C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
BÁO CÁO SÁNG KI N
NÂNG CAO HI U QU CÔNG TÁC PH ĐO
H C SINH Y U MÔN TOÁN L P B N
I. S y u lí l chơ ế
H và tên : NGUY N TH PH C Y N ƯỚ
Gi i tính : N
Năm sinh: 1983
Trình đ chuyên môn nghi p v : Cao Đng S Ph m ư
Ch c v : Giáo viên
Đn v : Tr ng Ti u h c Lam S nơ ườ ơ
II. N i dung:
1. Th c tr ng khi ch a đi m i ư
- H c sinh còn ch m trong th c hành tính toán, ch a thu c b ng c u ch ng. ư ươ
- C ng, tr , nhân, chia có nh còn ch m, quên không nh .
- Còn l n l n, quên cách tìm thành ph n ch a bi t c a phép tính. ư ế
- K năng gi i toán có l i văn còn y u. ế
2. Nh ng y u t khách quan, ch quan: ế
a/ Khách quan
*) Vê phia h c sinh : Nh chúng ta đã bi t, s y u kém v môn Toán c a h cư ế ế
sinh có bi u hi n d i nhi u cách khác nhau nh ng nhìn chung th ng có các đc ướ ư ườ
đi m sau đây:
- Có nhi u l h ng v ki n th c, kĩ năng, ti p thu ki n th c, hình thành kĩ năng ế ế ế
ch m.
Trang 1
- Ph ng pháp h c t p ch a t t, năng l c t duy y u, có thái đ th v i h cươ ư ư ế ơ
t p, ng i c g ng, thi u t tin. ế
- H c sinh ch a t giác h c, ch a có đng c h c t p. ư ư ơ
- Kh năng phân tích t ng h p, so sánh còn h n ch , ch a m nh d n trong h c ế ư
t p do hi u ch a sâu, n m ki n th c ch a ch c, thi u t tin. ư ế ư ế
- H c sinh l i suy nghĩ, còn trông ch th y cô gi i giúp, trình đ t duy, v n ườ ư
ki n th c c b n l p d i còn h n ch .ế ơ ướ ế
- Kh năng chú ý và t p trung vào bài gi ng c a giáo viên không b n.
- M i em có m t kh năng nôi tr i riêng nh ng các em ch a bi t phát huy kh % ư ư ế
năng c a mình.
- Không bi t làm tính, y u các k năng tính toán c b n, c n thi t (c ng, tr ,ế ế ơ ế
nhân, chia).
- H c v t, không có kh năng v n d ng ki n th c. ế
*) Đi v i ph huynh: M t b ph n ph huynh ch a th c s quan tâm đn vi c ư ế
h c t p c a con cái, giao vi c h c t p c a con em cho nhà tr ng. Bên c nh đó ph ườ
huynh ch a n m đc ph ng pháp s ph m, không n m đc cách gi i Toán Ti uư ượ ươ ư ượ
h c khi n cho tr không hi u và thi u tin t ng. M t khác, m t s ph huynh đi u ế ế ưở
ki n kinh t gia đình quá khó khăn không có đi u ki n chăm lo cho con em h c t p, ế
nhà các em còn ph i làm nhi u vi c ph giúp gia đình vì v y các em đn tr ng ế ườ
th ng trong tr ng thái m t m i, u o i. M t s ph huynh đi làm ăn xa ph i g i conườ
cho ông bà, cô bác trông h . Các em trong đi t ng này thì b thi u th n tình c m c a ượ ế
b m nên khi h c th ng không chú tâm vào vi c h c t p. . ườ
b/ Ch quan
Trong quá trình d y h c có th nói ng i giáo viên còn ch a có s chú ý đúng ườ ư
m c t i vi c làm th nào đ đi t ng h c sinh n m v ng đc l ng ki n th c. ế ượ ượ ượ ế
Nguyên nhân là do giáo viên ch a nhi t tình trong công tác gi ng d y cũng nh ch aư ư ư
đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c hóa ho t đng h c t p c a h c ươ ướ
sinh. T ch c các hình th c d y và h c ch a phong phú và phù h p v i t ng đi t ng ư ượ
h c sinh. Do v y, ch a lôi cu n đc s t p trung chú ý nghe gi ng c a h c sinh. T ư ượ
đó d n đn tình tr ng d y h c ch a tr ng tâm, ki n th c còn dàn tr i. ế ư ế
N i dung m i bài h c tr c th ng là c s c a bài h c sau, vi c gi i thi u bài ướ ườ ơ
cũng h t s c quan tr ng vì nó là m t s chuy n ti p gi a m ng ki n th c cũ và m ngế ế ế
ki n th c m i. Tuy nhiên v n còn m t s giáo viên ch a đu t , các ki n th c liênế ư ư ế
Trang 2
quan đn bài gi ng ch a bi t s d ng bài tr c đ gi i thi u d n d t lôi cu n h cế ư ế ướ
sinh m t cách h p d n vào bài m i.
M t s giáo viên ít dành th i gian nghiên c u, chu n b hay chu n b đ dùng d y
h c ph c v cho ti t d y, d n t i vi c HS ti p thu bài môn Toán ch a cao. ế ế ư
3/ .Tên sáng ki n :ế
T nh ng th c tr ng nói trên, đ t p trung nâng ch t l ng h c t p c a h c ượ
sinh, ngăn ng a và kh c ph c tình tr ng h c sinh y u, kémư ế v môn Toán, tránh đ tình
tr ng h c sinh ng i nh m l p tôi đa suy nghĩ và trao đi cùng đng nghi p đa ra ư
Nâng cao hi u qu công tác ph đo h c sinh l p y u kém môn Toán l p 4” ế như
sau:
4.N i dung c a sáng ki n ế :.
* Các gi i pháp nâng cao hi u qu công tác ph đo h c sinh l p y u kém môn ế
Toán l p 4
+ Gi i pháp 1. Theo dõi th ng xuyên, n m b t c th tình hình h c sinh ườ
y u.ế
Tôi đã theo dõi k t qu làm bài t p trên l p và làm bài t p v nhà hàng ngày, theoế
dõi k t qu ki m tra đnh k , s m phát hi n ra các tr ng h p h c sinh có khó khănế ườ
trong h c t p và đi sâu tìm hi u t ng tr ng h p c th , phân tích đúng nguyên nhân ườ
d n đn tình hình đó đi v i các em. ế
- Ngay t đu năm h c, ti n hành kh o sát ch t l ng h c sinh v môn Toán. ế ượ
- L p danh sách và phân lo i h c sinh y u, kém v môn Toán, phân tích nguyên ế
nhân.
- Phân lo i h c sinh h c y u theo nh ng nguyên nhân ch y u nh : Do h ng ế ế ư
ki n th c, k năng t l p d i, do đi u ki n hoàn c nh gia đình, do trí tu ch m phátế ướ
tri n...
Phân lo i h c sinh y u môn toán theo các nhóm nguyên nhân ch y u nh sau: ế ế ư
+ Nhóm kh năng ti p thu bài ch m, ch a chăm h c, h ng ki n th c l p d i ế ư ế ướ
nh ch a thu c b ng nhân, b ng chia, ch a bi t tìm thành ph n ch a bi t c a phépư ư ư ế ư ế
tính, gi i toán có l i văn còn y u: Nhóm này có 10 em. ế
+ Nhóm do hoàn c nh gia đình và các nguyên nhân khác: Nhóm này có 5 em.
Trong nhóm này các em có kh năng ti p thu bài t t. Nh ng vì đi u ki n gia đình khó ế ư
khăn không có ng i chăm lo, đôn đc h c t p nên các em ch a tích c c h c t p,ườ ư
không hoàn thành nhi m v h c t p, d n đn k t qu h c t p sa sút và liên t c b ế ế
đi m y u. ế
Trang 3
+ Gi i pháp 2. L p k ho ch, n i dung, ch ng trình ph đo h c sinh y u, ế ươ ế
kém v môn toán phù h p v i đi t ng h c sinh. ượ
Khi n m đc nguyên nhân d n đn h c sinh h c y u, kém v môn Toán c a ượ ế ế
t ng em, tôi l p k ho ch, n i dung, ch ng trình ph đo h c sinh y u, kém v i yêu ế ươ ế
c u:
+ L p k ho ch bài h c ph i phù h p v i t ng đi t ng h c sinh k c ti t ế ượ ế
chính khóa cũng nh ti t ph đo. N i dung k ho ch ph i xuyên su t c năm h c vàư ế ế
c th cho t ng tu n, t ng tháng.
+ N i dung các ti t ph đo t p trung rèn luy n kĩ năng và ôn t p các ki n th c ế ế
đã h c cho h c sinh.
+ Đc bi t giúp các em c ng c nh ng ki n th c c b n theo yêu c u chu n kĩ ế ơ
năng ki n th c c a l p d i mà các em còn b h ng. Nh nh đc b ng nhân, b ngế ư ư ượ
chia, gi i đc m t s d ng toán c b n đã h c l p d i... M c đích là l p l h ng ượ ơ ướ
v ki n th c cho h c sinh. ế
* Ví d n i dung ph đo h c sinh h c y u môn toán l p 4: ế
Tu n 1: Kh o sát, tìm hi u nguyên nhân, phân lo i h c sinh.
Tu n 2: C ng c v b ng nhân, b ng chia 2,3,4,5.
Tu n 3: C ng c v b ng nhân, b ng chia 6,7,8,9.
Tu n 4: C ng c v b ng nhân, b ng chia k t h p v i c ng c v tìm thành ế
ph n ch a bi t c a phép tính. ư ế
Tu n 5: C ng c v b n phép tính v i s t nhiên k t h p v i c ng c v gi i ế
toán có l i văn.
Tu n 6: Ti p t c c ng c v b n phép tính c ng, tr , nhân, chia v i s t nhiên ế
k t h p v i c ng c v gi i toán có l i văn.ế
Tu n 7: Ti p t c c ng c v b n phép tính v i s t nhiên, c ng c m i quan ế
h các đn v đo l ng và v n d ng làm toán có l i văn... ơ ườ
C ti p t c nh v y, n i dung các bu i ph đo sau ph i có s c ng c l i ế ư
nh ng ki n th c đã h c các bu i h c tr c và t p trung ch y u vào c ng c cho ế ướ ế
h c sinh kĩ năng th c hi n thành th o b n phép tính c ng, tr , nhân, chia v i s t
nhiên h c kì I. N i dung c ng c kĩ năng th c hành làm tính v i s t nhiên, giáo viên
linh ho t b ng nhi u bài toán khác nhau. Có th là các d ng bài nh : đt tính r i tính; ư
tính giá tr bi u th c; tìm x; toán có l i văn… Ph i cho h c sinh làm đi làm l i nhi u
l n m t d ng bài t p đ các em thành th o. Vi c c ng c ki n th c đã h c th c hi n ế
đng th i v i vi c d y ki n th c m i c a l p 4. Căn c vào yêu c u chu n ki n th c ế ế
kĩ năng c a t ng bài, giáo viên giúp h c sinh y u ti p thu nh ng ki n th c và làm bài ế ế ế
t p v a s c v i các em.
Trang 4
+ Cu i tu n ki m tra 1 l n, cu i m i tháng, m i k có bài ki m tra theo dõi k t ế
qu h c t p c a các em. L p s theo dõi quá trình ph đo, nâng b c h c sinh y u ế
(su t c năm h c).
+ K t h p ch t ch v i gia đình và nhà tr ng. Có s liên l c gi a giáo viên chế ườ
nhi m và ph huynh h c sinh, th ng xuyên đn thăm và đng viên gia đình h c sinh. ườ ế
+ Th i gian ph đo ch y u vào các bu i chi u trong tu n ( th 3 và th 5), ế
l ng ghép vào ch ng trình chính khoá và v i m t s ti t ho t đng t p th hay gi ươ ế
gi i lao ( trong đó t ch c các trò ch i có n i dung toán h c). ơ
+ K ho ch b i d ng ph i có ch tiêu ph n đu c th là: cu i h c kì I khôngế ư
còn tình tr ng h c sinh b h ng ki n th c đã h c. H c kì II, các em h c đn đâu ph i ế ế
đt yêu c u đn đó (theo yêu c u chu n ki n th c kĩ năng c a ch ng trình toán l p ế ế ươ
4). Đn cu i năm h c, không còn h c sinh nào h c y u môn toán.ế ế
Gi i pháp 3 : Th c hi n k ho ch: ế
Khi th c hi n k ho ch ph đo h c sinh y u, tôi không nóng v i, ph i th c ế ế
hi n k ho ch theo t ế ng b c ướ h p lí. Đng th i không c ng nh c r p khuôn theo k ế
ho ch mà c n ph i linh ho t đi u ch nh n i dung và cách th c th c hi n.
Căn c vào k t qu tìm hi u nguyên nhân c a h c sinh h c y u môn toán kh i ế ế
4, tôi th c hi n k ho ch ph đo v i nh ng n i ch y u nh sau: ế ế ư
1. C ng c 4 phép tính c ng, tr , nhân, chia.
B i vì s hoc sinh h c kém môn Toán kh i 4, đa s do kh năng ti p thu bài 2 ế
ch m, còn h ng ki n th c t l p d i, vì th đã h c lên l p 4 nh ng các em này v n ế ư ế ư
ch a thu c lòng b ng nhân, b ng chia l p 2, 3 còn y u trong vi c v n d ng b n phépư ế
tính c ng, tr , nhân, chia đ gi i toán có l i văn. Đi u đó r t b t l i cho các em trong
quá trình h c toán l p 4 và lên l p 5. Đ các em làm thành th o 4 phép tính c ng, tr ,
nhân, chia, tôi xác đnh vi c làm đu tiên d y l i nh ng ki n th c c b n giúp h c sinh ế ơ
l p đc l h ng ki n th c. ượ ế
Vì v y, tôi đã giao cho h c sinh y u c m i tu n ph i h c thu c 3 đn 5 b ng ế ế
nhân, b ng chia, m i bu i h c tôi dành 5 phút v i bu i chính khoá, 15 phút v i bu i
ph đo đ ki m tra vi c h c c a h c sinh. Cu i tu n tôi l i t ch c cho các em thi
đc b ng c u ch ng (15-20 phút). ươ
Sau hai tu n đu tôi ki m tra đã nh n th y r ng: Các em đu h c thu c b ng
nhân, b ng chia nh ng khi v n d ng làm m t phép tính c th (VD: 124 : 2) thì có em ư
làm đc nh ng r t ch m, có em không làm đc. Tôi tìm nguyên nhân, thì ra các emượ ư ượ
ch thu c "v t" b ng nhân, b ng chia.
Ti p theo tôi đi u ch nh cách ki m tra, ph i ch đnh h c sinh đc b ng nhân,ế
ch rõ b n ch t c a phép nhân là k t qu c a phép c ng c a các s b ng nhau, h ng ế ướ
d n các em h c thu c kĩ b ng nhân 5, cách tính m t s nhân v i m i đ các em d a ườ
vào đó tìm k t qu phép tính nhân, chia trong b ng khi ch a thu c lòng: Ví d b ngế ư
Trang 5