
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT PHÂN MÔN ÂM NHẠC THƯỜNG
THỨC LỚP 8 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS LONG TÚC
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Trường PTDTBTTH&THCS Long Túc thuộc địa bàn thôn 4 xã Trà Nam
huyện Nam Trà My, trường có 100% học sinh (HS) là con em đồng bào dân tộc
thiểu số, phần lớn gia đình các em thuộc hộ nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn,
khi đến trường đa phần học sinh bị chi phối, ảnh hưởng về các môn chính, các
môn năng khiếu như Âm nhạc, mĩ thuật học sinh ít được quan tâm. Nên việc giúp
các em hiểu rõ về môn âm nhạc, hình thành nhân cách toàn diện con người mới
Đức-Trí-Thể-Mĩ và thông qua những phương tiện của nghệ thuật âm nhạc để bồi
dưỡng khả năng nhận thức, phát triển tư duy, góp phần cùng các môn học khác
phát triển năng lực trí tuệ cho học sinh, bồi dưỡng những năng khiếu nghệ thuật,
đẩy mạnh phong trào văn nghệ quần chúng làm cho không khí của nhà trường
thêm vui tươi lành mạnh. Có ba mức độ từ thấp lên cao biểu hiện của học tập
tích cực là: bắt chước - tìm tòi - sáng tạo. Sẽ thiệt thòi cho các em về nghệ thuật
âm nhạc, nếu giáo viên không tạo điều kiện để học sinh học tập, rèn luyện và thể
hiện sự sáng tạo của mình. Môn âm nhạc ở THCS gồm 3 phân môn đối với khối
7,8,9 là: Học hát, tập đọc nhạc-nhạc lí và âm nhạc thường thức. Khối 6 là hát,
nghe nhạc, đọc nhạc, nhạc cụ, Lý thuyết âm nhạc và thường thức âm nhạc. Vậy
phải dạy như thế nào để phát huy được tính sáng tạo của học sinh? Chính vì
những lí do trên nên tôi chọn biện pháp “Biện pháp giúp học sinh học tốt phân
môn âm nhạc thường thức lớp 8 trường PTDTBTTH&THCS Long Túc ”
nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của bộ môn. Sau đây là
giải pháp và cách thức thực hiện:
1. Biện phaJp 1: GiuJp hoLc sinh hoLc tôJt bôL môn thông qua phương pháp vấn
đáp:
Đây law môxt phương phayp quan troxng nhăwm taxo hưyng thuy, lowng yêu thiych đôyi
vơyi bôx môn. Muôyn lawm đươxc điêwu đoy tôi thưxc hiêxn như sau:
- Để giới thiệu về một nhạc sĩ tôi có thể dùng phương pháp vấn đáp thông
qua trò chơi “ giải đáp thắc mắc”; “gia}i ô chư~” (giáo viên đã chuẩn bị hêx thôyng
câu hỏi).
- Sau đoy chia nhoym cho hoxc sinh hoaxt đôxng. Đê} kiych thiych hoxc sinh tiych cưxc
tham gia hoaxt đôxng hoxc tâxp giayo viên coy thêw đêw ra cayc thê} lêx cuôxc chơi (như mô~i
nhoym se~ lâwn lươxt lưxa choxn câu ho}i đê} tra} lơwi nêyu tra} lơwi đuyng thiw đươxc 10 điê}m
cown nêyu tra} lơwi sai thiw nhoym khayc coy quyêwn tra} lơwi vaw giawnh đươxc điê}m nêyu tra} lơwi
đuyng) vaw cayc hiwnh thưyc khen thươ}ng cho trow chơi. GV cho học sinh cayc nhoym lâwn
lươxt lưxa choxn như~ng câu ho}i đa~ chuâ}n bix trươyc trên ba}ng phux sau đoy đưa ra đayp