế ụ ự ư ụ
t ... ho c sang các quan h xã h i khác nh v ch ng, cha m con cái thì đó ế ặ ệ ộ ư ợ ồ ẹ
l i là nh ng thói x u b xã h i phê phán. Song c n l u ý r ng đo đc kinh ạ ữ ấ ị ộ ầ ư ằ ạ ứ
doanh v n luôn ph i ch u s chi ph i b i m t h giá tr và chu n m c đo ẫ ả ị ự ố ở ộ ệ ị ẩ ự ạ
đc xã h i chung. ứ ộ
1.1. Các nguyên t c và chu n m c c a đo đc kinh doanh ắ ẩ ự ủ ạ ứ
-Tính trung th cự: Không dùng các th đo n gian d i, x o trá đ ki m ủ ạ ố ả ể ế
l i. Gi l i h a, gi ch tín trong kinh doanh. Nh t quán trong nói và làm. ờ ữ ờ ứ ữ ữ ấ

Trung th c trong ch p hành lu t pháp c a Nhà n c, không làm ăn phi pháp ự ấ ậ ủ ướ
nh tr n thu , l u thu , không s n xu t và buôn bán nh ng m t hàng qu c ư ố ế ậ ế ả ấ ữ ặ ố
c m, th c hi n nh ng d ch v có h i cho thu n phong m t c. Trung th c ấ ự ệ ữ ị ụ ạ ầ ỹ ụ ự
trong giao ti p v i b n hàng (giao d ch, đàm phán, ký k t) và ng i tiêu dùng:ế ớ ạ ị ế ườ
Không làm hàng gi , khuy n m i gi , qu ng cáo sai s th t, s d ng trái 54 ả ế ạ ả ả ự ậ ử ụ
phép nh ng nhãn hi u n i ti ng, vi ph m b n quy n, phá giá theo l i ăn ữ ệ ổ ế ạ ả ề ố
c p. Trung th c ngay v i b n thân, không h i l , tham ô, th t két, "chi m ướ ự ớ ả ố ộ ụ ế
công vi t ".ư
-Tôn tr ng con ng iọ ườ : Đi v i nh ng ng i c ng s và d i quy n, ố ớ ữ ườ ộ ự ướ ề
tôn tr ng ph m giá, quy n l i chính đáng, tôn tr ng h nh phúc, tôn tr ng ọ ẩ ề ợ ọ ạ ọ
ti m năng phát tri n c a nhân viên, quan tâm đúng m c, tôn tr ng quy n t ề ể ủ ứ ọ ề ự
do và các quy n h n h p pháp khác. Đi v i khách hàng: Tôn tr ng nhu c u, ề ạ ợ ố ớ ọ ầ
s thích và tâm lý khách hàng. Đi v i đi th c nh tranh, tôn tr ng l i ích ở ố ớ ố ủ ạ ọ ợ
c a đi th . ủ ố ủ
- G n l i ích c a doanh nghi p v i l i ích c a khách hàng và xã h iắ ợ ủ ệ ớ ợ ủ ộ ,
coi tr ng hi u qu g n v i trách nhi m xã h iọ ệ ả ắ ớ ệ ộ
- Bí m t và trung thành v i các trách nhi m đc bi t.ậ ớ ệ ặ ệ
-Đi t ng đi u ch nh c a đo đc kinh doanhố ượ ề ỉ ủ ạ ứ : Đó là ch th ho t ủ ể ạ
đng kinh doanh. Theo nghĩa r ng, ch th ho t đng kinh doanh g m t t c ộ ộ ủ ể ạ ộ ồ ấ ả
nh ng ai là ch th c a các quan h và hành vi kinh doanh: ữ ủ ể ủ ệ
- T ng l p doanh nhân làm ngh kinh doanhầ ớ ề : Đo đc kinh doanh ạ ứ
đi u ch nh hành vi đo đc c a t t c các thành viên trong các t ch c kinh ề ỉ ạ ứ ủ ấ ả ổ ứ
doanh (h gia đình, công ty, xí nghi p, t p đoàn) nh Ban giám đc, các thànhộ ệ ậ ư ố
viên H i đng qu n tr , công nhân viên ch c. S đi u ch nh này ch y u ộ ồ ả ị ứ ự ề ỉ ủ ế