
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 – 4 tại trường Mẫu
Giáo Sơn Ca.
1.Mô tả bản chất của sáng kiến.
- Tên sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 – 4 tại
trường Mẫu Giáo Sơn Ca.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
- Mô tả sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
*Giải pháp 1: Xác định những kỹ năng sống cơ bản và xây dựng kế
hoạch giáo dục kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi và lồng ghép qua các hoạt
động tại lớp theo tháng.
Để xác định những kỹ năng sống cơ bản cần dạy cho trẻ, trước tiên tôi đi
khảo sát mức độ thực hiện các kỹ năng của trẻ ở tại lớp tôi. Sau khi đã có kết quả
khảo sát trẻ tại lớp mình việc tiếp theo mà tôi thực hiện là xác định cụ thể những
kỹ năng sống cần dạy cho trẻ tại lớp. Có rất nhiều kỹ năng sống cần dạy cho trẻ
ngay từ lứa tuổi mầm non. Nhưng đối với mâHu giaIo beI khả năng nhận thức của trẻ
còn hạn chế. Đa sôI trẻ mới bước đầu làm quen với trường mầm non. Việc Lựa
chọn kỹ năng sống dạy trẻ cần đảm bảo nguyên tắc vừa sức, lấy trẻ làm trung tâm.
Lựa chọn kỹ năng quá khó hay quá dễ đều sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo
dục trẻ. Chính vì vậy, người giáo viên có nhiệm vụ quan trọng là lựa chọn, xác
định được các kỹ năng cơ bản phù hợp với treU 3 - 4 tuổi trong trường mầm non.
* Cách thực hiện:
- Nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có cơ sở xác định những kỹ
năng phù hợp với trẻ.
- Nghiên cứu các tài liệu về dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non thông qua
sách báo, mạng Internet.
- Tham khảo ý kiến của tổ chuyên môn và bạn bè đồng nghiệp.
- Tham gia buổi tập huấn về dạy trẻ kỹ năng sống tại trường.
-Tham khảo ý kiến phụ huynh để nắm bắt kỹ năng của trẻ khi ở nhà.
* Kết quả:
Sau một thời gian nghiên cứu, tôi đã xác định một số kỹ năng sống cơ bản
để dạy cho trẻ 3-4 tuổi tại lớp mình như sau: