
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
NÂNG CAO HI U QU CÔNG TÁC PH ĐOỆ Ả Ụ Ạ
H C SINH Y U MÔN TOÁN L P B NỌ Ế Ớ Ố
I. S y u lí l chơ ế ị
H và tên : NGUY N TH PH C Y Nọ Ễ Ị ƯỚ Ế
Gi i tính : Nớ ữ
Năm sinh: 1983
Trình đ chuyên môn nghi p v : Cao Đng S Ph mộ ệ ụ ẳ ư ạ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v : Tr ng Ti u h c Lam S nơ ị ườ ể ọ ơ
II. N i dung:ộ
1. Th c tr ng khi ch a đi m iự ạ ư ổ ớ
- H c sinh còn ch m trong th c hành tính toán, ch a thu c b ng c u ch ng.ọ ậ ự ư ộ ả ử ươ
- C ng, tr , nhân, chia có nh còn ch m, quên không nh .ộ ừ ớ ậ ớ
- Còn l n l n, quên cách tìm thành ph n ch a bi t c a phép tính.ẫ ộ ầ ư ế ủ
- K năng gi i toán có l i văn còn y u.ỹ ả ờ ế
2. Nh ng y u t khách quan, ch quan:ữ ế ố ủ
a/ Khách quan
*) Vê phia h c sinh ọ: Nh chúng ta đã bi t, s y u kém v môn Toán c a h cư ế ự ế ề ủ ọ
sinh có bi u hi n d i nhi u cách khác nhau nh ng nhìn chung th ng có các đcể ệ ướ ề ư ườ ặ
đi m sau đây: ể
- Có nhi u l h ng v ki n th c, kĩ năng, ti p thu ki n th c, hình thành kĩ năngề ỗ ổ ề ế ứ ế ế ứ
ch m.ậ
Trang 1

- Ph ng pháp h c t p ch a t t, năng l c t duy y u, có thái đ th v i h cươ ọ ậ ư ố ự ư ế ộ ờ ơ ớ ọ
t p, ng i c g ng, thi u t tin.ậ ạ ố ắ ế ự
- H c sinh ch a t giác h c, ch a có đng c h c t p.ọ ư ự ọ ư ộ ơ ọ ậ
- Kh năng phân tích t ng h p, so sánh còn h n ch , ch a m nh d n trong h cả ổ ợ ạ ế ư ạ ạ ọ
t p do hi u ch a sâu, n m ki n th c ch a ch c, thi u t tin.ậ ể ư ắ ế ứ ư ắ ế ự
- H c sinh l i suy nghĩ, còn trông ch th y cô gi i giúp, trình đ t duy, v nọ ườ ờ ầ ả ộ ư ố
ki n th c c b n l p d i còn h n ch .ế ứ ơ ả ớ ướ ạ ế
- Kh năng chú ý và t p trung vào bài gi ng c a giáo viên không b n.ả ậ ả ủ ề
- M i em có m t kh năng nôi tr i riêng nh ng các em ch a bi t phát huy khỗ ộ ả % ộ ư ư ế ả
năng c a mình.ủ
- Không bi t làm tính, y u các k năng tính toán c b n, c n thi t (c ng, tr ,ế ế ỹ ơ ả ầ ế ộ ừ
nhân, chia).
- H c v t, không có kh năng v n d ng ki n th c.ọ ẹ ả ậ ụ ế ứ
*) Đi v i ph huynh: ố ớ ụ M t b ph n ph huynh ch a th c s quan tâm đn vi cộ ộ ậ ụ ư ự ự ế ệ
h c t p c a con cái, giao vi c h c t p c a con em cho nhà tr ng. Bên c nh đó phọ ậ ủ ệ ọ ậ ủ ườ ạ ụ
huynh ch a n m đc ph ng pháp s ph m, không n m đc cách gi i Toán Ti uư ắ ượ ươ ư ạ ắ ượ ả ở ể
h c khi n cho tr không hi u và thi u tin t ng. M t khác, m t s ph huynh đi uọ ế ẻ ể ế ưở ặ ộ ố ụ ề
ki n kinh t gia đình quá khó khăn không có đi u ki n chăm lo cho con em h c t p, ệ ế ề ệ ọ ậ ở
nhà các em còn ph i làm nhi u vi c ph giúp gia đình vì v y các em đn tr ngả ề ệ ụ ậ ế ườ
th ng trong tr ng thái m t m i, u o i. M t s ph huynh đi làm ăn xa ph i g i conườ ạ ệ ỏ ể ả ộ ố ụ ả ử
cho ông bà, cô bác trông h . Các em trong đi t ng này thì b thi u th n tình c m c aộ ố ượ ị ế ố ả ủ
b m nên khi h c th ng không chú tâm vào vi c h c t p. .ố ẹ ọ ườ ệ ọ ậ
b/ Ch quanủ
Trong quá trình d y h c có th nói ng i giáo viên còn ch a có s chú ý đúngạ ọ ể ườ ư ự
m c t i vi c làm th nào đ đi t ng h c sinh n m v ng đc l ng ki n th c.ứ ớ ệ ế ể ố ượ ọ ắ ữ ượ ượ ế ứ
Nguyên nhân là do giáo viên ch a nhi t tình trong công tác gi ng d y cũng nh ch aư ệ ả ạ ư ư
đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c hóa ho t đng h c t p c a h cổ ớ ươ ạ ọ ướ ự ạ ộ ọ ậ ủ ọ
sinh. T ch c các hình th c d y và h c ch a phong phú và phù h p v i t ng đi t ngổ ứ ứ ạ ọ ư ợ ớ ừ ố ượ
h c sinh. Do v y, ch a lôi cu n đc s t p trung chú ý nghe gi ng c a h c sinh. Tọ ậ ư ố ượ ự ậ ả ủ ọ ừ
đó d n đn tình tr ng d y h c ch a tr ng tâm, ki n th c còn dàn tr i.ẫ ế ạ ạ ọ ư ọ ế ứ ả
N i dung m i bài h c tr c th ng là c s c a bài h c sau, vi c gi i thi u bàiộ ỗ ọ ướ ườ ơ ở ủ ọ ệ ớ ệ
cũng h t s c quan tr ng vì nó là m t s chuy n ti p gi a m ng ki n th c cũ và m ngế ứ ọ ộ ự ể ế ữ ả ế ứ ả
ki n th c m i. Tuy nhiên v n còn m t s giáo viên ch a đu t , các ki n th c liênế ứ ớ ẫ ộ ố ư ầ ư ế ứ
Trang 2

quan đn bài gi ng ch a bi t s d ng bài tr c đ gi i thi u d n d t lôi cu n h cế ả ư ế ử ụ ướ ể ớ ệ ẫ ắ ố ọ
sinh m t cách h p d n vào bài m i. ộ ấ ẫ ớ
M t s giáo viên ít dành th i gian nghiên c u, chu n b hay chu n b đ dùng d yộ ố ờ ứ ẩ ị ẩ ị ồ ạ
h c ph c v cho ti t d y, d n t i vi c HS ti p thu bài môn Toán ch a cao.ọ ụ ụ ế ạ ẫ ớ ệ ế ư
3/ .Tên sáng ki n :ế
T nh ng th c tr ng nói trên, đ t p trung nâng ch t l ng h c t p c a h cừ ữ ự ạ ể ậ ấ ượ ọ ậ ủ ọ
sinh, ngăn ng a và kh c ph c tình tr ng h c sinh y u, kémư ắ ụ ạ ọ ế v môn Toán,ề tránh đ tìnhể
tr ng h c sinh ng i nh m l p tôi đa suy nghĩ và trao đi cùng đng nghi p đa raạ ọ ồ ầ ớ ổ ồ ệ ư
“Nâng cao hi u qu công tác ph đo h c sinh l p y u kém môn Toán l p 4” ệ ả ụ ạ ọ ớ ế ớ như
sau:
4.N i dung c a sáng ki nộ ủ ế :.
* Các gi i pháp nảâng cao hi u qu công tác ph đo h c sinh l p y u kém mônệ ả ụ ạ ọ ớ ế
Toán l p 4ớ
+ Gi i pháp 1. Theo dõi th ng xuyên, n m b t c th tình hình h c sinh ả ườ ắ ắ ụ ể ọ
y u.ế
Tôi đã theo dõi k t qu làm bài t p trên l p và làm bài t p v nhà hàng ngày, theoế ả ậ ớ ậ ề
dõi k t qu ki m tra đnh k , s m phát hi n ra các tr ng h p h c sinh có khó khănế ả ể ị ỳ ớ ệ ườ ợ ọ
trong h c t p và đi sâu tìm hi u t ng tr ng h p c th , phân tích đúng nguyên nhânọ ậ ể ừ ườ ợ ụ ể
d n đn tình hình đó đi v i các em.ẫ ế ố ớ
- Ngay t đu năm h c, ti n hành kh o sát ch t l ng h c sinh v môn Toán. ừ ầ ọ ế ả ấ ượ ọ ề
- L p danh sách và phân lo i h c sinh y u, kém v môn Toán, phân tích nguyênậ ạ ọ ế ề
nhân.
- Phân lo i h c sinh h c y u theo nh ng nguyên nhân ch y u nh : Do h ngạ ọ ọ ế ữ ủ ế ư ổ
ki n th c, k năng t l p d i, do đi u ki n hoàn c nh gia đình, do trí tu ch m phátế ứ ỹ ừ ớ ướ ề ệ ả ệ ậ
tri n...ể
Phân lo i h c sinh y u môn toán theo các nhóm nguyên nhân ch y u nh sau: ạ ọ ế ủ ế ư
+ Nhóm kh năng ti p thu bài ch m, ch a chăm h c, h ng ki n th c l p d iả ế ậ ư ọ ổ ế ứ ớ ướ
nh ch a thu c b ng nhân, b ng chia, ch a bi t tìm thành ph n ch a bi t c a phépư ư ộ ả ả ư ế ầ ư ế ủ
tính, gi i toán có l i văn còn y u: Nhóm này có 10 em.ả ờ ế
+ Nhóm do hoàn c nh gia đình và các nguyên nhân khác: Nhóm này có 5 em.ả
Trong nhóm này các em có kh năng ti p thu bài t t. Nh ng vì đi u ki n gia đình khóả ế ố ư ề ệ
khăn không có ng i chăm lo, đôn đc h c t p nên các em ch a tích c c h c t p,ườ ố ọ ậ ư ự ọ ậ
không hoàn thành nhi m v h c t p, d n đn k t qu h c t p sa sút và liên t c bệ ụ ọ ậ ẫ ế ế ả ọ ậ ụ ị
đi m y u.ể ế
Trang 3

+ Gi i pháp 2. L p k ho ch, n i dung, ch ng trình ph đo h c sinh y u,ả ậ ế ạ ộ ươ ụ ạ ọ ế
kém v môn toán phù h p v i đi t ng h c sinh.ề ợ ớ ố ượ ọ
Khi n m đc nguyên nhân d n đn h c sinh h c y u, kém v môn Toán c aắ ượ ẫ ế ọ ọ ế ề ủ
t ng em, tôi l p k ho ch, n i dung, ch ng trình ph đo h c sinh y u, kém v i yêuừ ậ ế ạ ộ ươ ụ ạ ọ ế ớ
c u:ầ
+ L p k ho ch bài h c ph i phù h p v i t ng đi t ng h c sinh k c ti tậ ế ạ ọ ả ợ ớ ừ ố ượ ọ ể ả ế
chính khóa cũng nh ti t ph đo. N i dung k ho ch ph i xuyên su t c năm h c vàư ế ụ ạ ộ ế ạ ả ố ả ọ
c th cho t ng tu n, t ng tháng. ụ ể ừ ầ ừ
+ N i dung các ti t ph đo t p trung rèn luy n kĩ năng và ôn t p các ki n th cộ ế ụ ạ ậ ệ ậ ế ứ
đã h c cho h c sinh.ọ ọ
+ Đc bi t giúp các em c ng c nh ng ki n th c c b n theo yêu c u chu n kĩặ ệ ủ ố ữ ế ứ ơ ả ầ ẩ
năng ki n th c c a l p d i mà các em còn b h ng. Nh nh đc b ng nhân, b ngế ứ ủ ớ ướ ị ổ ư ớ ượ ả ả
chia, gi i đc m t s d ng toán c b n đã h c l p d i... M c đích là l p l h ngả ượ ộ ố ạ ơ ả ọ ở ớ ướ ụ ấ ỗ ổ
v ki n th c cho h c sinh.ề ế ứ ọ
* Ví d n i dung ph đo h c sinh h c y u môn toán l p 4:ụ ộ ụ ạ ọ ọ ế ớ
Tu n 1: Kh o sát, tìm hi u nguyên nhân, phân lo i h c sinh.ầ ả ể ạ ọ
Tu n 2: C ng c v b ng nhân, b ng chia 2,3,4,5.ầ ủ ố ề ả ả
Tu n 3: C ng c v b ng nhân, b ng chia 6,7,8,9.ầ ủ ố ề ả ả
Tu n 4: C ng c v b ng nhân, b ng chia k t h p v i c ng c v tìm thànhầ ủ ố ề ả ả ế ợ ớ ủ ố ề
ph n ch a bi t c a phép tính.ầ ư ế ủ
Tu n 5: C ng c v b n phép tính v i s t nhiên k t h p v i c ng c v gi iầ ủ ố ề ố ớ ố ự ế ợ ớ ủ ố ề ả
toán có l i văn.ờ
Tu n 6: Ti p t c c ng c v b n phép tính c ng, tr , nhân, chia v i s t nhiênầ ế ụ ủ ố ề ố ộ ừ ớ ố ự
k t h p v i c ng c v gi i toán có l i văn.ế ợ ớ ủ ố ề ả ờ
Tu n 7: Ti p t c c ng c v b n phép tính v i s t nhiên, c ng c m i quanầ ế ụ ủ ố ề ố ớ ố ự ủ ố ố
h các đn v đo l ng và v n d ng làm toán có l i văn...ệ ơ ị ườ ậ ụ ờ
C ti p t c nh v y, n i dung các bu i ph đo sau ph i có s c ng c l iứ ế ụ ư ậ ộ ổ ụ ạ ả ự ủ ố ạ
nh ng ki n th c đã h c các bu i h c tr c và t p trung ch y u vào c ng c choữ ế ứ ọ ở ổ ọ ướ ậ ủ ế ủ ố
h c sinh kĩ năng th c hi n thành th o b n phép tính c ng, tr , nhân, chia v i s tọ ự ệ ạ ố ộ ừ ớ ố ự
nhiên h c kì I. N i dung c ng c kĩ năng th c hành làm tính v i s t nhiên, giáo viênở ọ ộ ủ ố ự ớ ố ự
linh ho t b ng nhi u bài toán khác nhau. Có th là các d ng bài nh : đt tính r i tính;ạ ằ ề ể ạ ư ặ ồ
tính giá tr bi u th c; tìm x; toán có l i văn… Ph i cho h c sinh làm đi làm l i nhi uị ể ứ ờ ả ọ ạ ề
l n m t d ng bài t p đ các em thành th o. Vi c c ng c ki n th c đã h c th c hi nầ ộ ạ ậ ể ạ ệ ủ ố ế ứ ọ ự ệ
đng th i v i vi c d y ki n th c m i c a l p 4. Căn c vào yêu c u chu n ki n th cồ ờ ớ ệ ạ ế ứ ớ ủ ớ ứ ầ ẩ ế ứ
kĩ năng c a t ng bài, giáo viên giúp h c sinh y u ti p thu nh ng ki n th c và làm bàiủ ừ ọ ế ế ữ ế ứ
t p v a s c v i các em.ậ ừ ứ ớ
Trang 4

+ Cu i tu n ki m tra 1 l n, cu i m i tháng, m i k có bài ki m tra theo dõi k tố ầ ể ầ ố ỗ ỗ ỳ ể ế
qu h c t p c a các em. L p s theo dõi quá trình ph đo, nâng b c h c sinh y uả ọ ậ ủ ậ ổ ụ ạ ậ ọ ế
(su t c năm h c).ố ả ọ
+ K t h p ch t ch v i gia đình và nhà tr ng. Có s liên l c gi a giáo viên chế ợ ặ ẽ ớ ườ ổ ạ ữ ủ
nhi m và ph huynh h c sinh, th ng xuyên đn thăm và đng viên gia đình h c sinh. ệ ụ ọ ườ ế ộ ọ
+ Th i gian ph đo ch y u vào các bu i chi u trong tu n ( th 3 và th 5),ờ ụ ạ ủ ế ổ ề ầ ứ ứ
l ng ghép vào ch ng trình chính khoá và v i m t s ti t ho t đng t p th hay giồ ươ ớ ộ ố ế ạ ộ ậ ể ờ
gi i lao ( trong đó t ch c các trò ch i có n i dung toán h c).ả ổ ứ ơ ộ ọ
+ K ho ch b i d ng ph i có ch tiêu ph n đu c th là: cu i h c kì I khôngế ạ ồ ưỡ ả ỉ ấ ấ ụ ể ố ọ
còn tình tr ng h c sinh b h ng ki n th c đã h c. H c kì II, các em h c đn đâu ph iạ ọ ị ổ ế ứ ọ ọ ọ ế ả
đt yêu c u đn đó (theo yêu c u chu n ki n th c kĩ năng c a ch ng trình toán l pạ ầ ế ầ ẩ ế ứ ủ ươ ớ
4). Đn cu i năm h c, không còn h c sinh nào h c y u môn toán.ế ố ọ ọ ọ ế
Gi i pháp 3 : Th c hi n k ho ch: ả ự ệ ế ạ
Khi th c hi n k ho ch ph đo h c sinh y u, tôi không nóng v i, ph i th cự ệ ế ạ ụ ạ ọ ế ộ ả ự
hi n k ho ch theo tệ ế ạ ng b cừ ướ h p lí. Đng th i không c ng nh c r p khuôn theo kợ ồ ờ ứ ắ ậ ế
ho ch mà c n ph i linh ho t đi u ch nh n i dung và cách th c th c hi n. ạ ầ ả ạ ề ỉ ộ ứ ự ệ
Căn c vào k t qu tìm hi u nguyên nhân c a h c sinh h c y u môn toán kh iứ ế ả ể ủ ọ ọ ế ở ố
4, tôi th c hi n k ho ch ph đo v i nh ng n i ch y u nh sau:ự ệ ế ạ ụ ạ ớ ữ ộ ủ ế ư
1. C ng c 4 phép tính c ng, tr , nhân, chia.ủ ố ộ ừ
B i vì s hoc sinh h c kém môn Toán kh i 4, đa s do kh năng ti p thu bàiở ố 2 ọ ố ố ả ế
ch m, còn h ng ki n th c t l p d i, vì th đã h c lên l p 4 nh ng các em này v nậ ổ ế ứ ừ ớ ướ ế ọ ớ ư ẫ
ch a thu c lòng b ng nhân, b ng chia l p 2, 3 còn y u trong vi c v n d ng b n phépư ộ ả ả ở ớ ế ệ ậ ụ ố
tính c ng, tr , nhân, chia đ gi i toán có l i văn. Đi u đó r t b t l i cho các em trongộ ừ ể ả ờ ề ấ ấ ợ
quá trình h c toán l p 4 và lên l p 5. Đ các em làm thành th o 4 phép tính c ng, tr ,ọ ở ớ ớ ể ạ ộ ừ
nhân, chia, tôi xác đnh vi c làm đu tiên d y l i nh ng ki n th c c b n giúp h c sinhị ệ ầ ạ ạ ữ ế ứ ơ ả ọ
l p đc l h ng ki n th c. ấ ượ ỗ ổ ế ứ
Vì v y, tôi đã giao cho h c sinh y u c m i tu n ph i h c thu c 3 đn 5 b ngậ ọ ế ứ ỗ ầ ả ọ ộ ế ả
nhân, b ng chia, m i bu i h c tôi dành 5 phút v i bu i chính khoá, 15 phút v i bu iả ỗ ổ ọ ớ ổ ớ ổ
ph đo đ ki m tra vi c h c c a h c sinh. Cu i tu n tôi l i t ch c cho các em thiụ ạ ể ể ệ ọ ủ ọ ố ầ ạ ổ ứ
đc b ng c u ch ng (15-20 phút). ọ ả ử ươ
Sau hai tu n đu tôi ki m tra đã nh n th y r ng: Các em đu h c thu c b ngầ ầ ể ậ ấ ằ ề ọ ộ ả
nhân, b ng chia nh ng khi v n d ng làm m t phép tính c th (VD: 124 : 2) thì có emả ư ậ ụ ộ ụ ể
làm đc nh ng r t ch m, có em không làm đc. Tôi tìm nguyên nhân, thì ra các emượ ư ấ ậ ượ
ch thu c "v t" b ng nhân, b ng chia.ỉ ộ ẹ ả ả
Ti p theo tôi đi u ch nh cách ki m tra, ph i ch đnh h c sinh đc b ng nhân,ế ề ỉ ể ả ỉ ị ọ ọ ả
ch rõ b n ch t c a phép nhân là k t qu c a phép c ng c a các s b ng nhau, h ngỉ ả ấ ủ ế ả ủ ộ ủ ố ằ ướ
d n các em h c thu c kĩ b ng nhân 5, cách tính m t s nhân v i m i đ các em d aẫ ọ ộ ả ộ ố ớ ườ ể ự
vào đó tìm k t qu phép tính nhân, chia trong b ng khi ch a thu c lòng: Ví d b ngế ả ả ư ộ ụ ả
Trang 5

