1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 4 tại trường Mẫu
Giáo Sơn Ca.
1.Mô tả bản chất của sáng kiến.
- Tên sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 – 4 tại
trường Mẫu Giáo Sơn Ca.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
- Mô tả sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
*Giải pháp 1: Xác định những kỹ năng sống bản xây dựng kế
hoạch giáo dục kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi lồng ghép qua các hoạt
động tại lớp theo tháng.
Để xác định những kỹ năng sống bản cần dạy cho trẻ, trước tiên tôi đi
khảo sát mức độ thực hiện các kỹ năng của trẻ tại lớp tôi. Sau khi đã kết quả
khảo sát trẻ tại lớp mình việc tiếp theo tôi thực hiện c định cụ thể những
kỹ năng sống cần dạy cho trẻ tại lớp. rất nhiều kỹ năng sống cần dạy cho trẻ
ngay từ lứa tuổi mầm non. Nhưng đối với mâHu giaIo beI khả năng nhận thức của trẻ
còn hạn chế. Đa sôI trẻ mới bước đầu làm quen với trường mầm non. Việc Lựa
chọn kỹng sống dạy trẻ cần đảm bảo nguyên tắc vừa sức, lấy trẻ làm trung tâm.
Lựa chọn kỹ năng quá khó hay quá dễ đều sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo
dục trẻ. Chính vậy, người giáo viên nhiệm vụ quan trọng lựa chọn, xác
định được các kỹ năng cơ bản phù hợp với treU 3 - 4 tuổi trong trường mầm non.
* Cách thực hiện:
- Nghiên cứu đặc điểm tâm sinh của trẻ để sở xác đnh những kỹ
năng phù hợp với trẻ.
- Nghiên cứu các tài liệu về dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non thông qua
sách báo, mạng Internet.
- Tham khảo ý kiến của tổ chuyên môn và bạn bè đồng nghiệp.
- Tham gia buổi tập huấn về dạy trẻ kỹ năng sống tại trường.
-Tham khảo ý kiến phụ huynh để nắm bắt kỹ năng của trẻ khi ở nhà.
* Kết quả:
Sau một thời gian nghiên cứu, tôi đã xác định một số kỹ năng sống bản
để dạy cho trẻ 3-4 tuổi tại lớp mình như sau:
2
Kỹ năng Nội dung
Kỹ năng
tự phục vụ
- Tự lấy, cất dép, ba lô, đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định.
- Tự đi giầy, dép.
- Tự xúc cơm ăn.
- Tự lấy nước uống khi khát.
Kỹ năng vệ
sinh
Hình thành cho trẻ các thói quen:
- Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
- Xúc miệng nước muối sau khi ăn.
- Đánh răng sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ.
- Giữ gìn vệ sinh: không nghịch bẩn, không vứt rác bừa bãi.
- Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết xin pheIp, gọi người lớn khi
muốn đi vệ sinh.
Kỹ năng tự bảo
vệ bản thân
- Không tự ý đi ra khỏi nhà, khỏi trường, khỏi lớp.
- Không trêu, đùa, lại gần các loại động vật có khả năng gây nguy
hiểm như: chó, tổ ong.
- Không tự ý cắm phích cắm vào điện, không cắm các vật nhọn
vào ổ điện. Không nghịch dao kéo, bếp ga….
- Không đi chân đất trong nhà vệ sinh.
- Không đi theo người lạ.
- Bảo vệ giác quan: Không nhét các vật thể lạ vào mũi, tai.
Kỹ năng giao
tiếp
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, biết nói một số câu đơn giản như
“cháu xin ạ!, chaIu caUm ơn am!” “dạ” “vâng”
- Biết cách giao tiếp đơn giản với mọi người xung quanh.
- Chơi với bạn, chia seU đôo duong đôo chơi vơIi bamn cùng lớp.
- Biết nói với người lớn một số yêu cầu đơn giản của bản thân
như: đi vệ sinh, khát nước, đói…
- Không cướp lời người lớn, không nói leo.
Kỹ năng
thích nghi
- Thích nghi với trường lớp học mầm non.
- Thích nghi với môi trường.
- Thích nghi với đám đông.
Đây là những kỹ năng sống cơ bản, cần thiết và quan trọng với việc lựa chọn
những kỹ năng sống p hợp với lứa tuổi giúp cho việc dạy, cung cấp kiến thức
cho trẻ cùng với các hoạt động sẽ nhẹ nhàng, linh hoạt và hiệu quả cao.
Xác định được những kỹ năng sống bản cần giáo dục trẻ lớp, i tiến
hành xây dựng kế hoạch giáo dục rèn luyện kỹ năng sống theo tháng phù hợp
với chủ đề sự kiện trong năm học. Cụ thể như sau:
3
Thời gian Kỹ năng sống Hoạt động lồng
ghép Mục đích – yêu cầu
Tháng 9
- Chào hỏi, lễ phép
với người lớn.
- Giờ đón trả
trẻ.
- Giáo dục trẻ biết khoanh tay lễ
phép chào cô, chào bố mẹ, chào
người lớn.
-Kỹ năng tự
phục vụ: TreU rửa
tay sau khi tham
gia các hoạt
động tập thể, khi
tay bẩn.
- Tưm đi cơUi giâoy,
deIp tưm xuIc cơm.
-Hoạt động
ngoài trời.
- Hoạt động lao
động.
- Hoamt đômng
đoIn, traU treU, giơo
ăn
- Giáo dục trẻ tự rửa tay sau khi
tham gia các hoạt động trên lớp,
ở nhà.
- Tamo cho treU tiInh tưm lập không iU
lami ngươoi lơIn.
- Xếp hàng
- Đi vêm sinh đuIng
nơi quy đimnh,
biêIt xin pheIp gomi
ngươoi lơIn khi
muôIn đi vêm sinh
- Trẻ di chuyển
để thực hiện các
hoạt động khác
nhau
- Sau giơo điêUm
danh, giơo nguU
vao caIc hoamt
đômng homc.
- Giúp trẻ biết xếp hàng chờ tới
lượt, xếp hàng đi ngay ngắn.
- GiaIo dumc treU biêIt giưH vêm sinh
samch seH, tamo cho treU tiInh tưm tin
mamnh damn trong giao tiêIp, biêIt
noIi lên nhu cầu khi muôIn
Tháng 10
- Trẻ biết quan tâm,
chăm sóc người
khác.
- Hoạt động
khám phá: Trò
chuyện về
người thân gia
đình bé
- Giáo dục trẻ biết quan tâm,
chăm sóc ông bà bố mẹ,.. và mọi
người xung quanh.
- Rèn kỹ năng tự
phục vụ:
+ Lên xuống cầu
thang
- Hoamt đômng
ngoài trời
- Trong giờ hoạt động ngoài giờ,
hoạt động chơi trẻ sẽ được di
chuyển lên xuống cầu thang
đúng cách, đúng hướng.
- Kỹ năng hợp
tác
- Hoạt động
khám phá:
Khám phá đôi
bàn tay của bé
- Qua giờ học trẻ biết phối hợp,
hợp tác với các bạn trong nhóm
để dùng đôi bàn tay làm được
nhiều sản phẩm
- Kỹ năng xử lý
tình huống
- Thể dục: Vận
động cơ bản: Đi
trên ghế thể dục
- Giáo dục tính tự tin, mạnh dạn
khi tham gia vượt các chướng
ngại vật, giúp hình thành cho trẻ
4
Trò chơi: Cáo
ơi ngủ ao
kỹ năng xử lý tình huống khi bị
cáo bắt phải làm như thế nào
Tháng 11
- Kỹ năng giao tiếp
- Hoạt động
khám phá: Tìm
hiểu về gia đình
của bé, Ngày
hội của cô giáo
- Reon cho treU kyH năng giao tiêIp
treU noIi đươmc vao sưU dumng đuIng tưo
vao câu trong giao tiêIp haong ngaoy.
Đămc biêmt qua hoamt đômng tiom hiêUu
vêo ngaoy hômi ngày lễ
- Kỹ năng tự
phục vụ:
+ Cởi và xỏ tất
+ Gấp áo
+ Đi giầy, dép
đúng cách
-Hoạt động
chiều
- Trong giơo hoamt đômng chiêou cô
hươIng dâHn và cho trẻ thực hiện
các kỹ năng: cởi và xỏ tất, gấp
áo, đi giầy, dép đúng cách. Ngoài
ra trẻ thực hiện các kỹ năng đã
được học thông qua các hoạt
động sinh hoạt hằng ngày tại lớp.
Tháng 12
- Lấy, cất đồ dùng
đúng nơi quy định
- Cảm ơn khi được
nhận quà, xin lỗi
khi làm sai
- Tránh một số
hành động nguy
hiêUm.
- Hoamt đômng
đoIn, trả treU,
hoạt động góc,
hoạt động ngoài
trời
- Tổ chưIc sinh
nhâmt, hoamt đômng
nêu gương.
- Hoạt động
ngoài trời, hoamt
đômng chiều
- Tạo cho trẻ thói quen lấy và cất
đồ dùng đúng nơi quy định khi
tham gia các hoạt động.
- Tạo thói quen biết nói “cảm
ơn” khi được ai đó tặng quà, xin
lỗi khi làm sai biết nhận trách
nhiệm
- Tamo cho treU thoIi quen biêIt tưm
baUo vêm baUn thân traInh xa nhưHng
hành động, hành vi coI thêU gây
nguy hiêUm
Tháng 1
- Kỹ năng tự phục
vụ:
+ Lau mặt
+ Mặc áo khoác
- Giúp đỡ bạn khi
gặp khó khăn
- Kỹ năng chúc tết
- Giơo ăn
- Hoạt động
chơi, hoạt động
ngoài trời
-Hoạt động
ngoài trời
- Hoạt động
chiều,giờ đón,
trả trẻ, trò
- Tạo thói quen tự giác rửa mặt,
rửa tay khi bẩn, trước và sau giờ
ăn.
- HươIng dâHn treU tưm mămc aIo
khoác, tamo cho treU kyH năng tưm lâmp.
- Giáo dục trẻ biết quan tâm chia
sẻ, giúp đỡ tới các bạn.
- Giúp trẻ tự tin trong giao tiếp,
tạo hứng khởi, sự thích thú cho
trẻ khi Tết đến.
5
chuyện đầu giờ
Tháng 2
- Kỹ năng trực nhật
một số việc đơn
giản: lấy bút, giấy,
úp cốc, gấp khăn
- Biết tự bảo vệ bản
thân, tránh một số
vật dụng gây nguy
hiểm
- Hoamt đômng
chiêou, hoạt
động học
- Giáo dục kỹ
năng sống, hoạt
động chiều, trò
chuyện đầu giờ
- Rèn kỹ năng tự phục vụ bản
thân, biết giúp đỡ các cô
Giáo dục trẻ biết tránh xa các đồ
vật có thể gây nguy hiểm đến trẻ,
hướng dẫn trẻ sử dụng một số đồ
vật ở lớp có thể gây nguy hiểm
đúng cách.
Tháng 3
- Chia sẻ đồ chơi,
không tranh giành
với bạn. (hoạt động
sách cho bạn cho
tôi)
- Bỏ rác đúng nơi
quy định
- Hoạt động
góc, hoạt động
chiều
- Hoạt động
chiều Truyện
“Khỉ con ăn
chuối”
- Giáo dục trẻ biết nhường nhịn,
chia sẻ đồ chơi với các bạn, chơi
hòa đồng với nhau.
-Hoạt động “sách cho bạn cho
tôi” tạo cho trẻ biết cách chia sẻ
những đồ dùng của mình cho các
bạn và biết giữ gìn đồ dùng của
các bạn khi mình được cho
mượn.
-Giúp trẻ có thái độ, hành vi văn
minh vứt rác đúng nơi quy định,
bảo vệ môi trường sạch, đẹp.
Tháng 4
- Bé làm gì khi bị
lạc?
- Phòng tránh nơi
nguy hiểm: đuối
nước, điện giật,..
- Hoạt động
chiều, hoạt
động rèn luyện
kỹ năng sống
- Hoạt động
chiều
- Hướng dẫn trẻ những bước,
hoạt động cần làm khi trẻ bị lạc.
Đưa ra những nơi, hành vi nguy
hiểm dễ khiến trẻ bị lạc để trẻ có
cách phòng tránh
- Giáo dục trẻ nhận biết nơi nguy
hiểm: Ao, hồ,sông, suối, bể
nước,.. và caIch phoong traInh
Tháng 5
- Bé làm gì khi có
hỏa hoạn?
- Bé làm gì khi ở
nhà một mình?
- Hoạt động
chiều, trò
chuyện đầu giờ
- Hướng dẫn trẻ những hoạt động
thoát hiểm cần làm khi có hỏa
hoạn xảy ra
- Giúp trẻ nhận biết được một số
hành vi, tình huống nguy hiểm