ƯỜ Ạ Ọ Ộ NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I
TR
BÁO CÁO MÔN H CỌ
ế ủ ề Tri ủ t lý kinh doanh c a TH True Milk Ch đ :
ả ướ ễ ẫ ươ Gi ng viên h ng d n: ThS. Nguy n Quang Ch ng
ệ ự Sinh viên th c hi n: Nhóm 36
ễ Nguy n Công Minh 20181650
Bùi Trung Nghĩa 20181672
Lê Minh Ánh 20192320
Phùng Văn Tuyên 20173601
Ụ
Ụ
M C L C
ờ ở L i m ầ đ u………………………………………………………………………...2
ầ ơ ở
ế Ph n 1 : C s lý thuy t……………………………………………......................3
1. Khái ni m tri
ệ ế t lý kinh
doanh……………………………………………….3
2. Các hình th c th hi n c a tri
ể ệ ủ ứ ế t lý kinh
doanh……………………………...3
3. Vai trò c a tri
ủ ế t lý kinh
doanh…………………………………………........4
4. Đi u ki n xây d ng tri
ự ề ệ ế t lý kinh
doanh………………..................................5
ế ủ ườ ữ ươ ầ Ph n 2 : Tri t lý kinh doanh c a “ng i đàn bà s a t i”
ậ
ủ ị Ch t ch t p đoàn TH……………………………………………….....7
ồ ừ ả ắ ụ c i cách giád c………………………..………… 1. Kinh doanh b t ngu n t
7
ế ộ ườ ẹ t lý kinh doanh c a m t ng i m ………………. 2. Tri
ủ ……………………..9
ế ộ ồ t lí kinh doanh vì c ng đ ng………………………. 3. Tri
ườ ươ ng lai……………………………. ự ỡ 4. R c r con đ
………………......11 ng t ………………….13
ọ ầ Ph n 3 : Bài h c rút ra…………………………………….……………………14
K t ế ậ lu n…………………………………………………………………………..15
ệ ả
Tài li u tham kh o……………………………………………………………… 15
ờ ở ầ L i m đ u
ở ầ ế ượ t lý đ
ộ
ữ ừ ữ c hình thành t ố ầ ữ c hình thành t nh ng ngày đ u tiên, hài là nh ng tri
ư ứ
ế ồ ạ ủ ổ ứ ư ượ t lý này m c dù không gi ng nhau nh ng cùng đ
ự ệ ạ ố
ặ ộ ộ ố
ạ ế ạ ờ ộ
ộ ả ế ị ọ ả ấ ườ ừ ngày đ u tiên b i ng i ộ c duy trì xuyên su t trong m t quá trình dài. M t là ượ ế c t lý đ ể ệ ặ i c a t ch c. Nh ng đi m th ba đ c bi t là ố c duy trì xuyên su t và ệ ự t. Chúng ta ư ế t lý s ng không quá ề ự ứ c nhi u l a ế ấ t lý
ầ ộ ọ ạ ổ ứ ố ớ ch c vĩ đ i, tri Đ i v i các t ứ ượ ậ ổ ch c đó và đ sáng l p t ượ ế t lý đ nh ng tri ố duy trì xuyên su t quá trình t n t ố ặ các tri ự thông qua s xuyên su t đó t o thành s nhân di n, thành s khác bi ậ ộ ế l p k ho ch cho m t công ty, cho m t phòng ho c m t nhóm cũng gi ng nh ố ệ ậ vi c l p k ho ch cho cu c đ i mình. Hình thành m t tri ố ướ ư khó nh ng quan tr ng ph i duy trì nó xuyên su t. Khi ta đ ng tr ộ ự ự ọ ố t thì c n ph i quy t đ nh l y m t s l a ch n nào đó. Lúc y, Tri ch n t ế ị ố s ng chính là b l c giúp chúng ta ra quy t đ nh t ọ ố ơ t h n .
ộ ế ệ ị
ả ạ ộ ng, là ph ỉ ẫ ằ
ệ Ở ệ ế
ệ ớ t nam, tri ầ ệ ệ
ượ ủ ế ế ạ ẻ ớ ế t lý kinh doanh và hình thành đ
ệ ắ
c tri ữ ệ ể ệ ả ạ ướ ữ ề c ngoài, t o đi u ki n thu n l
ưở ụ ươ t lý kinh doanh là lý t ng châm hành đ ng,là h giá tr và m c Tri ệ tiêu chung cu doanh nghi p ch d n cho ho t đ ng kinh doanh ,nh m làm cho ả t lý kinh doanh doanh nghi p đ t hi u qu cao trong kinh doanh. Vi ượ còn khá m i m v i các doanh nghi p. Vì th doanh nghi p c n khai thác đ c t lý kinh doanh cho mình vài trò c a tri ướ ữ ể c đ nhanh chóng phát tri n, rút ng n kho ng cách gi a nh ng doanh nghi p n ộ ậ ợ ta và nh ng doanh nghi p n i cho quá trình h i nh p.ậ
ậ ấ ậ ậ
ộ ự ữ ề ữ ả ọ ế ế t lý t lý
ủ ậ Nh n th y t p đoàn s a TH True Milk là m t trong nh ng t p đoàn có tri kinh doanh khá bài b n, nêm nhóm em đã l a ch n đ tài: “Phân tích tri kinh doanh c a t p đoàn TH True Milk”.
ầ
ế ơ ở Ph n 1: C s lý thuy t
ệ ế 1. Khái ni m tri t lý kinh doanh
ể ự ộ ố
ấ ữ ổ ế
ễ ượ ế ừ ự
ị ủ ướ ự
ị ị ề ắ ỉ ẫ ả
ữ ủ ể ấ
ẽ ắ ạ ộ ẽ ượ ỉ c coi là kim ch nam đ đ nh h
ể ị ệ ệ ạ
ườ ụ ủ ể ợ
ệ ị
ướ ọ ị ườ ề i đ u h
ự ị
ủ ẽ
ữ ế ợ ắ ế ệ ủ ộ ế ậ ề ế t lý kinh doanh d a trên các cách ti p c n khác nhau. Có m t s cách hi u v tri ư ệ t lý kinh doanh là nh ng t Tuy nhiên, theo quan ni m ph bi n nh t thì tri ắ ọ ưở th c ti n kinh doanh có tác t c ch t l c, đúc rút t ng khái quát sâu s c đ ủ ể ạ ộ ụ ng, ch d n cho ho t đ ng c a các ch th kinh doanh. D a trên d ng đ nh h ừ ướ ữ ng giá tr các ch th kinh doanh s đúc rút t nh ng ni m tin căn b n, đ nh h ữ ễ ự ư ưở ng mang tính ch t khái quát, sâu s c. Nh ng th c ti n kinh doanh nh ng t t ủ ướ ư ưở ng cho ho t đ ng c a ng này s đ t t ạ ng kinh doanh hi n đ i, khi tham gia vào các ho t doanh nghi p. Trong môi tr ậ ộ i nhu n thì các ch th kinh doanh còn đ ng kinh doanh, ngoài m c tiêu l ắ ỹ ớ ướ ả i các giá tr chân, thi n, m . Đây là các giá tr mang tính nhân b n, g n h ng t ủ ể ớ ị ườ ớ ề ng t i, là nh ng giá tr mà m i ng i. Khi ch th li n v i con ng ế ọ kinh doanh l a ch n và k t h p các giá tr nhân văn vào trong tri t lý kinh doanh ủ ố ả ộ thì nó s có tác đ ng sâu s c đ n tình c m c a khách hàng, c a đ i tác, c a các ủ ả thành viên trong doanh nghi p và c a c xã h i.
ộ ế ệ
ậ ạ
ủ ả ự ể ọ ộ ắ ộ ị
ổ ứ ị ch c. H th ng các giá tr và tri
ệ ố ự ủ ẩ ợ ớ ố ữ ể t lý kinh doanh là m t trong nh ng bi u hi n c a văn hoá trong ộ ệ ệ ầ ự ủ ể ế t lý hành đ ng đúng đ n đ đ có th làm đ ng l c lâu ế ấ t lý này ố ượ ng
ể Có th nói tri ạ ộ ho t đ ng kinh doanh. Vì v y, lãnh đ o doanh nghi p c n ph i l a ch n m t h ố th ng các giá tr và tri ụ ấ dài và m c đích ph n đ u chung cho t ả cũng ph i phù h p v i mong mu n và chu n m c hành vi c a các đ i t ữ h u quan.
ể ệ ủ ứ ế 2. Các hình th c th hi n c a tri t lý kinh doanh
ế ườ ng, tri
ủ t lý kinh doanh c a doanh nghi p th ệ ố ể ệ ệ ủ ệ
ị ủ ệ ả ệ ườ Thông th ng bi u hi n trong b n ệ ố ụ ủ ứ ệ s m nh c a doanh nghi p; H th ng m c tiêu c a doanh nghi p; H th ng các giá tr c a doanh nghi p.
ộ ắ ầ ế ệ ả ằ
ệ ầ
ắ ọ ượ ệ ủ ứ ệ 2.1: S m nh c a doanh nghi p ứ ệ ệ ườ M t văn b n tri ng b t đ u b ng vi c nêu ra s m nh t lý doanh nghi p th ủ ụ ộ ỉ ọ ủ c a doanh nghi p hay còn g i là tôn ch , m c đích c a nó. Đây là ph n n i dung ộ ả ứ ệ ắ c ch t l c, sâu s c. S m nh kinh doanh là m t b n có tính khái quát cao, đ
ồ ạ ệ ể ọ
ố ụ ủ ệ ả ờ ố i” c a doanh nghi p, còn g i là quan đi m, tôn ch , nguyên doanh ỉ i tuyên b mô t
ư ế ệ ệ ủ tuyên b “lý do t n t ắ t c, m c đích kinh doanh c a doanh nghi p. Nó là l ữ nghi p là ai, doanh nghi p làm nh ng gì, làm vì ai và làm nh th nào.
ơ ả ủ ệ ố ụ ệ 2.2: H th ng các m c tiêu c b n c a doanh nghi p
ằ ệ ụ ứ ệ ượ ụ ể
ệ ườ ng đ ụ
ệ ể ự
ệ ủ ự ữ ầ ụ
ụ
ở ề ị ườ các v n đ nh : v th c a doanh nghi p trên th tr
ấ ậ
ậ ng t p trung ự ổ ớ ờ ủ ạ
ộ
ự
ệ ệ ở ỗ m i công ty có s khác nhau. Các công ty M th ủ ụ ề ầ ổ
ậ
ậ ủ ng đ n l
ị ế ủ ủ ộ ấ ố ơ ệ ướ i ích c a c ng đ ng, nâng cao v th c a qu c gia là nh ng v n đ
ọ ủ c c th hoá b ng các m c tiêu chính, S m nh c a doanh nghi p th ế ượ ủ ụ ủ ố ủ c c a nó. Các m c tiêu là nh ng đi m cu i c a nhi m v c a có tính chi n l ạ ả ệ ụ ể doanh nghi p; mang tính c th và kh thi c n th c hi n thông qua các ho t ố ệ ộ ơ ả ấ đ ng c a doanh nghi p. Vi c xây d ng các m c tiêu c b n r t có ý nghĩa đ i ữ ớ ự ệ ủ ồ ạ v i s thành công và t n t i lâu dài c a doanh nghi p. Nh ng m c tiêu này ệ ư ị ế ủ ấ ườ ng, th ả ấ ồ ữ nh ng s đ i m i, năng su t, các ngu n tài nguyên v t ch t và tài chính, kh ệ ệ năng sinh l i, thành tích và trách nhi m c a các nhà lãnh đ o doanh nghi p, ộ ủ thành tích và thái đ c a công nhân và trách nhi m xã h i. Tuy nhiên, vi c xác ỹ ườ ụ ị ng đ nh các m c tiêu này ổ ụ ụ ệ nói rõ m c tiêu ti n lãi c a công ty, lãi c ph n cho các c đông và vi c ph c v ụ ậ ườ ạ ộ ồ ộ c ng đ ng n i công ty ho t đ ng... Các công ty Nh t th ng xác l p các m c ệ ộ ề ấ ế ợ i nhu n c a công ty thì v n đ trách nhi m xã h i, tiêu ngoài vi c h ả ợ ề ữ ồ ả đ m b o l ượ luôn đ c chú tr ng.
ệ ị ủ
ộ ệ ố ị ủ ả ủ ườ ữ
ệ ệ ệ ố
ữ ữ ư ữ
ị ủ ng h u quan nh : ng ộ ố ượ ả
ớ ữ ạ ộ ệ
ụ ự ệ ộ ị i lao đ ng đ u có nghĩa v th c hi n các giá tr đã đ
ườ ị ự ữ ồ 2.3: H th ng các giá tr c a doanh nghi p: ề ữ Giá tr c a m t doanh nghi p là nh ng ni m tin căn b n c a nh ng ng i làm ộ ệ ị ệ vi c trong doanh nghi p. H th ng các giá tr c a doanh nghi p xác đ nh thái đ ườ ở ữ ố ượ ệ ủ i s h u, nh ng nhà c a doanh nghi p v i nh ng đ i t ị ộ ườ ng khác có qu n tr , đ i ngũ nh ng ng i lao đ ng, khách hàng và các đ i t ế ệ ủ liên quan đ n ho t đ ng c a doanh nghi p. Các thành viên trong doanh nghi p ượ ề ạ c dù là lãnh đ o hay ng xây d ng. Nh ng giá tr này bao g m:
ủ ữ ự ẩ ị quy đ nh nh ng chu n m c chung
ị ố ề (cid:0) Giá tr c t lõi c a doanh nghi p: là y u t ế ố ủ và là ni m tin lâu dài c a m t t ệ ộ ổ ứ ch c.
ẫ ướ ủ ổ ứ ng cho hành vi c a t ch c, có
ộ ng d n hành đ ng, đ nh h ộ ộ ổ ứ (cid:0) Các nguyên lý h ướ ọ ấ vai trò r t quan tr ng trong n i b t ị ch c.
ủ ế 3. Vai trò c a tri t lý kinh doanh
ủ ố ệ ạ ươ t lý kinh doanh là c t lõi c a văn hoá doanh nghi p, t o ra ph ứ ng th c
ề ữ ế ể ủ 3.1: Tri ệ phát tri n b n v ng c a doanh nghi p
ệ ộ
ằ ể ể ề
ơ ở ả ứ ề ệ ươ ồ ế ố ấ ố ủ ộ c u thành, m i thành t
ệ ộ ị ệ
ủ ế ị ả Văn hoá doanh nghi p là c s đ m b o cho m t doanh nghi p kinh doanh có ữ ng th c này, nó có th phát tri n m t cách b n v ng. Văn văn hoá và b ng ph ỗ c a văn hoá doanh hoá doanh nghi p g m nhi u y u t ạ ộ ệ ố nghi p có m t v trí, vai trò khác nhau trong m t h th ng chung, trong đó, h t nhân c a nó là các tri ệ t lý và h giá tr .
ụ ị ướ ơ ở ể ả t lý kinh doanh là công c đ nh h ng và c s đ qu n lý chi n l ế ượ c
ệ ế 3.2: Tri ủ c a doanh nghi p:
ể ệ ữ ể ậ
t lý kinh doanh th hi n quan đi m ch đ o c a nh ng ng ệ ể ủ ạ ủ ế ờ i và phát tri n doanh nghi p. Đ ng th i, tri ườ i sáng l p v t lý doanh nghi p cũng th
ệ ộ ư ậ ỉ ề ể ồ ệ ướ ng cho doanh nghi p, các b ph n cũng
ị ệ ế Tri ự ồ ạ s t n t ệ hi n vai trò nh là kim ch nam đ nh h ư nh các cá nhân trong doanh nghi p.
ươ ụ ể ể ộ ồ t lý kinh doanh là m t ph
ệ ng ti n đ giáo d c, phát tri n ngu n nhân ệ ặ ế ạ ủ ệ ộ 3.3: Tri ự l c và t o ra m t phong cách làm vi c đ c thù c a doanh nghi p
ệ ự ủ ớ
ồ ổ ứ ủ ẩ
ụ ử ụ ộ ự ố
ấ ủ ể ệ ươ ầ ượ ệ
ộ ể ể ụ Phát tri n ngu n nhân l c c a doanh nghi p liên quan t i công tác tuy n d ng, ế ộ ộ ạ ặ đào t o, t ch c và s d ng, đãi ng và thúc đ y... đ i ngũ c a nó. N u đ t ra ự ế ố ồ nhân m c tiêu xây d ng m t ngu n nhân l c th ng nh t, phát huy các y u t ồ ự ủ ể ứ ể ng th c phát tri n văn c a ngu n l c trung tâm này đ làm ch th cho ph ướ ị ủ ữ ề ng c đ nh h b n v ng c a doanh nghi p thì trong các công vi c trên, c n đ ế ằ b ng m t tri t lý chung.
ự ề ệ ế 4. Đi u ki n xây d ng tri t lý kinh doanh
ệ ơ ả ự ữ ề ể 4.1Nh ng đi u ki n c b n đ xây d ng triêt lý kinh doanh
ề ạ ộ ề ờ ủ ủ ệ ệ ườ i
ệ Đi u ki n v th i gian ho t đ ng c a doanh nghi p và kinh nghi m c a ng lãnh đ o. ạ
ớ ầ ữ
ộ ố ấ
ắ ắ ư ặ ạ
ườ ệ ả ế ị ườ th tr
ạ
ỉ ầ ạ
ể ủ ộ ệ ể ớ
ạ ệ
ệ ề ế ấ
ị ệ ủ ể ố
ủ ơ
ề ấ ậ ở
ệ ả ộ
ệ ạ ậ ầ ườ ệ ờ
ố ớ i này cũng c n có kinh nghi m và th i gian đ phát hi n các t ả ữ ệ ờ
ầ ư ưở t ủ ị ủ ộ
ệ ạ ậ ố ớ
ế ư ậ ệ Có m t s doanh nghi p m i thành l p, trong nh ng tháng năm đ u tiên ch a ề ề ế ữ ả ườ ặ ng g p ph i nh ng đ t ra v n đ v tri t lý kinh doanh do doanh nghi p th ồ ươ ồ ề ấ i trên th khó khăn ch ng ch t và ch a ch c ch n v kh năng t n t ng ứ ạ ề ự ế ấ ng có m c c nh tranh đã cho th y trong các n n kinh t ng. Th c t tr ố ờ ầ ệ ố cao thì s doanh nghi p s ng sót qua giai đo n 3 – 5 năm đ u tiên sau khi ra đ i ả ệ ướ ộ ố ch còn d i 50%. M t s doanh nghi p sau khi qua giai đo n đ u bu c ph i ồ ự ẩ ọ tìm cách phát huy m i ngu n l c c a mình đ phát tri n; cùng v i vi c đ y ầ ấ ể ầ ư ở ộ m nh, m r ng đ u t , phát tri n công ngh và nâng cao hi u su t, nó cũng c n ủ ủ ắ ả xác đ nh b n s c văn hoá c a mình, trong đó có v n đ tri t lý c a doanh ệ ồ ạ i, phát tri n càng lâu dài, s nhân viên c a nó nghi p. Khi doanh nghi p t n t ấ ế ề t lý kinh doanh c a nó càng càng nhi u h n thì v n đ văn hoá kinh doanh và tri ệ ạ ơ nên c p bách h n. Các nhà sáng l p và lãnh đ o doanh nghi p có vai trò tr ụ ể ế ế ị t lý doanh nghi p c th . B n thân quy t đ nh đ i v i vi c t o l p m t tri ư ể ệ ữ nh ng ng ề ị ể ể ề ưở ng v qu n tr doanh nghi p, và c n thêm nhi u th i gian n a đ ki m t ố ướ ể ướ ề ệ c khi có th công b tr ng này tr nghi m, đánh giá v giá tr c a các t c ư ưở ả ệ ng kinh doanh và qu n lý nhân viên. Kinh nghi m, “đ chín” c a các t t ộ ế ể ế ố ủ ệ doanh nghi p là y u t ch quan song không th thi u đ i v i vi c t o l p m t ệ t lý doanh nghi p. tri
ự ủ ề ả ề ệ ườ ệ ạ Đi u ki n v b n lĩnh và năng l c c a ng i lãnh đ o doanh nghi p
ẩ ả ệ ưở ng c
ạ
ả ậ ự ự
ấ ủ ạ ở ả
ẹ ợ ắ
ủ ườ ố ượ ủ
ế ố ả i g n v i cái đúng, cái t ệ ng đ ẩ
ủ ự
ế ớ ự ạ ứ ủ ế ự ấ ộ
ế ế ợ
ộ i s ra đ i và n i dung c a tri ệ ườ t lý kinh doanh. Tr ỏ ả ề ự ế ệ ả ậ
ủ ế ủ ặ
ề ể ề
ệ ọ ượ ủ t lý c a công ty. Đó là ch a k ế ự ế c tri
ộ ố ể
ơ ộ ừ ố ể ế ậ ờ ố ệ ơ ủ ư ộ ế Tri t lý doanh nghi p là s n ph m c a m t doanh nghi p nh ng các ý t ấ ờ ệ ừ ườ ả ủ cũng xu t phát t i sáng l p và lãnh đ o doanh nghi p. ng b n c a nó bao gi ệ ả ỏ ệ Các nhà lãnh đ o doanh nghi p đòi h i ph i th c s có trí tu , lòng dũng c m và ế tài năng b i b n ch t c a văn hoá kinh doanh nói chung và tri t lý kinh doanh nói ớ t và cái đ p. Nhân cách và phong riêng là làm cho cái l ế ắ ậ ậ c in đ m trong s c thái c a tri thái c a nhà sáng l p doanh nghi p th t ạ ấ ạ ệ b n lĩnh, ph m ch t đ o đ c c a lãnh đ o doanh lý doanh nghi p. Các y u t ờ ộ ệ nghi p có tác đ ng tr c ti p t t lý kinh doanh do ọ ề ọ ẽ ế h đ xu t. N u m t nhà lãnh đ o doanh nghi p kém năng l c thì h s không ả có kh năng rút ra các tri ng h p khác, n u nhà doanh i c v qu n lý, song n u không nghi p có năng l c kinh doanh, th m chí gi ả ể ố dám ho c không mu n nói lên quan đi m cá nhân, không có ch ki n c a b n ữ thân v công vi c kinh doanh, không nghĩ đ n s phát tri n lâu dài và b n v ng ư ể ự ủ c a công ty thì h cũng không xây d ng đ ụ ậ ệ ế đ n m t s doanh nhân và doanh nghi p kinh doanh theo ki u ch p gi t, luôn ọ i thì h khó có tìm c h i l a d i khách hàng, tr n tránh pháp lu t… đ ki m l
ế ế ườ ể ư t lý kinh doanh tích c c. Tr
ờ ề ệ
ệ ề ữ
ọ ệ ọ ớ ợ ự ng h p lý t ủ ể ườ t tình truy n bá nh ng nguyên t c, giá tr mà h ủ ữ
ư ộ
ự ề ố hào v truy n th ng thành đ t c a công ty theo m t tri
ề ạ ủ ề ự ủ ệ
ể ế ự
ườ ượ ữ c nh ng không làm đ
i “nói đ ượ ườ ạ c nh ng không nói đ ự ư c”, trong tr
ườ ế ợ ế
ấ ưở t lý ng nh t cho tri ạ ừ i lãnh đ o v a có năng ắ ọ ị ự ế , nh ng nhà lãnh ư ớ ứ ấ ộ ế t lý ạ i lãnh đ o ng kinh c” còn có ng h p này, s trình bày ế t ả ườ ư ưở t ượ ự ễ ể t và d hi u. Tri ỏ i, có kh
ầ ủ ọ i “làm đ t lý doanh nghi p luôn đòi h i s ng n g n, khúc tri ủ ễ ọ i làm (kinh doanh) gi ủ ư th đ a ra tri doanh nghi p ra đ i, v phía ch th kinh doanh, là ng ự ừ ủ ả l c v a có đ b n lĩnh và nhi ự i m i nhân viên c a doanh nghi p. Trong th c t đã l a ch n t ệ ạ đ o doanh nghi p này có phong thái nh m t nhà truy n giáo, r t say s a v i s ề ề ệ m nh và có ni m t ủ ặ đ c thù c a doanh nghi p đó. Tuy nhiên, khi nói v năng l c c a ng cũng c n k đ n năng l c khái quát hoá và năng l c trình bày t doanh c a h . Bên c nh nh ng ng ư ượ ố s ng ắ ệ ủ c a tri ườ ả lý doanh nghi p là s n ph m c a nh ng ng ạ ư ưở ả ng c a mình. t năng t ỏ ự ữ ẩ i và kh năng di n đ t t ệ ỏ duy gi
ầ ế ủ ườ ữ ươ t lý kinh doanh c a “ng i đàn bà s a t ậ ủ ị i” Ch t ch t p
Ph n 2: Tri đoàn TH
ọ ậ ợ
i ích, luôn h ươ ợ ữ ợ ố ư ủ i ích c a ng
t lí
ế ộ
ẹ
ệ ị ế ủ ế ữ ộ ồ ộ ể ế ớ ộ ể ả ẩ ộ ồ ợ ướ ằ i u hóa l i nhu n, mà h p lý hóa l ng “Không b ng m i cách t ườ ồ ớ ộ i tiêu dùng ”, n doanh nhân Thái H ng – i c ng đ ng, vì l t ư ậ ề ế kinh doanh c aủ ậ ủ ị Ch t ch T p đoàn TH, nói nh v y khi trò chuy n v tri ườ ặ ộ i mình.Chính vì th mà bà luôn đ t mình vào v th c a m t cá nhân, m t ng ườ ố m , m t doanh nhân, m t ng i c ng hi n, h t mình hi sinh, và đó chúng chính ậ là ngu n c i đ phát tri n T p đoàn TH v i nh ng s n ph m vì c ng đ ng.
ồ ừ ả ắ 1.Kinh doanh b t ngu n t ụ c i cách giáo d c
ườ
ề ả
ữ ươ ụ ộ ủ ậ ọ c yêu c u c a h i nh p, v vi c đào t o và đãi ng
ươ ư ề ệ ọ ướ ế
ầ ọ ể ấ
ụ ư ượ ệ ươ ư ạ ọ ệ ở ầ ạ i” Thái H ng m đ u câu chuy n Ðáng ng c nhiên, “ng i đàn bà s a t ụ ề ế ả ề ữ t lý giáo d c, không ph i v s a mà v c i cách giáo d c. Bà say s a nói v tri ộ ầ ề ệ ạ ạ v vi c d y và h c tr ộ ế ữ ấ ầ th y cô giáo… “Ðáng ti c, còn m t v n a r t quan tr ng c n song hành cùng ườ ả ng c i cách giáo d c, đó là phát tri n th ch t và trí tu cho h c sinh, thì d ứ nh l ể c chú tr ng đúng m c” bà Thái H ng nói. i ch a đ
ổ ứ ủ ủ ầ ộ ờ
ưỡ ườ ẹ ấ L a tu i vàng 12 năm đ u tiên c a cu c đ i không đ suy dinh d ng, chính là nguyên nhân vì sao ng i Vi ấ ố ượ c ăn u ng đ ch t, ệ ẫ t v n th p bé, nh cân
ầ ế ướ ố
ọ ế ớ ự c trong khu v c và th gi ổ ể ủ ấ ướ ọ ườ ữ ng và b a ăn h c đ
ỏ ộ ượ ờ ị
ự
ề ố ồ i. “Là doanh nhân, tôi mu n đ ng ọ ấ ư ớ ạ c. Nói đ i m i d y và h c r t đúng. Nh ng ớ ả ng. H c sinh ph i kh e thì m i ồ ể c chăm sóc k p th i. Ð có m t ngu n ể ự t, c i cách d y và h c c n song hành cùng c i cách trí l c và th l c. ữ ữ c u ng nh ng ly s a
ấ ẩ ố ơ h n h u h t các n ự hành cùng s phát tri n c a đ t n ưỡ ớ ầ i tháp dinh d c n chú ý t ầ ể ọ ố ổ ứ t. L a tu i vàng c n đ có th h c t ả ọ ầ ạ ả ự ố nhân l c t ấ ả ẻ ượ ệ T t c tr em, không phân bi t giàu nghèo, đ u c n đ ươ ọ ườ ng t i h c đ t ầ ẻ t nh t theo quy chu n” – bà chia s .
ế ứ ủ ộ
ệ ưỡ
ng m u giáo và ti u h c
ỗ ệ ẫ ữ ươ
ấ ụ ế ấ ố t, trong hai năm 20132014, TH dày công nghiên c u, ch đ ng ph i ả ế ộ , B GD&ÐT và các chuyên gia Pháp kh o ể ườ Nghĩa Ðàn, ổ ỉ
ẩ i Vi
ặ ầ ượ ờ ậ ư ủ ế
ả ng c a TH, đ ủ ư ầ ộ c B Y t ữ ệ ươ
ề ữ ọ ườ ộ ể ẩ ố
ữ ễ ượ Ð c bi ợ ộ h p cùng Vi n Dinh d ng B Y t ọ ọ ở ủ sát trên hàng ngàn h c sinh c a 12 tr ố ượ i TH True Milk 180ml có b c u ng 1 ly s a t Ngh An. M i ngày các em đ ả ầ ố sung vi ch t, u ng 5 ngày/tu n liên t c trong 5 tháng. K t qu cho th y, các ch ạ ế ấ ề ượ ả ề ố ệ ệ s chi u cao, cân n ng và tình tr ng thi u vi ch t đ u đ c c i thi n rõ r t. ữ ươ ọ ệ ạ ừ ế i h c t Nam ra đ i tiêu chu n s a t T k t qu trên, l n đ u tiên t ỉ ộ ứ ườ đ chính th c công nh n. Nh ng ch m t mình TH ậ ự làm thôi ch a đ , hi n n doanh nhân Thái H ng đang tích c c v n đ ng và ậ ọ ng, không th ch m kêu g i ban hành ngay quy chu n qu c gia v s a h c đ tr thêm n a.
ế ừ t, t ề ủ ướ năm 2011, Th t ể ổ ế ị ệ ể ầ i Vi
ể ự ế ươ ụ ố ng cũng đã ban hành Quy t đ nh s 641 phê ườ ạ t Nam giai đo n ữ ể ng trình s a
ố ớ ườ ể ẫ ộ ọ ượ Ð c bi ệ duy t Ð án t ng th phát tri n th l c, t m vóc ng 20112030; trong đó, nêu rõ m c tiêu đ n năm 2020 “tri n khai ch ọ ườ h c đ ng m u giáo và ti u h c”. ng đ i v i toàn b các tr
ấ ầ ệ ứ ượ ạ duy táo b o tràn đ y năng l
ọ ậ ế ệ ư t, t ớ ữ
ữ ế ề
ỉ
ủ ị ộ ắ ổ
ữ ậ ươ ủ ế ấ ầ ng, đó là Ch t gi ng tr m x Ngh quy t li ế ằ ệ ườ ả i ta đúc k t r ng, c m nh n chung khi trò chuy n v i n doanh nhân này. Ng ộ ầ ạ ớ i m t t m nào đó đ u có tri t lý kinh doanh riêng làm nh ng doanh nhân đ t t ữ ủ ọ ớ ệ ồ ố ờ ộ kim ch nam cho hành đ ng c a h . Gi đây ng i đ i di n v i m t trong nh ng ấ ề ự “n doanh nhân quy n l c nh t châu Á”, T ng GÐ Ngân hàng B c Á, Ch t ch T p đoàn TH, bà Thái H ng, tôi th y cái lý c a đúc k t đó.
ư ả ậ ố i đa hóa l
ợ i nhu n nh ng ngoài vi c “không t ư
ợ ộ ẩ ươ ườ ứ ự Doanh nhân nào mà ch vì l ậ nhu n mà hài hòa l hãnh, t ự tôn dân t c n ch a trong con ng ợ i i ích” nh bà tâm s , tôi còn th y l p lánh đâu đó nét kiêu ệ ệ ấ ấ ụ ữ ố i ph n g c Ðô L ứ ng x Ngh
ẻ
ộ ạ ươ ộ ế ệ ộ
ả ữ ữ ầ
ệ t Nam. Mình đi con đ ứ ầ ồ
ấ ướ ồ ờ
ẽ ượ ề c nhi u ng ớ ồ ộ ở
ế ứ ố ẹ ữ ọ ườ ụ ng song hành cùng c i cách giáo d c này. Bà Thái H ng chia s : “S a h c đ ẽ ạ ồ ự ề chính là m t cu c cách m ng v ngu n l c xã h i. S t o ra nh ng th h vàng ả ườ ng này không c n ph i đi chùa n a đâu, vì đây là cho Vi ộ ấ c r i. R t mong c ng đ ng cùng chung tay vì t m vóc công đ c cho đ t n ọ ủ ườ ữ ệ i i kêu g i c a n doanh nhân này s đ Vi t!”. Và tôi tin, l ưở ữ ộ ự ủ ầ ứ h ng ng b i cái tâm và t m c a m t d án dành cho c ng đ ng v i nh ng ụ t đ p và nhân văn. m c tiêu h t s c t
ộ ầ ư ữ ế ớ ẻ ậ ơ Nhân viên T p đoàn TH trong m t l n đ a s a đ n v i tr em vùng cao S n La.
ế ủ ộ 2.Tri t lý kinh doanh c a m t ng ườ ẹ i m
ớ ợ ằ ủ
ầ
ẹ
ệ
ờ là đ u t
ườ ớ ả ẻ ầ ư vào giáo d c. Bà chia s có l ổ ụ ố
ỏ ộ ể ữ ng h
ọ ủ ề ườ ể ự ữ ể ế i tính n cũng là l i th kinh doanh, khi hi u Là ch TH true MILK cho r ng gi ế ị ố ủ ồ ở ề con mình, gia đình mình c n gì. Các quy t đ nh then ch t c a bà đ u kh i ngu n ự ấ ủ ườ ừ ấ i ta th y i m . Nhìn vào lĩnh v c kinh doanh c a bà, ng t m lòng ng t ẩ ồ ớ ẳ i nhau: tài chính ngân hàng, r i nông nghi p v i s n ph m ch ng liên quan gì t ả ạ ạ ẽ ộ ữ cu c s a, rau qu , g o s ch, và bây gi ữ ơ ắ ọ ố s ng gói g n trong 2 ch c duyên. Làm T ng giám đ c Ngân hàng TMCP B c ệ ả ệ ư ấ ộ v n doanh nghi p. Á, m t trong nh ng m ng vi c chính c a chúng tôi là t ướ ồ ứ Chúng tôi th ng phát tri n vì s c kh e c ng đ ng, ng h theo con đ ề ữ vì s phát tri n b n v ng c a n n kinh t ủ ườ ế .
ễ ế ố
ẻ ế ả ậ ứ ư ả ấ
ả ề ể
ữ ủ ộ ố ượ ạ ẩ ậ ả ệ t Nam nói chung có đ
ữ ữ ả ờ ờ ừ ở ệ Đ n năm 2008, thông tin s a c a Trung Qu c nhi m melamin khi n hàng tri u ứ ẹ qu th n tr em ch y máu, m t bà m có 3 đ a con nh tôi c m th y day d t. ẻ Khi đó, các con tôi đ u đang u ng s a nh p ngo i. Làm sao đ các con tôi và tr ế em Vi c nh ng s n ph m s ch, an toàn là câu h i khi n tôi trăn tr , thôi thúc tôi đi tìm câu tr l ạ i. Và TH true MILK ra đ i t ỏ đó.
ẹ
ướ c ngoài. T ng theo chân con sang n
ộ ọ ậ ơ ủ ế ủ ạ ổ ấ ể ẹ
ổ ờ ụ ố ế
ng cho con tr đ
ề ừ ả ụ ề ườ ả ươ ấ ớ V i TH School, đi u thôi thúc tôi cũng là tâm th c a m t bà m có 2 con du ỗ ướ ọ h c n c b n h c t p, tôi th m thía n i ườ i m ph i đánh đ i th i gian quý giá tu i th c a con đ các con có lòng ng ướ ậ ấ ơ ộ ưở c và tâm huy t xây t nh t. Vì v y, tôi mong ng th n n giáo d c t c h i h ự ẻ ượ ệ ầ ủ ể ụ ộ d ng m t ngôi tr c giáo d c, phát tri n đ y đ và toàn di n ấ ng mình. nh t ngay trên m nh đ t quê h
ươ ế ợ
ạ ng trình đào t o chu n qu c t ớ ẩ ươ ệ
i nh IPC, IMYC, IGCSE, AS&A level v i ch ỉ ẽ ượ ườ ứ ậ ố ế ng trình Vi ố ế ấ ạ c nh n ch ng ch qu c t ng s đ ế , tiên ti n trên ọ t Nam h c ệ t c p ngay t i Vi
ế ườ ng k t h p các ch Vì th , tr ư ế ớ th gi ọ ọ tinh l c. H c sinh ra tr Nam.
ề i m
ế ề ệ ườ ủ ơ ướ ở ữ ả i, doanh nghi p c a bà s h u m nh đ t
ở ữ ớ ộ ng Chùa B c (Hà N i), v i di n tích lên t
ộ ườ xây tr
ằ ế
ố ư ớ ng. Không ít ng ả ằ ợ ợ ươ i hài hòa l
ng t ự ố
ướ ườ ế ợ
ừ
ạ ộ i ta r t d làm h i c ng đ ng. V i tôi, t ề ế ế ồ
ơ ấ ơ ủ
ệ ị ắ
ộ ư ề ề
ộ ớ ấ ở ị ầ ư ợ i nhanh, thay vì đ u t ủ ấ ườ ự ằ Nói v TH School, trong khi nhi u ng ờ ả ộ đ ng s n ki m l ươ c ầ ư đ u t ự th c ra không ph i cái gì cũng đong đ m b ng ti n. “Ph ủ ớ c a tôi không nh m t i u hoá l ệ ộ ớ i m t doanh nghi p yêu n t ờ ắ ễ ậ i nhu n d làm ng doanh, l ớ ấ ễ ườ ng ậ ớ ỏ ợ i nhu n l n h n r t nhi u: là s c kh e, là trí tu c ng đ ng. N u không vì l l ớ ủ ích chung, l n h n c a khách hàng, c a xã h i, thì doanh nghi p có lãi nghìn t ổ ẹ cũng nên h th n.” Đúng là v i 20.000m2 đ t ể ế nhi u cách đ ki m ti n thu l ườ xây d ng ngôi tr ấ ấ ể c s h u đ t đ kinh doanh b t ấ ở ị ấ v trí đ t kim ọ ư ệ ạ i 20.000m2 nh ng bà l i ch n ế ị ư ồ ườ ọ i g i đó là quy t đ nh điên r . Nh ng bà nghĩ ề ng châm kinh doanh ướ ướ ậ i nhu n mà h ng i ích, h ế t th c cho qu c gia.Trong kinh c, đóng góp thi ụ i ta m m t mà n u không có cái tâm làm tr ồ TH true MILK đ n TH School, ợ ệ ộ ứ i ỷ v trí đ c đ a Chùa B c, có ụ cho giáo d c. Nh ng tôi ẹ i m . ng này b ng trái tim và t m lòng c a ng
ố
ướ ư ấ ớ ả ạ ng nh TH School, đó là ế ệ ạ ộ ơ ề ộ c m v m t th h
ườ ể ạ ự ạ ầ ỏ ớ V i TH true MILK và nông s n s ch, chúng tôi mu n có m t th h m nh kh e ề ể ế ệ v th ch t và v i ngôi tr ề ỏ kh e m nh v trí l c, có th c nh tranh toàn c u.
ủ ướ c nhân văn c a m t ng
ượ ộ ầ ườ ủ ườ ng là mong ấ ể t đ p nh t đ con đ
ể ướ ầ ệ ộ ệ ệ c đ y trách nhi m c a m t ng
ườ i Vi ề ự
ạ ế ớ ụ ự i và tinh hoa giáo d c Vi
ấ ố
ươ Ắ ậ ổ
ọ ố ự ầ ầ ươ ng, luôn mu n “kinh doanh vì c ng đ ng”, bà Thái H ng ậ c a T p đoàn c” cho các d án i đi đ y gai góc là “nâng b
ạ ệ ệ ữ ố ẹ Ngôi tr i m luôn mu n làm nh ng ả ề ố ẹ c phát tri n đ y đ và toàn di n ngay trên m nh đi u t ủ ươ ấ t Nam ng mình. Đó là mong đ t quê h ụ ề ẻ ằ ố ướ c mu n mang h nh phúc đích th c cho con tr b ng s truy n th n n yêu n ệ ụ ế ủ t Nam. giáo d c tiên ti n c a th gi ộ ồ ồ Yêu đ ng đ t quê h ầ ư ủ ư ấ ố v n đ u t T ng Giám đ c B C Á BANK, nhà sáng l p và t ướ TH, đã không ng n ng i ch n l nông nghi p công ngh cao.
ế ồ ộ 3.Tri t lí kinh doanh vì c ng đ ng
ồ ươ
ướ
ộ i đi đ y gai góc là “nâng b ế ị ệ
ấ ở ữ ệ ươ ồ ng, luôn mu n “kinh doanh vì c ng đ ng”, bà Thái H ng ự ọ ố c” cho các d án nông ộ ở ư thành m t ầ ư ấ ệ v n đ u t Nam hi n nay trong t Vi
ự ệ ố ấ Yêu đ ng đ t quê h ạ ầ ầ đã không ng n ng i ch n l ệ nghi p công ngh cao. Quy t đ nh này đã đ a BAC A BANK tr trong nh ng ngân hàng thành công nh t ư t vào lĩnh v c nông nghi p.
ề ươ ướ
ể ở
ầ ư ở
ế ế ữ ề Nga nhi u ng ấ ế ị ở ừ ậ ờ
ề ậ ậ ế ị c đây, bà Thái H ng đã sáng l p T p đoàn TH và quy t đ nh Nhi u năm tr ệ ỷ ự Nghĩa Đàn (Ngh USD tri n khai D án Chăn nuôi bò và Ch bi n s a 1,2 t ế ờ ư ế ườ i nghi ng nh th nào, thì An). N u khi bà quy t đ nh đ u t ữ ự ể khi tri n khai d án Nghĩa Đàn, cũng t ng y nh ng nghi ng , th m chí còn ế ơ nhi u h n th .
ế ị
ữ ồ ắ ỏ
ủ ự ứ ộ
ữ ở ể ắ ậ ở B i khi bà quy t đ nh sang Nga, hành trang mang theo đã là nh ng thành công ự ớ l n lao c a d án Nghĩa Đàn. Còn khi bà b t tay vào xây d ng đ ng c châu Âu ệ ệ ữ t Nam có th thành công trong chăn nuôi gi a lòng x Ngh , không m t ai tin Vi ệ ấ ắ bò s a vùng đ t n ng cháy quanh năm, khí h u kh c nghi ư ế t nh th .
ớ ắ ể ệ ự
ứ
ự ế ệ
ầ ể ệ ộ
ẽ ấ
ố ủ ậ ộ ượ ứ ữ ế ệ ắ ữ ữ ơ ữ ữ ơ ậ ủ t Nam đ
ệ c ch ng nh n c a M ẻ t Nam có th
ẩ ng kh t khe nh t. Nói cách khác, tr em Vi ấ ượ ấ ư ả ữ ẻ ẩ ố t nh s n ph m dành cho tr con nh ng n ữ ớ c u ng s a v i ch t l ắ ng t
ế ấ ữ ở ư “Nh khi b t tay vào làm TH true MILK v i vi c tri n khai d án bò s a ệ ủ ệ Ngh An, tôi mua tr c ti p công ngh c a Israel, Đ c, New Zealand… thuê nông ệ ẫ ự ể ướ ủ ọ ng d n cho công nhân d án. Sau vài năm, h dân c a h sang làm vi c đ h ườ ể ủ th ng c a TH đã xong ph n chuy n giao công ngh , ng i lao đ ng có th làm ệ ch công ngh . Th m chí, r t nhanh thôi, chúng tôi s cho ra m t s a h u c . S a h u c TH là ỹ ả ủ m t trong nh ng s n ph m hi m hoi c a Vi ể ị ườ và châu Âu, hai th tr ướ ố ượ c đ tiên ti n nh t.”
ằ ư ự ẽ ọ
ẹ ế ợ ớ
ạ ệ ộ
ườ ộ ợ ử ế i n i tr t ườ ấ t lý kinh doanh t ẩ ừ ế tri ả ố ấ ấ t nh t, an toàn nh t, ng t lành nh t cho ng
ườ ấ ỉ nhiên, Nh ng bà đã thành công b ng tôn ch kinh doanh m nh m “tôn tr ng t ọ ệ ấ nâng niu đ t m , k t h p v i khoa h c công ngh cao và công ngh 4.0”. Và ử ế ữ ơ , mu n làm m t ng t h n n a là t , mang t ọ ố ữ ế i tiêu dùng. đ n nh ng s n ph m t ằ ố Bà mu n kinh doanh b ng trái tim và t m lòng ng ẹ i m .
ệ Chuyên gia Nga và Vi ồ t Nam trên cánh đ ng ngô ngàn ha.
ộ ế ụ ỉ ượ
ấ ị ồ ơ ề ắ
ị ậ t lý kinh doanh vì c ng đ ng y không ch đ ớ ả ố
ặ ẫ
ầ ư ấ ộ ặ
ậ ấ ượ
v n đ u t ộ ố ệ ấ ế ế ườ ệ c s ch, hay các b nh vi n và tr
ữ ệ
ạ i Vi ế ị ế ừ ẩ ề c áp d ng cho riêng TH, mà Tri ổ ươ còn v i c BAC A BANK đ n v mà bà Thái H ng đang n m quy n T ng ậ ư ầ ợ ụ ễ ế i nhu n nhanh nh ph n Giám đ c. Thay vì t p trung cho các d ch v d ki m l ấ ộ ướ ọ ạ ng đi r t gai i ch n m t h đông các ngân hàng TMCP khác, BAC A BANK l ủ ụ ị ấ góc. M t m t v n cung c p cho khách hàng đ y đ các d ch v tài chính ngân ụ ầ ư và c p tín d ng cho các hàng, m t khác, BAC A BANK t p trung t ẩ ệ ụ ự ư ả ự d án có m c tiêu c i thi n ch t l ng cu c s ng, nh ch bi n th c ph m ạ ọ ượ ạ ữ ạ ạ ng h c đ t tiêu s ch, s a s ch, ngành y, d ơ ồ ố ố ế ầ t Nam nh ng ngành khó thu h i v n h n chu n hàng đ u qu c t ngay t ữ ọ nhi u. Bà g i, đó là “nh ng quy t đ nh đ n t trái tim mình”.
ớ ả
ươ ệ ượ
ế
ừ ự d án d ẩ ứ ệ t xu t t ướ ự ươ ng hi u TH Herbals, đ n d
ấ ạ c và n ớ ng trong n ạ ị ườ ồ
ệ ố ườ ệ ỗ ư ữ ỉ ẩ Không ch thành công v i s n ph m s a, BAC A BANK và bà Thái H ng đã t ạ ự ầ ư ấ c li u và xây v n đ u t thành công cho hàng lo t d án khác, t ượ ỗ ấ ự c d ng nhà máy chi i ch , cung c p các th c ph m ch c năng, tân d ự ướ ế c ngoài mang th ra th tr ở ồ ệ ồ án tr ng rau s ch FVF v i công ngh tr ng rau nhà kính và cánh đ ng m ; r i ố ế ự d án g MDF, quy mô 120 tri u USD; hay h th ng tr ồ ấ ng liên c p qu c t
ể ớ ự ể ấ ở t nhiên, không th không k t i D án TH ắ Nga, đang ch p
ủ ủ ầ TH Shool… Và t ọ cánh cho khát v ng toàn c u hóa c a TH, c a BAC A BANK.
ấ ả t c các d án mà BAC A BANK t ữ ờ ố
ự ủ ủ ớ ể
ấ ợ ầ ư ườ ư ấ ng d v n đ u t ườ ừ ệ ọ i, t i”, đ i s ng con ng vi c h c hành, ệ ườ ỗ t Nam. Đó i Vi ậ i nhu n
ệ ươ ủ ướ ệ ợ ộ ự ấ M t cách r t rõ ràng, t ườ ư ề nh đ u xoay quanh 2 ch “con ng ể ự i phát tri n toàn di n th l c và trí l c c a m i ng ăn ng , t ậ ọ chính là cách mà bà Thái H ng đã ch n, th m chí ch p nh n hy sinh l ườ i Vi tr i ích lâu dài c a ng ậ t Nam. ắ c m t vì l
ự ỡ ườ ươ 4.R c r con đ ng t ng lai
ườ ướ ư ấ ồ
ng phía tr ữ ọ
ưở ộ ữ c còn r t dài, nh ng nhìn nh ng cánh đ ng bát ngát hôm ể ữ ự ỡ ủ ng vào m t thành công r c r c a TH, không ch là TH True
ộ ố ỉ ệ ặ Ch ng đ ữ ấ nay, th y nh ng chú bò đang cho ra nh ng dòng s a ng t lành, hoàn toàn có th ỳ ọ k v ng và tin t ộ ệ Milk, TH School,.. Mà còn là m t h sinh thái tôn vinh cu c s ng Vi t Nam.
ắ
ế ớ ư ẫ ắ ồ ỉ
ượ ả ứ ủ ế ấ ọ ọ c thì h c thôi. Nguyên t c quan tr ng i đã làm r i, tôi ch tìm i pháp. Th gi ệ ầ ủ t nh t, tiên ti n nh t, đáp ng nhu c u c a mình, c a doanh nghi p
ấ ề ể ớ V i nguyên t c : “Cái gì ch a làm đ ấ ủ nh t c a tôi là không mò m m tìm gi ệ ố công ngh t ậ mình đ nh p v thôi.”
ọ ấ ữ ượ ệ
ấ ượ ỉ
ạ ả ế ứ ạ
ộ ệ ộ ố ố ế ẽ ượ s đ ng t
ơ ở ậ ươ ạ ị c làm nh ng vi c mình thích và có giá tr cho ng mà ng cu c s ng. c áp ấ ừ ch
ệ ể ừ t đ , t ộ ụ ế ớ V i bà, quan tr ng nh t là đ ồ ữ ớ ộ i dòng s a ch t l c ng đ ng. V i TH True Milk, đó không ch đem l ả ộ ế ấ ượ ổ ậ còn là c m t k ho ch thay đ i nh n th c và c i ti n ch t l ẩ ự ớ ố ươ T , v i TH School, bà mong mu n m t h tiêu chu n qu c t ế ọ ụ ng trình đào t o đ n c s v t ch t, t d ng khoa h c và tri ươ ph ng pháp giáo d c đ n đ i ngũ giáo viên.
ớ ệ
ầ
ấ ế ữ ố ế ượ i quy t đ ườ ồ
ủ ượ ế ượ ỹ ị
ư ể ạ ủ ỉ ả
ủ ế ể ớ ộ duy và chi n l ệ ng lai và bi n chúng thành s th t,
ấ ạ ữ
ặ ơ ộ ề ớ ườ ớ ọ ươ ỉ ế ữ t lí không ch sáng su t trong vi c kinh doanh, bà Thái H ng V i nh ng tri ỉ ả ậ c chính nhu c u c a mình, mà còn cùng t p đoàn TH không ch gi ủ ề ả i khác, cho c ng đ ng. Xin m n câu nói c a i quy t nh ng v n đ cho ng gi ẳ ể ỷ c c a bà Thái phú M Donald J.Trump đ kh ng đ nh t t ữ ủ ươ H ng : “Không có chính ph nào có th t o ra vi c làm c . Ch có nh ng ấ ươ ự ậ r i ro, doanh nhân m i có th nhìn th y t ặ ạ i. Trong quá trình đó, h t o ra nh ng ngành th t b i, và thành công l p đi l p l ữ ngh m i và nh ng c h i m i cho m i ng ọ ạ ế ớ ắ i”. i trên kh p th gi
ữ
ọ
ầ
Ph n 3: Nh ng bài h c rút ra:
ợ ậ Không vì l ờ ắ i nhu n mà m m t
ậ ặ ố ợ l i nhu n luôn đ
ư ượ ấ ệ ứ ế
ấ ữ ạ ả ố ứ ả ỏ s c kh e và ch t l
ữ ấ ượ ề
ậ ữ ươ ữ ầ Trong kinh doanh, ý t c các doanh nghi p đ t lên hàng đ u. Nh ng không vì th mà chúng ta đánh m t đi nh ng đ o đ c trong kinh doanh. ả ượ c lên Trong s n xu t s a thì ý t ấ ố ế trên h t. T p đoàn TH True Milk đã làm r t t i cho khách hàng ừ i ngon, mát lành, hoàn toàn t nh ng ly s a t ẩ ng s n ph m ph i đ ạ t đi u đó, đem l thiên nhiên.
Luôn sáng t oạ
ệ ố ng thay đ i r t nhanh. Doanh nghi p mu n có đ
ớ ổ ấ ạ ị ườ ổ ượ ể ư ệ
ượ ổ ữ
ự duy và cách th c hi n. Đ có đ ả ữ ề ả ẩ : s a collagen t
ở ộ ữ ể ỗ
ễ ộ ả c thành công thì ph i Th tr c thành công luôn đ i m i, sáng t o trong t ụ ư ớ nh ngày hôm nay, TH True Milk cũng đã ph i có nh ng luôn đ i m i. Ví d ụ ẹ ươ ư ạ i làm đ p cho ph nh t o ra nhi u dòng s n ph m khác nhau ữ ứ n , pho mai, pho mát, kem, váng s a,…m r ng chu i cung ng đ khách hàng ế ậ ti p c n m t cách d dàng.
ấ ạ ẹ Th t b i là m thành công
ủ
ặ ấ ệ ế ệ ữ ng s a Vi
ườ ấ ạ ữ ầ
ề ng kinh doanh c a mình thì TH True Milk cũng g p r t nhi u khó Trên con đ ư ở ị ườ t Nam. Nh ng khăn và th t b i. Là 1 doanh nghi p đ n sau th tr ệ ộ ế ị ờ nh vào nh ng quy t đ nh đ y táo báo và đ t phá, đã giúp doanh nghi p thành công.
ữ ả ắ Gi ộ gìn b n s c dân t c
ậ
ữ ể ng đ phát tri n th h Vi
ề ộ ươ ố ế ạ ấ ượ ự xây d ng tr
ướ t lý kinh doanh luôn h ệ t Nam t ẩ ọ ậ ế ệ ng h c đ t tiêu chu n qu c t ườ ấ ượ ọ ớ ế TH True Milk là t p đoàn có tri ể ấ ả ra nh ng s n xu t ch t l ầ ư ườ Milk cũng đ u t ế ậ ệ t Nam chúng ta ti p c n v i môi tr giúp cho Vi ạ ộ ng v c ng đ ng. T o ng lai. TH True ( TH School), ng h c t p ch t l ng.
Ậ
Ế
K T LU N
ấ ế ữ ộ
ệ
ướ ụ ể ệ ể ữ ệ , công c đ phát tri n doanh nghi p b n v ng. V i
Nó giúp cho doanh nghi p có đ ớ tri ề ị ừ ể ẳ
ị ườ ế ủ
ộ ọ Tri t lý kinh doanh có vai trò r t quan tr ng, là m t trong nh ng nguyên nhân ượ ủ ạ c t o nên thành công c a các doanh nghi p. t lýế ị ng rõ ràng đ nh h ị ướ ủ c phát tri n và kh ng đ nh v kinh doanh c a mình, TH True Milk đang t ng b ướ TH True Milk đã có nhi uề ng trong và ngoài n th c a mình trên các th tr c. ệ ữ ươ ạ i Vi thành công và đ t phá trong ngành s a t t Nam. i t
ệ ắ
ữ ế t lý “kinh doanh s ch” là m t tri ủ
ộ ộ ủ ữ
ầ ậ
t lý r t đúng đ n, giúp doanh nghi p có ế ế ng. Chính vì th , TH True Milk ế t lý c a mình đ t o nên cho mình nh ng thành công ấ ỷ ươ ọ ậ ế ứ ệ ấ ậ ấ ế ạ Tri ị ườ ữ ể ứ th đ ng v ng gi a các bi n đ ng c a th tr ể ạ ổ ế ầ c n theo đu i đ n cùng tri m i. ớ Tri t lý kinh doanh y mang đ m tính nhân văn, tình thân ái, tinh th n k lu t,... x ng đáng là t m g ng sáng cho các doanh nghi p khác h c t p
ệ
ả Tài li u tham kh o
ươ ị ễ 1.Giáo trình Văn hóa kinh doanh – PGS.TS D ng Th Li u
ủ ễ ả ươ 2. Bài gi ng Văn hóa kinh doanh c a Th.S Nguy n Quang Ch ng
ả ồ 3. Các ngu n tham kh o trên internet
vietnambusinessinsider.vn
doanhnghiepthuonghieu.vn
prezi.com